1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TU-160 rơi, các bác pro Nga nói gì.....

Chủ đề trong 'Giáo dục quốc phòng' bởi ducsnipper, 19/09/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Ngoài những tin đồn quanh vụ Tu-160 bị rơi thì sau vụ tai nạn này mọi người biết và quan tâm nhiều đến loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa này hơn.
    TU-160 được coi là đối trọng của máy bay ném bom Rockwell B-1A của Mỹ. Máy bay B-1 bắt đầu bay thử nghiệm năm 1972 ( hú hồn vì nó chưa hoàn thiện để thử nghiệm tại giai đoạn cuối chiến tranh VN thời kỳ chiến tranh phá hoại miền Bắc ) Hãng Tupolev đã bắt đầu thiết kế mẫu máy bay này từ năm 1975 dưới sự lãnh đạo của V.I. Bliznuk. Ngày 19/12/1981 TU-160 tiến hành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên.
    TU-160 được giới quân sự phương Tây mệnh danh là "chiếc dùi cui". Đây là mẫu chiến đấu cơ đa năng, được thiết kế để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Loại máy bay chiến lược này của Nga đang gây chú ý dư luận sau vụ tai nạn hôm 18/9.
    Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thuỷ lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn. Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.
    Theo nhiều chuyên gia về vũ khí, so với chiếc máy bay ném bom khét tiếng B-1A của Mỹ, TU-160 của Nga có kích thức lớn hơn nhiều và có một số tính năng vượt trội.
    - Đội bay: 4 người.
    - Chiều dài: 54,1 m.
    - Chiều cao: 13,1 m.
    - Sải cánh: 55,7 m.
    - Diện tích bề mặt cánh: 400 m².
    - Trọng lượng tối đa: 275.000 kg.
    - Nhiên liệu tối đa: 171.000 kg.
    - Trần bay tác chiến: 15.000 m.
    - Tầm bay tác chiến: 14.000 km.
    - Tốc độ cất cánh: 270 km/h.
    - Tốc độ hạ cánh: 270 km/h
    - Tốc độ bay tối đa: 2.220 km/h.
    - Tốc độ tăng độ cao: 70 m/s.
    - Trọng lượng vũ khí tối đa: 40 tấn
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
  2. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Theo thiển ý của tôi thì cái thứ này và B1 của Mẽo là thứ đồ cổ rồi chỉ hù được mấy đứa con nít, tầm bay trần của Tu160 có 15km , to xác hơn B-1B nhiều ( trong Hàng Không 100 năm một cái nhìn có cái hình mô hình minh hoạ , không nhớ ở trang nào) mà không có khả năng tàng hình thì chỉ cần SAm-2 cổ lỗ cũng bắn rụng tuốt luốt, chỉ sợ nó chơi tên lửa hành trình mang đầu đạn hạt nhân từ xa ngoài không phận quốc tế mà thôi, nhưng nếu có radar cảnh giới từ xa thì cho mấy chiếc đánh chặn lên thì nó cũng tiêu đời. Chứ Nga ngố mà mang cái thứ đồ cổ này học đòi đi rải thảm như B52 ngày xưa , chắc chỉ 3 ngày thì rụng m ẹ nó hết 14 chiếc còn lại quá....
    BE COOL!
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Chiếc B-1 trần bay của nó chỉ có 9Km mà thôi còn Tu-160 trần bay đến 15km .
    Còn về kích cở thì so sánh đây :
    TU-160:
    - Dài: 54.1m
    - Cao: 13.1 m
    - Sải cánh: 35.6m (cụp), 55.7m (xoè) (cánh cụp cánh xoè mà lị)
    - Khối lượng khi không tải/maximum take-off: 110 / 275 tấn
    - Khối lượng vũ khí tối đa: 40tấn
    Tầm bay :hơn 10,000 Km
    Trần bay : 15Km
    Tốc độ tối đa Mach 2
    B1:
    -Dài :44.5 m
    -Cao :10.4 m
    -Sải cánh: 24.1 m (cụp) 41.8m (xoè)
    -Khối lượng khi không tải /khối lượng tối đa khi cất cánh :
    -Khối lượng vủ khí tối đa:86,183 Kg/ 214,650 Kg
    Trần bay :9 Km
    -Về tốc độ tối đa của B1 thì em ít thấy đề cập chỉ biết tốc độ khi bay ở độ cao thấp của B1 là Mach 1.2,tuy nhiên trần bay của B1 có 9 Km nên không khí ở đấy còn rất đậm đặc tốc độ B1 sẻ không thể đến Mach 2 được mà chỉ khoảng Mach 1.6-1.8 là cao.
