1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trên từng cây số - Các chính sách về giao thông - Bản tin...

Chủ đề trong 'Ô tô - Xe máy' bởi khome, 25/12/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. SiGMa6

    SiGMa6 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    187
    Đã được thích:
    0
    Xe tác chiến cho CSGT lại quá giống xe... ăn chơi!
    Nhiều cán bộ, chiến sĩ CSGT sau khi chiêm ngưỡng, ngồi ướm thử xe đã nhận xét: "Xe quá lùn, không hợp công tác tuần tra" hoặc "giống xe ăn chơi hơn là xe công vụ"
    Cuối năm 2003, 150 xe môtô chuyên dụng cho CSGT TP.HCM trị giá 750.000 USD do BQL dự án đầu tư công trình giao thông đô thị (gọi tắt là BQL) TP.HCM làm chủ đầu tư đã được nhập về.
    Đây là một trong những hạng mục của tiểu dự án ?oTăng cường năng lực quản lý giao thông TP.HCM?. Số xe trên được dự trù bàn giao lại cho Phòng Cảnh sát giao thông TP.HCM, nhưng đến nay đã gần một năm rưỡi qua đi mà xe vẫn còn trong kho...
    Sai lệch hợp đồng
    Khoảng ba tháng sau khi xe nhập khẩu về TP.HCM, vào tháng 3-2004 Công an TP có văn bản gửi UBND TP nêu rõ sáu vấn đề chung quanh chất lượng xe. Cụ thể, theo hợp đồng xe nhập phải là nhãn hiệu Kawasaki model EL 252 F (250cc) nhưng thực tế số xe nhập lại mang nhãn hiệu Honda Rebel XMC 234cc; xe có màu sơn đen và đỏ là không đúng màu sơn trắng - màu sơn đặc chủng của CSGT; khung thùng phía sau hai bên hông không phải hàng nhập mà sản xuất trong nước; xe thấp, chiều cao trọng tâm thấp hơn so với tầm nhìn đường; đầu gắn micro phát loa không bảo đảm chất lượng, vị trí gắn chưa hợp lý so với mẫu; các thiết bị thông tin theo xe chưa có
    Theo giải trình của BQL, Công ty xây dựng - thương mại - dịch vụ Nguyễn Giáo (nhà thầu cung cấp xe) cho biết nhà sản xuất Kawasaki đã ngưng sản xuất loại xe EL-252F và sau đó được các cơ quan chức năng thống nhất chọn loại xe Honda Rebel CMX 234cc. Về việc khung, thùng xe không được nhập là do thùng xe tại Mỹ có kích thước lớn hơn thùng xe trong nước nên nhà thầu đã mượn thùng mẫu của CSGT để sản xuất tại VN cho đúng với kích thước thùng mẫu(!?).
    Việc nhập xe không đúng màu sơn là để bảo đảm thời gian nhập khẩu về TP.HCM trước tháng 12-2003, đây là thời điểm mà thị trường Mỹ không có sẵn xe màu sơn trắng (!?). Về vấn đề thiết bị thông tin, đơn vị chủ đầu tư lý giải rằng trong thời điểm trước ngày 31-12-2003 thì các thiết bị radio hai chiều chưa có sẵn trên thị trường, do đó đến cuối tháng 11- 2004 đảm bảo mục tiêu, hiệu quả của dự án. Mặt khác đã xảy ra vi phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng, việc chấp nhận lô hàng có thể gây ra nhiều rủi ro cho chủ đầu tư và đơn vị thụ hưởng trong quá trình sử dụng?.
    Trách nhiệm đến đâu?
    Trong báo cáo gửi Sở GTCC ngày 1-5-2005, ông Vũ Kiến Thiết - giám đốc BQL TP.HCM - xác định trong quá trình thực hiện hợp đồng, ban quản lý dự án đã không theo dõi chặt chẽ dẫn đến việc thiếu thông tin về màu xe môtô trước khi cung cấp để nhà thầu thực hiện. Khi lô hàng xe môtô nhập về không phải là màu sơn trắng, đơn vị đã chậm trễ có ý kiến bằng văn bản với nhà thầu và tư vấn giám sát để đưa ra giải pháp xử lý kịp thời. Giám đốc BQL tự nhận trách nhiệm với hình thức phê bình.
    Về việc xử lý nhà thầu sai phạm, BQL đề nghị xử phạt 10% giá trị lô thiết bị radio hai chiều với số tiền 6.382 USD. Phạt sai lệch hợp đồng là 3.750 USD. Tính chung, mức đơn vị chủ đầu tư đề nghị xử phạt của toàn bộ 150 xe môtô là 10.132 USD.
    BQL cũng xác định trách nhiệm của Công ty tư vấn Ove Arup (Hong Kong) đã không buộc nhà thầu phải sơn xe màu trắng trước khi nhập khẩu vào VN. Đơn vị này không phát hiện việc thiếu thông tin để hướng dẫn nhà thầu thực hiện. Ove Arup cũng không đưa ra được qui định cụ thể và chi tiết về còi hụ và thùng xe.
    Rõ ràng việc nhập khẩu 150 xe môtô trang bị cho CSGT đã có những sai phạm. Điểm xuất phát các sai phạm chính là hồ sơ mời thầu, hợp đồng thầu thiếu chặt chẽ nên lô xe nhập về không đúng yêu cầu và nhà thầu được lợi. Bởi vì nhà thầu đặt hãng sản xuất xe ở nước ngoài làm theo đúng hợp đồng thì lợi nhuận không cao so với việc mua ?oxá? lô xe nhiều màu rồi sơn lại màu trắng.
    Tương tự, nếu nhập thùng xe ở nước ngoài chắc chắn giá sẽ cao hơn so với thùng xe sản xuất trong nước. Vì vậy, việc chủ đầu tư đưa ra mức xử phạt Công ty xây dựng - thương mại - dịch vụ Nguyễn Giáo 10.132 USD, tương đương với 1,3% giá trị lô hàng - để rồi chấp nhận 150 chiếc xe môtô không đúng qui cách thì liệu có thỏa đáng?
    Điều khó hiểu là đơn vị tư vấn Ove Arup (Hong Kong) - là đơn vị từng tư vấn thiết kế xây dựng phân luồng nút giao thông Phù Đổng Thiên Vương và Công trường Mê Linh đầy tai tiếng - vậy mà trong vụ này Ove Arup chỉ bị chủ đầu tư dự án đề nghị rút kinh nghiệm. Như vậy, liệu có hiệu quả không khi Ove Arup sẽ còn tiếp tục thực hiện các hạng mục khác của dự án ?oTăng cường năng lực giao thông? ở TP.HCM?
    VUI PHẾT , SAO KHÔNG NHẬP CBR 1000RR NHỈ
  2. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Chùm ảnh: Mắc kẹt ở những ngã tư... không đèn
    05:11'' 26/05/2005 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Cả tuần nay, nhiều đèn tín hiệu giao thông ở Hà Nội được cúp điện để tiết kiệm. Còi inh ỏi, xe máy đan xen, ôtô chết dí là cảnh thường xuyên diễn ra.
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]
    Lê Anh Dũng
  3. motormaniac

