1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trường xưa, lớp cũ

Chủ đề trong 'Trường PTTH Lê Hồng Phong TpHCM' bởi spirit_of_wind, 09/07/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. than_lan_kon

    than_lan_kon Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/12/2006
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    0
    Em hỏi 1 câu nho nhỏ thôi : hồi còn đi học, lớp mấy anh chị có hiện tượng chia rẽ, chơi theo nhóm ko?
  2. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    -Cái con đó, nó cứ thi vào LHP đi, rồi nó biết tay tao!
    -Ừmm...
    -Nó tưởng nó là ai?
    -Ừmmm...
    -Cái kiểu của nó! Nó đợi đấy!
    -Hmmm...
    -Con đó nó chưa biết tao thôi.
    -Ừa, con đó để xem nó thế nào.
    Kính trình LTK cái cuộc đối thoại của 2 cô gái 14 tuổi trước cửa phòng thi môn Toán trong kỳ tuyển sinh LHP một năm nọ.
    Cái cô hiếu chiến là lớp trưởng lớp Angie. Hiếu chiến điển hình con gái Bắc.
    Cái cô ậm ờ là lớp phó học tập lớp Angie. Ậm ờ điển hình người muốn mọi người xem mình là bạn chứ k phải là thù.
    Cái cô bị nhắc đến là cán sự Văn lớp Angie, cái người sên sến đã viết cái câu cực kỳ đẹp này Tôi đến Đà Lạt vào một chiều xuân, mây giăng mắc trên những ngọn thông ngút ngàn vào năm cô nàng 10 tuổi.
    Cái lý do có cuộc đối thoại trên là vì cô cán sự Văn, sau một quá trình õng ẹo lâu dài, đã nhận được sự chú ý của anh chàng đẹp trai nhất lớp, cao dong dỏng và ngăm đen, rất ga lăng với các bạn gái anh ta cưa cẩm và không hề biết giúp bất cứ bạn nữ nào khác. Cô lớp trưởng không thể chịu đựng được sự thất bại này. Cô lớp phó học tập, theo sự hiểu biết của Angie, thì không si mê anh này.
    Cả 5 người (ý là có phó nháy Angie đó ạ!) đều học LHP, hầu hết là các lớp khác nhau.
    Anh bạn này giờ vẫn cao, vẫn ngăm, vẫn đẹp trai và vẫn là kiểu người Angie không nể nổi, vì Angie nhìn thấu ruột gan.
    Cô cán sự Văn không biết lưu lạc ở nước nào.
    Cô lớp phó học tập đã lấy chồng và đang ở Mỹ.
    Cô lớp trưởng đã lấy chồng và đang ở Mỹ.
    Năm lớp 9, Angie là người duy...nhì không thuộc bất cứ phe phái nào trong lớp. Người kia là một anh bạn trắng tinh và nhút nhát như con nít 6 tuổi.
    Angie thấy cái kiểu phe phái ấy nực cười sếnấu trĩ vô tội vạ. Angie ở đó, trong lớp, chưa bao giờ nói xấu ai và chưa bao giờ để ai có quyền nói xấu người khác với mình, lôi kéo mình nói xấu ai.
    Lời phê trong học bạ của Angie: Thiếu hòa đồng trong lớp.
    Angie thấy tóc thầy bạc trắng nên không dám thưa với thầy là: Thưa thầy, những đứa tíu tít bên thầy và làm thầy tưởng lớp ta đoàn kết lắm chính là những đứa cầm đầu một phe nào đó trong lớp đấy!
    3 cô nàng kia vẫn đến nhà thầy trong nhiều năm. Có lẽ khi gặp nhau ở nhà thầy, 3 cô vẫn tíu tít vui cười cùng nhau.
    Thầy Angie chắc vẫn nghĩ thầy có công lớn trong việc làm lớp 9 đoàn kết hẳn lại, sau 3 năm 6, 7, 8 cực kỳ chia rẽ. Kỳ thực, năm lớp 9 đó, nhiều kẻ đã học cách che mắt thầy chủ nhiệm, người tóc bạc trắng.
    Angie không thuộc số đó.
    Và Angie không đến nhà thầy.
    ------------------------
    Ngày Angie nghe cuộc đối thoại của 2 cô kia, Angie lúc đó nghĩ là: Trời, mấy con nhỏ này rảnh nhỉ? Thù hằn nhau vì một thằng giai! Hừ, có giết đc nhau không mà nói miệng mấy lời hù dọa nhau thế? Mà có giỏi nói trước mặt nhau không mà chỉ giỏi túm tụm lại, phét lác sau lưng người mình ghét thế?
    Và, Mấy con này rảnh nhỉ? 14 tuổi đầu mà đã sến thế này! Nhìn vào tức cười quá! Há há há!
    -------------------------
    Angie ngày đó ngạc nhiên là một lũ con nít ranh 14 tuổi có thể lừa phỉnh nổi một người tóc bạc trắng bỏ cả đời ra trong môi trường con nít ranh đó. Đáng lẽ người đó phải nhận ra điều đó chứ?
    Hóa ra, để lừa dối một người, cũng không khó lắm.
    Cái khó là, mình có muốn lừa người đó hay không?

