1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Triết học đến từ đâu ?( Mời bác Cachep và mọi người nhẩy vô)

Chủ đề trong 'Học thuật' bởi dumb, 02/08/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Triết học đến từ đâu ?( Mời bác Cachep và mọi người nhẩy vô)

    Thật kinh ngạc trước kiến thức và hiểu biết của bác Cachep về triết học. Tiện đây, dumb cũng mong được bác chỉ giáo đôi điều:

    - Thứ nhất, tròn, vuông là các từ để xác định hình tròn, hình vuông. Vậy hình tròn, vuông có trước hay các từ định tính có truớc.

    - Thứ hai, hai nửa hình tròn có khác nhau không?

    - Thứ ba, khi ta lướt nhìn từ ngôi nhà A sang ngôi nhà B, ta thường chỉ thấy được hình ảnh hai ngôi nhà mà bỏ qua các vật trung gian trên đường từ A đến B. Cái này có được nhờ cái gì?

    - Thời gian và không gian khác nhau như thế nào(trên quan điểm triết học.)?

    Vì một nền triết học hợp lý, chúng ta nên đi từ những khái niệm cơ sở. Mong bác Cachep hiểu được thiện ý và mục đích của những câu hỏi này. Sau đó, dumb sẽ có nhiều điều muốn bàn thêm về Triết học của bác.

    Thân mến.

