1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Trượt từ đỉnh núi Bà Đen

Chủ đề trong 'Du lịch' bởi Milou, 18/05/2002.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Trượt từ đỉnh núi Bà Đen

    Trượt từ đỉnh núi Bà Đen
    Công trình công nghiệp giải trí độc đáo ở VN
    Tây Ninh chập chùng, sừng sững núi Bà Đen cao 960 m so với mặt biển. Khai thác yếu tố thiên nhiên ưu đãi, Công ty du lịch Tây Ninh đã đầu tư hệ thống cáp treo đưa triệu triệu du khách hành hương lên và xuống núi.

    Mùa xuân này, khách thập phương đổ xô về núi Bà Đen, ngoài cảm giác được lửng lơ trên các cabin cáp treo, họ còn thích thú lượn lờ quanh co trượt từ sườn núi dốc dài lao xuống.

    Máng trượt mang từ Trung Quốc sang
    Từ chân tới lưng chừng sườn núi Bà Đen, mới dựng lên một hệ thống máng trượt ngoằn ngoèo. Nó giống như chiếc "cầu trượt" khổng lồ dựa vào độ dốc tự nhiên của núi. Dằng dặc đường ray tời rút lên cao điểm liên hoàn với máng trượt dài đổ xuống, ẩn hiện mịt mùng ngọn cây xanh. Đây là công trình do Công ty du lịch Tây Ninh đầu tư với tổng vốn gần 22 tỉ đồng. Công nghệ ứng dụng của Đức - áo, khởi phát dựng máng trượt sườn núi Alpes, Pyrenées... rồi phổ biến sang vùng núi Tứ Xuyên, Trung Quốc. Các kỹ sư đa ngành thuộc Tập đoàn CAC - CMC từ Thành Đô sang tận núi Bà Đen để khảo sát, đo đạc. Sau đó lập bản vẽ và thiết kế kỹ thuật chi tiết hệ thống máng trượt. Tổng Công ty xây dựng 4 thuộc lực lượng TNXP Trường Sơn dày dạn "trận mạc" đường Hồ Chí Minh đảm trách phần thi công. Chuyên viên nước ngoài cùng các chuyên gia độc lập trong nước tư vấn, giám sát kỹ thuật công trình. Huy động toàn nguyên liệu sắt, thép, inox, xi măng, cát, đá... hảo hạng trong nước.

    Công nghệ hiện đại, lao động gian khổ
    Năm 2001, việc thi công lắp đặt hệ thống máng trượt núi Bà Đen ròng rã hơn 6 tháng. Trong khí nóng khô khốc lưu niên ở Tây Ninh, công nhân hối hả dựng trụ treo cáp vững chắc dưới chân núi. Kế tiếp, tập họp lực lượng lao động phổ thông, sử dụng cơ bắp khuân vác vật tư lên sườn núi như đàn kiến tha mồi cực nhọc. Trên điểm cao 250 m, mọc lên sừng sững một trụ đỡ bằng thép, nối cáp với trụ dưới thấp. Hoàn thành công trình đường cáp phụ trợ để tời chuyển hàng vạn tấn vật tư lên sườn núi, phục vụ lắp đặt công trình chính.

    Lần hồi, hoàn thành hạng mục l.190 m đường sắt tời rút trên cao, lúp xúp trong rừng cây, chạy dẫn lượn lên sườn núi. Tiếp tục hoàn chỉnh nhà ga trên lưng chừng núi. Từ trên cao, người ta dựng xuống đường máng trượt dài 1800 m bằng inox bóng láng, trơn liên tục giữa dọc suốt, song song là lan can bảo vệ. Hệt như con rắn bạc khổng lồ ẩn hiện ngoằn ngoèo bò từ núi xuống đồng bằng. Thân mình "rắn" chói chang, gấp khúc nhiều đoạn "cua" nhẹ, vừa rồi gắt. Xây thêm ga chính dưới núi, hoàn thành các hạng mục xây dựng cơ bản. Chủ đầu tư nhập về động cơ "lực sĩ", đặt dưới chân núi, dư sức chuyển động tời rút cả ngàn tấn tải trọng lên núi, liên tục. Công ty CAC-CMC đưa sang l02 xe trượt (2 chỗ ngồi) kết cấu bằng inox, thiết kế an toàn, tiện nghi, chuyên dụng. Cuối cùng, tổ chức vận hành thử nghiệm hệ thống máng trượt núi suôn sẽ, mỹ mãn. Ghi nhận các thông số kỹ thuật đạt yêu cầu về đường tời kéo rút, xe trượt có tải trọng trong lòng máng tự hãm không vượt quá tốc độ bảo toàn 40 km/h mặc dù lao xuống tự do. Lực gia tốc mạnh tại những khúc "cua" khó làm văng xe trượt ra khỏi lòng máng. Để phòng xa, bên dưới có chắn lưới hứng an toàn hơn. Qua kiểm định, các cơ quan thẩm quyền kết luận hệ thống máng trượt núi đầu tiên tại VN đạt các tiêu chuẩn an toàn theo quy phạm của Nhà nước. Đồng thời, kiểm tra định kỳ các tiêu chí vận hành để bảo toàn tuyệt đối cho du khách.

