1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trốn vé giao thông công cộng ở nước ngoài

Chủ đề trong 'Du học' bởi haminh, 19/05/2003.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. taoday99

    taoday99 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    Trốn vé ở Melbourne
    Chào mọi người.
    Thấy một số người có vẻ muốn biết, tôi xin kể ra đây chuyện trốn vé ở Melbourne. Những chuyện tôi kể ở đây là có thật 100%, đã được áp dụng rất nhiều lần. Bản thân tôi vẫn đã, đang và sẽ tiếp tục trốn vé, lậu vé.... Bao nhiêu lần hút chết , nhưng vẫn chưa bị "dính" lần nào cả.
    Trước tiên xin nói sơ qua về hệ thống giao thông công cộng ở Melbourne
    Ở thành phố Melbourne, hệ thống public transport (gọi tắt là Met)gồm có trains (tàu), trams (tàu điện) và buses . Hệ thống đường sắt từ city toả ra khắp hầu hết các suburbs , cover một khoảng 40-60km bán kính từ trung tâm city. Mỗi suburb thường có một ga tàu. Hệ thống trams cũng từ city toả ra các suburbs , thường ngắn hơn trains, chạy chậm hơn trains. Thế nhưng hệ thống trams có nhiều bến đỗ (stops) hơn, mạng lưới dày đặc hơn, rất thuận tiện cho việc đi lại trong khoảng cách gần.
    Chạy ngang ( thường vuông góc) giữa các ga tàu (stations) và tram lines là các tuyến xe buses. Các tuyến xe buses này thường được sắp xếp đồng bộ theo thời gian với tàu để thuận tiện đi lại. Hệ thống trams, trains, buses giống như một mạng lưới khổng lồ đan kín,bao phủ hầu hết các vùng dân cư ở Melbourne. Trams, trains ở đây thường rất đúng giờ, còn buses do chạy chung với cars nên thường bị chậm trong giờ cao điểm.
    Ở Melbourne, chỉ cần một loại vé (Metcard) có thể dùng chung cho tất cả các phương tiện : trains, trams or buses. Với 1 vé 2-hour, bạn có thể dùng trong vòng 2 giờ trên tất cả các phương tiện, bạn có thể lên xuống bao nhiêu lần tuỳ thích. Ngoài ra còn có vé Short trip nếu đi một đoạn ngắn, vé tuần (weekly) , vé tháng (monthly) và vé năm (yearly).

    Việc đi lại giữa các vùng rất dễ dàng, bạn chỉ cần tra bản đồ , có sẵn luôn thông tin về public transport, sau đó xem chúng cắt nhau ở đâu là có thể đổi chuyến ở đó. VD từ nhà tôi ở Brunswick lên city có thể đi tram 19, hoặc 1,22 ;cũng có thể ra bắt tàu Upfield line, hoặc đi bộ xa hơn 1 chút nữa có thể đi bus 250,251,253. Hoặc bạn có thể xin bản đồ +timetable của chuyến trains, buses hay tram mà bạn cần, những thông tin này có thể lấy ở nhà ga hoặc trên buses.
    Muốn mua vé ở Melbourne cũng rất dễ dàng. Ở tất cả các nhà ga đều có máy bán vé tự động. Ở trên tram cũng có máy bán vé tự động. Ngoài ra bạn có thể mua vé ở các cửa hàng (shops) có biển hiệu của Met. Sau khi mua vé xong , bạn phải validate vé bằng những máy validator đặt trên trams, buses hay ở các cửa ra vào các nhà ga.
    Chính vì hệ thống bán vé , soát vé tự động mà rất nhiều người ( trong đó tất nhiên là rất nhiều SV) lợi dụng để trốn vé, lậu vé. Cũng chính vì vậy mà Met phải thuê rất nhiều người làm nghề kiểm tra vé (inspectors).Theo thống kê của tờ Melbourne Times (trích dẫn Met), một năm ước tính số tiến mất vì trốn vé ở Melbourne là khoảng $10-12M. Còn số tiền phạt do trốn vé 1 năm khoảng $3.5-4M.
  2. taoday99

