1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Triệu Đà và Vương triều Nam Hán có hay ko là của Việt Nam ta?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi tarta12a, 07/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Ôi giời, cái đấy thì ai chả biết, chẳng qua là chưa thèm nói
    Đồng chí Voi biết 1 mà chẳng biết 2, thấy phần nổi mà không cảm nhận phần chìm thì khác đek gì Mọt Sách, như cái loại học sinh khối C ; thuộc như vẹt, phun ra như máy in thì nói làm gì.
    Biết ý tại ngôn ngoại không ?
    Cái truyền thuyết này mời đồng chí đọc kỹ vào, và vừa đọc vừa tư duy cho nó sâu sắc 1 chút.
    Đồng chí có biết là đối với nhà Sử Học, từ Truyền Thuyết người ta có thể suy luận ra vô khối thứ hay ho không ? ai như đứa trẻ lớp 2 , đọc như đánh vần thế bao giờ.
    Cũng tại lối đọc Sử như vẹt, biến 1 lĩnh vực rất lý thú ,sinh động như thế này trở nên khô khan, chán ngắt bởi những định hướng dư luận, không có tư duy như thế mà học sinh nó Chán Sử, thi tốt nghiệp toàn 0-1
    Cũng như cái Box này, tôi tư duy quá tầm trang giấy 1 phát thì bị chửi lên chửi xuống vì cái tội ... không giống định hướng (Ơ mà như thế thì nên thay link www.ttvnol.comf_533.ttvn thành www.google.com.vn cho nhanh, nhỉ)
    Mà thôi ,đang bận công thành, có gì để giải thích sau, nhé
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 12:28 ngày 30/08/2007
  2. thegioiao

    thegioiao Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/12/2002
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    2

    Ở đây không bàn đến chuyện hiện nay Song Quảng là thuộc về ai vì tình hình đã thay đổi từ rất lâu rồi. Ngay các triều đại Việt Nam từ Ngô trở đi cũng không bàn vấn đề đó, status quato...Nhưng chúng ta đã, đang và sẽ cần phải biết đáng ra nó thuộc về ai nhưng lịch sử đã đổi dòng và "kẻ mạnh đã thắng" và cha ông ta/chúng ta chấp nhận điều này một cách bình thường. Như vậy, đó là hai vấn đề hoàn toàn khác nhau.
    Chuyện Tôn Trung Sơn thì hì hì, thỉnh thoảng tôi vẫn vào trêu mấy thằng Khựa Quảng Đông "các chú cũng chỉ là gốc Nam Việt thôi chứ gốc Hoa cái con khỉ gì"
    Đúng là dần dần hai Quảng bị mất vào TQ. Mà cũng chẳng phải dần dần, mà là ngay từ +264 đã mất vào tay nhà Ngô rồi.
    Có ai nói là lấy lại Song Quảng và đặt HN làm thủ đô đâu hay sát nhập VN với TQ cả... Anh lo hơi xa đấy.
    Còn người bạn anh thì dĩ nhiên bị Hán hoá (Hanicized Viet) rồi nên phải nói với anh là TĐ là vua của Nam Việt và no relation with Viets. Sức mạnh văn hoá nó nằm ở chỗ đó đấy. Tuy nhiên anh bạn anh chắc không quên là mộ Triệu Văn Đế mang sắc thái Việt chứ không phải sắc thái Hán.
    (Tôi cũng có người bạn nửa Hoa-nửa Việt và anh ta cũng Hoa hoá hoàn toàn rồi )
  3. thegioiao

