1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trợ giúp trẻ tự kỷ tái cộng đồng bằng âm nhạc

Chủ đề trong 'Vĩnh Phúc' bởi coolboy123, 31/05/2017.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. coolboy123

    coolboy123 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2016
    Bài viết:
    54
    Đã được thích:
    0
    Âm nhạc nó có vai trò ra sao cho người rối loạn phổ tự kỷ (RLPTK)?. Có lẽ, nó chính là điều mà raất đông người VN còn băn khoăn. Họ suy nghĩ các cách tác động trực tiếp bằng y học hoặc những biện pháp giáo dục chuyên biệt cho trẻ RLPTK chưa mang tới tiến triển thì chuyện âm nhạc giúp bệnh tiến bộ thật viển vông. Trong khi hiện tại ở thế giới, giáo dục âm nhạc cho trẻ RLPTK không còn là 1 câu chuyện xa lạ. Thông tin Phòng thu âm ở những đất nước như Mỹ, Canada, Israel… đã có cả 1 đội ngũ các bác sĩ điều trị bằng âm nhạc cho trẻ, mặt khác họ cũng có khá nhiều quá trình nghiên cứu về lý luận và thực thế công nhận tác dụng của âm nhạc đối với trẻ RLPTK như: “Music for the child with Autism” của Stephen Shore hay là “Why does music help Autism” của Jean Hwang…
    Robert Schumann từng nói: “Tác dụng đặc biệt của âm nhạc là rọi soi vào một số nơi sâu thẳm ở trong trái tim con người”. Đúng là như vậy, âm nhạc vượt qua ngôn ngữ và có khả năng đi đến những nơi sâu thẳm nhất trong con người, để rồi các bản nhạc yêu thích làm hài hòa nhịp đập của trái tim, giải tỏa căng thẳng cũng như gọi ra những cảm xúc tích cực cho người nghe. Không thể phủ nhận âm nhạc có ảnh hưởng đến cảm xúc, có những bản nhạc đem tới cảm xúc tích cực, tinh thần thư thái tuy nhiên cũng có những bản nhạc đem lại một số cảm xúc nặng hơn cho người nghe. Kết quả của việc nghiên cứu những ảnh hưởng của âm nhạc đối với con người đã được ứng dụng trong thực tế. Âm nhạc đã được đưa vào dùng như một liệu pháp điều trị cho người bệnh ở các bệnh viện trên thế giới như cơ sở y tế Oberwalliser – Thụy Điển hoặc Viện thần kinh London. Đó là các ghi nhận của lĩnh vực Y học về vai trò của âm nhạc đối với con người. Trong lĩnh vực giáo dục, âm nhạc cũng được đánh giá giúp con người phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể - Mỹ. Giáo dục âm nhạc đã được dẫn vào chương trình tại số đông các trường mầm non ở Việt Nam với mục đích trợ giúp trẻ phát triển toàn diện ngay từ những năm đầu đời. Với một trẻ mầm non bình thường, âm nhạc gắn ngay lập tức với tâm hồn trẻ, đa số trẻ đều có khả năng ca hát, nhảy múa một phương pháp tự nhiên. Những hoạt động âm nhạc trợ giúp cho trẻ mầm non hỗ trợ trẻ phát triển tốt về giao tiếp, thể chất, tương tác…
    [​IMG]
    Đối với trẻ RLPTK, trẻ không hòa nhập được với thế giới bên ngoài bởi bức tường ngăn phương pháp là các khiếm khuyết về tâm, sinh lý được dấu hiệu cụ thể là những khiếm khuyết về một số kỹ năng giao tiếp, tương tác và hành vi không phù hợp. Việc hình thành nên những kỹ năng phải đến sự hoạt động hữu hiệu của một số giác quan: thính giác, xúc giác, thị giác để kích thích thần kinh cùng với việc kết hợp ngôn ngữ. Trong lúc đấy, âm nhạc có thể tác động tới tất cả một số giác quan của trẻ một cách tự nhiên thông qua việc nghe nhạc, sử dụng nhạc cụ, hát, trò chơi âm nhạc…phòng thu âm chất lượng tại tphcm do đó, hoàn toàn có khả năng khẳng định rằng âm nhạc có công dụng giúp trong việc phục hồi một số kỹ năng khiếm khuyết ở trẻ RLPTK. Điều đặc biệt buộc phải nói tới là âm nhạc là con đường vượt qua ngôn ngữ, là con đường gây thế giới xúc cảm của trẻ. Việc sử dụng âm nhạc phù hợp sẽ hỗ trợ trẻ RLPTK điều hòa được cảm xúc. Từ việc trẻ làm chủ được cảm xúc của bản thân mà các kỹ năng của trẻ được thay đổi. Mặt khác, tuy có các khiếm khuyết về thần kinh, trẻ RLPTK vẫn mang trong mình một tâm hồn trẻ thơ mà vì những khiếm khuyết đó trẻ chẳng thể hiện ra ngoài, trẻ vẫn yêu thích ca hát, vui chơi. Do đó, sử dụng chính niềm yêu thích đó của trẻ để đi vào thế giới của trẻ từ đấy dần dần giúp trẻ tiến bộ là một lựa chọn hữu ích. Ở đây, chúng tôi đưa ra vai trò của âm nhạc trong việc giúp cải thiện ba khiếm khuyết đặc trưng ở trẻ RLPTK:
    thứ nhất, Âm nhạc trợ giúp trẻ phát triển kỹ năng giao tiếp
    Ở những cá nhân RLPTK, khiếm khuyết về kỹ năng giao tiếp lại là một khiếm khuyết đặc trưng làm cho trẻ luôn luôn sống trong một thế giới riêng. Trong bài viết “Tại sao âm nhạc giúp tự kỷ”, tác giả Neha Khetrapal của Đại học Bielfeld, Đức đã dẫn ra các nghiên cứu và khẳng định : “Âm nhạc là một sự lựa chọn hiệu quả tăng khả năng giao tiếp ở một số người bị chứng tự kỷ”.
    trước nhất, âm nhạc tăng cường kỹ năng giao tiếp cho trẻ qua việc khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ nói: Trẻ bị chứng tự kỷ có khả năng học được các từ giao tiếp mới dễ dàng hơn qua việc được nghe cũng như hát đi, hát lại một bài hát hơn là học để bắt chước nói một cách thông thường. Bên ngoài ra, để trẻ phát âm phải dạy trẻ dùng môi, lưỡi, hàm, hơi thở, việc dạy trẻ dùng một chiếc kèn thổi hoàn toàn phù hợp cho mục đích này.
    các hoạt động âm nhạc còn có ý nghĩa tích cực đối với việc sử dụng ngôn ngữ không lời cho trẻ. Nếu trẻ được tham gia vào những hoạt động âm nhạc thường xuyên, một số trò chơi âm nhạc mà trẻ yêu thích sẽ giúp trẻ thêm mạnh dạn thực hiện một số hoạt động, thể hiện bản thân trẻ trước mọi người. phòng thu âm chuyên nghiệp tphcm Trẻ có khả năng xử lý được cảm xúc thông qua âm nhạc; từ đấy, hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục khác, dần dần trẻ thụ động có thể mạnh dạn hơn thể hiện bản thân mình, trẻ nâng cao động có thể dùng hành động hợp lý thay cho lời nói để thể hiện nhu cầu.
    Tham gia vào các hoạt động âm nhạc trợ giúp trẻ luyện tập kỹ năng luân phiên, chú ý, bắt chước, khởi đầu, duy trì hoạt động.

Chia sẻ trang này