1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tranh luận về Tên lửa đối không và các Hệ thống dẫn đường tấn công cho tên lửa đối không

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi VietKedoclap, 02/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hasty_love

    hasty_love Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/08/2005
    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Bác Tuất
    1. Nói thử xem có lý do gì chứ chẳng lẽ khi làm F117 và F22 nhà chế tạo lại không biết trước hay dự báo trước nhược điểm. Chẳng lẽ bọn nó mù hay điếc à? 1dòng MB mạnh tất yếu sẽ có lúc dòng khác vượt trội hơn nhờ sự ngiên cứu phát triển.
    2. Em chẳng biết thế nào là chiến lược chiến thuật nhưng em biết khi đưa sử dụng 1 vũ khí là tính đến hiệu quả. MB rụng trong chiến đấu là chuyện đương nhiên vì sinh ra để cho người ta bắn.Chưa kể có người mới bay tập đã rụng. Sử dụng TLHT và MBTH là chiến thuật hiện đại và bác mong mỏi mắt nó cũng chẳng bán cho bác và dạy cho bác.
    3. Trong việc lựa chọn thiết kế chắc chắn 1 mẫu đấy là phải vượt qua các mẫu khác. Khi đưa ra thị trường tất nhiên phải quảng cáo rùm beng lên để bán. Còn thằng nào mua thì tuỳ nó sẽ biết sử dụng ntn cho phù hợp với nó chứ?
    4. Có người nói người khác là dựa vào quảng cáo, thế bác dựa vào cái gì ạ? Chẳng lẽ bác không cầm tờ quảng cáo khi chọn mua thiết bị. Cũng có thể hiểu là bác học sách Nga nên chọn MB Nga đúng sở trường rồi còn gì!
    Mà thực tế HK có khả năng bán vũ khí cho VN không a? Việc HK chỉ bán cho đồng minh là chuyện rất khác (có thể kèm theo đk cho trả dần or đào tạo) mà bác cũng lôi vào đây thì lạ.
    5. Đề nghị trích nguyên mẫu bởi vì bác Tr.Sa chỉ nói bác PTN đã có thời làm GĐ CCHKDD MTrung và GĐ Cụm cảng HKDD Miền Trung gần đây có vụ tai tiếng. Tách bạch nhé!
    6. Cuối cùng: xin trích của nick "khanhfrance"
    Câu cuối: Tiền bối mà khôn là phải giúp đỡ hậu bối, chứ đừng làm tướng ở đây, đừng nói với người khác với cái đầu quá TO. Nếu các bác làm tướng thật thì chắc chẳng chui vào xó xỉnh này tán fét đâu ạ, còn nhiều viêc bộn bề lắm, thế mới là giúp dân, giúp Đảng !!!
  2. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Cái vấn đề ở đây là làm sao chú biết được hiệu suất cháy của cồn là 98% kìa ? hiệu suất cháy không phải là hằng số đâu, nó tùy thuộc vào nhiều thứ lắm, lượng ôxi cung cấp, áp suất và nhiệt độ đốt cháy, rồi cả độ tinh khiết của cồn nữa. Khi cháy, không khí giản nở làm tăng áp suất đốt, nhưng cùng lúc đó thành buồng đốt cũng giản nở là giảm áp suất, chú đã xét đến chưa ? Còn cái hiệu suất cháy 100% cùng với cái hình trụ cách nhiệt lý tưởng nó chỉ có trên giấy thôi, ngoài đời làm gì có thật.
    Caí siêu máy tính là để xử lí thông số thu thập được kìa, không phải để giải mấy bài toán lý tưởng của chú. Mình đoán là muốn tìm và vận tốc dòng khí ở đầu ra của hình trụ thì người ta chỉ cần dùng sensor vận tốc là đủ rồi, sang thì chơi ảnh phân tích nhiệt cũng được. Còn mật độ không khí thì ..... khó đấy, để nghĩ cái đã .
    Được Mr_Hoang sửa chữa / chuyển vào 11:41 ngày 06/12/2005
  3. ocech

    ocech Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/06/2004
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Hai bác cãi nhau lằng nhằng quá, để em hỗ trợ tí nhé.
    1. Bác Kiên bảo nếu "cho em thông tin suất tiêu thụ nhiên liệu, hiệu suất cháy động cơ.... là tự tính được thôi mà"
    2. Bác kqndvn không tin là "Trình độ chú cao thủ đến mức "tự tính được thôi mà","
    3. Bác Kiên: "Bằng các kiến thức phổ thông về định luật bảo tòan năng lượng, vài công thức hóa học về sự cháy, và kích thước động cơ, 1 em học sinh phổ thông cũng có thể tính ra nhiệt độ và mật độ luồng khí thải sau động cơ". (Nói phét, em đây Bo đây, nhưng bảo tính thì chắc là ôm sách về học lại từ đầu).
    4. Bác Hoàng nhảy vào, bảo là: "Cái khó là thu thập số liệu, lên sơ đồ thuật toán kìa, giải thì bây giờ người ta dùng siêu máy tính làm cho nhanh"
    5. Bác Kiên: "Bác Mr_Hoang biết em đang nói về tính cái gì không"
    6. Bác Hoàng ................
    Như vậy bác kqndvn chê bác Kiên trình kém, không tự tính được dù có biết các thông tin gì gì đó, còn hai bác Hoàng & Kiên lại có vẻ không hiểu nhau, một bác viết theo kiểu "nó bảo có cho em đủ thông tin thì em cũng không tính được, nhưng nếu có đủ thông tin thì em dùng bút chì giấy nháp cũng tính ra", bác kia thì cứ lập luận theo kiểu "mày kiếm đxx đâu ra thông tin mà tính". Thế nhé, thống nhất cãi nhau về cái gì đi đã.
  4. steppy

