1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Từ Báo Thiên Tự đến Nhà thờ lớn

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi fddinh, 29/08/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn bạn mytam44!
    Chúng ta lại cùng đi đến nơi khác, lần này đến với khúc ruột miền Trung.
    Từ Lá Vằng (Vàng) đến Linh Địa La Vang.
    Nhà thờ La Vang nay thuộc xã Hải Phú, H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Năm 1886, sau khi Pháp đặt xong nền đô hộ trên tòan nước ta thì ở Dinh Cát, Quảng Trị cố đạo Caspar ra lệnh phá một ngôi chùa cổ có từ thời nhà Lê và cho xây nhà thờ La Vang ngay trên địa điểm đó rồi phao tin là nơi có bà Maria hiện ra. Đến thời tòan trị của nhà Ngô thì giáo hội Ca-tô nâng thành Trung-Tâm Thánh-Mẫu Toàn-Quốc từ ngày 8 tháng 8, 1961, và một tuần sau thì chính Diệm đã đến đấy dự lễ.
    Theo trang web Sở Thương mại - Du lịch Quảng Trị thì
  2. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
     
    Trước đây, Giáo Hoàng JP2 từng xin được sang viếng thánh địa La Vang đã bị từ chối vi lý do tình hình an ninh quốc nội chưa đảm bảo, chưa kể đang có tình trạng tranh chấp: chùa Lá Vằng của Phật giáo bị cướp đoạt làm nhà thờ La Vang, Phật giáo Quảng Trị gởi thư văn khiếu nại cho Nhà Nước. Bị khước từ, Vatican đã hạ yêu sách xuống là Giáo Hoàng sẽ đáp phi cơ đến Thái Lan, từ đó Giáo Hoàng sẽ dùng trực thăng bay qua Quảng Trị ban phép lành cho ?~Thánh Địa?T La vang rồi bay về Thái Lan. Yêu sách đó cũng bị thẳng thừng bác bỏ luôn.

  3. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Tại sao một hành động có vẻ thuần tuý tín ngưỡng vô hại như vậy vẫn không được chấp nhận?
     
    Hàng ngày, tại La Vang, vô số khách hành hương và du khách nước ngoài đến tha hồ thăm viếng, chứng tỏ không hề có hạn chế tự do tôn giáo. Nhưng, nếu tín đồ bình thường còn có quyền thăm viếng bất cứ lúc nào, tại sao một lãnh tụ đứng đầu một tôn giáo lớn trên thế giới không được thoả mãn yêu cầu nghe như đơn giản và thuần túy tôn giáo đó?
     
    Sự thật sờ sờ ra đó là Kitô giáo Roma rất cay cú + Sản, không riêng tại Việt Nam mà toàn thế giới. Do vậy Vatican cấu kết với Mỹ, có sự hổ trợ các đồng minh, sa khi xoá sổ Liên Xô và triệt hạ các chính quyền CS Đông Âu, Vatican muốn đi thêm bước nữa quyết định dứt điểm để nhuộm đen bốn nước còn lại do CS nắm quyền, trong đó có VN!
     
    Sau khi khối Đông Âu tan rã, quốc gia Nam Tư lâm vào cảnh nồi da xáo thịt, dân chúng điêu linh. Không những Hồi giáo, ngay cả Chính Thống Giáo, Tin Lành giáo và những giáo phái khác dù cũng thờ Độc Thần nhưng không lệ thuộc Vatican đều bị quấy động tương tàn vì mộng bá quyền của Vatican.
     
    Trung Quốc, lượng số tín đồ Kitô giáo quá ít, không đủ làm nội ứng, nên Vatican và Mỹ phải nhúng tay vào cuộc chính biến Thiên An Môn. Tự do dân chủ và nhân quyền quả là miếng mồi đầy hấp dẫn, có giá trị ở mọi lúc mọi nơi. Việt Nam cũng điên đảo vì miếng mồi đó, nhưng sinh viên không đòi hỏi, chỉ có một số các nhà tu và một vài thành phần khác trong xã hội lên tiếng. Đành rằng tự do dân chủ là nhu cầu tất yếu, nhưng những bài học lịch sử trên đất nước mình và cả thế giới khiến ai cũng phải cẩn thận dè chừng. Nhà nước VN cũng thế và dĩ nhiên đối phương cũng không dễ chịu thua.
     
    Hành xử khôn ngoan lịch thiệp đôi khi cũng gây khó cho chính mình! Nhật Bản, Trung Quốc, Nga?tỏ thái độ dứt khoát đối với Vatican, vẫn tôn trọng tín ngưỡng Kitô giáo của người dân, giáo hữu vẫn có nhà thờ, vẫn có giám mục, linh mục và các con chiên yêu nước vẫn sống đạo mà không gặp khó khăn trước áp lực của Vatican. Nhà nước Việt Nam tỏ ra đãi ngộ Vatican và giáo hội Kitô quá đáng đến độ tôn trọng và bình đẳng giữa kẻ có tội và người có công với dân tộc, trong khi kẻ có tội chưa hề ăn năn thống hối, luôn tìm cách phạm tội một lần nữa với dân tộc, muốn nhuộm đen đất nước; muốn dâng quê hương cho chính quyền Vatican, như ngày xưa họ đã dâng Việt Nam cho Pháp, cho Bà Maria và dâng Miền Nam cho Mỹ.
     
    Chủ trương đại đoàn kết của Nhà nước Việt Nam để xây dựng đất nước là đúng, nhưng không có nghĩa nhắm mắt làm ngơ cho những ý đồ xé lẻ quê hương, đe doạ an ninh tổ quốc.
     
