1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Triết học của võ thuật

Chủ đề trong 'Tâm Lý Học' bởi ly_tieu_long_19121985, 19/11/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Triết học của võ thuật

    Lập topic này để đưa ra luận điểm triết học mà có liên quan hay ứng dụng trong võ thuật . Những quan điểm đó ở khía cạnh khác cũng bao hàm các hoạt động , ý thức khác trong đời sống của chúng ta . Không chỉ hoàn toàn liên quan đến võ thuật mà còn là cách sống , cách làm người , cách phát huy bản thân ,.... Bạn nào có nhã hứng trao đổi hay lý luận sâu hơn về mỗi nhận định nhỏ sau đây thì mong chia sẻ .
    Những quan điểm tôi nêu dưới đây là quá trình tìm tòi ,suy nghĩ của Bruce Lee .
  2. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    -Không phải mỗi ngày một tăng thêm mà chính là mỗi ngày một giảm bớt bằng cách đẽo gọt những thứ vô bổ .
    -Để trở nên khác hơn so với bản thân , cần phải hiểu biết về chính bản thân mình .
    -Trong rèn luyện võ thuật, phải giữ được cảm giác tự do . Một tâm trí bị chế định thì không còn là tâm trí tự do nữa . Sự chế định trói buộc con người trong phạm vi công trình của một hệ thống riêng biệt .
  3. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    - Tĩnh tại trong tĩnh tại không phải là tĩnh tại thực sự . Tĩnh tại thực sự chỉ có khi tĩnh tại trong vận động theo cách tự thể hiện nhịp điệu của vũ trụ . Thay đổi trong thay đổi là không hề thay đổi . Không có cách gì quản thúc được hư vô và cũng không thể nào nắm bắt được cái gì nhu nhuyễn nhất .
  4. tadiepthu

    tadiepthu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/10/2007
    Bài viết:
    314
    Đã được thích:
    0
    Triết học phương Đông với võ thuật
    Võ thuật là một bộ môn văn hóa đặc trưng gắn liền với triết học. Các võ sư đã đúc kết bằng câu nói nổi tiếng: "đằng sau võ học là triết học". Các bộ môn võ học phương Đông đều dựa trên nền tảng các nguyên lý triết học:
    Âm dương
    Âm dương là hai mặt quan hệ đối lập nhưng hỗ trợ nhau, võ thuật lấy bản thân người tấn công và người phòng thủ làm hai mặt này. Để đạt đến mục đích công phá cao nhất thì phải đẩy một mặt đặc tính lên cao nhằm lấn át mặt còn lại.
    Ngũ hành
    Ngũ hành là quy luật hậu thiên tương ứng với bản chất con người, để nâng cao hiệu quả phải biết nâng cao mặt yếu và trấn áp sự thái quá. Dựa trên ngũ hành các quy luật võ thuật tạo ra sự bổ khuyết cho nhau cũng như sự quấy rối bản chất nhau.
    Bát quái
    Bát quái như một sự phát triển cao hơn của âm dương, nó thể hiện chu kỳ hoàn chỉnh xoay vần của tạo hóa. Tuân theo bát quái để chuyển động cũng là tạo ra một chu trình sinh hóa của tự nhiên, lúc đó mọi vấn đề còn lại sẽ phụ thuộc vào kẻ điều khiển chứ không bị ảnh hưởng nhiều bởi xung quanh.
    Cửu cung
    Là một biến thiên của bát quái khi thêm trung cung, tạo ra chỉnh thể tương ứng với quy luật vận hành của con người. Đây là một kiến tạo nhằm đáp ứng cho nhu cầu vận động của một số lượng người nhiều, hầu như ngày nay không còn được ứng dụng mấy (ví dụ như biểu diễn tập thể hàng ngàn người)

