1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trên từng cây số - Các chính sách về giao thông - Bản tin...

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khome, 25/12/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ktmahasukida

    ktmahasukida Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/11/2006
    Bài viết:
    107
    Đã được thích:
    0
    sau khi đọc bài của cac bác tôi củng muốn tham gia góp chút ý kiến chúng ta là những nguời đam mê xe khi chơi xe mô tô lại bị mang tiếng do các( tin vịt ) đang trên báo như cac bác thường đọc (2xe motô đụng nhau... 2đối tuợng sử dụng xe motôlạng lách đánh vỏng... hay sử dụng môtô mang biển số 53-f2...)tôi không hiểu những người viết bài như thế họ ngu hay họ cố tình ngu tại sao họ không viết là xe ware hay xe dream hay su sport đua xe gay tai nạn mà gọi là môtô 175cc trở xuốn thì cho nó là xe gắn máy đi mô tô có tội tình gì có ai chơi xe phân khối lớn mà đi cướp giật ô? hay đua xe?mà thật ra những dòng xe này rất an toàn mà những người chơi xe này củng đàng hoàng vậy tại sao lại cấm!? trong khi nhà chức trách lại o để ý đến nhữngthanh niên đầu xanh đầuvàng đôn độ xe máyđua xe lạng lách gây tai nạn(nếu bạn nào có thời gian hảy tới các điẻm nóng đua xe như đường lê van khương q12 tối thú7, kênh nhiêu lộc hằng đêm ,đường trường sơn tân sơn nhat sau 11giờ đêm để xem nhà chức trách họ làm và đã làm gì)theo tôi nguyên nhân chính gia tăng tai nạn giao thông gần như tập trung ở lứa tuổi thanh thiếu niên và số ít là say sỉn và thiếu ý thức khi tham gia giao thông.hiện nay tôi thấy sân chơi lành mạnh dành cho thanh thiếu niên rất ít hoặc một nơi dạy chạy xe thể thao hay biểu diển xe hay môn xe thể thao cực độ o có vì vậy tệ nạn đua xe đường phố khó tránh khỏi!!
  2. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    trước hết..em góp ý với bác những vấn đề sau:
    1/ Xe gắm máy: định nghĩa là xe dưới 50cc, và người lái xe không cần GPLX, xe mô tô là xe nói chung có dung tích trên 50cc, do đó cách dùng từ của họ là đúng đấy.
    2/ Ý thức của các thanh niên hư hỏng đúng là đáng trách, nhưng nguồn gốc cũng đi từ việc thiếu sân chơi lành mạnh, mà ví dụ nếu có sân chơi lành mạnh thì chưa chắc gì thu hút các "anh hùng" này tụ hội.
    Sáng nay đọc bài ba1o viết về "tăng quyền lực cho CSGT" thiết nghĩ đây cũng là biện pháp hay để khống chế tội phạm và hành vi phạm pháp trên đường. Điều này có nghĩa là các Yên hùng xa lộ nếu chống cự đều có thể bị bắt giam nốt.
    Theo em được biết từ những người bạn làm CSGT, họ ít khi thổi xe mô tô phân khối lớn vì họ cũng nghĩ như bác, là những người chơi xe này là những người am hiểu luật và chấp hành luật nghiêm nhất. Tuy nhiên, họ vẫn không loại trừ thổi vào khi thấy các "tài xế" quá trẻ mà họ cảm thấy chạy xe..sốc quá. Điều đó cũng là điều anh em trẻ nên xem lại tác phong đi xe của mình.
    Được khoa9876 sửa chữa / chuyển vào 14:42 ngày 24/12/2006
  3. buihuu_dat

    buihuu_dat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/08/2003
    Bài viết:
    692
    Đã được thích:
    0
    mà e nghĩ cũng chẳng trách đc mí bố lãnh đạo ...cái rì cũng có nguyên nhân của nó... Tai nạn giao thông ngày càng gia tăng ...giả sử đc phép nhập đại trà moto phân khối lớn mấy bố choai choai ... lại tổ vỉa lạng lách ... tai nạn khó lường ...cảm tưởng bi h thứ 4 chẳng thấy wave đâu mà mí bố choai choai toàn ya R1, CBR đua thì chắc chết khiếp .... Nhưng mà quy định của mình nó vẫn là thế ...kể cũng chán các bác nhỉ
  4. CrazyMaster