    Chuyện tồn tại một chính thể không quan trọng bằng sự tồn vong của một dân tộc. Nhà nước nhượng bộ liệu Vatican có chia quyền hay để yên cho chế độ? chắc chắn được đàng chân, lân đàng đầu như một Poland hay một Philippines thứ hai. Hoà hoãn tương nhượng kẻ ác tâm, gom chung xấu tốt làm một khối, biết đâu nội trùng xấu xa như men muối làm ung thối kẻ tốt, như trong trại tù, thành phần lương thiện sống chung đầu trộm đuôi cướp một thời gian, một số đã nhiễm mánh khoé lọc lừa của xã hội đen, trang bị cho mình những kiến thức xấu ác đó để sau nầy ra xã hội mà tồn tại, tạo thêm sự tồn tại những tệ nạn cho xã hội. Kẻ ác tâm, được ưu đãi chắc gì biết phục thiện hay sẽ là nuôi ong tay áo?! Trong cuộc sống lắm kẻ giàu có muốn lợi dụng xã hội đen, ngược lại bị xã hội đen làm áp lực, người khôn ngoan nên kính nhi viễn chi những thành phần xấu ác!
     
    Trong thời chiến tranh lạnh, Vatican từng viện trợ nhân đạo cho Liên Xô và những nước CS, nhưng phải là nước có tín đồ Kitô giáo, trong đó có Việt Nam, chỉ mục đích duy nhất cho những cơ sở tôn giáo đó tồn tại, cái nhân đạo đó chỉ vì có lợi cho Vatican.
     
    Sau 30 năm giải phóng đất nước, Vatican từng ve vãn giúp Việt Nam khi thì 200 triệu đô la xây bệnh viện  miễn phí dành cho cán bộ cao cấp nhà nước, khi thì 100 triệu mở trường huấn nghệ cho con em cán bộ. Trên thượng tầng, Nhà Nước thẳng tay từ chối, thế nhưng ở  cơ sở hạ tầng, những quan chức cán bộ tham ô không ngần ngại ngữa tay nhận những đồng tiền ô tạp đen tối, nhắm mắt cho con em nhận quà biếu trợ giúp, cho vợ con được đáp ứng những nhu cầu vật chất và trở thành tín đồ ngoan đạo, bỏ thẻ đảng đổi lấy thẻ tín đồ...
     
    Một đàng họ tỏ ra ngoan ngoản biết điều với nhà nước VN, đàng khác tung tiền của để tha hoá cán bộ rồi rêu rao tham nhủng gây phẩn nộ trong dân, lập Liên Tôn để xúi các sư, các chức sắc Hoà Hảo, Cao Đài thay họ chống + chết bỏ. J.P II qua Poland để sau đó nội ứng phản loạn, Poland sụp đổ. Nếu Giáo Hoàng lần mò được đến Việt Nam thì dù chưa tạo được cơn sóng bạo loạn, tinh thần tín hữu cũng được gia cố, uy tín Kitô giáo tại Việt Nam tăng thêm, nỗi lo sợ của nhà nước trước tiềm lực đen tối của lực lượng chính trị khoác áo tôn giáo càng đáng ngại!
     
    Điều lạ, tại sao nhà nước không mạnh tay cương quyết đối với thế lực phản quốc, tỏ ra rộng lượng dễ dãi, ngược lại các tôn giáo cổ truyền tại quốc nội luôn bị nhiêu khê! Lịch sử Việt Nam cho thấy cũng từng có triều đại đãi ngộ khi Ky tô giáo truyền vào đất nước, sau đó họ lợi dụng cài tình báo, làm tay sai cho Pháp thôn tính quê hương.
     
    Tại Nhật cũng thế, trước triều đại Tokugawa, thế kỷ 16, được chính quyền ưu đãi, cố đạo dòng Tên Francisco Xavier đã tuồn vũ khí vào, buôn bán thao túng gây nội chiến, triệt phá Phật giáo, sát hại sư tăng, san bằng chùa chiền và đền miếu Thần Đạo, tạo cảnh tương tàn cho xứ mặt trời, cưỡng bách cư dân bản địa phải cải đạo, giáo dân Nhật trở thành đạo quân thứ năm của Vatican phản lại tổ quốc. Năm 1587 toàn dân đảo Cửu Châu (Kyushu) buộc phải cải đạo, chính tay giáo dân tân tòng phải đập nát tượng Phật, lên án sát hại các sư tăng, trước cảnh hổn loạn đó, buộc lòng Tokugawa phải đánh dẹp, lập lại kỷ cương, thống nhất nước
     
    Nhật lập triều đại Eko-Baku-Fu, nhưng vẫn cho Kitô sinh hoạt tín ngưỡng. Đã thế, các giáo xứ biến thành mật khu tàng trử vũ khí mưu toan dấy loạn khiến một lần nữa vua phải ra lệnh triệt hạ. Kết cuộc: 30 ngàn giáo dân cuồng tín, sáu Linh mục dòng Franciscan và 3 Linh mục dòng Tên bị giết, riêng quân chính phủ mất 60 ngàn người. Để trả thù thất bại đau thương đó, Vatican cấu kết với Mỹ trong đệ nhị thế chiến để trừng trị Nhật. Nhưng oái oăm thay, máy bay ném bom được linh mục ban phép lành trước giờ xuất trận, lại triệt tiêu toàn bộ con chúa tại Nagsaki! Ý đồ thôn tính nhuộm đen Nhật vẫn chưa từ bỏ hiện nay, nhờ tinh thần cảnh giác của nhà nước, ý thức của nhân dân và giáo dục lịch sử của chính quyền, vì thế lực lượng Kitô giáo tại Nhật không đáng kể, mặc dù Vatican đầu tư khá nhiều vào đất Nhật.
     
