1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trình Độ Phóng Viên Vnexpress.net

Chủ đề trong 'Báo chí - Truyền thông' bởi Swing_of_Valma, 09/01/2009.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Swing_of_Valma

    Swing_of_Valma Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Thực sự với bạn là ngay lần đầu tôi hiểu được cái cách bầu cử rắc rối này thì tôi cũng phải cộng trừ ở cái bài toán A và B kia mới hiểu, chứ dựa vào lời văn thì hơi khó hiểu, nên khi hiểu rồi mới rõ được tại sao có Ứng viên đạt đa số phiếu phổ thông nhưng lại thua vì không đạt được 270 phiếu DCT , về ví dụ trên bạn có thể thấy: A được 109 học sinh bầu nhưng lại thua B chỉ được 36 người bầu, Đó là ý nghĩa của phiếu DCT, và một ý nghĩa khác nữa ở công tác kiểm phiếu khi có tố cáo hoặc phát hiện gian lận. Không hề có chuyện 538 anh đại cử tri nào đứng trước quốc hội bầu cho anh nào cả
  2. prozeter

    prozeter Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/07/2008
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    0
    PV báo điện tử thì trình độ thế thôi. Giỏi như bạn Swing mà còn có lúc nhầm lẫn như vụ F111 bên KTQS cơ mà
  3. Pagan

    Pagan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    3.118
    Đã được thích:
    1
    Bác Panchi nói đúng đấy bác ạ. Theo Hiến Pháp và Luật Liên bang thì đại cử tri không bắt buộc phải bầu cho ứng cử viên chiến thắng, điều này phụ thuộc chủ yếu vào danh dự của họ (lời hứa của họ khi được chọn làm đại cử tri). Nếu đại cử tri nào không làm đúng trách nhiệm của mình thì có thể bị đảng của mình tẩy chay, bị phạt tiền, hoặc ở một số bang sẽ bị truất quyền đại cử tri và thay bằng một người khác.
    Nguồn: http://www.archives.gov/federal-register/electoral-college/faq.html#popular
    Được Pagan sửa chữa / chuyển vào 23:53 ngày 09/01/2009
  4. Swing_of_Valma

    Swing_of_Valma Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Hiến Pháp Mỹ không có mục này.
    Bạn xem đoạn này:Các cử tri đoàn
    Các hệ thống cử tri đoàn cũng thường được sử dụng để bầu cử ở cấp địa phương. Ở Paris, mỗi trong số 20 quận nội thành lựa chọn thành viên hội đồng thành phố bằng cách sử dụng hệ thống bầu cử hai vòng, trong đó đa số ghế được dành cho đảng chính trị đứng đầu hoặc cho danh sách ứng cử viên của đảng này, nhưng hệ thống này cũng thường cho phép có danh sách đại diện đảng thứ hai. Danh sách này nêu tên ứng viên có khả năng trở thành thị trưởng: danh sách ứng cử của thị trưởng đương nhiệm trong cuộc bầu cử năm 2008 có tiêu đề ?oParis, đến lúc tiến bước cùng với Bertrand Delanoë?.
    Sau khi kết quả được tuyên bố, các thành viên mới của hội đồng thành phố Paris sẽ nhóm họp với nhau và bỏ phiếu để bầu thị trưởng. Cần phải có số phiếu chiếm đa số tuyệt đối để được ngồi vào chiếc ghế thị trưởng trong vòng bỏ phiếu thứ nhất hoặc thứ hai. Nếu phải bỏ phiếu lần thứ ba, thị trưởng sẽ được lựa chọn khi có được đa số phiếu cao nhất.
    Như vậy, các thành viên hội đồng thành phố cũng tạo thành một cử tri đoàn. Tuy nhiên, đặc điểm quan trọng của đoàn cử tri này là thành viên hội đồng thành phố cũng là một hình thức cơ quan lập pháp trong suốt thời gian đương chức của thị trưởng. Việc lựa chọn thị trưởng thông qua các nhà lập pháp có mục đích tối đa hóa khả năng thị trưởng ủng hộ cho hầu hết tiến trình lập pháp của thành phố trong thời gian đương nhiệm. Ngược lại, đại cử tri trong bầu cử tổng thống Mỹ không có chức năng nào khác, và không có mối liên kết nào được xây dựng trong hệ thống bầu cử giữa tổng thống và các đại biểu quốc hội.