    taoday99 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    Trốn vé trước 1999
    Từ đầu năm 1999 trở về trước, Melbourne không có hệ thống bán vé, soát vé tự động. Trên các tuyến trams đều có conductors vừa là bán vé, vừa là soát vé. Ở các ga tàu cũng có người bán vé và soát vé. Việc trốn vé khó khăn hơn, thế nhưng lại có vẻ an toàn hơn. Khi tôi xuống sân bay vào buổi sáng, buổi chiều đã có bạn dẫn đi trốn vé, lần đầu tiên cũng hơi run , nhưng rồi vài lần là quen liền
    Có một số cách thường được sử dụng như sau.
    1. Dùng vé cào :
    Giống như bác haminh đã kể, trước kia ở Melbourne có bán vé cào. Trên vé có các ô cho ngày, tháng,giờ. Nếu ai đi vào giờ nào phải cào giờ đó. Rất nhiều người chỉ mua cầm sẵn trong tay mà không cào, lúc nào thấy có bóng người soát vé mới cào. Còn nếu không thì cứ tỉnh bơ như không. Vé này nếu cào một lần là không dùng được nữa, thế nhưng trên tram nhiều khi rất đông, conductor thường chỉ liếc qua vé. Thế là có người đã cào một ô rồi (VD là 1pm) lại có thể cào một ô khác tiếp (VD 5pm). Trong lúc chìa qua cho conductor thì một ngón tay bịt hờ lại ô cũ, chỉ chìa ô vừa cào ra. Thế là đi ngon ơ.
    2. Dùng vé cũ
    Những vé 2-hour ở Melbourne có đặc điểm chỉ có ngày, tháng và giờ mà không có năm. Lợi dụng điều này, một số người hay đi vào một giờ cố định có thể để dành vé đến sang năm đi tiếp. (VD bạn đi học lúc 8am ngày 01/01/1996, bạn để dành vé đó đúng 1 năm, đến ngày 01/01/1997 bạn vẫn có thể chìa vé ra đi bình thường). Tôi chưa làm trò này bao giờ nhưng đã chứng kiến có người có cả tập vé để dành, đến ngày giờ nào đó là rút vé ra đi.
    3. Làm giả vé
    Khi mua vé tháng và vé tuần, các cửa hàng bán vé thường dùng một vé chưa ghi ngày tháng (thường có màu vàng nhạt và một ô trắng ở giữa) để đóng dấu ngày hết hạn lên. Dấu đóng giống như mực bình thường. Có người đã lấy vé tháng hết hạn, sửa mỗi chữ số cuối cùng của năm (VD 1996 thành 1997). Thế là được thêm một cái vé tháng nữa . Điều này rất nguy hiểm khi bị bắt, có thể bị lôi ra tòa, thế nhưng conductor thường chỉ liếc qua chứ không xem kĩ vé nên cũng trốn được
    4. Giả vờ làm việc khác trên tram
    Đây là phương pháp mà tôi biết có nhiều người đã làm. Người soát vé (conductor) ở Melbourne xưa kia rất lịch sự, nếu thấy hành khách đang làm việc khác là họ không hỏi vé ngay mà đợi hành khách làm xong việc mới hỏi. Biết được điều này, nhiều người đi tram 1 đoạn ngắn thường giả vờ bận việc trên tram : có người vừa lên tram là lăn ra ngủ, có người thấy conductor đi đến là rút mobile phone ra giả vờ nói chuyện (mặc dù không bật máy, và thời đó mobile còn rất đắt), có người thì giả vờ lơ đễnh nhìn ra ngoài cửa sổ. Nếu conductor có hỏi thì mới mua vé , nhưng thời xưa đa số là không hỏi vé. (Xin mở ngoặc là thời nay khác hẳn rồi). Thế nhưng đến bến cần xuống, tự nhiên hành khách đó trở nên nhanh nhẹn, đứng dậy và ale..hấp, thoát ra cửa tram rất nhanh.
    Có một cách khác thường kết hợp với cách này là mua sẵn một thẻ 10-times short trips fullfare giá $12.5 (giá trước năm 1998). Cứ để sẵn trong ví, lên tram giả bộ ngủ hoặc làm gì đó, nếu conductor có hỏi thì chìa ra, thế là mất một vé, coi như là bình thường. Tôi có người bạn ngày nào cũng đi tram, 4-5 tháng liền chỉ mất 1 cái 10-times card.
    5. Chọn thời gian
    Hệ thống tram ở Melbourne phục vụ một lượng lớn hành khách đi lại. Đông đúc nhất là trong giờ cao điểm 8-8:30am và 4-5pm. Trên rất nhiều chuyến trams cứ đến cách city khoảng 3km hành khách chật cứng, nhiều khi không có chỗ mà đứng, conductor trên những chuyến này cũng không thể di chuyển được. Nếu đi vào giờ này, bạn có thể lên đàng hoàng mà không bị conductor hỏi vé. Khi đến city, mọi người bắt đầu xuống dần thì bạn cũng ra khỏi tram, chịu khó đi bộ một đoạn, thế là tiết kiệm được tiền vé. Buổi chiều đi học về cũng vậy, chờ chuyến tram nào thật đông, leo lên. Khi tram đi ra ngoài city, mọi người xuống dần, bạn cũng xuống theo. Cách này chỉ dùng được khi nhà bạn không quá xa từ city.
    6. Làm thẻ concession
    SV overseas ở Melbourne không được làm thẻ concession giống như SV local. Có thẻ này sẽ giúp bạn mua vé với giá chỉ bằng một nửa giá bình thường. Thế nhưng rất nhiều người có thể làm thẻ concession. Một số dùng thẻ của SV local (Việt kiều).Tôi chỉ xin kể ra đây cách đã được ứng dụng ở RMIT University :
    Ở RMIT, trên thẻ cũ của SV có ghi kí hiệu là International Student . Khi SV mất thẻ SV, có thể ra building 108 (Bourke St) để làm thẻ cho oversea student, hoặc ra building 51 (Cardigan St. ) là chỗ làm thẻ chung cho tất cả SV, lệ phí làm thẻ mới là $10, chỉ chờ 5-10mins là có thẻ mới. Nếu làm thẻ ở chỗ B.108 thì sẽ có dấu hiệu của International Student, còn làm ở B.51 thì không hiểu sao tự nhiên lại không có. Biết được điều này, một số SV VN giả vờ mất thẻ, ra làm thẻ mới. Sau đó điền form xin concession card như SV local. Đem form này trộn lẫn với forms của SV local trong đợt xin làm concession card cùng với thẻ SV lên khoa xin dấu xác nhận. Sau khi có dấu xác nhận của khoa là có thể đem lên Met làm thẻ concession.
    Có gì tôi sẽ update sau. Hẹn 1-2 hôm nữa rảnh rỗi tôi sẽ post thêm những thứ sau đây:( ứng dụng cho hệ thống vé ngày nay)
    1.Trốn vé train
    2. Trốn vé tram
    3. Lậu vé bus
    4. Đối phó với inspectors
    5. Một số câu chuyện liên quan đến trốn vé
    Được taoday99 sửa chữa / chuyển vào 14:54 ngày 22/05/2003
  3. emgaionline