    motormaniac Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/10/2004
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    0
    Chùm ảnh: Mắc kẹt ở những ngã tư... không đèn
    05:11'' 26/05/2005 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Cả tuần nay, nhiều đèn tín hiệu giao thông ở Hà Nội được cúp điện để tiết kiệm. Còi inh ỏi, xe máy đan xen, ôtô chết dí là cảnh thường xuyên diễn ra.
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    [​IMG] [​IMG]
    [​IMG][​IMG]

    [​IMG][​IMG]
    Lê Anh Dũng
  4. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    TPHCM: Mỗi ngày thêm 100 ôtô, 590 xe máy 2 bánh
    10:14'' 31/05/2005 (GMT+7)
    Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an TPHCM Phạm Văn Thịnh cho biết, số lượng xe ô tô đăng ký mới trong 5 tháng đầu năm 2005 là 15.425 xe, nghĩa là trung bình 1 tháng thành phố có thêm 3.100 xe ô tô mới, 1 ngày mặt đường thành phố tiếp nhận thêm 100 xe, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2004.
    Với tốc độ tăng trưởng như vậy, ông Thịnh cho rằng số lượng ô tô đăng ký mới trong những tháng cuối năm sẽ là 8%-10% do cuối năm người dân thường mua xe nhiều hơn.
    Với xe gắn máy 2 bánh, mặc dù thành phố đã hạn chế bằng cách chỉ cho phép một người đứng tên sở hữu 1 xe nhưng 5 tháng đầu năm nay lượng xe máy mới được đăng ký lưu hành cũng lên đến 88.784 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2004. Như vậy, mỗi ngày thành phố có thêm khoảng 590 xe có mặt trên đường

