1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trung Quốc đang trong quá trình đầu của chủ nghĩa phát-xít

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi atoanre, 29/05/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. atoanre

    atoanre Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/09/2005
    Bài viết:
    226
    Đã được thích:
    0
    Trung Quốc đang trong quá trình đầu của chủ nghĩa phát-xít

    Tàp chì Far Eastern Economic Review (FEER) trong sẮ thàng 5/2008 cò bà?i cù?a Michael A. Ledeen dưới tựa 'Ă? ''Beijing Embraces Classical Fascism'' - ''Bf́c Kinh tiẮp thu chù? nghìfa phàt xìt cĂ? 'iĂ?n'' - nòi vĂ? tì?nh hì?nh chình trì Trung QuẮc.
    Tin cho hay, chình vì? bà?i nà?y mà? nhà? chức tràch Trung QuẮc 'àf cẮm phàt hà?nh sẮ thàng Nfm cù?a FEER và? bf́t hù?y hẮt càc Ắn bà?n tài càc sàp bào.

    bbcvietnamese.com xin lược dìch và? giới thiẶu với quỳ vì bà?i bào cù?a tàc già? Ledeen, ngươ?i tư?ng tham gia Ù?y ban NghiĂn cứu Kinh tẮ và? An ninh Trung - Mỳf (2001-2003).

    HĂ?i nfm 2002, tĂi 'àf bì?nh luẶn rf?ng Trung QuẮc cò thĂ? 'ang trơ? thà?nh mẶt quẮc gia phàt xìt chìn muĂ?i, 'iĂ?u mà? chùng ta chưa tư?ng 'ược chứng kiẮn. Nhưfng sự kiẶn mới xà?y ra tài 'Ăy, nhẮt là? là?n sòng cĂng phĂfn trước sự chì? trìch cù?a phương TĂy, dươ?ng như 'ang khf?ng 'ình chù? thuyẮt nà?y.

    Quan tròng hơn nưfa, trong sàu nfm qua, ban làfnh 'ào Trung QuẮc 'àf cù?ng cẮ kiĂ?m soàt v< thế cù?a hò tài càc cơ quan 'Ă?u nàfo trong càc lìfnh vực chình trì, kinh tẮ và? vfn hòa. Thay vì? tiẮp thu chù? nghìfa 'a nguyĂn như nhiĂ?u ngươ?i trĂng 'ợi, giới chòp bu nước nà?y lài cà?ng trơ? nĂn bà?o thù? giào 'iĂ?u.

    Tuy hò vĂfn tự mẶnh danh là? ''ngươ?i cẶng sà?n'', 'Ă? hiĂ?u 'ược nước CẶng hò?a NhĂn dĂn Trung Hoa chùng ta nĂn bf́t 'Ă?u bf?ng chù? nghìfa phàt xìt cĂ? 'iĂ?n.

    Hàfy hì?nh dung nước Ỳ, 50 nfm sau cuẶc càch màng phàt xìt. Mussolini 'àf chẮt, thẮ nhưng nhà? nước 'Ặc tà?i vĂfn cĂ?m quyĂ?n. HẶ thẮng nước nà?y nay dựa chù? yẮu và?o 'à?n àp chình trì. Càc nhà? làfnh 'ào khĂng cò?n theo 'uĂ?i lỳ tươ?ng mà? trơ? nĂn thực tẮ và? hoà?i nghi. Hò thươ?ng xuyĂn hĂ hà?o vĂ? sự vinh quang cù?a "dĂn tẶc Ỳ vìf 'ài" và? kĂu gòi noi gương tĂ? tiĂn.

    Phương phàp chình trì


    TQ siẮt chf̣t kiĂ?m soàt chình trì trong khi nới lò?ng kinh tẮ

    Nay thay và?o nhưfng dò?ng trĂn cùm tư? "dĂn tẶc Trung QuẮc vìf 'ài", ta sèf thẮy thẶt quen thuẶc. Ban làfnh 'ào Trung QuẮc hiẶn nay khĂng cò?n chì thù theo 'uĂ?i con 'ươ?ng gẶp ghĂ?nh và? nguy hiĂ?m tư? chù? nghìfa Stalin tới dĂn chù? nưfa.

    Hò hiĂ?u rf?ng Mikhail Gorbachev 'àf thẮt bài khi Ăng muẮn kiĂ?m soàt nĂ?n kinh tẮ trong khi cho ngươ?i dĂn quyĂ?n tự do chình trì rẶng lớn hơn.