    emgaionline Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/06/2002
    Bài viết:
    767
    Đã được thích:
    0
    bài của bác taoday hữu dụng quá xá . Mai mốt qua đó phải hành nghề mới được . Ah , cho em hỏi cái , sao anh lại biết rõ về RMIT quá dzậy ???
    Nếu muốn liên lạc với emgaionline hãy vào đây emgaionline@msn.com
  4. luongvec

    luongvec Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/04/2003
    Bài viết:
    1.062
    Đã được thích:
    0
    Vote bác taoday99 5* cho cả bài viết lẫn người viết. Mong được đọc những bìa tiếp theo của bác.
    To: bác Haminh, đây là topic viết về việc trốn vé của sinh viên ở Aus, cho em hỏi nếu có một bài viết về sinh viên trốn vé khi tham gia phương tiện giao thông công cộng ở Canada có được hoan nghênh cho topic thêm phần xôm tụ không nhẩy?
    luongvec
  5. taoday99

    taoday99 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    Cám ơn đã vote cho tôi. Về việc trốn vé thì ở đâu cũng có, tôi nghĩ bác haminh có thể đổi lại thành "chuyện trốn vé của SV VN ở nước ngoài" thì hơn, ở đây là trốn vé cả train, tram & bus. Hồi còn là SV ở VN tôi cũng trốn mấy lần, nhưng bây giờ về không dám trốn nữa , ở VN mà bị tóm là toi ngay. Tôi có thằng bạn bên Nhật bảo SV VN bên Nhật cũng trốn vé dữ lắm. Các bạn ở các nước khác đề nghị cùng post vào cho vui.
    Ở bài viết phía trên là những cách trốn vé khi hệ thống bán, soát vé tự động chưa được đưa vào hoạt động. Bây giờ hầu hết những cách đó đều không hiệu quả nữa trừ cách làm thẻ concession.
    Từ đầu năm 1999, "the MET" đưa hệ thống bán, soát vé tự động thay cho hệ thống cũ dùng conductor. Thay cho conductor trên tram là máy bán vé tự động và máy soát vé. Thay cho người soát vé ở các cửa ga là các máy tự động. Trên trains, trams và các ga xép không còn người ở đó nữa, chuyện này làm cho việc trốn vé có vẻ dễ dàng hơn bởi vì không còn ai kiểm soát. Nhưng thay vào đó là hệ thống inspectors đông đúc, sẵn sàng xuất hiện bất ngờ ở mọi nơi, vào những lúc bạn không ngờ tới. Khi xưa nếu bị hỏi vé trên tram thì bỏ tiền mua vé cho xong chuyện,còn bây giờ chuyện trốn vé trở nên nguy hiểm hơn hẳn
    Sau đây là một số cách vẫn được dùng để trốn vé hiện nay:
    Trốn vé trains
    Xe lửa (train) ở Melbourne khác với trams buses là không có máy validate vé trên đó. Do vậy nếu bị tóm trên train thì 95% là toi dù bạn có vé trong tay (tất nhiên là chưa validate) (5% tôi sẽ post vào mục "đối phó với inspector"). Chính vì vậy mà "tránh voi chẳng xấu mặt nào", tốt hơn hết là đề phòng, nếu thấy bóng inspector thì phải tránh đi.
    1. Trước khi lên train
    Nếu bạn lên tàu ở chính thì bạn phải validate vé từ ngoài, nhưng nếu bạn lên ở ga phụ thì sẽ không có ai đứng canh cửa ra vào. Bạn có thể ra vào thoải mái như những người có vé. Khi tàu đến, chịu khó đứng ở gần cuối và nhìn vào trong tàu. Thường thì inspectors mặc đồng phục có phù hiệu của MET và họ luôn đứng ở cửa ra vào chứ rất ít khi ngồi ( điều này không phải là luôn luôn đúng nhưng tôi gặp 95-99% là đúng). Cho nên việc nhận ra họ không phải khó khăn gì lắm. Vì đứng ở phía cuối nên bạn có thể nhìn hết được cả đoàn tàu. Nếu không thấy bóng inspector thì hãy lên, còn nếu có thì đừng có liều. (trừ một số trường hợp mà tôi sẽ kể sau).
    Các bạn có thể nghĩ rằng công việc này rất mệt nhọc. Xin thưa nó diễn ra không đầy 20s ,giống hệt bạn nhìn ngắm cảnh, và không phải lúc nào cũng xem xem có inspector trên train không.
    2.Vị trí ngồi :
    Vị trí ngồi để quan sát rất quan trọng. Vị trí bạn ngồi phải làm sao để dễ thoát ra ngoài, dễ quan sát thấy inspector đợi trong ga hoặc inspector đang ở toa khác. Những toa tàu mới của MET có cửa kính ở đầu toa, có thể nhìn xuyên qua 1-2 toa phía trước và sau. Nếu có thấy inspector đang soát vé ở toa khác thì vẫn có đủ thời gian thoát ra khỏi toa.
