1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TRƯỜNG SA : Biển đảo quê hương !

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi motthoang_hn02, 06/01/2007.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. alzaqawi

    alzaqawi Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    04/10/2004
    Bài viết:
    135
    Đã được thích:
    8

    (tiếp)
    ?oVùng ven biển là ?obàn đạp? tiến ra biển?
    (PGS. TS. Nguyễn Chu Hồi, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quy hoạch thủy sản)
    ?oKhác với trên đất liền, không gian kinh tế biển rộng mở, khá đa dạng và luôn tác động tương hỗ nhau cả về tự nhiên và phát triển ở cả 4 mảng không gian: không gian ven biển, ven bờ; không gian biển; không gian đảo; không gian đại dương.
    Vùng ven biển tập trung khoảng 50% dân số cả nước (tính cho các tỉnh ven biển), khoảng 30% (tính cho các huyện ven biển), cho nên phát triển vùng ven biển sẽ tạo động lực hỗ trợ phát triển vùng trung du - miền núi, tạo cơ sở cho phát triển vùng kinh tế biển vững chắc và lâu dài, đặc biệt chú ý phát triển ?ocảng quá cảnh? đối với các nước trong khu vực không có biển, cũng như các dịch vụ hàng hải và tìm kiếm cứu nạn trên biển Đông.
    Vùng ven biển là ?obàn đạp? tiến ra biển, là hậu phương hỗ trợ các hoạt động trên biển thông qua các trung tâm kinh tế hải đảo. Cho nên dọc ven biển phải xây dựng các trung tâm kinh tế, văn hoá, xã hội (đô thị) có bán kính ảnh hưởng rộng ra biển, tạo tiền đề tạo ra chiến lược kinh tế gắn với an ninh quốc phòng.
    Vùng biển rộng lớn ở phía ngoài là không gian phát triển các hoạt động hàng hải và khai thác dầu khí ở thềm lục địa, đồng thời là nơi hoạt động hợp tác và hội nhập quốc tế. Đây cũng là không gian phát triển nghề cá đa loài, quanh năm có cá đẻ, nên là nơi phát triển nghề đánh bắt hải sản với thường xuyên 10.000/90.000 tàu thuyền, vừa đánh bắt vừa góp phần bảo vệ an ninh tổ quốc.
    Có thể tận dụng không gian trên biển trong phạm vi các giàn khoan dầu khí, các công trình biển khác để nuôi cá ***g bè, cùng với đánh bắt một số loài đặc sản di cư. Với hơn 3.000 hòn đảo phân bố tập trung vùng ven bờ và các quần đảo ngoài khơi thuộc quyền tài phán quốc gia, nước ta có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế hải đảo.
    Quy hoạch phát triển kinh tế hải đảo cần dựa vào thế mạnh của từng nơi và đặt trong tư duy tổng thể phát triển hệ thống đảo và từng vùng biển, cũng như góc độ địa kinh tế, địa chính trị và các vấn đề xã hội. Đối với các đảo nhỏ, đảo hoang sơ thì phát triển kinh tế đảo gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch sinh thái biển đảo (bao gồm lặn biển). Đối với các đảo đông dân như Phú Quốc, Vân Đồn, Côn Đảo, Cát Bà, Lý Sơn... thì xây dựng thành các trung tâm kinh tế hải đảo toàn diện, dưới dạng ?okhu kinh tế mở?...
    Không thể có nền kinh tế biển mạnh nếu không có yếu tố ?odịch vụ quốc tế? và hoạt động dịch vụ của từng ngành. Trên thế giới, giá trị dịch vụ ngoài biên giới (vùng biển quốc tế, hoạt động viễn dương và khai thác đại dương...) của nền kinh tế biển chiếm phần rất quan trọng, nếu không nói là quyết định. Cho đến nay, vẫn chưa xác định rõ các cực phát triển và các tuyến lực mạnh ở ven biển trong và ngoài 3 vùng kinh tế trọng điểm quốc gia.