    ---------------------------
    Hy vọng TLK thấy câu chuyện sến này tức cười và không nghĩ nhiều về mấy trò trẻ con ấu trĩ trong lớp mình nữa.
    TLK dù gì cũng trên 14 tuổi rồi, còn nhiều việc làm hơn là quan tâm đến những thứ sến này.
    Được Angst sửa chữa / chuyển vào 19:30 ngày 05/04/2007
  3. Free_Wing

    Free_Wing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    0
    FW nhận thấy sự việc không quá cứng nhắc và có gì đáng nói như cách Angie nhìn nhận. Nhân tiện Angie nói về chuyện này, FW cũng muốn kể một câu chuyện khác cho than_lan_kon và mọi người cùng nghe.
    Câu chuyện này là chuyện của lớp FW ở LHP trong suốt 3 năm. Lớp của FW có một đặc điểm là nó phân hóa, chia nhóm rất mạnh mẽ. Trong một lớp chừng 48 người mà có đến 9 nhóm, nhóm ít nhất cũng 2 người, nhiều nhất thì lên đến 8-9 người. Ngoài một đám nhóm này kia ra còn có thêm chừng chục người nữa chơi độc lập không theo nhóm nào. Đó là một thực tế tương tự như trong xã hội có các hạng, lớp người khác nhau, tương tự như trong một công ty có những phòng ban khác nhau mà thôi. Theo FW nghĩ, đó là chuyện đương nhiên. Bởi lẽ chẳng phải để quản lý, người ta chia một cái lớp thành 3 dãy hay sao? Và cũng chẳng phải để quản lý lớp người ta lập nên cán sự lớp cùng cán sự bộ môn hay sao? Vấn đề không phải là ngồi một chỗ và rên rỉ "Lớp chúng ta không đoàn kết" hoặc ngồi bất mãn "Một bjn ích kỷ và vô dụng!" mà là phải chấp nhận thực tế để mà sống chung với nó.
    Và câu chuyện này liên quan đến tên lớp trưởng của lớp FW. Hắn ta có nhiệm vụ quản lý và đoàn kết lớp, do đó nếu đem hắn ra để mà phân tích thì nó cũng là một điều logic để thấy được cái sự chia rẽ và đoàn kết của lớp.
    Với một đám các nhóm như thế, tên lớp trưởng không thể nào ủng hộ nhóm này bỏ mặc nhóm khác. Bản thân hắn cũng không phải chí công vô tư được khi mà hắn cũng ngồi cạnh người này, thích nói chuyện với người kia. Bản thân hắn tuy không thuộc vào một nhóm cụ thể nào nhưng về thực chất hắn cũng gần gũi với những người ngồi gần hắn hơn so với những người ngồi cách 2-3 dãy bàn. Thế nhưng công việc của hắn đòi hỏi hắn phải khiến cho các nhóm khác nhau cùng nói chuyện với nhau, nhiệm vụ của hắn là tham gia vào từng nhóm, mà mỗi nhóm thường có những interese khác nhau.
    Tên lớp trưởng của FW đã thực hiện công việc của mình theo một mô hình khá hay, đó là mô hình tự trị. Hắn ta thừa hiểu rằng làm cho tất cả các nhóm thành một là điều thuộc về "lý tưởng", không làm được. Thành ra hắn ta chấp nhận một cái lớp chia rẽ và tìm cách làm cho cái lớp chia rẽ đó chạy tốt, không va chạm với nhau. Nói cách khác, hắn để yên cho các nhóm tự do miễn là đừng gây ồn ào gì. Nếu có điều gì ồn ào, công việc của hắn chỉ là đứng trung gian hòa giải. Chính vì chiến thuật như vậy, nên tên lớp trưởng thể hiện rõ cái tính không thiên vị và dân chủ của hắn. Có nhiều chuyện hắn làm rất tức cười, như lấy ý kiến lớp về chuyện trực vệ sinh chẳng hạn. Và cái trò tức cười nhất của hắn là thường hay kêu gọi giơ tay biểu quyết, một điều mà lúc đó ít khi thấy ở các lớp phổ thông.