    Cộng số lượng xe mới và số lượng xe cũ, thì hiện thành phố có đến hơn 2,5 triệu xe gắn máy 2 bánh, gần 263.000 xe ô tô đang lưu hành. Đó là chưa kể còn có một lượng không nhỏ lượng xe từ của các tỉnh đến thành phố.
    Trong khi đó, một tính toán của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy TP HCM rất thiếu đất dành cho giao thông. Nơi có diện tích đất dành cho giao thông nhiều nhất là vùng Sài Gòn - Chợ Lớn cũ cũng mới chỉ đạt 0,26 km/1.000 người dân. Ở các quận khác như quận 4,6,8,10,11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình con số này là 0,16km/1.000 dân. Các quận, huyện ngoại thành là 0,9km/1.000 người dân. Con số này, thoạt nhìn có thể lầm tưởng là đường ở ngoại thành nhiều, song kỳ thực diện tích đất giao thông của khu vực này là thấp nhất thành phố, chỉ khoảng 0,2%-1,1%. Dân cư ở đây tương đối thưa thớt nên diện tích đường bình quân trên 1.000 người dân mới cao như vậy.
    Các năm qua, thành phố cũng đã có nhiều cố gắng để tăng thêm diện tích đất dành cho giao thông như làm thêm đường mới, mở rộng đường cũ? Các đường mới có thể kể tên là Nguyễn Hữu Cảnh, đường trục Bắc-Nam đoạn từ quận 4 đến Nhà Bè? Đường cũ được mở rộng: Cộng Hòa-Trường Chinh, Kinh Dương Vương? Tuy nhiên, tình trạng thiếu đất dành cho giao thông vẫn chưa được cải thiện nhiều. Hầu hết các con đường của thành phố vẫn rất nhỏ, hẹp. Chỉ có 14% đường rộng trên 12m, 51% rộng từ 7m-12m và 35% là dưới 7m. Nhiều chuyên gia về giao thông đã cho rằng, nếu không có ngay các biện pháp hạn chế xe cá nhân thì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, thành phố sẽ không còn đường mà đi.

    (Theo SGGP)
  5. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    TPHCM: Mỗi ngày thêm 100 ôtô, 590 xe máy 2 bánh
    10:14'' 31/05/2005 (GMT+7)
    Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ Công an TPHCM Phạm Văn Thịnh cho biết, số lượng xe ô tô đăng ký mới trong 5 tháng đầu năm 2005 là 15.425 xe, nghĩa là trung bình 1 tháng thành phố có thêm 3.100 xe ô tô mới, 1 ngày mặt đường thành phố tiếp nhận thêm 100 xe, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2004.
    Với tốc độ tăng trưởng như vậy, ông Thịnh cho rằng số lượng ô tô đăng ký mới trong những tháng cuối năm sẽ là 8%-10% do cuối năm người dân thường mua xe nhiều hơn.
    Với xe gắn máy 2 bánh, mặc dù thành phố đã hạn chế bằng cách chỉ cho phép một người đứng tên sở hữu 1 xe nhưng 5 tháng đầu năm nay lượng xe máy mới được đăng ký lưu hành cũng lên đến 88.784 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2004. Như vậy, mỗi ngày thành phố có thêm khoảng 590 xe có mặt trên đường

    Cộng số lượng xe mới và số lượng xe cũ, thì hiện thành phố có đến hơn 2,5 triệu xe gắn máy 2 bánh, gần 263.000 xe ô tô đang lưu hành. Đó là chưa kể còn có một lượng không nhỏ lượng xe từ của các tỉnh đến thành phố.
    Trong khi đó, một tính toán của Bộ Giao thông Vận tải cho thấy TP HCM rất thiếu đất dành cho giao thông. Nơi có diện tích đất dành cho giao thông nhiều nhất là vùng Sài Gòn - Chợ Lớn cũ cũng mới chỉ đạt 0,26 km/1.000 người dân. Ở các quận khác như quận 4,6,8,10,11, Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình con số này là 0,16km/1.000 dân. Các quận, huyện ngoại thành là 0,9km/1.000 người dân. Con số này, thoạt nhìn có thể lầm tưởng là đường ở ngoại thành nhiều, song kỳ thực diện tích đất giao thông của khu vực này là thấp nhất thành phố, chỉ khoảng 0,2%-1,1%. Dân cư ở đây tương đối thưa thớt nên diện tích đường bình quân trên 1.000 người dân mới cao như vậy.
    Các năm qua, thành phố cũng đã có nhiều cố gắng để tăng thêm diện tích đất dành cho giao thông như làm thêm đường mới, mở rộng đường cũ? Các đường mới có thể kể tên là Nguyễn Hữu Cảnh, đường trục Bắc-Nam đoạn từ quận 4 đến Nhà Bè? Đường cũ được mở rộng: Cộng Hòa-Trường Chinh, Kinh Dương Vương? Tuy nhiên, tình trạng thiếu đất dành cho giao thông vẫn chưa được cải thiện nhiều. Hầu hết các con đường của thành phố vẫn rất nhỏ, hẹp. Chỉ có 14% đường rộng trên 12m, 51% rộng từ 7m-12m và 35% là dưới 7m. Nhiều chuyên gia về giao thông đã cho rằng, nếu không có ngay các biện pháp hạn chế xe cá nhân thì chỉ trong một thời gian ngắn nữa, thành phố sẽ không còn đường mà đi.

