1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trung Quốc bành trướng và tiềm lực quân sự khổng lồ

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi tonykaka, 24/06/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Chính phủ nước này vừa ban hành chính sách mới: tất cả các bộ, ngành đều phải mua phần mềm được sản xuất trong nước khi tiến hành nâng cấp hệ thống máy tính. Động thái đó nhằm chống lại sự thống trị của sản phẩm Microsoft trong dòng máy để bàn.
    Trong vài năm tới, hằng trăm nghìn máy tính của các cơ quan chính phủ Trung Quốc sẽ "xoá sổ" hệ điều hành Windows và bộ công cụ Office của Microsoft. Gao Zhigang, một quan chức của Trung tâm thẩm định sản phẩm công nghệ thuộc Ủy ban Nhà nước, cho biết chính sách mới sẽ có hiệu lực từ cuối năm nay và áp dụng đến năm 2010.
    Tại một hội nghị đặc biệt được tổ chức mới đây, Gao tuyên bố chính phủ sẽ chỉ mua máy tính cài hệ điều hành và các ứng dụng do doanh nghiệp trong nước sản xuất, cụ thể là khuyến khích các bộ ngành nâng cấp phần mềm WPS Office 2003 - bộ công cụ văn phòng made in China.
    Với chính sách mới, dự kiến số cán bộ nhà nước sử dụng phần mềm nội địa sẽ tăng lên 100%, từ 1/3 như hiện nay. Theo ông Gao, quyết định này nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp phần mềm trong nước và bảo vệ an ninh thông tin quốc gia. Trung Quốc rất ủng hộ phần mềm Red Flag Linux bởi hệ điều hành nguồn mở này làm cho các quan chức yên tâm hơn, vì sẽ không có bất cứ dữ liệu gián điệp nào được cài vào máy của họ. Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là quốc gia này phân biệt đối xử với các sản phẩm nước ngoài.
    ?oNgành công nghiệp phần mềm Trung Quốc đang bị cô lập. Có rất ít công ty chịu dùng sản phẩm nội địa. Việc tăng số doanh nghiệp dùng phần mềm trong nước sẽ giúp cho ngành này có cơ hội tăng trưởng hơn?, Fei Lin, một lãnh đạo của Ủy ban giám sát và điều hành tài sản quốc gia, nói.Trước đây, công ty phần mềm Trung Quốc Kingsoft từng chiếm 90% thị phần với bộ công cụ xử lý văn bản Word. Nhưng từ năm 1990 đến nay, sản phẩm tương tự của Microsoft đã nhanh chóng đánh bại Kingsoft và giữ vị trí độc tôn tại thị trường nước này.
    Mới đây, nhà sản xuất phần mềm khổng lồ Mỹ cũng đã tung ra chiến dịch thu hút khách hàng tại đất nước đông dân nhất thế giới, trong đó có việc công bố mã nguồn Windows và bổ nhiệm giám đốc điều hành mới.
    Thanh Tú (theo CNet)
  2. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Xe ôtô giá rẻ Trung Quốc chờ ngày lên tàu sang VN
    06:25'' 18/10/2005 (GMT+7)
    (VietNamNet) - Là nước láng giềng có gần 1.000km tiếp giáp biên giới, hàng trăm cửa khẩu (chính thức lẫn tiểu ngạch), hàng triệu người am hiểu văn hoá kinh doanh đôi bên đang sẵn sàng làm đại lý phân phối... thì "cơn sóng" ôtô giá rẻ từ Trung Quốc chắc chắn sẽ tràn vào và gây tác động mạnh mẽ tới Việt Nam.
    Sau Nhật Bản và Hàn Quốc, giờ tới lượt người Trung Hoa
    Để có được vị trí trong ngành sản xuất ôtô, người Nhật phải mất đến 50 năm, người Hàn Quốc mất 30 năm. Nhưng với lợi thế đi sau, có thể người Trung Hoa sẽ mất ít thời gian hơn để có được một ngành công nghiệp ôtô hiện đại, chất lượng cao và có tiếng tăm trên thế giới.
