1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tranh luận về Tên lửa đối không và các Hệ thống dẫn đường tấn công cho tên lửa đối không

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi VietKedoclap, 02/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy không cần thiết phải bàn thêm các định nghĩa làm gì.
    Định nghĩa của cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, của trường Đại học Princeton và Wisconsin là xịn rồi. Chẳng nhẽ họ lại thua sách giáo khoa của ta.
  2. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    LarvaNH thích bài này.
  3. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Phản đối bác lấy 1 số đơn vị nào đó làm tiên đề.
    Các đại học đó, về mặt học thuật cơ bản, không có gì hơn Đại học Bách khoa hay Đại học tổng hợp của ta.
    Thứ 2 là những điều ta bàn không có trong sách giáo khoa của Việt Nam.
    Trong tranh luận kiểu này, đề nghị coi các định luật, định lý của Pitago, Newton.... làm tiên đề
    Hết ạ!
    Còn nếu bác coi những giải thích của họ làm tiên đề thì chỉ việc dịch lại ý kiến họ vào đây, ta cãi nhau làm gì nữa ạ???
    Và nếu thế thì Nga cần gì phải nghiên cứu nữa, cứ theo NASA với mấy đại học Mỹ thì sản xuất máy bay tên lửa ầm ầm
    Đề nghị các bác rành tiếng Nga như bác Massan_1, BrodaRu bỏ thời gian tìm hiểu các vấn đề này trong giới tiếng Nga để cho anh em được nhìn các góc cạnh khác nhau nhé. Riêng về kiến thức cơ bản, em phục sát đất dân Nga và dân Nga học.
    Kính các bác, đội nữ VN lại vô địch Seagames lần III rồi ạ
    LarvaNH thích bài này.
  4. submarines

    submarines Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/11/2003
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    vớ vẩn
    u?c chiangshan s?a vo 22:51 ngy 03/12/2005
  5. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    @ Kien:
    Nếu họ không hơn gì mấy của ta thì tại sao mỗi năm Bộ Giáo dục và Đào tạo phải xin ngân sách hàng chục triệu $ / năm để đi mua sách và các công trình nghiên cứu của họ về "lắp" vào sách giáo khoa của ta? Tại sao phải gửi 360 giáo viên/năm đến các trường đại học của họ để "làm lại" kiến thức?
    Sách giáo khoa của ta cũng là copy lại các nội dung của sách giáo khoa của Nga, Mỹ ... mà thôi.
    @Tuất Huyphuc81_nb:
    Tuất cứ việc tiếp tục dùng định nghĩa G-force tự biên của mình.
    Tôi thì chỉ dùng khái niệm của G-force, G-limit, contrail của các trường đại học uy tín thôi. Chú không đủ uy tín để anh dùng định nghĩa của chú.
    Anh chỉ thấy Tuất xuất sắc ở mỗi khoản nói bẩn thôi , nhưng anh sẽ không học chú ở khoản này.
  6. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Chỉ cần bác kqndvn trả lời một câu thôi. bác làm thế nào để thay đổi khối lượng thế hả bác.
    Chúng ta đã xem xét một hiện tượng lớn trong thời đại phản lực, đó là mẫu thử YE-8. Nó ra đời quá sớm, chưa đủ thiết bị để đủ yêu cầu sản xuất trang bị. Thế nhưng, 30-40 năm sau, nó lại trở thành mẫu máy bay phổ biến hàng đầu thế giới. Cũng như các loại MIG-21 khác, YE-8 có sức phổ biến rất lớn, phổ biến cả về trang bị và sử dụng. Mỹ ngoài việc bán F-16, còn bán đồ F-16 cho những loại máy bay tương tự, như F-2 Nhật, Lavi. J-10 Trung Quốc thì sử dụng động cơ và radar SU Tầu. Ngày nay, EF-2000 Bão nhiệt đới là máy bay chủ lực của châu Âu, được sản xuất 2003, cho thấy sức phát triển bền vững rộng lớn của YE-8.