    CrazyMaster Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/10/2004
    Bài viết:
    1.787
    Đã được thích:
    1
    Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải hoan nghênh và kêu gọi mọi người dân tham gia hiến kế nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông. Tất cả các ý kiến sẽ được tổng hợp, thống kê đầy đủ. Ý kiến có giá trị sẽ được chuyển hóa vào các chính sách/ giải pháp ATGT
    Chi tiết mời xem tại đây: http://www.mt.gov.vn/ykienATGT/
  5. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Giam xe: Dân kêu, CSGT... mệt mỏi!
    Thứ năm, 4/1/2007, 09:35 GMT+7
    Giam xe là một trong những biện pháp xử phạt mạnh đối với người vi phạm Luật giao thông. Tuy nhiên, trong thực tế tại TP.HCM việc giam xe đã gây không ít phiền hà, nhiêu khê cho người dân.
    Chỗ nào cũng quá tải
    [​IMG]
    Hàng trăm xe vi phạm (xe bị tạm giữ, xe gây tai nạn, xe không có nguồn gốc...) được giam chung tại kho số 3 Bình Giã, P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM - Ảnh H.K.

    Tại trụ sở Công an Q.Tân Bình, khoảnh sân dùng làm nơi sinh hoạt được trưng dụng làm bãi tạm giam xe (không có mái che). Do bãi xe này luôn quá tải nên Công an Q.Tân Bình phải thuê thêm ba kho ở ba địa điểm khác nhau. Kho ở 40/19A Ấp Bắc, P.13, Q.Tân Bình giam xe ba bánh; kho ở 189A Hòa Bình, P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú và kho ở số 3 Bình Giã, P.13, Q.Tân Bình giam xe hai bánh. Trung tá Hà Lâm - đội trưởng đội CSGT Công an Q.Tân Bình - cho biết kho ở Bình Giã là kho chính nhưng cũng chỉ chứa được trên 300 chiếc.
    Tại trụ sở Công an Q.7, toàn bộ khoảnh sân rộng gần 600 m2 cũng bị biến thành bãi giam xe với hàng trăm chiếc ngổn ngang giữa nắng mưa. Ngoài ra, Công an Q.7 còn thuê một kho ở 37/2 Huỳnh Tấn Phát để giam trên 1.000 xe các loại. Một bảo vệ cho biết hiện kho này cũng đang trong tình trạng quá tải.
    Tại Công an Nhà Bè, bãi giam xe nằm trong trụ sở với sức chứa ?okhiêm tốn? trên dưới 100 xe, nhưng xe nào may mắn thì được đưa vào nhà có mái che, xui thì đứng phơi nắng. Mới đây, đơn vị này phải thuê thêm một kho để giam gần 1.000 xe vi phạm.
    Bãi xe của Công an Q. Tân Phú ở 687 Âu Cơ, P.Tân Thành khá rộng rãi nhưng cũng đang quá tải. Kho này chỉ có một dãy nhà có mái che (chứa khoảng 400 xe), còn lại khoảng 800 xe phơi nắng ngoài trời. Do không có kho bãi nên các vật dụng thu được từ vi phạm hành chính như bàn ghế, tủ, bảng hiệu, xe ba gác... phải ?onhốt? chung với xe hai bánh. Trong bãi xe có hàng trăm chiếc xe nằm xiêu vẹo, chồng chất lên nhau như một bãi phế liệu.
    Đội CSGT số 4 (Trần Huy Liệu, Q.Phú Nhuận) thì chỉ nhồi nhét được vài chục chiếc xe vi phạm vừa mới bắt ngoài đường về để tạm 1-2 ngày. Sau đó, xe vi phạm được chở ra lưu tại kho chính ở số 1133 Tô Ngọc Vân, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức (giáp ranh huyện Dĩ An, Bình Dương, thuê của một công ty tư nhân).
    Tương tự, hầu hết các đội, trạm CSGT thuộc phòng CSGT và công an các quận, huyện đều phải thuê kho bãi để giam xe...