    nguồn:http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/doc_ej0908_vii.html
  5. Panchi

    Panchi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2004
    Bài viết:
    259
    Đã được thích:
    0
    Tuy nhiên, nước Mỹ là quốc gia duy nhất sử dụng đồng thời cả hệ thống Cử tri đoàn. Số phiếu bầu của mỗi người dân tại mỗi bang và quận Côlômbia được tính riêng rẽ để chọn ra đại cử tri cho mỗi bang, và tổng thống sẽ được lựa chọn bởi những đại cử tri này.
    cóp nguyên xi từ link của bác
  6. Swing_of_Valma

    Swing_of_Valma Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Ứng cử viên tổng thống dành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu phổ thông ở một bang ?othắng cử? cuộc bỏ phiếu của bang đó, thường theo cách người thắng sẽ có tất cả. Sau khi các cuộc bầu cử ở mỗi bang đã được chứng nhận, số phiếu bầu mà mỗi ứng cử viên chiếm được sẽ được mang ra đếm. Nếu một ứng cử viên chiếm được đa số phiếu bầu (ít nhất 270 trong tổng số 538 phiếu) thì người đó được tuyên bố là người thắng cử. Nếu không có ứng cử viên nào chiếm được đa số phiếu bầu thì Hạ nghị viện Mỹ sẽ chọn người thắng cử với mỗi đoàn đại biểu của một bang được một phiếu bầu. Vì Tổng thống không do dân trực tiếp bầu ra nên một ứng cử viên có thể chiếm đa số tương đối số phiếu bầu nhưng lại không thắng cử.
    Nguồn:
    http://vietnamese.vietnam.usembassy.gov/doc_howusgoverned_v.html
    Được swing_of_valma sửa chữa / chuyển vào 00:05 ngày 10/01/2009
  7. Panchi

    Panchi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2004
    Bài viết:
    259
    Đã được thích:
    0
    State Control of Electors
    There is no federal law that requires electors to vote as they have pledged, but 29 states and the District of Columbia have legal control over how their electors vote in the Electoral College. This means their electors are bound by state law and/or by state or party pledge to cast their vote for the candidate that wins the statewide popular vote. At the same time, this also means that there are 21 states in the union that have no requirements of, or legal control over, their electors. Therefore, despite the outcome of a statê?Ts popular vote, the statê?Ts electors are ultimately free to vote in whatever manner they please, including an abstention, with no legal repercussions. The states with legal control over their electors are the following 29 and D.C.:
    Alabama (Code of Ala. §17-19-2)
    Alaska (Alaska Stat. §15.30.090)
    California (Election Code §6906)
    Colorado (CRS §1-4-304)
    Connecticut (Conn. Gen. Stat. §9-176)
    Delaware (15 Del C §4303)
    District of Columbia (§1-1312(g))
    Florida (Fla. Stat. §103.021(1))
    Hawaii (HRS §14-28)
    Maine (21-A MRS §805)
    Maryland (Md Ann Code art 33, §8-505)
    Massachusetts (MGL, ch. 53, §8)
    Michigan (MCL §168.47)
    Mississippi (Miss Code Ann §23-15-785)
    Montana (MCA §13-25-104)
    Nebraska (§32-714)
    Nevada (NRS §298.050)
    New Mexico (NM Stat Ann §1-15-9)
    North Carolina (NC Gen Stat §163-212)
    Ohio (ORC Ann §3505.40)
    Oklahoma (26 Okl St §10-102)
    Oregon (ORS §248.355)
    South Carolina (SC Code Ann §7-19-80)
    Tennessee (Tenn Code Ann §2-15-104(c))
    Utah (Utah Code Ann §20A-13-304)
    Vermont (17 VSA §2732)
    Virginia (§24.2-203)
    Washington (RCW §29.71.020)
    Wisconsin (Wis Stat §7.75)
    Wyoming (Wyo Stat §22-19-108)
    Most of these state laws generally assert that an elector shall cast his or her vote for the candidates who won a majority of the statê?Ts popular vote, or for the candidate of the party that nominated the elector.
    Over the years, however, despite legal oversight, a number of electors have violated their statê?Ts law binding them to their pledged vote. However, these violators often only face being charged with a misdemeanor or a small fine, usually $1,000. Many constitutional scholars agree that electors remain free agents despite state laws and that, if challenged, such laws would be ruled unconstitutional. Therefore, electors can decline to cast their vote for a specific candidate (the one that wins the popular vote of their state), either voting for an alternative candidate, or abstaining completely. In fact, in the 2000 election, Barbara Lett-Simmons, an elector for the District of Columbia, cast a blank ballot for president and vice president in protest of the District?Ts unfair voting rights. Indeed, when it comes down to it, electors are ultimately free to vote for whom they personally prefer, despite the general public''s desire.
  8. Pagan