    Tại Thái Lan, tuy giáo dân bằng 1% dân số, vua Thái vẫn dành nhiều ưu đải và dễ dải cho Kitô giáo truyền bá, thế nhưng, bản chất gian giảo xảo quyệt vẫn hiện nguyên hình, không biết điều, cố tình xuyên tạc bôi xấu Phật Giáo, nhiều thủ đoạn dành dựt giáo dân, đã thế, nhà nước vẫn cho phép JPII sang thăm GH Kitô giáo Thái mong thổi sinh khí thúc đẩy GH này mạnh tay cải đạo nhân dân PG bản địa. Bất cứ quốc gia nào có mặt con Chúa đều hành động đúng lời Chúa dạy: phải triệt phá đền thờ của chúng!
  4. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Vatican mượn tay Tây Phương hô hào Tự Do Dân Chủ và Nhân quyền, nhưng khi đất nước bị đô hộ, chiến tranh dầy xéo, chưa từng nghe Vatican bênh vực lương dân, Hội đồng Giám Mục Việt Nam chưa có một lời phản kháng cuộc chiến, thậm chí suốt thời Pháp thuộc Kitô giáo Việt Nam đã tiếp tay mẫu quốc sát hại các nhà ái quốc, lương dân các tôn giáo khác. Riêng dưới chế độ Ngô Đình, bao nhiêu người dân phải bỏ mạng vì chính sách chiêu hồi dân ngoại đạo về nước Chúa mà chưa hề có lời thú tội với dân tộc, dù là thú tội lấy lệ như JPII, ngược lại Vatican vẫn nuôi ảo vọng nhuộm đen Châu Á theo Tông Huấn của đấng chăn dê.
     
    Những lời đạo đức phát ra từ cấp chóp bu, sau đó luôn hành động trái ngược, biểu lộ một tâm chất ma đạo! Cũng thế, JPII thú tội để tiếp tục phạm tội dù là xâm lược văn hoá, thôn tính tôn giáo, tín ngưỡng của các dân tộc.
     
    Tài sản Việt Nam bị Gia đình họ Ngô cướp đoạt ký gởi ngân hàng Vatican bao nhiêu suốt 50 năm nay, tiền lời hàng tỷ, nếu GH Kitô nhân ái thực sự tại sao không đem trả lại cho Việt Nam xây dựng đất nước, hay ít ra viện trợ nhân đạo cho nhân dân Việt Nam phục hồi kinh tế sau cuộc chiến mà lại sử dụng món tiền đó để trang trải cho những vụ án lạm dụng ******** của các thừa sai Giám Mục, Linh Mục, và bành trướng thế lực khắp toàn cầu?
     
    Gần đây GH KiTô dự tính đầu tư xây dựng trung tâm Văn Hoá-Du Lịch của Kitô giáo tại Quảng Trị để nâng tầm vóc La Vang lên hàng quốc tế, từng bước cắm sâu văn hoá Kitô, xâm thực văn hoá bản địa, xoá sổ mọi nền văn hoá dân tộc như đã thực hiện tại Philippines và các quốc gia Nam Mỹ, Phi Châu. Trước khi làm việc đó, GH Kitô Việt Nam rầm rộ tổ chức hành hương La Vang trong năm 2005, các giáo xứ có bổn phận tổ chức cho tín đồ tham dự, mở đường cho Hồng Y Crescenzio Sepe, Tổng Bộ Trưởng truyền Bá Đức Tin sang thăm Việt Nam vào tuần đầu tháng 12 năm 2005 theo tin từ Vietcatholic News.
     
    Phải chăng việc hành hương La Vang là mở đầu cao trào bành trướng, làm bàn đạp hậu thuẩn thiết lập bang giao, tạo uy lực dọn đường cho tân Giáo Hoàng sang Việt Nam, và còn gì nữa cho một hậu trường chính trị của những thế lực đen, chỉ tội nghiệp cho những giáo dân ngây thơ cả tin cuồng tín bị dùng làm những con chốt thí, chỉ tội cho nhân dân những nước nhược tiểu chân thật dễ tin để rồi  hứng chịu những tang thương như Rwanda, Bosnia, Iraq?
     
    Đó là tương lai, còn hiện tại, tài sản của nhân dân và Phật Giáo bị chiếm đoạt làm nhà Chúa La Vang và một số nơi quan trọng thì sao, trách nhiệm nầy không chỉ đặt ra cho Vatican, cho nhà nước Việt Nam mà cho cả những người có lòng với dân tộc và những nhà trí thức lương thiện. Không thể thiên lệch cho những thành phần có thế lực quốc tế để lương dân chịu thiệt thòi!
     
    Mong Nhà nước Việt Nam khi quyết định vấn đề với Vatican, không nên e sợ thế lực đen mà hãy nghĩ đến quyền lợi của dân tộc, trong đó Tam Giáo vốn chịu nhiều thiệt thòi bấy lâu.
     
    Ông Nguyễn Chấn (Charlie Nguyễn) Houston, Texas, USA viết:

     
    Hôm 10 tháng 4 năm 2008, sau phiên họp giữa chính quyền địa phương tỉnh Quảng Trị và đại diện của Tòa Giám Mục địa phận Huế, đất của khu vực nhà thờ La Vang rộng khỏang 21 hécta được nhà nước hứa trao trả lại cho Giáo hội Thiên Chúa Giáo Việt Nam.
    Phải đưa ra những tài liệu thế này, thật bản thân người sưu tầm cũng chẳng thấy vui gì, chỉ mong người Công giáo nên thay đổi hình ảnh của mình, đồng lòng chung sức vào xây dựng đất nước. Sống vui vẻ chan hòa với các tôn giáo khác, thay vì phải cố chứng tỏ ?osức mạnh? của mình bằng những hình ảnh không vui như vậy. Một tòa nhà, một miếng đất, dù có rộng thế nào đi chăng nữa cũng chỉ là vô thường tạm bợ, dễ đổi thay.
    Lòng mình rộng thì không có không gian nào bó buộc được. Lòng mình hẹp thì cho dù có ở thiên đường cũng không vừa ý.
  5. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Bổ xung thêm cho bạn nè:
    Các Hoạt Động Chính Trị Quân Sự và Tâm Lý Chiến của ?oĐạo Quân Thứ Năm Công Giáo? nhằm yểm trợ thực dân Pháp trở lại tái chiếm thuộc địa Đông-Dương (1947-1954)
    I.Hoạt động chính trị quân sự của Công Giáo miền Nam Việt Nam.