    Phiền hà và nhiều chuyện phức tạp

    [​IMG]
    Bãi giam xe của Công an Q.Tân Phú - Ảnh H.K

    Đối với người dân, bị giam xe là bi kịch. Anh T., nhà ở Q.4, cho biết bị CSGT Công an Q..Tân Phú ?ohốt? xe vì lỗi vượt đèn đỏ. Đúng hẹn, anh đến đội để giải quyết nhưng một cán bộ nói bận họp, hẹn ngày mai lên giải quyết. Hôm sau, anh T. mới nhận được quyết định giam xe 20 ngày. Ngày được trả xe chưa hẳn là ngày vui. Theo giấy hẹn, anh T. đến đội CSGT Q.Tân Phú nhận xe nhưng một cán bộ nói rằng các sếp bận họp, chiều quay lại. 14 giờ, anh T. nhận được quyết định xử phạt, đóng tiền ở kho bạc rồi trở về công an quận nhận quyết định trả xe.
    Đến bãi xe nằm ở kho số 6, đường Âu Cơ, tìm đỏ mắt anh T. mới thấy ?ocục cưng? của mình nằm bẹp gí giữa một rừng xe ngổn ngang, cũ nát. Lôi được xe ra bên ngoài, anh T. buồn rầu vì bánh xẹp lép, bể đèn, cần số cong. Anh T. phải nhờ một anh xe ôm đẩy ra tiệm ?ođại tu? gần hai giờ mới nổ máy được.
    Chiều 29-12, anh K. đến kho số 3 Bình Giã, P.13, Q.Tân Bình để nhận xe. Sau một hồi tìm kiếm, anh bảo vệ lắc đầu: ?oChắc xe ông nằm bên kho Đầm Sen rồi?. Chạy qua kho 189A Hòa Bình (P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú), một thanh niên giữ kho cho biết ?oông chủ? bận việc nên nghỉ hết ngày hôm nay, hẹn sáng mai tới lấy. Anh Th. (nhà Q.Thủ Đức) bức xúc: ?oTôi bị giam xe mười ngày. Hôm nay có mặt từ sáng sớm, chầu chực mãi tới trưa mới hoàn tất các thủ tục đóng phạt. Đến đây nhận xe thì họ hẹn chiều, rồi lại hẹn tiếp sáng mai?.
    Chiều 29-12, vừa bước ra khỏi đội CSGT Công an Q.10, chúng tôi được ?ocò? T. ào tới vồn vã hỏi có muốn lấy xe ra sớm không, anh ta sẽ giúp. Chúng tôi nói có chiếc SH bị tạm giữ vì vượt đèn đỏ, không bằng lái, muốn lấy ra sớm. T. tự tin: ?oXong ngay. Hai lỗi này giam cả tháng đó. Bao luôn tiền đóng phạt một chai rưỡi (1,5 triệu). Nếu đồng ý tối nay gọi cho tui số 0902343...?.
    Một bảo vệ kho xe cho biết xe đắt tiền nhập kho buổi sáng thì buổi chiều có người đến lấy ra. Sơn, bảo vệ kho xe Công an Tân Phú, cho rằng ?odân đi xe đắt tiền thường quen biết nhiều nên chỉ bị giam 1-2 ngày, có khi chỉ vài tiếng là được lấy ra?.

