1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng tác nghiệp... và những sự kiện diễn ra trong công việc hàng ngày

Chủ đề trong 'Hải Dương' bởi hanh114212, 15/08/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Mạn phép bác đặt như vầy có hợp không ạ, ngắn gọn thôi " Hãy vào đây và san sẻ kinh nghiệm sống của bạn". Nghe có vẻ mời gọi hơn ạ, vừa là kinh nghiệm sống vừa là kỹ năng tác nghiệp.
    Nếu bác không đồng ý thì ý kiến nhé.
    Vâng, tình huống đầu tiên:
    Hãy nói xem làm thế nào để có thể làm việc hiệu quả khi đa phần nhân viên dưới quyền bạn nhiều tuổi hơn bạn.
    Được Silent_knight sửa chữa / chuyển vào 18:25 ngày 06/01/2006
  2. yendieu

    yendieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    1.523
    Đã được thích:
    0
    Tuổi tác không ảnh hưởng đến năng lực quản lý và khả năng giao tiếp của bạn. Càng trẻ càng cần tự tin để làm sếp.
    Xin chia sẻ với bạn 3 quan điểm về quản trị.
    3 trường phái quản trị điển hình
    Rất nhiều trường phái quản trị khác nhau được đề cập tới trong các sách quản trị. Tuy nhiên có ba trường phái chính có thể kể đến đó là: Trường phái chỉ đạo (Directing Style), Trường phái thảo luận (Discussing Style) và Trường phái ủy thác (Delegating Style). Ba trường phái này được gọi tắt là các trường phái 3 ?" Ds.
    Trường phái chỉ đạo (Directing Style)
    Nhà quản lý chỉ cho nhân viên cần phải làm những gì, làm như thế nào và khi nào phải hoàn thành công việc cũng như phân công vai trò, trách nhiệm, định ra các tiêu chuẩn và đưa ra những dự tính của mình.
    ? Quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên ?" Nhà quản lý nói, nhân viên nghe và làm theo. Nhà quản lý sẽ đưa ra những hướng dẫn chi tiết để nhân viên hiểu rõ những gì cần phải làm.
    ? Thiết lập mục tiêu ?" Nhà quản lý thiết lập các mục tiêu ngắn hạn và thời hạn cần thiết để hoàn thành các mục tiêu đó.
    ? Ra quyết định ?" Nhà quản lý là người đưa ra hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các quyết định. Khi có một sự cố phát sinh, nhà quản lý sẽ đánh giá các khả năng, ra quyết định và chỉ đạo nhân viên cần phải làm những gì.
    ? Kiểm soát quá trình thực hiện và đưa ra ý kiến phản hồi ?" Nhà quản lý thiết lập các tiêu chuẩn kiểm tra cụ thể để kiểm soát hoạt động của tổ chức, đồng thời thường xuyên đưa ra những phản hồi dưới dạng những hướng dẫn cụ thể nhằm tăng hiệu quả công việc và đạt được kết quả tốt hơn.
    ? Thưởng phạt và ghi nhận kết quả - Một nhà quản lý theo trường phái chỉ đạo chỉ cảm thấy hài lòng khi các nhân viên của mình thực hiện đúng theo những gì đã được đề ra.
    Trường phái chỉ đạo chính là sự ra lệnh từ trên xuống và mệnh lệnh này mô tả những gì cần phải làm và làm thế nào để thực hiện được công việc đó.
    Trường phái chỉ đạo chỉ phù hợp khi nhân viên có kinh nghiệm giới hạn và thiếu một số kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc. Nhà quản lý theo trường phái này sẽ đưa ra cấu trúc, các bước thực hiện và kiểm tra cần thiết nhằm bảo đảm công việc được hoàn thành.
    Trường phái thảo luận (Discussing Style)
    Theo trường phái này, quyết định về những vấn đề liên quan đến hoạt động của tổ chức sẽ được đưa ra thảo luận. Mọi người sẽ đưa ra ý kiến riêng, hỏi, lắng nghe và đưa ra các phản hồi. Nhà quản lý thường đóng vai trò của người điều phối, bảo đảm cuộc thảo luận đi đúng hướng và tất cả mọi người đều có cơ hội đóng góp ý kiến của mình.
    ? Quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên - Là mối quan hệ hai chiều. Ai cũng có cơ hội đưa ra ý kiến của riêng mình. Nhà quản lý dành thời gian đưa ra câu hỏi và lắng nghe ý kiến bằng thời gian nói và đưa ra ý kiến cá nhân.
    ? Thiết lập mục tiêu - Mục tiêu được thiết lập sau khi thảo luận.
    ? Ra quyết định ?" Các quyết định được đưa ra dựa trên tinh thần hợp tác. Cả nhà quản lý và nhân viên đều đóng một vai trò tích cực trong việc xác định bản chất của vấn đề, đánh giá các lựa chọn và ra quyết định.
    ? Kiểm soát quá trình thực hiện và đưa ra ý kiến phản hồi ?" Nhà quản lý và nhân viên cùng thảo luận cần phải làm những gì và cùng kiểm soát các hoạt động.
    ? Thưởng phạt và ghi nhận kết quả - Nhà quản lý đánh giá cao vai trò của nhân viên khi họ đóng góp những ý kiến có giá trị cho buổi thảo luận và cởi mở với những ý tưởng mới.
    Trường phái thảo luận có hiệu quả khi nhân viên có ý tưởng và đủ tự tin để đưa ra ý kiến của mình. Được đóng góp ý kiến để xác định cần làm những gì và làm như thế nào sẽ tăng lòng nhiệt huyết hoàn thành tốt công việc của nhân viên.
    Hiệu quả cao nhất sẽ đạt được khi cả hai bên cùng cởi mở và đưa ra những điều chỉnh cần thiết.
    Trường phái uỷ thác (Delegating Style)
    Hãy để nhân viên của bạn đưa bạn tới thành công
    Theo trường phái này nhà quản lý theo chỉ nêu ra công việc cần hoàn thành và cần hoàn thành khi nào. Việc làm như thế nào tuỳ thuộc vào nhân viên.
