1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Triết học Marx và Lenin.

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi roby2902, 01/03/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mixture

    mixture Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    311
    Vậy bác có đi ẩn tiếp không, hay thỉng thoảng đi làm về nhà mệt nhọc, lại nhảy vào ca bài muôn thuở ? Mong bác đi ẩn tiếp đi, chứ đến lúc đấy chắc chắn em lại sẽ thương hại, lại nhảy vào dạy dỗ tiếp dù bác đã cảnh báo : " đã nhồi đến độ vô phương rồi ".
    Thôi nhé, chúc bác biến đi vui vẻ
  2. sinh_nham_tk

    sinh_nham_tk Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    30/08/2006
    Bài viết:
    1.027
    Đã được thích:
    0
    Bác này em nhắc mấy lần là em sợ bác rồi cơ mà ?
    Hạ mình nhắc khéo mấy lần mà bác này vẫn không biết điều là sao nhỉ? Thôi thì giải quyết luôn cho khỏi rách việc
    Bác có vẻ khoái chí lắm, nghĩ bác hiểu nhầm nên em phải nói luôn cho rõ: Em sợ cái tính tiểu nhân đắc chí và cái mặt dày của bác thôi ạ
    Cái chuyện em bỏ cái Box này đi 1 thời gian thì xin hỏi có liên quan đếch gì đến Mác Lê mà bác cứ nhắc đi nhắc lại mỗi khi em viết bài thế nhỉ?
    Chả lẽ mỗi lần trả lời em, bác không đủ tự tin hay sao mà cứ phải tự sướng cho nó có khí thế rồi mới xung trận ?
    Mờ cái chuyện em bỏ đi 1 thời gian có thể là do em bận chuyện gia đình, thi cử chứ sao? Lại càng chẳng liên quan gì đến lý luận của bác và mấy đồng chí trên này cả , nếu có thì cũng 1 phần là do tài cãi cùn của bác thôi ạ.
    Không hiểu sao bác cứ coi như 1 chiến công vĩ đại rồi đem tuyên truyền lung tung thế ? Bác tưởng thế là bác "thắng" em à ? Giống hệt Đ ta
    Chính vì cái mặt dày của bác mờ lần trước chọc em nổi nóng rồi bỏ đi nhưng bây giờ em không tức nữa, chỉ khinh bỉ và thương hại bác thôi ạ
    Em nhắc lại thêm (vài) lần nữa, em không muốn dây dưa chuyện cá nhân với loại người như bác , nên bác có gì nói nốt 1 lần đi em xin nghe hết, lần sau có tranh luận thì tránh xa ra các vấn đề cá nhân của em ra

    Ai khác nói em thì được chứ em ghê nhất là khi nghe hạng người như bác phán xét mình.
    Nói xong rồi , bi giờ liệu bác mix đã vui lòng tốp cái miệng lại chưa ạ ? Giở trò tiểu nhân trong tranh luận chỉ càng làm lộ rõ sự nguỵ biện trong lý luận của mình thôi bác ạ, trừ phi bác không còn cách nào khác
    Được sinh_nham_tk sửa chữa / chuyển vào 21:54 ngày 30/03/2007
  3. mixture

    mixture Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    25/04/2006
    Bài viết:
    1.255
    Đã được thích:
    311
    Ồ, thì a lần trước bác dỗi bỏ đi là do lỗi ở tớ đấy à. Vậy thì xin lỗi nhé.
    Mà chuyện bỏ đi liên quan quái gì đến mác lê, tớ cóc quan tâm, nhưng thấy bác quay lại , lại rất bày vẽ tuyên bố do thế này thế nọ mà trở lại, rồi phun tương đối nhiều những thứ cũ rích ở topic này, thì tớ có quyền hy vọng lần sau bác lại vì mác lê mà thể hiện cái hàm lượng i ốt nghèo nàn của mình ra chứ. Đó chỉ như lời hẹn gặp lại thôi mà.
    Thật sự tớ không muốn đánh giá nhiều về bác đâu, chẳng muốn ném thêm đá vào thằng dưới giếng làm gì. Nhưng thấy bác cứ trưng cái quảng cáo về mình, kiểu như : " bị nhồi sọ vô phương..." thì tớ lại không nhịn nổi. Quảng cáo về mình mà không muốn người khác bình luận , chẳng lẽ bác lại đần độn đến thế ư?
    Thôi, cũng làm tốn thời gian học hành, vợ con của bác. Để bác đi vui vẻ vậy, chào bác nhé
  4. bye2romance

