1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Từ chuyện mua dây loa đến việc phân biệt CD gốc và CDR

Chủ đề trong 'Điện - Điện tử - Viễn thông' bởi loli, 10/10/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. risky99

    risky99 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    23/04/2002
    Bài viết:
    1.446
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy thoả mãn với sự giải thích này. Nếu bạn phân tích được kỹ hơn về âm thanh do 2 đĩa cd và cdr mang lại khác nhau như thế nào và vì sao khác nhau khi mà dữ liệu giống nhau thì khỏi cần cuộc off line để test
    ]
    risky
  2. planets

    planets Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    746
    Đã được thích:
    0
    Bác romen mô tả quy trình làm CD khá chính xác. Tuy nhiên tôi muốn bổ sung một số điểm như sau:
    Cái đĩa đầu tiên bác gọi là đĩa MẸ đó chính xác gọi là glass master. Nó là đĩa dương bản và được ghi bằng tia laser tương tự như ghi CDR nhưng tất nhiên là công nghệ cao cấp hơn. Đĩa này có thể được ghi theo thời gian thực hoặc 2x, 4x. Về cơ bản glass master làm bằng thủy tinh nên cực kỳ bền.
    CHA thì đúng là âm bản, như vậy khi dùng làm khuôn đúc sẽ ra CD dương bản. CHA không thể dùng để tạo ra khuôn được vì khuôn phải là âm bản. CHA thực ra không phải là đĩa mà là cái khuôn đúc. Không có cái đầu đọc nào trên thế giới này đọc được cái khuôn đó, nó chỉ dùng để đúc thôi.
    Cái glass master kia chỉ được tạo ra ở trong nhà máy sản xuất CD thôi. Còn trước đó, từ studio đến nhà máy, thì người ta dùng băng từ và CDR. Theo bác romen thì như vậy có làm giảm chất lượng âm thanh không?
    Tôi có một số thắc mắc nhỏ nữa:
    Số liệu về phản xạ tia laser khi đọc CDR là 60-75% là dựa vào cơ sở nào? Nếu bộ cảm nhận laser trong mắt đọc CD có độ nhậy cao thì tia phản xạ yếu có ảnh hưởng gì không.
    Nếu tôi dùng CD transport có ghi rõ là CDR & CDRW compatible thì sao?
    Ví dụ của bác romen về đĩa VCD hình bị rạn thì nó cũng như CD audio nghe bị vấp thôi. Nếu tôi ghi ra CDR mà hình không rạn, âm thanh không vấp thì bác có cho là chất lượng kém không?
    Planets
  3. ba_gia_dau_kho