    ? Quan hệ giữa nhà quản lý và nhân viên - Mối quan hệ có thể là một chiều trong phạm vi đưa ra những công việc cần hoàn thành.
    ? Thiết lập mục tiêu ?" Các mục tiêu cụ thể có thể được thiết lập bởi nhà quản lý hoặc được rút ra sau khi nhà quản lý và nhân viên thảo luận với nhau.
    ? Ra quyết định ?"Các quyết định liên quan đến việc hoàn thành công việc như thế nào là do nhân viên tự quyết. Nhân viên có quyền thực hiện những hoạt động phù hợp nhằm đạt được kết quả mong muốn.
    ? Kiểm soát quá trình thực hiện và đưa ra ý kiến phản hồi: Nhà quản lý quyết định việc kiểm soát ở mức độ nào là cần thiết. Độ chặt của quá trình kiểm soát phụ thuộc vào mức độ ưu tiên của công việc và người thực hiện công việc đó. Nhân viên có trách nhiệm đưa ra các ý kiến phản hồi đồng thời báo cáo lại cho nhà quản lý diễn biến công việc, đặc biệt khi kế hoạch đề ra vượt ra ngoài khả năng kiểm soát.
    ? Thưởng phạt và ghi nhận kết quả - Nhà quản lý biểu dương thành tích và khen thưởng những người thể hiện được năng lực làm việc độc lập, biết đưa ra những quyết định hợp lý và hoàn thành tốt công việc.
    Trường phái uỷ thác phù hợp trong trường hợp người được giao việc có kiến thức, kỹ năng và động lực để hoàn thành công việc. Trường phái này giúp cho nhà quản lý có thêm nhiều thời gian để thực hiện những công việc quản lý khác như đưa ra các tiêu chuẩn, suy nghĩ chiến lược và lập kế hoạch.
    Kết luận
    Mỗi trường phái (Chỉ đạo - Directing, Thảo luận - Discussing, Uỷ thác - Delegating) có những ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, một nhà quản lý giỏi sẽ biết phối hợp cả 3 trường phái trên nhằm đạt được những mục tiêu chung của tổ chức. Mỗi trường phái trong 3-Ds sẽ tương ứng tạo ra những thách thức cũng như động lực thúc đẩy người được giao việc hoàn thành tốt phần việc của mình.
    (Diễn đàn Doanh Nghiệp)
  3. winter2212

    winter2212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/10/2003
    Bài viết:
    157
    Đã được thích:
    0
    Đọc cái title topic này hoành tráng quá đi thôi ... Trong đây toàn kỹ sư với sắp kỹ sư .Em là sư cọ có tham gia được ko nhẩy.
    Theo em nói chung ở đâu cũng vậy ,đều phải làm cật lực mới có ăn ... .Người đông việc ít ,cố gắng thui .... Làm ngày làm đêm , làm thêm chủ nhật mà vẫn đói như con chó sói . Chả biết đến cái đời nào mới mua được nhà HN để lấy chồng đây .
  4. ko_tin_ai_het

    ko_tin_ai_het Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/01/2004
    Bài viết:
    1.397
    Đã được thích:
    0
    mình cũng chả biết đến khi nào mới có tiền để xây nhà ở SG để rùi cũng được lấy chồng như bạn kia nhẩy
  5. hanh114212

    hanh114212 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/07/2004
    Bài viết:
    1.850
    Đã được thích:
    0
    Vịt này hay thật đấy!
    Đâu là sư c...., đâu là chó sói.....
    Chỉ khổ thèng mô ra đồng gặp phải con vịt khó thịt này thôi...
    Nói vậy thôi chứ cô mà tự ái là hỏng hết việc của anh đấy nhé...
    Hôm nay góp vui với mọi người một sự kiện:
    Các bạn theo đó phân tích nha>>>
    Trong quá trình làm việc, sự xoay vòng các vị trí trong công ty (chưa nói đến việc lên làm sếp) có tốt cho các bạn hay không? và ????????????????????
    Lợi và hại......và những vấn đề cần "improve working con***ion"
    Mong các bạn giúp đỡ....
    thân
    hanh114212
  6. yendieu

    yendieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    1.523
    Đã được thích:
    0
    Sếp trẻ cần tự tin hơn kinh nghiệm
    Trong lúc môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày càng gay gắt, các doanh nghiệp Việt Nam lại phải đối mặt với sự khan hiếm tài năng lãnh đạo. Sinh viên ngày càng có nhiều cơ hội tìm việc, khi mà kinh nghiệm không còn là yếu tố then chốt trong một thông báo tuyển dụng hay đơn xin việc.
    Chuẩn bị cho kế hoạch phát triển thị trường và mạng lưới tiêu thụ tại miền Trung, công ty thuốc lá nọ ồ ạt tuyển nhân viên. Ưu tiên đặt ra là tìm được một "siêu nhân" cho vị trí quản lý, có khả năng điều hành tốt, phát triển nhanh thị trường. Nhưng trong gần chục hồ sơ gửi đến, tìm đỏ mắt mới được một "hàng hiệu"... tạm vừa ý. Sau thời gian thử việc, ứng viên này cũng buộc phải loại bỏ, khiến kế hoạch của công ty chậm lại vài tháng.
    Câu chuyện này minh chứng phần nào cho sự khan hiếm nhân lực giỏi của các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian gần đây, nhất là các ngành nghề liên quan đến tài chính (giám đốc tài chính..), quản trị và xử lý khủng hoảng, marketing, PR...