    (Theo SGGP)
  6. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Vượt trạm thu phí, xe tải kéo đổ nhà dân
    12:01'' 01/06/2005 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Với ý định vượt trạm thu phí giao thông đặt trên đường Hoàng Diệu (Q4, TP.HCM), tài xế xe tải chạy nhanh làm băng chuyền chở trên xe rớt xuống đập sập một phần nhà dân.
    [​IMG]
    Băng chuyền đập trúng nhà 1/9bis Hoàng Diệu
    Sự việc xảy ra lúc 21h40 đêm qua (31/5) khi tài xế điều khiển xe tải 54N- 7520 của Công ty TNHH Vận tải, T.M- D.V Vinh Quản không chịu dừng lại mua vé thu phí giao thông đường Huỳnh Tấn Phát - Liên tỉnh lộ 15 (trạm số 1 đặt tại đường Hoàng Diệu dẫn vào cảng Bến Súc) như những xe khác.
    [​IMG]
    Vướng dây điện xe vẫn không chịu dừng lại.

    Theo lời tường trình của hai nhân viên thu phí Phạm Lâm Sơn và Đường Quang Vy, vào giờ nói trên, khi đến gần trạm, xe tải đột ngột tăng tốc. Bất ngờ băng chuyền chở theo trên xe vướng phải dây cáp điện, điện thoại khiến trụ điện hạ thế bên đường nghiêng hẳn sang một bên.
    Chưa chịu dừng lại, tài xế tiếp tục cho xe chạy tới với ý định vượt trạm tuy nhiên thanh chắn đã được kéo xuống. Tài xế thắng gấp khiến băng chuyền bằng sắt nặng trên 1 tấn quay ngang đâm vào nhà số 1/9bis Hoàng Diệu (P13, Q4, TP.HCM) của bà Trần Thị Lệ làm sập mái phòng ngủ, phòng vệ sinh và làm hư hỏng một máy lạnh.

    Một thành viên trong gia đình bà Lệ cho biết, khi thấy xe tải lao về phía nhà mình với tốc độ nhanh, bà Lệ đã la lớn báo động. Lúc ấy, trong nhà có đến 10 người, có cả người già và trẻ em nhưng rất may không ai bị thương.

    [​IMG]
    Nhân viên điện lực đang chống lại trụ và sửa chữa điện.
    Do dây cáp điện, điện thoại bị đứt, cả khu vực P13 đều chịu cảnh mất điện, mọi liên lạc bằng điện thoại hữu tuyến cũng bị gián đoạn trong nhiều giờ liền.
    Đây không phải là lần đầu tiên xe tải vượt trạm gây tai nạn. Trạm trưởng trạm thu phí Hoàng Diệu cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, ít nhất đây là trường hợp thứ tư. Riêng, số lần vượt trạm của xe tải 54N- 7520 nhiều không đếm xuể.
    Người dân địa phương nói rằng: ?oĐêm nào cũng phải nghe tiếng la lối giữa cánh tài xế và nhân viên soát vé ngay cả trong đêm hôm khuya khoắt. Sợ nhất là cảnh tài xế cứ ào ào cho xe vượt trạm bất chấp an toàn và tính mạng của người dân sống trong khu vực. Mặc dù bà con đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền sở tại nhưng tình hình vẫn không lấy làm khả quan.

    Được biết, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đã từng kiến nghị lên UBND TP về việc dỡ bỏ các trạm thu phí được bố trí trên các con đường không liên quan đến dự án đường Huỳnh Tấn Phát - Liên tỉnh lộ 15 (trong đó có trạm thu phí đặt tại đường Hoàng Diệu).
    [​IMG]
    Dù người dân đã tự lắp bảng cảnh báo, nhiều tài xế vẫn "phớt lờ".

    Theo bản kiến nghị, UBND TP sẽ phải mua lại quyền thu phí của chủ đầu tư, Công ty Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (URBIZ). Thay vào đó và các cảng sẽ nâng số tiền thu phí vào cảng lên gấp đôi và trích một phần cho UBND TP. Tuy nhiên, mọi bước tiến hành vẫn đang trong quá trình đàm phán.

    Trần Duy

  7. khome

    khome Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2004
    Bài viết:
    5.633
    Đã được thích:
    4
    Vượt trạm thu phí, xe tải kéo đổ nhà dân
    12:01'' 01/06/2005 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Với ý định vượt trạm thu phí giao thông đặt trên đường Hoàng Diệu (Q4, TP.HCM), tài xế xe tải chạy nhanh làm băng chuyền chở trên xe rớt xuống đập sập một phần nhà dân.
    [​IMG]
    Băng chuyền đập trúng nhà 1/9bis Hoàng Diệu
    Sự việc xảy ra lúc 21h40 đêm qua (31/5) khi tài xế điều khiển xe tải 54N- 7520 của Công ty TNHH Vận tải, T.M- D.V Vinh Quản không chịu dừng lại mua vé thu phí giao thông đường Huỳnh Tấn Phát - Liên tỉnh lộ 15 (trạm số 1 đặt tại đường Hoàng Diệu dẫn vào cảng Bến Súc) như những xe khác.
    [​IMG]
    Vướng dây điện xe vẫn không chịu dừng lại.