    Trong lúc đó, trên biển đã xác định được sơ bộ 6 vùng đa dạng sinh học, 13 ngư trường quan trọng đối với nghề cá, 9 cụm biển đảo cần ưu tiên bảo tồn và 15 khu bảo tồn biển đến năm 2010 (chiếm 0,3% diện tích vùng biển đặc quyềnkinh tế, khoảng 70.000 ha rạn san hô, 20.000 ha cỏ biển, một phần rừng ngập mặn, phần lớn các bãi giống, bãi đẻ của các loài sống ở vùng biển ven bờ, khoảng 100 loài quí hiếm sẽ được bảo vệ nghiêm ngặt)?.
    ?oPhát huy 6 lĩnh vực kinh tế biển?
    (TS. Nguyễn Thiết Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hoà)
    ?oKinh tế biển là nền kinh tế tổng hợp bao gồm 6 lĩnh vực kinh tế thành phần: cảng, đóng tàu, du lịch biển đảo, thuỷ sản, khai thác mỏ, lấn biển. Việt Nam có đầy đủ 6 thành phần đó.
    Việt Nam có bờ biển dài trên 3.200 km với chỉ số biển khoảng 0,01, cao gấp 6 lần chỉ số biển trung bình của toàn cầu, với vô số vịnh đẹp nổi tiếng thế giới như vịnh Hạ Long, vịnh Nha Trang, đảo Phú Quốc, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu... Chưa biết đáy biển và ven bờ có những mỏ gì, song dầu khí, than đá, cát... thì chắc chắn có. Ngoài ra, ở những nơi đó còn có nhiều khoáng sản quí như sắt, thiếc, than đá, titan, imenit, vàng, bạch kim, volfram...
    Chưa bao giờ ngành đóng tàu phát triển mạnh mẽ như bây giờ, chưa bao giờ trình độ đóng tàu của ta đạt ngang trình độ quốc tế như bây giờ. Đến năm 2010, Tập đoàn Vinashin sẽ xây dựng và nâng cấp 10 tổng công ty đóng tàu lớn nhất, mà hiện đang đóng được tàu 100.000 tấn.
    Nhưng ngoài vỏ tàu, thì phương tiện giao thông khổng lồ này còn trang bị rất nhiều loại máy hiện đại, nên đòi hỏi phải phát triển công nghiệp phụ trợ kịp thời. Đương nhiên, không nên quá say sưa về thành quả mà quên đi vấn đề ô nhiễm do công nghiệp đóng tàu gây ra không phải là nhỏ.
    Nhưng thành phần khai thác đại dương lại không thuộc các thành phần khai thác ven biển và biển gần nói trên. Kinh tế cảng mới là quan trọng bậc nhất, giữ vai trò chủ đạo. Nơi nào có cảng, nơi đó là thành phố, cảng càng lớn thì thành phố càng lớn. Cho nên có nhiều nước có biển nhưng thủ đô lại không phải là thành phố lớn nhất nước, như Hà Nội so với Tp.HCM, Bắc Kinh so với Thượng Hải, Washington so với New York...
    Theo dõi tổng thu ngân sách nhà nước nhiều năm của Hà Nội và Tp.HCM, thấy rằng tổng thu của Tp.HCM luôn gấp đôi Hà Nội. Đó là vì một nửa tổng thu ngân sách của Tp.HCM là thuế xuất nhập khẩu qua hệ thống cảng lớn nhất nước. ở Khánh Hoà, năm 2002 mặc dù còn trong giai đoạn xây dựng Vân Phong thành cảng trung chuyển, mới chiếm 7% tổng lượng dầu nhập khẩu, mà đã tăng đột biến thuế xuất nhập khẩu từ 100 tỉ đồng lên 800 tỉ đồng/năm. Nếu toàn bộ xăng dầu được thông qua cảng Vân Phong, thì riêng ngân sách của khoản này đã trên 10.000 tỉ đồng/năm!
    Nhưng không vì thế mà nhiều tỉnh đã và đang ?othi đua? xây cảng để rồi... bỏ đấy!... Biết quy hoạch ổn định 6 thành phần của kinh tế biển, nhất định chúng ta sẽ ?ocất cánh?, còn nếu nôn nóng, ăn xổi thì ?ogãy cánh? là chuyện tất yếu phải xảy ra?.