    Thạc sĩ Nguyễn Quốc Nam (Đại học Kinh tế, TP HCM) nhận xét: "Thị trường lao động hiện nay thật sự là một cuộc chiến săn tìm nhân tài quản lý giỏi. Các nhà tuyển dụng không thật sự đặt nặng vấn đề bằng cấp, mà chỉ muốn tìm người tài cho công ty mình. Tuy nhiên, việc này ngày càng trở nên khó khăn, khiến các doanh nghiệp có thể lâm vào tình trạng bế tắc nguồn lực lãnh đạo để cạnh tranh với nước ngoài". Nhận định này dựa vào thực tế quan sát trên 10 năm qua tại thị trường lao động TP HCM và các tỉnh lân cận (vùng lao động trọng điểm tại Việt Nam).
    Có một thực trạng mà các doanh nghiệp Việt Nam khi tuyển dụng nhân viên đều thuộc lòng: "Trăm quân dễ kiếm, một tướng khó tìm". Tướng ở đây hiểu nôm na là người có khả năng đưa ra các quyết định làm thay đổi bộ mặt một doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Một vị tướng trẻ thời nay phải có đủ trình độ để chỉ huy cùng lúc nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong một nền kinh tế đang thay đổi dữ dội như Việt Nam thì một bác sĩ cũng cần đến kỹ năng lãnh đạo chứ không chỉ biết kim tiêm, ống nghe...
    Tự tin quan trọng hơn kinh nghiệm
    Nỗi lo của sinh viên mới ra trường đi xin việc luôn là yếu tố kinh nghiệm. Nhưng trước sự khan hiếm nhân lực quản lý như hiện nay, yếu tố này không còn quan trọng trong xu hướng tuyển dụng lao động. Điều này thực sự mang lại sinh khí cho giảng đường đại học. Sự thay đổi chiến lược tuyển dụng của các doanh nghiệp ở chỗ tập trung tuyển dụng sinh viên mới ra trường hơn là người có kinh nghiệm. Các doanh nghiệp sẵn sàng bỏ công sức, thời gian và tài chính để đào tạo "gà chiến".
    Nếu tuyển dụng sinh viên, sau 2-3 năm doanh nghiệp có thể đào tạo được lãnh đạo giỏi, sử dụng lâu dài và đỡ tốn kém hơn là chọn nhân lực bên ngoài. Đơn cử như trường hợp tập đoàn Kinh Đô, một năm tiến hành tuyển nhân viên 6 lần và đối tượng chính vẫn là sinh viên.
    Nói đến săn đầu người, nhiều người vẫn nghĩ đó là việc "dụ dỗ" người từ chỗ này qua chỗ khác làm việc. Thực tế sinh viên có tiềm năng rất lớn. Về lâu dài, chiến lược chung của doanh nghiệp là nhận sinh viên mới ra trường.
    Hạn chế lớn nhất của sinh viên là thiếu tự tin và ít kinh nghiệm thực tế. Khiếm khuyết này là do thiếu kỹ năng xã hội, mà chưa được nhà trường chú trọng đào tạo. Ở nước ngoài việc này được chăm chút từ cách đi đứng, nói chuyện, ăn mặc, phát biểu trước công chúng...
    (Sinh viên VN)
  7. yendieu

    yendieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    1.523
    Đã được thích:
    0

    Trở thành nhà quản lý giỏi
    Các nhà quản lý mới được bổ nhiệm đều buộc phải cam kết tự trau dồi kiến thức suốt cả cuộc đời. Bài viết dưới đây được trích từ bản mới nhất của cuốn sách ?oTrở thành một nhà quản lý? do giáo sư Linda A. Hill?Ts ?" khoa QTKD trường ĐH Havard viết.
    Cuốn sách của Linda viết về một ngôi sao trong lĩnh vực nghệ thuật trở thành một người quản lý: "Becoming a Manager: Mastery of a New Identity" xuất hiện cách đây một thập kỷ đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Nhiều vấn đề trong cuốn sách này hiện nay vẫn còn được xem như rất mới mẻ. Nhưng trong lần xuất bản mới đây, cuốn Becoming a Manager: How new managers master the challenges of leadership được bổ sung thêm một số chương và mang tính chỉ dẫn cụ thể hơn khi phản ánh một thế giới toàn cầu hoá với những thay đổi nhanh chóng và ngày một phức tạp. Bài viết dưới đây nói về tầm quan trọng của việc lựa chọn sự nghiệp khôn khéo và tự đánh giá bản thân để các nhà quản lý trẻ tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình.
    Qua những nghiên cứu cũng như quá trình giảng dạy và tư vấn trong suốt mười năm qua, tôi đã hiểu sâu sắc hơn bao giờ hết rằng những nhà quản lý giỏi là những người có lòng ham học hỏi và sẵn sàng tự trau dồi bản thân. Quản lý là một công việc phức tạp: thậm chí cả những người có năng khiếu bẩm sinh cũng cần phải tự học hỏi suốt đời và tự trau dồi. Trong quá trình công tác của mình, tôi có cơ hội bổ sung thêm các tài liệu giảng dạy về những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm và sự nghiệp của họ. Chương này được xây dựng trên những câu chuyện về một số nhà quản lý tài năng mà tôi đã gặp, tại đó họ tạo ra sự khác biệt trong tổ chức của họ. Chúng ta có thể gián tiếp học hỏi từ những kinh nghiệm của họ.
    Xem xét ví dụ về một nữ doanh nhân đã trải qua một sự chuyển đổi lớn trong sự nghiệp của mình chỉ trong bốn năm kể từ khi bắt đầu trở thành một nhà quản lý. Khi chuẩn bị trở thành phó chủ tịch phụ trách marketing của hệ thống cửa hàng cung cấp đồ dùng văn phòng trên toàn quốc, bà nhớ lại: ?oTôi không phải là một ví dụ điển hình trong việc gây dựng sự nghiệp. Tôi chỉ sẵn sàng nắm bắt một số cơ hội mà người khác coi đó là những việc làm gây hại cho sự nghiệp của mình. Tôi tự chứng minh bản thân mình trong một vài lĩnh vực khác nhau. Tôi chỉ kết hợp giữa kinh nghiệm và kiến thức của mình và tôi thích được làm việc trong một môi trường nhiều áp lực. Theo cách nhìn nhận của riêng mình, đây là một công việc lớn nhất mà tôi có. Nó yêu cầu tôi phải học cách giải quyết công việc với cấp cao nhất trong tổ chức và bao quát toàn bộ các vấn đề.?