    Tầm bay : Intercontinental nghĩa là nội vùng mà thôi không bay liên lục địa được tầm bay của nó 5000-6000 km mà thôi nghĩa là khoảng 1/2 của Tu-160.
    Còn về lượng bom tối đa mang được thì nó mang được đến 86 quả bom 500-pounds nghĩa là độ 20 tấn mà thôi.
    Tu-160 không đáng sợ vì trần bay hay 40 tấn bom nhưng nó đáng sợ vì tiết diện phản xạ radar mặt trước nhỏ ,đáng sợ vì tầm bay của nó xa và đáng sợ vì nó có thể triển khai tên lửa mang đầu đạn hạt nhân tầm 3,000km.
    Tầm bay của nó là trên 10,000 Km nghĩa là địch thủ có thể nối 1 ngọn giáo dài đến 13,000 Km chưa kể đến việc lập các đội tiếp dầu trên không .Ở tầm 3000 km cách mục tiêu nó không thể bị phát hiện đấy là vấn đề quan trọng nhất.Bắn xong mở hết tốc lực chạy về thì có mà nằm mơ đến việc bắn rơi nó.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
    Được antey2500 sửa chữa / chuyển vào 19:46 ngày 02/10/2003
  4. Tank

    Tank Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/01/2003
    Bài viết:
    425
    Đã được thích:
    0
    Bác suy nghĩ "mạnh" quá. Thời nào vũ khí kiểu gì cũng tốt, miễn là có và có nhiều (đặc biệt là cần có và nhiều hơn đối phương). Ngày nay thế giới đánh nhau chủ yếu bằng súng, tên lửa, xe tăng, máy bay... nhưng quân đội bất cứ nước nào cũng được trang bị dao găm và lưỡi lê (vũ khí chính của thời trung cổ) đấy thôi.
    Chuyện này cũng giống như chuyện Thạch Sùng thiếu cái mẻ kho. Các anh lớn phải thi thố với nhau xem ai giầu hơn ai, nhiều vũ khí và nhiều loại hơn ai. Thiếu một chút là bị coi kém thế rồi. Nếu chiến tranh xẩy ra có khi thua chỉ vì binh lính không được tranh bị dao găm Có nhiều lá bài để đánh nhau vẫn hơn là anh có ít bài hơn.
    Trở lại cái B52 và Tu160, ngày xưa mình chẳng có đầy rẫy SAM 2, SAM 3 - có ngày bắn trời lên cả nghìn phát mà tổng cộng cũng chỉ bắn rụng một số ít ỏi B52. Chỉ cần trang bị một loạt vũ khí chống tên lửa và kèm theo một bầy máy bay hộ tống nữa thì đã làm cho việc diệt mấy anh to xác này trở thành rất khó khăn. Đó là chưa kể ngày nay Mỹ học từ chiến tranh VN, trước khi cho B52 xuất trận đã dùng tên lửa hành trình rồi máy bay tàng hình lẻn vào dọn dẹp kỹ các trận địa phòng không của đối phương rồi.
    Còn về tác dụng của B52 và Tu160 trong chiến tranh hiện đại có thể thấy rõ: mạnh và rẻ. Nếu dùng toàn tên lửa hành trình công phá đối phương thì quá đắt - một phát đã nửa triệu đô rồi. Trong khi đó loại bom "ngu" rẻ hơn rất nhiều, chính xác cũng chẳng kém nếu được cải tạo thành bom thông minh. Những anh F, iếc mỗi lần bay chỉ cõng được một hai quả bom thì chi phí đã đắt hơn và không đáng sợ bằng.