    Trên trains có 2 vị trí tốt nhất : hoặc là ở đầu toa, hoặc là ở cuối toa. Đầu toa có cái lợi là khi tàu vào ga bạn có thể thấy inspector đang đứng đợi mà thoát ra.Tuy nhiên nếu inspector mà đi từ toa sau lại thì "toi". Tôi bị một lần như vậy, nhưng vẫn thoát được. Còn cuối toa tuy nhiều khi không thấy inspector lên nhưng vẫn có khả năng nhìn thấy inspector ở toa trước mà thoát ra ngoài. Thêm nữa nếu bạn muốn quan sát cả đoàn tàu như ở (1.) thì bạn chỉ còn lên được toa cuối.
    3. Ở trên tàu
    Khi đã ở trên tàu, bạn không còn đường nào ra. Lúc nào cũng phải mang theo vé (chưa validate) để còn đối phó trong trường hợp gặp inspectors hoặc lúc ra ga. Bạn nên ngồi bên trái (do bên Úc đi đường bên trái), không nên quá căng thẳng hay lo lắng gì cả. Cứ ngồi bình thản, nhìn ngắm cảnh vật bên ngoài. Khi tàu đến các ga khác, chỉ cần liếc qua là bạn có thể thấy inspectors sắp lên (không hề tốn công sức quan sát 1 tẹo nào vẫn thấy). Khi đó nên xuống để tránh mặt
    4.Thoát ra khỏi ga
    Đối với những ga xép, không có người canh gác, khi xuống ga bạn ra ngoài tự nhiên. Nếu chẳng may có 1người soát vé thì cứ chìa vé ra, bảo là "tao vội không kịp validate", thế là người ta sẽ validate cho, coi như trả 1 vé cho chuyến đi vừa rồi.
    Đối với những ga chính như ở city (5 ga chính là Melbourne Central Station ,Flinder Station, Spencer Station, Parliament Station, Flagstaff station), luôn có người canh gác, bạn phải đề phòng và tìm cách thoát ra. Ở
    2 ga là Flagstaff và Parliament, ít có người soát vé hơn, nhưng nếu có người soát thì đành mất 1 vé mà ra.
    Ở ga Melbourne Central, vừa là nhà ga, vừa là khu shopping của Melbourne, theo tôi được biết có một lối thông từ ga ra một cửa hàng. Một người bạn tôi liên tục trốn vé, cứ đến đó thì lỉnh luôn vào cửa hàng, giả bộ ngắm nghía hàng hoá rồi ra đường theo lối khác (của cửa hàng).
    Hệ thống cửa soát vé của MET dùng tia hồng ngoại (infra red) để đóng và mở cửa khi đút vé vào .Khi có người đi qua là liền đóng lại. Trong giờ cao điểm, mọi người đi rất đông, muốn thoát ra hay vào ga, bạn chỉ cần đi sát người đi trước, khi người ta vừa qua thì một tay cầm vé giả vờ vừa validate , tay kia thò ra phia trước, phía dưới thấp (tất nhiên chọn cửa tránh xa bọn gác, đừng để nó nhìn thấy), khi đó cánh cửa sẽ không đóng lại, bạn cứ việc đi qua. Sau khi bạn đi qua nó sẽ đóng lại và chờ đợi vé mới
    5. Chọn giờ đi tàu
    Nếu bạn hay đi một chuyến nào đó vào một thời gian cố định, bạn có thể để ý giờ giấc làm việc của inspectors. Thường họ bắt đầu vào thời gian cố định (trừ trường hợp "ra quân"), nhưng đi thì lung tung không lường trước được.
    Tôi chỉ xin kể trường hợp của riêng tôi . Cứ đến thứ 7 là nhà tôi đi chợ ở Footscray. Bọn inspector thứ 7 thường hoạt động muộn hơn 1 chút, đến trưa sẽ thấy cả đống ở ga North Melbourne, sau đó toả lên các tuyến.Chính vì vậy mà một thời gian dài tôi phải đi chợ sớm, về nhà trước 11am, khi đó sẽ tránh được inspector.
    Vào ngày chủ nhật, inspector hầu như không đi. Tôi đi suốt bao nhiêu năm rồi chỉ gặp inspector vào chủ nhật đúng một lần. Những chuyến tàu sau 7pm cũng hầu như không có inspector. Tôi đã từng gặp họ , nhưng đa số lúc đó là họ đang trên đường về nên chẳng buồn hỏi vé ai
    Nếu ga bạn ở gần city : VD NorthMelbourne,South Yarra, Richmond, inspector sẽ không hỏi vé khi bạn đi vào city . Tôi đoán họ nghĩ là đằng nào bạn cũng phải validate vé lúc ra ở city. Inspectors nếu lên ở city cũng không hỏi vé ngay (có thể họ nghĩ là bạn vừa vào, họ đâu có biết bạn vừa ở line khác xuống chứ không đút vé để vào) mà họ đợi ra các ga sau mới bắt đầu hỏi vé.
    Vậy thôi, tôi sẽ update tiếp về trams & buses ở phần sau
  6. camloan