    Nào hãy lao xuống núi xem sao
    Ngày nay, du khách tới Tây Ninh, vãn cảnh núi Bà Đen, chiêm bái bà Linh Sơn Thánh Mẫu không chỉ đơn thuần thỏa mãn tâm linh. Họ có dịp "hạ sơn" dựng tóc gáy. Du khách là người lớn mua vé 25.000 đ, trẻ em tốn l0.000 đ. Vào "ga" chính dưới chân núi, ngồi vào xe trượt dạng con thoi, thắt dây an toàn ngang bụng, khởi hành lên núi. Đường tời tự động, liên tiếp chuyển rút khách ngồi xe, bò chầm chậm lên sườn núi theo độ dốc 25 độ.

    Cứ từng bậc lên núi, khách bỏ lại phía sau biết bao bề bộn đời thường, lo toan, vất vả mà lửng lơ ngang ngọn cây cao, thoải mái chiêm ngưỡng cảnh đẹp chập chùng núi xanh. Ngoảnh lại, thấy thẳng tắp đồng ruộng bằng phẳng chia ô như bàn cờ. Ngó nghiêng, thấy hồ nước đại thủy nông Dầu Tiếng phía xa xa. Cúi xuống, nhận ra đông đúc người hành hương đang mệt mỏi trèo non để lên tới đỉnh. Tời rút lên cao nữa, chợt nghe tiếng con chim rừng lạ giật mình vỗ cánh bay lên, tiếng kêu thoảng thốt. Thoảng ngan ngát hương thơm hoa rừng bảng lảng. Du khách mặc sức thả hồn bay bổng vào thiên nhiên. Đường tời lên tới lưng chừng núi, tự động chuyển liên tiếp khách ngồi xe sang đầu máng trượt. Từ cao độ 250, xe trượt từ từ rồi lao vun vút trở xuống núi. Bánh xe lăn ren rét trên bề mặt lòng máng bằng inox trơn bóng, bề ngang khoảng l,5 m. Lần đầu, du khách chưa quen, hoảng sợ, kinh hoàng gấp cả ngàn lần chơi trò từ trên cầu trượt kamikaze trong các công viên nước. Y như phi công Thần Phong - Nhật Bản -lao chiến đấu cơ xuống hạm đội Mỹ để tấn công tự sát.

    Những khách có thần kinh "thép" cũng phải rợn người vì cảm giác rơi đột ngột. Còn những người yếu bóng vía hoảng hốt la hét. Giây lát trấn tĩnh, khách chơi nhận ra xe trượt tự hãm tốc độ không lao xuống nhanh hơn nữa dù gia tốc lớn hơn nên lấy lại trạng thái cân bằng. Muốn đỡ sợ hơn nữa thì nắm cần thắng chủ động giảm tốc. Các xe lao xuống hết sức ngoạn mục, đổ tới những "cua" vẫn bám sát lòng máng mà chuyển hướng bên phải rồi trở về trái. Vi vu an toàn trên "inox lộ". Trượt thủ nào cũng cảm thấy mình bỗng trở thành tay đua ôtô "Công thức 1" lão luyện qua vòng đua "tử thần". Cảnh núi bay vèo vèo ngược phía sau, trước mặt đất bằng dâng nhanh cao. Xe trượt qua những đoạn máng nhà thiết kế cố ý đặt tiết diện nghiêng vặn khiến cho người chơi tăng cảm giác sợ lật xe. Sợ mãi mà rồi thấy mình không hề hấn gì. Cảm giác thích thú xâm chiếm trọn vẹn. Xe sau ủi đụng xe trước, dội ra, ủi dồn, dội tiếp... như tăng thêm phần vui thích. Sau 5 phút trượt, xe chở khách xuống tới chân núi. Ai nấy như được lập kỷ lục mạo hiểm vượt qua chính mình, đáng nhớ, thú vị. Hệ thống máng trượt núi Bà Đen cứ bền bỉ vận hành với công suất thử sức gan góc của 500 người trong l giờ.