    bye2romance Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2005
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
  5. bye2romance

    bye2romance Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/05/2005
    Bài viết:
    613
    Đã được thích:
    0
    Tôi hỏi bạn rất lịch sự , mong bạn giữ thái độ đấy với tôi. Tử tế với nhau mới quý còn côn đồ thì khó gì.
    Chuyện bạn không thích , không tin một tư tưởng hay chủ nghĩa nào đấy không ai phản đối. Nhưng khi đã phê phán , thì đương nhiên bạn phải nắm rõ về nó. Đấy chính là tư tưởng khoa học theo cách bạn nói.
  6. rosea7

    rosea7 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    0

    [/quote]
    Nếu không có CNXH thì ngày nay các bác vẫn còn phải đối mặt với chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa đế quốc, làm việc 16 tiếng/ngày với đồng lương chết đói, quyền lợi nhân dân lao động không được bảo đảm, v.v. chứ không phải là chủ nghĩa xã hội dân chủ như ngày hôm nay (là nấc thang tiếp theo của CNTB theo đường lối tiến bộ), cho nên bác nào cứ chửi Mác - Lê xem ra cũng hơi "ăn cháo đá bát" nhỉ?
    [/quote]
    xin lỗi nhưng bác này nói buồn cười quá, thằng Mĩ nó cũng là thuộc dịa của Anh, và hơn nửa thế giới là thuộc địa của các nước TB, bọn nó đâu có CNXH mà bây giờ có thằng nào bị áp bức kiểu thực dân nữa đâu, mà nó không mất quá nhiều xương máu như Việt Nam. Việt Nam ta nhờ ơn Đảng và Bác Hồ mang CNCS đến để giải phóng dân tộc khỏi thực dân đế quốc. Khác biệt ở cách thức tiến hành, một ông dùng đường lối ôn hòa theo tiến trình lịch sử, một bố thì cứ lấy búa liềm mà phang , máu chảy bao nhiêu cũng kệ.
    Còn bây giờ bác bảo là tiến bộ XH thì bác cứ thử về nông thôn hoặc ra cách thành phố khoảng 10 KM thì thấy ngay sự khác biệt.
  7. rosea7

    rosea7 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    18/09/2005
    Bài viết:
    1.623
    Đã được thích:
    0
    bác xứng đáng nhận được 5* vì bài viết quá hay.
  8. Hoailong

    Hoailong Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/04/2004
    Bài viết:
    2.586
    Đã được thích:
    49
    Hehhe; "Trí thụt" là Trút thị vô Bị bà già í ạ ".
    Để cháu trích cái đoạn Bác nói ra sao nhỉ:
    http://www.bbc.co.uk/radio4/history/inourtime/greatest_philosopher_karl_marx.shtml
    Vài câu đầu thôi nhé:
    Marx set down his ideas in The Communist Manifesto (1848) and Das Kapital ((3 vol., 1861, 1885, 1894) arguing that economic relations determined all other features of a society, including its ideas.
    He also outlined the goal of Marxism - the creation of social and economic utopia by the revolution of the proletariat which would "centralise all instruments of production in the hands of the state." >>>>
    Nhờ Bác dịch giùm đoạn Bôi vàng & chử nghiêng & gạch ĐÍCH (chứ k0 fải bị đòn nhé) giùm tí tí...
    Dù sao Đối với tớ Marx cũng là nhà Tư tưỡng vĩ vĩ đại: Ông cho tớ biết rằng mình ngu; trên đời k0 có cái gì thấm thía bằng biết rằng mình ngu ơi là ngu: nay tớ bắt đầu ĐỔI MỚI tư duy đây nhá: nghĩ lại dại thật (thêm 1 cái ngu nữa) ai nấy đều đổi mới từ khuya rồi mí giờ nhờ Bác Mitũe; đổi mới tư duy lần nữa.

