1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trường cai nghiện game cho học sinh

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi truclinh8184, 15/08/2012.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. truclinh8184

    truclinh8184 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/07/2012
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    Kính thưa Admin, thưa các Mod, thưa đại gia đình Ttvnol, em gửi bài viết này ko mang tính PR, vậy cả nhà sau khi đọc, nếu thấy đó thực sự có ích cho cộng đồng, hãy like cho em 1 cái nhá. TKS nhìu ạ.
    Các bác ạ, một tác hại rất lớn dẫn tới hiện nay xuất hiện nhiều "Lê Văn Luyện". Đó là khởi nguồn từ việc ham chơi điện tử, dần dần trở nên nghiện game online của hầu hết các em thanh thiếu niên lứa tuổi học sinh phổ thông. Các em với suy nghĩ còn non trẻ, khi nghiện game sẽ không biết phân biệt thực hư giữa đời sống thật và các giả cảnh ảo tưởng trong thế giới Game Online. Thêm vào đó, nếu là các em vốn đã ưa bạo lực, nay lại thêm nghiện game nữa, đảm bảo chẳng bao lâu cũng sẽ có kết cục như Lê Văn Luyện nếu không có phương pháp và môi trường nhằm "cải tạo" và định hướng lại cho các em này.
    Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE MicrosoftInternetExplorer4 /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;} Rõ ràng, ở trường, lớp không dạy văng tục, chửi bậy, không dạy quậy phá, đánh nhau, không có hàng quán thuốc lá, bia rượu, không có quán chơi game, không có video bạo lực…Vậy học sinh học được những điều đó từ đâu? Chắc chắn câu trả lời là từ môi trường sống xung quanh học sinh đó ngoài giờ đến trường.
    Báo VnExpress cũng đã có bài về vấn nạn này với tiêu đề :
    "Làm gì khi teen chán sống vì nghiện game online?"
    Hay báo Phunuonline.com.vn với bài viết :" Trẻ em hư, lỗi do người lớn"
    Như vậy, để chữa bệnh với liều thuốc đặc trị, chắc chắn không thể 1 sớm 1 chiều được. Các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm hơn tới con cái của mình mỗi khi các em có thời gian rảnh, các em sẽ làm gì? không hẳn các em ngồi máy tính là đã tốt, đó là mầm mống gây nên bệnh nghiện game của hầu hết các thanh thiếu niên lứa tuổi học sinh ngày nay.
    Hiện nay đã có 1 số đơn vị tiên phong trong công cuộc giúp học sinh và những "con nghiện game" tìm lại chính mình, với phương pháp giáo dục độc đáo, hội tụ nhiều nhà tâm lý học, giáo dục học phối hợp với y học. Trong đó phải kể đến các lớp cai nghiện game của Trung tâm văn hóa thể thao Thanh thiếu niên miền Nam, và đặc biệt, môi trường thích hợp nhất cho lứa tuổi học sinh đó là trung tâm cai nghiện game của viện nghiên cứu phát triển võ VN & Thể thao.
  2. truclinh8184

    truclinh8184 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/07/2012
    Bài viết:
    36
    Đã được thích:
    0
    ( Tiếp theo)
    Dưới đây là 1 số phương pháp mà em đã sưu tầm được :