    Các chuyên gia ngành công nghiệp xe hơi thế giới gần đây có chung nhận định rằng Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn thứ 4 thế giới với số lượng xe tiêu thụ đạt 2,3 triệu chiếc năm 2004, sẽ đuổi kịp Đức trong năm 2005 và Nhật Bản vào năm 2010. Ngay cả thị trường Mỹ, hiện có sức tiêu thụ 17 triệu xe mỗi năm, sẽ có thể bị Trung Quốc qua mặt trong nay mai.
    Tuy nhiên, trên thực tế mãi lực xe hơi Trung Quốc đang có dấu hiệu yếu đi. Sau khi đã tăng mạnh hơn 55% năm 2002 và trên 75% năm 2003, sức tiêu thụ xe hơi ở đây đột ngột giảm 12% năm 2004. Riêng quý I năm 2005, sức bán thậm chí đã giảm gần 8% mặc dù có tăng nhẹ trong tháng 3.
    Mặc dù nửa đầu năm nay, xuất khẩu ôtô giá rẻ của Trung Quốc đạt mức kỷ lục, gần 10 nghìn chiếc, tăng tới hơn 180% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng một trong những mặt hàng tồn kho nhiều nhất lại chính là xe ôtô.
    Sản xuất xe như làm bật lửa!
    Do đó, Trung Quốc đang phải đương đầu với sản lượng xe hơi liên tục tăng nhanh do các hãng xe hơi trong nước đang phát triển rất mạnh. Với tốc độ phát triển cung vượt quá cầu như hiện nay, xuất khẩu đã diễn ra đáng kể và sẽ "làm loạn" thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam, trong thời gian tới.
    Hiện nay, các hãng xe Trung Quốc đang chiếm được một phần thị trường giành cho xe hơi loại nhỏ và giá rẻ. Loại xe này hiện rất thu hút tầng lớp khách hàng trung lưu, đối tượng được đánh giá là sẽ sử dụng những chiếc xe hơi to hơn trong thời gian tới.
    Hiện Trung Quốc có hơn 120 công ty xe hơi. Chính phủ nước này từ lâu đã khao khát muốn trở thành thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Mặc dù phải vượt qua một loạt những vấn đề về chất lượng và công nghệ sản xuất, các hãng xe hơi Trung Quốc vẫn có kế hoạch phát triển sản lượng lớn hơn và muốn xuất khẩu sản phẩm ra bên ngoài lãnh thổ.
    Thành phố Ôn Châu sản xuất ra 1/4 số lượng bật lửa toàn thế giới. Còn Li Shufu ?" Chủ tịch hãng xe hơi lớn ở Trung Quốc là Geely - tiết lộ tham vọng: ?oChúng tôi phải sản xuất ra những chiếc xe hơi giống như là những người công nhân ở tỉnh Ôn Châu làm ra những chiếc bật lửa?. Geely đã xuất khẩu được 8.000 chiếc/năm, ngoài ra hãng này còn có kế hoạch tiến vào thị trường khác trong tương lai.
    Làn sóng xe Trung Quốc thứ hai đã tới Việt Nam
    Hiện nay đã có tới hàng chục nhãn hiệu xe Trung Quốc đang được lắp ráp tại Việt Nam. Chỉ tính riêng năm nay, đã có bốn công ty lớn "đổ bộ" các loại xe tải, xe khách giá rẻ xuất xứ từ Trung Quốc vào Việt Nam.
    Đầu tháng 4/2005, Công ty ôtô Trường Hải, trụ sở chính tại TP.HCM, đã tổ chức triển lãm giới thiệu tại Nhà triển lãm Quân khu 7 TP.HCM và Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội các dòng xe tải mới mang nhãn hiệu Foton, có tải trọng từ 1,25 tấn đến 17 tấn, do Tập đoàn ôtô Foton, Trung Quốc sản xuất.
    Gần như cùng lúc, Công ty Xuất nhập khẩu và Hợp tác đầu tư Giao thông Vận tải (Tracimexco) thuộc Bộ Giao thông Vận tải quyết định tung 9 loại ôtô Trung Quốc giá rẻ ra thị trường. Hiện 25 đại lý từ miền Bắc đến tận miền Tây Nam Bộ đang bán 9 loại xe ôtô do công ty lắp ráp, xuất xứ Trung Quốc, gồm: xe tải mini 700kg đến xe tải 2,5 tấn, từ xe buýt mini 8 chỗ đến xe khách 29 chỗ. Giá bán 9 loại xe Trung Quốc ở trên thấp hơn 20-30% so với xe lắp ráp cùng loại có xuất xứ từ Hàn Quốc.