    (a) Tiểu sử đại tá Jean LeRoy : Y là nhân vật chủ yếu trong các hoạt động của Công Giáo miền Nam trong giai đoạn lịch sử 1947-54. LeRoy sinh năm 1920 tại xã Bình Đại, tỉnh Bến Tre, gia nhập trường sĩ quan Tông (Sơn Tây) và ra trường với cấp chuẩn úy năm 1940. Năm 1943, y được cử làm tiểu đoàn trưởng tiểu đoàn lính Raddhé ở Thủ Đầu Một. Cuối năm 1945, LeRoy cùng với quân đội Pháp tái chiếm Saigon; kế đến y thành lập những đơn vị partisans* (biệt động quân) đánh chiếm Mỹ Tho, Cái Răng, Bình Thủy, Cái Vồn, Phụng Hiệp và nhiều quận lỵ Nam Kỳ. Năm 1950, chính phủ Nguyễn Văn Thinh cử y làm tỉnh trưởng Bến Tre
    .
    (b) Lực lượng võ trang UMDC (Các đơn vị lưu động bảo vệ tín đồ KiTô Giáo) : Vào tháng 7-1947, Tư Lệnh Quân Đội Pháp tại Đông Dương là tướng De Latour cho phép Jean LeRoy thành lập 3 Chiến Đoàn Lưu Động Công Giáo để bảo vệ Bến Tre. Lực lượng võ trang này mang tên ?oUnités Mobiles de Défense des Chrétiens?, viết tắt là UMDC, do LeRoy làm Thanh Tra với cấp bậc đại úy. Năm 1948, lực lượng võ trang này đổi thành ?oTiểu Đoàn Phụ Lực Quân? (Forces Suppletifs) thuộc quân đội viễn chinh Pháp do LeRoy chỉ huy với cấp bậc Trung Tá. Năm 1950, Leroy được thăng cấp Đại Tá.
     
    Điều khôi hài là đạo quân của LeRoy được tổ chức giống như một doàn ?oThập Tự Quân? (the Crusade): Phù hiệu và quân kỳ của UMDC là hình Thập Giá mầu xanh lơ (blue) trên nền cờ vàng có thêu 4 chữ La Tinh ?oPRO DEO ET PATRIA? (Vì Chúa và Tổ Quốc). Khẩu hiệu ?oVì Chúa? có thể chấp nhận được vì mục tiêu của đạo quân này là ?obảo vệ Đạo?; nhưng khẩu hiệu ?ovì Tổ Quốc? thì cần phải đặt vấn đề: LeRoy là một sĩ quan Pháp, UMDC lúc này đã trở thành một lực lượng phụ lực của quân đội viễn chinh Pháp. Như vậy, khẩu hiệu ?oVì Tổ Quốc? phải được hiểu là ?oTổ Quốc Pháp? chứ không phải là ?oTổ Quốc Việt Nam?.
     
    Trong mấy năm kế tiếp, UMDC được tổ chức thành 88 đơn vị, mỗi đơn vỉ có 71 người (60 binh sĩ, 1 sĩ quan, 1 thượng sĩ, 3 trung sĩ và 6 hạ sĩ). Tổng số quân gồm có khoảng 6,200 người. Đoàn quân này mở các cuộc hành quân từ Saigon - Chợ Lớn đến Biên Hòa, Long An, Mỹ Tho, Gò Công, Bến Tre, Long Xuyên, Sóc Trang, Bạc Liêu, Trà Vinh, ....
     
    (c) Đảng ?oDân Chủ Thiên Chúa Giáo Việt Nam? : Sau khi Vatican lên tiếng kết án chủ nghĩa C S, tòa ổng Giám Mục Saigon tích cực ủng hộ LeRoy và một số nhân sĩ Công Giáo như Jean Baptist Đôn và Huỳnh Công Hậu đứng ra lập ?oĐảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo?. Mục tiêu của đảng này là bảo vệ Đạo, ủng hộ Bảo Đại nắm chính quyền và thiết lập chế độ quân chủ lập hiến, ủng hộ giải pháp Việt Nam gồm có 3 kỳ phân lập và Nam Kỳ tự trị. Năm 1952, lực lượng UMDC bị sát nhập vào Quân Đội Quốc Gia Việt Nam. Từ 1954, LeRoy định cư tại Pháp và không bao giờ trở lại Việt Nam nữa.
     
     
    II. Hoạt động chính trị quân sự của Công Giáo miền Bắc Việt Nam.
     
    1. Phong Trào Quốc Gia Tự Vệ : Phát Diệm là tên của một làng Công Giáo thuộc huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Bùi Chu là tên một xã Công Giáo thuộc huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Từ 1945, Phát Diệm thành trụ sở Tòa Giám Mục Phát Diệm dưới quyền cai quản của giám mục Lê Hữu Từ. Từ 1950, Bùi Chu thành Tòa Giám Mục địa phận Bùi Chu dưới quyền của giám mục Phạm Ngọc Chi.
     
    Sau khi Nhật đảo chánh năm 1945, linh mục Hoàng Quỳnh, lúc đó là Tổng Tuyên Úy đoàn thanh niên Công Giáo Phát Diệm, đã lập chiến khu tại Chi Nê và võ trang Đoàn Thanh Niên Công Giáo thành Lực Lượng Tự Vệ.
     