    Tại sao vậy. Chúng ta có một thời kỳ vô cùng dũng cảm sáng tạo, sử dụng MIG-17 chiến với các F, trong đó dẫn đầu là F-4, thời này từ 1964-1967 và còn kéo dài sau nữa, MIG-17 vẫn cùng MIG-21 sát cánh chiến dấu. Chuyên gia Tầu không tin là ta làm ăn gì được, vì chiến tranh Triều Tíên và 1958 Đaì Loan đã làm Tầu nhụt chí. Chúng ta nhiều lần thắng thua, mỗi lần thua không quân ta lai trưởng thành một bước. Ngày 24-09-1958, Tầu chỉ qua lần đầu tiên gặp tên lửa, liền nhụt chí, nhường luôn vĩnh viễn chiến thắng cho Đài Loan.Thế mà ta mấy năm liền dùng súng chọi nhau với các loại tên lửa đời sau hơn nhiều, máy bay đời sau hơn nhiều. Tuất nhớ mãi cảm giác của các pghi công Mỹ kể về trận Đồ Sơn, một phi công ta lắc mình tránh hai đợt tên lửa lao vào tấn công, hạ liền 2 chiếc F. Thời kỳ anh dũng đó máy bay ta được các nhà sử học Nga và chuyên gia Nga gọi là "out of date", vũ khí quá hạn. Suốt thời kỳ dùng MIG-17, chỉ một giai đoạn ngắn đầu 1967 là điểm các F trội lên (do một chiến dịch thành công, tên Bolo, dùng F-4 giả làm F-105 lừa MIG đến), rồi lại tụt xuống, các MIG quá hạn luôn dẫn đầu.
    Sau 1967, thời ban đầu dùng MIG-21, đó là lần đầu tiên MIG-21 xung trận, không khỏi bỡ ngỡ. Ta phải đối phó với chiến thuật phục kích (kiểu Bolo) của các F. Một thời gian, nhiều ý kiến trong quân chủng đã đề nghị quay lại chiến tuật vòng tròn của MIG-17. Các bác đã rõ, chiến thuật vòng tròn là của các YAK thời đầu thế chiến. Lúc đó tốc độ và gia tốc các YAK kém Đức nên sử dụng chiến thuật vòng tròn để đánh hội đồng máy bay tốt hơn. Việc quay lại chiến thuật vòng tròn là không tin tưởng vào sức mạnh vượt trội của MIG-21. Đây là máy bay nhỏ, đánh chặn (interceptor-máy bay không chiến chuyên nghiệp tầm ngắn để phòng thủ). MIG-21 nhỏ, thời gian bay không lâu, nhưng lợi về gia tốc và tốc độ leo cao, MIG cũng có đường bay góc lên xuống lớn lợi hơn. Nửa cuối thế chiến, các YAK đã có hệ động lực tốt hơn và nhẹ hơn, chuyển chiến thuật vòng tròn mặt phẳng ngang thành chiến thuật không chiến 3 chiều. MIG-21 muốn phát huy sức mạnh cơ động của mình cũng vậy, phải tìm được cách đánh theo chiều thẳng đứng. Lòng dũng cảm và sáng tạo của quân chủng phân tích từng đặc điểm kỹ thuật và chiến thuật, để tìm đường lách cho MIG-21. Anh Hùng Phạm Thanh Ngân, Nguyễn Ngọc Đọ, phi công chuyên nghiệp thử nghiệm cách đánh mới và đối thủ mới thực hiện lần đầu tiên chiến thuật mới của MIG-21 ngày 16 tháng 09 -1967.
    Chiến thuật đó là MIG-bay thấp, vọt lên cao rồi từ trên cao phía sau mục tiêu tấn công, rồi chúi xuống thấp quay về. Cảnh giới từ xa của địch chỉ quan sát rõ tầm 5-6km, MIG-21 vọt qua đấy trong thời gian rất ngắn, lên đến độ cao mà radar địch ít chú ý. Khi lên cao và xuống thấp, MIG có lợi thế về góc lên xuống lớn và gia tốc, tốc độ leo cao. Các F phát hiện ra nhưng không thể chịu được góc chúi xuống lớn của MIG. Chiến thuật này sau được giảng trong các trường không chiến như là một chiến thuật kinh điển chủ lực của MIG-21 trên toàn thế giới.
