1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trịnh Công Sơn đang được hát như thế nào?

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi TCSKL, 10/04/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. TCSKL

    TCSKL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    0
    Trịnh Công Sơn đang được hát như thế nào?

    Nhạc Trịnh Công Sơn, có thể nói "ai nghe cũng thấy hay, ai hát cũng thấy hay" (!), nhưng hát để mọi người cùng thấy hay là cả một thử thách. Đôi khi không biết nhạc Trịnh hay Khánh Ly là "chủ thể" trong thử thách này.

    Xuất hiện trong chương trình Như cánh vạc bay khi Trịnh Công Sơn vừa qua đời: Lan Ngọc - một đại diện của những giọng hát cùng thời với nhạc sĩ. Chị hát đầy đặn hơn nhiều giọng hát trẻ và đáng kể là cái hồn của một thời vẫn còn thoang thoảng đâu đây (đâu đây luôn cả bóng dáng Khánh Ly). Thời mà cách hát thẳng tuột, không biểu lộ tình cảm trực tiếp, đối xử với từng chữ như nhau... rất phổ biến (mấy năm trước, Ngọc Sơn là người tái hiện cách hát này), bên cạnh cách hát tục lụy- sến.

    Có hơn một cách hoá giải môt bài hát, nhất nó là của Trịnh. Ánh Tuyết thật ra cũng có căn cứ khi đem lại một khoảnh khắc có hơi hướng "tục lụy" khi chọn Đường xa vạn dặm - nhạc sĩ khóc mẹ - để hát. Giọng hiếm hoi có thể hát bi ca làm cho người ta tin ấy, đã đem lại một lối ngỏ cho những Lặng lẽ nơi này hay Hãy khóc đi em. Môt Trịnh Công Sơn ướt át, không liêu trai.

    Tin buồn cho những người hát nhạc Trịnh: thấp thoáng đằng sau họ - Khánh Ly vẫn "khoanh tay mỉm cười", nụ cười còn "tươi" với những phiên bản. Tuổi 20, một ca sĩ có thể thuyết phục được người nghe nếu chịu nghĩ và sống với bài hát, bớt phô trương chất giọng trẻ khoẻ của mình. Một vài giọng hát một bước lên sân khấu lớn cũng nhờ nhạc Trịnh. Không quên rằng, nhạc Trịnh (và cách hát Khánh Ly) gợi không khí phòng trà, nơi những tâm hồn cô đơn đến thả mình vào..., nơi âm nhạc không choang choang trên sân khấu, mà có thể hít thở và uống được.

    Không phải ai cũng thích bị đem ra so bì với Khánh Ly, vậy nên có thêm các "trường phái" khác trong hát nhạc Trịnh. Tạm gọi là "đương đại" có Thanh Lam, Mỹ Linh. Linh có lẽ là ca sĩ hiện nay "cư xử" với nhạc Trịnh một cách chân phương hơn cả - bản thân "có cái gì hát nấy" - chính vị ngọt của giọng ca này đã đem lại cái gì đó của hơi thở đương đại - tựa như Hồng Nhung đã phả vào nhạc Trịnh. Nếu Hồng Nhung vẫn tìm cách thể hiện mình qua nhạc Trịnh, thì có thể nói trong đó, Thanh Lam đi tìm mình - tìm một cách thật lòng. Thanh Lam đúng có phiêu có hơi "văng mạng" thật nhưng vẫn có người thích, chủ yếu là vì hồi hộp chờ đợi cách chị sẽ chọn để "xử lý" dù chỉ một nốt của bài hát.

    Nhạc Trịnh chính là thứ nhạc nên và cần phải làm mới hơn cả, nếu không muốn nó thành môt thứ "lương khô" của tâm hồn. Tô Lịch là một đại diện của động thái dám làm mới này. Anh áp dụng cách làm "mái" giọng của Beegees, nhả chữ gọn, không ngân nga, không làm cho Trịnh lai căng - bằng cảm xúc của một tay vĩ cầm tuổi ngoài 30, vẫn lăn lộn trên sàn diễn salon ở Hà Nội. Chợt nghĩ, với môt giọng hát, cách hát như vậy, có thể nghe cả một alum nhạc Trịnh không chán.