    Nhà quản lý này rất khiêm tốn. Bà là một hình mẫu tuyệt vời trong việc quản lý sự nghiệp của mình như thế nào nếu chúng ta mong muốn tiến tới một vị trí quản lý quan trọng. Từ câu chuyện của bà, chúng ta thấy rằng công việc lãnh đạo thật nhiều thú vị nhưng đồng thời cũng là một quá trình tự thân phát triển hết sức khó khăn gian khổ. Trong khoảng thời gian 1 năm đầu tiên tại công ty, bà đã thực hiện hàng loạt biện pháp đòi hỏi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khó khăn trên rất nhiều lĩnh vực.
    Khi trở thành giám đốc phụ trách hoạt động khu vực tại New England, bà chịu trách nhiệm về vấn đề lỗ lãi cho 50 cửa hàng đang hoạt động yếu kém. Thuê được một đội ngũ giúp việc tốt từ những thông báo tuyển dụng trực tiếp, bà đã thiết lập lại tiêu chuẩn cửa hàng, xây dựng các chương trình đào tạo và xốc lại hình hoạt động của các cửa hàng. Do thành công, 2 năm tiếp theo, bà lại nhận thêm hai nhiệm vụ khác đầy thách thức. Đầu tiên, bà trở thành giám đốc phụ trách bán hàng của 150 cửa hàng tại bờ biển phía đông, và sau đó một năm, và trở thành phó chủ tịch kiêm giám đốc phụ trách bộ phận kinh doanh đồ gỗ và trang trí nội thất. Tại đó, bà chịu trách nhiệm về số vốn 350 triệu đô la và 12 nhân viên kèm theo danh mục các mặt hàng cung ứng nghèo nàn, doanh thu gần như không có và khả năng sinh lợi từ các mặt hàng thấp. Bà và đội ngũ làm việc của mình đã tạo ra doanh thu trong số 75% danh mục mặt hàng, tăng gấp 3 lần lợi nhuận ròng và tăng doanh số bán ra. Khi được thăng chức, bà trở lại bộ phận marketing trong vai trò một phó giám đốc cao cấp phụ trách marketing bán lẻ. Ba năm sau đó, do những thành tích của mình, bà được bổ nhiệm làm giám đốc phụ trách kinh doanh qua mạng, một mảng chiến lược cho những thành công trong tương lai của công ty.
    Nhà quản lý này cũng như một số nhà lãnh đạo xuất sắc khác mà tôi đã từng nghiên cứu, là một học viên sẵn sàng tự làm mới mình trong các lĩnh vực khác nhau. Trong những trang tiếp theo, tôi sẽ trình bày bốn thách thức lớn khi tạo dựng sự nghiệp. Đó là: chọn lựa đúng vị trí, khởi đầu sự nghiệp đúng điểm xuất phát; thực hiện hàng loạt nhiệm vụ và xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ phát triển. Khi xác định từng thách thức từ quan điểm của một nhà lãnh đạo mới, tôi mong được nhấn mạnh lại niềm tin của tôi rằng, quản lý đặc biệt là trách nhiệm lãnh đạo, không phải quá khó khăn. Thay vào đó, các nhà quản lý những người muốn được gánh những trách nhiệm ngày càng lớn hơn trong sự nghiệp của họ, đều phải tự hỏi: Có phải tôi đang tự chuẩn bị để làm lãnh đạo và quản lý?
    Chúng ta có thể học làm lãnh đạo và quản lý như thế nào?
    Mặc dù một số phẩm chất để làm quản lý giỏi là do bẩm sinh mà có hoặc thu được phần lớn qua quá trình rèn luyện trước khi làm việc (tính trung thực, nhiệt tình, có tham vọng làm lãnh đạo) nhưng rất nhiều vấn đề trong công việc quản lý phải được học. Quản lý trước tiên được học từ những kinh nghiệm trong công việc - bằng làm việc, quan sát, và tác động tương hỗ với những người khác. Chúng ta nhận thấy rằng, bản chất của sự phát triển là tính đa dạng và đầy khó khăn. Warren Bennis, một chuyên gia nổi tiếng trên cương vị lãnh đạo đã kết luận rằng đây là một cuộc thử nghiệm gắt gao trong cuộc đời mỗi cá nhân và điều đó sẽ mài giũa họ trở thành các nhà lãnh đạo. Tuy nhiên, theo như những gì đã quan sát, nhiều người lại không thường xuyên học hỏi từ kinh nghiệm bản thân. Để thực sự tìm ra ý nghĩa từ kinh nghiệm của mình, các nhà quản lý cần phải nghiền ngẫm rất kỹ những bài học kinh nghiệm đó. Để thay đổi và phát triển, họ phải được chuẩn bị tốt để thường xuyên đánh giá bản thân - thu thập thông tin phản hồi và phân tích hành vi ứng xử, thái độ và giá trị của họ. Tuy vậy, vấn đề khó khăn để giữ được tính khách quan khi đánh giá bản thân đã được trình bày rõ ràng trong các tài liệu. Có nhiều cách để mọi người tự đánh giá bản thân họ một cách trung thực. Người quản lý càng thu thập được nhiều thông tin phản hồi trung thực từ nhiều nguồn khác nhau thì họ càng đánh giá chính xác và đúng đắn bản thân mình hơn.