  9. levant57

    levant57 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/10/2003
    Bài viết:
    1.520
    Đã được thích:
    1
    Xin copy ra đây toàn bộ bài "CHỦ NGHĨA CỘNG SẢN" trong Bách Khoa Toàn Thư mở WIKIPEDIA, tôi không bình luận hoặc tranh cãi hoặc tán thành với quan điểm của tác giả. Chỉ nhằm giúp các vị ở đây có một tham chiếu về CNCS. Dưới đây là toàn bộ nội dung:
    Chủ nghĩa cộng sản
    Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
    Bài này nói về chủ nghĩa cộng sản như một hình thái xã hội và như một phong trào chính trị. Xin xem bài hệ thống xã hội chủ nghĩa, đảng cộng sản và chủ nghĩa xã hội để tìm hiểu thêm.
    Chủ nghĩa cộng sản là một khái niệm rộng cần phải được hiểu như một tổng hợp các lý luận (chính trị, kinh tế, xã hội), tư tưởng, tâm lý và thực tế thể hiện, các hình thức tồn tại... của một phong trào xã hội rộng lớn - bắt đầu từ thế kỷ 19, nở rộ và bắt đầu suy tàn trong thế kỷ 20 - nhằm xóa bỏ hình thái kinh tế-xã hội của chủ nghĩa tư bản để xây dựng một xã hội không có quyền tư hữu đối với phương tiện sản xuất, mà trong đó mọi người là bình đẳng, không có hiện tượng "người bóc lột người" và tiến tới sự xóa bỏ nhà nước trong một tương lai "thế giới đại đồng" khi người với người là bạn, thương yêu lẫn nhau và tại đó năng suất lao động tăng lên rất cao, của cải làm ra đồi dào tới mức phân phối của cải theo nguyên tắc: "Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu". Theo như lý luận của các nhà kinh điển của chủ nghĩa này thì chủ nghĩa xã hội là giai đoạn đầu tiên của chủ nghĩa cộng sản, là giai đoạn chuyển tiếp đi lên chủ nghĩa cộng sản mà ở đó vẫn còn nhà nước để lãnh đạo xây dựng chủ nghĩa cộng sản. Nguyên tắc phân phối của cải trong chủ nghĩa xã hội là "Làm theo năng lực, hưởng theo lao động".
    Ý tưởng ban đầu của chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội là chủ nghĩa nhân đạo, là phương tiện để giải phóng con người và xã hội. Vì lý tưởng nhân đạo của nó, chủ nghĩa này đã thu hút được sự chú ý của các tầng lớp quần chúng của thế giới trong thế kỷ 20, tạo nên một phong trào xã hội to lớn mà cuộc đấu tranh của nó là một nhân tố chủ đạo trong lịch sử loài người trong thế kỷ 20.
    Mặt khác, lý thuyết lý tưởng hoá về chủ nghĩa sộng sản và chủ nghĩa xã hội là không hoàn chỉnh, rất sơ sài so với tính chất đa dạng của cuộc sống và thậm chí sai lầm nghiêm trọng nên khi ứng dụng vào cuộc sống thực tế, đã gặp những khó khăn liên tiếp khó vượt qua. Để vượt qua các khó khăn đó những tín đồ của chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội đã đặt chủ nghĩa của mình là trên hết, bắt xã hội phải chịu các hy sinh ngày càng lớn hơn để duy trì lý tưởng. Đến lúc đó thì lý tưởng cộng sản đã biến chất từ phương tiện để trở thành mục đích tự thân và không còn tính chất nhân đạo nữa. Sự biến dạng đã phát sinh những bất công và bất bình đẳng còn ghê gớm hơn rất nhiều so với những cái xấu của chủ nghĩa tư bản mà nó muốn tránh.
    Cuộc đấu tranh giữa hai hình thái "Tư bản" và "Chủ nghĩa Xã hội" là cuộc đấu tranh khốc liệt của nhân loại trong thế kỷ 20. Ban đầu vì sự mới mẻ của ý tưởng và vì những yếu tố chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học kỹ thuật đặc trưng của thời kỳ đó mà chủ nghĩa xã hội đã thắng thế trên phạm vi lớn trên toàn cầu. Cuộc đấu tranh của hai phe là nguyên nhân chính của các sự kiện trên thế giới. Trong quá trình phát triển của mình, chủ nghĩa tư bản đã thích nghi được với những thách thức của thời đại và đã vượt qua được đối thủ và giành được quyền tồn tại. Chủ nghĩa xã hội (chủ nghĩa cộng sản), do những điểm yếu chí mạng không thể khắc phục được của mình, đã mất hết sức quyến rũ và bị xã hội từ bỏ.
    Mục lục [giấu]
    1 Ý nghĩa lịch sử của Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản
    2 Karl Marx và mô hình Chủ nghĩa Cộng sản
    2.1 Phê phán chủ nghĩa Marx
    3 Chủ nghĩa Lenin và lý thuyết về nhà nước chuyên chính vô sản
    3.1 Phê phán chủ nghĩa Lenin
    4 Các phái lý luận Cộng sản
    4.1 Stalinism
    4.2 Maoism
    4.3 Eurocommunism
    5 Đọc thêm
    6 Xem thêm
    7 Liên kết ngoài