    ?oHội nhập là phương án phòng thủ tối ưu?
    (PGS. TSKH. Võ Đại Lược, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế thế giới)
    ?oViệt Nam có một tài nguyên biển có thể nói là nhất khu vực, là lợi thế địa kinh tế. Nước ta ở gần đường hàng hải quốc tế vào loại sôi động nhất thế giới, ở trung tâm vùng kinh tế Đông Á phát triển năng động nhất.
    Lợi thế này gần như là duy nhất châu Á, có tầm quan trọng cả về an ninh và kinh tế. Vị thế này càng có giá trị cao hơn, do Việt Nam có nhiều cảng nước sâu nổi tiếng Cam Ranh, Vân Phong, Thị Vải, Cái Lân... giữa lúc hội nhập toàn cầu sâu rộng. Song đáng tiếc là cho đến nay chúng ta hầu như chưa khai thác đáng kể lợi thế địa kinh tế này.
    Lĩnh vực kinh tế biển Việt Nam có tính quốc tế cao nhất, bởi vì vùng biển của ta giáp với nhiều nước, với đường hàng hải quốc tế, có các vùng biển tranh chấp lớn như Hoàng Sa, Trường Sa, cho nên vùng biển Việt Nam có tính quốc tế từ rất lâu. Các lĩnh vực dầu khí, hải sản, du lịch, các hải cảng lớn nổi tiếng đều có liên quan đến quan hệ quốc tế. Nếu dừng quan hệ quốc tế, kinh tế biển Việt Nam sẽ ngưng trệ.
    Ngược lại, khi quan hệ quốc tế được mở rộng, kinh tế biển sẽ phát triển cao, giải quyết được thoả đáng các vấn đề tranh chấp tại Biển Đông, khai thác và tiêu thụ các nguồn dầu khí và hải sản có hiệu quả, thu hút khách du lịch quốc tế... Chúng ta đã có nhiều cố gắng đổi mới các chính sách thu hút FDI, thương mại, hải quan...
    Tuy nhiên có thể nói, kinh tế biển Việt Nam cho tới nay vẫn còn đang phát triển dưới tiềm năng của nó. Lý do chủ yếu vẫn là cơ chế, chính sách chưa đủ thông thoáng để mở cửa vùng biển hội nhập với khu vực và thế giới. May mắn là mới đây ta đã có chủ trương xây dựng cảng Vân Phong thành cảng trung chuyển của khu vực và quốc tế. Cảng Vân Phong là 1 trong số 7 cảng có ưu thế nhất thế giới, khi trở thành cảng trung chuyển quốc tế, nhất định sẽ đưa cả vùng trở thành trung tâm kinh tế lớn.
    Cần có thể chế phù hợp với thông lệ quốc tế, có chính sách mở cửa và hội nhập sâu rộng hơn, vượt trội hơn. Nên chuyển hướng phát triển ra biển, lấy vùng ven biển làm trục phát triển, lấy hành lang vận tải ven biển làm trục chính, giảm bớt vận tải trên bộ. Sự chuyển hướng phát triển này đòi hỏi phải sửa đổi các quy hoạch đầu tư về vận tải, không phải lấy việc hiện đại hoá đường sắt, đường bộ Bắc - Nam làm định hướng trước mắt.
    Định hướng chiến lược trước mắt phải là hiện đại hoá vận tải đường biển, cùng với hiện đại hoá đường bộ và đường sắt theo hướng Đông - Tây, nhằm phục vụ cho các khu kinh tế, các thành phố lớn mở ở ven biển.
    Quan hệ hợp tác, hội nhập khu vực và thế giới sẽ là phương án phòng thủ tối ưu và hữu hiệu nhất, nếu các công ty lớn đầu tư khai thác ở vùng biển Việt Nam, thì họ bảo vệ lợi ích của họ đồng thời cũng bảo vệ lợi ích của ta.
    Ngành công nghiệp quan trọng hàng đầu phải được mở cửa và thu hút vốn FDI là công nghệ đóng tàu. Chúng ta có lợi thế về nhiều cảng, lao động rẻ, một số nước phát triển muốn chuyển dịch công nghệ đóng tàu đã kém lợi thế sang ta...?
  2. Mr_Hoang