    Bơ?i vẶy, hò muẮn là?m ngược lài: giưf chf̣t quyĂ?n lực chình trì trong khi cho phèp là?m fn kinh doanh mẶt càch tương 'Ắi tự do. Phương phàp chình trì cù?a hò gĂ?n giẮng như nhưfng gì? càc chẮ 'Ặ phàt xìt Ă,u chĂu tư?ng là?m nhiĂ?u nfm trước.

    KhĂng giẮng như càc làfnh 'ào cẶng sà?n truyĂ?n thẮng, thì dù Mao Tràch ĐĂng, ngươ?i muẮn 'à?o tẶn gẮc vfn hòa cĂ? truyĂ?n 'Ă? thay và?o 'ò bf?ng chù? nghìfa Marxist Leninist; làfnh 'ào Trung QuẮc thơ?i nay hà?o hứng nhf́c tới ành hà?o quang cù?a lìch sư? lĂu 'ơ?i.

    Càc thù? lìfnh phàt xìt thơ?i nhưfng nfm 1920 và? 1930 hà?nh xư? 'ùng y như vẶy. Mussolini tài thiẮt thà?nh Rome 'Ă? tào dựng lài sự huy hoà?ng cù?a quà khứ cĂ? 'ài. Ă"ng ta cùfng lẮy lìch sư? cĂ? 'ài ra 'Ă? bao biẶn cho viẶc xĂm chiẮm Libya và? Ethiopia.


    Chùng ta khĂng thĂ? nhì?n và?o tĂm can càc nhà? 'Ặc tà?i Trung QuẮc nhưng tĂi khĂng nghìf rf?ng nước nà?y là? mẶt hẶ thẮng bẮt Ă?n bì chè?n èp giưfa sự thĂi thùc cù?a chù? nghìfa tư bà?n và? thài 'Ặ trẮn àp cù?a nhà? cĂ?m quyĂ?n.



    Hitler cho kiẮn trùc sư cù?a mì?nh xĂy càc tò?a nhà? tĂn cĂ? 'iĂ?n trong suẮt ĐẶ Tam ĐẮ chẮ và? bf́t càc nhà? soàn nhàc tĂ? chức lĂf hẶi 'Ă? ngợi ca quà khứ huyĂ?n thoài cù?a dĂn tẶc.

    Cùfng giẮng như nhưfng ngươ?i tiĂ?n nhiẶm chĂu Ă,u, ngươ?i Trung QuẮc 'ò?i vì trì quan tròng trĂn thẮ giới vì? lìch sư? và? vfn hòa truyĂ?n thẮng, chứ khĂng phà?i vì? hiẶn tràng sức mành cù?a hò.

    ThẶm chì Trung QuẮc cò?n thư? nghiẶm mẶt sẮ ỳ tươ?ng là lù?ng vẮn nà?y sinh tư? thơ?i kỳ? 'Ă?u cù?a chù? nghìfa phàt xìt, thì dù chương trì?nh tự cung tự cẮp lùa mì? mà? cà? Hitler và? Mussolini tư?ng cò thơ?i theo 'uĂ?i.

    Thơ?i thẮ 'Ă?i thay

    TẮt nhiĂn thẮ giới 'àf thay 'Ă?i rẮt nhiĂ?u kĂ? tư? 'Ă?u thẮ kỳ? trước. Nay thẶt khò (và? 'Ăi lùc khĂng thĂ?) mẶt mì?nh mẶt chiẮu. ThẮ nhưng Trung QuẮc, cùfng giẮng như càc nước phàt xìt chĂu Ă,u, 'f̣c biẶt lo sợ vĂ? à?nh hươ?ng cù?a bĂn ngoà?i.

    Hò sợ ngươ?i dĂn sèf quay lài chẮng chình phù? nẮu cò 'ược nhiĂ?u thĂng tin vĂ? thẮ giới bĂn ngoà?i. Bơ?i vẶy mà? chình phù? cẮ sức kiĂ?m soàt nguĂ?n thĂng tin và?o trong nước.

    MẶt sẮ nhà? nghiĂn cứu Trung QuẮc nhẶn 'ình rf?ng chình quyĂ?n Bf́c Kinh lo sợ, thẶm chì bẮt an. ĐiĂ?u nà?y 'ược minh chứng bf?ng phà?n ứng mành mèf cù?a Trung QuẮc trước bẮt cứ chì? trìch nà?o hướng vĂ? mì?nh, tư? nhĂn quyĂ?n tới Ă nhiĂfm khĂng khì, tư? viẶc chuĂ?n bì cho Olympics Bf́c Kinh tới chẮt lượng hà?ng hòa xuẮt khĂ?u.

