1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trực thăng bánh và trực thăng càng

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi hello_Vietnam, 12/10/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hello_Vietnam

    hello_Vietnam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2006
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Trực thăng bánh và trực thăng càng

    Tôi thấy trực thăng nói chung có 2 loại chính: loại có bánh và loại có càng. Các bác có thể cho biết vì sao có sự khác biệt này.

    Tôi thấy trực thăng có bánh có vẻ cơ động hơn, vì có thể chạy được (dù rất chậm). Còn trực thăng có càng thì cứ đứng ì một chỗ. Muốn dịch sang 5m chắc có lẽ cũng phải bay lên mới dịch được. Tuy nhiên, có vẻ trực thăng có càng khi đáp trên mặt đất gồ ghề, xốp sẽ dễ hơn loại kia. Có phải vì đặc điểm này mà người làm càng cho trực thăng chứ không phải bánh?
  2. Freesky

    Freesky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/09/2006
    Bài viết:
    2.442
    Đã được thích:
    0
    Chính xác là như vậy, nhưng càng chỉ phù hợp với TT loại nhỏ.
    Nhưng có cần thiết vì một câu hòi nhỏ mà phải mở hẳn một chủ đề không bạn?
  3. BALOO2000

    BALOO2000 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    08/06/2003
    Bài viết:
    491
    Đã được thích:
    0
    Bánh đáp cho trực thăng, ngoài khả năng chạy lấy đà ngắn trên piste (thuờng gặp khi MI-8 cất cánh với tải trọng nặng, ...) - còn là phương tiện hấp thu chấn động khi đáp khẩn cấp, hoặc rơi khi chiến đấu. trực thăng vũ trang thế hệ mới (Eurocopter TIGER, AH-64, ...) đều dùng bánh đáp vối tiêu chuẩn khả năng chịu lực rất cao (tốc độ tiếp đất trên 100Km/H theo phuơng thẳng đứng).
    Càng đáp đơn giản, nhẹ & rẻ tiền hơn nhiều so với bánh, ngoài ra có thể dễ dàng lắp thêm phao nổi đề đáp trên mặt nước, sky trượt tuyết.
    Trứcd thăng tốc độ cao thường có bánh đáp xếp được vào thân để giảm sức cản.
  4. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Càng máy bay là ống rỗng và có hình dáng hình học đặc biệt để hấp thu chấn động (tất nhiên là khi hạ cánh khẩn cấp thì càng hay bánh gì cũng tiêu).
    Khi hạ cánh bằng bánh thì êm hơn cành nhiều.
    Có điều là càng thì diện tích tiếp xúc lớn hơn nên có thể hạ cánh trên nền đất mềm.
  5. muvlc

    muvlc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2005
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    2
    Không biết trực thăng càng thì có đặc điểm gì khác không, nhưng tôi có lần đi trực thăng bánh, thấy nó bò bò trên mặt đất, sau đó bốc đuôi lên rồi bay thẳng, cảm giác không khác gì mình ngồi một cái xe công nông bay vậy[:P
    Hạ cánh thì bình thường, lúc đi thì nó hạ xong rồi đứng yên, lúc về thì hạ xong rồi trực thằng cứ bò thẳng về chỗ đậu cố định, cảm giác nhẹ hơn so với đi máy bay khách của Vietnam Airlines nhiều
  6. amour16257

    amour16257 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/08/2003
    Bài viết:
    532
    Đã được thích:
    0
    Master Viên Anh dạo này cũng quan tâm đến súng ống gớm nhỉ.
  7. zeromanvp

    zeromanvp Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/07/2004
    Bài viết:
    121
    Đã được thích:
    0
    Như bác nào đã nói TT bánh có khả năng giảm xung lực khi đáp (cả khẩn cấp lẫn bình thường) và có khả năng cơ động cao hơn, tự di chuyển vào bãi đáp. Tuy nhiên nó có khuyết điểm cực lớn là ko thể đáp xuống những địa hình quá gồ ghề. Đòi hỏi bãi đáp phải tương đối bằng phẳng hay được chuẩn bị trước.
    TT càng thì khả năng đáp có hạn chế hơn, tuy nhiên nó lại có lợi thế là có thể đáp ở các địa hình phức tạp hơn nhờ 2 cái càng của nó. Cũng giống như xe tănng, 2 cái càng này chính là để tăng bề mặt tiếp xúc dẫn đến giảm áp lực của TT trên một đơn vị diện tích đất. Do đó nó khả năng đáp ở những khu vực mà đất tuơng đối mềm...
  8. hairyscary

    hairyscary Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    1.354
    Đã được thích:
    1
    Sao TT càng khả năng đáp hạn chế hơn, nhưng lại đáp ở các địa hình khác nhau? Khả năng đáp ở các địa hình khác nhau chính là cái mặt ưu điểm của TT càng chứ, không thể là hạn chế được.
    TT thì nó hạ thẳng xuống, nên chuyện di chuyển vào bãi đáp thì cứ là từ trên trời rơi xuống thôi. TT bánh thì có thể kéo lôi để xếp sát nhau cho gọn. Cái này cũng chưa chắc đã là hơn, vì TT càng thì người ta cũng có thể lắp bánh phụ vào càng khi cần di chuyển trong bãi đỗ chật hay hăng ga.
    Ưu điểm chính của TT càng, như ku trên đã viết, có ưu điểm chính là khả năng đỗ trên nhiều địa hình. Lâu lâu rồi có chuyện phi công nào đấy của ta kê càng TT lên mỏm đá (chắc giờ truyện này nằm trong cái kho 5 năm rồi). Rồi chuyện dùng càng TT để dọn cái nền bừa bãi phía dưới....
    TT càng thường được ưa dùng bởi marines, lính thuỷ đánh bộ của Mẽo. Trong quân đội Mẽo, lính thuỷ đánh bộ luôn là lực lượng tiên phong, expe***ionary force. Luôn đi đầu dọn bãi rồi lục quân hay gì đó mới triển khai tiếp sau. Đi đầu thì lấy đâu ra sân bãi tử tế mà đỗ, nên TT càng là phù hợp nhất.
    Ấy là thời trước đây, thời CTVN, với chiến dịch trực thăng vận. Không biết giờ Black Hawk cho marines có xài trực thăng càng không nữa.
    Mấy cái trực thăng bánh, như Apache kia, đậu xuống ruộng lúa VN thì chắc đậu xong nằm đấy chờ Chinook đến cẩu về.
  9. hello_Vietnam

    hello_Vietnam Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/09/2006
    Bài viết:
    488
    Đã được thích:
    0
    Thế trực thăng càng làm sao chui ra chui vào hangar được? Bác nào biết chỉ em với!
  10. tunghpvn

    tunghpvn Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    21/07/2005
    Bài viết:
    352
    Đã được thích:
    401
    Thế cậu không đọc bài của bác hairy ở ngay phía trên à?

Chia sẻ trang này