1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trịnh đùa?

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi evian, 26/05/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. amyso

    amyso Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/11/2003
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Chẳng nhẽ lại không hiểu gì sau khi nghe cả bài hát?
    Khi viết về chiến tranh, phụ nữ, trẻ em và người già là những đối tượng hay được đưa vào nhất trong thơ ca, văn học hay âm nhạc.
    Đó chỉ là cụ thể hoá nỗi kinh hoàng trước chiến tranh thôi, và nói lên sự vô tình đến tàn khốc của ctranh.
    Bản thân từ "loã lồ" không mang tính thô tục. Phải hiểu tuỳ ngữ cảnh.
  2. vothuong2612

    vothuong2612 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2004
    Bài viết:
    109
    Đã được thích:
    0
    to emPlaycu: " em bé loã lồ" nó đúng là mang nghĩa gốc đấy. Bạn nghe lại hết tác phẩm đi, và tìm hiểu đôi chút sẽ hiểu.
  3. home_nguoikechuyen

    home_nguoikechuyen Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    15/05/2002
    Bài viết:
    3.846
    Đã được thích:
    7
    Để Home trả lời hết cho.
    Thứ nhất : Con tinh yêu thương vô tình chợt gọi. Anh psy giải thích là tiếng gọi của con tinh tiền kiếp là sai rùi. Trịnh không nên đến nổi ngay ngô mà không biết chỉ có con vượn núi mới có những tiếng gọi tham thiết, đau thương khi mất ******** mà thôi. Home chưa bao giờ nghe đến tiếng gọi tiền kiếp của con tinh cả.
    Còn ý kiến tinh là chỉ sự yêu thương, trìu mến. dẫn chứng là Thằng bé xinh xinh ra đồng giữa ngọ, mặt kia lồ lộ mang ý yêu tinh. Yêu tinh cùng diều cùng diều bay quanh... Mê man trời hồng vượt đồi lên non, lên cao mịt mùng...". Thì Home tra từ điển, chả có cuốn nào nói tinh là chỉ sự yêu mến cả, tiếng hán cổ cũng vậy. hay tiếng lóng miền Nam, miền trung nói tinh là chỉ yêu. Tra từ điển tiếng lóng cũng chả thấy.
    thôi , cứ tạm hiểu tinh là tim, là yêu thương vậy.
    Còn Em bé loã lồ ... tất nhiên là em bé không có một mảnh vải che thân rùi. Trong thời chiến thì cái này là bình thường chứ sao. Trong bên ni , bên nọ Khánh Ly hay hát thì:
    Bên ni thành phố tráng lệ, giai nhân nằm khoe loã thể...????? thì sao???
    Lại nói đến Một cõi đi về. Hồi trước bên box Tiếng Việt có thắc mắc câu: Từng lời tà dương là lời mộ địa, nghĩa là sao?Home nghĩ, Không thể mang từ điển ra mà tra, mà nói là tà dương là ánh nắng lúc chiều ta, mộ địa là nghĩa địa, ra mà lắp vào câu này được. Cú hiểu nôm na là lời nói muộn màng, tăm tối, không sang sủa mà thôi.Mà phải đặt trong hoàn cảnh bài Một cõi đi về, khi mà với ; Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt,... trên hai vai ta đôi vầng nhật nguyệt...
    Được home_nguoikechuyen sửa chữa / chuyển vào 10:36 ngày 29/05/2004
  4. hnhan30

    hnhan30 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    20/01/2002
    Bài viết:
    408
    Đã được thích:
    0
    Mình nghĩ đơn giản thôi hé ...dưới con mắt hay cái nhìn của nhạc sĩ TCS,...con tinh = sự xấu xa; con người = sự tốt đẹp trong bản thân ta luôn hiện diện hai bản thể: con tinh và con người, tuỳ theo trạng huống, có lúc là con tinh, có lúc là con người...bỗng dưng một hôm con tinh yêu thương vô tình chợt gọi ...nghĩa là con tinh bỗng dưng biết yêu thương = trong ta trỗi dậy sự yêu thương...cho nên lại thấy trong ta = bản thân ta hiện ra hình bóng con người (sự tốt đẹp).
    Vấn đề chỉ là sự biến đổi nội tâm thôi. Con người có lúc xấu, lúc tốt. Cho nên nhạc sĩ minh định cái hiện tượng đó bằng câu:
    Con tinh yêu thương vô tình chợt gọi
    Lại thấy trong ta hình bóng con người

    là vậy .
    Được hnhan30 sửa chữa / chuyển vào 21:08 ngày 29/05/2004
    Được hnhan30 sửa chữa / chuyển vào 21:29 ngày 29/05/2004
  5. vothuongca