    Trong càc trươ?ng hợp như vẶy, dĂf kẮt luẶn rf?ng chình phù? Trung QuẮc 'ang lo lf́ng vĂ? sự sẮng cò?n cù?a mì?nh và? 'Ă? khuyẮch trương càc tì?nh cà?m dĂn tẶc chù? nghìfa, hò phà?i quay sang mĂ tà? nước nà?y như nàn nhĂn cù?a quẮc tẮ.


    Làfnh 'ào Trung QuẮc mĂ?m dè?o hơn

    Sự ''nàn nhĂn hòa'' bà?n thĂn cùfng là? mẶt phĂ?n trong vfn hòa phàt xìt. GiẮng như Đức và? Ỳ thơ?i kỳ? giưfa càc cuẶc thẮ chiẮn, Trung QuẮc cà?m thẮy bì phà?n bẶi và? sì? nhùc, nĂn tì?m càch trà? thù? cho càc vẮt thương mà? lìch sư? gĂy ra.

    ĐĂy khĂng nhẮt thiẮt là? dẮu hiẶu bẮt an, mà? là? mẶt chì? dẮu cho dàng chù? nghìfa dĂn tẶc quà khìch vẮn luĂn là? tròng tĂm cù?a càc phong trà?o và? chình thĂ? phàt xìt.

    Chùng ta khĂng thĂ? nhì?n và?o tĂm can càc nhà? 'Ặc tà?i Trung QuẮc nhưng tĂi khĂng nghìf rf?ng nước nà?y là? mẶt hẶ thẮng bẮt Ă?n bì chè?n èp giưfa sự thĂi thùc cù?a chù? nghìfa tư bà?n và? thài 'Ặ trẮn àp cù?a nhà? cĂ?m quyĂ?n.

    ĐĂy là? chù? nghìfa phàt xìt 'àf và?o 'Ặ chìn muĂ?i, chứ khĂng phà?i mẶt phong trà?o quĂ?n chùng cuĂ?ng khìch.

    ThẮ giới cĂ?n là?m gì??

    LiẶu thẮ giới cò nĂn chuĂ?n bì cho khà? nfng 'Ắi 'Ă?u khò khfn và? nguy hiĂ?m với nước CẶng hò?a NhĂn dĂn Trung Hoa hay khĂng?

    Càc quẮc gia phàt xìt thẮ kỳ? thứ 20 cò 'f̣c 'iĂ?m là? rẮt hiẮu chiẮn. Đức QuẮc xàf và? phàt xìt Ỳ 'Ă?u chù? trương bà?nh trướng. VẶy liẶu Trung QuẮc cò 'ang tì?m càch mơ? rẶng làfnh thĂ? cù?a mì?nh hay khĂng?

    TĂi tin rf?ng cĂu trà? lơ?i chình xàc sèf là?: "Đùng vẶy, nhưng...".

    NhiĂ?u làfnh 'ào cù?a Trung QuẮc cò thĂ? muẮn tĂ?m kiĂ?m soàt cù?a hò vượt qua phàm vi khu vực. QuĂn 'Ặi Trung QuẮc 'ang chuĂ?n bì sức mành 'Ă? cò thĂ? 'ành bẶt Hoa Kỳ? tài À chĂu nhf?m phò?ng ngư?a Mỳf can thiẶp và?o càc xung 'Ặt ngoài vi.

    Tuy nhiĂn, khĂng giẮng như Hitler hay Mussolini, càc làfnh 'ào Trung QuẮc chưa muẮn mơ? rẶng làfnh thĂ? 'ìa lỳ mẶt càch nhanh chòng 'Ă? thĂ? hiẶn sự vìf 'ài cù?a 'Ắt nước và? thực chẮt viĂfn kiẮn cù?a hò.


    Sự vượt trẶi cò nghìfa là? càc nước khàc phà?i quỳ? gẮi, phà?i cung phùng quẮc gia thẮng trì.



    Tàm thơ?i, thà?nh cĂng ơ? trong nước cù?ng sự cĂng nhẶn cù?a quẮc tẮ trước càc thà?nh tựu cù?a Trung QuẮc xem ra là? 'ù?. Chù? nghìfa phàt xìt Trung QuẮc ìt tình tư tươ?ng hơn phàt xìt chĂu Ă,u và? làfnh 'ào Trung QuẮc cùfng mĂ?m dè?o hơn Hitler hay Mussolini.