    Trong chiến tranh với các anh nhỏ còn thấy rõ điều này. Chiến tranh Afg và Iraq vừa rồi B52 làm mưa làm gió mà không bị bất kỳ thứ gì đe doạ. Một chỉ huy Taliban đã nói họ thua vì B52: toàn bộ trận địa phòng ngự chống liên minh phương bắc của họ lập đi lập lại 7 lần thì cả 7 đều bị san phẳng vì B52 rải thảm.
  5. ducsnipper

    ducsnipper Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/04/2003
    Bài viết:
    1.866
    Đã được thích:
    0
    Tầm bay của nó là trên 10,000 Km nghĩa là địch thủ có thể nối 1 ngọn giáo dài đến 13,000 Km chưa kể đến việc lập các đội tiếp dầu trên không .Ở tầm 3000 km cách mục tiêu nó không thể bị phát hiện đấy là vấn đề quan trọng nhất.Bắn xong mở hết tốc lực chạy về thì có mà nằm mơ đến việc bắn rơi nó.
    ---------------------------------------------------------------------------------
    Đấy nhé , bởi thế tôi mới bảo là cái này để hù mấy đứa con nít là mấy quốc gia nhược tiểu, B-1,Tu-160,B-2.......nói chung các thứ máy bay chiến lược đó phát minh ra để đối kháng với ai? xin thưa chỉ là nhằm đe dọa lẫn nhau giửa hai chú Sam và Ivan mà thôi, mà phát minh ra từ cái thời tên lửa đa đầu đạn vượt đại dương kỹ thuật còn kém cho nên mới tính đến chuyện chơi mấy thứ này, vừa rẻ vừa đông. Ngày xưa mỗi khi B-52 từ Guam hay bên Thái Lan cất cánh các bác nhà mình còn biết trước được giờ bay, thậm chí cả tên phiên hiệu ( hehe....đúng giọng điệu tuyên truyền trên báo đài...đấy nhe) mà phòng bị rồi. Cho nên giả sử chàng Ivan cất cánh Tu160 đem tên lửa hạt nhân nhắm tới chú Sam cứ cho là cách không phận chú Sam 3,000km dự định khai hoả ở khoảng cách đó rồi xéo, tất nhiên là phải tiếp dầu trên không hen, có tiêm kích đi theo bảo vệ đúng không?, xin hỏi Nga ngố hiện giờ có cái carrier ( xin nhấn mạnh là carrier cho máy bay chứ không phải cái thứ chở vài chú chuồn chuồn kim) nào đang hoạt động không? có mỗi một thằng Kuznetsov thì đang nằm ụ đại tu ( Ivan đang hăm he sang năm sẽ cho chạy lại mà không biết có được không) thế thì tiêm kích bay hộ tống từ đất Nga có bay tới gần được không phận chú Sam không, cứ cho là cũng có tiếp dầu trên không hen . Chú Sam lúc nào cũng có 12 chiếc carrier chạy chơi ngoài đại dương , mỗi chiếc tạm cho chở trung bình khoảng 50 em F-14/18 thôi hen, rồi các căn cứ radar của chú Sam nằm khắp các nước đồng minh của nó, lại còn AWACS của hạm đội tàu sân bay nữa, rồi căn cứ không quân ở Hawai chắc cũng đâu phải để ngắm cảnh nhỉ..., điệu này thì chắc cái mớ hỗn độn Tu-130, Mig31....rồi máy bay tiếp dầu của Ivan chắc bị mần thịt khi vừa mon men ra Đại Tây Dương quá.........
    BEE COOL !