    ba_gia_dau_kho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác!
    Nhìn tiêu đề tôi cứ tưởng Topic này chẳng có gì nên mới không đọc, mãi đến khi NVL vận động anh em ta làm 1 cuộc blink test vì nó, tôi mới "đụng" đến, thú vị phết!
    Sở dĩ tôi cho là "chẳng có gì mới" là vì từ trước tới nay tôi cứ đinh ninh 100% là CD copy phải kém hơn CD gốc rồi (chỉ nói Audio CD không nói data CD và các dạng dữ liệu khác), và việc mọi người tranh luận với nhau ở đây có lẽ chỉ là để định lượng sự khác nhau đó và đôi tai một người bình thường có phân biệt nổi không thôi. Tôi nhầm!!! Nói như thế chắc các bác cũng hiểu tôi thuộc nhóm K rồi chứ nhỉ?
    Các bác tranh luận với nhau giữa 2 loại CD copy và CD gốc đó, âm thanh có gì khác nhau không mà KHÔNG NÓI ĐẾN bản copy dùng công nghệ nào thì thật là buồn cười. Theo thiển ý của tôi, có 2 công nghệ để copy 1 đĩa Audio CD:
    1- Coi CD gốc như là đĩa mẹ, từ đĩa mẹ này chế tạo ra khuôn đúc (hay đĩa cha) rồi dùng khuôn đó để "đúc" ra hàng vạn đĩa CD khác theo các bước như bạn Romen nói; và
    2- Dùng phần mềm + ổ CD writer như hầu hết các bạn đều biết và có thể thực hành.
    Cách làm thứ nhất, đòi hỏi phải đầu tư trang thiết bị công nghệ đắt tiền và chỉ có những cơ sở sao chép đĩa lậu cỡ lớn (như bon Tàu khựa) mới làm được. Tôi không biết quá trình chuyển đổi từ "mẹ" sang "cha" có làm sai 1 bit nào của đĩa gốc không nhưng rõ ràng ở quá trình "đúc" còn lại, các bit từ "cha" được tái tạo lại hoàn toàn trên đĩa copy. Về "thực tiễn" nghe thử, các CD copy bằng công nghệ này rất khó phân biệt với CD gốc.
    Ở cách làm thứ 2, hay đây! hê... hê...! bác nào bảo là CD copy giống CD gốc đến từng bit, "giơ tay" lên cái!!! Các bác cứ tưởng bất cứ cái gì trong ổ CD đều là Digital à? Thôi không phân tích dài dòng nữa nhé. Bác nào bảo "giống nhau đến từng bit" hãy làm một test như sau: rút audio cable nối giữa ổ CD và Sound Card ra, thực hiện lại quá trình copy 1 đĩa Audio CD như bác vẫn làm xem có được không? Nếu được, tôi xin chịu vì đó là công nghệ mới tôi cần học hỏi thêm; Còn nếu không được, nghĩa là có một quá trình chuyển đổi (như bạn Explorer đã đề cập) từ Digital sang Analog rồi lại sang Digital. Vấn đề chính là ở chỗ này. Quá trình đó có bảo toàn được dữ liệu gốc hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố: mạch D/A của đầu đọc, mạch A/D của Sound Card và cả phần mềm mà bạn sử dụng để làm các thao tác đó nữa. Thế nên người ta mới sản xuất ra các Sound Card trị giá hàng nghìn thậm chí hàng chục nghìn USD và các hệ thống xử lý âm thanh bằng kỹ thuật số trên thế giới mới có giá hàng triệu USD chứ?
    Lan man "ngoài lề" một chút, nếu bác nào dùng phần mềm Winamp để nghe 1 Audio CD trên máy tính rồi thì thấy từ Version 3.x trở lên mới có thể bỏ được Audio Cable nối ổ đọc với Sound Card và phần Eq. của nó mới hoạt động khi nghe Audio CD. Công nghệ "Digital Audio" về thực chất mới chỉ là Digital phần lưu trữ mà thôi. Khác với nó, với sự ra đời của DLP (Digital Light Processing) thì công nghệ hình ảnh đã được số hoá hoàn toàn (nghĩa là từ khâu lưu trữ đến khâu phát lại trên màn hình hoàn toàn là kỹ thuật số). Bao giờ Audio tiến được đến như Video như vậy thì các bác mới hy vọng có được 1 bản copy đến 1 triệu lần mà chất lượng không kề suy suyển so với bản gốc.
    Thân,
    BGĐK.
  4. nvl

    nvl ĐTVT Moderator

    Tham gia ngày:
    31/01/2002
    Bài viết:
    4.304
    Đã được thích:
    6
    Bác BGDK không chịu đọc kĩ từ đầu chủ đề rồi. Hi vọng lúc nào bác dành chút thời gian nghiên cứu lại rồi phát biểu chính xác hơn
    http://www.ttvnol.com/forum/f_62
    http://www.ttvnol.com/forum/f_394
  5. thcat

    thcat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2001
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Các bác theo trường phái K thưòng hay làm tớ surprise, "công nghệ" digital audio extraction mà ổ CD/DVD vài năm trở lại đây đều có mà bác gọi là công nghệ "mới" thì tớ chịu thua rồi, hoá ra 3 năm trở lại đây mình "đi trước thời đại" vì ko bao giờ dùng audio cable để nghe nhạc cả.
    Thực chất thì audiocd copy cũng vẫn có khác biệt chứ ko phải là ko, vài bit trên một bài tuỳ theo chất lượng đầu đọc và media vì EC và cách bố trí data trên ACD ko mạnh như data CD, nhưng vài bít (hoặc vài trăm) ấy chỉ có thể tạo ra những tiếng "clicking" trên CD-copy mà thôi, và nếu bạn có một đầu đọc đời mới và tốt, audio read quality cao,đọc ACD ở tốc độ chậm, và ghi lại cũng thật chậm, tôi bảo đảm đĩa cóp của bạn sẽ chẳng khác gì đĩa...chép.
    Còn các bác cho rằng tiếng bass của đĩa chép "cứng" hơn, tiếng chép thế này thế nọ (hình như có bác audiophille) nên xem lại lý thuyết kỹ thuật số, vì error trong digital copy là discrete chứ ko phải là tuyến tính, hoặc là bác đang dùng "công nghệ" chép qua audiocable.
    Mà hình các bác K có đọc xong cdinvest chưa nhỉ
    ps: à quên nữa BGDK có thể cho mọi người biết về "cao kiến" áp dụng DLP qua bên audio đi ? tớ nghĩ nát óc mà vẫn ko hiểu nổi BGDK muốn "phát" âm thanh từ đĩa CD qua loa bằng digital mà ko qua DAC như thế nào.. hic, học tin học 10 năm nay mà vẫn thấy mình kém quá ...
    Được thcat sửa chữa / chuyển vào 17:11 ngày 20/11/2003
  6. ba_gia_dau_kho