    Cam kết "nặng ký", bảo toàn cho trò chơi gây cảm giác mạnh, ông Nguyễn Quốc Kỳ, chuyên viên Công ty du lịch Tây Ninh, khẳng định: nhiều lần thử nghiệm trượt tự do bằng xe thường (không thiết bị hãm tốc) lao xuống núi với vận tốc đo được 90 km/h mà vẫn an toàn. Còn ông Nguyễn Văn Vàng, Trưởng phòng kế hoạch doanh nghiệp này tỏ ra lạc quan vì trò chơi này ăn khách mạnh nhờ độc nhất vô nhị ở VN.

    Huỳnh Trung Nghĩa

    <:3)~~ <:3)~~ <:3)~~
  2. Milou

    Milou Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    07/06/2001
    Bài viết:
    7.928
    Đã được thích:
    0
    Cáp treo núi Bà leo dốc núi Bà
    Công ty CP cáp treo biết cách thu hút du khách
    Kết thúc năm tài chính 2001 vừa qua, Công ty cổ phần cáp treo núi Bà, Tây Ninh vừa tròn 1 năm hoạt động, với tổng doanh thu đạt 12,3 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 3,025 tỷ đồng, nộp ngân sách 1,1 tỷ đồng và cổ tức năm 2001 là 10% (1,598 tỷ đ), lượng khách đi cáp treo là 435.893 khách. Tuy mức doanh thu và lợi nhuận này không lớn lắm, chưa đạt theo mong muốn của HĐQT, vì hoạt động của công ty chủ yếu là từ dịch vụ thu phí cáp treo và máng trượt nhưng mức doanh thu này cũng đã tăng 13% so với kế hoạch đề ra.
    Núi bà Đen là ngọn núi cao nhất vùng Đông Nam Bộ (986m), trải rộng trên diện tích 24km2, là ngọn núi có cảnh quan hùng vĩ nổi bật giữa một vùng đồng bằng nên có nhiều thuận lợi để khai thác du lịch. Theo số liệu thống kê, lượng khách bình quân vào khu du lịch này tăng bình quân 10%- 15%/năm, lượng khách của năm 2001 đạt gần 1 triệu khách.
    Năm 1998, Công ty du lịch Tây Ninh đưa vào khai thác hệ thống cáp treo phục vụ du lịch. Hệ thống này được xây dựng theo công nghệ của Cộng hoà áo do Trung Quốc sản xuất, chiều dài 1.225 m, có 180 cabin, mỗi cabin chở 2 khách người lớn. Đây là hệ thống cáp treo đầu tiên tại Việt Nam lúc bấy giờ với công suất phục vụ 500 lượt khách/ giờ, thời gian vận chuyển 18 phút/lượt. Ngay sau khi đưa vào khai thác, hệ thống cáp treo đã thu hút được sự quan tâm của du khách. Hơn 40% lượng khách du lịch đến núi Bà đã sử dụng hệ thống cáp treo của công ty và con số này hàng năm đều tăng lên. Sau khi chuyển dịch vụ cáp treo này sang cổ phần hoá do Công ty cổ phần cáp treo núi Bà quản lý thì số lượng khách đã tăng lên 435.893 lượt, doanh thu tăng 23,27% so với năm 2000, đạt 13,279 tỷ đồng. Và sau 4 năm khai thác, theo ông Lê Văn Liêm - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty cổ phần cáp treo núi Bà, hệ thống cáp treo đã hoàn vốn thay vì phải mất 7 năm như kế hoạch.
    Công ty cổ phần cáp treo núi Bà được thành lập vào đầu năm 2001 từ việc cổ phần hoá một bộ phận của Công ty du lịch Tây Ninh, quản lý hệ thống cáp treo. Cáp treo núi Bà có tổng vốn điều lệ là 15.985.000 đồng, phần góp vốn của Công ty du lịch Tây Ninh là 51% và 49% còn lại được huy động ngoài xã hội. Các lĩnh vực hoạt động của công ty bao gồm: vận chuyển du khách, hàng hoá vật tư bằng phương tiện cáp treo và hệ thống máng trượt; cho thuê quảng cáo trên pano, cabin và trụ tháp thuộc địa bàn công ty quản lý; nhận chuyển giao công nghệ các loại hình vui chơi giải trí từ nước ngoài và kinh doanh các loại hình vui chơi giải trí; kinh doanh thương mại XNK vật tư thiết bị, hàng hoá nông sản; kinh doanh dịch vụ du lịch; đại lý mua bán, ký gửi hàng hoá và các dịch vụ khác trong phạm vi chức năng nhiệm vụ của công ty.
    Hoạt động theo cơ chế mới, lãnh đạo Công ty CP cáp treo núi Bà nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đa dạng hoá dịch vụ để tiếp tục đưa công ty phát triển đến một tầm cao hơn và công ty đã mạnh dạn đầu tư hệ thống máng trượt, là loại hình giải trí đầu tiên có tại Việt Nam. Máng trượt và cáp treo là hai loại hình mang lại doanh thu chủ yếu cho công ty. Tuy nhiên, hệ thống máng trượt mới được đưa vào hoạt động vào cuối tháng 4/2002 vừa qua nên doanh thu chính của công ty trong năm 2001 có được là từ cáp treo. Hệ thống máng trượt khai trương ngày 26/4/2002, có tổng vốn đầu tư 25 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư trong nước. Hệ thống này cũng do Trung Quốc sản xuất theo công nghệ của Đức. Được thiết kế khéo léo với nhiều đường quanh uốn lượn và gần như song song với hệ thống cáp treo, hệ thống máng trượt phục vụ nhu cầu vận chuyển của khách hành hương từ chân núi lên chùa Bà (và ngược lại) trong thời gian chưa đến 10 phút, thay vì mất hơn 1 giờ leo bộ theo đường đá. Theo dự kiến, tương đương với cáp treo, hệ thống máng trượt cũng sẽ thu hút sự tham gia của 40% du khách đến núi Bà. Sau khoảng 1 tháng khai trương, (từ 26/4 cho đến 31/5/2002), đã có trên 4.876 lượt khách sử dụng hệ thống máng trượt.
    Tại ĐHCĐ thường niên tổ chức tại Tây Ninh vào tuần qua, ông Lê Văn Liêm cũng đã thông báo kết quả cũng như kế hoạch hoạt động của công ty trong năm 2001 và năm 2002. Vì hệ thống máng trượt được đưa vào sử dụng sau rằm tháng Giêng (tháng chiếm 70-80% doanh thu và lợi nhuận của công ty), do đó dự kiến, năm 2002 doanh thu của công ty từ hệ thống cáp treo chỉ đạt 14,5 tỷ đồng, lợi nhuận 3 tỷ và cổ tức sẽ dao động từ 10-12%. Riêng quý I/2002, công ty đã thực hiện được 8,558 tỷ đồng doanh thu, đạt 59% so với tổng doanh thu cả năm đề ra và đã đạt được 4,677 tỷ đồng lợi nhuận trong quý I, tăng 155,9% so với lợi nhuận cả năm mà công ty dự kiến. Và ông Liêm đã khẳng định trước ĐHCĐ một cách tự tin: ??oNăm 2003, một năm trọn vẹn khai thác cả 2 hệ thống cáp treo và du lịch, doanh thu và lợi nhuận của công ty sẽ tăng gấp đôi so với năm 2001 là điều không mấy khó khăn???.
    Tú Uyên
  3. Vichia