    camloan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    26/04/2003
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Hay quá taoday99 ơi. Tiếc là haminh đã bị treo nick rồi nên không sửa tên topic được, để ngày mai thì haminh sẽ sửa lại cho.
    Mình xin góp 1 số cách khá chuối để trốn vé mà mình đã sử dụng cũng như đuợc nghe kể:
    1. Giả ngố
    Mình có 1 thằng bạn trốn vé thộuc dạng chuyên nghiệp nhưng đi đêm có ngày gặp ma. Hôm ấy nó trên đường đi học về, lơ tơ mơ thế nào thì inspector lên xe mà không thấy. Nhưng nó kể là mấy thằng inpsector đó cũng mặc áo thường dân, khi soát vé mới móc ID Card của The Met ra trình. Anh này dĩ nhiên là không vé, cũng hết đường chạy đành giở trò ngố. Ảnh cứ luôn miệng "I nô sờ pít Inh Lít" (I no speak English). Mấy thằng soát vé chán quá, tha cho nó đi, còn hiền lành chỉ nó cách mua vé cho lần sau nữa. Công nhận là nó may, gặp tụi Úc da trắng hiền lành. Nếu là tụi Ấn Độ là tiêu.
  7. Maeve

    Maeve Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2002
    Bài viết:
    98
    Đã được thích:
    0
    [
    1. Giả ngố
    Mình có 1 thằng bạn trốn vé thộuc dạng chuyên nghiệp nhưng đi đêm có ngày gặp ma. Hôm ấy nó trên đường đi học về, lơ tơ mơ thế nào thì inspector lên xe mà không thấy. Nhưng nó kể là mấy thằng inpsector đó cũng mặc áo thường dân, khi soát vé mới móc ID Card của The Met ra trình. Anh này dĩ nhiên là không vé, cũng hết đường chạy đành giở trò ngố. Ảnh cứ luôn miệng "I nô sờ pít Inh Lít" (I no speak English). Mấy thằng soát vé chán quá, tha cho nó đi, còn hiền lành chỉ nó cách mua vé cho lần sau nữa. Công nhận là nó may, gặp tụi Úc da trắng hiền lành. Nếu là tụi Ấn Độ là tiêu.

    [/quote]
    Cái khoản giả ngố này thì ko nên áp dụng làm gì, có ngày tiêu. Tôi có người bạn cũng giả ngố kiểu "Ai no sờ pít Inh lít" đấy mà bị phạt thêm $50 nữa vì cái tội làm mất thời gian của các nhà chức trách..haha...
    To anh haminh: Hôm nay nick của anh Minh lại active rồi, anh ơi vào viết tiếp đi thôi.

    Gió bao lần, từng trận nhớ thương đi,
    Mà kỷ niệm ôi, còn gọi ta chi ...
  8. haminh

    haminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.318
    Đã được thích:
    0
    Chào mọi người. Sau 3 ngày bị giam cầm, giờ đã xuất hiện. Nhưng bật mí chút, camloan chính là haminh đó.
    Mình muốn sửa subject của topic nhưng ko sửa được vì đã quá 48 giờ. Không biết có ai là Mod thì chỉnh giùm lại đi.
    Tuần sau là tuần cuối cùng của đời SV, sung sướng quá !!!!!
  9. taoday99