    ThẮ nhưng, lìch sư? ngf́n ngù?i cù?a chù? nghìfa phàt xìt cĂ? 'iĂ?n cho thẮy rf?ng viẶc Trung QuẮc tì?m càch 'Ắi 'Ă?u với phương TĂy chì? là? vẮn 'Ă? thơ?i 'iĂ?m. ĐiĂ?u 'ò 'àf nf?m trong gien di truyĂ?n cù?a chình thĂ? dàng nà?y.

    Sớm muẶn nhà? cĂ?m quyĂ?n Trung QuẮc cùfng sèf cà?m thẮy nhu cĂ?u phà?i thĂ? hiẶn sự vượt trẶi cù?a hẶ thẮng, và? ngay cà? càc thẮng kĂ 'àng nĂ? nhẮt vĂ? thu nhẶp quẮc dĂn cùfng sèf khĂng 'ù?.

    Sự vượt trẶi cò nghìfa là? càc nước khàc phà?i quỳ? gẮi, phà?i cung phùng quẮc gia thẮng trì. GiẮng như Mussolini nhì?n viẶc thuẶc 'ìa hòa chĂu Phi, xĂm chiẮm Hy Làp và? vù?ng Balkan như càc bước 'i cĂ?n thiẮt 'Ă? thiẮt lẶp mẶt 'Ắ chẮ phàt xìt; Trung QuẮc rĂ?i cùfng sèf 'ò?i càc nước làng giĂ?ng, trước hẮt là? ngươ?i Hoa trĂn hò?n 'à?o Đà?i Loan, phà?i thuĂ?n phùc 'Ă? bĂ? sung viẶc lẮy lài càc làfnh thĂ? bì mẮt và?o danh sàch càc thà?nh tựu cù?a chẮ 'Ặ.


    Cù?a cà?i khĂng bà?o 'à?m hò?a bì?nh

    Càc nĂ?n dĂn chù? trĂn thẮ giới sèf phà?i hà?nh xư? thẮ nà?o?

    ĐĂ?u tiĂn cĂ?n phà?i xòa 'i quan niẶm rf?ng cù?a cà?i cò thĂ? bà?o 'à?m hò?a bì?nh. KhĂng chf́c mẶt nước Trung QuẮc già?u cò sèf già?m ỳ muẮn gĂy chiẮn với Đà?i Loan hay dòa dĂfm NhẶt Bà?n.

    Sự thực cò thĂ? là? ngược lài: Trung QuẮc cà?ng già?u cò, quĂn 'Ặi cù?a hò cà?ng mành thì? khà? nfng chiẮn tranh là? cà?ng lớn.

    Phương TĂy cĂ?n chuĂ?n bì cho chiẮn tranh với Trung QuẮc với hy vòng trành 'ược 'iĂ?u nà?y.

    Trong khi 'ò, chùng ta cĂ?n là?m nhưfng gì? cò thĂ? 'Ă? thuyẮt phùc ngươ?i dĂn Trung QuẮc rf?ng tự do chình trì cà?ng lớn thì? quyĂ?n lợi lĂu dà?i cù?a hò cà?ng 'ược bà?o 'à?m, cho dù? nhiĂ?u khi cò thĂ? khò chìu và? lẶn xẶn.

    NẮu chùng ta khĂng là?m nhưfng viẶc 'ò, nguy cơ chf́c chf́n sèf tfng lĂn và? càc vù bù?ng nĂ? giẶn dưf dù? vĂ tì?nh hay cẮ ỳ cù?a Trung QuẮc sèf cò?n lf̣p lài. DĂ?n dĂ?n, chùng sèf biẮn thà?nh hà?nh 'Ặng
    (TrĂch BBC )
  2. nguoidonga

