1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tranh luận về Tên lửa đối không và các Hệ thống dẫn đường tấn công cho tên lửa đối không

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi VietKedoclap, 02/09/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    Chưa rõ quan điểm của kqndvn khi trích bài đó và bôi vàng các đọan đó. Bạn có thể nói rõ hơn không. (bằng tiếng Anh cũng được)
    Bạn post tòan kiến thức "vỡ lòng" như thế không hiểu có ý gì?????
    Được chienv sửa chữa / chuyển vào 23:57 ngày 14/09/2005
  2. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Tiếp cận từ phía trước:
    Xác suất tên lửa bắn đối đầu trúng mục tiêu rất thấp, do tốc độ tiếp cận rất nhanh. Và nhìn từ phía trước, diện tích phản xạ của mục tiêu nhỏ hơn nhiều.
    A Head-on engagement is one where a surface-to-air missile system or jet aircraft engages another aircraft while the target aircraft is flying towards the attacker. This makes engagement with infra-red homing missiles more difficult because of the fact that the hot engine exhaust nozzle(s) are pointing away from the attacker, making the infra-red seeker''''s task of tracking the target more difficult. Typically only all-aspect infra-red homing missiles are able perform head-on engagements. Radar-guided missiles are typically able, however head-on many aircraft have a much smaller radar cross-section so the radar may not be able to track/lock onto the target at maximum range in this type of engagement. A surface-to-air missile (SAM) is a missile designed to be launched from the ground to destroy aircraft. ... Jet aircraft are aircraft with jet engines. ... Infra-red homing refers to a guidance system which uses the infra-red light emissions of a target to track it. ... An all-aspect missile is one which is able to track a target no matter which way the target faces relative to the missile. ... Infra-red homing refers to a guidance system which uses the infra-red light emissions of a target to track it. ... A missile (British English: miss-isle; U.S. English: missl) is, in general, a projectile?"that is, something thrown or otherwise propelled. ...
    Missiles typically have a lower chance of hitting a target in a head-on engagement because of the very fast closure rate. If the missile is travelling at Mach 2.5 and the aircraft at Mach 1, the combined rate of Mach 3.5 doesn''''t give the missile very much time to respond to violent evasive maneuvers the aircraft might perform or to recover from being fooled by countermeasures, etc. In ad***ion, the aircraft can turn away from the missile and then toward it again just before impact, forcing the missile to turn in a much tighter circle than the aircraft needs to in order to follow it through this maneuver. Although missiles can turn faster than aircraft, this advantage is often enough to cause the missile to fly past the aircraft without coming within lethal range. Mach number (Ma) is defined as a ratio of speed to the speed of sound in the medium in case. ...
    It has the advantage, however, of greatly increasing the effective range at which missiles or cannons can be used. Many missiles have an effective range in a head-on engagement on the order of three or four times of that in a tail-chase engagement. The target aircraft effectively flies right into the weapon(s) fired at it. A small cast-iron cannon on a carriage A cannon is any large tubular firearm designed to fire a heavy projectile over a considerable distance. ... A missile (British English: miss-isle; U.S. English: missl) is, in general, a projectile?"that is, something thrown or otherwise propelled. ...
    Được kqndvn sửa chữa / chuyển vào 00:19 ngày 15/09/2005
  3. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    ASRAAM
    The AIM-132 Advanced Short Range Air-to-Air Missile is a British air-to-air missile with infra-red guidance
    In the 1980s, NATO countries had an agreement that the USA would develop a medium-range air-to-air missile (the AIM-120 AMRAAM) to replace the AIM_7 Sparrow, and Britain and Germany would develop a short_range air_to_air missile (the ASRAAM) to replace the AIM-9 Sidewinder.
    After numerous development delays with ASRAAM, the USA later changed its mind and developed an improved Sidewinder, the AIM-9X. Note that the AIM-9X uses the same seeker head as the ASRAAM..
    Germany left the ASRAAM project in the early 1990s, and in the spring of 1995 initiated an improved version of the Sidewinder, the IRIS-T. This decision was motivated by new insights into the performance of the Russian AA-11 Archer missile carried by the MiG-29s which Germany inherited during reunification.
