1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tự Do Tôn Giáo ????

Chủ đề trong 'Khoa học Pháp lý' bởi rakhoi, 10/08/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hichichuhu

    hichichuhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Hi?T hi?T, bac rakhoi ơi, cháu nó biết rồi nhá. Bác chê ông đạo Dừa xấu, lấy bác ra làm ví dụ => bác đẹp trai lắm ạ? Ngưỡng mộ quá nhể.
    Cho cháu nó nói leo tiếp nhá. Bác mà tuyên truyền ?odưới sông có hà bá? thì cháu nó khuyên bác nên cẩn thận tí nhá. Cháu nó là sợ ba cái khỏan tuyên truyền này lắm bác ạ. Ngộ nhỡ ai đó tố cáo bác, nói rằng tuyên truyền nhảm. Con hà bá chả có gì nguy hiểm cả, hay là vì bác tuyên truyền nên dân chài ngồi trên bờ hết=> không có cá ăn, thế là toi.
    Mà từ từ ạ, cháu nhớ là ở VN ta có câu ?ođất có thổ công, sông có hà bá?. Suy ra là bác nói ?osông có hà bá? là đúng, không trái với ý muốn của quần chúng nhân dân. Thế, thế, bác stop ở cái khúc này là được rồi. Đừng nói thêm là ra sông nguy hiểm vì có hà bá. Há há, đến đây là bác vi phạm ý chí của nhân dân rồi đấy. nhân dân không bảo là hà bá nguy hiểm, vì nếu thế, logic suy ra thì ông thổ công cũng nguy hiểm nốt, huhu, thế thỉnh thoảng cháu nó ở nhà một mình với ông thổ công, nguy hiểm quá nhỉ? (hè hè, nếu bác làm vụ này trót lọt, cháu nó cũng sẽ lí luận như bác và xui mọi người đừng có ở trên mặt đất nữa, vì ông thổ công nguy hiểm như ông hà bá)

    Hị hị, tiếp tục ạ, theo đuôi bác rakhoi, thế cháu nó đi tuyên truyền là cái box KHPL hay cụ thể hơn là cái topic ?oTự do tôn giáo? của bác rakhoi là có ma, ai vào là bị túm cổ không đi được, mọi người không nên vào có được không ạ? Có bị bác uýnh hay là mod cấm tiệt không ạ?
    Tiếp ạ, cháu nó thấy lập luận của bác khúc ?otự do không tín ngưỡng? có vẻ mâu thuẫn quá nhể. Nếu dân trí đã cao, không thèm làm tín đò cho bác thì bác có nói bao nhiêu cũng không làm người ta nghe đâu mà bác sợ vi phạm pháp luật (như cháu nè, cháu chả tin). Nhưng nếu bác cứ lải nhải bên tai người ta thì e là bác sẽ bị người ta vác gậy đánh đấy hay là người ta sẽ báo cho mấy chú dân phòng, an ninh đến tóm cổ bác tống vào đâu đó, vì can tội xâm phạm môi trường nghe của người ta ạ. CÒn dĩ nhiên, nếu người lải nhải bên tai bác là một vị chức sắc thì chắc dân cứ há mồm nghe thôi, bác đừng sợ. Bác không được nói là you_know còn trên cả pháp luật, nói thế là chít đấy, mà phải nói là you_know là người làm ra pháp luật, những lời you_know nói là luật vì you_know đại diện cho nhân dân, nói lên ý chí của nhân dân mà nên sẽ được mọi người tin cậy tuyệt đối. Nên nếu bác muốn tuyên truyền thì bác nên nhờ một vị có chức có quyền làm giùm thì có lẽ khả thi hơn bác nhế. Bác làm thử vụ hà bá đi để cháu nó bon chen làm vụ thổ công.
    Dạ, cháu nó cũng đi kiếm khắp hang cùng ngõ hẻm rồi mà không ra bác ạ, cháu nó chả biết lấy đâu ra nguyên bản để hầu các bác nữa. À, cháu thấy có bác nào hảo tâm post lên rồi ạ, chúng ta cảm ơn bác í cái ạ
    Nhưng cháu nó cho rằng pháp lệnh sẽ thấp hơn luật, cao hơn nghị đinh, quy định ạ.
    À, bác MT cho cháu nó hỏi tí ạ. Cái gọi là ?oỦy an thường vụ quốc hội CSVN? là cái gì thế ạ? Cháu nó mới chỉ nghe đến ?oỦy ban thường vụ QH? và ĐCSVN thôi, chứ chưa nghe cái cụm từ này bao giờ, chả biết có phải mới thành lập không ạ?
  2. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Dạ, cháu nó cũng đi kiếm khắp hang cùng ngõ hẻm rồi mà không ra bác ạ, cháu nó chả biết lấy đâu ra nguyên bản để hầu các bác nữa. À, cháu thấy có bác nào hảo tâm post lên rồi ạ, chúng ta cảm ơn bác í cái ạ
    Nhưng cháu nó cho rằng pháp lệnh sẽ thấp hơn luật, cao hơn nghị đinh, quy định ạ.
    À, bác MT cho cháu nó hỏi tí ạ. Cái gọi là ?oỦy an thường vụ quốc hội CSVN? là cái gì thế ạ? Cháu nó mới chỉ nghe đến ?oỦy ban thường vụ QH? và ĐCSVN thôi, chứ chưa nghe cái cụm từ này bao giờ, chả biết có phải mới thành lập không ạ?
    [/QUOTE]
    Kính chào ... cháu ạ
    Đúng là bác có lỗi khi copy & paste lại sơ ý không xoá, may mà bác có ghi rõ ràng là thu lượm được từ truyền thông . Nếu không thì bác chít và phải để bộ xương khô nơi quê người mất thôi !
    Nhưng mà bài cháu viết ( Cái chỗ tô màu vàng ý ) bác cũng tìm mãi mà chẳng thấy Ủy an thường vụ đâu cả, chỉ có Cụ Nguyễn văn An là chủ tịch thôi chứ làm gì có uỷ an nhỉ , cháu cũng cẩn thận đấy nhá . Bây giờ cởi mở rồi chứ là ngày xưa, họ bảo là cháu " bôi bác " là dễ xa nhau lắm đấy .
    Mà tiện cho bác hỏi cái, sao lại phải ra Pháp lệnh mà không ra luật luôn cho xong ? Chắc định để dễ sửa đổi hay là để thăm dò ? Vì 4 năm nay vấn đề tôn giáo vẫn chỉ nằm trong các nghị định thôi thì phải .
  3. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0

    Chào các bác nhể
    Gớm được các bác vào đây góp nhời , thật là quý hoá quá
    You_know_who_am_I
    heheheheheh Hôm trước tớ nghe cậu kể cái lý do tại sao cậu lấy cái nick này nên hôm qua tớ buột miệng dùng cái nick của cậu để gọi cái người mà .... everyone known his name . hơhơho chả phải tớ réo tên cậu để .... đòi nợ đâu . đừng có no nhớ
    Magic
    cảm ơn cậu đã post cái bản Pháp lệnh cho mọi người tham khảo nhể . Khiếp cái bản pháp lệnh dài lòng thòng như bản hiến chương quốc tế về .... nhân quyền vậy làm thằng bé đọc lòi cả mắt ra . Nhưng tớ nhất trí phải "Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật" như bà già You_known nên dù dài đến mấy tớ ráng đọc cho hết kẻo lại không hiểu được ý chí của toàn dân thì dễ thành .... ********* lắm nhẩy
    Bác MinhTrinh
    bác bảo rằng:" Phải thông cởm cho người ta chứ, báo chí đã đăng tải đâu mà anh em được phép phổ biến Pháp lệnh của Quốc hội ! " thì hơi bị ... sai đấy nhé . Nhà nước là đại diện cho nhân dân. Các pháp lệnh, qui định, nghị định của nhà nước ban ra là thể hiện ý chí của toàn dân . Ý chí của toàn dân mà lại phải "được phép phổ biến " thì mới được đăng tải cho nhân dân được biết thế thì hoá ra những điều tớ nghĩ trong đầu (ý chí đấy) phải được ai đó cho phép thì tớ mới được nói ra cho .... tớ biết . Thật là sai be bét trong .... lý luận
    hichichuhu
    cháu ... kính mến . Nếu cháu muốn mở cái đạo thổ công thì hợp với ý định truyền đạo hà bá của bác lắm đấy . Vậy thì hai bác cháu mình cùng hợp tác ... làm ăn nhớ . Kẻ trên bờ , người dưới nước thế là chả có ai thoát khỏi vùng ... phủ sóng của hai bác cháu mình nhể . Cứ ngay câu mà cháu khen bác đẹp trai là bác đã thấy cháu ... thông minh , sáng dạ lắm rồi . rồi đến cái việc cháu bảo "nhân dân không bảo là hà bá nguy hiểm" cũng làm bác mát dạ lắm . chả là mấy thằng bạn bác nó cứ bảo rằng: " vợ mày dữ như ... hà bá đấy " . Đấy, nhân dân đâu có nói hà bá dữ đâu nhể .