    Đêm 20-8-1945, Hoàng Quỳnh mang quân từ chiến khu Chi Nê về cướp chính quyền tại huyện Kim Sơn, Yên Khánh, Nho Quan và Thường Tín.
     
    Năm 1949, quân Pháp chiếm Bùi Chu và Phát Diệm, Lực Lượng Tự Vệ Công Giáo đổi tên thành ?oPhong Trào Quốc Gia Tự Vệ? liên lạc trực tiếp với quốc trưởng Bảo Đại.
     
    2. Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam : được thành lập do nghị định của Bộ Trưởng Nội Vụ Huỳnh Thúc Kháng, thuộc Chính phủ Liên Hiệp Kháng Chiến cho phép. Liên Đoàn Công Giáo có mục đích tập họp tất cả các hội đoàn Công giáo thành một khối chặt chẽ để bảo vệ quyền lợi của giáo hội, gây tình thân thiện giữa đồng bào Lương-Giáo, v.v... Đây là một tổ chức hữu danh vô thực.
     
    3. Khu an toàn của nhữngh người ?oquốc gia? : Giám mục Lê Hữu Từ được chủ tịch Hồ Chí Minh cho giữ chức ?oCố Vấn Tối Cao? trong Chính Phủ Liên Hiệp Kháng Chiến. Lợi dụng chức vụ này, giám mục Lê Hữu Từ đã tránh cho Phát Diêm không bị ?otiêu thổ kháng chiến? và tản cư. Ngoài ra, vào tháng 9-1947, chính phủ Hồ Chí Minh đã cử một phái đoàn về Phát Diệm để trao cho ?ocố vấn tối cao? Lê Hữu Từ một văn thư trong có đoạn như sau : ?o ... Tôi muốn san sẻ một phần trách nhiệm bằng cách nhường hẳn quyền cai trị toàn quận Kim Sơn gồm 40 xã ấp (trong đó có 32 giáo xứ) với khoảng 150,000 dân. Các cơ quan hành chánh và quân sự của chính quyền sẽ rút đi hết để Cố Vấn toàn quyền tổ chức....?.
     
    Từ đó xuất hiện ?oKhu An Toàn Phát Diệm?. Các cán bộ chính quyền phải rút ra hết và không được phép xâm nhập trở lại. Phát Diệm trở thành ?oĐất Thánh? an toàn cho 60,000 người tỵ nạn từ các nơi đổ về, hầu hất đều là những thành phần đảng phái chồng C, các người hoạt động chính trị bị ********* truy nã, trong số đó có vợ chồng Trần Văn Chương, Ngô Đình Nhu và Ngô Đình Diệm. [​IMG]
    4, Lực Lượng Tự Vệ Công Giáo Bùi Chu ?" Phát Diệm trở thành phụ lực quân cho quân đội Pháp : Bùi Chu ?" Phát Diệm là khu tự trị trực thuộc quốc trưởng Bảo Đại. Sĩ quan Pháp không có quyền ra lệnh cho quân nhân Việt Nam. Tuy nhiên, giữa quân đội Pháp và lực lượng Tự Vệ Công Giáo có một qui ước về hệ thống đóng quân theo hình Tam Giác: một đồn binh Pháp đóng ở giữa, thì có 3 đồn Tự Vệ Công Giáo đóng ở 3 góc, với đường kính 10 km.
    Quân đội Pháp có nhiệm vụ bao bọc che chở cho các đồn Tự Vệ Công Giáo bằng các loại vũ khí nặng. Trước khi hành quân, quân đội Pháp phải mở những cuộc tảo thanh mở đường.
     
     
    III. Hoạt động chiến tranh tâm lý hiểm độc của các giám mục Việt-Pháp họp tại Hà Nội ngày 9-11-1951

    Từ năm 1948, thực dân Pháp bị quân kháng chiến Việt Nam đánh trả rất ác liệt trên khắp các mặt trận khiến cho chúng lâm vào tình trạng lúng túng và lo sợ. Các giáo dân hoang mang chỉ sợ Pháp thua bỏ chạy thì họ sẽ bị bỏ lại và lâm vào tình trạng nguy hiểm vì sẽ bị ?o********* trả thù? !>
     
    Vào cuối năm 1951, tình trạng Công Giáo Việt Nam thật bi đát vì ?osự hỗn loạn xao xuyến đang đè nặng trên tâm hồn giáo dân? nên các giám mục (9 Pháp, 5 Việt) thuộc các hội Truyền Giáo tại Việt Nam, đã họp tại Hà Nội để soạn thảo và công bố Thư Chung của các Giám Mục họp tại Hà Nội ngày 9-11-1951 (bản chánh bằng tiếng Pháp).
     
    Phân tích bức thư chung này, chúng ta sẽ thấy các giám mục đã đưa ra những đón tâm lý chiến rất thâm hiểm. Họ thừa biết cuộc tái chiếm thuộc địa của thực dân Pháp là không có chính nghĩa, nên sẽ bị mọi người Việt Nam yêu nước, dù là C S hay không C S, chống trả mãnh liệt. Do đó, họ khôn khéo lái ?otình yêu Tổ Quốc? theo một hướng khác. Các giám mục lý luận: ?oÝ niệm Ki Tô Giáo về Tổ Quốc không loại trừ những quốc gia khác mà chúng ta cũng phải yêu mến bởi vì tất cả chúng ta đều là con của cùng một Chúa. (La notion chrétienne de Patrie n?Texclut pas les autres nations que nous devons aimer aussi par ce que nous sommes tous fils du même Dieu). Điều này có nghĩa rằng: ?ocác giáo dân Việt Nam cũng phải yêu nước Pháp và người Pháp vì họ và ta đều là con một Chúa !?
     
