1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tự Do Tôn Giáo ????

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi rakhoi, 10/08/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0
    Tự Do Tôn Giáo ????

    Chào các bác

    Mấy hôm ở VN , tớ có dịp đi lang thang trước nhà ông ..... Đạo Dừa heheheheheh (Chắc phải những người .... già như bác MinhTrinh mới biết và còn nhớ ông đạo Dừa nhể ) tớ có một vài .... suy nghĩ nên mở cái topic này để các chuyên gia Luật bàn lựng . Nếu các bác thấy ý đồ ... "mượn gió bẻ măng" của tớ thì cũng đừng la lớn kẻo các mod lại nhào vô cho tớ .... lên cây ngồi vì nhạy cảm thì .... chán nhể . Tớ nói chuyện đứng đắn trong tinh thần ..... mổ xẻ pháp luật thôi nhớ

    Tiểu sử ông đạo Dừa thì tớ không rành lắm chỉ nhớ láng máng rằng ông ta chỉ ăn .... dừa để sống và đã có một thời vang bóng với khá đông đệ tử tuy rằng bây giờ thì chắc chả ai còn nhớ đến ông cả . Nhưng điều mà tớ .... ngẫm nghĩ thì như thế này

    Giả như ông đạo Dừa có bí quyết .... ăn dừa (hoặc giả cơ thể hơi .... khác người ) khiến dù chỉ ăn dừa mà ông vẫn béo tốt tráng kiện và muốn truyền bá tư tưởng sống nhờ .... ăn dừa của ông cho người khác noi theo thì đó có phải là quyền "tự do tín ngưỡng và tự do không tín ngưỡng" của ông đạo Dừa và các đệ tử của ông í hay không ??? Cái "Đạo Dừa" của ông ta có cần phải được nhà nước công nhận thì mới được truyền bá hay không ? Và nếu phải được nhà nước công nhận thì người dân mới được quyền tin theo .... đạo Dừa thì có phải rằng người dân chỉ được tin theo những điều được nhà nước công nhận hay không ? (có vi phạm quyền tự do tín ngưỡng của người dân không nhể ???) và dựa trên những quyết định/nghị định/luật pháp nào mà nhà nước ta có thể quyết định tôn giáo nào là "tốt đời đẹp đạo" và tôn giáo nào là .... "mê tín dị đoan" ?? đó là thắc mắc thứ nhất của tớ


    Vấn đề thứ hai tớ thắc mắc là giả như nhà nước đã công nhận tôn giáo .... Dừa thuộc loại "tốt đời đẹp đạo", không vi phạm bất cứ luật lệ nào của nhà nước và người dân có quyền tin .... thoải mái vô tư thì ông đạo Dừa có quyền dạy dỗ đệ tử và sai đệ tử đi truyền bá tư tưởng .... sống vì dừa cho người khác hay không ???? việc dạy dỗ/huấn luyện về tư tưởng "sống vì dừa" (mà đã được nhà nước công nhận là "tốt đời đẹp đạo") có phải là vi phạm pháp luật hay không và có cần phải được nhà nước .... cho phép hay không ??? dựa trên những quyết định/nghị định/luật pháp nào mà nhà nước ta có thể quyết định khi nào được xây trường và trường dạy như thế nào thì mới là tuân theo qui định của nhà nước . Nếu phải giảng dạy giáo lý .... đạo Dừa theo đúng theo đường lối/qui định của nhà nước thì mới được cho phép thì đó có phải là tự do tín ngưỡng nữa hay không ???

    Vấn đề thứ ba tớ thắc mắc là giả như ông đạo Dừa (ở trong nam) muốn cho đệ tử đi dạy/truyền bá đạo Dừa cho những người ... ngoài bắc chẳng hạn thì có cần xin phép nhà nước hay không ??? Nếu những người ngoài bắc thích nghe về đạo Dừa có thể chu cấp chỗ ăn/ở và bảo đảm đời sống cho đệ tử ông đạo Dừa mà nhà nước lại vin vào lý do không có hộ khẩu hay một lý do gì đó để không cho đệ tử ông đạo Dừa ra bắc giảng dạy tư tưởng "sống nhờ dừa" thì đó có phải là can thiệp vào chuyện nội bộ của một tôn giáo đã được nhà nước công nhận hay không ???

    heheheheh tớ chỉ muốn bàn luận về khía cạnh pháp lý của những thắc mắc đó thôi nhớ . Mong bác ngualuoi và bác NoFear vào cuộc để mở... rộng đường dư luận cho những vấn đề mà .... You_Know_What_I_Meant
  2. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Hê hê hê .
    Lâu lắm mới dám vừa viết vừa cười kể từ cái dạo Roseline muốn rằng bàn về luật thì cần nghiêm túc, không nên cười !
    Nhưng mà Rakhoi gài độ cái đề tài này và chơi cái tiêu đề có chữ tự do làm cho tớ cảm thấy hơi lạnh gáy khi đọc, đọc xong thì mới thở đánh phào 1 cái, nội dung các câu hỏi này trả lời dễ ợt như ... Rakhoi thuê khách sạn ở Hải phòng ... ( Đã bảo rồi, lại cho cả số DT lúc hữu sự nữa mà không gọi, nếu gọi thì đã được nằm trong nhà khách Hải Quân vừa rẻ, vừa đẹp , Bà xã ngủ ngon, còn Rakhoi thích nhắm rượu thì vào 1 hầm rượu đẹp như ở Paris ) ngay trong nhà khách ...nói thật là cái hầm rượu này " ấn tượng " lắm đấy )
    Trở lại với ông Đạo Dừa, nói đến ông Đạo Dừa thì ngoài Bắc chắc chẳng ai biết , nói với người miền Nam thì các bạn cỡ đôi mười lại tưởng là đùa, chỉ cỡ bốn bó sắp lên hoặc dân ở xung quanh Tiền Giang, LongAn vùng Cồn Phụng thì may ra được nghe .