    Một đại gia sản xuất ôtô Trung Quốc cũng sẽ tung ra thị trường hàng loạt dòng xe mới vào cuối năm nay là Công ty Đại Cát Tường. Công ty này đã khởi công xây Nhà máy Ôtô DACATA tại Khu công nghiệp Dung Quất vào cuối tháng 12/2004 với tổng vốn đầu tư 188 tỷ đồng, chuyên sản xuất, lắp ráp các loại xe tải nhẹ và xe nông dụng dưới 2,5 tấn với công nghệ do Tập đoàn Ôtô Trường Giang Trung Quốc chuyển giao. Công suất của nhà máy này là 6.000 xe/năm trong giai đoạn 1 và sẽ nâng lên 12.000 xe/năm vào giai đoạn 2.
    Gần đây, Nhà máy ôtô Xuân Kiên của Việt Nam lại gây xôn xao dư luận khi đưa ra thị trường 13 loại xe gồm xe tải, xe bán tải và xe buýt các loại, với giá bán xe rẻ nhất chỉ có 5.900 USD/chiếc. Tuy giá rẻ, nhưng chất lượng được đánh giá khá cao, bởi công nghệ sản xuất hiện đại.
    Ngoài 4 tiếng vang trên, thị trường còn đang lắng nghe một công ty ở TP.HCM "bật mí" khi họ cho biết, trong năm nay sẽ nhận chuyển giao công nghệ sản xuất xe ôtô con từ 4 đến 6 chỗ của một hãng lớn có uy tín của Trung Quốc và sẽ bán ra thị trường với giá chỉ có 6.000 USD/xe (đã bao gồm thuế GTGT).
    Như vậy, một số chuyên gia thị trường nhận định, không chỉ xe tải, xe khách mà cả xe con Trung Quốc giá rẻ cũng sẽ "đổ bộ" vào Việt Nam và sẽ tạo ra "cuộc chiến" ôtô giống như xe máy Trung Quốc giá rẻ trước đây. Theo họ dự đoán, cuộc cạnh tranh giữa các loại xe tải, xe buýt, xe khách, xe ca, xe chuyên dùng Trung Quốc với xe Hàn Quốc, Nhật và Nga sẽ trở nên quyết liệt vào năm 2006.
    Những loại xe sẽ sớm chiếm lĩnh thị trường Việt Nam
    Rất nhiều thông tin cho thấy, nhu cầu xe tải các loại, xe chở hàng, xe khách, xe buýt sẽ tăng mạnh trong những năm tới. Theo Bộ Giao thông Vận tải, hiện cả nước có khoảng 180.000 xe tải đang hoạt động, trong đó có khoảng 23.000 xe có tuổi đời trên 25 năm và chúng sẽ phải "khai tử" chậm nhất vào đầu năm 2006.
    Những năm tiếp theo, mỗi năm trung bình có khoảng trên 10.000 xe tải trở nên quá "đát" phải loại bỏ, chưa kể xe khách, xe buýt, xe chuyên dùng (xe cứu thương, xe cần cẩu, xe đông lạnh...) quá niên hạn sử dụng. Dự báo, giai đoạn từ 2005 đến 2010, cả nước cần đầu tư ít nhất 35.000 xe buýt các loại để phát triển hệ thống xe buýt ở các thành phố lớn.
    Nguyên Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Nguyễn Xuân Chuẩn nhận định Việt Nam là thị trường lớn đối với ngành công nghiệp ôtô. Khi buộc phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ, xe giá rẻ Trung Quốc sẽ tràn vào và tạo ra một bức tranh hoàn toàn mới về thị phần.