    Được ducsnipper sửa chữa / chuyển vào 09:49 ngày 03/10/2003
  6. fugaka

    fugaka Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    29/03/2003
    Bài viết:
    435
    Đã được thích:
    3
    Cái này gọi là cân bằng lực lượng để ổn định cán cân quân sự... ông có tên lửa hạt nhân thì tui cũng có, ông có máy bay ném bom chiến lược thì tui cũng có... Thằng Nga có làm máy bay ném bom chung quy cũng chỉ đi bán thôi vì theo học thuyết của Nga thì cái két tiền bay này cũng chẳng để làm gì mà chi phí nâng cấp duy trì ngày càng tốn kém. Các nước xung quanh đều không phải là đối thủ của Nga ngoài khối NATO, các cuộc xung đột và nội chiến với quân li khai Chesnia và các quân đội li khai khác thì không xài thằng này được và cũng chẳng ai mang dao phay cắt cổ gà ( ném chục tấn bom xuống mấy cái khẩu pháo hay xe tải à )
    Còn theo bác ducsnipper thì khi Sam và Ivan đánh nhau ( xin nhắc lại điều này luôn luôn là giả định khó xảy ra ) thì việc gì lại cho B-1 và Tu-160 đi làm gì cho nó lỉnh kỉnh... cứ bắn tất cả các tên lửa xuyên lục địa đầu đạn hạt nhân sang nhau... dưới 100 quả thì còn tỉnh táo mà nhận diện được chứ khoảng 500 quả trở lên cả quả đểu lẫn quả đầu đạn thường thì chắc các thiết bị cảnh báo thần kinh hết và các thiết bị phòng vệ đều bị tê liệt hết cả. Mỹ đã dự đoán trước điều này và trang bị mới tất cả các radar phòng thủ trên các trạm và các máy bay AWACs cảnh báo sớm đảm bảo các hệ thống không bị hâm cả khi xảy ra chiến tranh điện từ
    Nước có nhiều khả năng mua Tu-160 của Nga nhất là thằng Ấn... sau khi cải tạo quân đội cho phòng thủ thì Ấn sẽ sắm vài chiếc này cho thằng pakistan sợ "tè ra quần luôn"
    Còn vụ chiến tranh ở Irắc thì máy bay ném bom của mỹ hoạt động mà không hề có trở ngại nào vì trước đó các hệ thống radar và các hệ thống phòng không đã bị không quân của Anh - Mỹ và các tên lửa tomahawk đánh sập hết rồi.
    Thằng B-52 gù cù lần "big fat ugly" đã hơn 50 tuổi rồi nhưng hoạt động ngày càng ổn định và có uy thế... chẳng bù hồi chiến tranh Vn từ Guam ầm ầm kéo sang rồi tả tơi kéo về... chung quy cũng là do chiến lược của Mỹ hồi chiến tranh Vn là quá kém không linh hoạt nhất là lại gặp đối thủ đáng gờm ( cả thế giới biết đến VN nhờ cuộc chiến này )
    [​IMG]
  7. MohamedLeMinh

    MohamedLeMinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/09/2003
    Bài viết:
    64
    Đã được thích:
    0
    Chính vì tàu carrier quá kém so với Mẽo nên hồi xưa chú Ivan mới đặt mấy chiếc máy bay chiến lược ở Cuba sát nách Florida để doạ chơi (còn một nước đồng minh ở châu Á nữa nhưng em quên mất tên rồi ). Còn dù sao, mấy chú Ăng lê hay Phú lang sa, Chí nồ vẫn sợ chết khiếp mấy con đó. Chỉ cần sơ xẩy để 1 quả bom hoặc tên lửa hành trình (hột nhơn) nó lọt vào là ô hô ai tai ngay .
    Còn nữa, các bác xem đánh giá của bọn Mẽo về công nghệ tàng hình của máy bay đây này:
    "...The new generation of American combat aircraft, including the F-117A, YF-22, the A-12 and the B-2, are all characterized by stealth features unmatched by the aircraft of other countries. While these new systems may provide some operational advantages, they have not rendered all other aircraft obsolete. Stealth is by not means a prerequisite for delivery ordnance on target, since as previously discussed, the performance of air defense systems against more conventional attack aircraft still leaves much to be desired. Nor should stealth be regarded as the final move in the game of electronic countermeasures, given the variety of design and operational constraints imposed by stealth. Finally, all the American stealth projects face serious budget problems, and their future is far from assured. ..."
    Nguồn http://fas.org/spp/aircraft/part06.htm
    Được mohamedleminh sửa chữa / chuyển vào 11:56 ngày 03/10/2003
  8. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Thực ra công nghệ tàng hình chỉ làm máy bay khó bị phát hiện khó bị theo dỏi và tiêu diệt chứ không phải làm biến mất nó đi .Nhưng để có được cái tàng hình thì cần hy sinh nhiều thứ về giá thành và tính năng ,chốt lại tàng hình ngày nay như là 1 bộ phận trong tác chiến điện tử hơn là 1 thứ riêng biệt giúp máy bay trở thành bất khả chiến bại.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  9. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    hình như hồi xưa B52 với mấy cái máy bay to đùng ấy để mang tên lửa hạt nhân bay vòng vòng trực chiến 24/24 mà, lỡ mà tên lửa dưới đất có bị đối phương phá huỷ thì vẫn còn trên trời, và dưới mặt nước!
