1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trên từng cây số - Các chính sách về giao thông - Bản tin...

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khome, 25/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Trên từng cây số - Các chính sách về giao thông - Bản tin...

    Từ hôm nay, các bác có thể cập nhật các bản tin an toàn giao thông tại đây. Thanks!

    TPHCM: Hôm nay, thêm 5 tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm



    Ngày 24/12, Sở Giao thông - Công chánh và các ngành chức năng đã có cuộc họp triển khai quyết định của UBND thành phố về bổ sung 5 tuyến đường bắt buộc người điều khiển và người ngồi sau xe mô tô, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, áp dụng từ ngày 26/12.

    Các tuyến đường mới bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) là đường Huỳnh Tấn Phát (suốt tuyến, Q.7 - huyện Nhà Bè); Kha Vạn Cân (suốt tuyến, Q.Thủ Đức); Liên tỉnh lộ 25 và Nguyễn Thị Định (suốt tuyến, Q.2); Hương lộ 11 (suốt tuyến, huyện Bình Chánh); đường Lê Văn Khương (suốt tuyến, Q.12).

    Theo kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - Công an TP.HCM, từ ngày 26/12/2004 - 1/1/2005, lực lượng CSGT sẽ phối hợp với các lực lượng liên quan vừa tuyên truyền, vận động, vừa lập các chốt xử phạt người không đội MBH. Ngoài ra, còn có lực lượng cảnh sát tuần tra, xử phạt người vi phạm trên suốt các tuyến đường này.

    Từ ngày 2/1/2005 trở đi, lực lượng CSGT sẽ xử lý "mạnh tay" hơn: vừa lập biên bản xử phạt, vừa giam xe hoặc bắt buộc người vi phạm rẽ sang đường khác, không cho đi vào đường bắt buộc đội MBH.

    Theo Thanh Niên
  2. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    TPHCM: Không còn chỗ giữ xe vi phạm

    Tính đến thời điểm này, Phòng cảnh sát giao thông, Công an TPHCM đang tạm giữ hơn 10.000 phương tiện vi phạm luật giao thông. Trong số đó, hơn 90% là xe gắn máy. Rất nhiều phương tiện vi phạm mà chủ không đến nhận đã trở thành gánh nặng đối với kho bãi và người trông giữ.
    Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2004, Phòng cảnh sát giao thông đã ra quyết định tạm giữ có thời hạn gần 12.000 phương tiện vi phạm luật giao thông, trong đó, số xe gắn máy là hơn 11.000 chiếc. Trong tháng 12, 6.868 xe gắn máy bị tạm giữ. Những ngày cao điểm, diễn ra Tiger Cup, Phòng tạm giữ hơn 1.000 phương tiện.
    Phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ ngày càng nhiều. Để giảm số vụ tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, UBND TP HCM vừa ban hành quyết định 6207, quy định người ngồi trên xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường quy định sẽ bị tạm giữ xe trong 10 ngày.
    Nhiều chủ xe lại thường "bỏ của chạy lấy người". Ngoại trừ những chiếc xe có giá trị vài chục triệu đồng trở lên như Spacy, Avenis, @ được chủ phương tiện chấp nhận nộp phạt, phần lớn trong bãi là những xe không có giấy tờ hoặc có giá trị thấp như Cub đời 78 đến 81, xe Trung Quốc... Theo lời của một chủ bãi giữ xe, "tiền đóng phạt cao hơn giá trị xe" nên chủ xe không thèm nhận để phải gánh thêm liên luỵ. Ngày càng có nhiều phương tiện vi phạm mà không ai đến nhận.
    Theo một cán bộ của Phòng cảnh sát giao thông, số lượng xe vào bãi bao giờ cũng nhiều hơn số được lấy ra, vì vậy số xe cứ tồn lại ngày càng nhiều. Gánh nặng về kho bãi và người trông giữ không lúc nào được giải toả. Từ ngày 11/10, UBND ban hành Quyết định 231 quy định, phương tiện vi phạm luật giao thông bị tạm giữ phải đóng tiền vận chuyển và phí trông giữ. Mức thu phí trông giữ xe được quy định đối với xe gắn máy là 3.500 đồng/ngày. Nhưng biện pháp này mới giảm được phần nào áp lực về kho bãi và mặt bằng giữ xe vi phạm.
    Trong 5 kho để xe bị tạm giữ mà Phòng Cảnh sát giao thông đang quản lý, chỉ có 2 kho mới thuê với diện tích hơn 8.000 mét vuông là còn chỗ, chủ yếu để tạm giữ phương tiện vi phạm trong thời gian gần đây. Ba kho còn lại ở các quận Thủ Đức, Phú Nhuận và quận 8, đã đầy. Nhiều phương tiện thô sơ như xe đạp, ba gác, xe đẩy... bị chất đống, như tại bãi xe quận 8.
    Vừa qua, Phòng đã đề xuất tịch thu gần 2.000 xe gắn máy không có người nhận và đã chuyển hơn 1.100 xe sang Sở Tài chính làm thủ tục thanh lý. Mặc dù vậy, lượng xe tồn đọng vẫn ngày càng nhiều.
    Thượng tá Trần Văn Sách, Phó phòng cảnh sát giao thông cho biết, mặc dù từ năm 2001, UBND thành phố đã đồng ý cho xây dựng 4 kho, bãi để giữ xe vi phạm tại 4 cửa ngõ vào thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì chưa có mặt bằng. Theo nhận định của ông Sách, trong dịp cao điểm cuối năm, lượng xe bị tạm giữ sẽ tăng thêm nhiều. "Chúng tôi đã chuẩn bị phương án thuê các bãi giữ xe, kể cả bãi dành cho ôtô để có thể thực hiện theo đúng quy định", ông Sách nói.
    Theo Vnexpress
  3. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    TPHCM: Không còn chỗ giữ xe vi phạm