    nguoidonga Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    12/12/2007
    Bài viết:
    139
    Đã được thích:
    0
    Chiến tranh TG I kết thúc .
    Có người cho rằng hoà ước Versailles là một trong những nguyên nhân gây ra Thế chiến 2.Tại sao vậy.
    Các nước Liên minh đã buộc người Đức trả một số chiến phí khổng lồ và đồng thời các áp đặt chính trị khác.Và như chúng ta đã biết Fatxit được ủng hộ.
    Nhận ra bài học đó sau chiến tranh 2 thì phe Đồng minh ra Đức phục hồi Đức Ý Nhật ...trong khuôn khổ nhằm không tạo ra tâm lí bất mãn của các nước lớn này.
    Câu chuyện nước Đức còn phơi bày ra đó :Là một nước nổi lên sau ANh ,Pháp ,Mĩ ...bị o ép ,không có vị thế xứng đáng ....
    Và Trung Quốc có là nước Đức thứ 2.
    Nếu không biết cách cư xử thì vô tình người Mĩ sẽ biến Trung Hoa thành một thiên đường của Fatxit.
    Roosevelt đã lầm một việc đúng đắn khi mà thuyết phục được các ông lớn khác đồng ý cho Trung một ghế trong hội đồng bảo an.Ông ta đã tiên đoán được sự trỗi dậy của người Hoa và biết phải làm thế nào là đúng đắn để không biến Trung thành một Đức thứ 2.
    Đối với người Nga cũng vậy.Đằng sau nước Nga là một kho vũ khí đủ để xơi tái cả thế giới.Nếu một khi làm người Nga bất mãn lên thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
    Thực tế việc một nước lớn như Trung Hoa nổi lên và tương lai sẽ thay thế Hoa Kì lãnh đạo thế giới là một vấn đề đau đầu cho tất cả.Liệu một cuộc chuyển giao quyền lực có diễn ra êm đẹp .liệu con tàu Trung Quốc có đi chệch hướng.
    Nếu nó chệch hướng thì mối hiểm hoạ sẽ lớn hơn Đức quốc xã nhiều lần...
    Các đế quốc cũ như Otoman ,Áo ,Hung ...cũng cần phải cẩn thận vì họ luôn hoài niệm về một quá khứ hào hùng và họ muốn tìm lại mình.
    Người Hồi giáo là một minh chứng rõ ràng khi trong các tôn giáo lớn Nho ,Kito,...nó ở vị trí thấp nhất.Trong khi quá khứ của Hồi giáo thật vĩ đại.
    Người Hồi cảm thấy nhục nhã.Thấy bị thế giới cười vào mặt .................Họ thấy tức tối và bất mãn.
    Đáng lẽ họ nên tìm hiểu nguyên nhân trì trệ của mình và thay đổi nhưng một bộ phận cực đoan khác thì không.Binladen đã chọn con đường bạo lực.Ông ta đã được ủng hộ nhiệt liệt bởi tại sao ? Bởi đó là miếng đánh của người Hồi giáo vào người Mĩ và thông điệp của họ :Đấy bọn mày đừng khinh thường tao nhé .Hãy xem bài học ở toà tháp đôi đó.....
    Hãy xem các sự kiện thể thao lớn sắp diễn ra :WC ở châu Phi ,Olympic ở Trung Hoa ,...Phải chăng có mưu đồ chính trị ở đây khi mà Châu Phi là một kẻ bị bóc lột -nhục nhã quá mức tưởng tượng .Trung Hoa là một kẻ mới nổi.
    Đó có phải là liều thuốc chữa bệnh "tự ái" của các nước này.
  3. colorwind