    thôi để tớ trở lại chuyện pháp lý kẻo các bác lại bảo là tớ nói nhảm nhể
    bây giờ hãy xem nếu phải "Sống và làm việc" như được hướng dẫn trong bản pháp lệnh về tôn giáo thì tớ có thể nào phát triển cái niềm tin "dưới sông có hà bá" thành một tôn giáo chính cống để có thể sánh vai với các .... cường giáo trên thế giới không nhớ . Nếu tớ không thông hiểu bản pháp lệnh thì các bác cố vấn giúp tớ một tay nhể
    Điều 1 khẳng định:" Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy. " nghĩa là tớ có quyền tin tưởng vào bất kỳ niềm tin nào dù cái niềm tin ấy có vô lý, mê tín dị đoan hay ... ngớ ngẩn như thế nào đi nữa . Vì nếu tớ có thể chứng minh cho mọi người biết cái niềm tin của tớ là hữu lý , là có cơ sở khoa học, là có thực .... thì mọi người và tớ chỉ cần "chấp nhận sự thực" chứ đâu cần phải .... tin nữa nhể
    Vậy tớ đã có niềm tin "dưới sông có hà bá" rồi thế thì theo điều 9: " Người có tín ngưỡng, tín đồ được tự do bày tỏ đức tin, thực hành các nghi thức thờ cúng, cầu nguyện và tham gia các hình thức sinh hoạt, phục vụ lễ hội, lễ nghi tôn giáo và học tập giáo lý tôn giáo mà mình tin theo." nghĩa là tớ có quyền bày tỏ đức tin của mình bằng cách không đi đến gần bờ sông và thực hành các nghi thức cầu nguyện tại các ... cơ sở tín ngưỡng/tôn giáo . Ơ hay tới đây thì đã hơi ... kẹt rồi .
    Điều 3 , khoản 2 qui định:" Cơ sở tín ngưỡng là nơi thực hiện hoạt động tín ngưỡng của cộng đồng, bao gồm đình, đền, miếu, am, từ đường, nhà thờ họ và những cơ sở tương tự khác." điều 3, khoản 7 qui định:" Cơ sở tôn giáo là nơi thờ tự, tu hành, nơi đào tạo người chuyên hoạt động tôn giáo, trụ sở của tổ chức tôn giáo và những cơ sở khác của tôn giáo được Nhà nước công nhận. "
    Đạo hà bá mới được tớ phát minh nên chưa có đăng ký, thì làm quái gì mà đã có cơ sở tín ngưỡng và cơ sở tôn giáo nhể . Tớ chỉ có cái nhà đang ở với cô vợ .... hà bá đã được nhà nước cấp .... sổ đỏ đàng hoàng. Thế thì tớ có thể biến căn nhà tớ đang ở thành một cơ sở tín ngưỡng để thờ hà bá được không ạ . Hình như bản pháp lệnh chưa qui định cụ thể những nơi thờ tự cho các tôn giáo mới toanh như đạo hà bá của tớ . Chắc là phải nhờ các chuyên gia luật của box KHPL phù phép giùm một phát nhá . nếu mà các bác lại hùa với tên tieuhaidong mà rằng:" VN mình tuy nhỏ nhưng tính sơ sơ cũng kha khá đạo/tôn giáo rồi, từ đạo lâu đời nhất là đạo Phật (ko kể đạo Lão, đạo Khổng), đến đạo Thiên chúa, Tin lành, đạo Hồi, đạo Cao Đài ... Cứ gìn giữ, phát huy & hoàn thiện từng ấy tôn giáo cũng đủ bở hơi tai rồi ấy chứ? " thì chắc tớ chẳng bao giờ có cơ hội làm ..... giáo chủ nhể
    Trong chờ đợi các bác phù phép giùm cho có nơi làm "cơ sở tín ngưỡng" thì tớ ... quá độ một phát qua việc truyền bá đạo hà bá nhể
    Đạo hà bá của tớ mới chỉ có một tín đồ nên việc rao giảng đạo dĩ nhiên cũng phải do tớ gánh vác thế thì bây giờ phải gọi tớ là người tu hành hay là người chuyên hoạt động tôn giáo nhể
    Theo điều 3, khoản 9 thì "Nhà tu hành là tín đồ tự nguyện thực hiện thường xuyên nếp sống riêng theo giáo lý, giáo luật của tôn giáo mà mình tin theo. " và điều 11, khoản 1:" Chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách, được giảng đạo, truyền đạo tại các cơ sở tôn giáo. " tức là không có chứa năng rao giảng đạo ngoài cơ sở tôn giáo . Còn loại người chuyên hoạt động tôn giáo (mà tớ đồ rằng có thể được nhà nước cho phép giảng đạo ở khắp mọi nơi ) thì theo điều 3-7, điều 24-1, điều 24-2, điều 24-3 thì phải được đào tạo tại các ... cơ sở tôn giáo mà cơ sở tôn giáo thì tớ chưa có , thế là ..... tịt
    Bây giờ giả như tớ không cần giảng đạo nhưng ... hữu xạ tự nhiên hương . Mọi người thấy tớ sống .... vài trăm năm mà không bị chết đuối , hoặc thấy tớ ... đẹp trai nên theo dõi tớ hơi kỹ và khám phá rằng tớ không bao giờ lại gần bờ sông (Khổ thế , tớ vẫn chưa có nơi thờ tự theo đúng tinh thần pháp luật ạ ) nên ùa tới hỏi han tớ ... bí quyết . À cái này người ta hỏi thì tớ trả lời chứ không có ý rao giảng nhá . Những người nghe tớ trả lời thì đều nhất trí rằng hà bá là thứ .... thần linh không thể thấy được bằng con mắt thường hay các dụng cụ khoa học . Còn lối thực hành đạo thì .... khoa học trên cả tuyệt vời . Không đến gần bờ sông thì nhất định không thể chết đuối dưới sông . Ấy thế mà có người còn xấu miệng bảo rằng bọn tớ .... mê tín dị đoan
    Vậy thì tớ và những người tin theo tớ (tín đồ) đã có thể lập thành một tổ chức tôn giáo chưa ạ ???