    ba_gia_dau_kho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác,
    Trước hết cho tôi xin lỗi tất cả vì bài phát biểu vội vàng lần trước và cảm ơn mấy bác nhóm G, nhờ các bác mà từ bây giờ tôi có thể copy 1 đĩa audio CD với chất lượng khá hơn rất nhiều.
    Sở dĩ tôi phát biểu vội vàng như lần trước là vì bản thân cũng tự tay thực hành việc copy này nhiều lần và từ trước ?osự kiện? này tôi vẫn áy náy 1 điều là tại sao CD cóp chất lượng lại kém hơn CD gốc nhiều đến thế mặc dù trước khi tôi có thể tự copy cho mình 1 audio CD, tôi cũng đã từng nghĩ như các bác nhóm G. Xấu hổ hơn, thời đó tôi còn đi ?odạy? lại cho mấy đứa bạn là copy 1 audio CD thì chất lượng không thay đổi vì nó là dữ liệu dạng digital, đúng là ?oếch ngồi đáy giếng!?.
    Quy trình copy 1 audio CD trước đây của tôi như sau: đầu tiên tôi mở 1 Recording Console mà nó có thể ghi tín hiệu âm thanh lên dạng *.wav từ bất kỳ nguồn nào tuỳ thuộc vào lựa chọn ở mixer của sound card. Từ trước tới nay tôi vẫn dùng Winamp để nghe nhạc trên PC hoặc phát lại rồi ghi ra *.wav. Với các version trước, do Winamp chưa được trang bị DAE nên bắt buộc phải dùng audio cable thì mới nghe hoặc ghi ra *.wav được và chất lượng khi ghi lên audio CD của tôi lúc đó thì đúng là như 1 bác nào nhóm K nói ?otiếng BASS cũng nông hơn còn âm trung va tép cứng hơn?. Khoảng 1 năm trở lại đây, từ khi tôi dùng Winamp 3, do đã bỏ được audio cable nên chất lượng copy audio CD cũng đã khá lên nhưng chưa được đến mức ?okhông phân biệt? nổi như các bác nhóm G phát biểu. Lý do thì có nhiều, tại CPU của tôi chưa đủ mạnh, tại lúc copy tôi chạy chương trình ở background, tại đầu ghi đọc của tôi chưa đủ xịn (có tài liệu còn phân tích cùng ổ Plextor, dùng SCSI thì DAE tốt hơn ATAPI)... nhưng theo chủ quan của tôi, chất lượng chuyển đổi kém là do quy trình mà tôi dùng vẫn phải qua mixer của sound card.
    Nghe các bác nhóm G quả quyết, tôi cũng giật mình và lại 1 lần nữa thử nghiệm. Lần này tôi dùng chức năng copy CD của Nero. Để đảm loại trừ hết các nhân tố ảnh hưởng có thể, tôi uninstall sound card ra khỏi hệ thống. Sau khi copy xong tôi thực sự ngạc nhiên (các bác G đừng cười tôi nhá) là chất lượng copy lần này đã có 1 bước tiến dài. Nó không còn dễ nhận thấy như trước đây nữa (nhưng không phải là không). Để cẩn thận trước khi post bài này tôi đã làm 1 blind test với sự giúp đỡ của 1 anh bạn. Kết quả như sau: lần test thứ nhất tôi đoán đúng 4/5, sai lần đầu tiên. Lần thứ 2 tôi đoán đúng 7/10, sai chủ yếu rơi vào tình huống anh bạn tôi ?olừa? không thay CD. Như vậy tôi tạm kết luận là có sự khác biệt đến mức ?ocảm nhận? (nghĩa là thay CD 1 cái, biết ngay) nhưng ?ohiệu ứng tâm lý? cũng không nhỏ (không thay mình vẫn tưởng là thay). Do không có điều kiện nên tôi dùng tạm Diskman của Sony + với 1 đôi tai nghe cũng của Sony giá khoảng 30USD. Về chất lượng hay dở, với tôi 1 đĩa cóp như vậy là quá mỹ mãn.
    Ngoài ra tôi thấy lý do các bác tranh luận về chủ đề này ở đây (đáng tiếc là có 1 vài bác dùng lời lẽ hơi BLS) chủ yếu là vì ai cũng tuyệt đối hoá ý kiến của mình. "Cơ sở lý luận" của nhóm K là họ ?ođã nghe, đã chiêm nghiệm...? nên dù nhóm G có đưa ra lý thuyết ?ogiời? để giải thích, với họ cũng thế thôi. Họ biết đâu rằng trong 1000 cái CD cóp, thế nào chẳng có vài cái chất lượng ?otuyệt hảo? mà họ không ?omay mắn? được nghe thử. Ngược lại, nhóm G thì bảo thủ và họ ?onghe? bằng cái đầu chứ không phải đôi tai. Người ta thường nói trong lĩnh vực audio hiệu ứng tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến lời nhận xét của 1 cá nhân. Đúng! Các bác G cũng ?ochê? K như vậy nhưng liệu có không cảm tính không khi 1 bác nhóm G phát biểu là nguyên lý trong cái CPU bảo bác ấy là CD cóp... Ngay bản thân một số hướng dẫn sử dụng phần mềm DAE cũng khuyên là nên làm với 1 vài bài rồi nghe thử trước khi làm hết cả CD... Nếu chắc như đinh đóng cột là giống nhau rồi thì cần gì phải thử.
    Về cái bài báo của bác Planet cho anh em tham khảo, tôi thấy nó hay nhưng không phù hợp với anh em ở đây vì phân biệt 2 CD trong trường hợp dữ liệu digital là identical thì các bác ở đây chịu là cái chắc. Vấn đề của chúng ta (theo tôi) là ở sự khác nhau của dữ liệu digital mà ra thôi.
    Về cái máy copy CD tốc độ 1/1 ở viện âm nhạc, đương nhiên là xịn và chuyên nghiệp rồi nhưng bác Audiophile có khi phải xem lại nó sản xuất năm nào. Khoa học nói chung nhất là những gì liên quan đến máy tính bây giờ thay đổi từng ngày.
    Vài dòng mua vui cho các bác, mất bố nó gần 2 ngày chẳng làm được việc gì, hì hì.
    Thân,
    BGĐK.
  7. ba_gia_dau_kho

