1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Triệu Đà và Vương triều Nam Hán có hay ko là của Việt Nam ta?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi tarta12a, 07/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Túm lại là theo Sách Sử chép, thì mặc dù bản thân vẫn nhung nhớ quê hương nhưng Triệu Đà không truyền bá văn hoá Hán gì cả cho đến khi chui xuống mồ (cái mồ có hoạ tiết Đông Sơn ấy mà)
    Ấy thế mà bác Hoàng dựa vào tình yêu quê hưong của Nhà Vua (tức là chuyện nhà Vua là 1 người bình thường ấy ) mà đoán mò là "Triệu Đà chưa có dịp truyền bá"
    Túm lại là theo sách Sử chép thì Trieu Đà đã lập ra nước Nam Việt và nhân dân Lạc Việt không thấy bị kỳ thị gì cả
    Ấy thế mà bác Hoàng vẫn bảo là "Triệu Đà không có ý lập ra nước Nam Việt và yêu dân như con"
    Tóm lại là theo Sử chép thì hoá ra bác Mr Hoàng đang ..... đoán mò, cộng với việc bới lông tìm vết , soi mói tiểu tiết về Triệu ĐÀ
    Ơ mà nhà Lê cũng bỏ tục xăm mình đấy, hoá ra Triệu Đại này còn khinh miệt văn hoá dân tộc hơn cả Triệu Đà à ?
    Ấy chết, đừng lôi mod vào đây kẻo thiệt thân bác ạ. Bác mới là người suy đoán lung tung chứ không phải em
    Với lại người lớn cả rồi, có gì tự giải quyết, lôi mod vào giống hơi bị giống trẻ con
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 13:24 ngày 29/08/2007
  2. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Cái vàng vàng đã đánh dấu sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng của bác, có thể chế hoàn chỉnh mới sinh ra dân tộc, phải không ? Rất hoan nghênh bác đã biết open mind
    Nhưng mà còn 1 số điểm tồn tại như sau :
    Thứ nhất là Triệu Đà làm gì có mấy con cháu trong vương quốc Nam Việt. Ông ta là người Tàu, nhớ không ? Bác đánh đồng các dân tộc Bách Việt anh em cùng gốc với Triệu Đà là không ổn
    Thứ 2, văn hoá chỉ cần không quá xung khắc[ơ/u] là có thể lập thành quốc gia rồi. Ví dụ không phải nhiều đâu, mà là nhan nhản, đầy rẫy,
    Mà văn hoá cư dân Bắc Bộ có nhiều điểm tương đồng với văn hoá Bách Việt đã nói nhiều trong Box LSVH rồi (Ơ mà chính bác cũng bảo tổ tiên ta trong nhóm Bách Việt đấy nhé)
    Sau công cuộc phục quốc bất thành của 2 Bà Trưng, thì suốt 800 năm biến động, dân Hán di cư về Lưỡng Quảng hơi bị nhiều, dẫn đến việc các dân tộc Bách Việt anh em bị đồng hoá xừ rồi còn gì (tổ tiên ta ở cực Nam Tổ quốc cũng bị ảnh hưởng nặng nề, nhớ không ), không biết phải nói bao nhiêu lần Mr Hoàng mới hiểu nhỉ ?
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 13:23 ngày 29/08/2007
  3. lamthitdencung9999

    lamthitdencung9999 Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    23/02/2006
    Bài viết:
    889
    Đã được thích:
    5

    Chính thống là chỉ sự xuyên suốt, kế thừa trong LS của các dân tộc. Công nhận TĐ chính thống có nghĩa là phải gọi hắn là ông cha ta, gọi Nam Việt là tổ quốc và gọi các tộc Việt khác trong nam Việt là anh em. Tuy nhiên giờ đây khi mà phần lớn con cháu của TĐ đã công nhận tính chính thống của các triều đại TQ, xem mình là con dân hán tộc, đất nam Việt phần nhiều trong tay TQ công nhận Triệu Đà là vương triều chính thống đại diện cho Việt Nam 2000 năm trước và Việt Nam bây giờ là hậu duệ của ông trở nên không cần thiết, nếu không muốn nói là lố bịch. Ông ta hãy cứ yên phận là 1 chư hầu cát cứ của TQ, vui miệng xưng đế bậy và sau này bị TQ thống nhất.
    [/quote]
    À, vậy thì rõ ràng Triều đại của Triệu Đà có tính chính thống đối với Lịch Sử dân tộc ta rồi
    Nhà Trần phong ông làm "Khai Thiên Hoàng Đế" gì gì đó
    bình ngô đại cáo nhắc đên ông như 1 Triệu Đại đàng hoàng, sánh ngang với Đinh Lý Trần
    "Từ Triệu Đinh Lý Trần gây nên độc lập
    Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế 1 phương"
    Còn vô vàn ví dụ , đã nói từ mấy trang trưỡc
    xin cho hỏi nếu bác trích dẫn câu đó ra thì bác giải thích thế nào câu:
    Cửa Hàm Tử bắt sồng Toa Đô
    Sông bạch Đằng giết Tươi Ô mã"
    ở đây nếu căn cứ vào tài liệu sử của tàu thì sẽ mắc sai lầm khi mà cách chép sử của trung quốc theo hướng có lợi nhất cho họ chứ không phải theo cái chân thực vốn có, thậm chí nhiều thứ còn bị xuyên tạc .chúng ta là Hậu Sinh cũng cần Phải có Cái Nhìn Toàn Diện.
    nhân Dân Luôn Là Người Phán xét công bằng và Vĩ Đại
  4. sehr_giftig