    Mr_Hoang Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    23/12/2004
    Bài viết:
    8.879
    Đã được thích:
    10.411
    Có cái thắc mắc này không biết hỏi ai, post lên đây ai biết trả lời giùm.
    Mình thấy được cái hình này:
    [​IMG]
    Bia mộ ghi liệt sĩ Vương Viết Mão hy sinh ngày 17/1/2004(?) tức 26/12 năm Quí Mão (2003). Có ai biết lúc đó chuyện gì đã xảy ra làm VN có thêm 1 liệt sĩ nữa không vậy ? Chết đuối, hải tặc, hay là đụng độ với "nước ngoài" ?
  3. Triumf

    Triumf GDQP Moderator

    Tham gia ngày:
    13/07/2004
    Bài viết:
    5.563
    Đã được thích:
    4.861
    Còn có thể:
    - Bị trúng gió, bị bệnh cấp cứu không kịp
    - Sử dụng vũ khí quá cũ nên bị tai nạn
    - Thao tác sử dụng vũ khí không đúng quy trình nên tai nạn
    - ...
    được ptlinh sửa chữa / chuyển vào 18:05 ngày 26/12/2007
  4. antisino

    antisino Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    16/05/2005
    Bài viết:
    218
    Đã được thích:
    0
    Chết như vậy ko được coi là liệt sỹ
    được ptlinh sửa chữa / chuyển vào 18:03 ngày 26/12/2007
    được ptlinh sửa chữa / chuyển vào 18:05 ngày 26/12/2007
    được ptlinh sửa chữa / chuyển vào 18:06 ngày 26/12/2007
  5. chiangshan

    chiangshan Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/02/2003
    Bài viết:
    5.574
    Đã được thích:
    12
    http://www.haiphong.gov.vn/?website_id=39&menu_id=370&parent_menu_id=425&article_id=7334&fuseaction=DISPLAY_SINGLE_ARTICLE
    1- Điều kiện xét công nhận là liệt sĩ:
    - Chiến đấu với địch hoặc trực tiếp phục vụ chiến đấu.
    - Trực tiếp đấu tranh chính trị, đấu tranh binh vận với địch.
    - Hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tra tấn không chịu khuất phục, kiên quyết đấu tranh, thực hiện chủ trương vượt ngục, vượt ngục mà hy sinh.
    - Làm nghĩa vụ quốc tế.
    - Đấu tranh chống các loại tội phạm.
    - Dũng cảm làm những công việc cấp bách phục vụ quốc phòng và an ninh. Dũng cảm cứu người, cứu tài sản Nhà nước và nhân dân.
    - Chết do ốm đau, tai nạn khi đang làm nhiệm vụ phục vụ quốc phòng và an ninh ở những vùng đặc biệt khó khăn, gian khổ (Nơi có phụ cấp lương đặc biệt 100%).

    - Thương binh, người hưởng chính sách như thương binh bị chết do vết thương tái phát, được y tế nơi cơ sở hoặc bệnh viện nơi điều trị xác nhận và được chính quyền địa phương hoặc đơn vị quản lý nhận xét là xứng đáng được công nhận là liệt sĩ.
    Được chiangshan sửa chữa / chuyển vào 12:41 ngày 21/12/2007
  6. barcarra

    barcarra Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    14/04/2007
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    16
    Chính xác là ngày 26 tháng 12 năm Quý Mùi (hix, sắp Tết)
    Được barcarra sửa chữa / chuyển vào 15:59 ngày 21/12/2007
    được ptlinh sửa chữa / chuyển vào 18:03 ngày 26/12/2007
  7. shuya

    shuya Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/01/2007
    Bài viết:
    41
    Đã được thích:
    0
    Ngày Giáng sinh vì Trường Sa

    Chiều 24-12, nhóm bốn bạn HS đã đến Công ty Sơn Ca (Q.1, TP.HCM) để bán quà lưu niệm Giáng sinh. Toàn bộ tiền thu được sẽ góp vào chương trình ?oĐón xuân cùng Trường Sa?
    TT - Sáng, bốn bạn trẻ tấp vội lên lề đường mua một ổ bánh mì, chia nhau, vừa đi vừa nuốt vội. Không vội sao được, kế hoạch từng điểm đến bán hàng đã lên lịch chính xác đến từng phút.
    Náo nức hơn nữa, những món quà cho ngày Giáng sinh này mang một ý nghĩa đặc biệt: "100% tiền thu được ủng hộ các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa"...
    Ngày Giáng sinh, nếu bạn bắt gặp hình ảnh bốn học sinh vai đeo balô to đùng, tay bê giấy màu, heo đất, thiệp và chiếc giỏ tre đựng đầy những túi kẹo có thắt chiếc nơ xinh xinh, đó là: Nguyễn Thị Yên Nhàn, Huỳnh Thị Ngọc Trân, Trần Thị Bảo Ngọc (học sinh Trường THPT Marie Curie) và Võ Việt Dũng (học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai).
    "Đón mùa Giáng sinh an lành, thương hơn các anh lính đảo Trường Sa phải làm nhiệm vụ giữa bốn bề sóng gió. Tụi em mong muốn gửi tấm lòng đến Trường Sa, tùy theo sức của mình" - Nhàn tâm sự. Nhân được nghỉ mấy ngày khi vừa thi học kỳ I, mỗi bạn góp 150.000 đồng rồi rủ nhau mua giấy màu, bút màu. Hai đêm ròng, các bạn thức và nắn nót vẽ. Hình ảnh đóa hoa, ngôi sao, chú bọ rùa, chú ốc? nhỏ xíu lần lượt được tái hiện sống động trên giấy thành những tấm thiệp ngộ nghĩnh. Những viên kẹo do người anh trai của Nhàn đang du học ở cách nửa vòng trái đất gửi về cũng được "ủng hộ" vào những gói quà xinh xắn, ngọt ngào.