    Điều 16, khoản 1a qui định tổ chức được công nhận là tổ chức tôn giáo khi đó là " tổ chức của những người có cùng tín ngưỡng, có giáo lý, giáo luật, lễ nghi không trái với thuần phong, mỹ tục, lợi ích của dân tộc; " Điều 16, khoản 2 giao quyền công nhận tổ chức tôn giáo cho a) thủ tướng chính phủ và b)Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
    Cái đòi hỏi " không trái với thuần phong, mỹ tục, lợi ích của dân tộc;" thì hơi ... rắc rối nhể . Thế nào là thuần phong mỹ tục và lợi ích dân tộc ??? có những cái hôm nay tốt , ngày mai trở thành xấu , hoặc có những cái hôm qua xấu , hôm nay đã trở thành tốt rồi . Người thích tôn giáo của tớ thì cho rằng đạo của tớ giúp đời vì cứu người khác khỏi chết đuối , kẻ không ưa thì bảo rằng làm quái gì mà có ... hà bá . Với cái định nghĩa chung chung như thế thì quyết định công nhận tôn giáo hà bá của tớ chắc sẽ hoàn toàn nằm trong quyền sinh sát của ông chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh . Lỡ mà ông í có đứa con làm nghề .... lái đò thì bỏ mịa bọn tớ rồi
    Hơn thế nữa , ông Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và bọn tớ thì cũng đều là công dân của nước CHXHCNVN . Thế mà tại sao ông í lại có quyền công nhận (tức nhiên cũng có quyền từ chối) niềm tin vào .... hà bá của bọn tớ . Như thế có đi ngược lại với điều 1 của bản pháp lệnh " Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy. " và "Công dân có tín ngưỡng, tôn giáo hoặc không có tín ngưỡng, tôn giáo cũng như công dân có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau phải tôn trọng lẫn nhau. " không nhể
    Các chuyên gia luật của box KHPL giúp tớ một tay với
  4. hichichuhu

    hichichuhu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/11/2003
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Cháu chào bác Minhtrinh ạ,
    Cháu nó xin lỗi bác, trong lúc gõ vội gõ vàng đã quên mất chữ ?obờ? quan trọng của bác ạ. Dạ, cháu nó thành thật nghiêng mình xin lỗi ạ.
    Hị hị, sao bác lại hỏi cháu nó_1 kẻ chả hiểu tí quái nào về luật là tại sao không làm quách thành luật mà lại làm pháp lệnh. Thôi thì bác chỉ đíhc danh bài của cháu nó nên cháu nó ní nuận 1 tí thử xem có lọt tai bác không nhể?
    Nhá, cháu nó mà nghe đến từ Luật là cháu nó sợ toát mồ hôi rồi bác ạ, khiếp, nó vĩ đại, hoành tráng lắm cơ. Còn như bác nói í, từ trước đến nay những quy định về tôn giáo chỉ ở mức nghị định. Ơ, thế thì bác muốn đưa nó lên thành luật thì bác cũng fải từ từ, bước từng bứoc một thôi chứ ạ. Ví dụ như khi bác đi cưa cẩm con gái nhà người ta í, đầu tiên thì bác cũng chỉ ở ngõ thôi, rồi mới mon men vào đến cửa, và khi vào được đến cửa rồi thì yên tâm là sẽ vào được tận trong ? buồng ngủ. Các cụ dạy là ?odục tốc bất đạt? mà. Cho nên bác cứ từ từ, thế nào vài mươi năm nữa cũng có Luật tôn giáo hay Bộ luật tôn giáo .
    (ah, bác cho cháu nó hỏi luôn là sao Pháp lệnh này lại cứ phải do Ủy Ban (hí, lần này chắc chắn có bờ rồi ạ) thường vụ quốc hội ban hành ạ? Sao không do người khác, ví dụ như *************, thủ tướng, vì theo cháu nó biết mấy bác này cũng ký được Pháp lệnh mà nhẩy bác???)
    Cháu lại chào bác rakhoi ạ,
    Theo cháu nó, đọc cái pháp lệnh này, cháu nó suy ra là ?oTổ chức tôn giáo là tập hợp những người cùng tin theo một hệ thống giáo lý, giáo luật, lễ nghi và tổ chức theo một cơ cấu nhất định được Nhà nước công nhận. ?o. Vậy thì bác cứ làm cho cháu nó một đống những giáo lý, giáo luật, lễ nghi? đi, rồi sau đó, bác đem đến ông chủ tich tỉnh xin cấp giấy phép hoạt động (hơ, này bác, sau này liệu có xuất hiện những cái gọi là tổ chức tôn giáo li mít tựt (Ltd), hay là liên doanh hay là 100% vốn nước ngòai không nhỉ?). Và cháu nó cứ băn khoăn là liệu sau khi cái pháp lênh này ra đời thì có nhiều người thấy dễ dàng thành lập tổ chức tôn giáo quá, nên họ cứ thành lapạ rõ nhiều, ông chủ tịch tỉnh bận quá, mới phải thành lập 1 cái gọi là ?osở đăng ký tôn giáo?. Hé hé, lúc đó phải nói là vui nhẩy bác nhẩy. Bác đừng lo là mới thì làm gì có điều lệ với lại giáo lý, mấy cái này bác mang ra mấy công ty tư vấn họ sẽ phù phép cho bác vài tập. Hị hị, cháu nó lại chuẩn bị thành lập công ty tư vấn thành lập tôn giáo mới được.
    Trong khi chờ đợi bác thành lập đạo hà bá, cho cháu nó thử làm cái kế hoạch thành lập đạo thổ công nhà cháu cái xem có được không nhá. Vì cháu thấy nó cũng dễ mà (nếu ổn nhất định cháu nó sẽ thành lập công ty tư vấn thành lập tổ chức tôn giáo, hehe, sau này thoái mái mà chặt đẹp bác rakhoi)
    Ðiều 16
    1. Tổ chức được công nhận là tổ chức tôn giáo khi có đủ các điều kiện sau đây:
    a) Là tổ chức của những người có cùng tín ngưỡng, có giáo lý, giáo luật, lễ nghi không trái với thuần phong, mỹ tục, lợi ích của dân tộc;
    b) Có hiến chương, điều lệ thể hiện tôn chỉ, mục đích, đường hướng hành đạo gắn bó với dân tộc và không trái với quy định của pháp luật;
    c) Có đăng ký hoạt động tôn giáo và hoạt động tôn giáo ổn định;
    d) Có trụ sở, tổ chức và người đại diện hợp pháp;
    đ) Có tên gọi không trùng với tên gọi của tổ chức tôn giáo đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận.

    Trước hết, cháu nó sẽ kiếm mấy đứa bạn, rủ rê chúng nó nghe theo đạo thổ công nhà cháu (thế nào chúng nó cũng gật đầu mà chả biết đó là cái quái gì đâu ạ, vì thỉnh thoảng chúng nó vẫn phải đứng tên trong danh sách thành viên mấy công ty ma í mà, chúng nó quen rồi). Cháu nó cũng có thể vẽ ra được những cái giáo lý, giáo luật ? (cái này cũng không khó lắm bác nhẩy, cứ kiếm mấy cuốn sách của các loại đạo khác, rồi vẽ voi vẽ vượn vào đó, chắc cũng ổn .
    Sau đó cháu cũng viết hiến chương, điều lệ? (hì, cái này cứ bê nguyên hiến chương LHQ vào là okie chứ gì ạ), nghĩ ra 1 cái tên: Đạo thổ công, tên này chắc chắn chưa có ai đăng ký rồi. Và mang đến cho ông chủ tịch tỉnh. Đến lúc này thì mọi chuyện phụ thuộc vào ông chủ tịch tỉnh. Nếu ông í đồng ý và cấp cho 1 cái giấy phép đăng ký hoạt động tôn giáo, cháu nó sẽ quảng cáo rầm rĩ, thu hút nhiều đệ tử, v.v. Kiếm được bộn tiền đấy bác nhẩy.
    Ah, đến đây nó mới dẫn đến mấy cái câu hỏi của bác đấy, để cháu nó lại ní nuận thử tiếp nhá
    Câu thứ nhất: Nếu ông chủ tịch UBND tỉnh mà không thích thú với cái đề nghị lập đạo hà bá của bác í, thì bác chịu chết thôi ạ, không thì bác kiếm tỉnh khác nhập hộ khẩu mà tung hê cái đạo của bác lên.