    Đa số các giáo dân quê mùa đã nghe theo những lời nói trên của các giám mục, vì là ?onhững anh em con cùng một Chúa? (fils du même Dieu) . Mỗi khi bọn lính Pháp bị tử trận, các xác chết được họ coi bọn giặc Pháp đồng đạo đưa vào nhà thờ để cho cha xứ ?olàm phép xác? và làm lễ cầu hồn cho chúng. Mấy bà già thấy bọn lính Pháp chết đã tỏ ra thương xót, có người còn lấy tràng hạt của họ đeo vào cổ xác lính Tây.
     
    Trái lại, sau mỗi lần hành quân tại mấy làng lân cận, bọn lính tự vệ Công giáo bắt những người lương mà chúng nghi là ?o*********?. Bọn chúng trói những ngưòi đó và giải lên đồn Tây. Khi tiếp nhận những người này, bọn lính Pháp có thói quen dùng báng súng đập thằng vào ngực vào mặt các nạn nhân khiến cho họ vung máu tung tóe. Bọn lính tự vệ Công giáo không hề cảm thấy thương xót đồng bào mình, trái lại dù cho chúng bắn giết họ chăng nữa, chúng cũng không hề hối hận, vì chúng đã nghe theo bọn giám mục coi những người kháng chiến là ?oC S vô thần?, là ?ocon cái ma qủi? hoặc ?okẻ thù của Thiên Chúa? (des enemis de Dieu). Giết ?oC S Vô Thần?, cũng như giết ?ocon cái ma qủi? hoặc ?okẻ thù của Thiên Chúa? chẳng khác nào giết một con rắn độc, chẳng những không có tội mà còn có công trước mặt Chúa và giáo hội nữa ! Do đó, bọn vệ sĩ Công giáo tha hồ giết người và gây tội ác mà không phải ăn năn hối hận gì cả !
     
    Bọn giám mục không có một lý luận chính đáng nào để có thể biện minh cho sự có mặt của những đoàn quân viễn chinh Pháp tại Việt Nam. Bọn Pháp trở lại Việt Nam chỉ có một mục tiêu duy nhất là tái chiếm thuộc địa Đông Dương mà chúng đã bị mất sau 1945. Trong thư chung ngày 9-11-51, các giám mục không hề đả động tới vấn đề xung đột Pháp-Việt mà chỉ đề cập đến vấn đề xung đột giữa giáo hội Công giáo và C S: giáo hoàng Pio XII đã tuyên bố: Không một ai có thể cùng một lúc vừa là Công giáo vừa là C s. Người Công giáo gia nhập đảng C S là phản bội giáo hội. Các giáo dân đều bị cấm không được theo C S, và không được làm bất cứ điều gì có thể giúp C s lên nắm chính quyền...
     
    Bọn giám mục nói quá nhiều về C S làm cho giáo dân Việt Nam quên mất hành động quân Pháp trở lại xâm lăng Việt Nam và do đó họ quên mất nghĩa vụ của người công dân là kháng chiến chống Pháp để cứu nước !
     
    Cuối cùng, các giám mục hô hào giáo dân hãy ?okháng chiến? , nhưng không phải là kháng chiến chống Pháp mà là ?okháng chiến chống C S? và ?otrung thành với Chúa? (Alors résistez, très cher frères, soyez fidèles à notre Dieu).
    Mít sờ tơ Khù Văn Khoằm

  6. fddinh

    fddinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    27/07/2006
    Bài viết:
    2.342
    Đã được thích:
    1
    Thư chung của các giám mục viết tại Hà Nội ngày 9-11-1951 (nguyên văn bằng tiếng Pháp) được tất cả các linh mục thuộc các giáo xứ trên toàn quốc Việt Nam đọc tại nhà thờ và được nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong các bài giảng để phổ biến đến toàn thể giáo dân Việt Nam. Đây chỉ là một trong nhiều bằng chứng cụ thể vể hoạt động chiến tranh tâm lý của hàng ngũ giám mục Việt cũng như Pháp.
     
    Cũng xin nói ở đây là ?oHội Đồng Giám Mục Việt Nam? (HĐGMVN) hiện nay đã được thành lập do sắc chỉ ngày 24-11-1960 của giáo hoàng Gioan XXIII. Thư chung ngày 9-11-1951 nói trên đây không phải là sản phẩm của HĐGMVN mà là của 14 giám mục (9 Pháp, 5 Việt) thuộc các Hội Truyền Giáo tại Việt Nam. (Les ordinaires des Missions du Vietnam).
     
    Mặc dù danh xưng có khác, nhưng bản chất đầu óc nô lệ và truyền thống bán nước của bọn giám mục trẻ hiện nay so với bọn giám mục già xưa kia (Nguyễn Bá Tòng, Ngô Đình Thục, Lê Hữu Từ, Phạm Ngọc Chi, Hoàng Văn Đoàn, Trịnh Như Khuê) chắc chắn chẳng có gì khác nhau. Muốn vô hiệu hóa sự tác hại của đạo quân thứ năm Công giáo, tôi thiết nghĩ việc tiên quyết là phải giải tán HĐGMVN. HĐGMVN là cơ quan chỉ huy tối cao của giáo hội Công giáo Việt Nam (chiếm 7 ?" 8% dân số) . Chính quyền cần phải chú ý theo dõi nội dung các Thư Luân Lưu hoặc Thông Cáo của HĐGM, bởi vì các thư này thường có tác dụng rất lớn về tâm lý đối với toàn khối 7 triệu giáo dân, và do đó sẽ có tác dụng đối với vận mệnh của Tổ Quốc.
    Charlie Nguyễn
    5/2004
    Trích Tuyển Tập Độc Thần Giáo Charlie Nguyễn
    Dưới đây là nguyên bản Thư Chung bằng tiếng Pháp và bản dịch Việt ngữ của Guse Phạm Hữu Tạo :