    Tính đến thời điểm này, Phòng cảnh sát giao thông, Công an TPHCM đang tạm giữ hơn 10.000 phương tiện vi phạm luật giao thông. Trong số đó, hơn 90% là xe gắn máy. Rất nhiều phương tiện vi phạm mà chủ không đến nhận đã trở thành gánh nặng đối với kho bãi và người trông giữ.
    Chỉ trong 3 tháng cuối năm 2004, Phòng cảnh sát giao thông đã ra quyết định tạm giữ có thời hạn gần 12.000 phương tiện vi phạm luật giao thông, trong đó, số xe gắn máy là hơn 11.000 chiếc. Trong tháng 12, 6.868 xe gắn máy bị tạm giữ. Những ngày cao điểm, diễn ra Tiger Cup, Phòng tạm giữ hơn 1.000 phương tiện.
    Phương tiện vi phạm giao thông bị tạm giữ ngày càng nhiều. Để giảm số vụ tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm, UBND TP HCM vừa ban hành quyết định 6207, quy định người ngồi trên xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường quy định sẽ bị tạm giữ xe trong 10 ngày.
    Nhiều chủ xe lại thường "bỏ của chạy lấy người". Ngoại trừ những chiếc xe có giá trị vài chục triệu đồng trở lên như Spacy, Avenis, @ được chủ phương tiện chấp nhận nộp phạt, phần lớn trong bãi là những xe không có giấy tờ hoặc có giá trị thấp như Cub đời 78 đến 81, xe Trung Quốc... Theo lời của một chủ bãi giữ xe, "tiền đóng phạt cao hơn giá trị xe" nên chủ xe không thèm nhận để phải gánh thêm liên luỵ. Ngày càng có nhiều phương tiện vi phạm mà không ai đến nhận.
    Theo một cán bộ của Phòng cảnh sát giao thông, số lượng xe vào bãi bao giờ cũng nhiều hơn số được lấy ra, vì vậy số xe cứ tồn lại ngày càng nhiều. Gánh nặng về kho bãi và người trông giữ không lúc nào được giải toả. Từ ngày 11/10, UBND ban hành Quyết định 231 quy định, phương tiện vi phạm luật giao thông bị tạm giữ phải đóng tiền vận chuyển và phí trông giữ. Mức thu phí trông giữ xe được quy định đối với xe gắn máy là 3.500 đồng/ngày. Nhưng biện pháp này mới giảm được phần nào áp lực về kho bãi và mặt bằng giữ xe vi phạm.
    Trong 5 kho để xe bị tạm giữ mà Phòng Cảnh sát giao thông đang quản lý, chỉ có 2 kho mới thuê với diện tích hơn 8.000 mét vuông là còn chỗ, chủ yếu để tạm giữ phương tiện vi phạm trong thời gian gần đây. Ba kho còn lại ở các quận Thủ Đức, Phú Nhuận và quận 8, đã đầy. Nhiều phương tiện thô sơ như xe đạp, ba gác, xe đẩy... bị chất đống, như tại bãi xe quận 8.
    Vừa qua, Phòng đã đề xuất tịch thu gần 2.000 xe gắn máy không có người nhận và đã chuyển hơn 1.100 xe sang Sở Tài chính làm thủ tục thanh lý. Mặc dù vậy, lượng xe tồn đọng vẫn ngày càng nhiều.
    Thượng tá Trần Văn Sách, Phó phòng cảnh sát giao thông cho biết, mặc dù từ năm 2001, UBND thành phố đã đồng ý cho xây dựng 4 kho, bãi để giữ xe vi phạm tại 4 cửa ngõ vào thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được vì chưa có mặt bằng. Theo nhận định của ông Sách, trong dịp cao điểm cuối năm, lượng xe bị tạm giữ sẽ tăng thêm nhiều. "Chúng tôi đã chuẩn bị phương án thuê các bãi giữ xe, kể cả bãi dành cho ôtô để có thể thực hiện theo đúng quy định", ông Sách nói.
    Theo Vnexpress