    steppy Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    20/03/2005
    Bài viết:
    1.565
    Đã được thích:
    1.327
    Các bác cãi nhau kinh quá!
    Theo một số chuyên gia phân tích thì F-117 - con Ó đêm là sản phẩm của cuộc chiến tranh thông tin trong thời kỳ chiến tranh lạnh. Chủ yếu là để hù dọa. Như BrondaRu đã phân tích đó, nó là con ngáo ộp góp phần đẩy Nga và cuộc chạy đua vũ trang. Trong suốt một thời gian dài F-117 được đưa vào danh sách vũ khí siêu mật, thậm chí còn ko được đóng quân ở căn cứ quân sự Mỹ ở nước ngoài. Người ta cũng không biết tính năng của Ó đêm này như thế nào. Sau khi LX và sau này là Nga ko còn là địch thủ của Mỹ nữa, dần dần bí mật của F-117 Ó đêm được hé mở mà tính năng bay với các chỉ số khí động học phải hy sinh nhiều để đổi lấy tính năng tàng hình, như bác Than_Dau_Tuat đã phân tích.
    @kien và kqndvn.
    Lúc tớ nghiên cứu về cuôc đời của con Khrusov, là Sergey Khrusov hiên đang định cư tại Mỹ, giảng dạy trong một trường DH của Mỹ , tớ có biết được một mẩu chuyện rất hay qua cuộc phỏng vấn Sergey Khrusov. Ông này tốt nghiệp phó Tiến sỹ ( PhD) về công nghệ tên lửa . Khi được hỏi là "Điều gì làm ông thất vọng nhất trong cuộc đời ông", thì ông ấy nói là "Điều làm tôi thấy nhục nhất trong cuộc đời là luận án PhD của tôi . Tôi đã thực hiện tính toán động cơ tên lửa trong suất 3 năm trời. Đến cuối cùng, trước khi ra bảo vệ, người thầy hướng dẫn của tôi ( tên một Viện sỹ hàm lâm nổi tiếng của Nga về Kỹ thuật tên lửa- tớ quên mất rồi) chỉ dùng bút chì và mấy trang giấy và mất mấy tiếng đồng hồ cũng tính ra được kết quả như tôi. " .


    Được steppy sửa chữa / chuyển vào 15:14 ngày 06/12/2005
  5. 0123456

    0123456 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    167
    Đã được thích:
    0
    Trong kỹ thuật, rất nhất trí với mẩu chuyện của Steppy, nếu ai học cơ khí cũng sẽ thấy, khi làm đồ án chế tạo máy, chúng ta tính lòi cả mắt ra mới được một cái đường kính của một cái bulông, trong khi đó tra bảng thì vèo một phát, ra ngay.
    tuy nhiên cái ông PhD ấy cũng bi quan quá, nếu thay một thông số nho nhỏ hoặc phải thay thông số của động cơ tên lửa lại là một hàm phụ thuộc vào nhiều biến thì đó là câu chuyện của "doctor + máy tính" chứ không phải là câu chuyện của "giáo sư + bút chì"
  6. kien098