    Câu thứ hai: tại sao ông chủ tịch tỉnh lại có quyền từ chối hay công nhận đạo hà bá của bác? Vì ông í là đại diện cho ý chí của nhân dân. Nhân dân là ông mà ông là nhân dân (oái, chủ tịch tỉnh là do ai bầu lên ấy nhỉ? HĐND phải không ạ, cháu nó dốt về ba cái này lém).
    Thôi, mẹ cháu gọi cháu vào nấu cơm rồi, cháu chào các bác, cháu biến ạ.
  5. MagicEyesinParadise

    MagicEyesinParadise Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2003
    Bài viết:
    1.287
    Đã được thích:
    0
    Híc, các bác nói lại liên quan đến mấy vấn đề về mê tín dị đoan rồi...em không tìm hiểu nhiều về các vấn đề tôn giáo, tà giáo , mê tín dị đoan nhưngc ũng sưu tầm được vài bài về mê tín dị đoan. Xin pốt lên để hầu chuyện các bác tí ti...và cũng để mọi người biết thêm về tình hình "Bài trừ mê tín dị đoan" ở VN hiện nay. (Xin được hầu chuyện mỗi ngày một bài sưu tầm nhé )
    bác rakhoi: có thể đọc xong mấy bài sưu tầm của em về mê tín dị đoan này bác sẽ yên tâm lập cái hội của bác. Nhưng em lưu ý bác là phải lấy cái tên của hội cho hợp lí không khéo mà đụng chạm đến các bà..nhất là bị chị nhà ta là khổ bác lắm đó. Chả là em cũng thấy mọi người ngoài gọi ácc bà là sư tử thì cũng hay gọi là...hà bá
    ==========
    Chống mê tín dị đoan Một công việc bức thiết

    Bên cạnh việc xây dựng nếp sống mới lành mạnh, cần phải kiên quyết loại bỏ những sản phẩm và hành vi phi văn hóa. Chống mê tín dị đoan vẫn đang là công việc bức xúc trong việc xây dựng một nếp sống văn hoá lành mạnh và trong công cuộc xây dựng một đời sống văn hoá mới trong nhân dân hiện nay.
    Hãy xem và đánh giá một cách khách quan mức độ đậm, nhạt trong nội dung một vài tài liệu mê tín dị đoan lưu hành lén lút bị các cơ quan thanh tra thu giữ tại một số lễ hội, đền chùa từ năm 2002 đến nay. Cuốn "Số kiếp định mệnh" dày 115 trang, khổ 20 x 15, ru ngủ và thủ tiêu sự lao động phấn đấu vươn lên của mỗi con người trong xã hội để tuân theo định mệnh, số mệnh. Ngay từ lời nói đầu của cuốn sách đã bộc lộ điều đó: "Mong muốn trở nên người có địa vị cao sang, danh giá ở trên đời mà không biết số mệnh của mình để tiến bước mà xem đường đời thì không bao giờ thành công được"!
    Cuốn "Diễn giải đường đời" dày 200 trang, khổ 20 x 18 lại đem đến sự phi lý khác ở ngay trong tiêu đề các bài. Chẳng hạn, bài "Coi số có ở tù hay không" dẫn ra khoảng 100 loại tuổi sinh, và tự kết luận: "Nếu ai trùng tuổi này sẽ không bao giờ phải ở tù"! Xin được nói ngay rằng trong xã hội ta, mọi người đều sống và hành động theo pháp luật, ai có hành vi phạm pháp thì đều bị pháp luật trừng phạt, bất kể người đó là ai, kể cả người đó có một trong cả trăm loại tuổi sinh kia và có số mệnh tốt. Mặt khác, ngay cả những người có loại tuổi sinh ấy sống và hành động theo pháp luật thì họ, cũng như chúng ta, được pháp luật bảo hộ theo đúng nguyên tắc công bằng, bình đẳng trước pháp luật.
    Còn cuốn "Tử vi số tướng" dày 90 trang, khổ 20 x 14, thì ở trang nhất in dòng chữ, xem tướng nữ sát phu, nam sát thê, đầy đủ tiền vận, hậu vận", trong nội dung là hàng loạt bài na ná kiểu thơ vần với tiêu đề "Thơ đoán vận mệnh". Hãy đọc một đoạn chú giải cho một bài trong hàng trăm bài kiểu này: "Cô gái nào sinh vào mùa xuân và hạ thì cuộc sống phải chịu gian lao khổ cực suốt đời"! Thật là tức cười, thử hỏi cơ sở khoa học nào để người viết (mặc dù viết chui) đi tới nhận định ấy.
    Về hành vi mê tín dị đoan thì sự phi lý và phản khoa học dễ nhận thấy hơn nhiều. Chúng ta chưa quên vụ việc xây dựng động giả, chùa giả án ngữ tại nhiều lối đi trong khu vực quần thể di tích Hương Sơn (Hà Tây) để kinh doanh bất chính cách đây hai năm. Ðoàn công tác liên ngành đã tổ chức tháo dỡ các điểm thờ tự trái phép. Bị kẻ xấu tung tin: "Ai dám động vào tượng sẽ bị quả báo", không lùi bước, Ðoàn công tác đã mời đại diện giới phật tử tới từng điểm tháo dỡ và làm lễ di dời tượng một cách chu đáo, an toàn, trả lại cho khu di tích Hương Sơn sự trong lành vốn có, được dư luận đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ. Và tất cả những người tham gia làm việc đều bình an vô sự. Rõ ràng là đến thần linh (theo nghĩa tích cực) cũng chỉ ủng hộ người tốt và "quả báo" lại kẻ xấu mà thôi.
    Hiện nay, tại không ít lễ hội, nhất là những lễ hội truyền thống, hành vi khấn bái của một số người diễn ra quá mức độ, như: thắp nhiều nén nhang làm khói hương dày đặc, gây ô nhiễm không khí; không chịu khấn vái vọng mà cố gắng phải vào bằng được để khấn vái tại tâm điểm lễ hội, mong nhận được "nhiều lộc" gây ra chen lấn, xô đẩy nhau; mâm khấn phải "mâm cao, cỗ đầy" để thần linh phù hộ nhiều; có nơi còn thuê cả dịch vụ khấn, v.v... Những người này đã không nhớ một điều hết sức đơn giản, nhưng rất cơ bản là lễ chùa, lễ hội, đình đám đều phải có tâm, khi đã có tâm thành kính với trời đất, tổ tiên rồi thì không việc gì phải cố làm quá sức mình, dẫn tới những hành vi thiếu văn hóa.
    Trong việc tang cũng nảy sinh nhiều vấn đề tiêu cực; hiện tượng đua nhau xây mồ mả diễn ra. Ðến thăm khu A trong nghĩa trang của một thành phố nọ, chúng tôi thấy bên cạnh những hàng mộ thẳng tắp, đều nhau được làm cách đây chừng 5 năm, là cảnh tượng không thống nhất của nhiều ngôi mộ phía trong và phía sau được xây dựng trong vài năm lại đây: mộ cao, thấp đủ loại, mộ xây sau thường cao, to hơn mộ trước; cứ như thế hình như đang diễn ra cuộc "đua ngầm" xây mộ giữa những nhà có tiền, còn nhà ít tiền hoặc là chặc lưỡi "do con cháu chưa có điều kiện, mong các cụ thông cảm", hoặc là cố gắng vay mượn để xây mộ nhà mình không bị lọt thỏm giữa những mộ chung quanh, trong khi người có trách nhiệm quản lý thì ngoảnh mặt làm ngơ! Còn một số nghĩa trang ở không ít địa phương cũng diễn ra tình trạng tương tự. Mục đích của việc xây mộ nhìn chung là có lý do chính đáng, để cho con cháu, họ tộc thuận tiện phụng thờ theo tập quán tín ngưỡng của dân tộc. Nhưng việc đua nhau xây mà không nhìn đến toàn cảnh cân đối, thống nhất của khu vực nghĩa trang lại là việc không chính đáng, đâu phải mộ to mới phù hộ cho người sống làm ăn phát đạt, thăng quan tiến chức như một số người quan niệm, thậm chí còn bộc lộ là kẻ đua đòi, phô trương "hợm mình nhiều của" coi thường thiên hạ. Ðiều này người đã khuất khi còn sống chắc chắn không bao giờ muốn như thế.