    ba_gia_dau_kho Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/08/2003
    Bài viết:
    372
    Đã được thích:
    0
    Hình như bạn nhầm thuật ngữ hay sao ý. Tôi có ghi chú thích cho DLP ở ngay bên cạnh rồi đấy. Nó chẳng liên quan gì đến audio cả (chắc bạn nhầm với Long Play Disk a`?). Đây là công nghệ mới, mới còn đang được thửu nghiệm trong LAB thôi. Hy vọng vài năm nữa sẽ có sản phẩm ngoài thị trường.
    ps: à quên nữa BGDK có thể cho mọi người biết về "cao kiến" áp dụng DLP qua bên audio đi ? tớ nghĩ nát óc mà vẫn ko hiểu nổi BGDK muốn "phát" âm thanh từ đĩa CD qua loa bằng digital mà ko qua DAC như thế nào.. hic, học tin học 10 năm nay mà vẫn thấy mình kém quá ...
  8. thcat

    thcat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    24/06/2001
    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    0
    Ko phải tớ nhầm TNgữ đâu , tại cậu cho rằng digital trong audio "mới" chỉ dừng lại ở công đoạn lưu trữ thôi, cho đến khi các công đoạn khác như phát tiếng cũng được số hoá thì chất lượng mới cải thiện. Nên tớ muốn hỏi cậu phát tiếng bằng số hoá là như thế nào ý mà, và ngoài ra các công đoạn nào khác còn có thể số hoá được nữa ?
  9. planets

    planets Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/05/2002
    Bài viết:
    746
    Đã được thích:
    0
    Tôi cũng vừa test thử lại một lần nữa xong. Tóm tắt như sau:
    CD Claire Martin - Too Darn Hot (Hãng sản xuất: Linn Record)
    CDR hiệu Apple dỏm đến độ in tiếng Anh còn sai. Tôi chép bằng Nero ở tốc độ 4x. Ổ ghi là LG.
    Tôi cho cả 2 đĩa vào 2 cái đầu (1 là Marantz CDP; 2 là Pioneer DVDP) đều nối vào một cái DAC rời có 2 đường vào digital (1 coax và 1 optical).
    Tôi bật cả 2 cái đầu cùng 1 lúc rồi chuyển giữa 2 đường vào của DAC để nghe thử. Tôi không thấy gì khác biệt dù là nhỏ nhất.
    Planets
  10. romen