    Theo lời tường trình của hai nhân viên thu phí Phạm Lâm Sơn và Đường Quang Vy, vào giờ nói trên, khi đến gần trạm, xe tải đột ngột tăng tốc. Bất ngờ băng chuyền chở theo trên xe vướng phải dây cáp điện, điện thoại khiến trụ điện hạ thế bên đường nghiêng hẳn sang một bên.
    Chưa chịu dừng lại, tài xế tiếp tục cho xe chạy tới với ý định vượt trạm tuy nhiên thanh chắn đã được kéo xuống. Tài xế thắng gấp khiến băng chuyền bằng sắt nặng trên 1 tấn quay ngang đâm vào nhà số 1/9bis Hoàng Diệu (P13, Q4, TP.HCM) của bà Trần Thị Lệ làm sập mái phòng ngủ, phòng vệ sinh và làm hư hỏng một máy lạnh.

    Một thành viên trong gia đình bà Lệ cho biết, khi thấy xe tải lao về phía nhà mình với tốc độ nhanh, bà Lệ đã la lớn báo động. Lúc ấy, trong nhà có đến 10 người, có cả người già và trẻ em nhưng rất may không ai bị thương.

    [​IMG]
    Nhân viên điện lực đang chống lại trụ và sửa chữa điện.
    Do dây cáp điện, điện thoại bị đứt, cả khu vực P13 đều chịu cảnh mất điện, mọi liên lạc bằng điện thoại hữu tuyến cũng bị gián đoạn trong nhiều giờ liền.
    Đây không phải là lần đầu tiên xe tải vượt trạm gây tai nạn. Trạm trưởng trạm thu phí Hoàng Diệu cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, ít nhất đây là trường hợp thứ tư. Riêng, số lần vượt trạm của xe tải 54N- 7520 nhiều không đếm xuể.
    Người dân địa phương nói rằng: ?oĐêm nào cũng phải nghe tiếng la lối giữa cánh tài xế và nhân viên soát vé ngay cả trong đêm hôm khuya khoắt. Sợ nhất là cảnh tài xế cứ ào ào cho xe vượt trạm bất chấp an toàn và tính mạng của người dân sống trong khu vực. Mặc dù bà con đã nhiều lần kiến nghị với chính quyền sở tại nhưng tình hình vẫn không lấy làm khả quan.

    Được biết, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đã từng kiến nghị lên UBND TP về việc dỡ bỏ các trạm thu phí được bố trí trên các con đường không liên quan đến dự án đường Huỳnh Tấn Phát - Liên tỉnh lộ 15 (trong đó có trạm thu phí đặt tại đường Hoàng Diệu).
    [​IMG]
    Dù người dân đã tự lắp bảng cảnh báo, nhiều tài xế vẫn "phớt lờ".

    Theo bản kiến nghị, UBND TP sẽ phải mua lại quyền thu phí của chủ đầu tư, Công ty Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp (URBIZ). Thay vào đó và các cảng sẽ nâng số tiền thu phí vào cảng lên gấp đôi và trích một phần cho UBND TP. Tuy nhiên, mọi bước tiến hành vẫn đang trong quá trình đàm phán.

    Trần Duy

  8. phambienngoc

    phambienngoc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/07/2003
    Bài viết:
    1.946
    Đã được thích:
    2
    Dân trí) - Qua nhiều lời giới thiệu, chúng tôi làm quen được với Ngọc - một tay đua thứ thiệt ở đất Hà thành. Ngọc hứa sẽ ?ogiúp? chúng tôi trở thành dân đua đêm. Nhìn nó đi chiếc xe DreamII bẩn bẩn, chúng tôi thoáng nghi ngờ. Nhưng rồi mọi phỏng đoán đều sai bét...
    Chân dung tổ lái
    Chẳng cần lý giải nhiều về hai chữ ?otổ lái?, nó vốn dành cho những thanh niên đua xe trái phép ?ongoại hạng?. Ngọc là một người như thế. Phải rất khó khăn tôi mới rủ được Ngọc đi uống bia, cũng chẳng ngoài mục đích tìm hiểu sâu vào những cuộc đua xe vô tiền khoáng hậu lúc nửa đêm mà lực lượng CSCĐ luôn lùa bắt.
    Buổi tối thứ 7, trời mát dìu dịu. Tiết thu đã ùa về tự lúc nào. Chúng tôi ngồi ở một quán ăn nhỏ tại góc đường khu vực Cửa Nam. Uống đến non nửa chai bia Hà Nội thứ 3 thì Ngọc đỏ mặt, nó dằn mạnh chai bia uống dở xuống mặt bàn: ?oNói thật với ông, tôi đây đã trong nghề tổ lái gần chục năm, không còn lạ một thứ gì. Giờ chán cả rồi!?.

