1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trương Thái Du tiếp tục lịch sử

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi Ledung18, 17/12/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Ý kiến bạn hay lắm, tuy hơi xa với đề tài Triệu Đà là vua ViệtNam.
    Bạn Chim Béo cho rằng bàn về Triệu Đà thì không dính dáng gì
    đến chuyện nước ViệtNam cả. Tôi bàn về nước ViệtNam thì
    chắc là lạc đề, và kết luận sai về Triệu Đà? Cái này thì để các
    bạn cùng đọc và suy ngẫm, chứ tôi thì không có ý kiến gì.
  2. NGR

    NGR Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/06/2006
    Bài viết:
    686
    Đã được thích:
    0
    Cái ông gọi là Trương Thái Du cách đây mấy tháng vẫn còn là Hoàng Thái Du đấy.Có lẽ trước là Hoàng Du chính trị,giờ là Trương Du lịch sử,sau đấy,sau nữa sẽ nào là Tô Thái Du mĩ thuật,Trịnh Thái Du âm nhạc,Dương Thái Du nhiếp ảnh ..và còn nhiều Tần Thái Du,Sở Thái Du,Chu Thái Du khác nữa
  3. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0

    Triệu Đà là ai?
    Trong sách ''''Sử Ký'''' của Tư Mã Thiên-một sử thần thời Hán, có một thiên nói về Triệu Đà tức Triệu Vũ Đế của nhà nước Nam Việt. Đại ý nói là:
    Vua Nam Việt họ Triệu, tên là Đà, người huyện Chân Định(địa bàn nước Triệu thời chiến quốc), trước làm quan úy. Bấy giờ nhà Tần đã chiếm cả thiên hạ, cướp lấy đất Dương Việt, đặt ra các quận Quế Lâm, Nam Hải và Tượng Quận để đưa những người bị đày đến ở lẫn với người Việt. Như thế đã mười ba năm. Thời Tần, Đà được làm lệnh ở huyện Long Xuyên, thuộc quận Nam Hải. Đến đời Tần Nhị Thế, quan úy ở Nam Hải là Nhâm Ngao, ốm sắp chết, mời Triệu Đà đến trao cho binh quyền.
    Triệu Đà nhân đó, dùng hình pháp giết các trưởng lại do nhà Tần đặt ra, dùng những người đồng đảng để thay thế. Khi nhà Tần đã bị tiêu diệt, Đà lập tức đánh chiếm lấy cả Quế Lâm, Tượng Quận, tự lập làm Nam Việt Vũ Vương. Dùng uy lực uy hiếp nơi biên giới, Triệu Đà đem đồ đạc của cải đút lót các nước Mân Việt, Tây Âu Lạc để bắt họ lệ thuộc theo mình. Đất đai của Đà chiều ngang có hơn vạn dặm. Đà bèn đi xe mui lụa mầu vàng cắm cờ tả đạo, mệnh gọi là ?ochế?, chẳng kém gì Trung Quốc.
    Theo sách "Bách Việt Ngọc Phả Truyền Thư'''' tại từ đường nhà thờ họ Nguyễn gốc tức dòng đích con cháu Hùng Vương ở Cổ Lôi (Vân Nội, Thanh Oai, Hà Tây) viết về Triệu Đà khác rất nhiều so với ''''Sử ký" của Tư Mã Thiên. Đại ý là:
    Triệu Đà tên thật là Nguyễn Cẩn, tên chữ là Phúc Thịnh, con đầu của Hùng Dực Công và gọi Hùng Duệ Vương thuộc ngành vua Hùng thứ 18 là ngành vua Hùng cuối cùng trị vì đất nước Văn Lang bằng bác ruột.
    Vùng đất phong của thân phụ ông tức Hùng Dực Công là Chèm thuộc Từ Liêm. Hùng Dực Công lấy vợ đầu là Trần Thị Quý người ở thôn Đại Định phía ngoài thành Phong Châu sinh ra Nguyễn Cẩn, nuôi ông khôn lớn, nhưng rồi không may mất sớm, thân phụ ông lấy vợ kế là Nguyễn Thị Sinh cũng ở làng Đại Định, mẹ kế rất độc ác nên Nguyễn Cẩn phải sống nhờ ông ngoại. Nhà ông ngoại nghèo nên Cẩn làm bạn với mấy người bờ sông Khúc thường đi bắt cá để thêm sinh hoạt hàng ngày, bởi lẽ Cẩn vóc to cao, ăn rất khoẻ.