    Tình trạng xe hư hỏng, mất phụ tùng hoặc phụ tùng bị đánh tráo là chuyện xảy ra thường xuyên ở các bãi giam xe. Anh V., nhà ở Q.Tân Phú, kể: ?oXe tôi vào kho còn mới tinh nhưng khi lấy ra trầy xước hết trơn, cặp phuộc trước thì bị thay, đề không nổ máy...?. Một cán bộ CSGT thừa nhận: ?oHầu hết các bãi giam xe đều nằm lộ thiên, không có mái che. Với cái nắng, nóng 37-38OC xe nào mà chịu nổi?.
    Tăng mức phạt tiền thay vì giam xe
    Theo ý kiến của một số cán bộ lãnh đạo phòng CSGT và các đơn vị tuần tra kiểm soát, mọi người đều căng thẳng, mệt mỏi trước biện pháp giam xe. Thượng tá Thân Minh Khuya, phó phòng CSGT đường bộ Công an TP.HCM, cho rằng với lỗi không đội mũ bảo hiểm nên tăng mức phạt tiền thay vì giam xe ba ngày.
    Trung tá Hà Lâm, đội trưởng đội CSGT Q.Tân Bình, nói: ?oQui trình xử lý vi phạm hiện nay rất chậm và ách tắc, vừa gây phiền hà cho dân vừa cực cho CSGT. CSGT đang đi tuần tra gặp xe vi phạm lỗi phải giam xe đành phải bỏ dở đưa xe về trạm. Có lúc đội CSGT phải tăng cường bộ phận xử lý làm việc vào ngày thứ bảy để giải quyết lượng xe vi phạm. Theo tôi, nên tăng mức phạt thay vì giam xe?.
    Tuy nhiên, cũng có một số cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra lại cho rằng với mức phạt tiền chưa đủ sức răn đe như hiện nay. Trong lúc chờ qui định lại mức xử phạt, cần có hình thức phạt bổ sung như tạm giữ phương tiện mới có tác dụng trong việc làm thay đổi ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người đi đường.
    Hoàng Khương
    Theo www.tuoitre.com.vn
  6. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Bài của indiadivx chuyển về đây:
    Em lang thang trên mạng, lượm được tin cực kỳ sốt dẻo này
    VN sẽ có đường đua F1 ?
    Tập đoàn Green Equity của Australia vừa liên hệ với UBTDTT để đề nghị xây dựng một đường đua ô tô công thức 1. Số vốn đầu tư dự kiến từ 500-750 triệu USD.
    Theo đó, tập đoàn này sẵn sàng bỏ ra 500-750 triệu USD để đầu tư xây dựng một đường đua ô tô công thức 1 cùng các hạng mục liên quan khác. Địa điểm xây dựng sẽ được quyết định sau khi khảo sát tại 5 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hưng Yên và Hải Dương.
    Nếu dự án này trở thành hiện thực, Việt Nam sẽ là nước Đông Nam Á thứ 2 sau Malaysia có đường đua công thức 1. Tính đến thời điểm này, thế giới có 18 đường đua F1 trong đó châu Á có 4 là Nhật Bản, Malaysia, Thượng Hải (Trung Quốc) và Bahrain.
    [​IMG]
    Một góc đường đua Sepang (Malaysia).
    UBTDTT đã trả lời theo hướng tích cực trong thẩm quyền cho phép và hứa sẽ đệ trình lên Chính phủ cũng như các cơ quan hữu quan, đặt biệt là Bộ Kế hoạch ?" Đầu tư và Bộ Tài chính để xin ý kiến.
    (Theo VTC - 19:39 4/12/2006)
    ( http://www.tinthethao.com.vn/view.asp?Cat_ID=24&Cat_Sub_ID=0&news_id=18194 )
    Được saber sửa chữa / chuyển vào 08:39 ngày 09/01/2007
  7. khoa9876

    khoa9876 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/09/2006
    Bài viết:
    3.536
    Đã được thích:
    0
    @khome: bác ơi sao nhà nước mình không thanh lý quách mấy xe giam mà không rõ nguồn gốc cho nhanh sạch bãi mà cho dân ít tiền được dịp mua xe rẻ hở bác nhỉ???
    Giam xe đẻ mục ra đấy đúng là xót xa thật
  8. BlueSerenade