    Thành ra được biết về Ông Đạo Dừa đã khó, được gặp mặt lại càng khó hơn , được ông nói 1 câu lại càng khó hơn nữa ( Tất nhiên là đối với các cán bộ khi ông Đạo không còn gặp thời thì chuyện được nói với ông hoặc được ông nói lại chỉ là chuyện nhỏ ) vì để kêu gọi hoà bình, ông đã tịnh khẩu nhiều năm .
    Vậy ông Đạo Dừa là ai ?
    Hình như ông có tên là Nam, tốt nghiệp kỹ sư Hoá học ở Pháp , cha đẻ của thuyết sống chung Hoà Bình made in VietNam . Khi chưa tịnh khẩu, ông thường xưng và được xưng tụng là Cậu Hai, chắc là hồi ấy cũng thuộc loại con nhà giàu, có học chứ chẳng chơi .
    Ông có thành tích chống Pháp , bị bắt, Ông cãi hay quá nên Pháp phải thả ông ra .
    Ông có 1 sức chịu đựng khá hơn Rakhoi 1 chút là : Ông không tắm gội bao giờ, chỉ dùng nước và cùi dừa để sống và người teo dần lại nên có lần tớ đứng dựa hơi cạnh ông vào dịp thành lập Giáo hội Phật giáo năm 1964 thì ông cao chưa tới ngực !
    Ông cũng tạo ra khối chuyện cười trong cái vận động sống chung hoà bình khi ông vác 1 con mèo với 5 con chuột lại Toà đại sứ Hoa Kỳ để chứng minh rằng : Mèo chuột vẫn có thể sống chung ! Đại sứ Hoa Kỳ : Ông Cabot Lodge đã nhiều lần gặp ông .
    Chuyện cười xảy ra khi ông chứng minh mèo chuột thì quả là đúng, con mèo chẳng thèm cắn con chuột, cứ hiền như con sư tử lúc gặp em Như Quỳnh thôi ( Tớ nghi là ông cho mèo ăn no và uống thuốc ) NHƯNG sau đó thì Toà đại sứ phải báo động vì 1 con chuột chạy mất tiêu và 1 nhân viên sứ quán nhất định là con chuột đi tìm tự do
    Sau mấy ngày, vì sợ bị lây dịch hạch, Mỹ đã khổ công tìm kiếm và " dẫn độ " con chuột láo lếu này về cho Ông Đạo Dừa .
    Không biết Ông có xử phạt gì con chuột làm vỡ kế hoạch hay không nhưng cũng từ đó, ông bỏ kế hoạch vận động Hoà Bình và về Cồn Phụng, ông treo 1 biểu ngữ to : Bất chiến tự nhiên thành, đây là 1câu sấm ngày xưa của Trạng Trình .
    Và thời kỳ 65-75, Cồn Phụng là 1 an toàn khu cho trai tráng không thích đi lính , vì lý do tôn giáo , chính quyền cũ đành làm ngơ cho các hành vi không mấy tôn trọng pháp luật của ông và cũng nhờ theo ông mà nhiều người trốn được đi lính , vì thế, ông có cơ ngơi và có vẻ như đông đệ tử . Cá nhân tớ, tớ không chấp nhận việc LỢI DỤNG TÔN GIÁO kiểu này, TÔN GIÁO KHÔNG ĐƯỢC LẠM DỤNG NHƯ 1 CÔNG CỤ ĐỂ TRỐN TRÁNH NHIỆM VỤ ĐỐI VỚI XÃ HỘI .
    Viết ra đoạn trên để cho Rakhoi biết là ông chả béo tốt, tráng kiện gì cả, bảo đảm là chỉ có các đệ tử mê tín tại các vùng dân trí kém thì may ra mới thích ông nổi .
    Tôn giáo khác với tà giáo . Tà giáo được coi là những trò tự phát đội danh 1 sự huyền bí nào đó mang tính bịp bợm nhằm gây lợi, tạo ra sự tôn vinh vô lý kiểu thần thánh cho 1 người còn đang sống .
    Theo tớ, những tôn giáo chính thống được nhiều người , nhiều quốc gia công nhận thì cần được tôn trọng ; ngược lại, Tôn giáo cũng phải tôn trọng các quy luật của xã hội và luật pháp quốc gia .
    Tất cả những đạo liếm, đạo sờ, đạo dụ, thậm chí ông Tám nước lạnh, ông Tư gì đó đang làm nhiều gia đình tan nát hạnh phúc đều cần cấm đoán, chuyện này, tôi ủng hộ tối đa . Ngay cả Bà Thanh Hải vô thượng sư cũng được tôi nhìn như những tôn giáo loại này, có mấy thằng bạn quen biết tôi tôn thờ bà ấy lắm và hình như đã thất tình cả rồi kìa ... Đấy là câu giải đáp thứ nhất .
    Câu thứ hai cũng chẳng có gì khác ... Tớ chủ trương : Đạo phải nhập đời, Thà mất đạo chứ không bỏ quốc gia và tổ quốc trên hết .
    Câu hỏi thứ ba cũng ... rứa, tự do tôn giáo là điều cần thiết và nhà nước nên tôn trọng, nhưng việc sử dụng Đạo với những đặc quyền để ảnh hưởng tới sinh hoạt bình thường của người dân thì không nên, chắc chắn là trong việc này, nhà nước không thể bỏ tiền thuế của dân ra để chu cấp đâu, Mỹ tự do là thế đấy, nhưng tớ đố mà Vô thượng sư với lại Thày Tám nước lạnh đòi hỏi quyền lợi,
    để lúc nào có đề tài thích hợp, tớ sẽ kể chuyện Ông Thày Tư này cho nghe, hình như chỗ Rakhoi cũng có khá nhiều đệ tử của Thày Tư, biết đâu Rakhoi lại là một đệ tử thuần thành nhỉ
    Nhưng mà Cồn Phụng của ông đẹp thật, hồi đó, ông còn có cái thuyền nữa cơ, cái thuyền có tên là thuyền Bát Nhã thì phải .