    colorwind Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/10/2006
    Bài viết:
    319
    Đã được thích:
    20
    Sẵn trích bài từ BBC thì trích nốt bài này luôn cho đủ cặp.
    Một số luận điê?m vê? Trung Quốc
    Những luận điểm cơ bản vê? quan hệ quốc tế ơ? Phương Tây hiện nay không thể tránh không đề cập đến Nga, Trung Quốc và Hồi giáo.
    Chính sự e ngại trước ba thực thể chính trị đó là động cơ khiến các cây bút tài danh nhất của phương Tây đưa ra những phân tích thời sự.
    Bài viết của của Michael A. Ledeen cũng nằm trong bối cảnh đó và không có gì ngạc nhiên khi lý lẽ bài Trung của ông lên cao hiếm thấy.
    Trước khi đi vào hai dòng luận điểm đánh giá chính trị toàn cầu đầu thế kỷ XXI, cần phải bác bỏ quan điểm coi Trung Quốc là chế độ phát xít.
    Không pha?i như vậy
    Tác giả đã không sai khi mô ta? các yếu tố nổi bật của chủ nghĩa dân tộc Trung Hoa hiện đại dưới lá cờ của đảng cộng sa?n.
    Có nhưfng ý kiến khác đã cho rằng chính quyền TQ chuyển sang thành một chế độ cánh hữu trên thực tế (a de facto right-wing regime).
    Tác gia? Trung Quốc sống tại Canada, giáo sư Triệu Nguyệt Chi, thi? cho ră?ng Trung Quốc theo "chu? nghifa tư ba?n nha? nước."
    Kê? ca? khi ta coi hệ thống na?y la? thiên hưfu thi? cufng có ít nhất ba điểm khiến nó không phải là phát xít.
    Đầu tiên, hệ thống chính trị na?y không mang tính phân biệt chủng tộc.
    Dù chủ nghĩa dân tộc Đại Trung Hoa có thể gây ra va chạm ngoại giao nhưng trong Trung Quốc không có sắc dân nào bị chính thức loại trừ như người Do Thái ở các nước phát xít châu Âu trước đây.
    Hơn nữa, sau khi dần hạ bệ vị trí độc tôn của Mao Trạch Đông, Trung Quốc không còn chủ nghĩa sùng bái cá nhân (cult of personality).
    Qua? thật la? Đặng Tiểu Bình được đề cao nhưng hình bóng của ông ta không đóng một vai trò như Mao hay Mussolini hay Hitler.
    Điểm thứ ba, Trung Quốc không phủ nhận chủ nghĩa tự do kinh tế như các chế độ phát xít Ý và Đức.
    Trái lại, tự do kinh tế kèm với việc kiểm soát chính trị (đã dễ thở hơn trước rất nhiều) được nha? nước khuyến khích.
    Ta cufng không thấy xu hướng quốc hữu hóa các đại doanh nghiệp nhân danh chủ nghĩa tập thể như ơ? Đế chế Đức những năm 1930-40.
    Về mặt văn hóa, một thành tố quan trọng của chủ nghĩa phát xít, như nhà văn Umberto Eco nói, là sự bác bỏ chủ nghĩa hiện đại (modernism) để quay về truyền thống.
    Trung Quốc hiện nay chỉ phục hồi một phần truyền thống như Khổng giáo nhằm hỗ trợ cho dự án hiện đại hóa, thậm chí phương Tây hóa trong lối sống và sinh hoạt đô thị.
    Ưa nhi?n va?o quá khứ
    Như vậy, vì sao có dạng quan điểm phê phán Trung Quốc bằng cách đặt lại các vấn đề của nửa đầu thế kỷ XX?
    Ta nhận thấy có một xu hướng tham chiếu các quan hệ quốc tế bằng sự so sánh với quá khứ, thậm chí cho rằng các mô hình của quá khứ đang trở lại.
    Tới đây cần phải đề cập đến cuộc tranh luận giữa hai tác gia tên tuổi của chính trị học quốc tế: Robert Kagan và Francis Fukuyama.
    Trong cuốn "The Return of History and the End of Dreams" vừa ra mắt, Robert Kagan, tác giả thuộc trường phái Tân Bảo thủ Mỹ, hiện là cố vấn cho John McCain đặt lại chủ đề thế giới lưỡng cực.
    Theo ông, sự thống trị ngắn ngủi của Hoa Kỳ sau Chiến Tranh Lạnh đã không còn.