    Trên thực tế, mọi người cảm thấy gần như không thể tự phát huy khả năng bản thân. Để trưởng thành và phát huy bản thân, các cá nhân cần phải sẵn sàng tìm kiếm sự trợ giúp từ bên ngoài. Họ phải dành thời gian và công sức để xây dựng một mạng luới các mối quan hệ phát triển (các nhà quản lý cấp cao trong hoặc ngoài tổ chức). Từ những mối quan hệ này (ví dụ như các cố vấn hoặc người tài trợ), các nhà quản lý trong tương lai có thể học từ kinh nghiệm bản thân mình do nhận được các thông tin phản hồi, những lời khuyên và sự hỗ trợ về mặt tinh thần. Những mối quan hệ như vậy chỉ có ích khi các nhà quản lý sẵn lòng chấp nhận mạo hiểm, tiết lộ một vài khuyết điểm của mình và sẵn sàng nghe những lời phê bình mang tính xây dựng.
    Chọn lựa đúng vị trí
    Xây dựng sự nghiệp quản lý bắt đầu với việc lựa chọn đúng vị trí của mình. Các nhà quản lý cần xem xét 2 nhân tố sau đây khi ra quyết định nên theo đuổi cơ hội nghề nghiệp nào: sự phù hợp giữa họ với vị trí họ theo đuổi (và tổ chức họ muốn làm việc) và sự phù hợp giữa bản thân họ hiện tại với hình mẫu họ muốn trở thành. Điều đó có nghĩa là, vị trí này sẽ mang lại cơ hội học tập nào cho họ. Khi sự phù hợp đó là ?ohoàn hảo? ?" có nghĩa là nhà quản lý có đủ tài năng và tố chất (giá trị cá nhân phù hợp với văn hoá doanh nghiệp) để làm việc - người quản lý sẽ được đặt vào một vị trí tốt hơn để đóng góp ngay vào hoạt động của tổ chức.
    Cũng phải thừa nhận là ?osự phù hợp? là một nhận định mang tính chủ quan, và có quá nhiều phụ nữ hay những người ở phe thiểu số bị loại ra ngoài chỉ vì những người khác cho rằng họ không phù hợp. Một cách mà mọi người dùng để đối phó với thực tế này là che giấu con người thật cũng như suy nghĩ thật của mình cho đến khi họ thực sự có được vị trí mong muốn. Điều này có thể là một thủ thuật nguy hiểm. Nếu giá trị cá nhân thực sự không phù hợp với tổ chức thì sẽ cần rất nhiều thoả hiệp giữa các bên. Ngoài ra, rất khó để trở thành lãnh đạo đáng tin cậy trong khi những hành động của họ lại không thật.
    Tuy nhiên theo quan điểm phát triển thì những nhiệm vụ mang lại nhiều lợi ích nhất lại là những nhiệm vụ trong đó không cần có sự phù hợp hoàn toàn ?" đó là một sự ?ocố gắng tối đa? (về khía cạnh khả năng chứ không phải về khía cạnh giá trị). Những nhiệm vụ này có tính rủi ro cao hơn do nhà quản lý dường như dễ mắc những sai lầm gây trở ngại cho con đường sự nghiệp hoặc có tác động tiêu cực tình hình hoạt động của tổ chức. Nhưng từ những nhiệm vụ khó khăn này, các nhà quản lý có thể thu được những kiến thức, kỹ năng, quan điểm và óc phán đoán mới.
    Mọi người nên tìm kiếm những công việc mà nhờ đó họ có thể chuyển từ sự phù hợp lúc ban đầu trở thành một chu trình tự củng cố cho thành công mà theo đó năm này qua năm khác, họ tiếp nhận thêm nhiều nguồn lực cần thiết để làm việc hiệu quả hơn và thành công hơn. Họ nên theo đuổi những công việc trong đó mặt mạnh của họ thực sự cần đến còn những điểm yếu của họ có thể được hạn chế, và giá trị cốt lõi của họ phù hợp với giá trị cốt lõi của tổ chức; nói cách khác, không cần quá nhiều ?onỗ lực tối đa? và rủi ro cũng không quá lớn. Rủi ro nên tương xứng với khả năng ứng phó của từng cá nhân và kiểm soát nó một cách hợp lý (vì lợi ích của cá nhân lẫn tổ chức). Theo kinh nghiệm, rủi ro có thể là quá nhiều nếu mất tới hơn sáu tháng để có thể nhận được kết quả cho một công việc cụ thể.
    Mọi người nên tìm kiếm những kinh nghiệm đa dạng để phát triển sự nghiệp của họ trong các lĩnh vực được thuận tiện dễ dàng hơn. Đây chính là những điều mà nhà nữ quản lý đã đề cập đến trong phần đầu của chương này; bà đã làm qua tất cả các công việc như điều hành, quản lý bán hàng, cung tiêu sản phẩm và marketing. Những người có thể phát huy điểm mạnh và tài năng của mình xa hơn nữa dường như có thể phát triển sự nghiệp nhiều hơn do họ có những khả năng cần thiết để đáp ứng được những yêu cầu luôn luôn thay đổi trong công việc. Về mặt này, những nghiên cứu so sánh giữa những nhà quản lý có tiềm năng lớn nhưng sau đó không thể phát huy được ưu thế của mình với những người quản lý có tiềm năng và trở thành giám đốc cấp cao đang được làm rõ. Một đặc điểm mà những người bị chệch đường đó là những điểm mạnh ban đầu của họ sau này đã trở thành ?onhững điểm yếu chết người?. Khi đối mặt với những thách thức mới và khác biệt, những người này vẫn tiếp tục dựa vào khả năng ban đầu của họ cho dù những khả năng đó không còn phù hợp nữa. Họ không thể và không muốn bổ sung thêm những kỹ năng mới.
    Đặc biệt về mặt phát huy khả năng lãnh đạo, thật có lợi khi tìm kiếm những nhiệm vụ phù hợp có liên quan đến sự thay đổi trong tổ chức. Ví dụ như giới thiệu sản phẩn hoặc hệ thống công nghệ thông tin mới, đem lại sức sống mới cho một doanh nghiệp đã già nua hoặc thành lập một công ty con trên thị trường quốc tế. Những nhiệm vụ này yêu cầu các cá nhân phải đề ra phương hướng, thảo luận phương hướng đó (chiến lược và tầm nhìn) với các nhà đầu tư và tìm ra cách để khuyến khích các nhà đầu tư thực hiện chiến lược đó. Sự thay đổi diễn ra càng triệt để bao nhiêu thì các cơ hội học tập càng lớn.