    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 07:30 ngày 10/08/2004
  3. tieuhaidong

    tieuhaidong Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    12/03/2004
    Bài viết:
    461
    Đã được thích:
    0
    Ái chà chà, vớ được topic này như vớ được vàng đây, thả cửa nói phét, hề hề. Các bác để em chõ miệng vào làm một tí nhá
    Em là em cứ dựa trên tí tẹo cái hiểu biết lung tung của em để em bàn (xọ xiên) hầu chiện các pác thui à, chứ chả dám luật liếc gì đâu nhớ (hôm nọ loe ngoe vào đây chơi, nói lung tung beng, tí bị các anh hào nữ kiệt dần cho một trận, may mà trốn kịp ). Thế có gì các bác cứ châm chước cho nhà em một tí.
    Đấy, nhà em cứ phải làm vài phát rộng đường dư luận cho chắc ăn, chứ bị đánh oan thì chít
    Trước hết là nhà em tán cái câu "Cái "Đạo Dừa" của ông ta có cần phải được nhà nước công nhận thì mới được truyền bá hay không ? " cái đã.
    Chả là thế này bác ạ, hồi lâu lâu nhà em có đọc mấy bài phóng (sinh) sự của một tờ báo (mà lâu rồi nên iem cũng chả nhớ là báo nào nữa) nói về mấy cái vụ tu hành mấy cả thiền định. Trong bài đấy có kể chiện phóng viên đi lên núi theo một ông thầy tu (hú) học đạo tiên. Nghe tay phóng viên này kể chiện mà nhà em cứ mắt la mày lét, định bụng kiếm ít vốn rồi về kiếm cái núi nào vừa vừa (cao quá chả ai dám leo) rồi mở lớp luyện đạo tiên thu tiền thiên hạ chơi.
    Em cũng hồi còn đi học, thấy có anh sư nam chạy xe máy tống 3, chở 2 sư nữ phi vù vù trên đường phố. Em mới bẩu mấy thằng bạn, quả này phải xin giấy phép làm quả chùa TNHH thôi, mở ra vớ vẩn lại hốt bạc như chơi (A di đà phật, báng bổ, báng bổ! Quả này con phải chịu phạt 30 ngày sám hối rồi )
    Hề hề, là nhà iem cứ tán láo lung tung thế. VN mình tuy nhỏ nhưng tính sơ sơ cũng kha khá đạo/tôn giáo rồi, từ đạo lâu đời nhất là đạo Phật (ko kể đạo Lão, đạo Khổng), đến đạo Thiên chúa, Tin lành, đạo Hồi, đạo Cao Đài ... Cứ gìn giữ, phát huy & hoàn thiện từng ấy tôn giáo cũng đủ bở hơi tai rồi ấy chứ?
    Em thì em cho là dù là đạo nào, tôn giáo nào thì tất cả đều có chung một mục đích là giáo huấn con người, khuyên răn con người làm điều thiện, tránh điều ác, sống có đức có tâm, nhân ái, bao dung (duy có cái đạo Hồi là nhà iem còn mù mờ về nó lém). Con người nhiều khi thiếu niềm tin vào cuộc sống, hoặc muốn tìm cho mình một chỗ dựa tinh thần (trong khi chưa có boy hay girl nào kề cận? ) nên thường tìm đến với thế giới tâm linh. Hoặc giả cũng chẳng phải mất niềm tin, chỉ đơn thuần là muốn cho lòng thanh thản, muốn có một điểm để hướng về (?)
    Có lần em gặp một đại hoà thượng, ông đã lấy bằng tiến sỹ Phật học ở Hà Lan và đi giảng đạo ở nhiều nơi trên thế giới, em có hỏi ông về một đoạn kinh cầu an. Rằng đoạn kinh đó có nghĩa gì, tại sao lại không dịch ra tiếng Việt cho dễ hiểu. Ông trả lời là đoạn kinh đó không có nghĩa gì cả, nó chỉ là các tên hoá danh của đức Phật, và những cái tên hoá danh/pháp danh đó thì không thể dịch được.
    Chuyện này làm em cứ nghĩ ngợi lung tung mãi, mà toàn là liên hệ lung tung cả. Ví dụ như em thắc mắc là bấy nhiêu cái tên tây (Ấn độ) đó không hiểu người đời trước phiên âm có đúng không, rồi không hiểu dân ta đọc tên tây thế đức Phật có hiểu không, hay là những âm tiết đó kết hợp với nhau có thể tạo ra một hiệu ứng nào đó giúp cho con người cảm thấy thư thái, tinh thần sảng khoái lên? Rồi có bao nhiêu người biết đấy là tên của Phật, để lúc đọc phải thành kính và đọc cho chính xác chứ không phải cứ lè nhè lết bết giữa những âm tiết đó?