    Notes
    The guidance system can lock on to a target 90 degrees off boresight
  4. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    A dual-thrust solid fuel rocket motor is a type where the propellant mass is comprised of two different types or densities of fuel. In the case of a tandem dual-thrust motor, the fuel closest to the rocket nozzle burns fast and the fuel further into the motor''s body burns slower. This has the effect of giving the rocket a lot of thrust initially, accelerating it up to high speed rapidly, and then once all the fast-burning propellant has burnt, the slow-burning propellant begins delivering a much lower level of thrust. The first phase of acceleration is called "boost" and the second phase "sustain". Not all dual-thrust motors are in a tandem arrangement but non-tandem motors function much the same, they just have a different physical layout of fuel, for example they might burn from the outside to the inside, rather than from the end in. Solid fuel is a term given to various types of solid material that provide energy. ... A rocket is a vehicle, missile or aircraft which obtains thrust by the reaction to the ejection of fast moving exhaust from within a rocket engine. ... Tandem is a group of similar units arranged one behind the other and working together. ...
    The advantage of dual-thrust motors is that, if the fuel were all of the fast-burning kind, the rocket would accelerate up to a higher speed initially but because air resistance increases exponentially with speed, the rocket would slow down very rapidly. This would give a higher peak speed but a lower average speed. Instead, the boost phase accelerates the rocket up to a high enough speed (high enough to propel the rocket to its destination fast, but not so high as to cause too much air resistance), and then the sustain stage allows the rocket to maintain this high speed for a while until it burns out, after which time it is able to coast and slowly lose speed. Wind resistance is overall drag on a body due to its interaction with the atmosphere. ...
    Dual-thrust motors are most prevalent in rockets which are atmosphere-bound since they have to deal with air resistance over most of their flight. It is similar in concept to that of multi-stage rockets but much simpler to design and build since there is no requirement to detach stages, have separate components, etc. The second stage of a Minuteman III rocket Description A multistage (or multi-stage) rocket is, like any rocket, propelled by the recoil pressure of the burning gases it emits as it burns fuel. ...
    Categories: Rockets and missiles
  5. ducsnipper1

    ducsnipper1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/09/2005
    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Gặp trục trặc với nick, thôi dùng tạm nick phụ.
    ChienV làm ra vẻ khách quan để bao biện nhé.
    Cùng là những người yêu vũ khí đừng nói là chỉ có ChienV nghiên cứu và tui thì không. Hay lại cái giọng kiểu nick huyphuc1981_nb hay than_dau_tuat là tui chưa học hết vật lý phổ thông. Khi tranh luận tui hay VietKe còn có nguồn dẫn, còn mấy người nói là cũng nghiên cứu nhưng không dẫn nguồn kỹ thuật nào cả.
    Về vũ khí Mỹ, ChienV đã đọc sách hướng dẫn bắn FIM-92 POST Stinger để hiểu đầu dò nó xử lý UV thế nào chưa. Cái này trong bộ hướng dẫn NAVAIR của Mỹ.
    Về vũ khí Nga, tra một quyển sách MiG-29 đại loại nào đó thôi, trên aeronautics.ru cũng có một quyển đấy. Gõ vào IRST locks target xem sẽ có bao nhiêu kết quả trả lời đếm không được. Để rõ luôn về vũ khí Nga, cần mà tra IRST lock target thì kiếm mà đọc quyển MiG-29 Flight Manual - Declassified do không quân Đức dịch ra từ bản gốc của người Nga. ISBN nè 0-7643-1389-4. Xem trong đó có bao nhiêu giải thích IRST lock on target. Đừng nói là tui chỉ nghiên cứu vũ khí Nga dựa trên nguồn do Mỹ viết nhé.
    Còn tên lửa quay lui, ở những đời xưa tên lửa phải bắn ngay từ phía sau đuôi để mà theo đuôi. Có chuyện ở phía trước lúc xưa không thấy mà biết để vòng ra sau mới hay. Chưa kể cũng đã chẳng đề cập gì xưa nay, AIM thì chẳng nói loại nào mà vơ đũa cả nắm. Thế mới nói là lập luận tào lao.
    Về datalink, đọc xem datalink có bị gây nhiễu không hẳn nói. Đọc xem vì sao một mẫu tin giống nhau phải được truyền đi hàng chục lần qua datalink cho tên lửa rồi hẳn nói datalink phát theo cái kiểu vận tốc radio do như ánh sáng, truyền cái nào đến cái đó, còn chưa kể thời gian quét của radar máy bay để có thông tin cho datalink đó là bao nhiêu giây ở máy bay Nga. Còn muốn cụ thể, đi mà tìm R-73 có datalink receiver rồi hẳn nói chuyện. Chẳng bao giờ có cái đó để mà nói cả vấn đề này ngay từ đầu cả.