    Rồi hiện tượng xua vía, giải đen cũng xảy ra nhiều, đôi khi dẫn tới xô xát giữa người mê tín với người mà họ cho là "mang vía dữ" gãy mất trật tự khu dân cư. Lại nữa, ở khu vực thành phố và vùng nông thôn vẫn còn một số ít kẻ hành nghề bói toán; mạng lưới tay chân môi giới dò la các thông tin về đối tượng muốn xem bói, rồi dùng điện thoại di động thông báo cho thầy bói, để nói trúng việc, làm cho đối tượng có ảo tưởng rằng vận mệnh của họ và gia đình đang nằm trong tay thầy bói. Ðó là điều tệ hại nhất đối với những người nhẹ dạ, cả tin.
    Bởi vậy, cần tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong các lễ hội và việc tang, tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", quét sạch mầm mống tệ nạn mê tín dị đoan, góp phần làm trong sạch và lành mạnh môi trường văn hóa, xã hội.
  6. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Này cháu .
    Đừng có dại dột mà nghe lời dụ dỗ của bác Rakhoi nhé, bác ấy xúi cháu bốc kít gà đấy, coi chừng bị kiện bi giờ !
    Cái đạo hà bá nhà bác Rakhoi thì chưa thấy bao giờ nên không " đụng tên ", còn đạo thổ công nhà cháu thì từ lâu nay đã có ông Địa đó cháu à .
    Ông Địa bây giờ cũng tràn lan ở HN rồi, nhiều Cty thương mại ở ngoài này còn bày vào chỗ trang trọng nhất, sáng sáng, cô thư ký vào báo cáo xếp : Dạ thưa anh, sáng nay em mua chuối cúng rồi ạ , ông địa HN còn hút cả 3 số chứ không nghèo hèn như ông Địa miền Nam, có khi chỉ được điếu thuốc nội !
    Nhưng mà bác chỉ lại 1 điều là ai cũng hay nghĩ rằng Ông địa tham nhũng, thích ăn hối lộ, đút lót nên đã có khối người vừa đốt thuốc mời ông địa vừa nguyện ông giúp cho cái Cty thổ tả đối nghịch nó bị ăn quỵt, nó bị vỡ nợ, nó bị nổ nhà máy để Cty mình khấm khá lên và nếu được thì sẽ tạ ông 3 lạng thịt ... nghe cầu là phát khiếp !
    Ông địa chỉ mỉm cười thôi ! Chẳng biết ông này có họ hàng anh em với thổ công nhà cháu không ?
    ==============
    Còn nhà bác Rakhoi, Hà bá thì chưa thấy ai đặt nên khi đăng ký xong cũng nên đặt ra vài cái tượng rồi phù phép vào cho nó linh nhá, có khi cũng bán được khối tiền ! Nhớ là xin phép đăng ký kinh doanh riêng chứ có khi PL cấm tôn giáo kinh doanh là nhà bác dễ mang theo cơm cháy thịt chà bông đi trình diện . Nếu lỡ mà được giấy mời thì nhớ ghé ngay Như Lan ở chợ Hàm Nghi, chỗ này cơm cháy đắt nhưng được cái là không phải cơm thừa ở các nhà hàng, họ đi xin nói là để nuôi heo nhưng thực sự là đem về ngâm rồi nấu lại để nuôi ... Việt kiều vì VK có vẻ mê món này lắm .
    Làm tượng cũng nên có nhiều màu sắc khác nhau và kích thước cũng khác nhau để thúc đẩy cạnh tranh, là vì đã có chuyện cười ra nước mắt là ở HN có 2 Cty đối diện nhau , 1 Cty đem về 1 đôi tượng con gì đó quên mất, Cty bên kia mời Thày về xem hướng, xem đất, tìm xem có " vía " nào mà mấy tuần bị ế ẩm, ông Thày cố vấn cho đi mua cặp kỳ lân để ém 2 cái tượng kia lại , gia chủ làm ngay .
    Cty bên kia tự nhiên thấy đối thủ bày ra trước cửa 2 con Kỳ lân nên cũng vội mời thày, Thày lại cố vấn tương tự ! Kết quả là sau khi 2 bên thi đua đủ 12 con giáp to nhỏ, bên này thuê người ban đêm qua đập lén 2 con kỳ lân chết tốt vỡ tan tành .
    Nếu thành công , hành nghề tôn giáo , buôn thần bán thánh khấm khá thì nhớ chia lời nhé, 20% đủ để vi vút rồi .
    Được minhtrinh sửa chữa / chuyển vào 22:24 ngày 13/08/2004
  7. MinhTrinh

    MinhTrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/10/2003
    Bài viết:
    3.428
    Đã được thích:
    0
    Đây quả là 1 công việc bức thiết, 1 việc cần làm ngay mà chẳng có gì có thể gọi là đàn áp tôn giáo cả vì cơ bản nó đã không được coi là tôn giáo .
    Có những sự kiện mà ở trình độ dân trí thấp, người ta dễ chấp nhận và tha thứ, nhưng mà ở vào hoàn cảnh hiện nay, việc vợ con các " quan " đi chùa để cầu " an lành " cho chồng tiếp tục kiếm ăn khấm khá thì quả là cũng còn khó ngăn cản nhưng việc đốt vàng mã mà lại toàn là dân tai to mặt lớn mới đốt nhiều thì khó thông cảm .
    Không thể lấy vấn đề tín ngưỡng mà hàng năm, chi phí cho việc đốt vàng mã càng ngày càng tăng . Tất nhiên là việc đốt tí ti tiền để tạo cho mình 1 sự an tâm thì chẳng nói làm gì ! Nhưng mà đốt xe giấy, nhà giấy, những món hàng mã trông thật " hoành tráng " ( Lần đầu tiên bắt chước dùng từ này không biết có đúng chỗ không ? ) được đặt làm công phu, đắt giá và xong thì đem lên cúng rồi đốt !
    Những trò này phải gọi là buôn thần, bán thánh .
    Cái kẹt là xét về Luật pháp, chúng ta chẳng biết làm sao để xử các trường hợp này , nhưng cách hữu hiệu nhất chắc là phải có những quy định về việc đăng ký hành nghề, mua bán .
    Tôi được biết 1 trường hợp gần đây, khi có phong trào " xuất hồn " tìm hài cốt, đã có 1 anh bạn, mà anh này có tới 2 cái bằng Tiến sĩ ở nước ngài chứ chẳng phải ít học . Anh có 1 ông Chú theo cách mạng chống pháp và mất tích cả hơn 50 năm sau 1 trận tây càn ở cao nguyên .
    Anh rất thương nhớ ông chú và người mách cho anh tìm ra cái hội tìm hài cốt .
    Hội này thu thập đủ thông tin, thỉnh thoảng lại gọi gặp anh bạn để hỏi thêm và làm như đang nhờ thần linh đi kiếm , tất nhiên là không quên đòi chi phí đi lại vì người được thần linh độ không thể ngồi một chỗ ở HN , họ cho biết chỉ được thần linh chỉ hướng mà thôi .
    Khoảng 6 tháng sau, anh bạn được cú điện thoại để sửa soạn nhận xác, họ cho biết ở mãy gần Phú bổn gì đó . 1 đoàn thân nhân từ SG đi ra, 1 đòan Cty dịch vụ tìm hài cốt từ Bắc vào, máy bay, ô tô và đi bộ vào rừng tốn kém lắm .
    Nhưng mà nếu quả là tìm đúng thì cũng chẳng có gì đáng tức .
    Họ đưa vào 1 khu rừng, chỏ lên 1 cây cổ thụ, trên 1 cái cành, có 1 ít đất, xương, quần áo đã mủn nát .. .