    vothuongca Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/11/2002
    Bài viết:
    571
    Đã được thích:
    0
    Hey, Tôn Ngộ Không trước khi thành Phật được coi là một con yêu tinh đấy. Ba mức độ biến thái: lúc ra đời đến khi bị đè dưới Ngũ Hành Sơn là con tinh, khi được Đường tăng cứu đến khi lấy được kinh Phật vẫn còn là con tinh nhưng mang nhiều tính cách của con người, A tu la và Trời. Sau đó là cực điểm, thành Phật.
    Có ai biết một bức ảnh đạt giải quốc tế trong chiến tranh VN không? Hình ảnh một cô bé thân không mảnh vải chạy trong đám người loạn lạc. Cài hình ảnh "loã lồ" mà Trịnh nói là hình ảnh rất bình thường trong chiến tranh, một hình ảnh rất độc đáo, cụ thể và phản ánh hiện thực chiến tranh.
    Cái hình ảnh "mặt kia lồ lộ mang ý yêu tinh" theo tớ hiểu thì đó là hình ảnh mặt trời giữa ngọ. Vào chính ngọ mặt trời thể hiện toàn vẹn sức nóng, ánh sáng và hình thái của nó. Ai mà nhìn thẳng vào nó lúc này thì... mù mắt. Chị em cũng tránh đi ra ngoài đường vào giờ ngọ vì sợ cháy nắng hay bị cảm, thế mà thằng bé này lại dám thả diều giữa cái giờ này. Quả nhiên là dũng cảm và liều lĩnh. Chính ngọ mùa hạ mới.. gấu chứ!!!
  6. psychocolate

    psychocolate Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    26/09/2003
    Bài viết:
    618
    Đã được thích:
    0
    Một người bạn psy nói rằng, Con Tinh là linh hồn của những thiếu nữ dưới 18 bị chết một cách oan uổn
  7. nguoiyeucodon

    nguoiyeucodon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    21/07/2002
    Bài viết:
    863
    Đã được thích:
    0
    Lí luận nhiều thì mụ đầu ra rồi vừa đi vừa nói năng lảm nhảm, tay nhặt lá chân đá ống bơ đây .
  8. nhocconlauca

    nhocconlauca Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/12/2003
    Bài viết:
    957
    Đã được thích:
    0
    Trịnh công Sơn:
    "Người ta nói trên trái đất không có gì ở ngoài qui luật cả. Nhưng tình yêu hình như cũng có lúc là một ngoại lệ. Tình yêu có thể nâng bổng con người nhưng cũng lắm lúc nhấn chìm kẻ háo hức. Tôi không tin những người quá lạc quan khi nói về tình yêu bằng thể khẳng định. Người ta có thể tin rằng mình được yêu và cũng có thể hiểu nhầm mình không được yêu.
    Tôi không thể nói về một vấn đề mà chính bản thân mình cũng chưa hiểu hết. Chưa hiểu hết là nói theo kiểu đại ngôn chứ thật sự là hoàn toàn không thể hiểu. Nếu có người nào đó thách thức tôi một trò chơi nghịch ngợm thì tôi sẽ mang tình yêu ra mà đánh đố. Tôi e, không ai dám tự xưng mình am tường hết nội dung phong phú và quá phức tạp của tình yêu.
    Có người yêu thì hạnh phúc; có người yêu thì đau khổ. Nhưng dù đau khổ hay hạnh phúc thì con người vẫn muốn yêu. Tình yêu vì thế mà tồn tại. Con người không thể sống mà không yêu. Hàng nghìn năm nay con người đã sống và đã yêu - yêu thật lòng chứ không phải giả. Thế mà đã có không biết bao nhiêu là tình yêu giả. Cái giả mà rất thật trong đời. Sự giả trá đó lúc biết được thì làm khổ lòng nhau biết bao nhiêu mà kể. Người giả, người thật nhìn nhau lúc bấy giờ ngỡ ngàng không biết thế nào nói được. Người thật thì nằm bệnh, người giả thì nói, cười huyên thuyên. Ðời sống vốn không bất công. Người giả trong tình yêu thế nào cũng thiệt. Người thật thế nào cũng được đền bù. Tình yêu thời nào cũng có. Nhưng có tình yêu kết thúc bi thảm đến độ có khi con người không dám yêu. Yêu mà khổ quá thì yêu làm gì. Có người đã nói như vậy.
    Tôi đã có dịp đứng trên hai mặt của tình yêu và dù sao chăng nữa, tôi vẫn muốn giữ lại trong lòng một ý nghĩa bền vững: "Cuộc sống không thể thiếu tình yêu"."
  9. ziczac12

    ziczac12 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/06/2004
    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Ờ, Ziczac hỏi một bác lớn tuổi, sau khi tra từ điển thì được câu trả lời rằng: Con tinh có nghĩa là chỉ sự trong trắng của người con gái, người con gái đã chết(chưa thành "phụ nữ").
    Được ziczac12 sửa chữa / chuyển vào 17:24 ngày 22/06/2004
  10. magnolia78

    magnolia78 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2004
    Bài viết:
    83
    Đã được thích:
    0
    mình còn nhớ ngày còn nhỏ, thỉnh thoảng vẫn được mắng yêu là con tinh đấy, người miền Trung của em thi thoảng vẫn gọi "con tinh" để biểu hiện sự trìu mến, thương yêu.Nhưng từ này đã không còn được dùng trong thời gian gần đây nữa

Chia sẻ trang này