    "Tôi cho rằng ngành công nghiệp ôtô sẽ lại giống xe máy. Đúng là khi xe Trung Quốc vào đã tạo một áp lực với các liên doanh và họ đã phải tung ra các kiểu xe giá rẻ để cạnh tranh. Điều đó cho thấy nhu cầu thị trường phụ thuộc khá nhiều vào giá sản phẩm. Ôtô cũng sẽ như vậy. Theo cam kết gia nhập WTO, Việt Nam sẽ phải dỡ bỏ hàng rào bảo hộ thuế nhập khẩu và cho phép Trung Quốc vào lập nhà máy sản xuất tại Việt Nam", ông nói
  3. vnhn

    vnhn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/05/2004
    Bài viết:
    840
    Đã được thích:
    0
    không biết đấy là tin đáng vui hay đáng buồn cho Vn đây, chỉ sợ là sau khi vào WTO thì hàng hoá của TQ sẽ tràn ngập khắp VN, giao lưu VH mở rộng hơn... dần dần VN sẽ trở thành 1 tiểu TQ thì die cho ta mất.. Hy vọng điều đấy kô xảy ra. Nói thêm một điều là, ngày càng nhiều tầng lớp thanh niên TQ mất niềm tin vào ĐCS TQ. Với họ đấy là một đảng độc tài, kìm kẹp sự phát triển tự do của XH. Mâu thuẫn trong nội bộ TQ sẽ càng tăng khi mà nền KT TQ phát triển càng nhanh.
  4. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ trong thập kỷ tới!
    Nền kinh tế Trung Quốc sẽ sụp đổ trong thập kỷ tới do nước này trong thời gian tới vẫn tiếp tục phát triển quá nóng (tốc độ và quy mô đầu tư lớn) trong khi nội lực thì đã cạn kiệt (tiết kiệm trong dân có hạn).
    Đó là nhận định bất ngờ của cựu cố vấn kinh tế của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, ông Robert Wescott, đưa ra chiều tối 24/10 trên tờ nhật báo kinh doanh Bồ Đào Nha có tên Jornal de Negocios nhân dịp ông sang Thủ đô Lisbon của đất nước Nam Âu này để tham dự cuộc hội thảo giữa các chuyên gia kinh tế hàng đầu thế giới.
    "Vào thời điểm này, tỷ lệ tiền tiết kiệm của Trung Quốc có hạn trong khi đầu tư bùng nổ ồ ạt, đặc biệt là đầu tư vào những nhà máy sản xuất ra sản phẩm mà thế giới không hoặc sẽ không cần tới, gây ra khủng hoảng thừa cho chính Trung Quốc", ông nói.
    Tiền tiết kiệm trong dân (nội lực) có hạn trong khi đầu tư bùng nổ ồ ạt đồng nghĩa với việc Trung Quốc sẽ phải dựa vào các nguồn vốn bên ngoài (ngoại lực) như FDI, ODA, đầu tư gián tiếp.. để đảm bảo tăng trưởng trước mắt. Và điều đó luôn tiềm ẩn một sự bất ổn cho mỗi nền kinh tế.
    "Nền kinh tế ấy có khả năng sẽ sụp đổ (nguyên văn: ''it is certainly heading for a great fall, a collapse''). Có thể là vào năm 2007, có thể là 2014, tôi không dám chắc. Điều tôi chắc chắn là Trung Quốc sẽ chứng kiến sự suy sụp trầm trọng về tăng trưởng kinh tế trong 10 năm tới", ông nhấn mạnh.
    Kinh tế Trung Quốc vẫn tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua nhờ giữ vững được các thế mạnh như đầu tư trong nước, xuất khẩu và kiều hối bất chấp một số biến động gây khó khăn như căng thẳng thương mại với Mỹ hay châu Âu.
    Cụ thể, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III năm nay đạt 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ tăng trưởng xuất khẩu và đầu tư trong nước tăng mạnh. Trước đó, trong hai năm 2003 và 2004, tăng trưởng kinh tế nước này cũng đạt mức đáng ngạc nhiên là 9,5%.