    BlueSerenade Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    1.580
    Đã được thích:
    1
    Dakar Rally 2007: lại có tay đua tử nạn.
    Có lẽ anh em cũng quan tâm đến giải đua Dakar Rally, một giải đua đầy nguy hiểm với những chặng đua xuyên sa mạc và đa dạng về các chủng loại xe tham gia từ mô-tô cho đến ô-tô và xe tải nặng.
    Dakar Rally được tổ chức bởi Amaury Sport Orgnisation, mở rộng cho các đối tượng tham gia từ không chuyên đến chuyên nghiệp mà lực lượng không chuyên luôn chiếm đến 80%!
    Dakar Rally năm nay dài 4,918 dặm (làm tròn là khoảng 8.000 km!) bắt đầu từ 06/01/2007 đi qua Tây Ban Nha, Ma-rôc, Mauritania, Mali và sẽ kết thúc tại Daka ?" Senegal vào 21/01/2007.
    Nhưng chỉ sau 3 ngày từ ngày khởi động, vào ngày 9 tháng 1 năm 2007 vừa qua, giải đua Dakar Rally đã có một sự kiện buồn, tay đua mô-tô Nam Phi - Symons Elmer - 29 tuổi, đã tử nạn.
    [​IMG]
    Đây là lần đầu tiên Symons tham dự giải Dakar và sau 3 chặng đua anh đang xếp ở hạng 18. Tai nạn xảy ra trong chặng đua thứ tư từ Er Rachidia đến Ouarzazate (Maroc) sau khi anh đã chạy được 142km. Ngay sau đó 8 phút, một đội cấp cứu đã đến bằng trực thăng nhưng đã không thể làm được gì, họ tuyên bố Symons đã chết ngay tại chổ.
    Etien Lavign, trưởng ban tổ chức cuộc đua nói: ?oChúng tôi không biết được chính xác nguyên nhân dẫn tới tai nạn và cái chết của Symons. Tai nạn đã xảy ra trong khu vực có đánh dấu ?oNguy hiểm? cấp độ 2. Đó là khu vực có các sóng cát, một khu vực off-road cực khó?.
    Dakar Rally nổi tiếng là giải đua của những nguy hiểm:
    Năm 2006 vừa qua, tay đua mô-tô người Úc Andy Caldecott cũng đã từ nạn trong chặng từ Nouakchott đến Kiffa thuộc Mauritania. Mark Thatcher ?" con trai của cựu thủ tướng Anh Margaret Thatcher đã từng lạc trong sa mạc Sahara cả tuần liền vì xe hỏng. Thậm chí tài xế của xe tải hậu cần đã bị bắn chết khi qua một ngôi làng do quân đội Malian kiểm soát. Đó là chưa kể đến những vụ cướp bằng súng đã xảy ra với các tay đua khi đi ngang qua sa mạc Sahara. Thậm chí các nước trong khu vực sa mạc Sahara đã phải rải quân dọc theo các lộ trình đi qua các nước hồi giáo cực đoan có liên kết với Al-Qaida.
    Dakar Rally chính là nơi thử thách giành cho những trái tim dũng cảm. Kể từ giải đầu tiên được tổ chức vào năm 1979 đến nay đã có 47 tay đua tử nạn nhưng điều đó vẫn không làm cho những con người vốn mang trong mình dòng máu mạo hiểm chùn bước.
    Tôi xin giành tình yêu của mình cho những con người dũng cảm.
    Tribute to all the brave hearts!
    Sống có gì vui? Chết có gì buồn?
    Được BlueSerenade sửa chữa / chuyển vào 16:03 ngày 11/01/2007
  9. hatanohat1710

    hatanohat1710 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    các bác ơi , làm thế nào để có được bằng A2 ? Cám ơn !
  10. edfty

    edfty Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/11/2006
    Bài viết:
    29
    Đã được thích:
    0
    Tin tức từ
    THANH NIÊN TUẦN SAN