    MIG-21 tham chiến 5 năm, từ 1967-1972. Giai đoạn này ấn tượng với người Mỹ đến mức sau đó họ ném đi tất cả các mẫu máy bay không chiến truyền thống, đóng máy bay Liên Xô để trang bị cho không quân. Chũng ta phải hiểu là MIG-21 số lượng rất ít ỏi, chỉ khoảng 60 cái chiến đấu được, đã đánh đội quân hàng ngàn máy bay lớn như vậy.
    Tại sao MIG-21 lại thắng lớn như vậy và tại sao một kiểu MIG-21 là YE-8 lại có tương lai rộng lớn đến như vậy, tại sao chiến thắng của MIG-21 ấn tượng đến vậy, đến mức một siêu cường ném đi toàn bộ các máy bay chiến đấu trên không của họ, đem MIG về dùng. Chúng ta không khỏi tự hào cha anh đã làm lên chiến thắng ấn tượng đó, nhưng cũng cần tìm hiểu điều đó.
    F-4, máy bay đối đầu chính của MIG-21 trong chiến tranh Việt Nam được thiết kế với phương pháp không chiến tiên tiến. Đó là phương pháp không chiến tấm xa hay là máy bay mang trạm SAM bay, như các bác đã đọc về MIG-25 và TU-28. Thời đó máy tính lái tự động còn chưa mạnh, hệ dẫn đường chưa hoạt động tốt. Máy bay mang tên lửa tầm xa điều khiển bằng radar có hai chỗ ngồi. Trong khi Pilot-phi công lái máy bay thì Gunner-xạ thủ lái tên lửa vào gần mục tiêu rồi tên lửa tự dẫn tiếp. Máy bay cũng mang thêm các tên lửa tầm ngắn tầm nhiệt và định hướng radio. Như vậy, hệ thống chiến đấu của F-4 là đời sau MIG-21. Trong khi MIG-21 là máy bay tầm ngắn dogfight cuối cùng thì F-4 là máy bay tầm xa đầu tiên.
    Thế taị sao MIG-21 lại ấn tượng đến thế, tại sao sau chiến tranh Việt Nam Mỹ đem MIG-21 về dùng (F-16). Sau đó ném báy bay F cũ di sao chép xe tăng bay về đánh nhau. ??? ???
    http://www3.ttvnol.com/quansu/571089/trang-27.ttvn
    Các bác xem lại ống động cơ dài. Cửa hút tích áp, trong đó tốc độ và áp suất không khí không đồng đều mà thay đổi, dập tắt xung kích M1. Ngoài ra, ống này cùng buồng dốt hậu biến động cơ thành RAMJET ở tốc độ cao. Kiểu ống thẳng còn dùng một thời gian dài ở MIG-25-31. Bên phải là YE-8, máy bay đầu tiên áp dụng kiểu ống động cơ dài. YE-8 thừa kế của YE-6 bào khí trước, cho phép máy bay ở tốc độ cao thúận lợi hơn.
    [​IMG][​IMG]
    Như đã nói,YE-8 là kiểu MIG-21 không được sản xuất đại trà, do thiếu đồ điện hồi đó, mang 2 kỹ thuật mới là bào khí trước và ống hút gió dài tích áp. Trước đó các MIG đã đạt tiến bộ kỹ thuật là hạ cái đuôi treo cao của MIG-15 xuống. MIG-21 kiểu YE-2 vẫn còn cánh xuôi sau nhưng sau đó thì cánh tam giác được dùng.