    Tìm được chút tư liệu liên quan đến vấn đề này đọc cũng có lý, Nhưng vẫn cảm thấy trong võ học biểu hiên liên quan đến triết học nhiều nhất là thái cực quyền
  5. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Bruce Lee trước kia cũng từng là sinh viên triết học ở 1 trường đại học bên Mỹ . Những quan điểm triết học của Bruce Lee trong võ thuật khá đơn giản nhưng rất sáng tạo và sâu sắc , đến từ kinh nghiệm của anh trong Triệt Quyền Đạo .
    Nghệ thuật tấn công của Bruce Lee rất đơn giản , đấm khi đấm , đá khi đá .
  6. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Không phải mỗi ngày một tăng thêm mà chính là mỗi ngày một giảm bớt bằng cách đẽo gọt những thứ vô bổ . .
    ----------------------------------------------------------------------------
    Mạn phép luận bàn :
    Lần đầu đọc câu này xong tôi khá ngạc nhiên , nhưng sau suy nghĩ kỹ thấy đúng quá . Không nói đến ý nghĩa trong việc luyện tập võ thuật mà nói đến trong cuộc sống của chúng ta .
    Nghệ thuật đơn giản là nghệ thuật khó . Phải làm sao để trong cái sự đơn giản lại toát ra được cái hay , cái đẹp tuyệt vời , cái chân lý sâu sa. Ở một khía cạnh nào đó , sự đơn giản lại là yếu tố kích động ý thức chủ yếu . Nhiều khi ta nói : " Tôi sẽ làm được điều kỳ diệu này ! Đơn giản chỉ cần lòng tin mạnh mẽ ! " .Hay một thái độ sống :" Đơn giản tôi chả quan tâm . Xã hội thích sa đọa thế nào thì mặc ! ",...
    Tự nhiên lại nhớ đến tư duy của Krishnamurti . Nếu chỉ có cái ham muốn , khát vọng tốt đẹp thôi thì không đủ để đạt đến đức tính tốt đẹp vì phải lệ thuộc vào sự tồn tại của điều xấu trong bản thân con người và xung quanh con người để chứng tỏ đức tính tốt đẹp của con người . Đức tính tốt đẹp là giả tạo và nó chỉ che đậy điều xấu bên trong con người . Đức hạnh thực sự không bao giờ tự ý thức về sự tồn tại của nó .
  7. takts

    takts Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/11/2006
    Bài viết:
    241
    Đã được thích:
    0
    1 tác phẩm nghệ thuật.
    1 bài thơ, 1 bức tranh đã trào ra qua Bruce Lee.
    bạn có thể gọi đó là võ sư, hay thi sĩ, hay hoạ sĩ. chẳng còn chút gì quan trọng nữa khi các biển hiệu đó đứng trước sáng tạo, trước nghệ thuật.
    và từ đó cũng chẳng còn triết thuyết của võ học, của hội hoạ, của thi ca, của người Âu, người Á, người duy vật kẻ duy tâm. không còn danh giới nữa. làm sao sự thật lại có quá nhiều triết học tới vậy?
    làm sao khác được sự tồn tại của 1 minh triết duy nhất. minh triết của sự sống, minh triết của vẻ đẹp,của ngợi ca,của tôn vinh cuộc sống này.
    sự thật đơn thuần chỉ là chính nó, và khi anh ta đến, nó là vẻ đẹp. khi anh ta đến nó là nghệ thuật.
    xin chào đón anh
  8. ly_tieu_long_19121985