    Ý nghĩa lịch sử của Chủ nghĩa Xã hội và Chủ nghĩa Cộng sản
    Chủ nghĩa cộng sản và chủ nghĩa xã hội đã có một vai trò rất to lớn trong tiến trình phát triển của tri thức nhân loại: vai trò của một cuộc thí nghiệm xã hội lớn lao. Sau cuộc thí nghiệm này nhân loại đã thu được các kinh nghiệm và tri thức cực kỳ to lớn; đã từ bỏ được sự "lãng mạn cách mạng" và các kinh nghiệm xử lý với các thách thức lớn của xã hội. Các giai tầng xã hội đã không còn dễ bị kích động bởi các ý tưởng có tính cực đoan, xã hội hướng đến cách giải quyết các mâu thuẫn bằng con đường phi bạo lực. Tuy phe Xã hội chủ nghĩa thất bại, tan rã nhưng những bài học xương máu của sự thất bại toàn diện này đem lại cho nhân loại một cái nhìn sâu rộng hơn về chủ nghĩa cộng sản, một chủ nghĩa có lý tưởng phi thực tế trong xã hội loài người.
    Lý tưởng của chủ nghĩa cộng sản là đối trọng để chủ nghĩa tư bản tự điều chỉnh, học hỏi để xây dựng một xã hội công bằng hơn, dân chủ hơn, ổn định hơn và trở nên tốt đẹp hơn để được xã hội loài người chấp nhận. Từ chủ nghĩa tư bản với sự tự do bóc lột - "Người với người là chó sói" (Lenin) - và đầy rẫy bất công tạo ra mầm mống của bạo động và cách mạng, thế giới cũ đã tìm các cách thích nghi và triển khai một xã hội dân sự mà trong đó mọi thành phần xã hội đều có thể phát triển hoặc có cơ hội phát triển ngang nhau, các mâu thuẫn xã hội không thể đã hết nhưng đã có những cơ chế thỏa hiệp để giải quyết trên cơ sở hợp lý cho các giai tầng xã hội. Đây là một đóng góp gián tiếp rất lớn của chủ nghĩa xã hội.
    Trong lịch sử mấy chục năm tồn tại của mình các nhà nước tiêu biểu của chủ nghĩa xã hội đã triển khai một số các biện pháp kinh tế chính trị xã hội mà ngày nay đã được áp dụng một cách hợp lý sau khi loại bỏ đi những hạt nhân phi hợp lý. Các ví dụ như vậy rất nhiều như: kế hoạch hóa kinh tế ở tầm vĩ mô, dồn nguồn lực quốc gia cho những dự án lớn có tính quan trọng sống còn hoặc cung cấp các dịch vụ công mà tư nhân không đảm đương nổi hoặc không muốn tham gia do khó thu lợi nhuận, thiết lập hệ thống bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, an sinh xã hội, phổ cập giáo dục và đào tạo ở mức độ quốc gia, các kinh nghiệm về quốc hữu hóa, vai trò của kinh tế quốc doanh trong nền kinh tế... đó là những đóng góp của chủ nghĩa xã hội mà các nước tư bản đã học hỏi rút kinh nghiệm và điều chỉnh để hoàn thiện hệ thống quản lý nhà nước.
    [sửa] Karl Marx và mô hình Chủ nghĩa Cộng sản
    Trong thế kỷ 19, trong khi nhận thức về các giá trị giải phóng con người, các quyền của con người, nhận thức về nhu cầu mở ra tối đa khả năng phát triển nhân tính và các khả năng của con người đã có những bước tiến bộ lớn thì hình thái kinh tế tư bản chủ nghĩa đương thời với quan hệ sản xuất của Chủ nghĩa tư bản lại đang kìm hãm những khả năng nhân bản đó. Đại bộ phận quần chúng lao động bị tách ly khỏi phương tiện sản xuất phải làm thuê cho giai cấp tư sản- chủ sở hữu các phương tiện sản xuất. Giai cấp công nhân bị đối xử bất bình đẳng trong phân chia của cải xã hội, và thực tế cuộc sống của họ hầu như không thể tiếp cận được với những cơ hội để phát triển con người. Sự bất bình đẳng trong hình thái kinh tế tư bản chủ nghĩa ở thế kỷ 19 là sâu sắc và nhu cầu giải phóng xã hội là cấp thiết.