    Vẫn thấy rằng, giọng trung dung của Hồng Nhung bao quát được biên độ rộng hơn cả trong nhạc Trịnh. Trong đó, Mỹ Linh tâm đắc với bản những bản ballad nồng nàn, có cao trào (Ru em từng ngón xuân nồng). Trần Thu Hà bằng lòng với những đồng dao trong sáng (Nguyệt ca). Thanh Lam có chỗ để... nghỉ ngơi qua những khúc tự sự sâu lắng (Tình sầu, Mưa hồng).

    Hát theo kiểu thẳng tuột như Khánh Ly - hơi khó. Kiểu này đòi một chất giọng đẹp, không cần tiểu xảo vẫn có sức hấp dẫn người nghe. Các giọng hát bây giờ ngày càng vận dụng kĩ thuật, hơn là cảm xúc và sự thả lỏng cần thiết, khi đến với âm nhạc và "triết học" Trịnh Công Sơn. Tròn vành rõ chữ hay nhấn nhá quá vào chỗ này chỗ khác chưa chắc đã có lợi cho người hát, mà có thể còn phá vỡ tính giai điệu và sự mê hoặc của nhạc - thơ Trịnh.

    ... Bởi nhạc Trịnh còn có một cách cảm nhận rất hữu hiệu- cảm nhận bằng chính giọng hát của mình và không ai nghe ngoài chính mình. Nhiều ca sĩ trẻ hát cho người khác nghe mà bản thân lại không để ý lắng nghe chính mình. Hồng Nhung kể lại, nhạc sĩ có lần đã nói với chị: "Muốn đến với mọi người hãy hát bằng những gì thật là mình". Nghe thật giản dị nhưng là "học phí" phải trả bằng cả cuộc đời của người hát. Bởi phải sống đã, mới mong đem sự sống vào tiếng hát. Muốn hát nói chung và hát nhạc Trịnh nói riêng, hãy học cách thở - nếu người hát chưa có một hơi thở "tự nhiên", như thừa hưởng từ những tiền kiếp, của Khánh Ly.

    Nguồn : Báo Người Đẹp Việt Nam

    Được TCSKL sửa chữa / chuyển vào 10:57 ngày 10/04/2004
  2. Tep_riu

    Tep_riu Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    17/03/2004
    Bài viết:
    181
    Đã được thích:
    502
    Nhân đọc bài của TCSKL, chợt nhớ hôm trước xem tivi, chương trình HN thấy có 1 ca sĩ hát nhạc Trịnh. Theo lời giới thiệu thì đó là ca sĩ Lô Thuỷ, con gái của nghệ sĩ Lô Thanh. Nghe ca sĩ này hát bài "chờ nhìn quê hương sáng chói" gần hệt như Khánh Ly, không chê dược. Không biết TCSKL có biết về ca sĩ này không?
    Post cho bà con biết với.
  3. cadmank3

    cadmank3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    0
    tôi nghe rất nhiều nhạc trịnh ,và cũng ko ít ca sĩ hát nhạc trịnh/nhưng xin thề với các bác là ,tôi chưa thấy ai có thể qua dc KHANH LY /hoặc ít ra là gần thành công như vậy /tuy vậy tôi vẫn chăm chỉ nghe và cũng chỉ để khẳng định là ''''chỉ có khanh'' ly'''' mà thôi........
    -----nơi tôi sinh ''phụ san'............ngày tôi sinh..1 ngày ..........
  4. haynoivecuocdoi

    haynoivecuocdoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/01/2003
    Bài viết:
    2.000
    Đã được thích:
    0
    Tôi biết đến cô Lô Thủy này đã khá lâu,sau đó được vài thông tin của cô này trên báo
    Trước đây cô có nghệ danh là Lệ Thủy,sau vì dư luận cho là tên quá sến,và cải lương,cô mới đổi tên thành cái tên khá độc đáo bây giờ là Lô Thủy (lấy từ Lô từ tên Lô Thanh)
    Lô Thủy đến bây giờ được coi là người bắt chước giọng Khánh Ly giống nhất
     
    ............................
    Ph...
    Có những đêm về sáng,đời sao buồn chi mấy cố nhân ơi...
     