    Híc, túm lại em là tiểu đồng, nên cứ nghĩ quàng nghĩ xiên thế. Mà thôi chết, nhà em viết loạn xì ngậu lên rồi, chẳng hiểu mình định viết gì nữa Dạo này em lan man nhiều quá, các bác thông cảm cho em nhớ. Em cứ như thằng bé mới được đi ăn tiệc buffet lần đầu ý, món nào cũng thích, món nào cũng ăn, lại tham nữa, trông thấy thích mắt là chọn cho nhiều, đến lúc ăn no quá mới thấy tiếc, là còn nhiều món chưa ăn mà bụng thì đã quá căng rùi
    Em cứ vơ một nắm thế này đã nhá, em biết các bác còn nhiều món ngon, nhưng mà em lại no mất rồi, tiếc wá
  4. hichichuhu

    hichichuhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Hị hị,
    Ngày hôm nay tự dưng mò vào đây, gặp cái topic này, vui quá nhẩy. Các cô chú bác cho cháu góp vài nhời nhá
    Cháu nó thì có biết ông đạo Dừa, nhà ông ý ở cồn gì ấy ở Mỹ Tho. Cháu nó cũng có qua vài lần, chẳng ấn tượng gì hết.
    Nhưng cháu nó cứ thích bon chen trả lời vài câu mà bác rakhoi hỏi ạ
    Cháu nó cứ cho rằng cô chú bác muốn truyền bá đạo gì thì truyền, nhưgn trước khi truyền bá, chắc các cô chú bác phải đăng ký với nhà nước chứ ạ (giống như đi đăng ký kinh doanh ý). Còn bác théc méc là nếu nhà nước công nhận thì nhân dân mới được tin theo thì sẽ vi phạm quyền tự do tín ngưỡng. Nhưng cháu nó chả thấy có gì là vi phạm cả bác ạ, giống như nhà nước quy định là bác tự do hôn nhân, nhưng nếu mà bác mà mang con gái nhà người ta dứơi 18 tuổi mà đem cưới là bác tiêu đời đấy ạ. Cho nên sinh ra cái nhà nước để đảm bảo rằng chẳng có gì vượt quá ngưỡng của nó được, túm lại là ?otự do trong khuôn khổ? í ạ.
    Còn dựa trên cái gì thì hình như bác phải đọc cái ?oluật tín ngưỡng? hay tương tự (dạ, cháu nó chưa đọc cái này, nhưng nghe mang máng quốc hội mới thông qua ạ, có ai hảo tâm cho cháu nó xin 1 bản với để cháu nó trả lời các cô chú ạ). Nhưng tóm đi tóm lại thì tiêu chí thế nào là phụ thuộc ý muốn của nhân dân, mà ý muốn của nhân dân là ý chí của nhà nước ạ. Nói chung là bác cứ làm những gì mà nhà nước không cấm ạ. Thế thôi.
    Hị hị, tiếp theo, nếu nhà nước đã công nhận thì bác cứ theo những gì nhà nước cho phép mà làm bác ạ. Trong cái văn bản công nhận í, cháu nó tin rằng nhà nước sẽ ghi đủ thứ bác được phép làm. Đến đây thì bác chỉ được làm những gì nhà nước cho phép thôi nhá. Kể cả truyền đạo, lập đạo chi nhánh (rep. Office).
    Câu thứ ba của bác làm cháu nó buồn cười quá. Nếu ông đạo Dừa nhà bác múôn ra Bắc truyền đạo, sau khi được nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký đạo mới, thì bác cứ đi thoải mái. Nhưng khi ra ông í ra bắc, ở đâu thì nhớ đăng ký tạm vắng ở cái cồn Phụng nhà ông ấy đi, và ra ngoài đó thì nhớ đăng ký tạm trú ở khách sạn hay chỗ ở nào đó nhá , thế là chả ai làm gì được ông í hết, bác ạ.
    Cháu nó chả học luật nhưng mà cháu nó cứ thỉnh thoảng bon chen, có gì bác đừng mắng tội nghiệp ạ.
  5. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Tôi chưa được cơ hội đọc bản Pháp lệnh tôn giáo vừa được nhà nước VN ban hành và sẽ có gía trị trong vài tháng sắp tới nhưng cũng được nghe bình luận khá nhiều .
    Và tôi luôn cho rằng những phê bình mang tính chủ quan không được gía trị lắm , đặc biệt là các hãng truyền thông hải ngoại . ( Riêng về tinh thần pháp lệnh thôi nhá , còn sự kiện thì tùy theo cái nhìn của mỗi người )
    Tôi định viết nhiều kèm với những phân tích đầy đủ các sự kiện đã xảy ra mà tôi vừa là nhân chứng và vừa là người tham gia ít nhiều trong việc " tôi làm tôi mất quê hương " .
    Tôi muốn viết như 1 sự thông cảm và ủng hộ bản Pháp lệnh này và cho rằng dù dân chủ đến đâu, Luật Pháp quốc gia vẫn phải được đặt lên trên .
    Bài sẽ không được coi là " nhạy cảm " vì nó chỉ là những diễn biến trong 1 giai đoạn lịch sử cách nay 40 năm trong 1 thời kỳ mà tôi cho rằng rối ren nhất tại miền Nam , trong đó, tôn giáo đã được dùng như những chiêu bài để sách động thanh niên như những người như tôi của thời xa xưa, dù đã tỉnh ngộ sớm, tôi vẫn mang 1 tâm trạng áy náy kéo dài đến tận bây giờ .
    Nhưng trước khi viết về những việc này, thiết tưởng cũng nên nhắc lại 1 vụ " Thảm sát " tại WACO, Texas ( ??? ) Hoa Kỳ khiến hàng trăm người chết khi chính phủ Hoa Kỳ cương quyết dập tan những hành động " tà giáo " được coi là nguy hiểm cho sinh hoạt xã hội .( the Martyrs of the Waco Holocaust )
    Chắc là Rakhoi còn nhớ vụ này chứ, vậy nhờ Rakhoi kể ra cho anh em biết vụ thảm sát ở Waco đi . Đến nay cũng sắp đến ngày kỷ niệm của họ thì phải .
    Đây là 1 đoạn viết của những người chống đối vụ thảm sát mang màu sắc tôn giáo ( Thực ra là tà giáo ) này :
    Phải có sự so sánh này thì mới có thể thong cảm và ủng hộ bản Pháp lệnh tôn giáo tại VN .