    Karl Marx là nhà tư tưởng có uy tín đương thời với các kiến thức rất uyên thâm trên nhiều lĩnh vực rộng lớn. Các tác phẩm của Marx có rất nhiều nhưng ông viết có hệ thống nhất là các lĩnh vực:
    Kinh tế chính trị học: tác phẩm quan trọng nhất là "Tư bản" (Das Kapital) nghiên cứu hệ thống kinh tế tư bản chủ nghĩa trong đó ông rút ra bản chất bóc lột của hệ thống kinh tế này là thụ hưởng giá trị thặng dư trong thành quả sản xuất do giai cấp làm thuê (công nhân) làm ra.
    Triết học: Các tác phẩm của ông tự viết hoặc cùng với người đồng chí thân thiết của mình là Friedrich Engels phát triển trường phái triết học Chủ nghĩa Duy vật biện chứng trong đó coi triết học của mình là kết hợp giữa trường phái Duy vật của Democritus và phương pháp suy luận theo trường phái biện chứng của Georg Wilhelm Friedrich Hegel.
    Khoa học nhân văn: Chủ nghĩa Duy vật lịch sử dựa trên thuyết triết học Duy vật biện chứng để giải thích về quá trình phát triển của xã hội loài người. Đúc rút kết luận về các nhân tố phát triển của xã hội loài người và dự báo các xu hướng phát triển kế tiếp của xã hội.
    Chủ nghĩa Cộng sản khoa học: Đây là lĩnh vực tổng hợp các kết quả tư tưởng của Marx và Engels trên cơ sở các lĩnh vực nêu trên. Trong đó Marx tiên đoán về sự diệt vong của chủ nghĩa tư bản vì mâu thuẫn không thể giải quyết được trong lòng nó bởi giai cấp công nhân thông qua một cuộc cách mạng thế giới long trời lở đất để tiêu diệt thế giới cũ bằng con đường bạo lực cách mạng.
    Chủ nghĩa Cộng sản khoa học của Marx là lý thuyết trung tâm là kết quả của các nghiên cứu của Marx là bộ phận lý thuyết làm sóng gió lịch sử thế giới trong thế kỷ 20.
    Marx cho rằng với sự sản xuất tập trung xã hội hoá cao độ với trình độ cao, hình thái kinh tế tư bản chủ nghĩa sản xuất ra một lượng của cải khổng lồ, trong khi đó giai cấp thụ hưởng là giai cấp tư sản chỉ là một bộ phận nhỏ của xã hội. Còn đại bộ phận xã hội là giai cấp công nhân (giai cấp làm thuê) thì không thể tiếp cận được của cải mà họ làm ra vì họ không có quyền sở hữu phương tiện sản xuất đang nằm trong tay các chủ tư bản. Các chủ tư bản thì không đời nào từ bỏ độc quyền tự nhiên của mình để bóc lột giai cấp công nhân. Do đó giai cấp công nhân phải vùng lên dùng bạo lực cách mạng để giành lấy phương tiện sản xuất xoá bỏ tận gốc rễ nguyên nhân "người bóc lột người" của chủ nghĩa tư bản. Đó là cách mạng Xã hội chủ nghĩa.