    80 tấm thiệp và 150 gói quà vừa "ra lò? còn thơm mùi bút màu và giấy mới sẽ là quà tặng cho đêm Giáng sinh. Khách hàng sẽ trả tiền tùy lòng hảo tâm vào chú heo đất màu vàng óng mà các bạn mang theo.
    Sau khi đến báo Tuổi Trẻ, công ty Phước Tiến, những người bạn nhỏ mang những món quà nhỏ đến báo Pháp Luật TP.HCM, báo Giáo Dục TP.HCM, Thời báo Kinh Tế Sài Gòn, Công ty Sơn Ca?
    Nhìn những giọt mồ hôi lăn dài và nụ cười trên môi của các em, chúng tôi hiểu khoảng cách hàng trăm hải lý giữa đất liền và Trường Sa chỉ là khoảng cách về địa lý. Còn trong trái tim của mỗi người VN, Trường Sa rất đỗi gần gũi và thân thương. Chiều, qua điện thoại, các em nói như reo khi báo cho chúng tôi đã thu được 3,96 triệu đồng. Ngoài ra, các em cũng sẽ dành tiền tiết kiệm để mua đàn guitar tặng các chiến sĩ ở Trường Sa.
  8. minimalist

    minimalist Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/09/2007
    Bài viết:
    60
    Đã được thích:
    0
    Anh hùng Trường Sa