    ..... What was done here in Waco Texas eleven years ago is now being done in Fallujah Iraq today. In Waco innocent people, who after being attack by military forces under the control of the Bush Crime Family took refuge in their place of worship, i.e., their church; nevertheless, the assault continued until they were murdered. That is basic Waco history, but it is also what is going on in Fallujah at this very moment. Currently the American/Zionist forces in Fallujah are using a form of mind control technology known to have been used against the
    Davidians. This an evil weapon because it induces terrible mental suffering and even psychosis to anyone who hears it... especially children! The world is horrified by the use of this obvious form of terrorism. Sadly, the people of America seem not to be very concerned... if at all... ahhhh, but then most Americans didn''''t care when these forms of terrorism were used against men women and children here in Waco/America either.
    ....

    Hình ảnh vụ Waco khi Hoa Kỳ mạnh dạn dập tắt tà đạo ngay trên 1 xứ sở được công nhận là tự do nhất .
    Những tài liệu này được đưa ra để nhìn vấn đề trên khía canh Pháp Lý .
    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 02:27 ngày 11/08/2004
  6. lowimpact

    lowimpact Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    27/07/2004
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    "Tôn giáo khác với tà giáo . Tà giáo được coi là những trò tự phát đội danh 1 sự huyền bí nào đó mang tính bịp bợm nhằm gây lợi, tạo ra sự tôn vinh vô lý kiểu thần thánh cho 1 người còn đang sống ."
    Thế thì :
    - tôn vinh vô lý kiểu thần thánh cho 1 người đã chết có phải là tà giáo không ?
    - 1 môn phái võ thuật (ie .Vovinam) có phải là tà giáo không ?
    - 1 đảng phái chính trị theo định nghĩa trên có phải là tà giáo không ?
    "Theo tớ, những tôn giáo chính thống được nhiều người , nhiều quốc gia công nhận thì cần được tôn trọng ; ngược lại, Tôn giáo cũng phải tôn trọng các quy luật của xã hội và luật pháp quốc gia ."
    Có tôn giáo nào khi được khai mở là lập tức có nhiều người và nhiều quốc gia công nhận ? có môn phái hay đảng phái nào được vậy không dù đã bịp bợm hay đã dùng bạo lực ?
    Mời các bạn tranh luận theo logics khách quan, không nên dùng logics của những kẻ theo đuôi và xu nịnh thời thế !
    "Câu thứ hai cũng chẳng có gì khác ... Tớ chủ trương : Đạo phải nhập đời, Thà mất đạo chứ không bỏ quốc gia và tổ quốc trên hết . "
    Thế nào là bỏ quốc gia và tổ quốc ? Khi bạn có quyền lực trong tay và sẵn sàng dùng nó đàn áp kẻ nào không theo bạn, thì chiêu bài tổ quốc là 1 trong những chiêu bài vẫn được đem ra xài ! TA là Tổ Quốc, TA là dân tộc, không học ta là không yêu nước, không theo ta là không yêu nước !
    Ông đạo Dừa không có làm điều gì ác, không gian xảo và không có cái tâm độc ác, không hành xử độc ác, không sớm đầu tối đánh, không nay bạn, mai thù, không dùng miệng lưỡi để đánh bóng mình mà che dấu cái giả tâm . Trong nước dân chủ như Mỹ thì chắc chắn ông ta có quyền tự do phát biểu ý kiến ! Bạn có quyền tin hay không tin ! Bạn có quyền chất vấn ông ta nếu ông ta rao giãng cho bạn hay rao giãng nơi chốn công cộng .
  7. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    [
    1/ - tôn vinh vô lý kiểu thần thánh cho 1 người đã chết có phải là tà giáo không ?
    Bạn cắt đoạn đầu nhé : Tà giáo được coi là những trò tự phát đội danh 1 sự huyền bí nào đó mang tính bịp bợm nhằm gây lợi, tạo ra sự tôn vinh vô lý kiểu thần thánh cho 1 người còn đang sống ."
    Chắc không cần diễn đạt thêm .
    2/ - 1 môn phái võ thuật (ie .Vovinam) có phải là tà giáo không ?
    Hay lắm, bạn có vẻ biết về tôi đấy .
    Vovinam chưa bao giờ đội danh 1 sự huyền bí nào cả, Về võ thuật, tất cả những đòn thế sử dụng tay chân chỉ là những kỹ thuật để tận dụng sức mạnh con người, về Võ đạo, Vovinam cũng chỉ dạy cho con người cách sử xự với bản thân, với người và với đời ( 12 phương châm tu dưỡng hành xử ) Chưa bao giờ Vovinam đưa ra 1 nhận định nào có màu sắc tôn giáo cả .
    3/ - 1 đảng phái chính trị theo định nghĩa trên có phải là tà giáo không ?
    Cái này coi bộ hay ạ, nhưng đây chỉ bàn thuần túy về tôn giáo thôi bạn, và phải nhìn trên khía cạnh PL nữa chứ không phải thảo luận suông .
    Về đoạn thứ hai trong bài của bạn : Ông đạo Dừa không có làm điều gì ác, không gian xảo và không có cái tâm độc ác, không hành xử độc ác, không sớm đầu tối đánh, không nay bạn, mai thù, không dùng miệng lưỡi để đánh bóng mình mà che dấu cái giả tâm . Tôi rất đồng ý , bạn có thấy đoạn nào lên án ông đạo Dừa đâu nào ngoài việc ông dùng tôn giáo như 1 bình phong để chứa chấp những người trốn tránh trách nhiệm công dân của thời kỳ đó.