    Khởi đầu sự nghiệp đúng điểm xuất phát
    Các nhà quản lý phải nhận thức được những điểm mạnh, những hạn chế cũng như động lực và giá trị của họ để có được sự cân bằng hợp lý giữa sự phù hợp và và cơ hội học tập khi chọn một vị trí công việc. Tuy nhiên, họ chỉ có thể nhận thức được họ là ai và họ muốn trở thành người như thế nào thông qua kinh nghiệm. Do họ tích luỹ kinh nghiệm làm việc, họ có cơ hội để lựa chọn, thử nghiệm những lựa chọn đó và bắt đầu tìm ra những gì họ có thế mạnh và những gì quan trọng đối với họ.
    Vì vậy, những người bắt đầu sự nghiệp của mình có thể chỉ hiểu rất mơ hồ về tài năng, động lực và giá trị thực sự của họ. Họ thường bắt đầu sự nghiệp với một điểm xuất phát tồi đơn giản là do lựa chọn công việc và tổ chức không phù hợp với khả năng, động lực và giá trị của họ. Do họ không rõ họ là ai và công việc nào phù hợp với họ nhất nên họ thường bị cám dỗ bởi tiền bạc, danh vọng đi kèm với công việc được đưa ra. Một số người định nghĩa cơ hội ?otốt? có nghĩa là những cơ hội phổ biến trong xã hội trong đó họ phát huy được sở trường của họ. Những người này cuối cùng nhận lấy công việc là do những công việc này là sự lựa chọn phổ biến chứ không phải là do họ bị cuốn hút bởi những con người họ cùng làm việc hay các sản phẩm dịch vụ mà họ thực hiện.
    Trong một số trường hợp khác, nhiều người lại lựa chọn nghề nghiệp có yêu cầu quá cao đối với họ. Do họ không đánh giá đầy đủ điểm mạnh và điểm yếu, họ tự đưa mình vào tình trạng quá tải. Ví dụ, những người mới tốt nghiệp MBA có thể làm những công việc đòi hỏi trách nhiệm quản lý lớn cùng với khả năng gặp rủi ro khi làm công việc đó. Những người mới tốt nghiệp chuyên ngành nên được cảnh báo trước khi chấp nhận những việc làm trong một môi trường mang tính chính trị hoá nơi mà chỉ có những người với kỹ năng hoàn hảo trong việc giải quyết những mối quan hệ công việc phức tạp mới có thể thành công.
    Những người bắt đầu sự nghiệp có thể tìm ra những điểm quan trọng bên trong con người họ qua quá trình tự đánh giá bản thân thật cẩn thận và có hệ thống. Đặc biệt, họ nên tìm kiếm những vấn đề có thể cho họ biết về những điểm mạnh, những hạn chế và giá trị cốt lõi từ những kinh nghiệm quá khứ và hiện tại. Vì dụ, họ nên hỏi những câu hỏi sau đây về công việc nào mà họ cảm thấy hứng thú và có khả năng nhất:
    Tôi có thích công việc có tính cộng tác không?
    Tôi có định trở thành lãnh đạo những nhóm người mà trong đó tôi thấy phát huy được sở trường của mình không.
    Tôi đã từng tự nguyện dẫn dắt và trợ giáo người khác bao giờ chưa
    Tôi có cảm thấy hứng thú khi giải quyết những vấn đề hóc búa không
    Tôi có đương đầu tốt với áp lực không (ví dụ làm việc kéo dài, ra những quyết định mang tính cá nhân đầy khó khăn?)
    Nếu họ không thể trả lời được hầu hết các câu hỏi trên một cách chắc chắn, thì họ không có đủ phẩm chất cá nhân cũng như động lực để trở thành một nhà quản lý giỏi.
  8. yendieu

    yendieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    1.523
    Đã được thích:
    0
    (tiếp theo bài trên)
    Nếu chọn được một công việc phù hợp, họ sẽ có thể đưa những năng lực chung chung của họ thành những kiến thức chuyên môn trong công việc, phát triển các mối quan hệ, và đóng góp cho tổ chức trong thời gian tương đối ngắn. Một khi họ bắt đầu đóng góp cho hoạt động của tổ chức (có thể ban đầu còn nhiều hạn chế), quá trình công tác cũng như uy tín của họ trong tổ chức sẽ dần dần tăng lên. Do đó, những người khác sẽ tìm đến họ và thích làm việc với họ hơn, nói cách khác, mạng lưới các mối quan hệ của họ sẽ được phát triển. Một số người sẵn lòng tài trợ thậm chí cố vấn cho họ, gánh rủi ro dưới danh nghĩa của họ và đưa cho họ những nhiệm vụ đòi hỏi nỗ lực lớn. Từ những nhiệm vụ này, họ lại thu thêm được những kiến thức chuyên môn cũng như có thêm các mối quan hệ và do vậy lại được đặt vào vị trí tốt hơn để đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu chủ chốt của tổ chức.
    Chẳng mấy chốc, điều đó trở thành một chu trình tự củng cố quyền lực khép kín; con đường sự nghiệp và uy tín của họ trở nên càng lớn. Do họ đạt được nhiều quyền lực và thiết lập mối quan hệ với rất nhiều người, họ lại phát huy sở trường khi nắm giữ những vị trí quan trọng hơn trong mạng lưới các mối quan hệ đó ?" và nhờ vậy họ lại càng thu được thêm được quyền lực và có ảnh hương lớn. Một khi họ bắt đầu thăng tiến, họ đạt được nhiều quyền hành hơn và có thể củng cố quyền lực của họ.
    ( Tâ?m Nhi?n)
  9. Silent_knight

    Silent_knight Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/02/2002
    Bài viết:
    1.753
    Đã được thích:
    0
    Chị Yendieu chi sẻ kỹ năng thuyết phục người khác xem nào, làm thế nào để người ta làm công việc mình giao một cách nhiệt tình.