    Washington đang sa lầy ở Iraq và buộc phải chia sẻ quyền lực với Trục Độc đoán gồm Nga và Trung Quốc.
    Ông nhận định rằng thế kỷ XXI sẽ là sân khấu của cuộc cạnh tranh giữa phe dân chủ và các chế độ độc ta?i.
    Để thắng lợi, Hoa Kỳ cần liên kết với các nước dân chủ trong một liên minh toàn cầu để chống lại xu thế vươn lên của những chế độ độc tài.
    Francis Fukuyama, người nổi tiếng với cuốn "The End of History" (1992) thì cho rằng Kagan đã sai.
    Bình luận sách của Kagan, Fukuyama viết trên tơ? The Sunday Time ră?ng ông không tin la? Moscow và Bắc Kinh hợp tác trên nguyên tắc.
    Chế độ ở Nga chỉ đặc trưng cho nước Nga mà thôi và quan hệ với Trung Quốc cufng chỉ mang tính thời vụ.
    Trung Quốc và Nga, theo Fukuyama đều đang trong giai đoạn thử nghiệm với dự án hiện đại hóa một cách độc đoán nhưng cả hai "đều có những yếu kém cơ bản về nội bộ như xung đột xã hội và tính chính danh."
    Trung Quốc đã bỏ chủ nghĩa Marx-Lenin và kết hợp chủ nghĩa dân tộc với tính chính danh dựa trên tăng trưởng kinh tế.
    Với Nga, Fukuyama cho rằng đây là một quốc gia đang suy yếu với dân số mỗi năm hụt đi 750 nghìn người và tính hung hăng của chính trị Nga chẳng thu hút được bất cứ láng giềng nào, từ Ukraine, Estonia đến Gruzia.
    Tổng kết lại, Fukuyama bác bỏ thuyết về một liên minh đang lên của các chế độ độc đoán và cho rằng thế giới ngày nay đang tiếp tục phát triển theo hướng đa cực.
    Nhưng theo ông thế giới cũng đang thống nhất lại bằng thương mại toàn cầu, bằng đầu tư và sự giao lưu các ý tưởng.
    Bởi thế, nhắc lại mô hình lưỡng cực Chiến Tranh Lạnh, hay xung đột nhiều chiều như giữa các nước châu Âu thế kỷ XIX là không chính xác.
    Tham kha?o lịch sư?
    So sánh lịch sư? cufng có thê? có thêm góc nhi?n bô? sung cho việc phân tích các ha?nh vi chính trị hiện đại nhưng không thê? thay thế hoa?n toa?n được các nhận định mới.
    Ví dụ nhiê?u học gia? Phương Tây so sánh Trung Quốc nga?y nay với thơ?i Tâ?n nhưng theo thiê?n ý, nước Trung Hoa hiện đại có nhưfng nét giống thơ?i Tiê?n Hán (206?"220 trước Công Nguyên).
    Hán Vương Lưu Bang sau khi thắng Tây Sơ? Bá Vương đaf thống nhất Trung Quốc va? lập chính phu? bi?nh dân đâ?u tiên.
    Xóa chế độ pháp trị kiê?u Tâ?n đê? thay bă?ng hệ thống phong tước quý tộc Hán Cao Tô? đaf dâ?n cu?ng cố một vương triê?u phong kiến tập quyê?n.
    Khô?ng giáo được đê? cao va? trơ? tha?nh ý thức hệ độc tôn, hôf trợ cho quyê?n lực không chia se? cu?a nhưfng ngươ?i thuộc do?ng họ hoa?ng đế.
    Nước Trung Hoa cộng sa?n cufng ra đơ?i sau cuộc thư hu?ng Quốc - Cộng va? nha? câ?m quyê?n sau khi thống nhất lafnh thô? đaf du?ng chu? nghifa Mao la?m ý thức hệ độc tôn.
    Việc đặc cách bô?i dươfng ?ođa?ng thái tư?? (con ông cháu cha) đê? lafnh đạo kế tiếp ơ? Trung Quốc cufng gợi lại việc Lưu Bang phong tước trong họ.
    Nhưng thơ?i Hán đaf tạo ra một đi?nh cao văn minh co?n Trung Quốc nga?y nay chưa thấy có sự lan to?a vê? văn hóa ra bên ngoa?i.
    Ba?n thân ngươ?i Trung Quốc, nhất la? giới tre? đang cố gắng học theo phương Tây vê? nhiê?u mặt.
    Nói ra như thế đê? thấy ră?ng lịch sư? du? có điê?m giống nhau, thơ?i xưa va? thơ?i nay vâfn khác chứ không bao giơ? lặp lại.
  4. dnn0601