    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  2. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    Trời ơi, đúng là đố vui rồi. Này nhé, không phải câu nào cũng gọi là câu hỏi triết học đâu. Nhưng mình sẽ trả lời thuần tuý trên quan điểm triết học nhé!
    1. hình tròn, vuông có trước hay các từ định tính về chúng có truớc Cái này lấy Triết học duy vật ra thì tinh thần có trước vật chất, vậy nên hình vuông, hình tròn có trước rồi ta mới có ngôn từ, khái niệm về chúng. Mình lấy từ phần nhâạ thức luận của Triết học mới thì cũng vậy... Kiến thức tồn tại trong một hệ thống điều khiển là mô hình dự đoán về thế giới thực tại giúp hệ thống này dự đoán được quá trình từ quá khứ tới tương lai của môi trường, giúp cho hệ thống điều khiển ra quyết định cho các hoạt động hình tròn, hình vuông là tồn tại khách quan, còn kiến thức hệ thống xây dựng về chúng sẽ hình thành bời các khái niệm, từ vựng - chủ quan & có sau khách quan.
    2. hai nửa hình tròn có khác nhau không? 2 sự vật hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên có nhiều đặc điểm về toán học giống nhau.
    3. khi ta lướt nhìn từ ngôi nhà A sang ngôi nhà B, ta thường chỉ thấy được hình ảnh hai ngôi nhà mà bỏ qua các vật trung gian trên đường từ A đến B. Cái này có được nhờ cái gì? tâm lý học trả lời bạn. Tuy nhiên có thể nói trừu tượng hoá giúp con người biết chọn lọc thông tin cho hoạt động tư duy của mình.
    Cậu xem thêm 2 khái niệm sự vật & trừu tượng hoá ở phía dưới này nhé
    4. Thời gian và không gian khác nhau như thế nào(trên quan điểm triết học.)?
    Không gian được dùng chỉ sự cùng tồn tại và tính tách biệt của các sự vật với nhau, tính có cấu trúc và trật tự phân bố của sự vật.
    Thời gian thì đặc trưng cho trình tự diễn tiến của các quá trình vật chất, tính tách biệt giữa các giai đoạn khác nhau của các quá trình này, độ dài diễn biến và sự phát triển của chúng.
    Theo triết học hiện đại, mọi dạng vật chất đều tồn tại & gắn bó chặt chẽ cùng với không gian và thời gian. Không gian và thời gian có đặc điểm cơ bản là:
    1. Tồn tại khách quan. Không gian, thời gian và vật chất gắn vào nhau hay chính xác là không gian, thời gian chính là thuộc tính của vật chất; chúng phụ thuộc vào vật chất và thay đổi tuỳ theo sự thay đổi của vật chất (suy từ thuyết tương đối rộng của Einstein)
    2. Không tận cùng về phía nào cả
    3. Không gian thì có 3 chiều còn thời gian thì chỉ có 1 chiều và có hướng (quá khứ - tương lai).
    ---------------------------
    Định nghĩa về Ðối tượng (Object)
    Ðối tượng là một thể hiện của 1 quan hệ giữa các hành động. Ðơn giản nhất là tập con của A1 x A2; A1, A2 là tập các hành động. Ðối tượng như là 1 tập các cặp (a1, a2) với a1 thuộc A1, a2 thuộc A2.
    Ví dụ, quả trứng có thể coi là các cặp hành động:
    - Nhìn vào và thấy các vỏ trắng
    - Ném xuống sàn và thu được chút chất lỏng
    - Giữ nó ở nhiệt độ cơ thể gà mái và cho chú gà con.
    Ðịnh nghĩa chính xác hơn về đối tượng có được qua quan hệ nhiều biến có cả những biến đại diện cho thể hiện khác: ta cho phép biến đổi siêu hệ thống mà cuối cùng cũng dẫn đến hành động.
    Giả sử thấy ấm trà trước mặt. Ðó là kết quả trừu tượng hóa của não. Tôi nhận ra hình ảnh trong võng mạc theo dạng ảnh nhất định - sự trừu tượng hóa ấm trà.