    Ở Mỹ thì đương nhiên rồi, ngay đến Thày Tám, thày Tư cũng vẫn vênh váo sinh hoạt được mà, miễn sao đừng để bị kiện tụng là xong, những sinh hoạt tôn giáo kiểu này ở Mỹ có lẽ quá lu mờ vì nó chỉ nằm trong 1 cộng đồng bé nhỏ .
    Chỉ nhắn bạn 1 tí thôi : Đọc các bài của tôi, bạn nghĩ được là tôi xu nịnh thời thế thì hơi lạ đấy .
    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 07:55 ngày 11/08/2004
  8. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0
    Chào các bác
    Cảm ơn các bác đã múa phím . Để thong thả rồi tớ hầu chuyện các bác nhớ . Bắt đầu từ đâu nhể ??? chuyện Waco trước nhá
    Theo những điều tớ đọc được trên báo chí của bọn đế quốc thì chuyện như thế lày .
    Davidians là một trong những giáo phái của Tin Lành . Như các bác cũng biết Tin Lành là tập hợp những giáo phái tách rời ra khỏi Công giáo từ thế kỷ 15 . Họ quan niệm mỗi người có thể hiểu Kinh Thánh theo sự soi sáng/nhận biết của mỗi người . Vì thế mỗi hội thánh Tin Lành là một cộng đồng riêng rẽ hoạt động độc lập với nhau . Tớ không đi sâu vào giáo lý của giáo phái Davidians vì nó thuộc về .... tự do tín ngưỡng .
    Vụ thảm sát tại Waco xảy ra khi cơ quan công lực được báo cáo rằng giáo chủ David Koresh thích xài vũ khí tự động (các loại súng máy và súng liên thanh) và đang tàng trữ các loại vũ khí này (đã bị nghiêm cấm) nên cơ quan ATF (Bureau of Alcohol, Tobacco, Firearms, and Explosives) tức là cơ quan kiểm soát rượu , thuốc lá và súng đạn xin được trát toà để tới khám tổng hành dinh của giáo phái Davidians . Dĩ nhiên giáo chủ Koresh nhân danh sự "thiêng liêng" của đất thánh và quyền tự do cá nhân để từ chối sự lục soát của các bạn dân . Mấy chú nhân viên ATF leo lên mái nhà định xông vào thì bị bắn rụng xuống đất . FBI (cơ quan mẹ của ATF) điều thêm nhân viên và xe bọc sắt tới bao vây trang trại của những kẻ dám cản trở nhân viên công lực nhưng không dám xông vào vì biết giáo chủ Koresh có súng máy cộng với mấy chục chiến sĩ .... gái và nhi đồng . Sau gần 2 tháng dằng co (51 ngày) bộ trưởng tư pháp lúc bấy giờ là Reno (năm 1993 , dưới quyền TT dại gái Cờ linh tần ) quyết định cho xe tăng vào xịt thuốc cay để giải tán giáo phái . Xe tăng xông vô lại đâm vào các thùng dầu dự trữ (cho việc nấu nướng (????) vì điện đã bị cúp ) làm cho toà nhà bốc lửa . Nhân viên FBI bình tĩnh đứng ngoài chờ giáo dân chạy ra đầu hàng . Nhưng đến khi toàn thể cơ ngơi của giáo phái Davidians bị cháy rụi cũng chẳng thấy ai chạy ra . Thi thể của 82 người cả đàn ông , đàn bà lẫn con nít được tìm thấy sau đó
    Diễn tiến của nội vụ được các cơ quan ngôn luận tranh cãi suốt mấy tháng liền với đủ mọi nhân chứng , vật chứng của cả hai phe bênh và chống giáo phái Davidians . Ngay cả từ thảm sát (massacre) hay tự sát tập thể (mass suicide) cũng được hai phe tranh cãi . Nếu các bác hứng thú có thể lên google search với từ David và Waco để tham khảo . Sau này khi bộ trưởng tư pháp Reno ra điều trần trước quốc hội , bà bộ trưởng đã nhận toàn bộ trách nhiệm của quyết định dùng xe tăng xông vào tổng hành dinh của giáo phái Davidian mà chả hiểu sao QH vẫn chả quyết định kỉ luật bà ta về tội gì hết
    Nhắc lại những sự kiện này để bác MinhTrinh thấy đoạn văn tiếng Anh bác trích dẫn sai be bét từ sự kiện , từ ngữ đến lập luận
    Trở lại với tự do tín ngưỡng nhể
    Nếu có thể chứng minh một cách khoa học niềm tin của một tôn giáo nào đó thì tôn giáo đó đã trở thành một .... ngành khoa học rồi nhể . Giả như tớ tin rằng dưới sông có .... hà bá và nhất định không chịu đứng gần bờ sông thì cái niềm tin đó chả hại đến ai mà lại có lợi cho tớ vì chắc chắn là sẽ không bị .... chết đuối dưới sông . (Tuy rằng nếu nhà nước bắt phải đi thủy lợi đào sông thì tớ cũng sẽ đi chứ , giống như các tín đồ Thiên Chúa giáo , Phật giáo .... đều được dạy không được giết người nhưng khi tòng quân cứu nước thì cũng giết người như .... ngéo vậy .)
    Vậy thì cái niềm tin "dưới sông có hà bá " của tớ có cần phải được nhà nước hay bất cứ cơ quan hay xã hội nào đó công nhận thì tớ mới được tin hay không ??? Đó có phải là "tự do tín ngưỡng" của riêng tớ và tớ có quyền tin vào cái niềm tin đó dù rằng dưới con mắt của phần đông nhân loại đó chỉ là .... mê tín dị đoan , hoàn toàn không có cơ sở khoa học
    Hôm nay vậy đã nhé .
  9. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Ngoảnh lại nhìn .