    Mở những trang sách về lịch sử hải quân Việt Nam, đọc những dòng tiểu sử để biết về một trong số những người lính giữ đảo Gạc Ma năm 1988 đã được phong anh hùng, tôi mới biết thêm về Nguyễn Văn Lanh, một ?oPaven? trên Trường Sa.
    Gót chân tiên
    Nguyễn Văn Lanh sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo đông con, một hoàn cảnh điển hình của nhiều gia đình miền Trung nên học đến lớp 7/10, anh đã phải nghỉ học để ở nhà làm ruộng giúp cho kinh tế của gia đình. Tháng 8.1985, Lanh nhập ngũ và sau thời gian huấn luyện, anh về công tác tại Trung đoàn 83 công binh hải quân.
    Kỷ niệm ở Trường Sa với Nguyễn Văn Lanh có lẽ là những ngày ở trên boom tại các đảo chìm. Phần lớn thời gian sống và chiến đấu ở quần đảo Trường Sa trong ký ức của anh bây giờ gắn với những kỷ niệm trên boom đó.
    cũng có được lên đảo đá Sinh Tồn, để rồi Nguyễn Văn Lanh có hai kỷ niệm không bao giờ quên. Kỷ niệm thứ nhất là một lần được lên đảo để xem văn công. Với những người lính ở ngoài biển ngày đêm chỉ có trời và nước rồi nhìn nhau, thêm nữa đa số họ lại là những người dân quê nghèo, khái niệm văn công lúc nào cũng là những hình ảnh đầy ấn tượng, không chỉ đơn giản là những cô gái biết hát và múa, có lẽ họ là những cô tiên! Nguyễn Văn Lanh vẫn hơi ngượng nghịu khi kể cho tôi nghe rằng anh và một vài cậu bạn lính trẻ khác đã hồi hộp ngắm một cô ca sĩ trong đoàn văn công lên đảo Sinh Tồn năm ấy, để rồi khi cô gái ấy bước qua bãi cát, các anh đã lấy san hô, rào cái vết gót chân con gái in hằn trên cát lại. Dẫu chỉ giữ được gót chân trên cát ấy không quá 2 ngày vì gió, vì sóng theo thủy triều lên nhưng sự nâng niu ấy vẫn còn mãi trong lòng những người lính trẻ năm ấy đến tận bây giờ.
    Những lá thư tình và 1 tháng... rửa bát
    Quần đảo Trường Sa nằm về phía Đông Nam của biển Đông, gồm trên 100 đảo, đá, bãi cạn, cồn san hô và bãi ngầm. Có một số đảo nổi cố định, có đất, có nước ngọt có thể trồng được cây. Nhưng cũng có nhiều đảo nằm dưới mặt nước biển, chỉ khi triều xuống mới nhô lên khỏi mặt nước. Những năm cuối của thập kỷ 1980, những người lính đóng quân ở đảo chìm nơi đây thường là trên những chiếc boom nổi dập dềnh trên mặt nước. Ở trên đó có chừng một tiểu đội, họ sống, tập luyện và canh giữ phần đất chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
    Nguyễn Văn Lanh cùng đồng đội của mình cũng sống trên chiếc boom như thế. Anh kể lại, thời gian đầu, cảm giác lắc thường xuyên của chiếc boom cũng làm mọi người khó chịu lắm, nhưng riết rồi cũng quen. Sinh ra ở Quảng Bình, nhưng ở vùng rừng, có sông mà không có biển, biết bơi như rái cá từ khi còn nhỏ mà vẫn thấy ngợp trước cái mênh mông của biển cả, mênh mông và vắng lặng có khi cả tuần lễ không bóng một chiếc tàu ngang qua. Niềm vui của lính đảo chìm là việc mong thư người nhà, nhất là thư người yêu. Đang tuổi hẹn hò, nhưng lại sống với chỉ có nhau ở nơi xa xôi thiếu thốn và khó khăn đủ bề, họ hoàn toàn trông cậy vào những hơi ấm hiếm hoi từ đất liền gửi ra. Ai mà nhận được thư người yêu, sẽ phải rửa bát cả tháng trời, thư người nhà là 1 tuần lễ. ?oNgười yêu? đôi khi chỉ là một cô gái nào đó thương mến các anh lính đảo xa, viết những bức thư như chút tình thân của đất liền cho đảo. Có người lính không biết chữ, những người lính còn đùa bằng cách đọc cho anh nghe một lá thư khác mà thay tên anh vào để anh phải rửa bát cả tháng trời. Anh biết bị bạn giỡn nhưng vẫn tình nguyện và vui vẻ rửa bát và họ đã vui đã sống bằng những niềm vui tưởng như đơn giản ấy.