    kien098 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2004
    Bài viết:
    530
    Đã được thích:
    15
    Thôi em phát biểu kết luận của em về G nhé:
    G limit là gia tốc tối đa máy bay chịu được mà không bị hỏng.
    Kết luận của bác Tuất là kết luận hẹp: Khi đỗ trên sân bay, chất X lần tải trọng bản thân của máy bay lên mà nó không sập thì G=X, nhưng đấy là G cho hệ đỡ máy bay (càng, cánh) còn các bộ phận khác thì chưa kết luận được là chịu G=X
    G-max mà máy bay đạt tới phụ thuộc vào quy ước tính G-limit (cái này chả nhà sản xuất nào nói rõ cả). G-Limit tính với trọng lượng cất cánh tối thiểu, thì khi cất cánh với tải lớn hơn, G max < G-limit, và ngược lại, nếu G-limit là trị giá tính với trọng lượng cất cánh lớn nhất, thì G-max >= G-limit
    Trên máy bay hiện đại, G-max phụ thuộc nhiều vào phi công và cấu hình vũ khí. Một máy bay đeo bom lớn có G-max nhỏ hơn khi so với chính nó nhưng mang nhiều quả tên lửa nhỏ hơn. Lý do là giới hạn chịu đựng của giá treo.
    Em muốn cùng các bác quay lại vấn đề chính của topic này:
    Các bác cho ý kiến về cách làm việc của anten mạng pha (phased array). Nó định hướng chùm tia và xử lý tín hiệu thế nào để quét cầu trước máy bay???
    Cái này mời các bác tranh cãi định tính thôi, vì phức tạp hơn cơ cổ điển rất nhiều!!!
    Kính mời các bác!
    Được kien098 sửa chữa / chuyển vào 21:49 ngày 07/12/2005
  7. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Các cụ đã xem ngày đầu tiên radar không chiến được đặt lên máy bay không chiến thế nào.
    http://www3.ttvnol.com/quansu/571089/trang-20.ttvn
    Ban đầu oи"-15Yбис (СY-1) (MIG-15 BIS kiểu 1) có 1 radar track ở mũi, sau đó, bổ sung radar scan và radar track oи"-15Yбис (СY-5) (MIG-15 BIS kiểu 5) .
    Các caỉ tiến tương tự được thực hiện trên các MIG-17SP gômg hai kiểu track-scan và track: oи"-17Y (СY-6) và oи"-17Y (СY-2)
    Ban đầu, track radar (radar theo dõi, lock, dẫn bắn....) là một cái chảo, hệ thống tự động luôn hướng chảo đó vào mục tiêu, gọ là bám mục tiêu. Máy bay MIG-21 có hai radar, dùng chung một màn hình, chuyển chế độ bằng công tắc.
    Scan radar cũng là chảo, nhưng quay liên tục, để tìm mục tiêu.
    Sau nàu, người ta sử dụng antena mạng pha. Khi thu, sóng không đến từng phần tử một lúc, chênh lệch chu kỳ này tạo ra một dao động hài phát sinh, căn cứ vào dao động này, tìm được hướng đến của chùm sóng. Khi phát, các phần tử không phát cùng lúc, mà lệch pha nhau, tạo thành hiệu ứng hội tụ nếu cần phát thiên về một hướng nào đó. Nhưng thông thường, các phần tử cùng nhau phát, sóng đi về bán cầu trước.
    Đến thời máy tính, antena này mới phát triển mạnh. Sóng đến từng phần tử được so sánh với nhau, tách ra các tín hiệu đến từ từng mục tiêu. các tín hiệu này được gửi đến máy tính đối kháng, theo dõi. Đây là track from scan, cho phép máy bay theo dõi và tấn công cùng lúc nhiều mục tiêu. các phần tử càng ở xa nhau và cành nhiều phần tử thì radar càng làm việc tốt. Do đó, MIG-31 mang được radar không chiến tốt nhất thế giới. SU-27 thắng cuộc MIG-29 do mang được radar lớn hơn.
    LarvaNH thích bài này.
  8. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Tôi dốt đặc vật lý nhưng cũng không đồng ý nổi với phát biểu của bác.
    Nếu bác đã coi G limit là gia tốc thì đơn vị của nó phải là m/s2 đúng không ạ.
    Vậy mà 1vật khi chất X lần khối lượng bản thân của nó lên người nó thì tính là nó chịu được G limit là X nghĩa là sao. Nếu tôi vác được 1 quả tạ nặng 120 kg (gấp 2 lần trọng lượng tôi), vậy cơ thể tôi chịu được 2G hả.
    Quan điểm cá nhân: Đồng ý với quan điểm "G limit là gia tốc tối đa máy bay chịu được mà không bị hỏng". Do đơn vị gia tốc là m/s2, và G=9,8m/s2 nên người ta dùng G làm đơn vị cho dễ hiểu.
    Còn máy bay đứng trên sân bay cũng như bất kỳ thứ nào khác cũng không chịu 1 gia tốc nào hết nên không thể có chuyện kết luận nó chịu mấy G nào cả.
  9. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Bác chịu được G2 đấy. Ít ra là cái xương sống và hệ cơ của bác. Cái nghĩa rộng là những mẩu cắm vào khung đó, như cái .... thò ra, không chịu được có thể rụng. Ơn trời, đừng có như thế, có thể nó nặng quá , hay yếu quá , nên nâng cấp cho đồng bộ với lưng.
    LarvaNH thích bài này.
  10. than_dau_tuat

    than_dau_tuat Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    05/09/2005
    Bài viết:
    791
    Đã được thích:
    304
    Do có nhiều nợ, nên đến giờ mới bàn được bí mật quân sự nhiều triệu USD của bác kqndvn.
    http://www3.ttvnol.com/quansu/611567/trang-18.ttvn
    Các cụ lươn lẹo loè lá bịa đặt đang mở các topic khác để quẫy:
    http://www3.ttvnol.com/quansu/611567/trang-20.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/617190.ttvn
    http://www3.ttvnol.com/quansu/616082/trang-5.ttvn
    Được than_dau_tuat sửa chữa / chuyển vào 10:24 ngày 10/12/2005
    LarvaNH thích bài này.

Chia sẻ trang này