    Pagan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    12/08/2004
    Bài viết:
    3.118
    Đã được thích:
    1
    Vẫn từ trang: http://www.archives.gov/federal-register/electoral-college/faq.html#selection
    Tạm dịch:
    Ai là người lựa chọn các đại cử tri?
    Quy trình lựa chọn đại cử tri ở mỗi vùng là khác nhau. Thông thường, đảng chính trị sẽ lựa chọn đại cử tri của họ tại cuộc họp nội bộ đảng hoặc hình thức bỏ phiếu giữa các thành viên trong hội đồng trung ương đảng ở mỗi bang. Các ĐCT thường được lựa chọn vì các đóng góp và cống hiến của họ đối với sự nghiệp đảng. Họ có thể là cán bộ đảng, lãnh đạo đảng, hoặc người có quan hệ (cá nhân hay chính trị) với ứng cử viên Tổng Thống. Các đại cử tri sẽ được bầu chọn cùng ngày tổng tuyển cử. Tên của các ĐCT có thể được viết kèm bên dưới tên của ứng cử viên Tổng Thống, tuỳ quy định của mỗi bang.
    Như vậy: các đại cử tri không phải là các đại biểu quốc hội (nếu tôi không nhầm thì đây không phải là vấn đề đang thảo luận?), nhưng họ cũng là người bằng xương bằng thịt, và có quyền không làm đúng trách nhiệm của họ.
    Được Pagan sửa chữa / chuyển vào 00:19 ngày 10/01/2009
  9. Swing_of_Valma

    Swing_of_Valma Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    04/03/2003
    Bài viết:
    517
    Đã được thích:
    0
    Cái Cử Tri Đoàn mà bạn nhắc ở đây chỉ là để bầu ứng viên của một Đảng thôi, tức là trong nội bộ Đảng đó khi các Cử Tri Đoàn bầu ứng viên của Đảng ra tranh cử, cái mà tôi nói ở đây là lá phiếu Đại Cử Tri của bầu cử Tổng thống
    Được swing_of_valma sửa chữa / chuyển vào 00:18 ngày 10/01/2009
  10. Panchi

    Panchi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/05/2004
    Bài viết:
    259
    Đã được thích:
    0
    There is no Constitutional obligation for each elector to vote for the candidate who wins a particular state. However, it is rare when an elector does not follow suit with the candidate who wins in that state.
    nguồn : http://transcripts.cnn.com/TRANSCRIPTS/0011/08/bn.26.html

Chia sẻ trang này