    Hơn thế, tôi thu nhận ấm trà là 1 đối tượng. Ðối tượng ấm trà không phải là 1 hình ảnh xác định trong võng mạc hay 1 phần của nó. Khi quay đầu, bước quanh bàn, hình ảnh biến đổi liên tục song tôi vẫn coi ấm trà chỉ là 1 vật. ấm trà là đối tượng được liên hệ với các biến đổi của hình ảnh trong võng mạc là kết quả khi thay đổi vị trí mắt. Tất nhiên đó là khái niệm trực quan. Ta có thể thêm vào đó các biến đổi hình thành nên cảm giác di di chuyển và vị trí ngón tay.
    Ðịnh nghĩa chung của đối tượng gồm 3 phần:
    1. Ðịnh nghĩa tập Rob của thể hiện đối tượng, trong VD là mọi hình ảnh của ấm trà khi nhìn từ nhiều vị trí, cảm giác chạm vào, cầm ấm trà
    2. Chia ra các tập con Acogn của hành động đại diện cho nhận thức, ở đây Acogn gồm các hoạt động nhìn, quay đầu, đi quanh bàn, chạm vào ấm - chúng đều được liên hệ với sự thật là cái ấm đang ở đó.
    3. Ðịnh nghĩa các hàm fa(r) trong đó mọi hàm nhận thức a Acogn, hàm fa: Rob to Rob biến một thể hiện r in Rob thành fa(r) = r'' là kết quả của hành động a.
    Quan trọng nhất là bước 3. Ta định nghĩa đối tượng b là 1 họ của hàm fa.
    b = {fa: ain Acogn}
    hoặc xem như tập con của Acogn x Rob x Rob
    Tập Acogn là domain của chỉ số a; Rob là domain và liên vùng của hàm thuộc domain.
    Khi tôi thu được đối tượng b, tôi có thể hiện r theo tập Rob; khi tiến hành hoạt động nhận thức a tôi đang hoạt động mô hình trí tuệ, ví dụ hoạt động chuyển đổi fa sang r. Nếu thể hiện dùng thử fa(r) phù hợp thể hiện r'' sau hoạt động a:
    fa(r)= r''
    và đối tượng b được khẳng định.
    ngược lại, tôi không chắc về những gì đang diễn ra.
    Quan sát ấm trà, tôi kiểm tra khái niệm với điều vừa thử như là kết quả của chuyển đông mắt và tay. Nếu có phù hợp, tôi coi ấm trà là 1 đối tượng.
    Nếu du hành trên sa mạc và tôi thấy 1 lâu đài nằm gần, và biến mất khi lại gần. Tôi sẽ nói đó là điều hoang đường, ảo ảnh, không phải đối tượng thực.
    Khái niệm đối tượng nảy sinh tự nhiên trong quá trình tiến hóa. Nó là tầng đầu trong cấu trúc của các mô hình thế giới. Thực tế, khi tổ chức cảm giác của động vật điều khiển di chuyển trong môi trường, các hành động này được tạo ra đầu tiên. Trong dòng chảy của cảm giác, một con đường được vạch ra giữa kết quả của chuyển động động vật và các thay đổi khác không phụ thuộc vào chuyển động, đó là đối tượng.
    Mô tả thế giới theo đối tượng quản lý (factor out) các hoạt động nhận thức. Hàm fa quản lý đối tượng a nhờ chỉ ra điều sẽ thấy khi hành động a là thay đổi duy nhất trên thế giới. Nếu dự báo đúng, ta thông dịch điều này như 1 loại của tính ổn định, không có điều gì biến đổi.
    Khái niệm đối tượng chứa trong sự không biến đổi hay ổn định, trong sự thu nhận hệ thống điều khiển khám phá môi trường của nó một cách năng động.
    Trừu tượng hoá (Abstraction)
    Mỗi đối tượng đều có rất nhiều thuộc tính, mối liên hệ. Phương pháp phân tích đã giúp chúng ta nhận thức được các thuộc tính, mối liên hệ vốn có của một biểu tượng chung. Trên cơ sở đó trừu tượng hoá giúp chúng ta gạt bỏ những thuộc tính không cơ bản, giữ lại những thuộc tính, quan hệ cơ bản. Việc giữ lại những thuộc tính quan hệ này loại bỏ những thuộc tính, quan hệ khác một mặt phụ thuộc vào mục đích nghiên cứu (đối tượng được xét trong quan hệ nào...); mặt khác, cũng phụ thuộc vào trình độ phát triển của nhận thức
    Hai ngữ cảnh Trừu tượng hoá được sử dụng là:
    - trong ngữ cảnh mô hình hóa và
    - trong ngữ cảnh biến đổi siêu hệ thống của ngôn ngữ.
    Ánh xạ nối các chức năng, trạng thái của thế giới W tới sự thể hiện R (các trạng thái ngôn ngữ L của mô hình). Ánh xạ đó là 1 dạng trừu tượng. Vài khía cạnh của trạng thái được bỏ qua khi chuyển từ thực tại đến mô tả.
    Vai trò của trừu tượng rất quan trọng: nó làm giảm lượng thông tin mà hệ thống S phải xử lý trước khi ra quyết định. Cứ hình dung ta dùng không dùng khái niệm khi nói về điều gì là có khi cứ ê a nó là cái mà... thế này... thế nọ cả ngày chưa hết 1 từ sẽ thấy ngay ích lợi của dùng ngôn ngữ thể hiện khái niệm của Tư duy !!!
    A. Trừu tượng đơn giản nhất là khi trạng thái của thế giới wi được mô tả bởi tập biến w1, w2... ,wn khác nhau trong đó w1, w2... wm thực sự không phụ thuộc vào wm+1,..., wn
    M (w1, w2... wm, wm+1 ,...,wn) = M'' (w1, w2... wm)
    Chúng ta thường dùng một từ để chỉ quá trình và kết quả. Do đó, mọi thể hiện ri là kết quả của sơ đồ cũng là trừu tượng hóa. Nó được giữ trong trí não là 1 sự thể hiện xác định (đối tượng ngôn ngữ) khi thủ tục M định nghĩa như được bỏ qua khi ánh xạ
    Hiển nhiên, đối tượng chọn mang kết quả của trừu tượng ít nhiều cũng là tùy tiện, sự cần thiết của khái niệm nằm trong biến đổi wi thành ri.
    B. Theo toán học, trừu tượng ri được định nghĩa như tập các trạng thái của thế giới w ánh xạ thành ri. Nghĩa là tập w mà M(w) = ri. Trừu tượng của "ấm trà" chính là tập hợp các trạng thái S được chọn ra sau khi sinh ra hình ảnh của ấm trà trên võng mạc.
    Theo điều khiển học, phụ thuộc vào mục đích hiện tại mà có những phần của thực tại đáng được quan tâm.
    Giả sử ta thấy 1 ấm trà trên bàn, và ta muốn nắm lấy nó. Ta làm được điều này do trong đầu có mô hình cho phép ta điều khiển chuyển động của tay nắm lấy ấm trà. Trong mô hình này, chỉ có vị trí và hình dạng của ấm được xét đến, định dạng của bàn hay vật khác trên bàn có thể bỏ qua. ở 1 chuyển động khác, muốn lấy bát đường. Và có thể tình huống là có cả ấm trà và bát đường trên bàn. Nhận thức có được nhờ 2 trừu tượng hóa riêng rẽ: bát đường và ấm chè.
    C. Một khía cạnh khác của trừu tượng là kết quả của phân cấp bản chất của ngôn ngữ. Ta thường gọi khái niệm mức thấp của tháp ngôn ngữ là cố định và mức cao là trừu tượng một cách thiếu chặt chẽ. Ðó là một thuật ngữ rất thiếu chính xác do trừu tượng là không đủ để tạo ra khái niệm ở mức cao. Trừu tượng đơn thuần từ chất lượng nhất định và thuộc tính của sự vật dẫn đến mất nội dung và các khái niệm như "cái gì đó".
    Trừu tượng hóa khái niệm trong ngôn ngữ thực ra là sự cấu trúc của nó, chiều cao vị trí trong phân cấp, mức độ cần các đối tượng ngôn ngữ trung gian để có ý nghĩa và được sử dụng. Dó đó trong đại số, khi nói X là biến ta đã tự trừu tượng từ giá trị của nó, song giá trị của X là 1 số, X không phải là 1 đối tượng vật lý mà là đối tượng ngôn ngữ tạo ra từ sự trừu tượng hình thành trong quá trình đếm. Mức trung gian của số trở thành thực trước khi ta dùng trừu tượng hóa ở mức tiếp theo. Không có nó, khái niệm về biến không thể tồn tại,
    Trong biến đổi siêu hệ thống tiếp theo, chúng ta xử lý đại số trừu tượng như 1 lý thuyết nhóm nơi trừu tượng được hoàn tất qua nhiều bước.
    Như trước đây, nó không thể xuất hiện mà không có mức siêu hệ thống phía trước được gọi là đại số phổ thông.