    Bản thân Chính phủ Trung Quốc cũng đã lường tới khả năng hạ cánh của mình và đã đề ra nhiều chính sách để hạ nhiệt nền kinh tế suốt từ đầu năm tới nay. Cụ thể, Chính phủ Trung Quốc đã tăng cường kiểm tra hoạt động đầu cơ, nỗ lực kiềm chế giá nhà đất tăng quá nhanh, phòng tránh hiểm họa đầu tư quá nóng nhằm ?ohạ cánh an toàn?, nhưng đồng thời cũng chú ý không để đầu tư vào lĩnh vực này giảm đột ngột.
    Nhìn chung, đa số các nhà nghiên cứu kinh tế đều ghi nhận vai trò bước đầu của công tác điều tiết vĩ mô được triển khai kể từ sau Hội nghị Kinh tế Trung ương năm 2003 và cho rằng nền kinh tế được điều chỉnh của Trung Quốc đang chuyển từ thời kỳ tăng trưởng với nhịp độ cao sang giai đoạn phát triển ổn định.
    Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đứng trước sức ép phải tăng mạnh đầu tư trở lại do tăng trưởng kinh tế của nước này phụ thuộc vào đầu tư, hiện được cho là cao hơn nhiều so với nhịp độ tăng trưởng GDP và không cân đối với tốc độ tiêu thụ.
    *
    Nhật Vy (Theo AFP)
  5. long40dphay

    long40dphay Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/03/2003
    Bài viết:
    87
    Đã được thích:
    0
    Thế bác nào giải thích sự biến mất nhanh chóng của xe máy Trung Quốc không?
    Có bác nào biết kiểu góp vốn của Trung Quốc khi xe máy nó tràn vào Việt Nam không? Xe đi theo, chắc chắn phải có phụ tùng thay thế, thế là thành góp vốn, nhưng vốn của nó toàn là máy móc vứt đi! hic hic
  6. ke_ban_sao

    ke_ban_sao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Một câu chuyện tôi được nghe một người thầy kể:
    Với sự biến mất của xe máy Trung Quốc, phải cảm ơn rất nhiều công ty Honda Việt Nam. Họ đã làm khảo sát ở thị trường Đông Nam Á và Việt Nam để đưa ra một mức giá hợp lý trước sức cạnh tranh của xe máy Trung Quốc. Hai nhóm khảo sát đã đưa ra một mức giá, chính là mức giá của xe Wave Alpha. Mức giá này tuy đắt hơn xe máy của Trung Quốc một chút nhưng người tiêu dùng có thể cố được để đổi lại một chất lượng cao hơn xe máy của Trung Quốc rất nhiều. Mặt khác, xe Trung Quốc cũng tự đánh mất thị trường vì chất lượng quá tồi (thỉnh thoảng thấy mấy bác xe ôm phải đổ nước hạ nhiệt động cơ vì xilanh với pittông đúc không khớp, chạy nóng xe đơ luôn ).
    Nền kinh tế của TQ cũng như sự tấn công ồ ạt của xe máy TQ vậy, rất mạnh lúc đầu nhưng có thể suy giảm rất nhanh. Đây cũng là một sự cảnh báo cho những nước đã, đang và định phát triển theo mô hình của kinh tế Trung Quốc.
  7. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Xe máy TQ không mất đi đâu, phải về những vùng nông thôn, nơi mức thu nhập còn thấp, lúc đó ta mới thấy xe máy TQ vẫn đang chạy đầy đường.
    Cảm ơn công ty HondaVN về việc họ hạ giá ư! Ngược lại mới đúng. Ta phải cảm ơn xe máy TQ, mặc dù bạn không bao giờ đi xe máy TQ cả. Trước khi có xe máy TQ thị trường xe máy VN cũng giống như thị trường ô tô bây giờ. Trong khi chiếc xe Dream ở thái lan chỉ có 1500USD vậy ở VN nó bị đội lên đến 35 triệu đồng. Khi xe máy Trung quốc giá rẻ tràn vào, đã buộc công ty Honda VN phải xem xét lại chính sách giá cả của mình. Kết quả như thế nào thì các bạn thấy rồi...
  8. langtubachkhoa

    langtubachkhoa Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    27/06/2004
    Bài viết:
    1.212
    Đã được thích:
    784
    Cái dòng trên của bạn là cái để tôi suy ra tất cả bài ở trên của tôi đấy .