    Một góc nhìn khác về xe máy
    09:28:41, 10/01/2007Thanh Long



    Seymour Papert - một nhà khoa học người Mỹ, cho rằng giao thông Hà Nội là một ví dụ thú vị liên quan chặt chẽ với công việc của ông: ''''emergent behaviour'''': các đám đông tuân thủ những quy luật đơn giản, không có lãnh đạo trung tâm, có thể ngẫu nhiên tạo ra những hệ thống và hoạt động phức tạp. Ví dụ về những đám đông này là các đàn cá, đàn kiến, các bầy ong và cả người điều khiển xe máy tại VN.
    Gần 20 triệu chiếc xe máy đang di chuyển trong các đô thị lớn tại VN. Ngày nay, xe máy có thể coi như một trong những hình ảnh đặc trưng cho đất nước chúng ta. Có lẽ chẳng nơi đâu trên trái đất này xe máy di chuyển đông đúc và hỗn loạn như VN. Tác hại ai cũng nhìn thấy ngay là tỷ lệ tai nạn giao thông ngày càng tăng cao. Xe máy là phương tiện giao thông rất nguy hiểm do tốc độ cao và khả năng bảo vệ người lái rất kém. Hằng ngày có khoảng 100 người Việt chết và bị thương vì tai nạn giao thông, trong đó nguyên nhân do xe máy gây ra chiếm phần không nhỏ. Thật đáng buồn là giáo sư Seymour Papert cũng là nạn nhân của một tai nạn xe máy ở Hà Nội. Hàng ngàn tỉ đồng phải chi ra hằng năm cho các chi phí y tế liên quan đến tai nạn giao thông. Gần như người Việt nào cũng có người thân từng bị tai nạn xe máy. Nhưng tác hại của xe máy không chỉ là tai nạn giao thông. Nó đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến rất nhiều khía cạnh khác trong xã hội.
    Môi trường sống ở đô thị VN ngày càng xấu đi do xe máy. Hầu như ai cũng có lúc phải nhích từng bước hàng giờ giữa đám kẹt xe, với hàng ngàn chiếc xe nổ máy ầm ĩ và xả khói mù mịt xung quanh. Tác hại của sự ô nhiễm từ tiếng ồn và khí thải không đến ngay lập tức, nhưng theo thời gian, chắc chắn đó là nguyên nhân quan trọng gây ra các căn bệnh ác tính làm giảm tuổi thọ người Việt. Ô nhiễm ảnh hưởng lên người đi xe máy lớn hơn nhiều so với người đi ô tô. Dù sao trong xe ô tô cũng có bộ lọc không khí, máy điều hòa nhiệt độ và ít tiếng ồn hơn nhiều lần so với ngồi trên xe máy.
    Lượng xe máy khổng lồ hiện nay sẽ trở thành những đống rác thải công nghiệp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Dường như hiện nay chưa có ai quan tâm đến điều này, mặc dù đó cũng đã là hiểm họa được cảnh báo từ các nước phát triển trong nhiều năm trước đây.
    Ngoài tác động trực tiếp lên môi trường, xe máy còn tạo ra những thói quen sống rất có hại cho người Việt. Xe máy làm cho con người hầu như không phải đi bộ; hằng ngày ra khỏi nhà là trèo lên xe, đến bất kỳ nơi nào: cửa hàng hay công sở..., đều đỗ xe máy tận cửa. Có những người hầu như không vận động cả ngày, sáng dậy trèo lên xe máy đi thẳng từ nhà đến cơ quan; đến nơi đi vài bước lên thang máy chui vào phòng máy lạnh; trưa ăn cơm hộp, chiều đi nhậu.
    Cuộc sống thiếu vận động như vậy làm cho bệnh tim mạch và tiểu đường ngày càng gia tăng trong dân cư VN. Trong xã hội hiện đại, người dân bình thường đều phải đi bộ hằng ngày vài cây số để đến trạm xe buýt, bến tàu điện ngầm, gara để xe ô tô... Sự vận động này rất quan trọng để duy trì và nâng cao sức khỏe.
