1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trung Quốc bành trướng và tiềm lực quân sự khổng lồ

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi tonykaka, 24/06/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. ke_ban_sao

    ke_ban_sao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Điều này rất chính xác, các bạn rồi cứ xem, khi VN mở cửa thì ko những nền CN ô tô , xe máy VN ko chết mà phát triển mạnh hơn nữa, đến lúc đó sẽ ko chỉ còn là lắp ráp đâu, bởi vì để cạnh tranh, những công ty như Honda, vv...v... chắc chắn sẽ đầu tư vào các ngành công nghiệp phụ trợ ở ngay chính VN
    [/QUOTE]
    À há, thế là cứ phải trông đợi vào Honda v.v.. đầu tư và nước ngoài chiếm lĩnh thị trường thì những ngành công nhiệp nham nhở của chúng ta mới sống được. Vui quá xá..
    Thực ra chưa chắc lượng đầu tư cho công nghiệp phụ trợ sẽ tăng khi mở cửa. Nếu cảng biển, cơ sở hạ tầng và môi trường đầu tư của những nước xung quanh tốt hơn thì chẳng tội Honda v..v.. phải đầu tư vào công nghiệp phụ trợ ở Việt Nam làm gì cả vì nhập vào việt nam mấy đồ phụ tùng từ mấy nước xung quanh cũng chẳng đắt hơn, mà có khi còn rẻ hơn (thuế vẫn thế!). Không nên ngồi chơ mở cửa mà đợi, mà "rồi cứ xem". Cải thiện môi trường đầu tư và cơ sở hạ tầng không bao giờ đủ khi hội nhập cả. Tăng sức cạnh tranh của cả nền kinh tế với các nước khác, đấy mới là cạnh tranh thật.
  2. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Thế theo bạn việc giá ô tô cao như bây giờ là hợp lý hay bất hợp lý? hay là giá cao như bây giờ đóng góp nhiều cho GDP của VN? tôi thấy lập luận về GDP của bạn không ổn! Một đất nước mọi người đi lại, làm việc bằng phương tiện cơ giới thì GDP cao hơn hay thấp hơn đất nước mà toàn dân cuốc bộ....?
  3. ke_ban_sao

    ke_ban_sao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Bạn datvn thân mến,
    Ở Washington DC hay Paris, người đi bộ rất nhiều (do họ chủ yếu dùng phương tiện công cộng). Chẳng nhẽ họ nghèo hơn người Việt Nam ai cũng đi xe máy? Tôi cũng chưa thấy ai căn cứ vào chuyện đi xe nhiều hay ít ngoài phố mà đoán GDP của một nước cả. Đơn giản là vì GDP là số liệu chính xác, mang tính thống kê tính toán.
    Cách tính GDP thực không bị ảnh hưởng bởi lạm phát hay giảm phát nên giá cả có cao hay thấp cũng không ảnh hưởng đến GDP thực.
    Chuyện dư luận có kiểu tát nước theo mưa chả phải lạ. Tôi chẳng hiểu sao người ta cứ so sánh giá ô tô với các nước xung quanh làm gì. Giá ô tô cao là do Nhà nước áp đặt thuế để bảo hộ ngành công nghiệp ô tô trong nước cũng như hạn chế lượng ô tô lưu thông do cơ sở cầu đường còn chưa đáp ứng. Việc này nhà nước chủ động, tôi không bình luận đúng hay sai.
    Tôi sẽ không yêu cầu giảm thuế ô tô. Thay vì đó, yêu cầu việc làm cầu đường, giao thông công chính, quy hoạch được tốt hơn, nhanh hơn và ít tiêu cực hơn. Đến khi nào những vấn đề này được giải quyết, Nhà nước không có lý do gì để thuế cao, giá ô tô cao như thế này cả.
    Có lẽ, chúng ta đứng ở hai góc nhìn khác nhau bạn datvn ạ. Tôi không hay đi mua hàng lắm.
    Được ke_ban_sao sửa chữa / chuyển vào 08:58 ngày 27/10/2005
  4. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    thế bạn nghĩ là những hệ thống giao thông công cộng khổng lồ ở những nước phát triển là rẻ đấy à! đấy là chỉ nói về tiền, khi trình độ người dân còn phải nâng cao thì các phương tiện công cộng sử dụng mới hiệu quả.
    Đối với người Mỹ, hay nhật bản, mỗi người dân hoàn toàn có thể đi làm trong tầm bán kính đến 100km, lưu động xã hội cực lớn, vì vậy người ta mới tạo nên sản lượng GDP khổng lồ.
    Ở nước ta, một người dân đi làm bằng xe đạp thì hoạt động chỉ dưới 5km, nếu sử dụng xe máy thì khoảng cách này có thể lên đến 15 hay 20 km, như vậy không phải là tiến bộ xã hội hay sao, mỗi người làm ra lượng của cải vật chất nhiều lên thì GDP sẽ tăng thực chất.
    Tôi cũng ủng hộ chính sách hạn chế xe hơi bằng thuế quan hiện nay vì hạ tầng giao thông của chúng ta phát triển không kịp. Nhưng các liên doanh sx ô tô lợi dụng điều này để tăng giá. Đây mới thực là tát nước theo mưa.
    cũng giống như thị trường xe máy trước đây. Khi có xe máy giá rẻ tham gia thị trường, chính sách thuế đối với xe máy không thay đổi, nhưng giá xe đã giảm. Bà con nông dân nghèo ở quê mới có điều kiện mua xe để đi bán nông sản do mình làm ra, sinh viên nghèo có xe để đi học. chứ cứ giá đến 30 tr/ 1 xe thì bà con lấy đâu ra tiền để mua.
    Dân số đô thị chiếm khoảng 25% dân số VN. còn lại tới 75% dân số sống ở nông thôn. Họ cũng cũng có ước mong cải thiện điều kiện sống và đi lại, tăng năng suất lao động chứ. Nếu chúng ta chỉ ưu tiên những mặt hàng chất lượng cao, dịch vụ tốt từ những nước phát triển thì bộ phận lớn dân nghèo khó tiếp cận. Như vậy GDP tăng lên chỉ làm tăng khoảng cách giàu nghèo trong xã hội, dẫn đến mất ổn định xã hội. Như vậy những người sống trong đô thị như tôi và bạn liệu có yên ổn được không?
  5. ke_ban_sao