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Tai nạn giao thông giảm nhờ đội mũ bảo hiểm
    Phòng cảnh sát giao thông TP HCM vừa công bố, số vụ tai nạn của 6/13 tuyến đường quy định đội mũ bảo hiểm của thành phố đã giảm rõ rệt trong 3 tháng qua. Kết quả này góp phần giảm nhanh tỷ lệ tai nạn giao thông trên toàn thành phố.
    Theo ông Võ Văn Vân, Phó phòng cảnh sát giao thông TP HCM, tại 6 tuyến đường này tại nạn giao thông giảm cả về số vụ và số người chết. Trong 3 tháng, trên các tuyến đường quốc lộ 1, 13, 50, 52, đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, tỉnh lộ 9 (huyện Củ Chi), 10 (huyện Bình Chánh), rừng Sác đã xảy ra 79 vụ tai nạn, làm chết 55 người và 65 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đã giảm 22 vụ, 19 người chết và 30 người bị thương.
    Trong số các vụ tai nạn nói trên, có 11 vụ người điều khiển ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm. Và trong 55 người chết có 49 người không đội mũ bảo hiểm theo quy định.
    Theo thống kê ba tháng thực hiện đội mũ bảo hiểm, toàn thành phố đã xảy ra 339 vụ, làm chết 230 và bị thương 229 người. So với cùng kỳ năm 2003 thì giảm 40 vụ, 5 người chết và 82 người bị thương.
    Tuấn Dũng
  5. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Tai nạn giao thông giảm nhờ đội mũ bảo hiểm
    Phòng cảnh sát giao thông TP HCM vừa công bố, số vụ tai nạn của 6/13 tuyến đường quy định đội mũ bảo hiểm của thành phố đã giảm rõ rệt trong 3 tháng qua. Kết quả này góp phần giảm nhanh tỷ lệ tai nạn giao thông trên toàn thành phố.
    Theo ông Võ Văn Vân, Phó phòng cảnh sát giao thông TP HCM, tại 6 tuyến đường này tại nạn giao thông giảm cả về số vụ và số người chết. Trong 3 tháng, trên các tuyến đường quốc lộ 1, 13, 50, 52, đường Nguyễn Văn Linh, Huỳnh Tấn Phát, tỉnh lộ 9 (huyện Củ Chi), 10 (huyện Bình Chánh), rừng Sác đã xảy ra 79 vụ tai nạn, làm chết 55 người và 65 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đã giảm 22 vụ, 19 người chết và 30 người bị thương.
    Trong số các vụ tai nạn nói trên, có 11 vụ người điều khiển ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm. Và trong 55 người chết có 49 người không đội mũ bảo hiểm theo quy định.
    Theo thống kê ba tháng thực hiện đội mũ bảo hiểm, toàn thành phố đã xảy ra 339 vụ, làm chết 230 và bị thương 229 người. So với cùng kỳ năm 2003 thì giảm 40 vụ, 5 người chết và 82 người bị thương.
    Tuấn Dũng
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hà Nội sẽ xử lý mạnh vi phạm giao thông trong dịp Tết
    Cảnh sát giao thông sẽ xử lý mạnh, thậm chí giữ xe 60 ngày đối với các trường hợp lấn vạch sơn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định, uống rượu bia... Đại tá Nguyễn Đức Nhanh, Phó giám đốc Công an Hà Nội vừa cho biết.
    - Thưa ông, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường thời điểm giáp Tết Ất Dậu, Công an thành phố có biện pháp gì để giải quyết?