    romen Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/10/2003
    Bài viết:
    172
    Đã được thích:
    0
    Sóng âm được số hóa bằng các bit nhị phân, trong audio-cd người ta dùng 16bits để thể hiện lấy mẫu là 44,1kHz, với 2 kênh, để thể hiện 1 giây sóng âm cần 1 411 200 bits. Nói cách khác sóng âm được vẽ bản đồ số. Các dữ liệu này nằm trên các rãnh CD như đã biết, theo một quy cách thống nhất để mọi đầu đọc đều có thể đọc được. Quá trình ghi CDR dữ liệu được ghi lên các rãnh này. Nếu không trục trặc gì, dữ liệu ghi không bị cản trở CDR có đủ dữ liệu của CD gốc, nghĩa là dữ liệu giống nhau.
    Nhưng với khả năng của ổ ghi, phần mềm và bản thân chất lượng CDR, các dữ liệu này có được đọc dễ dàng hay không thì lại khác. CD gốc được kiểm soát khả năng đọc bằng quy trình công nghiệp từ chất lượng làm đĩa tới mật độ các rãnh trên đĩa. Còn CDR ra đời đã mang sẵn tham vọng nhồi được càng nhiều dữ liệu càng tốt cho việc lưu trữ bằng cách tăng rãnh đĩa trên bề mặt đường kính không đổi 12cm. Vấn đề giá cả cũng làm cho khuynh hướng chế tác giá rẻ luôn được lựa chọn. Hậu quả là CDR dễ cho qua việc đọc thời gian thực để đáp ứng các yêu cầu khác.
    Khi đoc CDplayer đọc theo rãnh (track) tái hiện lại bản đồ sóng âm theo khe thời gian. CD-rom máy tính ( phương tiện đọc chủ yếu của CDR đọc theo cấu trúc cả khối dữ liệu trên track. CDplayer quan tâm đến vẽ lại bản đồ sóng âm theo thời gian thực, cơ chế sửa lỗi là cái gì không đọc được thì bỏ qua. Còn CD-rom máy tính quan tâm đên sự thống nhất của cấu trúc dữ liệu, không đọc được thì đọc lại, thế nên có đĩa đọc khá lâu mới được, khi không đọc được thì báo lỗi hoặc treo máy. CDplayer vẽ lại bản đồ sóng âm theo thời gian thực, khi bỏ qua dữ liệu do không đọc được thì bản đồ sóng âm tái tạo lại không chính xác.
    Trường hợp thiếu ít, sóng âm chỉ đạt các giá trị gần đúng tạo nên sự thiếu hụt khác biệt khi cảm nhận. Trường hợp thiếu nhiều: sóng âm vẽ ra bị thay đổi đột ngột sai lạc với nhịp điệu nhạc chính là trường hợp vấp đĩa. Dữ liệu trên đĩa vẫn còn nguyên nhưng không truy xuất được, tác động đến mắt đọc chẳng hạn (kích mắt- tăng khả năng của laser) CDplayer lại đọc được dữ liệu, bản đồ sóng âm không bị thay đổi đột ngột, hiện tượng vấp đĩa hết. Tương tự mặt đĩa biến dạng do xước, bẩn CDplayer cũng không truy xuất được dữ liệu trên đĩa biểu hiện vấp chứ không phải dữ liệu không có trên đĩa. Trầm trọng thì CDplayer đọc đi đọc lại một điểm (vấp hoàn toàn) với tiếng ồn không hề lưu trước.
    Các tình huống gặp phải với CDR, các ổ Crom của máy tính cũng gặp phải nhưng lại có khả năng nâng cấp bằng phần mềm và firmware nên hầu như không gặp vấn đề gì. Hơn nữa do tốc độ phát triển chóng mặt của thiết bị máy tính nên không ai giữ những CDrom không còn được việc, loại đời mới thì luôn đi cùng công nghệ CDR. Cả hai khả năng này CDplayer không theo kịp công nghệ CDR. Trong một bài giới thiệu ổ ghi Yamaha 3200 có nói đến khả năng tăng cường ghi audio bằng công nghệ riêng của Yamaha, khả năng tăng chất lượng đến 30% trong việc ghi và sao chép audio CD. Bản chất là giúp việc đọc dễ dàng để bản đồ sóng âm tái tạo lại chính xác.
    Được romen sửa chữa / chuyển vào 01:25 ngày 22/11/2003
    Được nvl sửa chữa / chuyển vào 07:52 ngày 22/11/2003

Chia sẻ trang này