    Hay theo các bạn đi bắt cá các vùng sông khác nhau, một lần Nguyễn Cẩn gặp quan Lệnh quận Nam Hải là Nhâm Ngao hay còn gọi là Nhâm Hiệu. Thấy Cẩn có dáng khác thường, vóc to cao, mặt mũi khôi ngô, Nhâm Hiêu tìm hiểu thêm, lại biết Cẩn ở với ông ngoại, nhà nghèo, liền xin ông ngoại cho làm con nuôi, đem về Nam Hải. Thế là Nguyễn Cẩn có dịp theo cha nuôi đi đây đi đó.
    Khoảng đó, Nhâm Hiệu có người chị dâu goá chồng được viên hoạn quan Triệu Cao lấy làm người hầu. Triệu Cao chính là viên hoạn quan sau này góp phần lớn làm sụp đổ nền đế chế do Tần Thuỷ Hoàng dựng xây nên. Nguyễn Cẩn theo Nhâm Hiệu đến nhà Triệu Cao chơi, Triệu Cao thấy Nguyễn Cẩn khác thường, bèn xin Nhâm Hiệu nhường cho mình làm con nuôi. Lẽ thường Nguyễn Cẩn đổi tên họ thành Triệu Đà theo họ bố nuôi. Triệu Đà được Triệu Cao dạy cho chữ nghĩa và võ nghệ.
    Khi Triệu Đà đã khá thành thạo văn võ, Triệu Cao bèn dẫn đến yết kiến Tần Thuỷ Hoàng Doanh Chính. Tần Thuỷ Hoàng thấy Triệu Đà to cao mạnh khoẻ bèn trao chức Tư lệ hiệu uý, sau có công trấn áp giặc Hung Nô, được thăng Đô Uý, tước Phụ Tín hầu và nhà vua gả công chúa. Thế là Triệu Đà trở thành phò mã nhà Tần...
    Chính kiến của các học giả, triều đại phong kiến Việt Nam thời xưa về Triệu Đà phần lớn đều ca ngợi hơn là bài xích:
    Sử gia đầu tiên của Việt Nam Lê Văn Hưu thời Trần, sử thần Ngô Sĩ Liên thời Lê trong bộ ''''Đại Việt Sử Ký'''' đều ca ngợi, các nhà chép sử đời trước đều xếp kỷ nhà Triệu không thuộc Hán, xem nhà nước Nam Việt là thuộc về người Việt. Các triều đại đều có sắc phong, chẳng hạn nhà Trần có phong tặng là "Khai thiên thể thánh vũ thần triết Hoàng đế". Đặc biệt thể hiện rõ nhất là ở bài Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi có đoạn:
    "Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần, bao đời xây nền độc lập.
    Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên, mỗi bên xưng đế một phương...''''
    Gần đây nhất, triều Nguyễn dưới thời Minh Mạng năm1838, theo ''''Đinh tập quốc sứ di biên'''' của Phan Thúc Trực, khi quyết định đổi tên nước nhà vua xuống chiếu rằng: "Đức Triệu tổ (tức Triệu Đà) dựng nên cơ nghiệp ở cõi Nam, đức Thế tổ (tức Gia Long) lấy được cả đất Việt Thường, nhân dân thêm đông, lãnh thổ thêm rộng, nay đổi tên nước là Đại Nam..." Đền thờ của Triệu Đà được nhân dân ta lập ở Đồng Xâm tỉnh Thái Bình có bức hoành phi khắc bốn câu: "Nam Bang Thuỷ Đế"...
    Thế nhưng các học giả như Ngô Thì Sĩ, Phan Huy Chú thì lại bài xích Triệu Đà.