    Ngọc cho biết, đua đêm chỉ dành cho những tay yêng hùng máu mặt. Tay lái chắc chắn phải cứng, xe cũng phải bốc. Dân đua đêm chả có luật lá gì, tất cả chỉ là tìm cảm giác mới.

    Trong đêm 13/8 đến rạng sáng 14/8, các lực lượng CA Hà Nội đã lập biên bản tạm giữ 17 xe máy vi phạm Nghị định 15/CP, có hành vi đua xe trái phép; trong số này có 2 trường hợp dưới 16 tuổi, nhiều đối tượng đã từng tái phạm.

    Ngọc ngà ngà hơi men, mặt đã đỏ như tôm luộc. Có men thì lời ra, nó bắt đầu kể về những chiến tích, và tỏ ra mình là người từng trải: ?oKhông chấp bọn nhãi nhép, những thằng ?obờ-rô? khi chạy xe đều phải hiểu đặc tính xe. Qua tay tôi, đã có cả chục chiếc GL, vài con RGV. Chạy RGV hay lắm, không bị quăng đít như FX. Hà Nội chỉ đú theo phong trào, còn Sài Gòn khôn lắm, bây giờ bọn trong đấy vẫn chạy chủ yếu là RGV.

    Dốc nốt chỗ bia còn lại vào cổ họng, Ngọc nói tiếp: ?oGL phải quẹt bô (đánh võng liệng xe xuống đường cho tóe lửa - PV), còn FX quẹt vào để chân sau. Cả Hà Nội này chỉ có một chỗ duy nhất quẹt được bô GL, ông biết đâu không? Đó là góc phố Bà Triệu- Đại Cồ Việt... Tổ lái bây giờ phần lớn chỉ chạy mấy xe nhỏ nhỏ như Dream, Wave, Jupiter... Thậm chí có thằng đi con xe Tàu tòng tọc cũng học đòi ra đường lượn lách. Lát nữa ông cứ ngồi chắc sau tôi rồi xem?.

    Tôi chẳng còn bụng dạ nào mà nghe những lời huyên thuyên của Ngọc, trong đầu chỉ quay cuồng một câu hỏi: Không biết ?olát nữa? sẽ thế nào đây! Ngọc càng uống càng nói lắm, mấy vết sẹo trên trán thâm lại. Nó nói đã từng bị đuổi không biết bao nhiêu lần, cái thú của thằng đua xe là bị CA đuổi, thằng non tay thì bị bắt. Giá đắt hơn là bị tai nạn do đâm lẫn vào nhau, chết tươi tại chỗ, bản thân nó cũng hơn một lần thừa sống thiếu chết...




    Màn dạo đầu

    22h30, tôi đề nghị Ngọc ?ocất cánh?. Khu vực Bờ Hồ ken đặc xe máy. Nam thanh nữ tú đi lại dập dìu. Thi thoảng lại có một vài tổ CSCĐ đi lại chầm chậm tuần tiễu, hoặc 2 người/xe máy, hoặc một tốp ngồi gọn trong chiếc Jeep. Tới đoạn đầu Hàng Dầu, có tới mấy chục thanh niên đứng ngồi ở vỉa hè, xe máy để dọc phố. Thấy CS đến, họ vội vàng lên xe nổ máy rồi phóng đi.

    Dọc đường Bà Triệu, xe máy đỗ đông nghịt hai bên đường, nhất là đoạn gần toà nhà Vincom. Đám thanh niên choai nói cười hô hố. Ngã tư Nguyễn Du - Bà Triệu có một tốp CA chốt chặn. Cứ đến chốt đèn đỏ này thì tất cả các phương tiện dừng lại (vì có CA), còn tới ngã tư khác thì đèn đỏ hầu như chẳng mấy tác dụng, xe máy vẫn phóng qua vèo vèo. Ngọc bảo: ?oBọn nó đang chờ vãn ?okhách? để chạy, giờ vẫn hơi sớm?.

    Sang tới Phố Huế, Ngọc bắt đầu tăng ga. Tôi không thể ngờ chiếc Dream bẩn bẩn của Ngọc lại có thể ?obốc? nhanh đến thế. Nó vặn tay ga, chiếc Dream rú lên, lượn lách qua dòng người xe nườm nượp. Tôi nhìn lại phía sau, mấy chiếc xe khác cũng dồn số lao vọt lên theo. Tổ lái toàn thanh niên mặc quần Jean áo sơmi kẻ xanh đỏ. Ngọc cười đắc thắng: ?oThấy chưa!?.

