1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trường phái nhạc Trịnh Công Sơn

Chủ đề trong 'Nhạc TRỊNH' bởi trungtrunganh, 14/04/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. YeuCaiDep

    YeuCaiDep Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/08/2004
    Bài viết:
    2.104
    Đã được thích:
    0
    Nhìn cái Av của bác này thấy buồn cười quá vô tư nằm chỏng ... vào đây một tí mà đỡ cả mỏi mệt, đúng là "luôn luôn lắng nghe luôn luôn không hiểu" hợp với nick @khongcanbiet . Đóng topic thôi
  2. Son_Blackrocky

    Son_Blackrocky Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2003
    Bài viết:
    49
    Đã được thích:
    0
    Thế nên mới có câu : Có đức mà không có tài là ..., có tài mà không có đức ...
    Đằng này chú khongcanbiet lại chưa tài mà đã vênh ... Cho 1 cái nhếch mép
  3. VietAnh21111986

    VietAnh21111986 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/02/2005
    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Buồn cười thật đấy, nếu bác Trịnh nơi suối vàng mà biết những người yêu nhạc Trịnh quay ra cãi nhau thế này liệu bác có vui chăng? Nhạc Trịnh kéo người ta lại gần nhau hơn, hồn Việt Nam, tình thần đoàn kết của dân Việt Nam... Nay mấy người lại tự mâu thuẫn với nhau há chẳng phải đi ngược lại những gì bác Trịnh từng mong muốn đó sao?
  4. vieta

    vieta Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/04/2005
    Bài viết:
    13
    Đã được thích:
    0
    Text
    đọc bài viết của khongcanbiet tôi rất đồng cảm với bạn.có thể ngôn từ của bạn mang một chút "đàn anh" nhưng trên một diễn đàn điều đó là cần thiết vì biểu hiện được tính tự do trong ngôn luận vốn là bản chất của các diễn đàn.
    thât sự mỗi người có một khả năng cảm nhận âm nhạc khác nhau do vậy việc đánh giá hay nhận định một tác phẩm hay tác giả đều không mang tính tổng quát được
    riêng với âm nhạc của trịnh vốn chứa đựng màu sắc siêu thực và sắc thái rất riêng của một thiên tài,do vậy đánh giá về nhạc của ông thuộc về khả năng cảm nhận của riêng mỗi người.
    việc so sánh các nhạc sĩ trẻ với ông là điều không cần thiết vì giữa họ không hề có điểm chung ,TRỊNH là người đưa cái đẹp vào trong ca từ,còn các nhạc sĩ trẻ thì chỉ góp các ca từ đẹp để tạo thành giai điệu mà thôi.
    nhạc TRỊNH không đơn giản là tác phẩm văn hoá mà là lịch sử,rất nhiều năm sau nữa người ta vẩn nghe vẩn bình luận và cả chỉ trích nhau như các ý kiến trên diển đàn này vậy,mà chỉ có như vậy thì tình yêu mà chúng ta dành cho những ca khúc của ông mới không bao giờ cạn
  5. trungtrunganh