    Thế nhưng đằng sau những trò chơi kiểu dân chủ như vậy, tên lớp trưởng cũng là một kẻ đi dây giữa dân chủ và độc tài. Trong một số chuyện hắn tới thẳng từng nhóm, tìm những kẻ dẫn đầu nhóm đó và thảo luận cũng như chỉ thị trực tiếp. Công việc còn lại là của các nhóm trưởng phải phổ biến và tiến hành công việc hắn giao. Mô hình này gọi là mô hình phân cấp trong quản trị, vừa khác vừa bổ sung cho mô hình tự trị phía trên và nói cách nào đó thiếu đi sự dân chủ. Tuy nhiên, theo FW đây là cách làm rất hiệu quả, bởi lẽ tên lớp trưởng nếu đem trò dân chủ ra thì sẽ không ai chịu ai, không làm được gì hoặc hắn sẽ chỉ nhận được sự thờ ơ, im lặng, công việc không chạy được. Đó là mặt trái của dân chủ. Vì vậy, việc hắn chỉ nói chuyện và thảo luận với một nhóm nhỏ những kẻ cầm đầu sẽ không chỉ giúp hắn tiết kiệm công sức thuyết phục mà hắn còn tận dụng được uy tín của những kẻ cầm đầu đối với những thành viên trong nhóm.
    Nên nhớ rằng trong môi trường học đường, lớp trưởng ko phải là giám đốc công ty có thể trừng phạt hay khen thưởng. Hắn chỉ có một vũ khí duy nhất là uy tín. Vì lẽ đó có thể thấy rằng tên lớp trưởng cũng đã phần nào láu cá vì đã sử dụng uy tín của những kẻ cầm đầu phục vụ cho mục đích của hắn. Còn hắn ta, ngoài chuyện chăm lo cho cái uy tín của mình trong con mắt các nhóm, nhất là các nhóm trưởng, thì hắn còn một vũ khí khác lợi hại không kém: các nhóm trưởng phần lớn đều do hắn hậu thuẫn đưa vào một vị trí trong ban cán sự lớp. Và bởi vì hắn là người dẫn đầu ban cán sự nên một mặt các nhóm trưởng sẽ chấp nhận thực hiện công việc hắn giao không chỉ vì uy tín của hắn mà còn là vì trách nhiệm của một cán sự lớp. Lẽ dĩ nhiên là ban cán sự lớp là do lớp bầu lên nhưng với uy tín của mình, tên lớp trưởng cũng không hiếm khi tác động lên các nhóm để đưa người hắn cần vào vị trí. Người hắn cần ở đây không phải là những người hắn ưa thích mà là những người có uy tín và lời nói có sức thuyết phục. Đó là một sự khôn ngoan trong nhân sự của tên lớp trưởng.
    Và để tránh xung đột giữa các nhóm, tên lớp trưởng cũng sử dụng những nhà trung gian. Giữa các nhóm luôn có những khoảng chung chồng lên nhau, đó là những người trung lập hoặc vừa chơi thân với nhóm này vừa chơi với nhóm khác. Sử dụng những nhà trung gian giúp hắn tiết kiệm rất nhiều công sức một khi hắn gặp một vấn đề khó khăn phải thuyết phục số đông. Cách làm này tuy khó hơn cách giao việc trực tiếp cho nhóm trưởng nhưng rõ ràng hiệu quả rất cao vì ở đây hắn đã sử dụng những người có năng lực và uy tín vào đúng chỗ.
    Lẽ đương nhiên tất cả những gì hắn làm đều không phải là cách khiến một lớp trở nên đoàn kết gắn bó. Bởi lẽ về bản chất cái lớp đã không gắn bó và hắn cũng không có nhiều năng lượng đến mức bỏ thời gian, công sức làm điều gì đó khi mà vào thời điểm đó ai ai cũng phải chạy học thêm 2-3 buổi một ngày. Nhưng những điều hắn làm về cơ bản là tranh thủ sự chia nhóm của lớp để khiến cho lớp hoạt động được trơn tru. Mục đích cơ bản là hiệu quả cho công việc.
    Câu chuyện trên là một ví dụ khác với Angie, cho thấy con người ta thích hay không thích thì vẫn có thể tận dụng môi trường xung quanh để phát triển. Và tên lớp trưởng ngày xưa của lớp FW (dù FW có ưa hắn hay không thì cũng phải công nhận) đã tìm đủ mọi cách để tiến hành những công việc được giao, hoàn thành trách nhiệm của hắn trong một môi trường không đơn giản như thế (lớp có đến 33 nữ và 14 nam).