  10. yendieu

    yendieu Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    1.523
    Đã được thích:
    0
    Mình đang tìm tài liệu về thuyên chuyển công tác cho NV Hạnh, và tài liệu về hùng biện cho Silen Knight. Trong lúc chờ đợi, gửi các bạn tài liệu quý sau đây nhé,
    Đặc điểm của những con người thành đạt
    ?oĐánh mất mục tiêu chính là bạn đang mất đi hướng đi của mình?. Vì vậy bạn nên xác định rõ ràng mình là ai và cái đích mà bạn đang hướng tới là gì.
    1. Tự đặt mục tiêu cho mình: Nhà triết học thế kỉ 19 người Đức, Friedrich Nietzsche đã viết rằng ?oĐánh mất mục tiêu chính là bạn đang mất đi hướng đi của mình?. Vì vậy bạn nên xác định rõ ràng mình là ai và cái đích mà bạn đang hướng tới là gì. Từ đó hãy làm hết sức mình để hoàn thiện bản thân. Bạn cũng đừng nên bằng lòng với việc chỉ chống chọi cuộc sống này một cách đơn thuần. Bạn cần phải tập trung mình vào những thành quả cần đạt được chứ không phải chỉ là sự ngợi khen bình thường của người khác. Để ngày càng tiến bộ hơn thì bạn nên biết rằng chắc chắn bản thân bạn phải có sự thay đổi nào đó. Vì thế mà người khác sẽ nhìn nhận bạn là một con người nghiêm túc và sống có mục đích. T. S. Eliot - một nhà thơ người Mĩ cũng đã từng nói với chúng ta rằng ?oChỉ có những ai mạo hiểm đi xa mới có thể phát hiện ra họ có thể đi được bao xa?. Cũng tương tự như vậy nhà văn Washington Irving viết ?oNhững bộ óc vĩ đại có mục đích của họ còn những kẻ khác thì chỉ có ước muốn mà thôi?.
    2. Biết ưu tiên: Bạn hãy xác định những gì là hữu ích nhất đối với mình và thực hiện chúng. Dù cho chúng có khó đến đâu thì bạn cũng nên cố gắng hoàn thành chúng. Hãy hướng mình vào kết quả của công việc. Hãy là một nhà quản lí thời gian hiệu quả nhất. Hãy biết cách cân bằng giữa hoạt động thể xác với hoạt động trí óc hay tinh thần. Không nên nói theo quán tính câu ?oĐồng ý? với tất cả mọi người hay mọi việc. Người Bồ Đào Nha có một câu nói rằng ?oNghĩ ra thì nhiều làm được thì ít?.
    3. Biết tin tưởng vào bản thân: Hình ảnh của bản thân bạn phản ánh những điều mà người khác tin tưởng bạn dựa trên năng lực của bạn. Bạn nên tin tưởng vào những khả năng của mình. Bạn nên biết rằng tất cả mọi vấn đề đều có cách giải quyết của chúng. Hãy là người luôn tin tưởng vào bản thân mình. Không nên trông chờ người khác sẽ giải quyết công việc cho bạn. Thử thách chính bản thân mình sẽ giúp bạn có nhiều tiến bộ hơn là việc chỉ cạnh tranh với những người khác. Bạn phải luôn có động lực muốn làm việc. Hãy thật thiết tha với tương lai rực rỡ đang chờ phía trước của mình. Hãy tự tạo nên sự khởi đầu cho bản thân. Và hãy chuẩn bị tinh thần để có thể chịu đựng được những thử thách sau này trong cuộc sống. Đừng nên phân tâm chỉ vì sợ bị phê bình, vì bị người khác từ chối hay gặp một thất bại nào đó. Đừng e ngại rằng mình quan tâm đến quá nhiều việc. Nhà quân sự và cũng là một ngôi sao truyền hình Chuck Norris đã nói rằng ?oHãy luôn nhớ rằng thành công của bạn bắt đầu từ chính bên trong con người của bạn - nếu bạn không thể nhận ra nó thì không một ai khác có thể nhận ra điều này được?.
    4. Hiểu vấn đề và biết kiên nhẫn: Bạn đang làm việc có nghĩa là bạn đang xóa đi mọi sự bực tức, cáu giận, mất kiên nhẫn, sự ích kỉ, ngu dốt, sự lười biếng, tính ghen tị, sự thù hận và những suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống của bạn. Bạn làm việc còn là giải thoát chính bản thân mình khỏi những định kiến cá nhân. Hãy tôn trọng quyền của những người khác. Hãy tự nhủ rằng mình không nên tham gia vào bất kì cuộc mâu thuẫn nào. Bạn không nên lúc nào cũng lãng phí thời gian vào việc cho rằng mình tài giỏi hơn những người khác. Vì như thế bạn sẽ nhanh chóng quên đi những khuyết điểm mà người khác đã mắc phải hay quên đi những việc mà họ không hoàn thành được. Làm việc sẽ giúp bạn gây dựng và thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau giữa bạn và mọi người. Một trăm năm trước kia, William Jennings Bryan - ứng cử viên 3 lần cho chức Tổng thống Mĩ và cũng là một nhà hùng biện đã nói rằng ?o Đừng bao giờ lo sợ khi đứng về phía thiểu số khi mà lẽ phải thuộc về thiểu số bởi một ngày kia thiểu số sẽ trở thành đa số. Nhưng phải biết sợ khi đứng về phía đa số khi mà đa số mắc sai lầm bởi một ngày kia đa số sẽ trở thành thiểu số.?