    - Cảnh sát giao thông đã được chỉ đạo triển khai kế hoạch toàn diện đảm bảo an toàn giao thông như: Xử lý triệt để các các hành vi vượt đèn đỏ, lấn vạch sơn, người uống rượu bia, chạy quá tốc độ. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị kéo dài thời gian tạm giữ phương tiện, có thể tới 60 ngày thay vì 10-20 ngày như trước.
    Các trường hợp đua xe gây rối trên địa bàn cũng bị xử lý kiên quyết, tịch thu phương tiện của đối tượng gây rối. Mới đây công an Hoàn Kiếm phát hiện vụ đua xe gồm 22 đối tượng, đã khởi tố điều tra và tịch thu phương tiện.
    Ngoài ra, các biện pháp như bắn tốc độ, thử nồng độ cồn đối với lái xe chạy quá tốc độ hoặc gây tai nạn, ngừng đăng ký xe máy thêm 3 quận cũng sẽ giúp ổn định giao thông đô thị.
    - Tuy nhiên, với số lượng máy đo nồng độ cồn và máy bắn tốc độ hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, biện pháp này liệu có khả thi?
    - Việc bắn tốc độ từ 1/1 đã giảm tình trạng chạy ẩu, chạy quá tốc độ dễ gây tai nạn. Số máy bắn không nhiều vì cũng không thể chặn hàng trăm ôtô chạy qua, nếu dừng lại hết thì sẽ gây ùn tắc giao thông.
    Việc đo nồng độ cồn cũng vậy, không thể đo hết được. Song qua thực tế, khoảng 10-20% lái xe gây tai nạn có uống rượu bia.
    - Khi ngừng đăng ký xe máy tại 7 quận, vẫn có nhiều xe ngoại tỉnh tràn vào thành phố, ông có lo lắng trước thực trạng này?
    - Chúng tôi cho rằng đó là điều bình thường, khi người dân có nhu cầu vẫn có thể mang xe máy vào, không có luật nào cấm người dân mang xe vào thành phố.
    Song không chỉ hạn chế xe máy, về lâu dài, thành phố phải tiếp tục nâng cao chất lượng về dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt, sắp tới là tàu điện, xe buýt khớp nối. Chúng tôi hy vọng trong mấy năm tới, các dự án sẽ giúp đẩy lùi phương tiện cá nhân như xe máy.
    - Năm 2005, Hà Nội có tính đến phương án giảm lượng ôtô lưu hành?
    - Mức tăng trưởng về ôtô hiện nay là rất lớn, mỗi tháng đăng ký mới trên 2.000 ôtô. Do vậy, năm nay thành phố sẽ có đề án về kiềm chế gia tăng về ôtô. Chúng tôi cho rằng đây cũng sẽ là biện pháp quan trọng bởi điều kiện hạ tầng cơ sở phải phù hợp với tăng trưởng phương tiện giao thông, nếu không sẽ gây quá tải và ùn tắc.
    - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết có thể bắt buộc người dân đội mũ bảo hiểm trong và ngoài đô thị, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
    - Xét về góc độ an toàn giao thông thì rất cần thiết bởi việc đội mũ bảo hiểm sẽ làm giảm số người chết và mức độ thương vong. Song xét về các góc độ khác thì còn phải suy nghĩ. Hà Nội có khoảng 1,5 triệu xe máy mà tất cả đều đội mũ, kể cả người phía sau thì cần quan tâm đến chỗ để mũ và bộ mặt của thành phố.
    Đoàn Loan
  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Hà Nội sẽ xử lý mạnh vi phạm giao thông trong dịp Tết
    Cảnh sát giao thông sẽ xử lý mạnh, thậm chí giữ xe 60 ngày đối với các trường hợp lấn vạch sơn, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ quy định, uống rượu bia... Đại tá Nguyễn Đức Nhanh, Phó giám đốc Công an Hà Nội vừa cho biết.