    Và họ giải thích rằng đây là hài cốt ông chú chết dưới đất từ mấy chục năm về trước, trước khi có cái cây , rồi cái cây lớn dần, thi hài dính vào cành , đội luôn cái xác lên cành !!!
    Và để làm tăng thêm niềm tin, họ bảo anh bạn cắm 10 cái đũa có đầu bằng cho thẳng xuống đất, họ đưa 10 cái trứng gà, cẩn thận để lên đầu đũa, nếu 10 cái trứng không rơi xuống đất tức là hồn ông chú đã linh thiêng và xác nhận đúng .
    Anh bạn nghe lời, quả là 10 cái trứng không rơi , lo lễ lạc, hậu tạ và về SG khoe .
    Tôi thì dứt khót không tin .
    Vả lại anh đã học đến Tiến sĩ thì phải hiểu quá trình trưởng thành của 1 cái cây , Cành cây đâu mà mọc từ đất mọc lên ! Và cũng tò mò, tiện đang bàn chuyện trong 1 quán ăn, tôi mượn đũa và quả trứng .

    Để lên thử thì nếu để ngang, nhẹ tay thì quả trứng thăng bằng, không rơi xuống đất .
    Anh bạn hết tin nhưng cũng tốn kém và tự cho là ngu .
    Nhiều khi suy nghĩ thì thấy cũng tội cho anh vì anh lại ray rứt về cái chết của ông Chú !
    Nhưng mà cũng vẫn thấy cần vạch mặt những tổ chức buôn thần, bán thánh ...À quên, đám tổ chức này còn phổ biến 1 bài viết của 1 cụ lãnh đạo ngày xưa vốn theo Marx nhưng bây giờ tin thần, thánh, ma quỷ để tăng sự thuyết phục cho những ai có lòng hiếu thảo, đền đáp công ơn cha mẹ mà bỏ tiền cho họ đi tìm hài cốt .!!! Tiếc là tôi không biết tên Cty này và cũng không có cơ hội căn vặn họ cho ra lẽ .
    Nhiều khi chỉ vì tình thương, quá mức mà con người thiếu tỉnh táo, như là si mê trong tình yêu của mấy cô cậu trẻ trên này
  8. rakhoi

    rakhoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/01/2004
    Bài viết:
    431
    Đã được thích:
    0
    Lại chào các bác nhớ
    Theo như dư luận ... quần chúng phát biểu ý kiến trong cái topic này thì chắc cái mộng làm giáo chủ đạo hà bá của tớ có lẽ phải chờ .... sang mỹ mới làm được
    Ấy thế nhưng , tuy mộng không thành nhưng còn tay thì thì tớ còn ... gõ nhể
    Giả như (hehehehehe cứ giả mãi mà chả được thật bao giờ nhể ) quần chúng nhân dân phát biểu tưng bừng trong cái topic này , lên án bọn mê tín dị đoan , tín đồ tà giáo như ... tớ và đòi trong sạnh hoá xã hội VN để nhân dân Vn không còn bị tan nhà, nát cửa .... bởi những thầy tám nước lạnh , ông tư liếm , cô hai bò .... nên Ủy ban thường vụ QH VN mới bèn thêm cái điều ... 42 vào bản pháp lệnh trao cho chủ tịch ủy ban nhân dân xã cái thẩm quyền ... bắn bỏ những kẻ mê tín dị đoan để bảo vệ thuần phong mỹ tục và lợi ích của ... nhân dân
    hơhơhơ thế thì cậu hichichuhu sẽ nhất trí ngay mà rằng "QH là người làm ra pháp luật, những lời QH nói là luật vì QH đại diện cho nhân dân, nói lên ý chí của nhân dân mà nên sẽ được mọi người tin cậy tuyệt đối. "
    bác MinhTrinh vốn có nhiều ... kinh nghiệm với sự lạm dụng tôn giáo của các thầy tư , thấy tám nên cũng: "Tất cả những đạo liếm, đạo sờ, đạo dụ, thậm chí ông Tám nước lạnh, ông Tư gì đó đang làm nhiều gia đình tan nát hạnh phúc đều cần cấm đoán, chuyện này, tôi ủng hộ tối đa . " phải làm mạnh tay thì bọn " LỢI DỤNG TÔN GIÁO " mới sợ chứ nhể . chứ làm xìu xìu ểnh ểnh như ... chống tham nhũng thì có ngày bà xã ở nhà cũng bị chúng nó .... dụ mất
    Bác Magic và các chuyên gia luật trong đây thì chả hiểu mấy về tôn giáo với tà giáo nhưng cứ nghe lời bà già You_know: "Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật" cho ... chắc ăn
    thế là tớ thân cô thế kém đành chờ ngày .... sang mỹ vậy
    Ấy nhưng lại lỡ mà ông chủ tịch xã của tớ lại thuộc loại "cái chứng minh thư nhân dân của em nó ghi rõ là: Tôn giáo: Không " nên nhất định cho những kẻ tin vào những thứ vớ vẩn , không có thực như thổ công , hà bá , thần thánh , chúa, phật .... là mê tín dị đoan , là tà thần , là lãng phí của cải xã hội vào những chuyện thờ tự vô lý , là đất nước ta đang cần những mặt bằng của các cơ sỡ tôn giáo vào những chuyện thiết thực , phù hợp với nhu cầu, lợi ích đất nước và cứ chiểu theo .... phép nước mà thi hành thì ô hô ai tai thiện tai , thiện tai . Các bác nhắc giùm ông í là tớ chưa được làm giáo chủ ngày nào đâu nhớ .
    Nếu các bác cho là tớ phóng đại câu chuyện để mua vui thì tớ nhắc giùm cho nhể . Chuyện này thì không giả nữa mà là thật đấy nhớ
    Cách đây hơn trăm năm , chính quyền VN đã từng cho bọn tín đồ của một "tôn giáo chính thống được nhiều người , nhiều quốc gia công nhận " là bọn tà giáo , phản lại thuần phong mỹ tục , có hại cho quốc gia , dân tộc . Hàng chục ngàn người đã bị đày đoạ , ít nhất cả trăm người đã bị hành hạ cho đến chết vì đã "dại dột" tin vào một thứ thần linh không thể chứng minh bằng khoa học là có thực
    Cách đây vài chục năm , một chính quyền khác của VN cũng lôi máy chém đi cưa cổ những người dám tin vào một thiên đàng công bằng dân chủ văn minh trong đó mọi người đều được đối xử .... như nhau . Một chính quyền nhân dân khác của VN thì lại nhân danh cái thiên đàng đó để đòi sang bằng giai cấp khiến cho .... ơ hay khúc này ... ********* quá tự ý đục bỏ nhá
    Đấy cả chục ngàn người VN đã bị tước quyền công dân , đã bị đày đọa, hành hạ cho đến chết chỉ vì cái niềm tin của họ không giống người khác , hoặc không được xã hội họ đang sống công nhận
    Nếu các bác bảo ràng chỉ có thời xưa dân trí còn yếu kém thì người ta mới xử sự với nhau như vậy . Còn bây giờ thời đại văn minh rồi thì phải khác chứ nhể
    hơhơhơ Ở đời có ai mà nghĩ rằng họ mê tín dị đoan đâu nhể . Kể cả ban giám đốc của cái công ty có " 2 con kỳ lân chết tốt vỡ tan tành "
    Chán nhể
    Chúc các bác một cuối tuần vui vẻ nhá
  9. namoadiaphat

    namoadiaphat Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    23/01/2003
    Bài viết:
    1.093
    Đã được thích:
    0
    Theo Bác Minhtrinh nói trên,Pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo gồm 6 chương, 41 điều, có hiệu lực từ ngày 15/11/2004, quy định công dân có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Nhà nước đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân mà không ai được xâm phạm quyền tự do ấy. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật. Công dân có tín ngưỡng tôn giáo hoặc không có tín ngưỡng, tôn giáo cũng như công dân có tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau phải tôn trọng lẫn nhau.