    sehr_giftig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    À, vậy thì rõ ràng Triều đại của Triệu Đà có tính chính thống đối với Lịch Sử dân tộc ta rồi
    Nhà Trần phong ông làm "Khai Thiên Hoàng Đế" gì gì đó
    bình ngô đại cáo nhắc đên ông như 1 Triệu Đại đàng hoàng, sánh ngang với Đinh Lý Trần
    "Từ Triệu Đinh Lý Trần gây nên độc lập
    Cùng Hán Đường Tống Nguyên mỗi bên xưng đế 1 phương"
    Còn vô vàn ví dụ , đã nói từ mấy trang trưỡc
    xin cho hỏi nếu bác trích dẫn câu đó ra thì bác giải thích thế nào câu:
    Cửa Hàm Tử bắt sồng Toa Đô
    Sông bạch Đằng giết Tươi Ô mã"
    ở đây nếu căn cứ vào tài liệu sử của tàu thì sẽ mắc sai lầm khi mà cách chép sử của trung quốc theo hướng có lợi nhất cho họ chứ không phải theo cái chân thực vốn có, thậm chí nhiều thứ còn bị xuyên tạc .chúng ta là Hậu Sinh cũng cần Phải có Cái Nhìn Toàn Diện.
    nhân Dân Luôn Là Người Phán xét công bằng và Vĩ Đại
    [/quote]
    Vậy còn nhà Nguyễn, còn dân gian truyền miệng
    Việc xét lại vai trò của TĐ đã được thực hiện cách đây vài trăm năm, và càng ngày càng được khoa học tiến bộ củng cố, soi rõ hơn. Triệu Đà khi còn là bộ thuộc nhà Tần, tích cực xin TW nhân lực để đồng hoá Quảng Đông. Khi xưng vương và chiếm Âu Lạc, không còn liên hệ mật thiết với chính quyền TW nữa, ông ta chỉ còn đồng hoá được trong khả năng ông ta thôi.
    Nói riêng về Lạc Việt: các bằng chứng văn hoá, dân tộc ở topic kia đã chứng minh đầy đủ rằng Lạc Việt khác Nam Việt. Bản chất xâm lược của Triệu Đà cũng hoàn toàn giống Hán, Tuỳ , Đường...Lịch sử cũng đã chứng minh việc sát nhập người Việt làm thiểu số ở một quốc gia khác để cai trị là sai... Việc những kẻ vô công rỗi nghề ngồi tuyên truyền, mà không phản bác được những điểm chính yếu đó, lại trở thành trò hề mua vui vài trống canh cho mọi người
  5. rongxanhpmu