    Vichia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2002
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0

    Tôi đi rồi nhưng sẽ chỉ đi 1 lần duy nhất đó thôi.Cảm giác mình thảnh thơi trên đầu những người phu đang trần trục è cổ ra với những bao xi măng với những trụ thép với ngày lương bằng đúng cái vé có lẽ ko tồn tại trong tôi.
  4. On4U

    On4U Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    05/03/2002
    Bài viết:
    3.578
    Đã được thích:
    0
    híc... đã đến núi Bà thì phải leo lên bằng chính đôi chân của mình mới thú vị chứ đi cáp treo thì... híc... mất vui rồi... Tuy không thể ngắn được những góc độ khác của núi khi lên núi bằng đường bộ, nhưng nó có cái vui của đường bộ. Đó là không tốn tiền híc... nhưng tốn sức. Cảm giác mệt nhoài khi leo lên núi dưới cái nắng như thiêu nhưng bù lại khi lên đến đỉnh bạn sẽ cảm thấy rằng mình đã làm một việc thật tuyệt vời, chinh phục một đỉnh núi cao híc... bao nhiêu quên rùi... . Và khi đến giữa núi bạn có thể nghỉ chân và rửa chân ở suối Vàng... híc... còn hơn cả cảm giác Yomost... híc... thật tuyệt. Khi đến chùa nếu còn sức bạn có thể leo lên cao hơn nữa bằng một lối nhỏ phía sau chùa... Đây mới đúng nghĩa là chinh phục núi vì không còn bậc thang để đi nữa mà bạn phải leo trên từng vách núi, hoặc rễ cây... đỉnh núi là động Ba Cô gì đó híc... lại quê.. sorry.... híc... đến đây rồi thì bạn có thể yên tâm phóng tầm mắt bao quát cả ngọn núi và hãy tự hào rằng ta đã đến đỉnh núi rồi... híc... thật ra thì còn phải lên 1 tí nữa mới tới đỉnh núi... híc... sân bay gì đó nhưng mà mệt quá và úi trời... mây đen đang kéo tới kìa... híc... phải chạy xuống thôi nếu không thì... híc... phải ngưng chinh phục giữa chừng... ... thôi hẹn lần khác nhé Tây Ninh.
    All for you

Chia sẻ trang này