    Nguyễn Văn Lanh kể rằng có những lá thư được đọc thuộc không chỉ câu chữ mà từng dấu chấm, dấu phẩy để rồi họ đố nhau khi ngồi người đọc thuộc người soát lỗi. Ai đã từng là học sinh những năm 1980 và 1990 chắc hẳn vẫn còn nhớ những phong trào phát động học sinh sinh viên viết thư cho các chiến sĩ Trường Sa và Hoàng Sa. Hay mục kết bạn trên báo Tiền Phong ngày đó, những người lính đảo bao giờ cũng tha thiết, "mong nhận được thư của các bạn trẻ trên khắp mọi miền Tổ quốc, chia sẻ với chúng tôi những niềm vui mang hơi ấm đất liền!". Tôi cũng như nhiều bạn nữ trẻ, cũng viết những lá thư gửi chung cho các anh, cũng đã nhận được nhiều những bức thư viết chung, nét chữ đẹp, nắn nót bởi chắc các anh đã phải chọn người chữ đẹp nhất viết cho những người ở đất liền như một sự trân trọng.
    Người ở đảo không ăn thịt vích
    Những bữa ăn trên boom cũng có sự cực khổ riêng. Thường là cơm và thịt hộp. Cá là nhiều nhất. Cá nhiều đến mức cứ câu lên lại thả xuống. "Chỉ để cho vui" - Lanh nhắc đi nhắc lại với tôi câu đó. Cá bắt lên thường luộc, ngồi nhậu suông giữa biển và trời. Ăn hoài ngán đến mức ăn không nổi. Thèm rau như thể thèm một cái gì đó quá hoang đường. Đảo chìm, lấy đâu ra đất mà trồng rau? Những người lính trẻ đang tuổi ăn tuổi lớn, khi mới ra đảo thậm chí họ còn bị phù vì thiếu chất, cá và thịt hộp không đủ chất cho những cơ thể khỏe mạnh. Mỗi ngày tiêu chuẩn cao nhất là 1 lít rưỡi nước cho một người, vì vậy đánh răng rửa mặt là dùng nước biển.
    Biển cả cũng chứa trong lòng nó những nguy hiểm khôn lường. Các anh sợ nhất là những con ốc ở dưới cát, há miệng để ăn và thở, nếu vô tình giẫm phải, chúng khép miệng lại thì thật là một tai họa. Họ đã sống một cuộc sống như thế với niềm an ủi tinh thần là những lá thư, những thức ăn duy nhất là cơm, thịt hộp và cá từ biển. Chiếc máy truyền tin về đất liền chạy bằng sức người, Lanh mô tả là cái máy 15W "tịch tịch tịch tè" phải đạp khoảng 20 phút mới có sóng. Điều gì giúp các anh vượt qua được những gian khổ đó? Lanh bảo: "Là sự xác định ý chí ngay từ khi nhập ngũ cũng như khi tập luyện thôi. Anh lúc nào cũng nghĩ mình đang ở đây, đang giữ mảnh đất thiêng liêng của cha ông, và mình còn trẻ, mình sẽ vượt qua". Kỷ luật quân đội là nghiêm khắc, nên có đồng đội của Lanh đã bị kỷ luật vì có con vích bò lên đẻ trứng trên cát mà không phát hiện ra. Con vích nặng hàng tạ nếu lên bờ trong phiên gác của người lính nào mà không thấy thì người nhái do thám của giặc cũng có thể lên mà không biết. Người lính đảo không ăn thịt vích bao giờ. Bắt được vích chỉ đùa nghịch một chút, có thể trêu các chú lính mới khi đố họ luộc chín được những quả trứng vích, bởi không bao giờ chín được. Chỉ có thể đập ra rán mới chín mà thôi.
    Trận chiến giữ cờ và giữ đảo
    Anh hùng Nguyễn Văn Lanh sinh năm 1966 tại Vạn Ninh, Lệ Ninh, Quảng Bình. Anh nhập ngũ tháng 8.1985. Trong trận chiến ngày 14.3.1988, Nguyễn Văn Lanh đã anh dũng bảo vệ lá cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma trước mũi súng của quân địch. Anh đã bị thương, ngất đi cho đến khi được đồng đội đến cứu. Khi được phong anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Nguyễn Văn Lanh là trung sĩ, Tiểu đội trưởng công binh thuộc Đại đội 9, Tiểu đoàn 887, Trung đoàn 83 công binh hải quân.