    - Thưa ông, Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc giao thông trên nhiều tuyến đường thời điểm giáp Tết Ất Dậu, Công an thành phố có biện pháp gì để giải quyết?
    - Cảnh sát giao thông đã được chỉ đạo triển khai kế hoạch toàn diện đảm bảo an toàn giao thông như: Xử lý triệt để các các hành vi vượt đèn đỏ, lấn vạch sơn, người uống rượu bia, chạy quá tốc độ. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng sẽ bị kéo dài thời gian tạm giữ phương tiện, có thể tới 60 ngày thay vì 10-20 ngày như trước.
    Các trường hợp đua xe gây rối trên địa bàn cũng bị xử lý kiên quyết, tịch thu phương tiện của đối tượng gây rối. Mới đây công an Hoàn Kiếm phát hiện vụ đua xe gồm 22 đối tượng, đã khởi tố điều tra và tịch thu phương tiện.
    Ngoài ra, các biện pháp như bắn tốc độ, thử nồng độ cồn đối với lái xe chạy quá tốc độ hoặc gây tai nạn, ngừng đăng ký xe máy thêm 3 quận cũng sẽ giúp ổn định giao thông đô thị.
    - Tuy nhiên, với số lượng máy đo nồng độ cồn và máy bắn tốc độ hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, biện pháp này liệu có khả thi?
    - Việc bắn tốc độ từ 1/1 đã giảm tình trạng chạy ẩu, chạy quá tốc độ dễ gây tai nạn. Số máy bắn không nhiều vì cũng không thể chặn hàng trăm ôtô chạy qua, nếu dừng lại hết thì sẽ gây ùn tắc giao thông.
    Việc đo nồng độ cồn cũng vậy, không thể đo hết được. Song qua thực tế, khoảng 10-20% lái xe gây tai nạn có uống rượu bia.
    - Khi ngừng đăng ký xe máy tại 7 quận, vẫn có nhiều xe ngoại tỉnh tràn vào thành phố, ông có lo lắng trước thực trạng này?
    - Chúng tôi cho rằng đó là điều bình thường, khi người dân có nhu cầu vẫn có thể mang xe máy vào, không có luật nào cấm người dân mang xe vào thành phố.
    Song không chỉ hạn chế xe máy, về lâu dài, thành phố phải tiếp tục nâng cao chất lượng về dịch vụ giao thông công cộng như xe buýt, sắp tới là tàu điện, xe buýt khớp nối. Chúng tôi hy vọng trong mấy năm tới, các dự án sẽ giúp đẩy lùi phương tiện cá nhân như xe máy.
    - Năm 2005, Hà Nội có tính đến phương án giảm lượng ôtô lưu hành?
    - Mức tăng trưởng về ôtô hiện nay là rất lớn, mỗi tháng đăng ký mới trên 2.000 ôtô. Do vậy, năm nay thành phố sẽ có đề án về kiềm chế gia tăng về ôtô. Chúng tôi cho rằng đây cũng sẽ là biện pháp quan trọng bởi điều kiện hạ tầng cơ sở phải phù hợp với tăng trưởng phương tiện giao thông, nếu không sẽ gây quá tải và ùn tắc.
    - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết có thể bắt buộc người dân đội mũ bảo hiểm trong và ngoài đô thị, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
    - Xét về góc độ an toàn giao thông thì rất cần thiết bởi việc đội mũ bảo hiểm sẽ làm giảm số người chết và mức độ thương vong. Song xét về các góc độ khác thì còn phải suy nghĩ. Hà Nội có khoảng 1,5 triệu xe máy mà tất cả đều đội mũ, kể cả người phía sau thì cần quan tâm đến chỗ để mũ và bộ mặt của thành phố.
    Đoàn Loan
  8. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Vài hình ảnh về giao thông ở Việt Nam:
    Dung dăng dung dẻ ngay trên quốc lộ:

    Hàng rong trên đường phố:
    Xe " quá khổ":
    Đường ta ta cứ đi:
    Biển báo "không không thấy" :
    Đèn tín hiệu " thấy cũng như không" :
    "Cạm bẫy" giăng khắp nơi:
    Đi theo luật nước Anh cho tiện:
    Source: Vnexpress
  9. Kasanova

    Kasanova Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/08/2004
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    1
    Vài hình ảnh về giao thông ở Việt Nam:
    Dung dăng dung dẻ ngay trên quốc lộ:

    Hàng rong trên đường phố:
    Xe " quá khổ":
    Đường ta ta cứ đi:
    Biển báo "không không thấy" :
    Đèn tín hiệu " thấy cũng như không" :
    "Cạm bẫy" giăng khắp nơi:
    Đi theo luật nước Anh cho tiện:
    Source: Vnexpress
  10. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Xe vào hầm Hải Vân phải chạy 30-60km/h
    13:52'' 09/05/2005 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Tháng 6, hầm Hải Vân chính thức đưa vào hoạt động. Do đặc thù riêng nên khi qua đây, các phương tiện giao thông phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt.
    [​IMG]
    Hầm đường bộ Hải Vân sẽ chính thức vận hành từ tháng 6/2005

    Theo báo cáo của BQL dự án 85, đơn vị chủ đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hải Vân, đến thời điểm này, các đơn vị thi công đã cơ bản hoàn thành hơn 99,9% khối lượng các hạng mục công trình, chỉ còn một số công đoạn cuối cùng như lắp đặt các thiết bị biển - đèn báo hiệu, biển hướng dẫn, cọc tiêu, phân làn phục vụ an toàn giao thông... và tổ chức diễn tập điều hành giao thông, cứu hộ cứu nạn... trước khi đưa đường hầm vào vận hành chính thức từ đầu tháng 6/2005.
    Giao thông trong đường hầm có những đặc thù riêng so với giao thông ngoài trời. Không gian trong hầm nhỏ và kín, xe chạy theo luồng với tốc độ cao nên nếu có tai nạn xảy ra trong hầm thì đó là một tai họa.
    VietNamNet xin giới thiệu cùng bạn đọc một số nội dung quy định và hướng dẫn của BQL đường hầm Hải Vân về việc tham gia giao thông qua đường hầm này:

    Kỳ 1: Những phương tiện, vật liệu không được vào đường hầm

    [​IMG]

    Lắp đặt hệ thống thông gió trong đường hầm Hải Vân

    Hầm đường bộ Hải Vân gồm 2 hệ thống: Hầm phục vụ giao thông chính và hầm phục vụ thoát hiểm. Trong đó, hầm chính có chiều dài 6.280m, rộng 11,9m, cao 7,5m, tĩnh không thông xe 4,95m. Trong hầm có 2 làn xe, bề rộng mỗi làn 3,75m, được phân giới bởi hàng cọc cao su. Dải an toàn ở mỗi bên phần xe chạy rộng 1,25m. Phía Tây của hầm có đường đi bộ (cao 1m, rộng 1m) dành cho người bảo dưỡng hầm. Dọc theo hầm có 18 điểm mở rộng dùng cho mục đích đỗ xe khẩn cấp.

    Hầm thoát hiểm nằm về phía đông của đèo, rộng 4,7m, cao 3,8m, chạy song song và cách hầm chính 30m. Hệ thống hầm ngang nối giữa hầm chính và hầm thoát hiểm gồm 15 hầm nằm cách nhau 400m, có kích thước bằng hầm thoát hiểm. Trong đó có 11 hầm ngang dành cho người đi bộ (cửa vào rộng 2,25m, cao 2m) và 4 hầm ngang dành cho xe cứu hộ (và cả người đi bộ, cửa vào rộng 4,7m, cao 3m).