    rongxanhpmu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/03/2006
    Bài viết:
    2.079
    Đã được thích:
    1
    Các bác cũng rỗi việc thật, thích chơi với mấy chú hề
  6. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Bác Mr Hoang đâu nhỉ ? Ra đây giải quyết dứt điểm vấn đề đi để em còn lo bao công to việc nhớn khác nữa chứ
  7. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Có bằng chứng Triệu Đà từng là người tị nạn ở Lĩnh Nam trước khi quân Tần đến và làm quan cho Tần, trước đó 14 năm (năm làm quan lệnh huyện Long Xuyên) đấy: từ năm 228 TCN Triệu Đà (cùng họ hàng thân tộc và có thể có cả quân lính riêng của mình đi bằng đường biển) đã đến Lĩnh Nam, vùng Quảng Đông ngày nay. Các bác đọc Đại Việt Sử Ký Toàn Thư có nhắc đến câu nói của Triệu Đà, tài liệu rất đáng tin cậy vì ĐVSKTT lấy từ sử thời Hán mà chép lại đoạn văn ấy, đó là văn bản thư từ đối đáp giữa Triệu Đà và vua nhà Hán là Văn Đế Lưu Hằng.
    14 năm sống ở Lĩnh Nam ấy, không thể nói Triệu Đà là người Hán. Với lại, Đà vốn là người nước Triệu (huyện Chân Định, quận Hằng Sơn thời Tần, tức là huyện Chính Định, tỉnh Hà Bắc -Trung Hoa bây giờ). Khi Triệu Đà đến Lĩnh Nam, Triệu Đà không phải người Tần, chứ đừng nói đến người Hán. Triệu Đà sinh ra và lớn lên ở miền Hoa Bắc đương nhiên có ảnh hưởng của nền văn hoá Hoa Bắc thời ấy, khi xuống Lĩnh Nam cũng đưa theo văn hoá ấy đến. Và suốt thời gian ở Lĩnh Nam phần lớn cuộc đời, không thể nói Triệu Đà không phải là dân bản địa, học theo văn hoá người bản địa. Nói đến đây các bác hiểu ý rồi chứ?
  8. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Ối giời, chân lý thì xoay xiếc thế đek nào cũng ra chân lý
    Cảm ơn bác Châu Phi.
    @Các đồng chí Anti Đà điên cuồng : Các đồng chí chống phá Cách Mạng kiểu gì mà càng chống càng lộ ra chân lý sáng ngời thế nhở
    Ơ mà em đã nói trước cái Bíc kia bàn về Triệu Đà, em vưỡn là 1 thằng Anti Đà chưa nhỉ ?
  9. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Sử viết chỉ là chữ, đọc hiểu là do người. Đây đọc vậy hiểu vậy, sinh nhầm 1-2 cho rằng là đoán mò quả thực rất buồn cười. TĐ mở miệng cho rằng Âu lạc là nước trần truồng cũng xưng vương, TQ như TĐ xưng đế là đúng rồi. TĐ đem quân xâm lấn Âu Lạc, đem chiến hạo dến với tổ tiên Việt Nam, sinh nhầm bảo rằng như vậy chẳng có gì là kì thị, lại còn mạnh mồm nói giùm cha ông là họ "không thấy bị kì thị".
    Nói chung thấy sinh nhầm cứ đi vòng vòng mãi, mình chốt các ý mình lại như sau:
    _ Triệu Đà lập nước Nam Việt ở Lưỡng Quảng rồi sau đó xua quân vào xâm chiếm Âu Lạc tức Việt Nam sau này.
    _ Triệu Đà lập quốc dựa vào người TQ, không phải dân bản xứ, coi khinh các sắc dân bản xứ, vua không vì dân không đáng gọi là chính thống.
    _ Trong quá trình cai trị của mình Triệu Đà vô tình ngáng chân sự bàng trướng của nhà Hán (đại diện cho TQ về mặt LS) về phía nam do đó vô tình ngăn chặn quá trình Hán hoá. Nhưng bản thân TĐ vẫn cho rằng văn hoá TQ hơn hẳn văn hoá Việt. Mình cho rằng nếu có cơ hội Đà cũng sẽ đồng hoá dân ta. May thay Đà mất mà chưa là được gì lớn lao.
    Tục xăm mình bị bỏ từ đời Trần vì tập tục ấy không còn hợp thời nữa. Sự thay đổi trên thuận ý trời (vua) dưới hợp lòng dân. Đà là ngoại tộc, đem binh lính vũ khí tới cai trị dân Lạc Việt, khinh miệt dân ta mọi rợ, không thể so với đời Trần được.
  10. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Thứ nhất, việc Triệu Đà xâm chiếm Âu Lạc rồi lập nước Nam Việt ngay cả bác CoDep cũng đồng ý
    Sử ký Tư Mã Thiên - 1 tài liệu rất đáng tin cậy- cũng nói : Đà đánh Tượng Quận rồi mới lập Nam Việt
    Mà theo sách thì rõ ràng Tượng Quận chình là An Nam
    Bác MrHoàng lập luận bằng cách bảo Tượng Quận sau này chia đất vào Quảng Tây và Quý Châu, thì em đã phản bác rõ ràng là những vùng này đều thông với Bắc bộ rồi còn gì
    Thứ 2, Triệu Đà lập là lập nên quốc gia của người Việt, bảo vệ quyền lợi và lợi ích của người Việt chứ không phải Tàu
    Thứ 3, bác cho rằng(tưởng tượng) Triệu Đà nếu có cơ hội sẽ áp dụng văn hoá Hán thì ... tuỳ bác. Cứ theo sử chép thì không có chuyện đó. Hậu dụệ Triệu Đà ngày càng Việt Hoá
    Ơ mà bác nhớ rằng Đà không phải chết trẻ như Quang Trung nhá, ông ta già khú rồi mới chết ,không thể suy luận bừa là "ông ta thiếu thời gian" được

Chia sẻ trang này