    Còn đây là đối thủ F-4 của nó, vẫn sử dụng ống động cơ ngắn tũn. Đuôi máy bay vẫn treo cao. Đuôi máy bay kéo dài về sau như MIG-9, máy bay phản lực đầu tiên của Liên Xô (do ống động cơ ngắn, nên đuôi mới dài ra như vậy). Đuôi chữ V chúc xuống thế này làm máy bay tìm lại thế cân bằng khi đổi hướng chậm và mất tốc độ. Đuôi này có thể tiết kiệm dầu khi bay thẳng nhưng khi vòng lượn thì cực kỳ tồi. Có thể thấy, về hệ động lực, F-4 đi sau MIG-21 một bước mặc dù về vũ khí, F-4 là máy bay lớn đời sau mà MIG-21 nhỏ đời trước. Hệ động lực MIG-21 chính là nghuyên nhân gây ấn tượng mạnh mẽ với Mỹ của nó. Chiến tranh vừa kết thúc. 1972, Mỹ đã đóng chiếc MIG-21 thử nghiệm. Sau đó cấu hình YE-8 được chọn và 1976, F-16 xuất hiện. F-16 thừa kế sức mạnh phổ biến của MIG-21 thế nào thì các bác đã rõ. F-4 làm sao mà thắng nổi đối thủ gia tốc lớn hơn, ăn lái hơn, leo cao tốt hơn và xuống thấp nhanh hơn (đây là khả năng tăng tốc do động cơ nhé, không phải sực chịu đựng của cánh). Tại sao những chiếc MIG đơn lẻ lao vào bầy F lập công rồi thoát hiểm. Các bác thấy, tỷ lệ lực đẩy của MIG đã trội hơn nhiều, khi đi đủng đỉnh đã bằng F mở hết động cơ và mang nhẹ nhất, đến khi MIG bật hết động cơ và chúi xuống góc lớn, thì 6 tấn rưỡi lực đẩy cộng với 5 tấn trọng lượng tiếp sức trên khối lượng 9 tấn. F không thể chúi góc lớn như vậy, do vẫn sử dụng đuôi treo cao của MIG-15 MIG-17. Tức là, F-4 được thiết kế để không chiến trên mặt phẳng ngang, gia tốc thấp, sao lại nổi MIG-21 khi không chiến theo chiều thẳng đứng. Thế nên cả bầy F không thể đuổi được chiếc MIG đơn lẻ, và 60 MIG-21 gây ấn tượng đến mức bẻ gẫy cột phát triển máy bay không chiến dòng F.
    http://www3.ttvnol.com/quansu/571089/trang-27.ttvn
    Đây là hệ động lực F-4 nhìn ngoài. Lực đẩy / khối lượng rất thấp so với MIG-21: 1/3,5 đến 1/ 2. MIG-21 đời đầu có tỷ số đó đốt hậu- không đốt hậu là 1/2 -3/4. Các bác nhìn rõ đuôi treo cao và ra sau của YAK-15 và MIG-9, những máy bay phản lực đầu tiên của LIên Xô năm 1947 được áp dụng trên F-4. Không hề sử dụng kỹ thuật ống động cơ tích áp (MIG-21 thì cũng thế, nhưng có cửa hút gió gập góc, YE-8 là chiếc đầu tiên áp dụng cửa tích áp động cơ được đặt trong ống dài, xe tăng bay thì phát triển ống động cơ dài điều khiển hai đầu để -biến thành vô địch thiên hạ). Do đuôi treo cao mà lại bay M2, người ta phải hạ đuôi ngang xuống thành chữ V ngược thế kia, đây là một giải pháp củ chuối nhất chỉ F-4 và F-8 mới có, điều này tạo một lực cản rất lớn ở đuôi, chậm việc lấy lại cân bằng và dìm mũi xuống khi vòng lượn, đó là nguyên nhân không thể chúi theo MIG lấy trọng lượng làm lực đẩy. Các F-4 khi dừng động cơ thì máy bay xoáy cuộn dễ mất máy bay, (Curninham, Tomhank đóng, phim Topgun có ví dụ về điều đó) là do cái đuôi đặc biệt rất riêng này. Có thể quan sát dễ dàng cửa hút gió góc gập của F-4. Máy bay MIG cùng thời F-4 là MIG-25 và MIG-23 đã dùng cửa hút gió của YE-8 từ lâu. Như vậy, tuy F-4 đời sau hơn MIG-21, nhưng hệ động lực thì thấp. Động cơ thì ngang, thân cánh thì thấp hơn MIG-21. (Động cơ ngang tương đối thôi vì chỉ tính cửa hút gió góc gập, rõ ràng kỹ thuật đốt đít còn lâu mới đạt của MIG, nên ống đốt đít mới ngắn tũn).