    trungtrunganh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2005
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Kính bác này phát, em xin góp ý nhẹ là Nguyễn Du mượn cốt truyện của Kim Dung Kiều Truyện của Tàu khựa để viết Truyện Kiều thôi, chứ không có liên quan gì đến việc bắt chước phong cách cả. Thế nên bác lấy cái ví dụ này để chứng minh cho lí lẽ của bác là hơi có vấn đề.
    [/QUOTE]
    Chứ còn phân tích và so sánh nhạc Trịnh với các tác phẩm của các thể loại văn học nghệ thuật cổ điển tây tàu và ta kiểu như Goethe, Conan Doyle, Shakespeare, Hegel, Kim Zung hay Lục Tiểu Phụng, à quên, Vũ Trọng Phụng..... thì thật em chịu
    Bó tay với cả lại 1 cơ số chân với bác Pastorale. Em đồ rằng bác ko đọc kĩ những bài viết trước đấy. Xem lướt qua thấy mấy cái tên đại văn hào rồi bình phẩm.
    Ko ai "phân tích và so sánh nhạc Trịnh với các tác phẩm của các thể loại văn học nghệ thuật cổ điển tây tàu và ta" cả bác ạ.
    Em lấy dẫn chứng văn học là để làm rõ nghĩa 1 số từ ngữ tiếng Việt: "thể loại", "trường phái", "phong cách", "lối hành văn"..
    Tiếng Việt 70% là vay mượn tiếng Hán. Cộng thêm 30% còn lại là lối tư duy trừu tượng, thích dùng từ đa nghĩa của các cụ ngày xưa. Những cái đấy làm khổ con cháu sau này.
    Bọn trẻ con ở ta học ngữ văn vất vả hơn những bạn đồng trang lứa bên Tây nhiều.
    Nhiều từ dùng sai nhưng do thói quen dần dà sai lại thành đúng.
    Kính bác này phát, em xin góp ý nhẹ là Nguyễn Du mượn cốt truyện của Kim Dung Kiều Truyện của Tàu khựa để viết Truyện Kiều thôi, chứ không có liên quan gì đến việc bắt chước phong cách cả. Thế nên bác lấy cái ví dụ này để chứng minh cho lí lẽ của bác là hơi có vấn đề.
    Bác Pastorale hình như là rất thích thể hiện cái sự nông sâu trong việc đọc bài của người khác. Em lấy dẫn chứng đó có phải chứng minh cái phong cách phong kiếc gì đâu.
    Là em bật lại cái "Người sáng tác nghệ thuật kị nhất là bị đánh giá sản phẩm của mình giống của người này,ảnh hưởng của người khác(bạn thân lại càng tối kị)." của bác khongcanbiet mà thôi.
    Nghệ sĩ nếu ko phải đạo văn, đạo nhạc, đạo thơ. Thì tác phẩm nghệ thuật của họ là khác nhau. Nhưng dứt khoát họ phải chịu ảnh hưởng của 1 nền tảng tư tưởng, tri thức nào đó trước đấy.
    Cũng cần phải nói thêm thanh niên miền Nam trước năm 75 chịu ảnh hưởng nhiều của triết học hiện sinh châu Âu,cũng như là phong trào hướng đạo sinh, thi ca hội hoạ siêu thực, trừu tượng.
    Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường trong 1 bài viết có nói vào thời điểm 1 nhà văn hiện sinh chủ nghĩa Pháp qua đời đã gây nên sự xúc động mạnh mẽ trong giới thanh niên trí thức miền Nam.
    Thế nên em xin các bác, có thích chẻ sợi tóc làm tư thì cũng chẻ cho nhẹ nhàng,
    Đấy, bác đánh giá 1 đoạn văn của em mà ko đặt nó vào ý tưởng chung của toàn bài. Ở đây ai là người chẻ sợi tóc làm tư nhỉ ?
    sung sướng gì khi chửi người khác là ngu, phỏng ạ?
    Vầng, đúng rồi. Nhưng mà em đồ rằng em ko bật lại thì bác lại chửi em là thằng ngu, bị đứa khác chửi như tát nước vào mặt mà ko biết nhục.
    Tiền nhân dạy ( một cách hơi trừu tượng ) trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần. Cụ thể hoá ra là trước khi nói phải nghĩ đến 7 câu hỏi mà thằng khác nó sẽ phang vào mặt mình để mà phản biện.
    Chết cười các bác. Toàn là các tín đồ của nhạc Trịnh mà không có lòng bao dung, vẫn còn sân si thế thì thật phí công ngồi nghiền ngẫm phân tích cái nọ cái kia trong âm nhạc của Trịnh Công Sơn. Theo cảm nhận của riêng em thì nhạc Trịnh Công Sơn được bó gọn vào hai chữ "hướng thiện", có nghĩa là mỗi khi nghe nhạc Trịnh ta thấy tâm hồn thanh thản và bao dung hơn, thế thôi.
    Lạy hồn! Bác lại long trọng hoá vấn đề rồi. Bác viết sáo rỗng như vậy em đồ rằng bác chưa hiểu hết nhạc TCS.
    Nhạc Trịnh là thứ âm nhạc buồn. Thậm chí bác nghe" Nối vòng tay lớn " thật kĩ ( chỉ Khánh Ly hát thôi ). Bác sẽ thấy có một cái gì đó rất buồn.
    Trong một lần trả lời phỏng vấn TCS có nói đại ý là : những tác phẩm của ông đc thai nghén từ những nỗi niềm tuyệt vọng.
    Quả thật chỉ những người thấm nhuần triết lí u hoài như TCS mới có thể sáng tạo nên thứ âm nhạc kì diệu, làm rung động hàng triệu người VN như vậy.
    Sự thật những bài hát hay nhất, buồn nhất đc TCS sáng tác vào giai đoạn mà tác giả gặp phải nhiều nỗi buồn trên con đường nhân sinh.
    Một cõi đi về ra đời sau 1 lần TCS viếng mộ cha.
    "Ướt mi" viết cho Thanh Thuý, cảm thương người mẹ mới qua đời của cô ca sĩ này.
    " Trời sao chưa thôi mưa, để mắt người em ấy, từ đây thôi mờ, nước mắt buồn mi em ngây thơ"
    "Mưa lạnh lùng rơi rớt giữa đêm về nghe não nề, mưa kéo dài lê thê nhưng đêm khuya lạnh ướt mi. Ai ngồi buồn mưa mãi rớt bên song thêm lạnh lùng. Ai còn buồn khi lá rớt rơi trong một cuối đông"
    Nhưng cái buồn nhạc TCS ko phải là cái buồn tiêu cực.
    Kiếp người dù là ai đi chăng nữa cũng có những nỗi buồn riêng, nỗi buồn nhân thế. Và khi người ta nghe nhạc Trịnh người ta thấy có sự đồng cảm.
    Nhạc sĩ nói lên giùm tâm trạng của chúng ta những lúc như vậy.
  6. trungtrunganh

    trungtrunganh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/04/2005
    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0