    taoday99 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    26/11/2002
    Bài viết:
    640
    Đã được thích:
    0
    Trốn vé trams
    Hệ thống trams là một hệ thống giao thông công cộng đặc trưng cho Melbourne. Trong cả nước Úc chỉ có Melbourne là có trams. Đi trên đường phố Mel, bạn sẽ liên tục gặp những chiếc trams chạy ngang dọc ,phát ra những tiếng "ding, ding" vui tai. Đa số trams đều có màu xanh (green) với sọc vàng (yellow) là màu của MET , đồng thời cũng là 2 màu mà dân Úc ưa thích. Đa số các tuyến trams chỉ chạy một đoạn ngắn khoảng 10km , tuy nhiên có những chuyến như chuyến số 70 đí tới tận Boxhill hay chuyến 86 đến tận RMIT Bundoora chạy ngoằn nghèo dài gần 30km .
    So với trains và buses, đi trams thuận tiện hơn rất nhiều, mạng lưới trams dày đặc, hầu hết đều dẫn về trung tâm thành phố.
    Cứ cách vài trăm mét lại có một bến tram với timetable cụ thể. Số lượng các chuyến cũng rất nhiều, giờ cao điểm tuỳ vào từng tuyến mà có thể chỉ 2-3 phút lại có một chuyến chạy qua. Đặc biệt nếu đến 2 trường RMIT và Melbourne Uni thì rất dễ dàng và thuận tiện. Ở 2 trường này có rất nhiều tuyến trams chạy qua đi về hầu hết các suburbs lân cận. Rất nhiều SV dùng trams là phương tiện đi lại hàng ngày, chính vì vậy mà trốn vé ở đây chủ yếu là trốn vé trams.
    HIện nay trams dùng hệ thống bán và check vé tự động, các nhân viên kiểm tra vé chỉ đi từ tram này đến tram khác một cách ngẫu nhiên. Điều này làm nhiều người trốn vé nhưng cũng làm cho việc trốn vé nguy hiểm hơn
    Khi hệ thống bán & check vé tự động mới được đưa vào hoạt động năm 1999,có ít inspectors hơn bây giờ, tất cả đều mặc đồng phục do đó dễ dàng phát hiện từ đằng xa. Lúc đầu inspector cũng rất hiền, nếu ai thấy inspectors lên cứ nhanh chân chạy ra mua vé là được, chính vì vậy rất nhiều người trốn vé. Doanh thu của MET tụt giảm trông thấy. MET bèn dùng undercover inspector ( cho mặc thường phục giống như người đi trams bình thường), đang ngồi trên tram, có thể xảy ra trường hợp tự nhiên có một thằng ăn mặc lôi thôi trước mặt bất ngờ hỏi vé. Việc dùng undercover inspectors làm cho SV một thời gian dài rất hãi và ít trốn vé hơn. Tuy nhiên có một điều mà SV nhận ra nhanh chóng là những người là inspectors trong một tuyến tram là không đổi, vì vậy nếu ai đi một tuyến liên tục một thời gian là nhẵn mặt inspectors, dù họ có ăn mặc ntn chăng nữa. Thế là SV lại tiếp tục trốn vé.
    Được một thời gian, người dân Úc phản đối chuyện dùng undercover inspectors, họ cho rằng việc này vi phạm privacy, human rights gì đó, thế là inspectors lại phải mặc đồng phục , tuy nhiên số lượng inspectors cũng tăng lên rất nhiều.
    Giống như trốn vé train, lúc trốn vé trams bạn vẫn luôn cần có sẵn vé trong người, và cũng phải tìm cách tránh inspectors. Do đặc điểm của trams khác trains nên phương pháp trốn vé trên trams khác với trên trains.Trên tram luôn có máy validator , cho nên nếu bạn nhanh có thể validate ticket trước khi bị inspectors sờ đến.
    1. Khi lên tram.