    Trong trường hợp vận hành bình thường, các hầm ngang được đóng kín bằng cửa kéo. Trong trường hợp khẩn cấp (hoả hoạn), người tham gia giao thông rời xe ôtô, chạy bộ tới hầm ngang, tự kéo cửa để vào hầm thoát hiểm ra ngoài. Khi khách đi bộ thả cửa kéo thoát hiểm ra thì cửa tự động đóng lại để ngăn khói từ hầm chính lan vào hầm thoát hiểm. Mọi người cần chú ý biển chỉ dẫn trong hầm thoát hiểm để thoát ra cửa hầm theo hướng ngắn nhất.

    Để bảo đảm an toàn giao thông và ứng phó với các tình huống khẩn cấp, trong hầm được trang bị các hệ thống như: hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thông gió, hệ thống báo cháy và chữa cháy, hệ thống điện thoại khẩn cấp, hệ thống phát thanh radio, hệ thống camera quan sát (52 cái), hệ thống giám sát và điều khiển giao thông.


    Khi hầm Hải Vân chính thức vận hành, người đi bộ không được vào đường hầm

    Những phương tiện, vật liệu cấm vào đường hầm

    Giao thông trong đường hầm có đặc thù khác với giao thông ngoài trời như: không gian trong hầm nhỏ và kín, xe chạy theo luồng với tốc độ cao... Để bảo đảm giao thông trong hầm an toàn và thông suốt, đề phòng và hạn chế sự cố có thể xảy ra, BQL đường hầm Hải Vân quy định:

    Các loại xe chở hoá chất độc hại, vật liệu dễ nổ dễ cháy như xăng, dầu, khí đốt, vật liệu nổ; các loại xe đạp, xe máy, xe mô tô; các loại xe quá khổ, xe bánh xích, xe có tốc độ chậm và người đi bộ không được phép vào đường hầm mà vẫn sử dụng đường đèo Hải Vân.
    Các phương tiện tham gia giao thông trong đường hầm Hải Vân cùng với việc tuân thủ Luật Giao thông đường bộ VN còn phải chấp hành một số quy định riêng áp dụng đối với đường hầm này. Cụ thể:

    Bật đèn ở chế độ ?opha gần?, mặc dù trong hầm có hệ thống đèn chiếu sáng. Tuân thủ chặt chẽ Luật Giao thông, các biển báo hiệu, đèn báo hiệu và hướng dẫn của Trung tâm Vận hành; chạy đúng tốc độ, đúng phần đường, giữ khoảng cách an toàn với xe trước, tuyệt đối không được vượt xe trong hầm.

    Tốc độ xe chạy tối đa trong hầm là 60km/giờ, tốc độ tối thiểu là 30km/giờ. Bật ngay đèn báo hiệu nguy hiểm (đèn xi nhan nhấp nháy 4 bên) để cảnh báo cho các xe phía sau trong các trường hợp khẩn cấp, không được dừng xe trong hầm và trên đường dẫn vào hầm.

    Trường hợp bất khả kháng bắt buộc phải dừng xe thì phải di chuyển đến vị trí đỗ xe khẩn cấp (vị trí hầm mở rộng) hoặc tấp sát vào lề, không được đỗ xe ở vị trí cửa mở vào các hầm ngang thoát hiểm. Khi xe đỗ, phải kéo thắng tay vì trong hầm có độ dốc. Trường hợp rời xe để thoát hiểm phải tắt máy, để nguyên chìa khoá trong ổ điện và không được khoá cửa xe.
    BQL đường hầm Hải Vân khuyến cáo các xe bật radio FM ở tần số 106MHz để nghe chương trình phát sóng của Đài Tiếng nói VN hoặc các thông tin hướng dẫn cần thiết từ Trung tâm Vận hành hầm.
    Hải Châu

    Theo bài viết trên thì tất cả các loại xe 2 bánh xe k0 được qua hầm đèo HVân. tuy nhiên theo khome được biết từ tin ngoài lề thì sẽ có dịch vụ chuyên chở xe máy chất lên xe tải, còn người được đi bằng xe khách qua hầm. Còn theo tớ, nếu k0 vội thì leo đèo bằng xe gắn máy cũng là 1 cái thú chứ nhỉ

Chia sẻ trang này