  4. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    ''Cách Angie nhìn nhận'' là: CHUỐI!
    Mấy đứa con gái 14 tuổi cào cấu, giằng xe, hằn học nhau vì...một thằng giai 14 tuổi...Hé hé hé...Angie sẵn sàng giành giật, nhưng vì một thứ trường tồn hơn là 1 thằng ranh con mà mình chắc chắn có giành được thì cũng không ở lại bên mình hết tuổi 16.
    Hĩ hĩ hĩ...
    Wing à, có nhiều chuyện Angie k nói, nhưng nếu nghĩ 1 chút thì sẽ thấy ra điều này: Các phe phái trong lớp hằn học nhau chỉ vì những lý do vớ vẩn kiểu ''giành trai.''
    LOL. Chuối!
    Wing, quán triệt nhể?
  5. Free_Wing

    Free_Wing Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/01/2005
    Bài viết:
    907
    Đã được thích:
    0
    Hì Angie thông cảm, nguyên 3 năm cấp 3 FW chẳng ưa giành giật cô nào mà cũng chẳng có cô nào thèm giành giật FW nên mấy cái chuyện tình cảm lãng mạn học trò đối với FW cứ như nước đổ lông vịt ấy. Tuy nhiên FW cũng biết có những chuyện như thế. Nhưng với FW không có gì là to tát cả, kệ, không phải chuyện của mình nên không quan tâm, không đánh giá, không bình luận. Chỉ là biết vì nhu cầu cập nhật thông tin thôi. Cập nhật và xử lý thông tin là một điều thú vị hơn chuyện chạy theo cua một em xinh xinh nào đó. Hừm... trừ đôi khi nổi hứng thôi, còn thì FW không mặn mà lắm chuyện trai gái ko đến đâu như vậy. Tổ tốn thời gian. Hừm...... nhắc đến năm lớp 9 lại nhớ đến chuyện ngày xưa.... chai sạn.......
    Bởi vậy mà đừng nên yêu sớm. Yêu sớm chỉ tổ thiệt thân hoặc khiến mình trở nên chai sạn, sần sùi mà thôi. Chả bõ bèn gì....
    Muốn chửi thề!
  6. bluesss_mizu_ha

    bluesss_mizu_ha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    0
    em cũng thấy...chuối cả đời em chắc chả có bao giờ phải đi cắn xé ai để giành giật 1 bạn nam nào đó hị hị nhưng từ đây cũng dẫn đến 1 suy nghĩ khác trong em là :
    Xét về mức độ thì đó chỉ là sự hằn học kiểu trẻ con của mấy đứa 14t, chúng cũng chưa làm gì nghiêm trọng.
    Có khi nào về sau này chúng nhận ra đó là sự hằn học trẻ con mà trở lại hoà nhã với nhau, đối xử với nhau như những người lớn chăng?
    Có khi nào chị nghĩ là sự hằn học kiểu đó lại là biểu hiện của 1 mẫu người sống rất...mãnh liệt? kiểu người yêu ghét rõ ràng và làm tất cả để đạt đc cái mà mình muốn ấy ???
    Thỉnh thoảng em cũng muốn được sống theo kiểu như thế lắm, và có lúc còn ngưỡng mộ 1 chút với những người dám sống như thế Bởi vì em lúc nào cũng đc phê trong sổ là "hòa nhã với bạn bè" em giống kiểu như cô lớp phó học tập ậm ờ của chị ấy
    Nói tóm lại là em chỉ tâấy câu chuyện này là trẻ con. Chị hơi nâng tầm quan điểm lên rồi đó, nên thành ra chị khắt khe trong cách đánh giá những cô bé 14t đó
  7. kieuphong