    Sàn của trams cao hơn rất nhiều so với trains, đứng dưới khó nhìn rõ hết lên trên. Trams cũng chỉ có 1-2 toan ngắn hơn trains rất nhiều. , cho nên khi lên tram bạn nên lên ở giữa hoặc ở cuối. Sau đó di dọc lên phía trên, như vậy là bạn có thể quan sát suốt dọc cả tram.
    2.Vị trí ngồi
    Khác với tàu (vị trí tốt nhất là toa cuối) , vị trí tốt nhất để quan sát trên trams là phía đầu toa. Ngồi (hoặc đứng ở đây) bạn có thể quan sát một khoảng khá rộng ở phía trước. Hàng ghế thứ hai bên trái có lẽ là chỗ ngồi tốt nhất. Ngồi ở đây bạn có thể quan sát giống ngồi ở hàng ghế đầu tiên, thế nhưng lại ngồi ngay cạnh một cái validator và xa cửa ra vào. Điều này làm bạn tiết kiệm vài giây để validate vé trong trường hợp inspector lên tram. Chỉ vài giây nhưng nhiều khi rất đáng quý, nhiều khi chỉ vì bạn chậm 1s không đút vé vào kịp là bị tóm rồi
    3. Trên tram
    Ngồi trên tram cũng tương tự như trên train, chỉ cần ngồi bình thản, mỗi khi sắp đến bến thì chịu khó liếc ra phía trước xem có inspector chờ sắn không. Nếu thấy inspector thì tốt nhất là validate vé, một số người định xuống để tiết kiệm vé nhưng không ngờ bọn inspector không chịu lên mà rình sẵn hỏi vé ở dưới, thế là toi liền.
    4. Dùng vé hỏng
    Vé của MET dùng thẻ từ (magnetic tape). Bạn có thể làm hỏng vé này bằng cách ngâm nước rồi để khô, hoặc có thể cào xước phần từ chứa thông tin. Khi đó đút vé vào máy validator sẽ không nhận ra mà chỉ hiện ra chữ "retry". Khi gặp inspector có thể đổ cho cái vé bị hỏng. Nếu dùng cách này thì phải ra tay trước, nghĩa là nhìn thấy inspector phải đưa ngay vé cho họ, và giải thích what happens ,đừng để đến lúc họ hỏi mới đưa vé ra. Tôi có một anh bạn dùng một cái vé 2-h trốn gần một năm mới gặp inspector, anh này đưa ngay vé cho inspector, được ông ta an ủi, giải thích rằng có thể hỏng, lại còn xin lỗi rối rít nữa.
    5. Giả ngố : giả vờ không biết tiếng Anh
    Cách này hầu như không được dùng nữa, chỉ dùng cho SV thực sự vừa mới sang. Bọn nó truy hỏi một lúc thì sẽ hết "ngố" ngay. Lúc đó thì sẽ bị tăng thêm tiền phạt.
    6. Lậu vé (dùng vé shorttrip), rất nhiều người dùng cách này
    Vé shorttrip thường được dùng để đi trong 2 sections only. Nếu bạn đi quá hơn 2 sections, bạn phải dùng vé 2-hour. Tuy nhiên rất nhiều người dùng vé shorttrip để đi 3-4 sections. Nếu inspectors có hỏi vé thì họ cũng thường không để ý ( trừ phi bạn đi quá xa). Từ nhà tôi đến trường RMIT là 4 sections, thế mà mấy người nhà tôi toàn dùng vé này để đi và về, nếu dùng vé 2-hour thì tốn $5.4/ngày, còn nếu dùng shorttrip card thì chỉ tốn $2.8-$2.9/ ngày, như vậy là tiết kiệm đưọc gần mộ nửa, Mà bạn nên nhớ rằng vé này chỉ dùng để validate khi có inspectors, thế nên ngoài việc saving nhờ trốn vé, còn có saving nhờ dùng vé rẻ tiền.
    Vậy thôi, tôi sẽ tiếp tục update phần lậu vé đi buses . Ở Melbourne, về khoản trốn vé tram tôi thuộc loại trung bình. MOVSA có rất nhiều nhân tài trốn vé trams , đáng được ghi vào huyền thoại luôn. Ngay cả đương kim President của MOVSA và các cựu presidents cũng là những tay trốn vé trams lão luyện có tiếng ở Melbourne. Bác nào muốn biết thêm có thể vào www.movsa.org mà hỏi.
  10. haminh

