1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Từ điển ngoại ngữ cá nhân với Excel

Chủ đề trong 'Hỏi đáp Tin học' bởi corbetti, 24/10/2004.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. corbetti

    corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2003
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    1
    Từ điển ngoại ngữ cá nhân với Excel

    chào các bạn,

    tớ dự tính làm một "cuốn" từ điển Anh Việt với Excel cho tiện tham khảo. Trong đó mình chỉ bỏ vào những từ mình hay phải tra, vì ít dùng sẽ dễ quên. Dĩ nhiên, hiện nay có khá nhiều online dictionary nhưng mà nếu là từ điển của mình thì mình có thể thêm vào định nghĩa, cách hiểu riêng của mình thì tốt hơn.

    Tớ định làm vài cột sau trong excel:

    Cột 1 từ tiếng Anh
    Cột 2 từ tiếng Việt
    Cột 3 cách dùng, ngữ pháp từ tiếng Anh
    Cột 4 cách dùng, ngữ pháp từ tiếng Việt
    Cột 5 ví dụ

    sau đó thì chỉ việc gõ vào các hàng. Lưu ý, cột 1 và 2 là từ có nghĩa tương đương ở hai thứ tiếng. Mặc định là Anh Việt và cột 1 được tự động xếp ở chế độ từ A-Z ( của từ bắt đầu)

    Khi tớ cần tra lại một từ gì đó, ví dụ từ heart, thì tớ sẽ chọn cột 1 rồi dùng chuột kéo tới vần đầu h và tìm tới từ heart để có được kết quả là trái tim. Bây giờ ngược lại, tớ muốn tìm từ trái tim thì tớ sẽ sort cột 2 để xếp thứ tự từ A-Z (từ bắt đầu tiếng Việt) để rồi có thể kéo chuột tới vần t và có từ heart. Câu hỏi của tớ là liệu cái dữ liệu của hàng đó có bị thay đổi ko (chắc là ko), à, trước hết là như vậy có thể ko?

    Nếu có thể thì ta có thể thêm một cột 3 (tức là một ngoại ngữ thứ 3) vào nữa cũng được có phải ko?

    Dĩ nhiên là bây giờ chắc có nhiều ngôn ngữ lập trình làm được điều này nhưng tớ biết mỗi .... đánh máy. Vậy nên làm cái bảng vậy chắc cũng thực tế. Muốn hỏi các bạn một lần cho chắc ăn, đỡ mất công phải làm một cái "cơ sở dữ liệu" lại. (Vài trang ko sao chứ theo thời gian nó lên đến vài chục trang thì cũng mệt)

    Xin hỏi thêm về Excel là ở trong một ô khi gõ text, ta có thể ngắt xuống dòng được, bạn nào biết làm ơn chỉ giúp!

    Xin cám ơn và chúc vui,
  2. Augustan

    Augustan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/09/2003
    Bài viết:
    3.037
    Đã được thích:
    0
    Câu hỏi thứ nhất: sắp xếp theo cột trong excel. Bạn hoàn toàn có thể sắp xếp theo ý bạn bằng việc bôi đen các cột (bôi đen toàn bộ các cột để dữ liệu khỏi bị xáo trộn sau khi sắp xếp lại), sau đó vào Data - Sort, một bảng mới sẽ hiện ra, bạn nhìn vào đó và sẽ biết phải làm gì. Đương nhiên, với câu hỏi phụ về việc thêm vào cột khác (ngôn ngữ khác) là có thể.
    Tuy nhiên, việc làm của bạn có vẻ hơi... vất. Bạn có thể cài Lạc Việt từ điển, trong Công cụ của nó có mục Quản lý từ điển, bạn có thể thêm các bộ từ điển mới theo ý muốn và rất đơn giản trong việc tạo mới bộ từ điển. Nó hỗ trợ các bộ từ điển sau:
    English - Vietnamese
    Vietnamese - English
    French - Vietnamese
    Vietnamese - French
    Chinese - Vietnamese
    Vietnamese - Chinese
    Russian - Vietnamese
    Vietnamese - Russian
    Janpanese - Vietnamese
    Vietnamese - Japanese
    Other
    Tuy nhiên, nếu bạn làm theo cách này thì phải chú ý lưu lại bộ từ điển do bạn tạo ra, vì nó sẽ bị mất nếu bạn cài lại win.
    Câu hỏi thứ hai: Bạn muốn xuống dòng khi gõ trong 1 cell thì chỉ cần giữ phím Alt trong khi gõ Enter là được
  3. corbetti

    corbetti Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    21/11/2003
    Bài viết:
    941
    Đã được thích:
    1
    tớ mới vào trang của Lạc Việt, hí hửng tải về cài thì mới biết là đó chỉ là bản update cho khách hàng. Tiếc là hiện tại ko có điều kiện mua phần mềm đó. Mà ko biết cái từ điển Lạc Việt đó chỉ dùng với máy tính hay khi mình muốn in database của nó ra thì có được ko?
    Phần sort của excel như bạn nêu, nếu đánh dấu hết cả trang, và trang sau một thời gian lớn (giả sử là bằng cả cuốn từ điển đi) thì khi nó sort có lâu ko?
    Tớ muốn hỏi thêm, trong word mình insert hình vào đâu cũng được, vậy trong excel có được ko? hình như ko được (ý tớ nói là vào một cell cố định và hình sẽ fixed với hàng (cột) đó.

Chia sẻ trang này