    đọc bài viết của khongcanbiet tôi rất đồng cảm với bạn.có thể ngôn từ của bạn mang một chút "đàn anh" nhưng trên một diễn đàn điều đó là cần thiết vì biểu hiện được tính tự do trong ngôn luận vốn là bản chất của các diễn đàn.
    Lạy hồn! Thế cái Box nhạc Trịnh bằng cái chợ đầu mối Long Biên à.
    Tự do ngôn luận là phải trong khuôn khổ giới hạn cho phép.
    Tự do thái quá, set Min với cả là Mốt làm gì.
    Đồng ý diễn đàn điện tử hay, chất lượng là diễn đàn mà các Mem tranh luận với nhau có lửa. Nhưng phải dùng từ sao cho hợp với thuần phong mĩ tục, đạo lí xã hội của cha ông.
    Xúc phạm, sỉ vả người khác mà bác bảo là cần thiết à.
    Tranh luận nóng lên 1 chút là close topic, diễn đàn nào mà như vậy thì độ dăm bữa nửa tháng là died. Cái đấy nhất trí với bác.
    Nhưng em phản đối kiểu lộng ngôn, dùng từ bậy bạ quá giới hạn đạo đức cho phép.
    thât sự mỗi người có một khả năng cảm nhận âm nhạc khác nhau do vậy việc đánh giá hay nhận định một tác phẩm hay tác giả đều không mang tính tổng quát được
    riêng với âm nhạc của trịnh vốn chứa đựng màu sắc siêu thực và sắc thái rất riêng của một thiên tài,do vậy đánh giá về nhạc của ông thuộc về khả năng cảm nhận của riêng mỗi người.
    việc so sánh các nhạc sĩ trẻ với ông là điều không cần thiết vì giữa họ không hề có điểm chung ,TRỊNH là người đưa cái đẹp vào trong ca từ,còn các nhạc sĩ trẻ thì chỉ góp các ca từ đẹp để tạo thành giai điệu mà thôi.
    nhạc TRỊNH không đơn giản là tác phẩm văn hoá mà là lịch sử,rất nhiều năm sau nữa người ta vẩn nghe vẩn bình luận và cả chỉ trích nhau như các ý kiến trên diển đàn này vậy,mà chỉ có như vậy thì tình yêu mà chúng ta dành cho những ca khúc của ông mới không bao giờ cạn

    Đồng ý cả hai tay. Bác nói đúng quá.
  7. cadmank3

    cadmank3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/03/2004
    Bài viết:
    769
    Đã được thích:
    0
    xin phép mod cho tôi spam 1 bài
    ....đố ông biết con voi giống cái gì?
    -cái quạt
    -ko!
    -cột đình
    -ko
    -con đỉa
    -ko
    -cái chổi
    -láo
    ..vv..vv

    Được cadmank3 sửa chữa / chuyển vào 14:49 ngày 16/04/2005
  8. khongcanbiet

    khongcanbiet Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/10/2004
    Bài viết:
    857
    Đã được thích:
    0
    Các chú.
    Lẽ ra một buổi chiều cuối tuần đẹp thế này là thời gian anh dành cho gái và đi uống bia.Ấy vậy mà anh lại phải lặn lội vào đây gõ mấy dòng này.Thôi thì có mệt cho anh 1 chút nhưng âu tất cả cũng vì "tương lai con em chúng ta",vì những mầm non của đất nước,anh đành hạ cố vậy.

    Các chú thân mến: Anh thấy đã đến lúc nên chấm dứt tranh luận về mấy cái Trường Phái mí cả Trường Phiếc,Phong cách mí Phong kiếc của ông nhạc sĩ Trịnh chiếc ở đây.Mấy cái này là do quan điểm riêng của từng người nghe nhạc,nếu tiếp tục anh nghĩ sẽ không đi đến đâu.Vậy các chú nghỉ cho anh nhờ,anh cám ơn.
    Vấn đề tiếp theo anh muốn nói ở đây là cách tranh luận của chú TrungAnh.Để các chú tiện theo dõi,anh xin trích lại vài đoạn của chú TrungAnh trong quá trình tranh luận:

    Đúng như lời TCS trả lời phỏng vấn nhà văn Văn Cầm Hải( trên ANTG cuối tháng số báo tháng 3-2005) đại ý là: viết thì viết vậy những để giải thích rõ ràng thì rất khó. Gặp những người ít học hỏi họ có hiểu ko thì họ trả lời ko hiểu nhưng họ cảm nhận đc cái bên trong, khi hát lên như có cái gì đó chạm vào trái tim.Nghệ thuật là mở một con đường ngắn nhất đi từ trái tim của mình đến trái tim người khác.
    Newton nói một câu rất nổi tiếng đại ý như thế này: Tôi vĩ đại vì tôi đứng trên vai những người khổng lồ. Bác nghĩ câu nói này có đúng không?
    Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường trong 1 bài viết có nói vào thời điểm 1 nhà văn hiện sinh chủ nghĩa Pháp qua đời đã gây nên sự xúc động mạnh mẽ trong giới thanh niên trí thức miền Nam.
    Trong một lần trả lời phỏng vấn TCS có nói đại ý là : những tác phẩm của ông đc thai nghén từ những nỗi niềm tuyệt vọng.
    Và còn 1 câu nữa chú TrungAnh đã nói rất hay.Anh rất kết.Nhưng cuối cùng anh thất vọng.Đó là:
    Tranh luận là để cho người ta thấy đc lập trường, chính kiến của mình. Chứ ko phải lấy kinh nghiệm buôn thúng bán mẹt chợ Đồng Xuân ra mà bỉ nhau.
    Tranh luận mà dựa vào lời nói của thằng khác thế này,anh thật, anh khinh,nhá.Thay bằng trích dẫn những câu nói của thằng A,thằng B,con C....chú hãy nói là: Tôi nói,Tôi nghĩ,Tôi thấy....và sau đó là 1 ví dụ cụ thể để chứng minh cho lời nói của mình.Anh thấy như thế sẽ hay hơn,chứ cứ mang những lời lẽ của thằng A,thằng B ra để làm bình phong trong quá trình tranh luận thì kém.
    Thế thôi nhé(phải nói anh là anh quý chú lắm đấy),sắp hết mẹ nó cả buổi chiều của anh rồi.
    thân ái
    khongcanbiet

    Được khongcanbiet sửa chữa / chuyển vào 15:04 ngày 16/04/2005
  9. Pastorale

    Pastorale Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2004
    Bài viết:
    170
    Đã được thích:
    0
    Bác Trungtrung anh việc gì phải mẫn cảm thế! em định không trả lời nữa nhưng thấy bác vẫn còn trăn trở quá nhiều về cái chuyện cỏn con này nên em cố vào can bác lần nữa. Còn nếu bác vẫn thích lèm bèm ở đây thì thôi em cũng đành kệ cho bác tự thoả mãn vậy.
    Bác bật lại bằng cái ví dụ này thì lại càng sai. Nguyễn Zu chỉ mượn cốt truyện của cái ông gì ấy bên Tàu để viết ra Truyện Kiều thôi, thậm chí trong nội dung Nguyễn Du cũng thay đổi rất nhiều chi tiết khiến cho truyện của ông có một tầm cao hơn hẳn và độc lập hoàn toàn với tác phẩm gốc. Thế nên Truyện Kiều ở đây chẳng có gì giống hay bị ảnh hưởng bởi tác phẩm gốc cả.
    Suy nghĩ của bác vẫn còn éo le kèn cựa thế này hèn gì cái tâm của bác chẳng chịu yên. Thứ nhất, em không bao giờ đánh giá thấp người bị làm nhục (he...he..., gương Câu Tiễn mí Hàn Tín sờ sờ ra đấy), các cụ có câu "c... sủa đoàn người cứ đi", thế nên nếu em là bác thì em sẽ tiết kiệm lời hơn. Em đánh giá thấp những kẻ mở mồm ra là chửi, lúc nào cũng tự cho mình là bố thiên hạ; em khinh thường những thằng vừa mới bị chửi một tí là cuồng lên bật lại ngay, và em thấy rất thương hại những người suy nghĩ rằng "nó chửi mình mà mình lơ đi là hèn, là nhục". Thứ hai, cái câu các cụ dạy mà bác nói ở trên, tuỳ theo suy nghĩ của mỗi người mà quan niệm khác nhau. Câu đó theo em thì các cụ khuyên ta nên suy nghĩ chín chắn trước khi nói để tránh những hiểu nhầm đáng tiếc với người đối thoại thôi, chứ ko phải các cụ khuyên ta lúc nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng chửi nhau đâu.
    Còn cái này thì em rất lấy làm tiếc phải nói với bác rằng, bác cũng nên chịu ngu như em đi.
    Em lượn!

Chia sẻ trang này