    kieuphong Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    03/01/2002
    Bài viết:
    5.781
    Đã được thích:
    0
    Hồi đó bạn kp làm lớp trưởng những 3 năm. Đúng ra là làm từ năm lớp 9, vào lớp 10 phe Nguyễn Du đông hơn phe Colette với TNSP nên phe Nguyễn Du hè nhau đẩy bạn kp lên ghế lớp trưởng.
    Làm lớp trưởng thì bạn kp tự thấy trong lớp có kha khá phe nhóm, và bạn kp hay đi chơi tụ tập đập phá với 1 nhóm lớn nhất. Nhưng bạn kp chả thèm làm gì để gọi là tạo ra SỰ HÒA ĐỒNG trong lớp. Căn bản là vì bạn kp CHẲNG THÈM LÀM GÌ CẢ.
    Lâu lâu khi phải quyết định chuyện gì thì bạn kp nêu ra bàn bạc, và sau đó quyết định luôn giùm. Bạn kp vốn độc tài lắm lắm. Nhớ có lần lớp 12 gì đó, thi Thể dục, các bạn nữ toàn bị kiểu dưới trung bình, bà cô tỏ ý muốn nâng điểm, kêu bạn kp lấy ý kiến lớp. Trời ạ, dĩ nhiên có 1 số bạn nam phản đối, nhưng biểu quyết thì còn khuya, vì số nam ít hơn số nữ rất nhiều, và nếu có thì CÁC BẠN NỮ CŨNG SẼ ỦNG HỘ CHO NHAU. Cho nên bạn kp sau khi nêu ra, nhận sự phản đối của 1 vài bạn nam, đưa ra ý kiến của mình là môn thể dục nhảm nhí, điểm cao hay thấp chả quan trọng, nam nhi chi chí thì nên rộng rãi 1 chút, và quyết định là đá quả bóng về bà cô. Cô muốn nâng thì nâng, lớp của bạn kp kô có ý kiến gì hết (theo nghĩa là bạn kp kô có ý kiến thì các bạn trong lớp cũng đừng có ý kiến ý cò)
    Tóm lại là HÒA ĐỒNG là 1 khái niệm chỉ dùng để TRANG SỨC cho lớp học thêm lộng lẫy mà thôi. Khi cảm thấy 1 việc có LỢI ÍCH cho bản thân, bảo đảm TẤT CẢ sẽ hưởng ứng, nếu kô thì dẫu có tham gia cũng chỉ chiếu lệ, chả làm nên cơm cháo gì. Thà tự lo cho thân mình còn hơn!
  8. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    Khì, Wing lại nói quá rùi, tình cảm sến sịa chứ!
    Cái tình cảm nam-nữ học trò cấp II, nếu có, nó nhẹ nhàng hơn nhiều, ai lại đi thù hằn nhau (một cái sến sịa) như trong ví dụ của Angie?
    Chữ yêu cũng hơi bị quá!
    Khối người lập gia đình rồi mà còn chưa hiểu tình yêu là gì, thì dùng chữ yêu trong trường hợp này là hơi...xa xỉ.
    Về vụ chửi thề, ta đua nhau chửi thề 1 chút, nhể?
    Thì Angie đã nói là ấu trĩ và sến sịa mà.
    Đừng nói Angie khắt khe, tội nghiệp. Angie không phải bây giờ mới đánh giá các bạn mình như vậy. Angie đánh giá vậy ngay tại thời điểm ấy, lúc đó Angie cũng 14 tuổi.
    Các em ấy sến vật. Nói năng, cư xử như thể mình thật sự yêu ai đó và thật sự ghét ai đó. Nhưng cái thật sự duy nhất chỉ là: thật sự sến.
    Đồng ý toàn phần với KP.
    Lol, sao mà con người cứ hay sến vật vã thế nhỉ?
    Chắc muốn nâng tầm...chất người của mình lên với cái huân chương có tên là HÒA ĐỒNG chăng?
    Được Angst sửa chữa / chuyển vào 02:12 ngày 06/04/2007
  9. bluesss_mizu_ha

    bluesss_mizu_ha Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    29/11/2006
    Bài viết:
    814
    Đã được thích:
    0
    hĩ hĩ lại quay lại chủ đề cá nhân chủ nghĩa rồi tình hình là em thấy càng ngày các lí thuyết về xã hội chủ nghĩa càng bị thủ tiêu dần dần đi kèm với nó là các truyền thống đạo đức quí báu của nhân dân ta như "nhường cơm sẻ áo, bầu ơi thương lấy bí cùng " blah blah ngày càng mai một cá nhân chủ nghĩa ngày càng được cổ xúy các ác lãnh đạo sẽ buồn lắm đây
  10. Angst

    Angst Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/10/2006
    Bài viết:
    2.445
    Đã được thích:
    0
    Ka ka ka, lỗi typing hay là hôm nay Blue box ta ăn nói hùng hồn hẳn hơn vậy?
    Angie đồng ý với đoạn cuối cái ý kiến của Blue cùng với chỗ vàng vàng kia.
    Và, Blue à, chủ nghĩa cá nhân và sự ích kỷ là 2 chuyện khác nhau đấy. Chỉ tại có một số ẻm thích chụp cái mũ ích kỷ cho tính vị cá nhân.
    Mà Blue có tình cờ biết lý thuyết Bàn tay vô hình của Adam Smith nhằm giải thích sự vận hành của nền kinh tế không? Cho đến giờ này người ta chỉ giảm được lượng của tính chất đó chứ không đổi nổi chất của cái hiện tượng đó.

Chia sẻ trang này