    Về chống truyền đạo trái pháp luật, Điều 11 quy định chỉ có đối với chức sắc, nhà tu hành được thực hiện lễ nghi tôn giáo trong phạm vi phụ trách được truyền đạo và được truyền đạo tại các cơ sở thờ tự, và chỉ hoạt động tôn giáo đối với các tổ chức, cá nhân khi hoạt động tôn giáo làm ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến đoàn kết toàn dân, đến môi sinh, môi trường.
    Tôi xin quay lạI vấn đề của anh Rakhoi chút xíu Ông đạo là ai ? đạo Dừa ( hay nói đúng hơn là đạo Vừa) Ông tên thật là Nguyễn Thành Nam, sinh năm Kỷ Dậu (1909) tại xã Phước Thạnh, tổng An Hòa, quận Trúc Giang, tỉnh Kiến Hòa ( Bến Tre), con ông Nguyễn Thành Trúc và bà Lê Thị Sen.
    Ông Nguyễn Thành Trúc, xưa làm Chánh Tổng, trong nhà sung túc nên cho con sang nước Pháp du học theo ngành kỹ sư hóa học tại Rouen ba năm và tại các trường khác từ năm 1928 đến 1935.
    Ở Pháp trở về, ông lập gia đình với cô Lộ Thị Nga, ái nữ của ông bà nghiệp chủ Lộ Công Huân và bà Nguyễn Thị Cúc. Ở cuộc nhân duyên này, một cô gái ra đời, ông đặt tên là Nguyễn Thị Khiêm tự Loan Anh. Đang sống yên vui với gia đình bỗng nhiên tính tình ông thay đổi, chán chường trần tục, vợ đẹp con khôn và hướng về sự tu hành.
    Năm 1945, ông rời bỏ gia đình vào vùng Thất Sơn xin quy y cầu đạo với hòa thượng chùa An Sơn, núi thượng, tu theo hạnh đầu đà, ngồi tại bệ đá trước cột phướn chùa trong ba năm, đêm ngày tịnh khẩu, chịu đựng gió sương ruồi muỗi, thân hình chỉ còn da bọc xương, đến bữa ăn ôm bình bát hóa trai rồi lại trở về chỗ cũ.
    Năm 1948, hạn tu đã mãn, ông trở về Định Tường, Tiền Giang ngồi tựa mé sông trên cầu Bắc, hành đạo hai năm trước kẻ qua người lại. Năm 1950, ông trở lại xã Phước Thạnh dựng đài bát quái cao 14 thước, ban đêm lên ngồi hành đạo trên đài cao, choàng một manh áo, chịu đựng mưa nắng. Về ăn uống rất đơn sơ với trái cây thổ sản mỗi ngày một lần đúng ngọ. Mỗi năm ông chỉ tắm một lần vào ngày Phật Đản nhưng trong thời gian sau, ba năm ông mới tắm một lần.
    Ông thờ cả Nho, Thích, đạo. Ông không tụng kinh gõ mõ, chỉ tham thiền.
    Kể từ ngày ông lập đài bát quái, dân chúng thường lui tới viếng thăm nhưng ông vẫn tịnh khẩu, chỉ dùng bút viết những câu trả lời khi có ai hỏi. Ông khuyên mọi người tu tại gia, ăn chay trường.
    Đời tu của ông thật là 3 chìm 7 nổi !
    Sau khi về nước, Nguyễn Thành Nam tu luyện 10 năm ở Thất Sơn (An Giang). Đến năm 1963 thì tới miệt Mỹ Tho, leo lên cồn Phụng, xây "Nam quốc Phật tự" và sáng lập ra Đạo Dừa. Đạo Dừa chủ trương chuyên ăn cùi dừa và uống nước dừa để tồn tại và hành đạo. Đó là một sự kết hợp của Phật giáo, Thiên Chúa giáo, rồi Cao Đài... Lúc đông nhất có đến 3.600 tín đồ. Nguyễn Thành Nam còn dụng chữ Dừa theo biến âm của phương ngữ Nam Bộ nghĩa là Vừa (ví như: Cầu, Dừa, Đủ, Xoài - tức là Cầu vừa đủ xài) để cho rằng tôn giáo do ông ta sáng lập sẽ làm vừa lòng tất cả mọi người. Tại đây, ông còn dựng đài bát quái cao 18 mét để tiếp tục tu hành và lập ra thuyền Bát Nhã, ghe chài, đài cầu nguyện lộ thiên, luôn luôn có các ông đạo rung chuông; lại thêm có trái đất, chữ Vạn, Thập tự giá và nhiều dấu hiệu khác. Ông giải thích việc ông làm nơi đây là việc Thiên cơ, một ngày kia sẽ ứng nghiệm, còn việc rung chuông, ông cắt nghĩa đó là chuông cầu nghuyện cho phong vũ điều hòa, dân an thái quốc, người bớt chết, biết yêu thương và đoàn kết để cùng cầu Tiên, Phật, Thánh sớm ra đời mới mong chấm dứt cảnh nồi da xáo thịt.
    Năm 1967, ông qua Nam Vang và bị bắt giữ một thời gian rồi mới thả về.
    Thật ra việc làm của ông rất khó hiểu nhưng việc ông làm là hay hay dở, có ích cho nhân quần xã hội không thì thời gian sẽ trả lời!?
    Ngày nay, Cồn ông Đạo Dừa tại Bến Tre vẫn còn và trở thành một điểm du lịch nổi tiếng và thú vị của Việt Nam không chỉ bởi danh lam thắng cảnh hữu tình, trái cây ngon rẻ nhất nhì Miền Tây mà còn vì sự hiếu khách của người dân ở xứ ông Đạo.
    - Các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo, đồng thời phát huy những giá trị văn hóa đạo đức tôn giáo, gìn giữ những giá trị truyền thống của tín ngưỡng, tôn giáo. Nhà nước khẳng định việc bảo hộ cơ sở vật chất, tài sản của cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo như chùa, nhà thờ, thánh đường, thánh thất, điện, đền, am, miếu, trụ sở tổ chức tôn giáo, trường tôn giáo, kinh bổn và các đồ dùng thờ cúng của tín ngưỡng, tôn giáo. Nhà nước nghiêm cấm việc phân biệt đối xử vì lý do tín ngưỡng, tôn giáo; vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân; lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để phá hoại hòa bình, độc lập, thống nhất đất nước, kích động bạo lực để tuyên truyền chiến tranh.
    Tuy nhiên, Đạo Dừa ( Đạo Vừa), do nhiều nguyên nhân đã nên trên, trong đó có điều kiện TC ?"KT-XH, vì vậy trong sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp: một số người đã lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để hành nghề mê tín dị đoan, thương mại hóa loại hoạt động này; các hoạt động truyền giáo của các tổ chức truyền giáo từ bên ngoài vào, các phần tử thù địch ở trong nước và ngoài nước lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để kích động tín đồ tiến hành hoạt động chống đối nhà nước, nhằm phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, ảnh hưởng tiêu cực tới trật tự, an toàn xã hộI, giáo lý ?o Đạo không sinh con? hay 1 ngườI đàn ông 9 ngườI phụ nữ sống chung vớI nhau như vậy theo chúng ta thấy có ổn hay không ?
    Những đều không ổn của Đạo dừa ( VỪa) :
    - Đạo bất tạo con
    - 1 Ông chín bà ( sống một các công khai ?" về Cốn Phụng xem hình) điều này trái vớI luật pháp 1 vợ 1 chồng tạI Việt Nam.
    - Dựng đài bát quái cao 18 mét để đài cầu nguyện lộ thiên, luôn luôn có các ông đạo rung chuông; lại thêm có trái đất, chữ Vạn, Thập tự giá và nhiều dấu hiệu khác. Ông giải thích việc ông làm nơi đây là việc Thiên cơ , có 2 đài nốI liền 2 vùng Bắc và nam, ( điều này cho thấy ông rõ ràng muốn xưng bá chủ) ?