    Sách giáo khoa Lịch sử hiện nay cũng xem Triệu Đà là kẻ xâm lược.
    Các bác nghĩ sao đây? Nên tin vào ''''Sử ký'''' hay là "Bách Việt Ngọc Phả Truyền Thư''''?
  4. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Sử ký thì được viết khi Tư Mã Thiên sống cùng thời với Triệu Đà,
    hoặc gần như cùng thời,
    nhưng các tác phẩm ViệtNam đều viết những việc xảy ra trước
    lúc viết hàng trăm năm.
    So sánh chuyện trong sách thì người ở ViệtNam lúc đó là quận
    Giao Chỉ, làm sao mà gặp thái thú Giao Chỉ được, còn nói chi
    đến chuyện gặp thái thú NamHải (Quảng Châu bây giờ).
    Ca ngợi hay bài xích Triệu Đà chỉ là cảm tính cá nhân. Một người
    làm chính trị thì bao giờ chẳng có phe cánh, bạn và thù?
    Có điều, bàn về Triệu Đà, ta phải hiểu đúng y là người thế nào .
    Y có khái niệm gì về nước ViệtNam bắt đầu lập nước sau thời
    Hai Bà Trưng không, lúc y đã chết mục xương rồi? Hay y có biết
    một truyền thuyết có vua Hùng ở quận Giao Chỉ không?
    Nếu y không có một khái niệm gì về nước ViệtNam, thì làm sao
    nói Y xây dựng và lập nước ViệtNam, trong khi đó, thiên hạ chỉ
    có nhà Tần, nhà Hán, và các chư hầu, kể cả NamViệt của y?
    Dù sao, nếu nói Y là người Giao Chỉ, lưu lạc làm tướng nhà Tần
    thì cũng có thể trong tâm trí của Y, muốn lập nước cho dân của
    Y, mà sau này là ViệtNam, nhưng vì hoàn cảnh, mà phải đóng
    đô ở Quảng Châu. Cũng không hạn chế rằng chí lớn của Y
    không chỉ ở miền Nam, mà bao trùm cả đế quốc Trung Hoa của
    nhà Tần, nhà Hán. Cái chí lập nước cho dân Việt của Triệu Đà,
    kể cả nếu Y là người gốc Việt, chính là cái chí Đại Hán vậy.
  5. Soledad_

    Soledad_ Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/08/2003
    Bài viết:
    118
    Đã được thích:
    0
    Ông TTD có phải người viết bài này không ạ? http://www.hungsuviet.org/lichsu/viet_lai_co_su_viet_nam.htm
  6. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0

    Chẳng cần biết Đà có cái chí "Đại Tần", "Đại Hán" như Tần vương Doanh Chính hay là các vua nhà Hán như bác CoDep nghĩ hay không, nhưng hãy xét về việc làm và cái tâm ý của Đà để xem Đà vì sao lại được các triều đại phong kiến Việt Nam lại ca ngợi, ở nước Nam Việt cũ(nay là tỉnh Quảng Đông, thuộc Trung Hoa) cũng coi Đà như là vị anh hùng của họ.
    Trước khi quân Tần kéo xuống xâm lược, thì ở phía Nam sông Dương Tử đã có nhiều nước riêng biệt của người Việt, không phụ thuộc vào đế quốc Tần, gọi là chung là Bách Việt.
    Triệu Đà vì có công dẹp Hung Nô nên được nhà Tần phong làm Đô uý. Khi quân Tần chiếm lấy đất Dương Việt đặt làm 3 quận Quế Lâm, Nam Hải và Tượng Quận, Đà mới được điều xuống làm huyện lệnh Long Xuyên, thuộc quận Nam Hải, cai trị người Việt ở đây. Xét về lí, xứ Dương Việt này bị quân Tần chiếm, nhưng người dân ở đây là người Việt bản địa, bọn cai trị là quan lại nhà Tần. Khi nhà Tần diệt vong, coi như xứ Dương Việt này không phải là của Tần nữa. Đà mới chiếm cứ lấy Nam Hải trước, rồi lần hồi thần phục được toàn bộ xứ Dương Việt, xưng hiệu là Vũ vương, đặt tên nước là Nam Việt, đóng đô ở Phiên Ngung. Như vậy lúc này Đà không phải là quan lại của Tần nữa, mà là vua của một nước riêng của người Việt.