    Đáng lẽ những bài dạng này phải được post trên box lịch sử văn hóa, tiếc là box này chỉ thích " nhìn " lịch sử theo đúng 1 hướng quy định, đồng thời, việc ngoảnh lại này cũng được viết ra nhân cơ hội bàn về Pháp Lệnh tôn giáo .
    Là 1 người không chỉ sống trong giai đoạn rối ren mà còn hoà nhập vào việc gây nên các rối ren của 1 thời, lúc trưởng thành hơn và biết suy luận, quả là đã có những hối tiếc .
    Tôi xin viết lại 1 vài giai đoạn của lịch sử miền Nam với những can thiệp của tôn giáo vào chính trường.
    A / 1954-1963 :
    Ai cũng biết là năm 54, sau HĐ Geneve, đã có 1 cuộc di cư khổng lồ từ Bắc vào Nam và trong số 80 vạn dân, người gốc Công giáo chiếm đến 80% ,
    Thủ tướng Ngô Đình Diệm ( Và từ 1956 trở thành Tổng Thống ) cũng là người gốc Công giáo, khi về chấp chánh, ông có người anh làm giám mục và sau đó làm ************* ; nhờ thế, những người di cư gốc Công giáo quả là DỄ được cất nhắc , nhiều người muốn tiến thân hoặc đã có chức vụ nhưng muốn được TT tin thêm đã không ngần ngại vào đạo Công giáo .
    Nhưng không phải vì thế mà mọi đặc quyền, đặc lợi đều dành hết cho giáo dân !
    Vì thường tập trung sống thành các " họ đạo ", họ được đưa về nông thôn và đến những khu chưa phát triển để lập nghiệp, nếu tự ý lên thành phố là quyền tự do cư trú của họ giống như những công dân khác .
    Hiến Pháp Đệ I Cộng Hòa công nhận bình đẳng tôn giáo và suốt cho đến trước ngày Phật đảm 63, gần như không có 1 dấu hiệu gì đáng phàn nàn về vấn đề tôn giáo .
    Sự việc bỗng nóng lên vào ngày Phật đản tại Huế nơi có đến 90% phật tử sống tại Thành phố , khi chính quyền bỗng dưng ra lệnh hạ cờ Phật giáo vin vào cớ cờ tôn giáo phải nhỏ hơn , thấp hơn cờ quốc gia .
    Và biến động bắt đầu .
    Những cuộc tự thiêu, những cuộc biểu tình khắp nơi và mạnh nhất là ở Huế .
    Những tin đồn đãi : Vì ************* Ngô đình Thục xin tấn phong Hồng Y và Toà Thánh Vatican đang cho 1 đoàn về VN nghiên cứu , nay nếu cờ Phật giáo lan tràn thì lộ ra rằng người công giáo không đông và không có nhu cầu để tấn phong Hồng Y .
    Rồi cũng có những tin : Người Mỹ muốn vào Cam Ranh, TT Diệm lại từ chối, TT Diệm lại tìm cách liên kết với HN để thống nhất, và người Mỹ muốn thay TT Diệm .
    1 cuộc biểu tình trước đài phát thanh Huế, dân chúng chiếm đài phát thanh, hai bên chính quyền và dân đang giằng co, bỗng có tiếng nổ lớn, phía cảnh sát tưởng là CS trà trộn phá hoại, phía dân tưởng chính quyền đàn áp, hai bên cùng tiến, xe tăng cán người, hỗn loạn lại càng nhiều .
    Biến loạn này sau đó được mô tả trong cuốn " Làm thế nào để giết 1 tổng thống và theo lời tác giả : Chính Mỹ đã cử 1 đại úy Mỹ mang chất nổ này đến để tạo hỗn loạn, gây căng thẳng .
    Chính phủ đã cố giàn xếp vấn đề bằng những buổi gặp gỡ, 1 ủy ban liên tôn ra đời, 1 thông cáo chung được co6ng bố, hỗn loạn tưởng chìm đi .
    Nhưng không, vẫn có 1 bàn tay vô hình nào thúc đẩy, tự thiêu, biểu tình vẫn xảy ra và bỗng chốc, có những người tự nhiên được hai, ba phe nhận là của mình, là anh hùng ( QTT, Hoà thượng TQĐ ... ) .
    Tổng Thống Diệm banm hành lệnh thiết quân luật trên toàn lãnh thổ và giới nghiêm tại TP SG ngày 20/8/1963 và ngày hôm sau, tất cả các trường Trung học lớn biểu tình bãi khóa , riêng tại trường Chu văn An, 1063 học sinh bị đem vào giam giữ tại Quân Lao Gò Vấp .
    Đêm 20/8/63, 1 cuộc đột kích vào các chùa, đặc biệt là chùa Xá Lợi được tổ chức nhưng người lãnh đạo phong trào chống đối là Thượng Tọa Thích trí Quang đã được người Mỹ báo trước và được ung dung hoạt động trong toà Đại Sứ để tiếp tục lãnh đạo . Các truyền đơn trên giấy in hình con ó chìm của Mỹ được tung ra .
    Cả thế giới phẫn uất với lời tuyên bố hung hăng của Bà Ngô đình Nhu khi dùng chữ tự thiêu bằng chữ BBQ ( quay ) ; tình thế lại thêm hỗn loạn, GS Vũ văn Mẫu phản đối , cạo đầu từ chức bộ trưởng ngoại giao, cha mẹ của bà Nhu tuyên bố từ con và từ luôn cả chức Đại sứ tại LHQ .
    Và ngày 1/11/63, 1 cuộc dảo chính đã thành công, Tướng Dương Văn Minh là người đứng tên lãnh đạo cuộc cuộc đảo chánh, những người trung thành với TT Diệm kháng cự đều bị đồng đội hạ sát và ngay cả TT Diệm, Ông Nhu cũng đều bị hạ sát sau đó .
    Chấm dứt đệ I Cộng hoà .