    haminh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    01/01/1970
    Bài viết:
    1.318
    Đã được thích:
    0
    Chủ đề của topic đã được Mod sửa lại rồi đấy. Mời các bạn từ các nước khác vào kể chuyện nhé.
    2. Leo hàng rào hoặc đi thêm trạm nữa
    Cách này ngày xưa tụi mình thường áp dụng ở Swinburne Unversity. Ở trường mình, muốn ra đến cổng soát vé thì phải đi bộ từ trên platform đi xuống khá xa. Tụi inspector thì hay đứng dưới để xét, tụi mình đứng ở trên thấy tụi nó soát vé (lâu lâu soát 1 lần) thì đi bộ ngược lên platform xem như chuẩn bị đón tàu khác.
    Những ông nào mạnh bạo thì ra cuối đường ray, trèo xuống con dốc để thoát khỏi station mà khỏi bị soát vé. Nhưng cách này nguy hiểm vì không phải ai cũng dám trèo (mặc dù trèo rất dễ, giống như bạn đi bộ xuống dốc vậy).
    Những người khác (thường là nữ) thì đi xe lửa thêm 1 trạm nữa rồi mua vé tại đó, xong rồi lên xe lửa quay trở lại, rồi đường đường chính chính ra cổng. Cách này dĩ nhiên là tốn tiền, nhưng lâu lâu mới bị xét 1 lần, cũng còn lời chán. Còn ai may mắn thì có người quen (bạn bè) có vé thì đi xuống mua giùm rồi validate hộ, rồi đem lên.
    90 ngày nữa sẽ tốt nghiệp khóa học dài 6 năm lê thê

Chia sẻ trang này