    ke_ban_sao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Bạn chệch hướng. Tôi không muốn mở rộng vấn đề sang dân trí và phương tiện công cộng.
    GDP thực tôi đề cập là cánh tính GDP để loại bỏ yếu tố lạm phát, không phải là GDP thực chất như bạn hiểu.
    Để phát triển nông thôn không có nghĩa là phải bán rẻ thị trường. Tôi ghi nhận sự cạnh tranh từ xe tàu là một yếu tố tốt để làm giảm giá xe. Nhưng tôi vẫn thấy việc làm của honda chặn đứng xe tàu bằng cách cạnh tranh khoa học và lành mạnh là tốt.
    Chính việc bà con nông dân mua xe Tàu mới có hại. Họ không ý thức được rằng khoảng cách giữa giá trị sử dụng và giá tiền của xe lớn hơn nhiều so với xe honda. Với một thời gian ngắn, xe tàu có vẻ có nhiều ưu điểm. Nhưng về lâu dài, người nông dân phải bỏ nhiều tiền hơn với xe tàu so với xe honda.
    Nếu bà con nông dân không có xe và bỏ tiền thuê những công ty vận tải (chuyện nghiệp hoá) thì có khi phương thức sản xuất còn hợp lý hơn.
    Tôi thấy bạn đọc báo nhiều, nhưng không chắc bạn có học kinh tế.
  6. great_sephiroth

    great_sephiroth Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    19/09/2005
    Bài viết:
    205
    Đã được thích:
    0
    Giờ bạn nghĩ VN đang ở đâu ? Chúng ta ko phải trông đợi, mà phải tạo điều kiện, tạo hấp dẫn để cho nước ngoài đầu tư vào, với thị trường 80 triệu dân, chỉ cần ta tạo điều kiện cho họ, họ sẽ đầu tư . Còn nước ngoài chiếm lĩnh thị trường ? Tạm thời hiện nay thì liệu bạn có thể tránh khỏi điều này ? Bạn mong đợi liệu sẽ có 1 công ty nào của VN cạnh tranh lại nổi với nước ngoài trong điều kiện cộng nghệ ko ? vốn thiếu, trình độ kỹ thuật thấp . Hay cả nước Vn dồn mọi nguồn lực để tạo ra 1 ngành CN ô tô, xe máy đủ sức cạnh tranh nhé ..
    Không phải lúc nào đi đầu cũng tốt đâu .
    Tôi nói tại sao lượng đầu tư vào CN phụ trợ sẽ tăng, bạn đừng nghĩ ngây thơ cứ mở cửa là hạ hẳn thuế . Chúng ta luôn phải có 1 lộ trình khôn ngoan . VD : giảm thuế nhập nguyên chiếc xuống một chút, nhưng tăng thuế nhập linh kiện lên cao . Điều này sẽ dẫn đến một việc là nếu các công ty đầu tư vào SX công nghiệp phụ trợ thì sẽ tiết kiệm được Chi Phí cả so với NK linh kiện và NK nguyên chiếc .
    Tất nhiên việc này phải đi đôi với những chính sách hỗ trợ khác v..v...
    Muốn tăng sức cạnh tranh của cả nền kinh tế thfi phải tăng sức cạnh tranh của từng DN, từng ngành.
  7. ke_ban_sao