  5. TCSKL

    TCSKL Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    0
    Tôi chưa nghe Cô Lô Thủy này hát bao giờ nên không có ý kiến. Nhưng theo ý tôi một người ca sĩ cần cho người khác nhận ra mình là ai khi mình vừa cất tiếng hát chứ khi người ca sĩ đó hát mà người nghe bảo giống một người khác thì cô ta không bao giờ trở thành một ca sĩ thực thụ được.
  6. hoclh

    hoclh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/04/2002
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    0
    Đồng ý với TCSKL. Tôi đã được nghe Lô Thuỷ hát nhạc Trịnh Công Sơn vài lần trong những chương trình lớn tổ chức tại Hà Nội. Một cảm giác khó chịu khi Lô Thuỷ bắt chước giọng Khánh Ly một cách cố ý. Ngay cả đến hình thức: mái tóc buông dài, chải ngôi giữ.
    Thực sự chỉ có cảm giác ngỡ ngàng khi Lô Thuỷ cất giọng ở những câu đầu tiên. Nhưng sau đó thì thấy nhạt. Khánh Ly chỉ có một mà thôi. Chính vì lẽ đó Lô Thuỷ bây giờ vẫn chỉ được coi là một ca sỹ trẻ, sau một thời gian đi hát khá lâu (cũng đã 5 năm từ ngày cô được nhắc đến là người có giọng hát giống Khánh Ly).
  7. funnny

    funnny Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2004
    Bài viết:
    115
    Đã được thích:
    0
    đối với nhạc Trịnh thì dương như ai cung thích nghe KL hát , tôi cũng vậy , cho đến bây giờ thi vân chưa có ca sỹ nào làm cho tôi ưng ý khi hát nhạc Trịnh , kể cả ca sỹ Hồng Nhung. tôi cung đã nghe LÔ Thuỷ hát trên truyền hình Hà Nội , chẳng hay 1 chut nào cả, không có gì đặc biệt.
  8. MM_MM

    MM_MM Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    13/04/2004
    Bài viết:
    103
    Đã được thích:
    0
    Dạo này có Quang Dũng hát nhạc Trịnh kể ra cũng đỉnh đấy chứ. Tôi thích nghe QD hát kinh khủng.
  9. metnhi

    metnhi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/08/2003
    Bài viết:
    460
    Đã được thích:
    0
    Đỉnh ư? Trước hết hãy nói hát hay đã.Người ta chỉ hát hay khi người ta thả hồn vào đấy,và muốn được đỉnh thì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố.Còn hồn của Quang Dũng ư? Đang được san sẻ với Lọ lem hè phố, Thanh Thảo, các sân khấu nhạc trẻ.... và dòng nhạc hiện nay.
    2002, lần đầu tiên tôi được biết Quang Dũng qua báo Áo Trắng, nhân kỷ niệm một năm ngày mất của Trịnh Công Sơn, và sau đó là Biển nghìn thu ở lại.Công bằng mà nói, lúc ấy Quang Dũng giọng kém kỹ thuật và gọt dũa không bằng bây giờ.Nhưng cất lên vẫn nghe mộc mạc và ấm lạ .
    Biển đánh bờ, xôn xao bờ đánh biển
    Tôi vẫn tiếp tục nghe Quang Dũng hát những khúc tình ca, của Trịnh và không phải của Trịnh, bằng chất giọng hơi gằn và không hay lắm, nhưng vẫn thích hơn những giọng ca xập xình bấy giờ.Tôi có cảm tưởng Quang Dũng rất yêu những ca khúc ấy, mặc dù chúng kén người nghe, và đang hát bằng cả trái tim.Song, có lẽ Quang Dũng là Quang Dũng.Quang Dũng không giống như tôi nghĩ.Quang Dũng biết chọn ca khúc mà số đông khán giả thị trường yêu thích, Quang Dũng biết cách tự lăng xê và kiếm tiền bằng những scandal,Quang Dũng biết cách đánh bóng mình...Và vì thế Quang Dũng nổi tiếng.Sự nổi tiếng nào cũng phải đánh đổi.Những nghệ sỹ khác đánh đổi bằng tài năng, sự khổ luyện và lòng yêu nghề.Quang Dũng thì khác.
    Điều đầu tiên làm nên một giọng ca hay ,không phải là kỹ thuật điêu luyện mà trước hết phải hát bằng cả trái tim.Mà cái này đã được đem ra đánh đổi cho sự nổi tiếng rồi.Thật đáng tiếc.
    Được metnhi sửa chữa / chuyển vào 22:46 ngày 13/04/2004
  10. shaker

    shaker Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/02/2004
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    0
    Tôi thích nghe Khánh Ly hát nhạc Trịnh, nhưng những bài hát trước 1975 thôi, còn những bài sáng tác sau này thì không thích lắm. Ngoài ra còn có nữ ca sỹ Ngọc Lan (đã mất ) hát nhạc Trịnh cũng khá hay.

Chia sẻ trang này