    Triệu Đà sẽ đánh lên phía Bắc để nối nghiệp họ Doanh, xưng hiệu nước là Tần chăng? Đà có chí "Đại Tần", "Đại Hán" như bác CoDep nghĩ, sẽ nối nghiệp Tần vương Doanh Chính, thu phục các chư hầu thời Đông Chu chăng? Lúc đó Sở Bá vương Hạng Vũ(dòng dõi đại tướng nước Sở) đã đánh bại nhà Tần, thiêu cháy cung Vị Ương-vết tích của sự xa hoa, tàn bạo của họ Doanh rồi. Lúc đó ở phía Bắc, không còn nước Tần của họ Doanh nữa! Hạng Vũ tranh giành với Lưu Bang, cuối cùng bị thua trận. Lưu Bang lập ra nhà Hán, thúc ép Nam Việt thần phục nhưng Đà không theo. Nhà Hán cử Lục Giả sang thương thuyết, lẽ gĩ nhiên là Đà chỉ ngoài mặt là xưng thần để yên lòng nhà Hán thôi, chứ bên trong Nam Việt vẫn đường hoàng xưng đế, ngang hàng với nước Hán ở phương Bắc. Như vậy là có hai nước Nam Việt và Hán trên bản đồ thế giới hồi đó. Lúc này không hề có "đế quốc Trung Hoa'''', mà là đế quốc Hán thay cho đế quốc Tần đã bị diệt vong! Nam Việt là Nam Việt. Hán là Hán. Chẳng có gì là ràng buộc nhau cả.
    Đà đem quân đánh Âu Lạc, dùng quỷ kế để đánh vào thành Cổ Loa. Thục Phán mất cảnh giác, bị mất nước. Như vậy Âu Lạc thuộc Nam Việt, dưới các huyện vẫn là các Lạc tướng bản địa. Người Âu Lạc được Triệu Đà đối xử tử tế, bởi vì thần dân của Đà ở Nam Việt cũng là người Việt. Có thể coi Âu Lạc lúc này như là một phiên bang( nói theo cách hiện đại là khu vực tự trị thuộc nước Nam Việt). Xét về việc này, Triệu Đà là kẻ xâm lược Âu Lạc, nhưng suy cho cùng đó là cuộc chiến tranh lẫn nhau giữa các quốc gia riêng biệt của người Việt ở miền Nam sông Dương Tử với nhau, nước mạnh hơn sẽ thắng và những người đứng đầu nước đó sẽ làm vua, thống lĩnh thiên hạ. Các triều đại phong kiến Việt Nam không phải là không có lí khi xem nhà Triệu là một triều đại chính thống đâu.
    Tôi xin lạm bàn thêm về Nam Việt Triệu Đà:
    Nhà Hán nối nghiệp nhà Tần ở phương Bắc luôn có dã tâm xâm lược phương Nam của người Việt. Nếu như khi trước Lục Giả sang thương thuyết, Đà mà thần phục nhà Hán thì Âu Lạc cũng sẽ chẳng yên, sẽ nhanh chóng bị nhà Hán đô hộ. Kẻ thù của nước Nam Việt là nước Hán ở phía Bắc. Kẻ thù của nước Âu Lạc cũng là nước Hán ở phía Bắc. Âu Lạc và Nam Việt đều là quốc gia của người Việt. Nước Nam Việt của Triệu Đà tồn tại đến gần 1 thế kỉ, hùng cứ ở phương Nam, quyết giữ nước đến cùng trước khi bị nhà Hán đem quân xuống đánh chiếm. Triệu Đà vẫn là vua của Nam Việt độc lập.
    Chẳng cần biết Triệu Đà là người Tần-Hán hay là người Việt. Vua tôi họ Triệu(trong đó có nhiều người gốc Việt) chẳng hổ thẹn với những cư dân Nam Việt bản địa cả, họ đã làm hết sức mình để bảo vệ đất nước trước thế lực phương Bắc hùng cường.