    [​IMG] [​IMG] [​IMG]
    Cùng F-16 là F-14 và F-15. Đó là những sản phẩm thời kỳ sau Việt Nam, khi mà Mỹ ném hết những F-4, F-5, F-8 của họ đi, thay bằng thế hệ máy bay chiến đấu mới, sao chép kỹ thuật Soviet, hiện đại hóa máy bay Soviet, đóng máy bay Soviet về dùng, cụ thể là máy bay Mikoyan. Ở đây, trừ bác kqndvn và bác MIG, chúng ta đã nhận ra bản MIG-25-31 Mỹ. Bộ đuôi máy bay tương đương MIG-9 quá lạc hậu của F-4 nhanh chóng biến mất, các máy bay nặng Mỹ dùng đuôi MIG-25, nhẹ sử dụng đuôi ngang MIG-21. Đuôi MIG-21 không treo cao như MIG-17 và F-4, cũng không chúc như F-4. Điều đó giúp cho maý bay có diện tích ngang lớn và nhanh chóng chuyển vào thế cân bằng những lần đổi hướng. Hay là máy bay ăn lái hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn khi đổi hướng. F-14 F-15 và F-16 nhanh chóng áp dụng kỹ thuật ống động cơ, trong đó F-16 hiện đại hóa của YE-8 thừa kế tính phổ biến của MIG-21. Như vậy, MIG- sau chiến tranh Việt Nam đã hết thời, nhưng linh hồn của nó vẫn làm chức máy bay không chiến chủ lực của những nước giầu nhất thế giới: Âu, Nhật và còn nhiều nước nữa. Mỹ có máy bay mạnh hơn, nhưng cũng là người anh em Mikoyan. Trước đây và có lẽ sau này, không một máy bay nào phổ biến như MIG-21, ấn tượng như MIG-21.
    Người Liên Xô đã chỉ trích quyết định hồi thế chiến di copy B-29 đã làm chậm tốc độ phát triển máy bay ném bom đường dài của Liên Xô vài năm, những lược lượng nghiên cứu thử nghiệmtiền bạc dừng lại dồn cho việc copy, không đem lại nhiều khoa học kỹ thuật. Do đó, copy máy bay Liên Xô đã làm người Mỹ mất đi phần lớn cơ hội phát triển máy bay chiến đấu. Đó là nguyên nhân chiếc F-15 chính là máy bay cuối cùng không chiến chuyên nghiệp của Mỹ. Các máy bay cùng thế hệ đầu một sau cải tiến dùng cánh F-15, chứng năng tấn công mặt đất, là F-18 được trang bị. Loại bỏ cánh cụp xòe nặng nề, là xu thế chung cho không chiến. F-18 là máy bay đa năng, tấn công mặt đất có không chiến.