    Hiện nay, trường phổ thông thực nghiệm của Viện nghiên cứu phát triển võ Việt Nam & Thể thao đã và đang thành công trong việc áp dụng các phương pháp trị bệnh "nghiện game online" cho các em học sinh lứa tuổi phổ thông, đây là một tín hiệu vui cho những gia đình có con em quá sa đà vào thế giới ảo...Dưới đây là 1 số phương pháp đã và đang được nhà trường áp dụng:
    1. Thiết lập thời gian biểu mới
    Việc tổ chức lại thời gian của những em học sinh nghiện Game online là yếu tố quan trọng trong việc điều trị nghiện. Vì thế trước khi tiếp nhận các cháu vào học, nhà trường sẽ phối hợp với phụ huynh để nắm được đầy đủ thông tin về thói quen sử dụng Internet của học sinh đang nghiện hoặc có biểu hiện nghiện. Các vấn đề được đặt ra: các em thường xuyên lên mạng vào ngày nào? Thời gian nào? Trong bao lâu? Thường dùng máy tính ở đâu? Khi đã đánh giá bản chất của việc chơi Game online ở các em, nhà trường phối hợp cùng các thầy cô quản nhiệm sẽ thiết lập một bảng giờ giấc mới trong việc sử dụng Internet. Nghĩa là, không cấm và cắt bỏ hoàn toàn thói quen ấy, mà vẫn cho phép các em được chơi, tuy nhiên, giảm thời lượng được chơi của các em một cách linh hoạt, và dần dần, kết hợp việc thay đổi giờ giấc, lịch được chơi. Mục tiêu giúp các em bỏ đi thói quen hằng ngày và thích nghi với thời gian biểu mới sử dụng Internet. Sau 1 thời gian giảm thời lượng dần và thực hiện thời gian biểu chơi game vào những giờ quy định sẽ khiến cho các em loại bỏ dần thói nghiện game và trở về với cuộc sống bình thường...
    2. Tổ chức nhiều hoạt động bổ ích
    Nhà trường tạo một môi trường “động” - nhiều hoạt động thể thao, ngoại khóa nghệ thuật với hơn 40 môn tự chọn, gồm bóng đá, võ thuật, bơi lội, âm nhạc…nhằm tạo ra các sân chơi toàn diện cho các em. Khi bị cuốn hết vào các hoạt động sẽ tạo cảm giác ganh đua, cảm giác được chơi, tâm lý và thể trạng được khai thác tối đa, điều này sẽ tạo cho các em xây dựng được tinh thần đội, nhóm, tinh thần xây dựng tập thể. Việc tuân thủ luật chơi, lối chơi trong thể thao, thường xuyên sẽ nâng dần việc tôn trọng kỷ luật, nền nếp và ý thức tự giác.
    3.Thiết lập mục tiêu
    Đối với những em "nghiện nặng", ngoài việc giảm dần thời lượng "nghiền'' game của các em, thay đổi lịch chơi, nhà trường còn sử dụng việc cho các em được chơi game như 1 phần thưởng nếu đạt được mục tiêu được giao. Ví dụ : đạt điểm tốt; ghi chép bài đầy đủ, có ý thức, tinh thần xây dựng bài, chăm học... nâng dần lên việc tập thể thao, chạy bền được 3 vòng, thuộc và đi đẹp 1 bài quyền...sẽ được chơi game 30 phút hay 60 phút...
    4. Tổ chức đội nhóm theo sở thích thứ 2
    Nhà trường lập phiếu điều tra, lấy kết quả sở thích thứ 2 của các em, sau sở thích nghiện Game Online. Theo đó, nhà trường sẽ phân loại, xếp nhóm và tổ chức các học sinh vào các nhóm để tham gia các lớp kỹ năng sống, các trò chơi bổ ích mang tinh thần xây dựng đội, qua đó để các em thấy được giá trị cuộc sống thật, biết quý trọng những gì mình đang có và biết đánh giá chính bản thân mình...
    5. Khai thác vai trò của gia đình
    Bên cạnh các hoạt động và phương pháp, môi trường của nhà trường, gia đình có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc cai nghiện game online cho học sinh. Để giúp các em tái hòa nhập cuộc sống, yên tâm học tập và phấn đấu, phụ huynh cần động viên, thăm hỏi khi nhà trường phân lịch và yêu cầu xuất hiện đúng lúc, nhằm khích lệ, thể hiện sự quan tâm và cho học sinh thấy được suối nguồn yêu thương từ gia đình là vô bờ bến, là nguồn động viên để các em tiếp tục học tập và phấn đấu... Sự hỗ trợ từ gia đình có thể khiến các em có khả năng phục hồi tốt.

Chia sẻ trang này