     
    Lettre Commune Des Ordinaires Réunis A Hanoi
    (texte original en francais)
    9 novembre 1951
    Nos bien chèrs frères,
    Les ordinaires des Missions du Vietnam réunis à Hanoi sous la présidence de son Excellence Monseîgneur le Délégué apostolique, ont jugé qu''il est de leur devoir de coordonner leurs efforts en vue de coopérer plus efficatement à l''oeuvre de pacification des coeurs et restauration chrétienne qui s''impose à l''heure actuelle.
    Les Êvêques du Viêtnam, émus de la confusion qui règne dans les esprits, croient de leur devoir de préciser la notion de la Patrie. Le Patriotisme, c''est l''amour de la Patrie, et la Patrie étymologiquement, c''est la terre des ancêtres. La Patrie, c''est donc une extension de la famille, l''une comme l''autre se rattachent à la vertu de piété, et par conséquent nous ne pouvons que l''encourager et le développer au même titre que les autres vertus chrétiennes. La notion chrétienne de Patrie n''exclut pas les autres nations que nous devons aimer aussi parce que nous sommes tous fils du même Dieu.
    Animé par le sentiment de notre grave responsabilité devant Dieu et d''une grande affection pour vous tous, nos très chers frères, nous estimons qu''il est de notre devoir de vous mettre en garde contre le très grand danger du communisme athée, qui est le plus grand danger existant de nos jours. Le communisme est la négation de Dieu, la négation de toute religion, la négation de l''existence d''une âme immortelle, la négation des droits de la personne humaine et de la famille. Il y a la plus entière opposition entre l?TÉglise Catholique et le communisme à tel point que notre Saint Père le pape a déclaré qu''il est absolument impossible d''être à la fois communiste et catholique et que tout catholique qui adhère au parti communiste est par le fait même séparé de L?TÉglise. Non seulement, il vous est inter*** d''adhérer au Parti Communiste, mais vous ne pouvez pas coopérer avec lui ou faire quoi que ce soit qui puisse de quelque facon amener le Parti Communiste au pouvoir.
    Le danger est si grave et les conséquences possibles si terribles que nous nous sentons obligés de vous mettre en garde aussi contre les détours et les ruses employés par les communistes pour tromper le peuple, ruses qui ne servent que les seules fins des communistes.
    En premier lieu, ils font preuve d''un grand zèle pour les réformes sociales et mettent en avant leur doctrine comme un remède aux maux sociaux de nos jours. Ils se cachent aussi sous le masque du patriotisme et cherchent par leur prétendu zèle pour le bien être de leurs compatriotes à rallier le peuple sous leur bannière. Mais ce ne sont là que des moyens pour atteindre leurs fins inavoués et une fois au pouvoir, ils installent une dictature impitoyable. Ce ne sont plus les intérêts des pauvres et des ouvriers, ni les intérêts de la Patrie qui comptent, ce sont uniquement les intérêts du communisme. Ainsi dans les pays sous le joug communiste, règnent la suppression de tout les biens et la persécution des milliers de nos frères catholiques, ces derniers vivent dans la terreur, ils dépérissent en prison, payant même de leur sang leur fidélité à la foi.
    Alors résistez, très chers frères, ne vous laissez pas tromper, soyez fidèles à notre Dieu. Veuillez, soyez vigilants, restez ferme dans la foi.
    Et vous, chers prêtres, enseignez la doctrine sociale de l''Église, instruisez les peuples des vertus chrétiennes de charité et de justice. Prêtres et fidèles, vivez intensément votre vie chrétienne selon les maximes de L''Évangile. La charité des premiers chrétiens a amené la conversion du monde: la charité, c''est à dire supporter son prochain, lui pardonner, lui vouloir et réellement lui faire du bien. L''amour du Christ a vaincu la haine, votre charité vaincra la haine des enemis de Dieu. Que voire voie soit toujours un témoignage pour Dieu, le Christ et l?TÉglise.
    Pour conclure, nous vous répétons encore avec saint Paul: ?oVeillez, restez ferme dans la foi, soyez vigilants, soyez forts, tout ce que vous faites, faites-le dans la charité? (I Cor. XVI, 13-14).
    Nous demandons à nos prêtres de lire la présente lettre dans les Églises et leurs Oratoires. A tous, prêtres et fidèles, nous donnons de tout coeur notre bénédiction paternelle. Grace et paix vous soit données de la part de Dieu, notre Père, et du Signeur Jésus Christ.
     
    Hanoi, le 9 novembre 1951
    - John Dooley, Délégué apostolique en Indochine.
    - Jean Baptiste Chaballier, Vicaire apostolique de Phnom-Penh.
    - Pierre Ngô Đình Thục, Vicaire apostolique de Vĩnh Long.
    - Jean Cassaigne (Sanh) - de Saigon.
    - Marcel Piquet (Lợi) - de Qui Nhơn.
    - Jean Marie Maze (Kim) - de Hưng Hóa.
    - Anselme Tadée Lê Hữu Từ - de Phát Diêm.
    - Jean Baptiste Urritia - de Huế.
    - Pierre Marie Phạm Ngọc Chi - de Bùi Chu.
    - Domonique Hoàng Văn Đoàn - de Bắc Ninh.
    - Joseph Maide Trịnh Như Khuê - de Hanoi.
    - Fr. Félice Pérez (Hiên) - Provicaire apostolique de Haiphong.
    - Bernard Illomera (Yên) - Provocaim apostoloque de Thái Bình.
    - Paul Renaud (Ái) - Provicaire apostolique de Kontum.
     