    dnn0601 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/10/2006
    Bài viết:
    99
    Đã được thích:
    0
    Đây là cách nhìn nhận sai lầm, thiên lệch và ngớ ngẩn về thực trạng thế giới hiện nay.
    Vàng 1 : Việc phục hồi Đức, Ý, Nhật đâu phải là ý tốt của phe Đồng Minh đơn giản là vì Mẽo cần thêm các Đồng Minh để thực hiện chiến lược bá chủ thế giới của mình nên Mẽo đã ra sức hà hơi tiếp sức cho Đức, Ý, Nhật. Qua đó, Mẽo đã đặt các căn cứ quân sự của mình ở 3 nước trên.
    Vàng 2 : Cái này bác có = chứng ko ? Hơn nữa, Roosevelt mất vào ngày 12 tháng 4 năm 1945 tức là trước ngày 24 tháng 10 năm 1945 ( ngày thành lập Liên Hợp Quốc ) những 6 tháng. Như vậy nếu có ý tưởng như bác nói thật thì phải là do Truman đưa ra chứ đâu phải là Roosevelt. Ngoài ra, ban đầu, chính quyền Tưởng Giới Thạch nắm giữ 1 ghế của Hội đồng Bảo an LHQ ( từ năm 1945 - 1971) chứ đâu phải là Trung Quốc đâu. Thực ra, chính quyền Tưởng Giới Thạch được nắm ghế ở Hội đồng Bảo an là bởi vì từ lâu Mẽo đã viện trợ cho Tưởng để đánh Mao. Chính bởi lý do này mà khi Thế Chiến II kết thúc, Mẽo đã vận động cho Tưởng giữ ghế của Hội đồng Bảo an. Qua đó, Mẽo muốn dùng Tưởng để kiềm chế Mao và 1 châu Á đang nóng bỏng lúc bấy giờ chứ ko phải vì "ý tốt" lo cho sau này Trung Quốc trở thành phát xít như bác nói.
    Vàng 3 : Thưa với bác là lúc đó Nga với Mỹ ngang cơ với nhau. Cho dù khi ấy Mẽo có ko đồng ý cho Nga vào Hội đồng Bảo an đi nữa thì cũng ko có gan nha.
    Vàng 4 : Cái này bác đúng là "nghe hơi nồi chõ" tin vào cái tay Michael A.Ledeen chuyên đi hoạch định chính sách cho Bush. Thưa với các bác hiện giờ đang có 1 tay phát xít cỡ bự đó chính là Mẽo. Chính Mẽo với chiêu bài chống khủng bố đang gây hấn trên khắp toàn cầu. Từ Nam Tư, Apghanistan cho đến Iraq người Mẽo đang gây ra các cuộc chiến tranh khiến bao người dân thường bị chết, bị thương. Trong 10 năm trở lại đây, người Mẽo đã mang đến cho phần còn lại của thế giới 1 sự lo ngại ngày càng lớn. Người Mẽo đang tự xây dựng cho mình một hình ảnh phát xít mới. Họ đã bất chấp Liên Hợp Quốc để đánh Iraq, bất chấp sự phản đối của Nga để đem tên lửa, rada đặt ở sát vách nước Nga. Chính người Mẽo đang cố gây ra tình trạng căng thẳng trên toàn thế giới. Mẽo đang dồn Nga, Trung vào bước đường cuối cùng. Nhưng có lẽ đó lại chính là sai lầm của Mẽo. Khi bị dồn vào bước đường cùng, Nga & Trung đã thực hiện liên minh với nhau. Họ vừa ra thông cáo chung để phản đối việc Mẽo đem tên lửa đặt ở Ba Lan. Có thể quan hệ Nga & Trung chỉ là quan hệ có tính thời vụ, nhưng với sự dồn ép của Mẽo thì Nga & Trung sẽ là 1 đối trọng tương xứng để đảm bảo an ninh thế giới.
    Vàng 5 : Cái này thì bác đúng là đọc sách nhiều quá nên lẩn thẩn mất rồi. Otoman, Áo, Hung bây giờ còn là cái gì nữa đâu ?
    Vàng 6 : Cái này bác rất sai lầm. Người Hồi giáo có tôn giáo, tập tục riêng của họ. Vậy những người "rân chủ" ở Phương Tây lấy cớ gì mà phỉ báng tôn giáo của họ ? Tại sao những nhà "rân chủ" Phương Tây lại cho mình cái quyền phỉ báng Đức Ala của người Hồi ? Tại sao những nhà "rân chủ" Phương Tây lại cố tình chà đạp lên những giá trị của những người Hồi giáo ? Tôi cho rằng những nhà "rân chủ" Phương Tây đang mang trong mình một tư tưởng phát xít mới và chính họ sẽ đem lại hậu hoạ cho thế giới sau này.
    Vàng 7 : Binladen ngày xưa cũng được chính người Mẽo đào tạo đó thôi. Hussien cũng vậy. Cuối cùng họ đều chống Mẽo cả. Tại sao vậy ? Tại bởi vì Mẽo ko tốt như họ tưởng. Mẽo chỉ lợi dụng họ thôi và khi ko cần thì Mẽo sẽ vứt họ ngay.
    Vàng 8 : Cái vụ toà tháp đôi chưa chắc đã phải do AlQueda gây ra. Tôi tin là CIA đứng sau vụ này. Tại sao mà vào cái ngày 11-9-2001, hơn 200 nhân viên Ixaren làm việc trong toà tháp đôi khi đó lại nhận được chỉ thị từ cơ quan tình báo Ixaren ko đến làm việc và cuối cùng ko ai trong số họ bị làm sao cả ? Theo tôi khi đó người Ixaren đã biết về vụ khủng bố và CIA cũng biết nhưng CIA đã ko can thiệp. Tại sao CIA lại ko can thiệp ? Đó là bởi vì Bush con đang cần một cái cớ để thực hiện giấc mơ của Bush cha là đánh chiếm Iraq và làm bá chủ thế giới.
    Nói tóm lại : Con người cần phải tôn trọng con người. Các nhà "rân chủ" ở Phương Tây cần tôn trọng những giá trị của các tôn giáo, dân tộc #. Họ ko thể và ko bao giờ có thể áp đặt được cách suy nghĩ, lối sống của họ lên những giá trị của các tôn giáo và dân tộc #.
    Được dnn0601 sửa chữa / chuyển vào 23:10 ngày 30/05/2008
  5. Planck

    Planck Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/05/2005
    Bài viết:
    282
    Đã được thích:
    0
    Kho&aacute; topic với l&yacute; do: Bao giờ chuy?n này thành l<ch sử ta sẽ thảo luận tiếp ^^
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này