    Để tri thức người Việt giàu hơn, trí tuệ sáng hơn !
  3. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0
    [8Đ]umb mời mình và mọi người vào đây với Chủ đề Triết học đến từ đâu ? Mới mào đầu cậu tương ngay 4 câu đố. Mình trả lời xong quay lại từ đầu chính thức nêu câu hỏi của phần này:
    1. Nguồn gốc của Triết học là ntn?
    2. Tri thức Triết học pt và tiến hoá ra sao?
    3. Triết học đi về đâu và đã tiêu vong chưa?
    Nhảy vô đê, vui chơi có thưởng, đoán 1 thưởng 10, đoán 10 thưởng 1....

    Để tri thức người Việt giàu hơn, trí tuệ sáng hơn !
  4. dumb

    dumb Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    729
    Đã được thích:
    2
    Bài của bác rất hay. dumb đã thấy bác có lý do để hình thành một triết học mới dựa trên điều khiển học. Rất tiếc đã qua cái thời đi học để có nhiều thời gian xem xét kỹ lưỡng toàn bộ những điều bác đã viêt.
    Tuy nhiên, câu trả lời của bác, em cũng chưa hoàn toàn hài lòng:
    - Thứ nhất, hai nửa vòng tròn ở đây là hai nửa hình tròn được vẽ trên giấy. Nên hình thái vật chất là mực viết lên nó.
    Nếu theo giải thích của bác về ấm chè, thay đổi vị trí của nó trong võng mạc nó vẫn là nó, thì hai nửa hình tròn này là hai sự vật khác nhau. Nếu thế thì em đồng ý.
    Nhưng nếu hai nửa hình tròn chỉ là hình ảnh được nhìn thấy thì nó có khác nhau kô?
    Với suy luận của bác về ấm chè, thì trong trường hợp này là 1.
    - Thứ hai, về cái việc nhìn từ A đến B theo bác là trừu tượng hoá, triết học có thể nói nó là do cái đã có sẵn của cảm năng và trí năng, bẩm sinh, gọi là thông giác, và nhò thông giác, ta có thể có cảm giác về sự vật khi dùng mắt quan sát. Tựa như trong muôn vàn cái muốn nghĩ, ta lại cứ nghĩ về cái cầu chẳng hạn, cái đó là có trước, theo luận giải của Kant.
    - Về các câu hỏi của bác, theo em triết học hình thành để giải thích các sự vật hiện tương, hình thành thế giới quan.
    Nói nôm nôm, triết học hình thành để biết về con người, sự vật, tri thức con người hình thành ntn, sự vật hiện tượng biến đổi ra sao, tri thức của con người có thể làm được gì...
    - Sự phát triển của triết học qua các trường phái duy tâm, duy vật, phương pháp từ biện chứng, siêu hình...
    - Các khoa học riêng rẽ thì lý giải từng dạng vật chất nhất định, triết học thì quan tâm đến toàn bộ thế giới tự nhiên cung xnhư tinh thần.
    - Triết học mà em biết chưa được xây dựng nhiều trên thực nghiệm, nên có lẽ không theo kịp sự phát triển của thời đại.
    Các bộ môn khoa học chuyên ngành đi sâu vào giải thích 1 lĩnh vực hep, không bao quát.
    - Em chưa đọc nhiều về điều khiển học, nhưng qua vài bài em đọc đưọc thì có lẽ nó dựa trên cơ sở là nhiều là các nhiều quan sát thực nghiệm đã đúc kết , các phép biến đổi ( cái này áp dụng nhiều các ngành khác như toán, tin..) và vận dụng kế thừa có chọn lọc các phép tư duy của triết học cũ, để trả lời cho cùng các câu hỏi cơ bản của triết học.
    Nói nôm nôm, ta tiến hành các pp thí nghiệm tác động vào đầu vào tạo nên đầu ra của 1 hệ thống, có thể không tự tưởng tượng bản chất của cái hệ thống đó ntn.
    Từ đó, dựa trên những môn khoa điều khiển học, ( có lẽ tổng hợp cả toán, thống kê xác xuất) cũng như tư duy biện chứng để hình thành thế giới quan mới.
    Có lẽ bác đã hiểu câu trả lời của em. Bác cho phản hồi lại nhé.
    Mong được học hỏi thêm.
    Thế cũng đủ cho hôm nay.
  5. ndungtuan

    ndungtuan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/02/2002
    Bài viết:
    1.493
    Đã được thích:
    2
    Topic rất hay, cám ơn hai bạn đã tranh luận. Tôi mạn phép làm "ngư ông" "bàng quan tụ thủ" chờ đúng lúc nhảy vô đánh hôi .
    Thân ái

    "TỪ BI" OR NOT "TỪ BI" ?
  6. CaChep

    CaChep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    04/02/2002
    Bài viết:
    1.010
    Đã được thích:
    0