    Còn R-73 tui nói FOV là 180 độ, 90 độ cho mỗi bên boresight cái này quá nhiều trên mạng rồi, ai muốn thì tra. Nick than_dau_tuat bôi sai những điều tui nói kể bậy bạ vào hơi đâu mà quan tâm.
    Không nói nhiều nữa, đây có lẽ là bài cuối của tui cho box này, tui mong muốn tìm hiểu nhiều hơn, trong box này tui không cảm thấy điều đó hiệu quả bằng ở một số nơi khác. Nói vậy không có nghĩa là tui đã không học hỏi được gì từ box này, các thành viên đừng nghĩ sai nhé.
    To Jet_Ace:
    Jet_Ace theo tui được biết aspect angle (AA) là góc ở từ đuôi máy bay mục tiêu (theo longitudinal) đến máy bay ta dùng để phân biệt mục tiêu ở bên trái hay bên phải của máy bay ta.
    Link:
    http://www.simhq.com/simhq3/sims/air_combat/f3manual/bfm1.shtml
    http://usmilitary.about.com/cs/generalinfo/g/asang.htm
    Trong không chiến, thay vì nói về aspect angle người ta hay nói về target aspect angle (TAA), cái này tui nói lâu rồi trong mổ xẻ tên lửa. Có cái hình xem lại nhé.
    [​IMG]
    Target Aspect Angle là góc giữa hướng nhìn từ máy ta đến máy bay mục tiêu (LOS - Line Of Sight) trong thời điểm hiện tại so với hướng bay hiện tại của máy mục tiêu (cái hướng này dùng để suy ra vị trí ước đoán trong tương lai của máy bay mục tiêu). Lead Angle là góc giữa hướng nhìn từ máy ta đến máy bay mục tiêu trong thời điểm hiện tại (LOS - Line Of Sight) so với hướng nhìn từ máy bay ta trong thời điểm hiện tại đến vị trí ước đoán cho máy bay mục tiêu trong thời điểm tương lai (theo hướng bay hiện tại của máy bay mục tiêu), gọi là GBL (Gun Bore Line). Giải thích nôm na thì theo ước đoán thì ở thời điểm t hiện tại nếu ta biết GBL chính xác để bắn một luồng đạn thì đến thời điểm t1 máy bay mục tiêu sẽ trúng đạn bắn ra ở thời điểm t.
    Điểm yếu của bức hình cho trên là nó đơn giản hóa để thấy máy bay mục tiêu và máy bay ta là ở trên cùng một mặt phẳng, không có sự khác biệt về độ cao. Trong thực tế để tính toán cả khác biệt về độ cao thì sẽ phức tạp hơn nhiều khi phải tính đến cả AoA và nhiều thông số khác.
    Đó là những gì theo tui biết, cần tìm hiểu rõ hơn Jet_Ace nên tìm đọc Combat Tactics của Bob Shaw (ISBN: 0-78021-059-9).
    Thôi chào các bạn, tui sẽ không vào đây nữa, có lẽ nhiều bạn sẽ còn có nhiều câu hỏi cho tui nhưng thôi xin phép cáo lỗi. Tui không muốn phí thời gian cứ phải đi giải thích những bất đồng quá ư là cơ bản mà một số nick pro Nga cuồng tín bóp méo, cứ để cho những người đó sống với suy nghĩ của họ, hơi đâu. Bạn nào trách gì tui sao không viết bài tiếp, tui đây cũng xin chịu.
    Anyway, my patience is wearing thin.
    Được ducsnipper1 sửa chữa / chuyển vào 00:09 ngày 15/09/2005
  6. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Hệ thống đối kháng điện tử:
    Electronic countermeasures or ECM are any sort of electrical or electronic device designed entirely to "spoof" radar, sonar, or other detection systems. They may be used both offensively or defensively in any method to deny targeting information to an enemy. The system may make there appear to be hundreds of separate targets, or make the real target appear to dissapear or move about randomly. It is used effectively to protect aircraft from guided missiles. Many Air Forces use them to protect their aircraft from attack.