    Chiếc Dream lao vọt lên Hàng Bài. Anh bạn đồng nghiệp đi chiếc xe Honda CB 400. Chiếc xe khá ?ochiến?, nhưng anh phải rất cố gắng mới luồn lách theo kịp. Tôi nhìn ra phía sau, chiếc CB có hình dáng y như con châu chấu ma đang rú lên hồng hộc, chốc chốc lại phanh dúi đầu vì đường quá đông. Ngọc vẫn ga mát tay, luồn lách. Kim đồng hồ đã chỉ tới gần 70km/h. Nếu bình thường thì tốc độ ấy chẳng có gì đáng kể, nhưng đây là giữa Hàng Bài, người xe đông như nêm cối.

    ?oBão? trong đêm đua.

    Tôi chẳng biết làm gì hơn ngoài việc bám chặt lấy Ngọc, nhắm mắt phó mặc cả cho nó. Chiếc xe đi tới Bờ Hồ, Ngọc cắt côn, vê ga ầm ầm vài ba cái rồi bất thần bốc đầu nhẩng lên, đi một bánh sau tới vài chục mét. Lúc này tôi chỉ còn biết ôm chặt, và... chờ đợi điều khủng khiếp nhất. Nhưng Ngọc chẳng đâm vào ai, nó lại hạ được đầu xe xuống, đánh võng uốn éo vài vòng. Đoàn xe máy phía sau thấy vậy cũng nhất loạt rồ ga lao vượt lên trên. Cả đoàn gần hai chục chiếc phóng như điên quanh Bờ Hồ, vòng sang góc đường Bà Triệu. Ngọc lại giảm ga, từ tốn tấp vào lề đường, nó bảo để cho xe mát máy. Đám xe máy a dua lúc nãy vẫn lao đi vun vút. Ngọc gọi đấy là dạo đầu.

    Đua đêm

    Hơn 12h đêm, đường xá trở nên vắng vẻ hơn. Những người đi chơi đêm đã về hết, chỉ còn tổ lái với nhau. Trời trở nên lành lạnh. Ngồi sau Ngọc, tôi hỏi ú ớ: ?oChạy xe lông nhông suốt thế thế này có gì đặc sắc đâu nhỉ!?. Ngọc cười: ?oNói như ông thì nói làm gì. Đua để tìm cảm giác mới. Thanh niên choai buổi tối không dắt xe ra đường đú đởn, chẳng lẽ nằm nhà xem TV! Nhưng rồi cũng chán hết, có tuổi một tí như tôi là bắt đầu thấy oải, ngại dắt xe ra đường rồi? - ?oThế có cá độ gì không?? - ?oThường thì không có cá độ gì, chỉ đơn giản là chạy hết ga hết số cho... mát?.

    Đoàn xe đi quanh quẩn chỉ trên mấy con phố, lộ trình vòng tròn: Từ Phố Huế ra Bờ Hồ lên Hàng Ngang - Hàng Đào, qua Quán Thánh - Nguyễn Biểu - Hoàng Diệu - Điện Biên - Bà Triệu, lại về Phố Huế... Một vài xe đi đầu rú ga ầm ỹ, rồi tất cả lại ầm ầm theo nhau lao bạt mạng. Chợt phía trên tán loạn. Có CSCĐ chặn đường! Cả đám chạy tháo thân như ong vỡ tổ, mạnh ai nấy đi. Ngọc đâm vào một ngõ nhỏ, vòng vèo ra chợ Hàng Da rồi đi xuống Hàng Bông, một lúc lại ra tới Bờ Hồ.




    2h sáng. Chúng tôi vào một hàng mực nướng trên ngã tư Hàng Đào - Hàng Bồ. Mặc dù đã rất muộn nhưng người tới kẻ lui vẫn còn khá rôm rả. Chủ quán vồn vã, đon đả sai người đưa chúng tôi ngồi vào một góc khuất trên đường Lương Văn Can. Đèn cao áp không chiếu tới, tối như hũ nút. Chủ quán nói, ngồi đây cho đỡ bị đuổi. Vừa định thần nhìn xung quanh thì tôi phát hoảng vì có một chiếc xe bốc đầu trờ tới, thiếu chút nữa thì lao vào chỗ chúng tôi ngồi. Xe vẫn đua ầm ầm qua đường Lương Văn Can như nước chảy.