    thegioiao Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/12/2002
    Bài viết:
    239
    Đã được thích:
    2
    Không hẳn là vì "bỏ tổ tiên" mà chỉ vì các triều Đường, Nguyên, Mãn đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của TQ các thời đó.
    Bạn cứ nghĩ kĩ đi... dù sao thì vẫn là xâm lược... Nhưng vì lợi ích nên chúng ta lờ lớ lơ đi. Triệu Đà "nam tiến văn hoá", mở mang làm lợi cho chúng ta thì cũng tốt chứ sao mà phải phân biệt như vậy. Tôi cam đoan nếu TĐ làm lợi "rõ ràng"cho chúng ta như Sĩ Nhiếp, Lý Bí thì chúng ta lại khen tấm tắc Triệu Đà ngay.
    Bạn phải dám làm, dám suy nghĩ độc lập, tuyệt đối không nên a dua theo đám đông bảo Đà là "xâm lược" rồi mình bảo theo. Nếu thế thì buồn cười lắm.
  4. sehr_giftig

    sehr_giftig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    Gẫn gũi ở đây là nói về chủng tộc Âu Việt và dĩ nhiên văn hoá Âu Việt giữa hai quốc gia đó. Dĩ nhiên sau này thì Âu Việt có thêm phần Lạc Việt nhưng yếu tố chung Âu Việt (Tây Âu) vẫn cơ bản giữ nguyên.
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:TQ nhận bọn Đường, Nguyên, Thanh làm chính thống vì cả 3 bỏ văn hóa tổ tiên xem trọng, học theo văn minh Trung Hoa, phát triển và kế thừa văn minh đó. Nhà Đường di cư vào TQ cũng được vài đời thấm nhuần văn hoá TQ. Nhà Nguyên từ bỏ lối sống du mục, định cư ở Yên Kinh, dùng tiếng Hán, tổ chức thi cử tuyển quan lại như người Hán. Nhà Thanh đến 1911 vẫn là ngoại tộc (đọc sử về CM Tân Hợi thì biết), sau đó khi người TQ giành lại chính quyền hán nhân thành kẻ cai trị cái tư tưởng Mãn-Hán 1 nhà được truyền bá hết sức rộng rãi, lý do gì thì chắc ai cũng hiểu được. [/QUOTE]
    Không hẳn là vì "bỏ tổ tiên" mà chỉ vì các triều Đường, Nguyên, Mãn đóng góp cho sự phát triển mạnh mẽ hơn của TQ các thời đó.
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Đà đã không xem di sản văn hoá người Lạc Việt ra gì thì làm vua xứ Việt sao được. Bây giờ người Việt không đông bằng dân Lưỡng Quảng, đất đai cũng không to hơn gì, cai trị thì cũng chưa cai trị được. Đi tuyên truyền nam Việt -Âu lạc 1 nhà e hơi bị nực cười.[/QUOTE]
    Di sản Lạc Việt thì cũng phải thích ứng với thời đại chứ. Vào TK 2 BC, nó trở nên Lạc... Hậu, không đủ sức chống lại văn hoá Hoa. Để dân tộc tiến lên, cần phế bỏ nhiều thành tố lạc hậu trong văn hoá Lạc Việt và cả Âu Việt nữa. Đà dám làm vậy và tôi nghĩ đó là điều may chứ không chúng ta còn bị đồng hoá và sáp nhập vào TQ từ lâu rồi. TQ cho chúng ta "vay văn hoá" nhưng họ không ngờ rằng chúng ta lại sử dụng văn hoá họ để đánh lại họ, khác với người Choang, Nùng, Mân Việt, Đông Việt nhận văn hoá Hán nhưng lại bị đồng hoá.