    Offensive ECM often takes the form of jamming. Defensive ECM includes using chaff against air stikes, as well as soids, blip enhancement and jamming of missile terminal homers
    ECM is practiced by nearly all military units -- land, sea or air. Aircraft are the primary weapons in the ECM battle because they can "see" a larger patch of earth than a sea or land based unit. When employed effectively, ECM can keep aircraft from being tracked by surface to air and air to air munitions.
    ECM is a function of the electromagnetic spectrum or frequency of energy that is directed toward a target. Every type of RADAR functions in the electromagnetic spectrum and can be sensed by the proper equipment. Since RADAR works very much like an echo you hear if you yell into a chasm or canyon, it can be timed and identified by the frequency at which it operates. For example, if you strum an low "e" string on a guitar, it resonates at a frequency of 440 hz or hertz. Hertz is the unit in which frequency is measured, like "12" inches, it''s "400" hertz. So you strum your guitar string, it resonates at 440 hz, and the sound waves travel out like ripples in a pond and in all directions. When the waves reach the other side of the canyon, they are reflected or bounced back toward the source. The sound arrives at your ear after a short time and you hear the "echo". If someone on he other side of the canyon has a guitar tuned to 442 hz and they strum it as soon as they hear the sound from your guitar, their sound will reach you at approximately the same time as your echo. This combination of sounds will sound strange to you. A RADAR system is much more accurate while it listens for the echo. If it sends out 440 hz, it expects to "hear" a reflected 440 hz. If the sound comes back at 442 or 445 hz, then the RADAR receiver or "ear" can be confused.
    Although almost all radars transmit and receive in the Mhz or Ghz (Megahertz or Gigahertz) range of frequencies. These frequencies are far above the hearing ability of humans, but the energy sent and received works just like your guitar.
    ECM is practiced and applied in simulators and training ranges located around the globe. These methods of training ensure that our pilots, seamen and land troops are familiar with enemy threats and are capable of jamming, covering or elimination. Many sophisticated methods of jamming an electromagnetic signal exist and descriptions of them may be added later. Covering involves overpowering a signal so that the RADAR receiver is overwhelmed and cannot process the echo. Elimination consists of missiles and bombs that home in on the RADAR signal and destory the source.
    The US Air Force used the F-111 and the F-4 in Vietnam as RADAR busters. These "Wild Weasels" were armed with H.A.R.M. (High-speed Anti-Radiation Missile) munitions which followed a reverse path down the RADAR beam and blew up the source of the radiation. This was successful and many lives were saved using the "Wild Weasels".
    Almost all modern ECM platforms rely on computers to interperet the incoming RADAR signal and select the best or most effective response to the received threat. The US Air Force bombers do not have the gunners of yesteryear and rely on sophisticated countermeasures to combat electronic threats and survive above today''s battlefields.
    Another kind of ECM is more offensive in theory. It involves using an electromagnetic pulse or EMP to overdrive or burn out all electronics. This can be very effective prior to an attack if you can knock out the enemy''s ability to communicate quickly. It is obviously a very good psychological weapon as TVs, radios, computers and cell phones can be rendered useless at the touch of a button. Imagine ATM''s, checkout scanners and digital gas pumps not working suddenly. It''s a very effective weapon.
    The US Air Force is currently testing an airborne laser which will be used to knock nuclear and conventional warheads out of the sky using light as a weapon. While this doesn''t really follow the guidelines I laid out above, it can still be considered ECM as light falls into the electromagnetic spectrum.
    For more information about the topics discussed here, go to http://www.af.mil/ and follow the links to areas of interest.
  7. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    @snipper
    Mấy cái aspect angle, lead angle tôi nghiên cứu từ lâu rồi.
    Tôi đưa ra 2 cái đó, muốn 2 bác trả lời vì sợ mỗi bác nói 1 phách về tấn công mọi hướng -> cãi nhau.
    Được Jet_Ace sửa chữa / chuyển vào 00:22 ngày 15/09/2005
  8. ChienV

    ChienV Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/05/2001
    Bài viết:
    597
    Đã được thích:
    0
    duc... lại công kích cá nhân rồi!!! Kỳ lạ thật.
    Tôi đang chuẩn bị chỉ ra vài ý kiến của than_dau_tuat mà theo tôi bất hợp lý, bạn có thể xem lúc hạ hỏa quay lại vấn đề này.
    Tôi cần bạn phản biện vào ý kiến tôi đưa ra.