    5. Luôn cứng cỏi: Bạn hãy đối mặt với những thử thách. Bằng việc chấp nhận và vượt qua những thử thách thì bạn sẽ trở nên cứng cỏi hơn bao giờ hết. Hãy hiểu hết ý nghĩa trong câu nói sau của người Đức ?oNỗi sợ hãi làm cho con sói to hơn bạn tưởng?. Bạn đừng nên tự tạo ra cho mình những áp lực. Bạn cũng đừng cố ra vẻ như mọi việc đều tuyệt cả dù cho thực tế không phải như vậy. Không sợ rằng mình trông như một kẻ ngốc nghếch khi bạn đang học hỏi và tạo cho mình một tính cách cứng cỏi. Không những thế bạn cũng không nên nói dối với chính bản thân mình hay bất cứ ai khác. Hãy chuẩn bị sẵn sàng cho mọi công việc, chuẩn bị tinh thần để cống hiến hết sức mình để bạn có thể học thật tốt, có thể kiếm được nhiều tiền như bạn mong muốn, để bạn luôn khỏe mạnh, để là một người con hay một người cha, người mẹ có trách nhiệm và để sống một cách cao cả. Bạn phải có một cam kết thật rõ ràng gắn liền với một tiêu chuẩn đạo đức nào đó. Bạn đừng có ý định tìm kiếm những lí do bào chữa cho mình. Những gì hơi khác thường một chút sẽ không thể làm cho bạn sợ hãi. Anais Nin, một nhà văn người Pháp đã viết rằng ?oCuộc đời của một người khó khăn hay thuận lợi tỉ lệ thuận với sự dũng cảm của anh ta?. Bạn đừng sợ tham gia vào những cuộc tranh luận mà đối lập với quan điểm của bạn. Bạn hãy tạo cho mình thói quen làm những việc mà người khác không thể làm. Khi cần thiết bạn có thể thử thách lí do tại sao mình phải làm một việc gì đó, thử thách sự kiên nhẫn và tính kiềm chế của mình. Hãy chấp nhận rằng cuộc sống có thể không công bằng. Dù cho bạn có những nghi ngờ, lo sợ thì hãy vứt bỏ chúng đi để tiến lên. Hiếm có ai có thể mạnh mẽ và cứng cỏi hơn Nelson Mandela cựu Tổng thống Nam Phi - người đã nói ?oBí quyết của sự thành công là biết cách chấp nhận những cái không thể, làm một việc gì đó mà thiếu đi những thứ cần thiết và biết cách chịu đựng việc thiếu đi sự thông cảm.?
    6. Là một tấm gương cho những người khác: Con cái bạn hay những người làm công cho bạn sẽ không phải băn khoăn phải giải quyết vấn đề như thế nào mà việc duy nhất họ phải làm là quan sát cách bạn làm việc. Bạn hãy sẵn sàng để luôn là người dẫn đầu và hãy là một gương sáng cho mọi người. Lời nói của bạn có một ý nghĩa nhất định nào đó. Song bạn không nên quá mong chờ vào sự hoàn hảo. Ngược lại cái mà bạn phải làm là hãy tự hoàn thiện mình. Hãy là người đảm đương trách nhiệm trong mọi công việc. Bạn nên chăm chỉ, luôn kiên định và hãy là một người đáng tin cậy. Hãy luôn thể hiện sự kiên trì, bền bỉ của bạn. Bạn phải luôn hoàn thành những gì mà lúc đầu bạn đã làm. Nhờ thế mà bạn sẽ có một ảnh hưởng nhất định với người khác, trở thành một người có sức lôi cuốn lạ kì và biết đưa ra những lời khuyên để giúp đỡ mọi người. Làm một tấm gương sáng sẽ đem lại cho chính bạn uy tín và sức mạnh để bạn hoàn thành tốt mọi việc của mình. Cựu Tổng thống Mĩ Henry Kissinger đã từng nói ?oNhiệm vụ của một nhà lãnh đạo là đưa người dân của mình đến với những gì mà họ chưa bao giờ được hưởng thụ?. Ông còn nhắc nhở chúng ta rằng ?oLịch sử của những gì không xảy ra thì sẽ không bao giờ được viết lại.?
    7. Luôn có một thái độ tích cực: Bạn cần phải biết rằng mình sẽ có một tương lai tốt đẹp bởi chính bạn là người kiến tạo ra tương lai ấy. Hãy tự hào cả về những thay đổi nhỏ bởi bạn biết rằng chính những thay đổi này cuối cùng đem lại cho bạn những thành công lớn. Bạn hãy biết chấp nhận một cách thực tế những phiền muộn và vấn đề rắc rối của cuộc sống, tuy nhiên bạn nên chọn cách giải quyết với một thái độ tích cực và đúng theo hướng của những vấn đề đó. Hãy biết cách kiềm chế thái độ của mình. Biết lắng nghe những gì lương tâm bạn mách bảo. Dù cho bạn biết chắc chắn là không hề có sự đảm bảo nào nhưng bạn vẫn cứ làm những gì mà bạn mong muốn. Cuộc sống của bạn đồng nghĩa với những gì bạn nói, bạn quan niệm. Bạn hãy hưởng thụ cuộc sống, học hỏi những điều thú vị từ sách vở, phim ảnh. Hãy tin tưởng vào bản thân mình. Đừng nên cho phép nỗi nghi hoặc làm hỏng những giấc mơ của bạn. Vì thế mà bạn ưa thích những thử thách trong quá trình bạn hoàn thiện bản thân và học hỏi những điều mới lạ. Bạn hãy đón chào một ngày mới một cách tràn đầy sinh lực. Ghandi đã từng dạy học trò của mình rằng ?oNếu tôi tin rằng mình không thể làm được một điều gì đó thì ý nghĩ đó sẽ khiến cho tôi không thể làm được. Nhưng khi tôi tin rằng mình có thể thì tôi sẽ có được khả năng để thực hiện được việc ấy dù cho lúc đầu tôi thực sự không có khả năng.? Nhà viết kịch người Ailen George Bernard Shaw cũng nói là ?o Một người có đầu óc và biết được khả năng của mình chắc chắn sẽ đánh bại mười người không có đầu óc và không nhận thức được năng lực của họ.?

Chia sẻ trang này