    Chẳng phải là ngẫu nhiên khi hai bà Trưng hô hào khởi nghĩa chống nhà Hán ở thế kỉ 1 sau C.N, thì các xứ ở nước Nam Việt cũ đều hưởng ứng đâu.
    Nước Nam Việt ấy, hiện nay phần lớn lãnh thổ đã sáp nhập vào Trung Hoa, nhưng thời Triệu Đà là một nước của người Việt.
    Được chauphihwangza sửa chữa / chuyển vào 21:30 ngày 04/09/2006
  7. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Mới đọc đến đây đã thấy bạn hiếu sai lịch sử rồi, còn nói chi
    đến chuyện vua đầu tiên của ViệtNam?
    Xin cho hỏi bạn: Bạn hiểu thế nào là "người Việt" trong câu
    nói trên cúa bạn? Từ "Bách Việt" ai đặt ra ? Bạn có thể có
    định nghĩa tốt hơn về từ "Bách Việt" được không?
  8. chauphihwangza

    chauphihwangza Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    28/06/2006
    Bài viết:
    1.487
    Đã được thích:
    0
    Cùng thời với thời Nghiêu-Thuấn-Hạ-Thương (trong lịch sử Trung Hoa), thì ở phía Nam, ở lưu vực sông Dương Tử, lưu vực sông Hoài đã có những nhóm người có văn hoá khác hẳn với người Hán phương Bắc(người Hán chỉ quanh quẩn ở phía Bắc lưu vực sông Hoàng Hà và sông Vị Thuỷ mà thôi). Người Hán phương Bắc gọi những nhóm người ở phía Nam này là Man Di. Họ sống ở bên các bờ sông, bờ biển, quanh các đầm hồ và trong các rừng hoang. Họ thường có tục xăm mình và cắt tóc ngắn. Những nhóm người này gọi là người Việt, trong chữ Việt Thường. Sau này, thời Tây Hán, khi viết về những nhóm người Việt này thì Tư Mã Thiên mới lần đầu tiên dùng từ Bách Việt. Những nhóm người Việt mà cổ thư Trung Hoa còn gọi là Bách Việt này đã có mặt ở khắp vùng phía Nam sông Duơng Tử, và đã dựng nên các quốc gia sơ khai(duy chỉ có nước Việt ở quanh vùng Cối Kê là đã phát triển thành quốc gia quân chủ phong kiến).
    Một trong những nhóm người Việt là người Giao Chỉ, nhóm người này phát triển văn minh rất sớm, và đã giao thiệp với người Hán phương Bắc rất sớm, từ thời Nghiêu-Thuấn. Đem đối chiếu với các thư tịch cổ thì người Giao Chỉ này sống ở vùng gần hồ Động Đình và dãy Ngũ Lĩnh(trong tỉnh Hồ Nam, Trung Hoa hiện nay).
    Cuối thời Chu, đời Thành Vương, nước Việt Thường ở phía Nam Giao Chỉ đã có lần sang thông hiếu, tặng chim trĩ. Nước Việt Thường này nằm giữa vùng hồ Động Đình và hồ Phiên Dương, trung tâm Việt Thường là xứ Việt Chương. Nước Việt Thường này bắt đầu suy vong từ khi có nước Sở thành lập. Người Việt Thường cũng sinh hoạt giống như người Giao Chỉ, nhưng họ thành thạo nghề canh nông hơn. Người Việt Thường và Giao Chỉ đều là người Việt, và bị người Hán gọi là Man Di. Mối quan hệ giữa người Việt Thường và người Giao Chỉ như thế nào thì chưa rõ, chỉ biết là khi nước Việt Thường xuất hiện thì không thấy tên Giao Chỉ nữa.