    Bạn không thể dựa vào hướng dẫn sử dụng để tìm hiểu nguyên lý. Tôi chưa nghe nói ai đọc hướng dẫn sử dụng máy tính xong là hiểu về nguyên lý máy tính hết!! Còn cuốn hướng dẫn sử dụng xe hon da không mang cho tôi bất kỳ kiến thức gì về động cơ 4 thì, hệ CDI hay thậm chí là máy phát magneto
    Tôi không hề nói datalink không bị gây nhiễu. Nhưng "phát lặp hàng chục lần" như bạn nói là không đúng, thậm chí với cả radio command. Chẳng hệ thống nào điều khiển như cách bạn hiểu, vì bạn đang hiểu theo nghĩa của máy tính thông dụng, tính bảo toàn của thông tin quan trọng hơn thời gian. Với datalink hay radarcommand của vũ khí, nó có thể hy sinh nhiều phiên liên lạc để phát phiên khác với thông tin update hơn, vì nó cần tính update của thông tin hơn là sự bảo toàn trọn vẹn dòng thông tin. Việc bạn nói đến tần số quét của radar chẳng ăn nhập gì với chuyện datalink cả, vì đâu cần chờ tới thông tin đầy đủ. Nó phát liên tục phiên quét trước cho tới khi phiên quét sau có thông tin. Song bạn đừng nghĩ nó chỉ lấy thông tin của duy nhất cái radar nên phát lặp hàng chục lần. Còn có cả thông tin hướng từ IRST, thông tin tầm từ laser guide, và thông tin từ các hệ thống khác qua datalink (với máy bay hiện đại), và thông tin nhận lại từ chính tên lửa.
    Vấn đề R73 có datalink, tôi chưa nói, nên divert sang than_dau_tuat thì đúng hơn!!!
    Bình tĩnh nhé!!! Hạ hỏa nào!!!
    Thêm tý về IRST
    Bạn đọc lại đọan tôi bình về cách lock. IRST chỉ cấp thông tin cho quá trình lock, chứ không có bất kỳ giá trị nào trong quá trình lock. Như đọan "vỡ lòng" kqndvn đưa lên, hay các tài liệu của bạn (tôi đọc kỹ rồi đấy) có chỗ nào bảo xài IRST để lock đâu. Radar thì chuyển từ quét sạng lock bằng hội tụ chùm (ngày xưa thì tòan bộ, giờ thì 1 phần của radar ngừng scan để phục vụ lock) còn IRST có chăng chỉ focus lại tăng độ chính xác với tầm xa thôi, khi tên lửa lock, nó vẫn họat động như chả có gì liên quan cả.
    Nếu IRST lock được, tại sao chỉ trong nón 45 độ với trục là bore sign trong khi FoV của IRST lớn hơn nhiều??? (nói về cái Mig29 của Đức đó). Chính là do FOV của tên lửa chỉ có vậy mà thôi.
    Tên lửa trong trường hợp này được lock gần giống kiểu của SA-7

    Tôi không cuồng tín Nga, song ít nhất bạn cũng phải tôn trọng kiến thức cơ bản chứ. IR và UV cách nhau xa, trong khi IR làm người ta nóng rát da thì UV lại làm da người ta đen đi, nhưng hiểu theo cách nóng làm cho da đen đi thì không được Nóng cỡ đó thì thịt chín hết
    Bạn không nên tranh luận kiểu bắt tôi search, vì tôi biết cách đó rồi. Song cái đó không cần tranh luận nếu ta đang bàn chuyện "cái máy bay dùng IRST lock chết mục tiêu" chứ đã bàn đến phân hệ IRST thì bạn tốt nhất không nên dùng search, mà nên tìm hiểu nó lấy cái gì vào, nó cho ra cái gì. Nếu bạn chứng minh được IRST được sử dụng để lock cả tên lửa đầu dò radar chủ động thì tôi mới chịu!
    Được chienv sửa chữa / chuyển vào 00:38 ngày 15/09/2005
  9. kqndvn

    kqndvn Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    24/12/2004
    Bài viết:
    1.117
    Đã được thích:
    0
    Lead aspect là góc bắn đón hướng tới mục tiêu.
  10. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    Chính xác.
    Vừa ngồi đọc lại từ trang 5.
    Thấy bác snipper nói tấn công mọi hướng là theo aspect angle, bác thandautuat nói là theo lead angle. Thảo nào mà cãi nhau.
    Được Jet_Ace sửa chữa / chuyển vào 00:39 ngày 15/09/2005

Chia sẻ trang này