    Khoảng 15-20 phút lại có một đoàn xe rầm rập đi qua, tổng cộng có tới hàng trăm chiếc. Lại vừa có một tổ lái biểu diễn. Chiếc xe chở 3 người, đang đi nhanh bất thần bốc đầu một đoạn dài. Thú thật, tôi không thể hiểu vì sao những tổ lái như Ngọc hoặc các thanh niên choai kia lại có thể làm được những ?oquả? bốc đầu thần sầu đến thế. Ngồi trên vỉa hè mới thấy hết sự ồn ào huyên náo và nguy hiểm. Từng tốp xe vẫn lao qua vùn vụt.

    Chia tay Ngọc, chúng tôi mỏi mệt ra về khi đồng hồ chỉ gần 4h sáng. Về tới đường Bà Triệu, CSCĐ đang vây bắt một tốp đua. Những chiếc xe chạy thoát được, tổ lái ngửa mặt cười khành khạch. Phải chăng đó chính là cảm giác ?ovượt qua thử thách? như Ngọc nói lúc trước?!

    Lại vừa có một tốp xe vượt qua, tôi thấy bóng Ngọc thấp thoáng trên chiếc Dream bẩn bẩn. Nó ngoảnh lại nhìn tôi và cười rất nhanh, rồi cua gấp sang đường Đoàn Trần Nghiệp...

    Đi CB400 thì để mà đâm chết cha người ta chứ mà đòi dí theo bọn đua xe nữa. Cứ biết đi chậm như bác khome là tốt
  9. Jet_Ace

    Jet_Ace Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/12/2003
    Bài viết:
    830
    Đã được thích:
    0
    40% lái xe gây tai nạn do uống rượu, bia.
    60% còn lại do uống nước.
  10. saber

    saber Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/06/2004
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    0
    Thứ ba, 4/10/2005, 17:55 GMT+7 (Báo Người Lao Động)
    Tăng tốc độ tối đa cho các loại xe cơ giới
    Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quy định điều chỉnh tăng thêm 10km/h cho một số loại xe trên tuyến đường, nhằm phát huy hiệu quả của phương tiện trong điều kiện đường sá tốt hơn.
    Theo đó, tốc độ tối đa của xe lưu hành trên đường nội thành, nội thị được quy định: Xe con, ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi chạy trên đường không có dải phân cách là 45 km/h, có dải phân cách là 50 km/h.
    Xe môtô 2, 3 bánh, xe có tải trọng dưới 3,5 tấn, xe chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi thì được chạy tối đa 35 km/h (không dải phân cách) hoặc 40 km/h (có dải phân cách). Xe 3,5 tấn trở lên, xe chở người 30 chỗ trở lên được chạy tối đa 30-35 km/h. Xe gắn máy, sơmi rơmooc, xe kéo rơmooc, xe kéo xe khác được chạy 25-30 km/h.
    Trên tuyến đường ngoại thành, ngoại thị và đường ngoài đô thị, trừ đường cao tốc, khi không có biển báo, người lái xe con, ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi không được điều khiển xe chạy vượt quá tốc độ tối đa là 70km/h tại đường không có dải phân cách, và 80 km/h với đường có dải phân cách.
    Xe tải dưới 3,5 tấn, xe chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi được chạy tốc độ tối đa là 60-70 km/h (căn cứ theo dải phân cách). Xe tải 3,5 tấn trở lên, ôtô chở trên 30 chỗ, môtô 2,3 bánh được chạy tối đa 50-60 km/h. Xe gắn máy, xe sơmi rơmooc, xe kéo xe được chạy 40- 50 km/h.
    Ngoài ra, tốc độ của xe cơ giới lưu hành trên quốc lộ qua khu vực nội thành, nội thị cũng được quy định cụ thể, phù hợp với hiện trạng phương tiện liên tỉnh qua đô thị. Theo đó, trên các đoạn quốc lộ có quy mô thiết kế từ 4 làn xe trở lên, có dải phân cách giữa, khi không có biển báo tốc độ đối đa cho phép, thì xe con, ôtô chở người đến 9 chỗ chạy tốc độ tối đa là 60 km/h.
    Xe tải dưới 3,5 tấn, xe chở người từ 10 đến 30 chỗ không được chạy quá 50 km/h; xe tải trên 3,5 tấn, xe chở người trên 30 chỗ tối đa là 45 km/h; mô tô, xe gắn máy, xe rơmooc là 40 km/h.
    Bộ Giao thông Vận tải cũng quy định khoảng cách tối thiểu giữa các xe trên đường cao tốc. Với xe đang lưu hành tốc độ 60 km/h thì khoảng cách an toàn giữa các xe là 30 m. Xe chạy từ 60 đến 70 km thì khoảng cách là 35 m, từ 70 đến 80 km/h là 45 m, từ 80 đến 90 km/h là 55 m, từ 90 đến 100 km/h là 65 m. (Đoàn Loan)

Chia sẻ trang này