    <BLOCKQUOTE id=quote><font size=1 face="Arial" id=quote>Trích từ:Về chuyện "Nam tiến" chúng ta là con cháu lại được hưởng lợi không nên mở trách tổ tiên, hãy nhường chuyện đó cho con cháu Lâm ấp, Chăm Pa, Khrmer làm. Khen Triệu Đà nam tiến trong khi cha ông là nạn nhân thì hơi bị kì cục, mình không làm đâu, bạn làm 1 mình đi.[/QUOTE]
    Bạn cứ nghĩ kĩ đi... dù sao thì vẫn là xâm lược... Nhưng vì lợi ích nên chúng ta lờ lớ lơ đi. Triệu Đà "nam tiến văn hoá", mở mang làm lợi cho chúng ta thì cũng tốt chứ sao mà phải phân biệt như vậy. Tôi cam đoan nếu TĐ làm lợi "rõ ràng"cho chúng ta như Sĩ Nhiếp, Lý Bí thì chúng ta lại khen tấm tắc Triệu Đà ngay.
    Bạn phải dám làm, dám suy nghĩ độc lập, tuyệt đối không nên a dua theo đám đông bảo Đà là "xâm lược" rồi mình bảo theo. Nếu thế thì buồn cười lắm.
    [/QUOTE]
    Bên kia đã chứng minh chán chê rằng Âu Lạc chẳng có mối liên hệ chủng tộc nào với "Việt" ở phần lớn Quảng Đông, Quảng Tây cả. Về văn hoá cũng là những nhóm văn hoá riêng, ít tương đồng.
    Lý luận của bạn toàn cố đấm ăn xôi, công nhận đại từ "việt" bọn Tàu bàn rồi lập luận. Khoa học phát triển như vậy rồi này mà còn dựa vào điều bọn Tàu nhồi cách đây 2000 năm ư?
  5. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Thương vốn là 1 nước, thống lĩnh các chưhầu phụ thuộc. Chu cũng là 1 nước ở phía tây của Thương. Chu đánh Thương, thế mà Chu vẫn là chính thống của Trung Hoa.
    Thục Phán là thủ lĩnh của 1 chính thể khác Văn Lang, chiếm Văn Lang. Sử sách viết thế, mặc dù truyền thuyết nhưng không tin vào chuyện này thế còn Văn Lang trước đó nữa thì sao? Các bác phe kia không chưa giải quyết nổi Tây Âu của Thục Phán nhỉ?
    Chuyện Thục Phán đóng đô ở đâu đi nữa cũng là người ngoài đến xâm chiếm Văn Lang mà thôi. Nhà Triệu chiếm Âu Lạc, không phải là thay đổi thủ lĩnh của Văn Lang, Âu Lạc cũ sao?
    Văn hoá Lạc Việt cơ bản là sông nước, Tây Âu của Thục Phán là đồi núi. Phán chiếm Văn Lang cũng là thay đổi thủ lĩnh Văn Lang, "là sự xâm lăng do những kẻ mang văn hoá khác gây ra".
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 17:36 ngày 30/08/2007
  6. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/04/2007
    Bài viết:
    445
    Đã được thích:
    0
    Mixture chửi nhàm quá, chuyển bài khác đi
    Cậu chửi tớ 1, bằng tự chửi mình 10
    Bác MrHoang đâu nhỉ ? Nhanh chóng dứt điểm vấn đề đi nào, để lâu ruồi muỗi bâu vào, bẩn lắm
    Như bác CoDep đã nói, có thể chia làm 2 phe
    Nhưng nếu các bác không giải thích được mâu thuẫn tay 3 Văn Lang - Âu Lạc - Nam việt
    thì coi như lý luận của các bác tự nó mâu thuẫn và huỷ diệt, không phá tự nhiên vỡ, và không thể coi những người Anti Đà pro ADV là 1 phe được, chứ chưa nói đến chuyện Ai đúng Ai sai
    Mixture thì bỏ qua . Ai cũng đồng ý, phải không ạ ?
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 17:42 ngày 30/08/2007
  7. sehr_giftig