    Một trong những bí quyết sống lâu của người Nhật là đi bộ hằng ngày ít nhất 7 km. Thực ra, sử dụng xe máy đang là một thói quen có hại của người Việt. Ngoài việc yêu thích xe máy như một thiết bị công nghệ hiện đại, lý do duy nhất biện hộ cho sử dụng xe máy là tốc độ di chuyển cao. Nhưng với tình trạng kẹt xe như hiện nay thì di chuyển bằng xe máy trong đô thị không nhanh hơn xe đạp. Ngoài ra, xe đạp còn rẻ hơn, an toàn hơn, tốt cho sức khỏe hơn và rất ít gây ảnh hưởng đến môi trường. Chắc chắn rằng, nếu thay toàn bộ xe máy bằng xe đạp, chúng ta sẽ có môi trường sống trong lành và tuổi thọ cao hơn. Đã có thời gian, sở hữu chiếc xe máy tượng trưng cho sự thành đạt và giàu có. Ngày nay quan niệm đó không còn hợp lý nữa! Tại nhiều quốc gia châu Âu, xe đạp đang là phương tiện giao thông cá nhân được yêu thích nhất.
    Xe máy cũng là nguyên nhân làm đô thị VN chưa hiện đại và văn minh. Người Việt vẫn thích sống co cụm trong bán kính vài km xung quanh trung tâm, vì xe máy không phải là phương tiện thích hợp để di chuyển hằng ngày hàng trăm km. Do đó giá nhà đất tại trung tâm ngày càng đắt đỏ, Nhà nước rất khó quy hoạch lại và mở rộng giao thông.
    Trên thế giới, các đô thị lớn với số dân trên 5 triệu người thường có diện tích rộng gấp nhiều lần so với Hà Nội và TP.HCM. Mật độ dân cư và giá đất quá cao tại trung tâm các đô thị VN đang cản trở tái cấu trúc lại hạ tầng cơ sở. Chi phí giải tỏa mặt bằng cao gấp hàng chục lần chi phí xây dựng. Muốn có được đô thị văn minh và hiện đại, chúng ta phải mở rộng các khu dân cư. Người dân chỉ có thể sống xa trung tâm khi được sở hữu xe ô tô, hoặc khi hệ thống giao thông công cộng tiện lợi và rẻ tiền.
    Ước tính trung bình mỗi xe máy tiêu thụ hằng ngày 1 lít xăng cho 30 km di chuyển trong nội thành, thì trong 1 năm 20 triệu xe máy tiêu thụ 7 tỉ lít xăng. Tương đương 70 ngàn tỉ đồng với giá xăng hiện nay! Số tiền này đủ để xây dựng hơn100 km đường tàu điện ngầm.
    Chuyển qua sử dụng xe đạp và phương tiện giao thông công cộng, chúng ta sẽ tiết kiệm hàng tỉ đô la hằng năm cho việc mua sắm xe máy và xăng dầu. Ngoài ra, còn những lợi ích không thể tính hết từ việc trong sạch môi trường sống và nâng cao sức khỏe người dân; giảm chi phí chăm sóc y tế, xây dựng hình ảnh VN hiện đại, văn minh và thân thiện hơn.
    Tuy nhiên, không thể áp dụng các biện pháp quá cứng rắn như cấm xe máy. Thay vào đó, có thể vạch ra một lộ trình giảm tối đa số xe máy, gồm những chương trình tổng thể như: đánh thuế ngày càng tăng với giấy phép lái xe máy, yêu cầu nhà sản xuất xe máy tuân thủ những tiêu chuẩn bảo vệ môi trường, giảm thuế cho các công ty kinh doanh và sản xuất xe đạp, giáo dục công dân ý thức về môi trường và sức khỏe, phát triển mạng lưới giao thông công cộng, làm thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ... Để không bị người ngoài nhìn nhận như một ?ođám đông hỗn loạn? và bản năng như ?ođàn cá, đàn kiến, các bầy ong? thì từng người Việt cần phải có ý thức cộng đồng cao hơn khi tham gia giao thông trên đường.t
    Thanh Long

Chia sẻ trang này