    Mình đã thấy dumb đã có tinh thần học hỏi. Mong cậu phát huy nó 1 cách tự mình và cố gắng. Mọi cái đều có giá của nó cả thôi, chắc time cho chuyện học sẽ không thiếu đâu mà chỉ thiếu quyết tâm học thôi.
    Trong phạm vi chủ đề này, mình sẽ làm cậu hài lòng thôi. Đúng là chỗ nào viết dài thì bị kêu và viết ngắn cũng vậy. Mình quay lại 2 câu hỏi 2 và 3 của cậu.
    2. hai nửa hình tròn có khác nhau không?
    Vâng đã là 2 nửa vòng tròn thì tức là 2 đối tượng đã được trừu tượng hoá bởi con người. Nó có thể từ 2 vật cụ thể là được vẽ hay cắt từ giấy, từ gỗ... Không quan trọng mà quan trọng là toàn bộ 2 miếng vật chất đó là tồn tại khách quan. Qua hoạt động nhận thức của con người thì nó mới ra là "2 nửa vòng tròn-tròn 100%", hay "2 nửa vòng tròn - gần tròn". Bạn chú ý là lúc ta nhận thức thì chúng vẫn tồn tại đó chứ không được nhồi nhét vật lý vào hệ thần kinh của ta, nói cách khác xét về mặt hệ điều khiển thì thuần tuý là diễn ra trao đổi thông tin trong 1 hệ có: con người, 2 vật bán tròn và môi trường các tia sáng. Có các thành phần trong hệ rồi thì mới có mô hình của vật này trong thành phần kia - thông tin trong hệ nhận thwsc của người. Kết quả suy luận của mình đã rõ chưa?
    3. khi ta lướt nhìn từ ngôi nhà A sang ngôi nhà B, ta thường chỉ thấy được hình ảnh hai ngôi nhà mà bỏ qua các vật trung gian trên đường từ A đến B. Cái này có được nhờ cái gì?
    Xét về nguyên lý điều khiển thì càng đầy đủ thông tin về môi trường càng tốt. Vậy nên nếu không có gì quan trọng thì con người cũng chẳng bỏ qua ~ hình ảnh cả trong quá trình lia mắt qua ngôi nhà A & ngôi nhà B. Không tin bạn để 1 xác chết máu me toé loe giữa 2 ngôi nhà đó xem. Việc con người bỏ qua các vật trung gian trên đường lia mắt twf A đến B có thể có 2 nguyên nhân:
    - vô tình: thường là do hạn chế bởi năng lực quang học của đôi mắt. Cái này xem thêm sinh lý học hoặc y học, bệnh học mình miễn bàn.
    - hữu ý: có chủ ý bỏ bớt ~ chi tiết trên đường lia mắt mà tập trung vào đặc điểm của ngôi nhà A và B. Mình đã mô tả đây là đặc điểm trừu tượng hoá rất quan trọng để hình thành nên khả năng tư duy của con người. Bạn hãy nghĩ tới & phát âm 1 từ "ngôi nhà". Nếu không có sự trừu tượng hoá thì bạn có biết chúng ta sẽ mô tả ~ gì để 1 người khác hiểu bạn nói về ngôi nhà không? Vậy nên, chỉ bằng 1 khái niệm ta nói về 1 sự vật thật phản ánh nó nhờ có năng lực bỏ bớt ~ cái thứ yếu, tập trung vào ~ cái chủ yếu. Sự truyền thông của chúng ta được cải thiện đáng kể và hệ điều khiển người - người truyền thông với nhau hiệu quả hơn, phản ánh khách quan ngày 1 đúng hơn.
    Về ~ trả lời các câu hỏi của mình:
    - Bạn có thể tìm thấy ~ câu hỏi then chốt của triết học trong bài viết của mình (khoảng hơn chục). Một số câu hỏi khác không then chốt nhưng có thể trả lời ở ~ ngành khoa học cụ thể. Bạn có thể tìm được ít nhất 2 câu trả lời của 1 câu hỏi bất kỳ: 1 của Triết học và 1 vài của các khoa học chuyên ngành, nhưng câu trả lời của Triết học sâu sắc hơn và tổng quát, ít bị thay đổi hơn.
    Vậy nên người ta lấy các mệnh đề của Triết học làm căn cứ, thậm chí làm phương pháp luận cho các ngành khoa học khác, cũng có nghĩa là dùng để làm căn cứ để trả lời bất cứ câu hỏi nào, soi sáng bất cứ mệnh đề ngôn ngữ nào của con người.
    - Sự phát triển của triết học qua các trường phái duy tâm, duy vật, phương pháp từ biện chứng, siêu hình...
    Vâng thô thiển quá, ít trường phái quá nhỉ. Chắc sách nhà mình chỉ dạy đến thế. Và chắc đỉnh cao sẽ là của mấy ông có râu rậm phải không ?!
    - Các khoa học riêng rẽ thì lý giải từng dạng vật chất nhất định, triết học thì quan tâm đến toàn bộ thế giới tự nhiên cũng như tinh thần.
    Xin ghi chú thêm, cái Triết học mới của mình trừu tượng hoá nhiều bậc. Bậc 1 bất kỳ hệ thống vật chất nào chuyển thành ---> hệ thống nói chung, bậc 2 --> hệ thống vật chất tổng quát là toàn bộ tự nhiên. Cái tinh thần tôi cũng gọi là 1 hệ thống, nhưng thực ra là phân hệ con trong hệ vật chất có tính điều khiển là con người hoặc xã hội.
    - Triết học mà em biết chưa được xây dựng nhiều trên thực nghiệm, nên có lẽ không theo kịp sự phát triển của thời đại.
    Các bộ môn khoa học chuyên ngành đi sâu vào giải thích 1 lĩnh vực hep, không bao quát.