    Sau khi giành được chính quyền trong cách mạng xã hội chủ nghĩa thì sở hữu phương tiện sản xuất sẽ là sở hữu toàn dân. Nhà nước xã hội chủ nghĩa sẽ thay mặt nhân dân điều hành sản xuất và nắm quyền sở hữu này vì nhà nước bây giờ là nhà nước của toàn dân. Trong xã hội đó con người làm việc theo năng lực hưởng thụ theo lao động. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền sản xuất xã hội chủ nghĩa thì chức năng của nhà nước ngày càng suy giảm, sự tự giác của nhân dân ngày càng cao và đến lúc đó sẽ xuất hiện xã hội phi giai cấp, không còn mâu thuẫn đối kháng dẫn đến sự tự teo của nhà nước, sẽ xuất hiện một xã hội mà ở đó nguyên tắc phân phối của cải sẽ là: "Làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu" đó là chủ nghĩa Cộng sản.
    Tuy nhiên Marx không tin tưởng vào một tương lai gần của thắng lợi của cách mạng xã hội chủ nghĩa và chủ nghĩa Cộng sản vì theo ông thì "Cách mạng Xã hội chủ nghĩa không thể chiến thắng đơn độc tại một nước" vì giai cấp tư sản thế giới ở các nước khác sẽ bao vây và bóp chết cách mạng để duy trì lợi ích ích kỷ của mình. Vậy cách mạng Xã hội chủ nghĩa sẽ chỉ nổ ra khi nào mâu thuẫn đã quá khủng khiếp trong tất cả các nước tư bản hoặc chí ít là số lớn các nước tư bản đứng đầu thế giới. Và khi đó sẽ là một cuộc cách mạng thế giới long trời lở đất của giai cấp công nhân chôn vùi chủ nghĩa tư bản. Để giác ngộ giai cấp công nhân hiểu được vai trò lịch sử của mình (Giai cấp công nhân - Giai cấp tiên phong của tiến bộ xã hội, giai cấp cách mạng nhất - Người đào mồ của chủ nghĩa tư bản - Karl Marx) và lãnh đạo cuộc đấu tranh đó Marx chỉ ra là phải có các Đảng Cộng sản là tổ chức của những người giác ngộ chủ nghĩa Cộng sản sẽ hướng dẫn đoàn kết lực lượng của giai cấp công nhân toàn thế giới.
    Ngay từ Marx những người Cộng sản đã quan niệm rằng chỉ có mâu thuẫn giữa các giai cấp là chủ yếu còn mâu thuẫn giữa các quốc gia, dân tộc là thứ yếu và ông có khẩu hiệu rất nổi tiếng: "Vô sản toàn thế giới liên hiệp lại". Sau này Lenin cũng có ý tưởng như vậy... Sự đối đầu giữa các quốc gia cộng sản sau này cho thấy ý tưởng này không đúng. Mâu thuẫn quốc gia, dân tộc trong thực tế bao giờ cũng mạnh hơn mâu thuẫn giữa các giai cấp.
    Một điều rất cần nói về Marx và chủ nghĩa Cộng sản của Marx là Marx hoàn toàn không chủ trương Mục đích bào chữa cho phương tiện. Ngay từ thời của mình Marx đã nói: "Một mục tiêu chính đáng không thể bào chữa cho biện pháp không chính đáng để đạt mục tiêu đó". Như vậy có thể nói trong Marx là thấm nhuần tư tưởng nhân đạo, ông chủ trương cách mạng nhưng phải là cách mạng trong nhân đạo để sao cho đạt được sự công bằng cho người này nhưng không lấy mất sự công bằng của người khác. Cách mạng là đi lên là để tầng lớp dưới vươn lên ngang bằng tầng lớp trên chứ không phải là cách mạng là đi xuống để kéo tầng lớp trên cùng xuống dưới.
    (Còn tiếp)
    Sau đây là đường link:
    http://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%E1%BB%A7_ngh%C4%A9a_c%E1%BB%99ng_s%E1%BA%A3n
  10. mltr_sg

    mltr_sg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    0
    Các bác nóng quá. Hạ nhiệt vài ngày nhé.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này