    sehr_giftig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    Âu Việt ở bắc bộ không phải Tây Âu ở Quảng Tây. Đó có thể là tên gọi khác của một nhánh Lạc Việt thôi. Bên kia bác cũng đã công nhận Âu Lạc địa bàn ở bắc bộ, một phần Đông Nam Quảng Tây và Tây Nam Quảng Đông rồi mà.
    Tớ đã chứng minh có sự khác biệt rõ về chủng tộc lẫn văn hoá giữa người Việt bản xứ ở bắc bộ và Việt Quảng Tây, Quảng Đông, Lĩnh Nam rồi, bác không phản biện được, chỉ nhập nhằng vụ nhà nước, dân tộc, vậy mà sang đây lại đương nhiên coi việc người Bách Việt chiếm Lạc Việt tương đương như viêcngựời Việt bắc bộ thống nhất ư?
  8. sehr_giftig

    sehr_giftig Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/03/2006
    Bài viết:
    406
    Đã được thích:
    0
    Đẻ nhầm giễu hề dở quá
  9. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411

    Sinh nhầm đọc mà không biết mình đọc cái gì sao ? Âu Việt là 1 thuyết để giải thích ADV ở đâu chui ra. Khổ thuyết nào cũng không thuyết phục (vì không hợp lỗ tai 1 số người) vì không có tư liệu gốc làm bằng. Bởi ngay từ đầu mình đã nói rồi đấy, chuyện ADV do không có tư liệu cụ thể tranh luận cũng như thầy bói xem voi thôi, ai sờ được gì thuyết cái đó.
  10. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Âu Việt liên quan quái gì đến Nam Việt ?
    Di sản Lạc Việt thì cũng phải thích ứng với thời đại chứ. Vào TK 2 BC, nó trở nên Lạc... Hậu, không đủ sức chống lại văn hoá Hoa. Để dân tộc tiến lên, cần phế bỏ nhiều thành tố lạc hậu trong văn hoá Lạc Việt và cả Âu Việt nữa. Đà dám làm vậy và tôi nghĩ đó là điều may chứ không chúng ta còn bị đồng hoá và sáp nhập vào TQ từ lâu rồi. TQ cho chúng ta "vay văn hoá" nhưng họ không ngờ rằng chúng ta lại sử dụng văn hoá họ để đánh lại họ, khác với người Choang, Nùng, Mân Việt, Đông Việt nhận văn hoá Hán nhưng lại bị đồng hoá.
    [/QUOTE]
    Không có ý kiến, ai mà chẳng biết văn hoá nếu phát triển nhanh, thì phải có cọ sát, vay mượn từ các nền văn háo hàng xóm. Nhưng lập luận của mình là TĐ không trân trọng tập tục văn hoá xứ Lạc Việt, làm vua Lạc Việt chưa được. Lấy VD tục xăm cởi trần xem nó có lạc hậu hay không nhé. Khu vực đồng bằng bắc bộ khí hậu nóng ẩm, sông ngòi nhiều bận quần áo khó chịu đấy, mình khi bé trời nắng thì cởi trần bận mỗi cái quần đùi chạy vòng vòng ngoài đường. Xăm mình được cho rằng có thể đuổi được ác thú, là 1 nét văn hoá khó biết được có lạc hậu hay không. Tuy nhiên hoạ tiết trên các trống đồng, mảnh gốm cho thấy dân ta có quần áo bận, chí ít là trong lễ lạc. TĐ sống ở Phiên Ngung biết gì về điều kiện tự nhiên ở bắc bộ, mà coi khinh dân Việt.
    Bạn cứ nghĩ kĩ đi... dù sao thì vẫn là xâm lược... Nhưng vì lợi ích nên chúng ta lờ lớ lơ đi. Triệu Đà "nam tiến văn hoá", mở mang làm lợi cho chúng ta thì cũng tốt chứ sao mà phải phân biệt như vậy. Tôi cam đoan nếu TĐ làm lợi "rõ ràng"cho chúng ta như Sĩ Nhiếp, Lý Bí thì chúng ta lại khen tấm tắc Triệu Đà ngay.
    Bạn phải dám làm, dám suy nghĩ độc lập, tuyệt đối không nên a dua theo đám đông bảo Đà là "xâm lược" rồi mình bảo theo. Nếu thế thì buồn cười lắm.[/size=3]
    [/QUOTE]
    Xâm lược, là xâm lược, nghĩ kĩ gì được nữa chứ. TĐ làm lợi cho dân Lạc Việt ? lợi những gì chứ ? 1 tinh thần dân tộc Nam Việt bất diệt à ? Sĩ nhiếp, TĐ đều có công tích, ông cha ta đều rất ngưỡng vọng, nhưng để làm vua chính thống thì không được đâu, không được đâu.

Chia sẻ trang này