    Triết học có ~ định nghĩa khác nhau nhưng theo tôi triết học là ngành khoa học mà đã khoa học thì căn cứ trên ~ ngành khoa học khác & tận cùng sẽ là thực nghiệm. Bất cứ thứ kiến thức nào trả lời được các câu hỏi triết học mà không bắt nguồn từ khoa học thì gọi là Triết lý & dựa trên tính tự biện, lý giải thiếu gốc khoa học.
    Về chuyện theo kịp sự pt của thời đại thì có 2 vấn đề:
    1. Sử dụng ~ thành tựu khoa học mới
    2. giải quyết ~ vấn đề thực tiễn của thời đại.
    Triết học mới mình phát biểu giải quyết cả 2 vấn đề này & chỉ là bổ sung cho ~ triết học đúng đắn trước đây. Bạn thấy ~ triết học cũ 0 đi vào cuộc sống là vì vấn đề 2 của nó. Internet, computers, Web, robot, TV, mobile, forum... tất cả là ~ bước tiến khổng lồ tạo nên cuộc sống & thực tiễn hoàn toàn khác của loài người. Lẽ nào ta cứ dùng mấy lý luận cũ. Bật mí cậu là từ ngày mình post lần đầu lên mạng Triết học Mới, mình đã tích lũy & có thể viết được vài cuốn vế Triết học Mới & áp dụng trong vấn đề A, vấn đề B, vấn đề C của thực tế. Vậy là triết học mới có sức mạnh của nó. Cũng miễn quảng cáo nhiều hơn nhưng đi từ chóp của 1 kim tự tháp vững chắc xuống bao giờ cũng dễ hơn là leo lên hay xuống 1 thứ bấp bênh
    - Em chưa đọc nhiều về điều khiển học, nhưng qua vài bài em đọc đưọc thì có lẽ nó dựa trên cơ sở là nhiều là các nhiều quan sát thực nghiệm đã đúc kết , các phép biến đổi ( cái này áp dụng nhiều các ngành khác như toán, tin..) và vận dụng kế thừa có chọn lọc các phép tư duy của triết học cũ, để trả lời cho cùng các câu hỏi cơ bản của triết học.
    Nói nôm nôm, ta tiến hành các pp thí nghiệm tác động vào đầu vào tạo nên đầu ra của 1 hệ thống, có thể không tự tưởng tượng bản chất của cái hệ thống đó ntn.
    Từ đó, dựa trên những môn khoa điều khiển học, ( có lẽ tổng hợp cả toán, thống kê xác xuất) cũng như tư duy biện chứng để hình thành thế giới quan mới.

    Có thể bạn chưa đọc về điều khiển học (& cũng khó đọc hiểu được vì nó đã tiến quá xa rồi) nhưng ~ quan điểm then chốt của nó đã sử dụng như phương pháp luận của các ngành: VD giáo dụcttheo tiếp cận hệ thống, xã hội học theo tiếp cận hệ thống...
    Để hiểu về 1 hệ thống thì người ta dùng nhiều biện pháp. Cái bạn mô tả chỉ là 1 biện pháp gọi là pp Hộp đen Black Box. Cách tiếp cận đó không bao giờ đủ cho ta biết bản chất hệ thống Đúng là tiếp cận phi hệ thống để cố hiểu về hệ thống. Cấp độ hiểu 1 hệ thống bây giờ cao nhất là mô phỏng hoàn toàn được hệ thống và chế tạo ra ~ hệ thống tương tự, y đúc.
    Còn chuyện dùng điều khiển học để trả lời các câu hỏi về hệ thống thế giới của chúng ta thì đương nhiên. Các công cụ toán lúc đó chỉ là bổ trợ.
    Chuyện nêu được triết học trước thế kỷ 21 chủ yếu lấy Vật lý làm trung tâm & sau thế kỷ 21 lấy điều khiển học làm trung tâm cho Triết học thì cũng đã là 1 vấn đề để bạn tự ôn luyện trên tinh thần Học thuật rồi.
    Dừng tay & đi uống bia

    Để tri thức người Việt giàu hơn, trí tuệ sáng hơn !
    Được luuthuy sửa chữa / chuyển vào 15:26 ngày 07/08/2003
  7. luuthuy

    luuthuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    17/06/2002
    Bài viết:
    2.109
    Đã được thích:
    1
    Em sửa lại bài viết của bác cho dễ đọc ko hề sửa nội dung. Bài viết này của em sẽ được xoá trong vòng 24h nữa.
    [topic]215488[/topic]
    [topic]237841[/topic]

Chia sẻ trang này