    Ngày 25.2.1988, đơn vị của Lanh nhận nhiệm vụ phòng thủ Trường Sa và đã trực tiếp tham gia chiến đấu trong sự kiện 14.3.1988. Lịch sử của lực lượng hải quân chép về sự kiện này và Nguyễn Văn Lanh như sau: "Sáng ngày 14.3.1988, đồng chí Nguyễn Văn Lanh trong khi cùng đơn vị vận chuyển vật liệu từ tàu HQ 604 lên đảo thì tàu địch đến bao vây, uy hiếp. Tình thế rất căng thẳng. Khi địch đổ quân xuống đảo, ép bộ đội, giật cờ của ta hòng chiếm đảo, theo lệnh của đồng chí Trần Đức Thông, chỉ huy cụm đảo: "Đồng chí nào biết bơi thì bơi ngay vào đảo hỗ trợ cho các đồng chí trên đảo bảo vệ cờ". Nguyễn Văn Lanh cùng 11 anh em khác nhảy ngay xuống biển và bơi vào đảo. Khi đó trên đảo, địch đã nổ súng, đồng chí Trần Văn Phương, người giữ cờ đã hy sinh.
    Nguyễn Văn Lanh đã xông đến, bảo vệ cờ, mặt giáp mặt với kẻ thù, đồng chí vẫn bình tĩnh dũng cảm và kiên cường đấu tranh với địch. Khi địch tiến đến giằng cờ, Nguyễn Văn Lanh kiên quyết giữ lại, đôi bên giằng co, địch nhổ xà beng đánh, Lanh né người tránh được. Địch dùng lê đâm, đồng chí tránh nhưng bị sạt qua bả vai. Khi thấy tên sĩ quan địch dùng súng ngắn định bắn, bằng một động tác bất ngờ, Nguyễn Văn Lanh đánh bật khẩu súng trong tay hắn. Địch bên ngoài điên cuồng nổ súng, đồng chí bị thương vào bả vai. Một tên xông tới dí lưỡi lê vào bụng Lanh hăm dọa, bắt hạ cờ. Đồng chí kiên quyết gạt lê ra thì tên địch nổ súng, đạn xuyên qua bả vai trái làm đồng chí mất đà, ngã nhào xuống nước. Đồng đội đã vào tiếp cứu và tiếp tục giương cao cờ Tổ quốc, khẳng định chủ quyền của ta trước mặt kẻ thù.
    Khi địch rút ra xa, Nguyễn Văn Lanh được đồng đội tìm kiếm và đưa ra tàu HQ 505 cấp cứu, sau đó được đưa về tuyến sau điều trị. Với tinh thần chiến đấu dũng cảm, đồng chí Nguyễn Văn Lanh đã được kết nạp vào **********************. Đồng chí Nguyễn Văn Lanh đã nêu cao tấm gương sáng về tinh thần dũng cảm kiên quyết chiến đấu mặt giáp mặt với kẻ thù và đã chiến thắng, góp phần giữ vững chủ quyền của Tổ quốc trên đảo Gạc Ma.
    Đồng chí Nguyễn Văn Lanh được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng nhất, 3 bằng khen và giấy khen. Ngày 13.12.1989, đồng chí Nguyễn Văn Lanh đã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước nước CHXHCN Việt Nam tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân".
    Cuộc sống
    Và kỷ niệm thứ hai với đảo Sinh Tồn sau kỷ niệm dịu dàng lấy san hô rào vết gót chân con gái kia chính là khi anh bị thương nặng, chuyển về đảo Sinh Tồn, được mổ sơ cứu ở đó rồi theo tàu về bán đảo Cam Ranh để máy bay chở về đất liền vào bệnh viện 175. Chỉ có 2 lần đó trong cuộc đời binh nghiệp ở quần đảo Trường Sa, Nguyễn Văn Lanh được đặt chân lên đất đảo nổi. Cũng từ đó, anh chưa bao giờ có dịp ra biển đảo ngày xưa, chưa có dịp quay lại Gạc Ma hay Sinh Tồn, cũng đã phải quên cái gót chân "tiên" cứ ám ảnh trong đầu người lính đảo xưa kia.
    Sau gần 4 năm trời nằm hết bệnh viện quân đội này đến bệnh việc khác 175 rồi 108 rồi 103, Nguyễn Văn Lanh cũng đã có thể ngồi dậy, đã có thể đi lại nhưng sức khỏe chỉ còn lại quá ít. Tỷ lệ thương tật trên 70% đã khiến cho "Paven" Nguyễn Văn Lanh chỉ có thể làm được những việc nhẹ. Anh yếu sức và bất cứ khi nào cũng có thể phải đến viện điều trị. Hỏi anh nhớ gì về những kỷ niệm cũ, bao giờ Nguyễn Văn Lanh cũng nhắc tới những người bạn lính đảo cũ, có nhiều người đã hy sinh để giữ đảo. Thế nên đã gần 20 năm trôi qua sau sự kiện 14.3.1988, Nguyễn Văn Lanh vẫn ở trong quân ngũ nhưng làm nhiều công việc khác nhau. Có lúc anh đã là bảo vệ cho một xí nghiệp may, rồi hiện tại về công tác tại Ban Doanh trại của Bộ Tư lệnh hải quân - Quân đội Nhân dân Việt Nam.
    Đến Bộ Tư lệnh hải quân đúng vào ngày anh vừa được phong quân hàm đại úy, gương mặt xương xương, vóc dáng mảnh khảnh, thật khó mà hình dung con người này đã giữ chặt lá cờ Tổ quốc vào ngày 14.3, bị địch dùng lưỡi lê đâm nhiều nhát lên bả vai trái, trôi trên biển và đã ngất đi trong 3 tháng trời, nằm viện 3 năm rưỡi. Để bây giờ mỗi khi trái gió trở trời, cánh tay bị thương lại trở bệnh, tê liệt anh lại không thể tự đi xe máy, lại phải gặp bác sĩ, lại là một bệnh binh...
    Lê Thị Thái Hòa

  9. khaikhang

    khaikhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2007
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    1
    Vài bức ảnh về Trường Sa (báo điện tử Thanh Niên)
    [​IMG]
    Tập luyện sẵn sàng chiến đấu
  10. khaikhang

    khaikhang Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/08/2007
    Bài viết:
    138
    Đã được thích:
    1
    [​IMG]
    Đón khách từ đất liền ra​
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này