    VN học theo TQ, ko sai. Tôi nói thẳng ra trong lịch sử phát triển của mình VN luôn là nước học theo nước khác . Giờ VN ko chỉ học theo TQ đâu, còn học theo Mỹ, Pháp nữa v..v., nhưng học theo TQ là nhiều nhất, vì TQ có hoàn cảnh tương đối đồng đều với chúng ta . Nhưng điều quan trọng ko phải học theo để áp dụng mô hình y hệt như hồi trước vào những năm 80 áp dụng mô hình LX, cần phải biết thực trạng của mình thế nào để mà áp dụng.
    Còn chuyện TQ phát triển 10, VN phát triển chỉ được 6,7, tôi ko có ý định đổ cho TQ phát triển trước 10 năm như bạn maxu gì đó. Vì tôi rất ko thích ở người mình một điểm là chỉ luôn so với mình, năm sau tăng hơn năm trước là được, sao ko so ta tăng ít mà họ tăng nhiều, sao FDI của ta có 1,1 tỷ mà họ là 60 tỷ ? Tại sao? Trả lời được tại sao thì mới có thể khá lên được .
    Song TQ phát triển mạnh hơn ta, nó có nhiều nguyên nhân, để tìm hiểu kỹ cần một sự nghiên cứu kỹ lưỡng, chứ ko phải cứ nói xơi xơi cấp lãnh đạo như bạn đâu. Đừng nói cấp lãnh đạo, nói ngay đến người dân, tôi nói thẳng luôn, người Tàu biết cách làm ăn hơn người VN nhiều. Người Việt ta làm ăn kém, tư duy chậm, kỷ luật tồi, tôi rất ít thấy ở người Việt những tư duy quản lý, tư duy kinh doanh đạt trình độ cao.
    [/QUOTE]
    Và ngưò Việt còn không biết cách làm việc, gắn bó với nhau. Rất ít e kip làm việc của người Việt tồn tại lâu dài, lúc khó khăn thì không sao, lức bắt đầu phát triển thì...
  9. great_sephiroth

    great_sephiroth Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/09/2005
    Bài viết:
    205
    Đã được thích:
    0
    Điều này rất chính xác, các bạn rồi cứ xem, khi VN mở cửa thì ko những nền CN ô tô , xe máy VN ko chết mà phát triển mạnh hơn nữa, đến lúc đó sẽ ko chỉ còn là lắp ráp đâu, bởi vì để cạnh tranh, những công ty như Honda, vv...v... chắc chắn sẽ đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ ở ngay chính VN
  10. ke_ban_sao

    ke_ban_sao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Đành rằng cạnh tranh là có lợi, nhưng nên nhìn vấn đề này thấu đáo hơn một chút. Khi một chiếc xe máy được sản xuất ở nhà máy honda ở việt nam và được tiêu thụ ở thị trường nội địa, nó được tính vào GDP của Việt Nam. Nếu chiếc xe này được xuất khẩu từ nhà máy, nó vẫn được tính vào GDP của Việt Nam.
    Một chiếc xe Tàu, sản xuất tại Tàu, khi được tiêu thụ ở Việt Nam được tính vào GDP của Tàu. Khi tính GDP, người ta lấy giá trị xuất khẩu trừ đi nhập khẩu. Cái xe này được tiêu thụ ở Việt Nam có nghĩa là giá trị xuất khẩu trừ đi nhập khẩu của Việt Nam giảm (GDP thấp xuống) do nhập khẩu tăng.
    Như vậy, kể cả giá của xe honda đắt, nó vẫn được tính vào GDP việt nam còn giá xe tàu rẻ đến mấy cũng vẫn được tính vào GDP Tàu.
    Nếu chỉ nghĩ đơn giả theo kiểu người tiêu dùng thì sẽ rất có hại cho nền kinh tế. Mặt khác, người tiêu dùng Việt Nam không được bảo vệ. Hàng tàu không được kiểm định nên những người tiêu dùng bình thường vì ham rẻ nên mua. Họ không nghĩ lớn, so sánh thời gian sử dụng, sự hài lòng và tiện ích với giá hàng.
    Không kể rất nhiều hàng Tàu trốn thuế, gây thất thoát cho Nhà nước.

Chia sẻ trang này