    Trong khi người Nga tiếp tục phát triển kiểu máy bay SU-27 thì người Mỹ cũng tìm kiểu máy bay không chiến riêng của họ. Quá sợ xe tăng bay, họ không dám đuổi theo tốc độ và radar lớn như MIG-25 nữa, mà đi theo hướng ngược lại, thu nhỏ rón rén đi chậm cắn trộm. Chiếc F-117 mang tên F (Fighter-không chiến) nhưng bị đuổi sang cột A (Attack-tấn công mặt đất) thế nào các bác đã biết. Mấy năm nữa, lại thêm một chim ưng khác bị đuổi sang chuồng gà, đó là F-22. Sai lầm trong chiến lược phát triển kỹ thuật đã đẻ ra những chiếc máy bay hy sinh tính năng động lực, sản phẩm của quá trình cải lui 20 năm. http://www3.ttvnol.com/quansu/571089/trang-30.ttvn . Ngày nay, chênh lệch máy bay không chiến Nga Mỹ quá lớn, cho thấy người Mỹ không còn nỗ lực nào trên không, đã chịu thua hẳn rồi, không còn ước mơ không chiến nữa. Tốc độ của MIG-31 là 2,83 của SU-47 là 2,6 . Nói về độ ăn lái thì SU-47 thừa kế hệ động lực SU-27 các loại, phát triển trong 30 năm tính khí động cộng thêm lái lực đẩy 3 chiều, tốc độ chậm nhất bằng 0 khi đứng yên trong không khí, điều này Mỹ chỉ thực hiện được trên X-29 và X-31. So sánh với những loại máy bay siêu rùa bò (F-117) và hơn rùa bò một chút (F-22), thì không cần bình luận. Lượng nhiên liệu vũ khí mang theo của MIG-31 và SU-47 là gần 30 tấn và 20 tấn, của F-22 là 4-5 tấn. SU mang 8 tấn vũ khí, F-117A mang 2 tấn. Tại sao phải đổi sang cột A, chẳng lẽ nói là nó không chiến bằng MIG-15.
    Trong khi từ 1976, SU-27 ra đời và phát triển, thì Mỹ phát triển các F. SU cải tiến hoàn thiện còn F cải lui để quay lại bình thường. Mất mát tinh lực khi copy MIG-21, MIG-23 và MIG-25 làm máy bay chiến đấu chính những năm 1970, người Mỹ đã phải trả giá đắt cho giai đoạn sau. Hai sản phẩm F-117 và F-22 có hệ động lực quá tệ để không chiến. Hai chim ưng ở trong chuồng gà. Kết quả của việc cải tiến SU là chiếc SU-47, còn kết quả của việc cải lui F là chiếc F-22, bay chậm, mang nhẹ, tầm thấp, lại không một chút linh hoạt lảo đảo đánh võ say.
    Như vậy Quá trìnhlàm việc của Mikoian những năm 1950-1960 quá vĩ đại, đảm bảo ưu thế của không quân Soviet một thời gian quá dài. Sau ông, SU vượt lên, nhưng dưới SU, cả thế giới vẫn dùng máy bay của ông. Ôi, có ngày nào Nga Mỹ đại chiến trên không, người ta sẽ thấy xe tăng bay Nga và xe bọc thép bay Mỹ quần đảo giết nhau, F-16 và MIG-21 cắn nhau, một trời toàn máy bay Mikoyan quần đảo, MIG địch MIG ta giao chiến, MIG lớn MIG bé đuổi nhau.
    Những năm 1970, cả Liên Xô và Mỹ đều cảm thấy thiếu máy bay mới. Liên Xô thì thấy dùng MIG-25 lâu lâu, đã chán. Còn Mỹ thì thấy máy bay của họ chán quá chán, của một đống tiền F-4 bị mấy thứ dao găm tầm ngắn vặn cổ. Mỹ muốn đóng MIG-21, MIG-23, MIG-25 đem dùng. Công cuộc chạy đua quyết liệt những năm 1970 đó đã tạo ra SU-27, bên kia là F-14, F-15, F-16. Sai giai đoạn đó, bắt đầu từ giữa những năm 1980, là quá trình một bên cải tiến SU-27 cho đến khi thành SU-47. Bên kia thì tìm ý tưởng mới rồi cải lui, rồi bị nhốt vào cột A. Khổ thân chim ưng lại ở chuồng gà. Kổ thân khổ thân khổ thân.
    Như vậy, Những năm 1970 Mỹ đã quá khiếp xe tăng bay, mang về đóng dùng. Nay thì hình như họ không còn ý định không chiến nữa, chuyển máy bay của họ từ F sang A. Co lẽ, thế giới đại đồng, Mỹ chuyên sản xuất A, Nga thì làm F, rồi bán đi mua về cùng dùng ????
    Ơ, thế thì không chiến với ai và tấn công mặt đất ở đâu nhỉ, thế giới đại đồng rồi mà.