    ke_ban_sao Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/11/2002
    Bài viết:
    73
    Đã được thích:
    0
    Giờ bạn nghĩ VN đang ở đâu ? Chúng ta ko phải trông đợi, mà phải tạo điều kiện, tạo hấp dẫn để cho nước ngoài đầu tư vào, với thị trường 80 triệu dân, chỉ cần ta tạo điều kiện cho họ, họ sẽ đầu tư . Còn nước ngoài chiếm lĩnh thị trường ? Tạm thời hiện nay thì liệu bạn có thể tránh khỏi điều này ? Bạn mong đợi liệu sẽ có 1 công ty nào của VN cạnh tranh lại nổi với nước ngoài trong điều kiện cộng nghệ ko ? vốn thiếu, trình độ kỹ thuật thấp . Hay cả nước Vn dồn mọi nguồn lực để tạo ra 1 ngành CN ô tô, xe máy đủ sức cạnh tranh nhé ..
    Không phải lúc nào đi đầu cũng tốt đâu .
    Tôi nói tại sao lượng đầu tư vào CN phụ trợ sẽ tăng, bạn đừng nghĩ ngây thơ cứ mở cửa là hạ hẳn thuế . Chúng ta luôn phải có 1 lộ trình khôn ngoan . VD : giảm thuế nhập nguyên chiếc xuống một chút, nhưng tăng thuế nhập linh kiện lên cao . Điều này sẽ dẫn đến một việc là nếu các công ty đầu tư vào SX công nghiệp phụ trợ thì sẽ tiết kiệm được Chi Phí cả so với NK linh kiện và NK nguyên chiếc .
    Tất nhiên việc này phải đi đôi với những chính sách hỗ trợ khác v..v...
    Muốn tăng sức cạnh tranh của cả nền kinh tế thfi phải tăng sức cạnh tranh của từng DN, từng ngành.
    [/QUOTE]
    Có 2 điểm:
    1. Bạn nói hai điều trùng với tôi nói:
    Tôi chưa bao giờ nói ý này cả.
    3. Ai ngây thơ?
    Tất nhiên vì nước ta còn yếu nên được lộ trình hạ thuế dài nhưng mọi con đường đều dẫn đến thành Rome: thuế đối với hàng xuất khẩu và trong nước là như nhau.
    Khi đàm phán, các nước đều muốn có lợi nhất cho mình. Lộ trình khôn ngoan có lợi cho Việt Nam nhiều như thế liệu có được những nước tham gia đàm phán đồng ý không? Khi đã thực hiện đầy đủ những cam kết rõ bỏ hạn ngạch, hàng rào thuế quan v...v... thì tăng thuế linh kiện có nghĩa là kể cả ngành sản xuất linh kiện trong nước cũng chịu chung số thuế như vậy. Điều nay không làm tăng đâu tư nước ngoài được, bạn thân mến ạ. Cải cách thủ tục hành chính, môi trường đầu tư và nâng cao cơ sở hạ tầng là con đường duy nhất.
    4. Bạn không đề cập đến vấn đề cạnh tranh với các nước xung quanh mà tôi đã nêu.
  8. toanthui

    toanthui Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/09/2005
    Bài viết:
    156
    Đã được thích:
    0
    dang nói về quân sự Trung quốc tự nhiên lại nói về xe máy ViệtNam?,mấy bác này lạc dề rồi,yêu cầu mấy bác bàn luận theo dúng dề tài
    toàn nói chuyện trên trời dưới dất ko
  9. datvn

    datvn Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    2.981
    Đã được thích:
    1
    Vậy theo các bác ta phải làm thế nào khi tiềm lực quân sự TQ mạnh lên. Và đương nhiên chúng ta không thể cản được sức mạnh đó!
  10. lanpurge

    lanpurge Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    28/07/2005
    Bài viết:
    4.955
    Đã được thích:
    481
    vài năm nữa thì ko có gì phải lo ................ chớ bây giờ TQ để mình yên là TQ thiệt .............. cha HCĐ sắp qua ko hiểu tính trò gì đây ................. các bác nè ................... VN mình có bi nhiêu quả tên lửa scud nhỉ ?

Chia sẻ trang này