  10. haanh88

    haanh88 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/08/2003
    Bài viết:
    248
    Đã được thích:
    0
    Những chiếc máy bay như TU-160 của Nga, B-1, B52 của Mỹ luôn nằm trong lực lượng không quân chiến lược của mỗi nước. Mỗi chiếc loại này ra đời việc đầu tiên là xem có mang vũ khí huỷ diệt được không thì mới được ra lò. Sau đó mới tính chuyện rải thảm bằng bom thường. Một điều trái ngược hiển nhiên: máy bay nhỏ hơn mang bom thông minh điều khiển bằng đủ thứ tân kỳ, còn to như B52 thì chơi toàn bom thường, nhưng uy lực thì mạnh hơn nhiều. Trên một kíp lái của B52 có sáu phi công: một lái chính kiêm chỉ huy, lái phụ, sĩ quan tác chiến điện tử ngồi ở tầng 2 của buồng lái, tầng dưới gồm hoa tiêu dẫn đường, hoa tiêu cắt bom, và một sĩ quan nữa (không chức chức danh). Riêng B52G có thêm một xạ thủ bắn súng máy ngồi phía đuôi máy bay...
    Hoa tiêu cắt bom được hoa tiêu dẫn đường cung cấp thông tin, chọn thời điểm cho bom rơi. Hàng chục tấn bom rơi nổ liên tiếp sẽ tạo thành sóng chấn động 7lần/giây về lý thuyết không một loại vật liệu nào chịu nổi. Hầm hào công sự, đều bị san phẳng. Sau chiến tranh Việt nam B52 trải qua nhiều lần cải tiến, đến nay đã đổi mới hoàn toàn so với trước. Chúng đem theo tên lửa không đối không AMG tầm bắn xa để khỏi phải bay vào tầm hoả lực phòng không của đối phương. Mặc dù vậy qua các cuộc chiến tranh gần đây B52 đều mang bom thường và không chiếc nào bị dính đạn! Cũng đủ nói lên sức mạnh của loại vũ khí này.
    Quay trở lại chuyện TU-160, có thể thấy chú gấu Nga thuộc dạng đua đòi, thấy người ta làm được cái gì thì mình cũng bắt chước làm theo cái đó. Mà cũng nhà TU này thôi, thấy người ta làm Concoder chở khách super-sonic thì cũng làm ra TU-144, rồi đem cất sớm hơn. Thấy Mỹ làm B1 thì cũng làm TU-160, mà cũng chỉ làm tới 15 chiếc. Ai cũng biết xưa nay nhiệm vụ răn đe hạt nhân của Nga là lên lửa xuyên lục địa mang hàng chục đầu đạn hạt nhân, trong đó có những loại bệ phóng đặt trên đường sắt không ở yên một chỗ. Loại máy bay như TU-160 đâm thừa.
    Rồi đến ngày Nga nhận ra cái thiếu hoả lực trên không trong các cuộc chiến tranh nhỏ bằng vũ khí thông thường. Mới đây Nga tuyên bố sẽ tấn công bất cứ đâu đe doạ lợi ích của Nga. Trong những cuộc chiến tranh ngắn ngày, nhanh chóng không lực lượng nào tốt hơn không quân và hải quân. Thế nên cần hoàn thiện vũ khí và xây dựng căn cứ, máy bay được lôi ra bay tập, rơi một chiếc mọi người mới để ý, bằng không thì không biết họ làm gì.
    Tu-160 chắc chắn sẽ được hoàn thiện để mang bom thường, những cứ điểm khủng bố, những căn cứ đối địch xung quanh nước Nga sẽ là mục tiêu của nó, khỏi cần phải đi đâu xa. Nói chung chú gấu nhắc nhở những ai muốn vào hùa với nhau chèn ép chú đừng quên chú là một đại cường. TU-160 rơi cho thấy chú gấu đang thay đổi suy nghĩ.

Chia sẻ trang này