    ly_tieu_long_19121985 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    773
    Đã được thích:
    0
    Nói có chiều sâu lắm , đúng rồi , sự thật đơn thuần chỉ là chính nó . Cũng như con người vậy , nếu sống giản dị , trung thực được với bản thân mình thì sẽ tốt đẹp biết bao . Nhưng thật khó quá , cái thói đạo đức giả , cái thói xây dựng cho mình một hình ảnh tốt đẹp khác với cốt lõi bên trong suy cho cùng thật hèn hạ và đáng khinh bỉ . Đêm nay chợt tỉnh sau giấc mơ vật vã , tôi không ngủ được và đã nằm suy nghĩ mông lung về cuộc đời mình . Tôi đau lòng quá ! Tôi thấy mình sống còn hèn hạ quá , không dám sống thực sự với tâm hồn mình mà vứt bỏ đi mọi thứ điểm trang tầm thường , mọi thứ đạo đức giả .Tôi đã hiểu ra một điều là lòng kiêu ngạo chẳng bao giờ đi đến đâu . Chỉ có thái độ khiêm tốn ,giản gị mới xây dựng cho mình cái tinh thần ham học hỏi thật sự, mới giúp cho mình tiến bộ ngay được . Lòng kiêu ngạo , nó là đám mây đen che phủ lý trí , cản trở sự phát triển của trí tuệ , của nhân cách hài hoà . Ừ, kiêu ngạo , con người sẽ có cảm giác thoả mãn khi tỏ thái độ kiêu ngạo với người khác mà mình cho là thấp kém hơn mình , nhưng để làm gì . Có đáng không ! Cuộc đời con người suy cho cùng thật ngắn ngủi , lòng kiêu ngạo sẽ chẳng bao giờ đi đến đâu . Tôi nhận ra điều này một cách rõ nét hơn trước rất nhiều . Suy cho cùng kiêu ngạo chẳng qua cũng chỉ là một thái độ có tính chất sợ hãi của tâm trí mà thôi , cũng như lòng tham dục vậy , đơn thuần chính là sự sợ hãi . Lòng kiêu ngạo về một số giá trị bản thân có thể đã giúp tôi cảm thấy cái thói thoả mãn hèn hạ , đáng khinh bỉ trước người khác , và nó cũng làm cho những đau khổ , tủi nhục khác của tôi vơi bớt đi phần nào vì sự thoả mãn tưởng tượng đó . Nhưng thật sự nó đáng khinh bỉ . Tôi đã là con người hèn hạ mất rồi và bây giờ tôi không muốn tiếp tục nó nữa . Cuộc đời dìm mình xuống nỗi cay đắng , đau khổ , ừ , thì sao nào , mình cũng phải làm người chứ , phải sống có ý nghĩa chứ , dù rằng cái đau khổ đó đã cướp đi lòng khát khao được sống nhân hậu , thương yêu mọi người , cướp đi những giá trị sống tốt đẹp . Nhưng nhiều khi việc thay đổi thái độ sống đơn giản chỉ diễn ra trong một khoảng khắc khi ánh sáng chân lý tốt đẹp như ánh chớp đêm đông rọi lên trong tâm trí u mê , tăm tối .
    Xin lỗi vì đã lan man vì tâm trí cũng đang lan man quá , nó muốn kiếm lối đi cho riêng mình , lối đi để làm một con người thật sự , tránh xa cái tủi nhục , cái hèn hạ .
  9. Jube

    Jube Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/06/2006
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    0
    Anh nghĩ thế nào về câu cuối cùng ,"cảm giác tự do " là nhu thế nào ?
  10. muabongmay2207

    muabongmay2207 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    515
    Đã được thích:
    0
    nghe có vẻ vô lý
    nhưng bản chất cốt lõi của nhiều kể cao ngạo mà tôi thấy
    đó là sự tự ti, sự tự ti, yếu đuối từng bị tổn thương
    và vì thế anh ta đã cố gắng nhào nặn cho mình 1 cái vỏ bọc như vậy
    và rồi khi sai lầm
    sai một ly
    đi lạc lối (đi nghìn dặm, tuy xa, nhưng còn có thể quay đầu)
    kẻ kiêu ngạo, + may mắn + thuận lợi + có chút tài >>>> ko chết thì thôi
    chết là chết kỹ, chết dập đầu.
    a ta sẽ chìm đắm trong bất mãn
    bất mãn chính là thằng em sinh đôi với nó còn anh nó, là thằng cô độc
    con cuả nó là tự phụ hợm hĩnh
    kiêu ngạo, ngang tàng , lì lợm ........ nó phải lặn vào bên trong dưới lớp vỏ hài hòa nhã. thì mới bền mới ko bị va đập. mới thật sự là kiêu ngạo, ngang tàng....
    _______________________________
    tự do là cảnh giới cao nhất của tự chủ
    phải có tự lập mới có tự chủ
    tự chủ trong suy nghĩ >>> mới đến hành động.

Chia sẻ trang này