     
    Thư Chung Của Các Giám Mục Công Giáo La Mã Họp tại Hà Nội ngày 9 tháng 11 năm 1951
    (bản dịch của Guse Phạm Hữu Tạo)
     
    Anh em thân mến,
    Chúng tôi, những giám mục của Hội Truyền Giáo tại Việt Nam họp tại Hanoi, dưới quyền chủ tọa của Đức Ông Khâm Mạng Tòa Thánh, đã thấy bổn phận của chúng tôi là phải kết hợp những nỗ lực để công tác hữu hiệu trong sự mưu tìm an bình cho lòng người và phục hoạt đạo Chúa hiện nay.
    Là những giám mục tại Việt Nam, xao xuyến trước sự hỗn loạn đang đè nặng trên tâm hồn giáo dân, nghĩ rằng bổn phận của chúng tôi là phải xác định rõ ràng ý niệm Tổ Quốc! Ái quốc là tình yêu dành cho Tổ quốc, tổ quốc theo ngữ học là mảnh đất của tổ tiên. Vì vậy, tổ quốc chính là sự nối tiếp của gia đình, cả hai ràng buộc với nhau trong sự sùng kính, nên chúng tôi phải khuyến khích sự phát triển ngang nhau với những lẽ đạo khác. Ý niệm của đạo về Tổ Quốc không hề bỏ ra ngoài các quốc gia khác mà chúng ta phải yêu mến vì thất cả chúng ta đều là con cái Chúa!
    Tác động bởi trách nhiệm nặng nề của chúng tôi trước Chúa và với một tình yêu lớn dành cho anh em, chúng tôi thấy cần phải nhắc nhở các anh em hãy cảnh giác trước hiểm họa Cộng sản vô thần là một hiểm họa lớn nhất trong thời đại chúng ta, Cộng sản chối bỏ Chúa, chối bỏ tín ngưỡng, chối bỏ linh hồn bất diệt, chối bỏ nhân quyền và gia đình. Lại còn có sự chống đối toàn diện ác liệt giữa Cộng sản và giáo hội, đến nỗi đức thánh Cha đã phải tuyên bố quyết liệt rằng không thể nào có thể vừa là Công giáo vừa là Cộng sản. Và người Công giáo khi gia nhập đảng Cộng sản, bằng hành vi ấy đã xa lìa giáo hội. Không những anh em bị cấm không được gia nhập đảng Cộng sản, mà anh em còn không được cộng tác để làm bất cứ điều gì để có thể đưa đảng ấy lên cầm quyền. Hiểm họa quá lớn và những hậu qủa rất ghê sợ, nên chúng tôi cũng buộc lòng phải cảnh giác anh em trước những lèo lái hay xảo thuật Cộng sản đã dùng để lừa bịp dân chúng chỉ nhằm chiếm đoạt được mục tiêu của họ.
    Trước hết, họ đã chứng tỏ có nhiều nhiệt tình để cải cách xã hội và đề ra lý thuyết như là phương thuốc chữa trị những tệ đoan xã hội. Họ không che dấu mặt nạ yêu nước và cũng tìm cách đặt ra sự nhiệt tình làm như lo cho hạnh phúc đồng bào để quy tụ dân chúng dưới mầu cờ của họ. Nhưng đó chỉ là những phương tiện nhắm đạt tới những mục tiêu không tưởng của họ và khi cầm quyền rồi, họ áp đặt một nền độc tài tàn nhẫn. Không còn nữa những phúc lợi của người nghèo hay của giới công nhân lao động, cũng chẳng còn quyền lợi gì của tổ quốc nữa, mà chỉ còn quyền lợi của Cộng sản thôi. Bởi vậy, ngự trị trong các nước Cộng sản là sự tước bỏ mọi phúc lợi và sự đàn áp hàng ngàn anh em Công giáo, những người này phải sống trong sợ hãi, chết rũ trong tù ngục, phải đổ máu ra để bảo vệ đức tin.
    Vậy xin anh em hãy chống cự, đừng bị mắc lừa, hãy trung thành với Chúa! Xin hãy thức tỉnh và sống mạnh bằng đức tin. Và qúy vị, những linh mục, hãy giảng dậy học thuyết xã hội Công giáo, dậy cho giáo dân những đức tính Công giáo về bác ái và công bình. Linh mục và giáo dân hãy sống đạo theo đúng với những lời dậy trong Thánh kinh. Đức bác ái của những người Công giáo đầu tiên là hoán cải thế giới. Đức bác ái là giúp đỡ đồng loại, tha thứ cho họ và thực sự làm những điều tốt cho họ. Tình yêu của đấng Ki-tô đã thắng hận thù, tình yêu của anh em cũng sẽ thắng kẻ thù của Chúa. Ước gì con đường anh em đi là sự làm chứng cho Chúa, đấng Cứu Thế và Giáo hội.
    Để kết thúc, chúng tôi xin nhắc lại với anh em lời nói của thánh Phao-lồ:?Xin hãy vững mạnh trong đức tin, hãy thức tỉnh và hãy mạnh dạn trong mọi việc của anh em làm trong tình bác ái!?
    Chúng tôi xin các linh mục đọc thư này trong các nhà thờ và nhắc nhở trong bài giảng. Với các linh mục và các anh em, chúng tôi ban phép lành thần phụ của chúng tôi. Xin Chúa Trời là Cha của chúng ta, và đấng KiTô ban ơn sủng và sự bình an cho các anh em.
    Hanoi, ngày 9-11-1951
    ký tên : 14 giám mục (9 gốc Pháp, 5 gốc Việt)
  7. mltr_sg

    mltr_sg Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/04/2002
    Bài viết:
    404
    Đã được thích:
    0
    Bạn fddinh thân: Topic này của bạn lại sa đà vào đả kích tôn giáo - 1 điều tối kỵ trên TTVNOL. Bởi vậy tôi đành phải khoá lại cho phù hợp Nội quy.
    Mong bạn không tiếp tục gửi các bài có nội dung tương tự lên Box.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này