    Đến thời nhà Chu, người Việt đã có mặt ở ở lưu vực sông Dương Tử, rổi tản mát khắp miền Nam Trung Hoa hiện nay. Sự thực là trước thời nhà Chu, người Việt đã có nhiều nhóm, nhiều bộ lạc khác nhau. Khi đến đời Chu, các bộ lạc này đi đến chỗ thống nhất, các bộ lạc nhỏ bị các bộ lạc lớn hơn kiêm tính, họp lại thành 5 nhóm lớn đã đạt đến hình thức quốc gia sơ khai là: Đông Âu(hoặc là Đông Việt), Mân Việt, Nam Việt, Tây Âu và Lạc Việt. Sau này 3 nhóm Đông Âu, Mân Việt và Nam Việt bị đồng hoá theo Hán. Còn lại hiện nay là nhóm Lạc Việt(người Việt Nam hiện nay) và Tây Âu(người Choang ở khu tự trị Quảng Tây hiện nay).
    Vào thế kỉ 9, trước C.N, một số thị tộc người Việt ở quanh vùng Cối Kê( thuộc tỉnh Triết Giang) đã thành lập nước Việt do một nhà quý tộc họ Mị cùng họ với vua nước Sở đứng đầu. Buổi đầu tiên, nước Việt chỉ là một nước phiên bang thần phục nước Ngô(một nước lớn ở lưu vực sông Hoài và sông Giang). Cuối thế kỉ 6, trước C.N, vua nước Ngô là Hạp Lư giận vua nước Việt lúc này là Doãn Thường vì không theo mình đi đánh nước Sở nên đem binh đánh nước Việt. Vua Việt Doãn Thường thua trận, bị giết, con là Câu Tiễn khởi binh đánh báo thù khôi phục được nước Việt, lại phá được cả nước Ngô, xưng bá miền Giang Hoài(ở lưu vực sông Hoài và sông Giang). Con cháu Việt vương Câu Tiễn sau này không giữ được nước, bị nước Sở thôn tính(vào năm 333 trước C.N). Rất nhiều nhóm người Việt này đã di cư xuống các miền Mân Việt, Nam Việt, Tây Âu và cả Lạc Việt hội nhập với người đồng tộc ở đây.
  9. muvlc

    muvlc Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/09/2005
    Bài viết:
    937
    Đã được thích:
    2
    Về Triệu Đà thì vẫn có nhiều ý kiến, tôi cũng không tham gia vào! Nhưng xét về mặt địa lý, tôi nghĩ người Việt từ ngày tái lập lại được nước vào thời Ngô Quyền sau 1.000 năm Bắc thuộc, chỉ giới hạn cương vực của mình vào đương biên giới hiện tại - lấy dải miền núi hiểm trở từ Lạng Sơn đổ về để làm phên dậu, bảo vệ cho đồng bằng sông Hồng - chứ không có tham vọng lãnh thổ lên vùng Lưỡng Quảng là sáng suốt
    Cứ tưởng tượng có lúc nào người Việt ta có thời điểm kiểm soát được cả Vân Nam, Lưỡng Quảng và dồn nhân lực chủ yếu vào những vùng đất rộng lớn này, kiểu gì cũng có lúc bị Hoa Hạ nuốt chửng
  10. CoDep

    CoDep Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/09/2004
    Bài viết:
    9.559
    Đã được thích:
    11
    Bạn Châu Phi:
    1- Bạn biết nhều nhóm dân Trung Quốc gọi chung là Việt,
    nhưng lẫn lộn họ với người Việt ở ViệtNam .
    2- Người Việt ở ViệtNam từ xưa, không phải là người gọi là
    Việt của Trung Quốc .
    3- Người Việt ở Trung Quốc ngày nay là ai, chúng ta không cần
    biết, mà chỉ cần biết tổ tiên chúng ta không ở Trung Quốc bao
    giờ, mà không có bà con gì với người Việt ở Trung Quốc cả .
    4- Triệu Đà và nước Nam Việt cúa Y có chiếm ViệtNam, như
    các triều đại Trung Hoa, người Pháp, người Nhật đã từng
    chiếm ViệtNam vậy . Chẳng lẽ cứ có người thân Hoa, thân
    Pháp, thân Nhật, thì có thể gọi những nước đó là nước Mẹ
    của Việt Nam được chăng ?

Chia sẻ trang này