    Ngày nay, SU các đời là máy bay hiện đại phổ biến nhất thế giới, cả sử dụng và sản xuất. Cả những ngước xưa này vẫn thân Mỹ cũng chuyển sang SU. Điều đó là tất yếu vì chim ưng Mỹ bị nhốt trong chuồng gà, châu Âu thì khiêm tốn tiết kiệm.
    Chúng ta lại xem lại cánh thân từng dòng máy bay
    http://www3.ttvnol.com/quansu/571089/trang-30.ttvn
    Qua chút về G
    Bác kqndvn vào đây mà đọc này.
    Các trường ấy dậy bác như thế thì bảo các giáo sư ở đó sang Hà Nội học lại vật lý đi.
    http://www3.ttvnol.com/quansu/611567/trang-9.ttvn
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 12:14 ngày 04/12/2005
    LarvaNH thích bài này.
  7. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Đúng rồi. 18G chỉ là giới hạn tối đa thôi. Còn như mấy cô gái việt nam đi ô tô mới đãnh võng vài ba cái đã say nôn thốc nôn tháo rồi thì chắc chỉ chịu nổi 3G (chơi đu quay đã phải chịu gần 2G rồi).
    Theo mấy bác phi công tôi hỏi chuyện thì chỉ khi nào không chiến quần vòng quyết liệt thì mới phải kéo G cao thôi (đặc biệt lúc tránh tên lửa phải ngoặt cực gấp, bổ nhào, hay bay xoắn nòng súng, nhiều lúc phải tới 6G), và cứ kéo rồi thả, cải bằng, rồi lại kéo rồi thả,... chứ không thể duy trì liên tục được.
    Sợ nhất là lúc phải chơi G âm (lúc đẩy cần lái chúi xuống luôn, chứ không úp máy bay rồi mới kéo xuống), hoa hết cả mắt và rất ợ nôn.
    Cái xe ray cao nhất thế giới ở Mỹ theo kênh DIscovery sẽ cho người chơi được experience 4G.
  8. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Chắc bác hiểu nhầm ý em, em nhấn mạnh là VỀ MẶT HỌC THUẬT CƠ BẢN.
    Còn cái ta mua bác biết thừa là khoa học ứng dụng, không phải là khoa học cơ bản. Các giáo viên của ta đi là học cả về phương pháp nghiên cứu, giảng dạy chứ đâu phải là chỉ để bồi bổ kiến thức cơ bản hả bác???
    Chính xác là sách của ta, phần cơ bản là copy của Nga, song Nga cũng là một nền khoa học hàn lâm, và kiến thức cơ bản từ ông Newton cũng chả khác gì Anh, Mỹ, có chăng chỉ là thứ nguyên
    Nhờ bác Massan_1 hỏi bên tiếng Nga xem họ giải thích ntn ạ??? Em, vì được học sách Nga, nên đặc biệt tín nhiệm. Thế mà giờ quên tiệt tiếng Nga rồi
    Bác kqndvn chắc hẳn biết từ thời xưa LX đã có rất nhiều tạp chí phổ biến kiến thức kiểu KBAH (KVAN) nhỉ??? Trong đó họ mô tả rất hay, rất chi tiết về các hiện tượng trong cuộc sống, bằng kiến thức phổ thông.
    LarvaNH thích bài này.
  9. Masan_1

    Masan_1 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/01/2002
    Bài viết:
    2.330
    Đã được thích:
    14
    Theo tớ biết, hồi học cấp 3 được dậy, trọng lựợng thì thay đổi, còn khối lượng thì không đổi. Có lẽ kqndvn bị nhầm hai khái niệm với nhau. Tuy nhiên chuyện máy bay MIG-25 chỉ chịu G<5 khi lượn vòng dogfight là chính xác đấy.
    Mà đang nói về tên lửa nhẩy qua máy bay và cuối cùng là đến .... vật lý sao vậy.
  10. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Vật lý là cơ sở tranh cãi mà bác
    Chứ ai lại cãi nhau về kỹ thuật toàn mang quảng cáo panô áp phích ra đè nhau thì bao giờ mới ra được vấn đề ạ???
    LarvaNH thích bài này.

Chia sẻ trang này