    =======================
    Vào lúc này tô còn quá nhỏ, 15 tuổi, hoàn toàn chẳng có tí ý thức gì về tôn giáo ! đàn áp tôn giáo .
    Ngày 21/8, Ông anh ruột nhờ trên đường đi học , ghé bến xe mua cho anh cái vé đi Định quán, tôi trả lời tỉnh queo : Lát nữa em đi học và sẽ có bãi khóa, sẽ bị bắt thì làm sao mang vé về đưo=.c !
    Phải, Tôi được biết trước qua bạn bè, nếu như 1 số bạn bè, đúng ta thì nên ở nhà nhưng vì trót mang 1 tinh thần đoàn thể, tôi đã đi và chấp nhận, 1 phần nữa cũng là để thỏa tính tò mò và thừa biết ranh con như cỡ tôi thì chẳng ai giam giữ lâu .
    Thế nhưng tôi đã thấy gì ?
    Buổi sáng vào lớp, thày vẫn giảng, bỗng dưng tại 1 lớp khác, 1 học sinh hét lên, anh ta rạch máu và giơ lên, các bạn khác cũng ùa theo nhảy ra sân, họ tìm tất cả những gì có thể ném được để ném vỡ các cửa kính tại các lớp, tội nghiệp ngôi trường vừa xây được vài năm, trong chốc lát, hàng trăm cái cửa kính bị vỡ, bằng các mảnh kính này, các học sinh ném vào hàng cảnh sát đang bao vây ngoài trường . Cuộc chiến đấu " dũng cảm " kéo dài khoảng 1 giờ và sau đó, Cảnh sát tấn công, thoáng chốc, trật tự được vãn hồi .
    Tôi còn nhớ là Trung Tướng 3 sao Nguyễn Văn Là chỉ huy lực lượng tấn công, 1063 học sinh lần lượt lên xe GMC của quân đội được chở đến Quân lao, bị bắt mà vui như tết, lên xe lại còn ca hát, vào tù đuợc 1 lúc thì họ phát bánh mì cá hộp .
    Ác nhất là luật nhà tù không cho dùng dao nên muốn khui cá, phải mài xuống xi măng cho đến khi mòn ! Thế là cả ngàn người trong ba trại giam cắm cúi mà mài, anh em đặt tên luôn cho món ăn là cá " mài " từ đó, đến tối, lại cá " mài " ... 3 phòng giam thật lớn thông qua nhau, cả lũ hớn hở leo lên cao, chạy qua chạy lại tán dóc thật đúng là vui như ... tết .
    Mỹ có cái hay là sau 30 năm, các bí mật của chính phủ, quyết định của TT Mỹ được đưa ra công khai, giờ đây, những ai thích nghiên cứu đều đã biết ra 1 sự thực : Tôn giáo chỉ là 1 cái cớ được người Mỹ tận dụng để xé ra to hầu đạt ý muốn, quả vậy, sau cuộc đảo chính, người Mỹ tung hoành trên đất nước như chủ quyền thuộc về họ, Họ muốn dùng Cam Ranh làm quân cảng ? được ngay, muốn đưa vào vài chục sư đoàn, được ngay .
    Nhưng mà ở vào thời điểm đó nào tôi có biết được như thế !
    Ai thắc mắc cứ hỏi nhé . Ai phê bình xin cứ tự nhiên
    ( còn tiếp ) .
  10. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Hay thật là hay .
    Rakhoi cũng nhận ra cai lý luận sai bét của bài tớ trích dẫn, đây là 1 trích dẫn có dụng ý rõ ràng : Rakhoi sẽ " thỏ thẻ " phản đối để soi sáng vấn đề và xác định được vụ Waco :, : Lợi dụng lòng tin và dùng trẻ con , nhân danh tín ngưỡng, tôn giáo để vi phạm luật pháp quốc gia .
    Việc Ra khơi tìn là dưới sông có Hà bá thì chắc chắn là quyền của Rakhơi rồi, ngay cả Rakhoi có tin rằng con Hà bá này gặp Rakhoi sẽ cúi đầu xuống cho Rakhoi cưỡi nó mà bay lên giời cũng là quyền của Rakhoi luôn .
    NHƯNG :
    Nếu Rakhơi lại tạo ra mộng mị kiểu như thế, rồi dùng tí văn hoá và văn hoa làm cho các bà mê mệt ( đến chỗ này vẫn chưa vi phạm PL ) rồi xúi người ta bỏ chồng bỏ con, đem hết tiền về cho Rakhoi ( cũng mới sắp sửa vi phạm ) để xây 1 cái tháp, sau đó Rakhoi trổ tài " liếm " hoặc để người khác " liếm " để chữa bệnh ( đã có đạo này rồi chứ không phải đặt chuyện à nha ) , rồi Rakhoi lại đăng đàn, thuyết pháp, bảo dân đừng làm ăn nữa, cứ theo Rakhoi vui chơi , hết tiền, Rakhoi phép ra tiền, bệnh tật, Rakhơi liếm là khỏi !!! Đến lúc này là vi phạm năng nề đấy ( Vì phản khoa học và gây rối loạn ) .
    Thành ra: Sinh hoạt tôn giáo vẫn phải tôn trọng pháp luật, điều này chẳng có gì lạ cả, Mỹ, Nga, Pháp đều thế cả, an sinh xã hội và quyền lợi tổ quốc vẫn phải đặt lên hàng đầu .
    Nhưng mà vấn đề giới hạn và luật pháp rõ ràng hay không , các địa phương có chấp hành đúng tinh thần Pháp lệnh hay không lại là vấn đề khác đấy nhé ! Chuyện này, .... bố tôi cũng chẳng dám nói ... dù có tự do ngôn loạn !
    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 08:00 ngày 11/08/2004

Chia sẻ trang này