1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trương Thái Du tiếp tục lịch sử

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Ledung18, 17/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Triệu Đà sinh ra ở Trung Nguyên thời Chiến Quốc, Tần, chưa chắc đã mang tư tưởng bá quyền Trung Nguyên. Ở Lĩnh Nam họ Triệu bá quyền ở Lĩnh Nam. Thục Phán ở đâu cũng là quân trưởng vùng ấy, xưng vương bá quyền vùng ấy.
    Việc các vua sau này như Hồ Quý Li sinh ra ở Việt Nam mà cũng theo tư tưởng Trung Nguyên đó thôi, cai trị dân Việt cũng dựa vào tư tưởng bá quyền, tập quyền, chuyên chế, dùng chữ Hán, đạo Nho, coi dân chúng là con đen, thần phục triều cống Trung Nguyên, coi dân tộc miền núi là man mọi.
  2. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    Đã sinh ra ở Trung Nguyên nếu không mang tư tưởng của Trung nguyên thì chỉ có là ông ta bị điên thôi . không mang tư tưởng bá quyền mà đánh chiếm Âu Lạc ?
    Triều đìnhHồ Quí Ly chẳng phải đã chịu không nỗi 1 cơn sóng gió vì gốc rễ không vững đó sao?
    Nhưng xét cho cùng những cải cách của Hồ Quí Ly là những cải cách xã hội ,kinh tế ,quyền lực ,còn đạo Nho thì đến triều Lê mới chính thức đưa vào . Thời Lý đã có quốc tử giám thờ Khổng tử rồi mà .
    Chính xác thì tư tưởng của dân Việt sau 1000 năm khác với tư tưởng của dân Việt 1000 năm trước đó (thời kì An Dương Vương) sau 1000 năm bị đô hộ.
    Có thể nói Nho giáo đã từ từ xâm nhập vào Việt Nam là cả 1 quá trình chứ không phải tự nhiên tức khắc mà có được.Nhưng người Việt thì mãi là người Việt không giống người Tàu được .
    Ngoài mặt thần phục kẻ mạnh hơn thì cũng là 1 cách gìn giữ hoà bình tốt .
  3. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Bạn nên tách biệt bá quyền Trung Nguyên và bá quyền khác chứ. Bá quyền Trung Nguyên là địa bàn giữa sông Hoàng Hà và Dương Tử. Triệu Đà ở vùng Trung Nguyên, mang tư tưởng bá quyền Trung Nguyên sẽ dẫn quân lên phía bắc tranh hùng với Hán, Sở rồi, chứ không phải là một Nam Việt vương ở Lĩnh Nam đâu.
    Thục Phán, Lưu Bang, Hạng Vũ đều là các quân trưởng có tham vọng, ai cũng muốn bá quyền cả, chứ không phải riêng Triệu Đà mà thôi. Lưu Bang, Hạng Vũ mà không bá quyền sẽ chẳng có ai là hoàng đế. Thục Phán mà không bá quyền sẽ về ở ẩn sau khi dẹp quân Tần cũng nên, cũng như Triệu Đà cũng chỉ là một huyện lệnh ở Long Xuyên.
    Đúng là đạo Nho thời Hậu Lê sau này mới phát triển rộng. Chế độ phong kiến tập quyền bắt đầu hình thành từ thời Đinh. Sang thời Lí đã bắt đầu đắp tượng Khổng Tử, mở khoa thi có đạo Nho là đã thừa nhận đạo Nho, có nghĩa là trước đó đã có, dẫu không phổ biến lắm.
    Tư tưởng thời An Dương vương không phải tư tưởng Trung Nguyên, ai biết tư tưởng ấy là gì, chỉ biết một điều ở Âu Lạc hay Trung Nguyên đều có chung tư tưởng bá quyền cả.
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Nhiều vua TQ "có cai trị trên đất Việt Nam bây giờ, và một phần của Việt Nam thuộc" TQ" và "Người Việt Nam khi đó có vua là" vua TQ, "lãnh thổ gồm cả TQ nữa."
    Ấy là chưa kể Pháp, Nhật nữa đấy.
  5. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Hoan hô bác CÓDÉP, lúc nào cũng có những câu bình loạn ngắn gọn, súc tích và rất....(không) hay lắm
  6. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    1 ví dụ nhỏ về tư tưởng Trung Nguyên thế này : Trung Nguyên là trung tâm của vũ trụ ,xung quanh chỉ toàn bọn di địch man rợ .
    Triệu Đà gặp thời mà chiếm được Nam Việt (y là bộ tướng của Đồ Thư trong chiến dịch nam tiến ,Đồ Thư chết ,nhà Tần diệt y mới trở thành 1 thế lực các cứ ) ,y cũng muốn đánh lên phía bắc lắm chứ nhưng không đủ lực mới bành trướng xuống phía nam để xây dựng lực lượng (chiếm Âu Lạc bằng mọi cách) .
    Tư tưởng Âu Lạc có lẽ không xem 1 dân tộc nào là thấp kém ,mọi rợ cả .
  7. tieulong832003

    tieulong832003 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/12/2006
    Bài viết:
    213
    Đã được thích:
    0

  8. doncoi_noixaxoi

    doncoi_noixaxoi Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    06/01/2007
    Bài viết:
    1.515
    Đã được thích:
    9
    căng thẳng nhỉ .

    Được doncoi_noixaxoi sửa chữa / chuyển vào 22:07 ngày 13/06/2007
  9. karaokeom

    karaokeom Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2007
    Bài viết:
    132
    Đã được thích:
    0
    Căng thẳng vì cố nhét vào đầu những người đã chết mấy ngàn năm suy nghĩ của mình.
  10. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Sao lại như vậy được. Nam Việt và Hán khác nhau, Việt Nam lúc đó thuộc Nam Việt, không phải thuộc Hán. Điều này khác với việc thời Bắc thuộc, Pháp thuộc, Nhật thuộc sau này. Khi đó Trung Quốc (từ thời Hán về sau), Pháp, Nhật xâm chiếm Việt Nam, tức là xâm chiếm nước có chủ quyền. Khi đó phần lớn nước Nam Việt (Lưỡng Quảng) dần về với Hán, không có nghĩa là Lưỡng Quảng thời Nam Việt của Trung Quốc.
    Giống như nước Chiêm Thành, ngày nay là lãnh thổ miền trung Việt Nam, nước Chiêm Thành không thuộc Việt Nam trước khi bị Việt Nam xâm chiếm. Các vua Chiêm Thành làm vua trên đất Việt Nam không có nghĩa là vua Việt Nam. Các vua nước Nam Việt làm vua trên phần lớn đất Nam Việt (ngày nay thuộc Trung Quốc) không có nghĩa là vua Trung Quốc vậy.
    Lĩnh Nam từ khi nhà Tần chiếm, Triệu Đà người Trung Nguyên làm vua ở Lĩnh Nam sau đó đã làm nên một Trung Nguyên ở Lĩnh Nam. Điều này được bổ trở thêm nữa là phần lớn đất Lĩnh Nam ngày nay đã là Trung Quốc cả, trừ Việt Nam ra. Lĩnh Nam Trung Nguyên: phía bắc là Hán, là địch; phía nam là Âu Lạc, là man; phía tây là Dạ Lang, Điền Việt, là nhung; phía đông là Mân Việt, là di.
    Âu Lạc, Hán, Mân Việt, Điền Việt, Dạ Lang đều là thấp kém so với Nam Việt cả. Đều là những nước "có lẽ không xem 1 dân tộc nào là thấp kém ,mọi rợ cả".

Chia sẻ trang này