    - V.v.v.v
    Tóm lại nếu có tồn tạI thì kevin xin xung phong tham gia dự thính trước, và qua những đều đó cũng đủ thấy sự suy tàn của tôn giáo như thế nào , nếu sau 75 NN không đình chỉ họat động thì tự thân đạo Dừa ( Vừa) sẽ tự đóng cữa mà thôi.
    Kevin sẽ theo tiếp topic này.
  10. MagicEyesinParadise

    MagicEyesinParadise Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2003
    Bài viết:
    1.287
    Đã được thích:
    0
    Nói vấn đề tín ngưỡng tôn giáo thuộc về "niềm tin nội tâm" của mỗi người hay thuộc một só đông người có cùng những quan niệm sống hay cùng có chung quan niệm vè một vấn đề nào đó. Và vì thế, ki có những vấn đè thuộc về "niềm tin" và "quan niệm " thì chắc chắn trong một xã hội không thể có những điều chung nhất. Có nghĩa là với một số đông người thì khó có thể xác định cho họ một quan niệm chung nào đó mà chỉ có thể có những quan điểm chung, quan niệm chung trong một vài người hoặc trong một số người. Tín ngưỡng, tôn giáo được hình thành nên từ đó và hầu hết các quan niệm sống trong xã hội đều khác nhau nhiều và ình thành nên nhiều niềm tin tín ngưỡng và các tôn giáo khác nhau. Mà đã có nhiều và khác nhau như vậy thì dĩ nhiên tín ngưỡng, tôn giáo cũng sẽ có nhiều loại. (Dùng từ loại ở đây hơi phản cảm chút nhưng Magic bí từ quá...khì khì...). Và nhiều loại, nhiều thành phần thì đương nhiên ta tạm gọi nó là phong phú và đang dạng và sự phát triển của những "niềm tin" đó đôi khi cũng vượt ra khỏi sự kiểm soát của xã hội...hay nói cách khác, sự phát triển theo nhiều hướng. Có những niềm tin phát triển thành những dòng tôn giáo chính thống và thu hút nhiều tin'' đồ. Nhưng cũng có những niềm tin vượt quá xa thực tế khiến nó trở nên "không tưởng" hay chính xác là không thể tưởng tượng được. Những cái này người ta thuwòng nói là "tà giáo" hoặc "*********". Vậy hôm nay Magic lại xin hầu chuyện các bác qua một chuyên đề xác định thế nào là tín ngưỡng,tôn giáo và thế nào là mê tín dị đoan.
    Và riêng tư chút, lại là anh RAKHOI, hi vọng bác đọc xong sẽ cảm thấy đỡ băn khoăn hơn với đạo hà bá của bác...Nếu khi thành lập bác thấy có gì đó đạo của bác hơi giống với "tà giáo", hay thuộc những loại "gây rối trật từ trị an" thì bác cũng có thể "lách " được. Khè khè !!!
    * Trong những năm gần đây cùng với việc phục hồi và phát triển các loại hình tín ngưỡng, tôn giáo đặc biệt là những phong tục tập quán, lễ hội truyền thống có chiều hướng phát triển. Bên cạnh những yếu tố tốt đẹp của những giá trị truyền thống được kế thừa và phát huy trong việc giáo dục và xây dựng nếp sống văn hoá, phản ánh bản sắc văn hoá dân tộc, còn tồn tại và bộc lộ những hiện tượng tiêu cực phản văn hoá đặc biệt là hiện tượng mê tín dị đoan. Hiện tượng mê tín dị đoan đang có ảnh hưởng đáng kể đến đời sống vật chất và tinh thần của một bộ phận nhân dân, nó tác động tiêu cực đến mọi lĩnh vực: đạo đức, lối sống, phong tục, tập quán truyền thống của dân tộc, tới quá trình phát triển của xã hội.
    Dưới đây xin góp bàn một vài khía cạnh về tín ngưỡng, tôn giáo nhằm phân biệt những nét khác nhau cơ bản giữa tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan, một tệ nạn xã hội đang phát triển tràn lan, cần phải khắc phục để góp phần vào xây dựng nếp sống văn hoá lành mạnh, góp phần xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
    Tôn giáo theo định nghĩa phổ thông là một dạng sinh hoạt tâm linh trong đó người tin vào sự hiện hữu của các thế lực siêu nhiên có quyền lực siêu phàm có thể tác động đến đời sống của con người khi còn sống cũng như khi đã chết, tin vào sự bất tử của linh hồn và một thế giới sau cái chết, trong đó linh hồn của những người đã chết vẫn tồn tại trong một cuộc sống khác. Từ đó con người đi đến chỗ tôn vinh, thờ phụng các thế lực siêu nhiên những linh hồn của những người đã chết với hy vọng được sống an lành nơi trần thế và hưởng phúc vĩnh hằng sau khi đã sang thế giới bên kia (Thiên đàng, niết bàn...).
    Xét về bản chất tôn giáo có cái gốc chung là chủ nghĩa nhân đạo là làm cho con người hướng tới cái thiện, mở rộng lòng từ bi nhân ái với mọi người xung quanh" Làm lành, tránh giữ". Các tôn giáo chính thống bao giờ cũng được xây dựng trên một nền tảng triết lý chặt chẽ, nhất quán, có hệ thống, do đó các hành vi xuất phát từ tôn giáo là các hành vi duy lý, rất khe khắt nghiêm ngặt, không tuỳ tiện.
    Đặc trưng nổi bật của tôn giáo là ở chỗ nó chủ yếu đặt niềm tin vào các lực lượng siêu nhiên từ đó đặt ra những phương thức ứng xử để trước mắt có được một cuộc sống an bình nơi trần thế và sẽ được nhờ hưởng phúc vĩnh hằng ở thế giới bên kia, nhờ vào những sức mạnh siêu nhiên đó.
    Còn đối với tín ngưỡng? tín ngưỡng theo nghĩa hẹp thường được biểu hiện là niềm tin, sự ngưỡng mộ của một con người và thường gắn với niềm tin tôn giáo. Nhưng theo nghiã rộng, tín ngưỡng có nội hàm và ngoại diên khá rộng.
    Tín ngưỡng là một phạm trù thuộc ý thức xã hội phản ảnh niềm tin, sự ngưỡng mộ của quần chúng nhân dân vào các lực lượng siêu nhiên ít nhiều mang màu sắc tôn giáo. Tín ngưỡng vì vậy có quan hệ gắn bó với tôn giáo và các sinh hoạt tôn giáo.
    Xét trên tất cả các lĩnh vực tôn giáo, tín ngưỡng trong đời sống hiện tại có cả mặt tích cực và mặt tiêu cực. Về mặt tích cực, nó đã phần nào đáp ứng nhu cầu tinh thần của một bộ phần nhân dân, thông qua việc bù đắp một cách hư ảo những hẫng hụt trong cuộc sống, lấp đầy những khoảng trống trong tâm hồn con người lúc cô đơn, sa cơ, lỡ vận hay khi bệnh tật hiểm nghèo, tình duyên trắc trở, cuộc sống bấp bênh...Song chính những hạnh phúc, đền bù hư ảo mà con người cần trong đời sống tinh thần đó đã dần dẫn con người đến chỗ thụ động, nhụt ý chí, không chịu vươn lên trong cuộc sống; không chịu đấu tranh với thiên nhiên, với xã hội, với chính bản thân mình để xây dựng một cuộc sống cho chính mình trên mảnh đất trần thế này.
    Khác với tôn giáo, tín ngưỡng, mê tín dị đoan theo từ điển Tiếng Việt, " Mê tín" là:
    1- Tin một cách mù quáng vào cái thần bí, vào những chuyện thần thánh ma quỷ.
    2- Ưa chuộng tin một cách mù quáng, không biết suy xét.
    dị đoan là:
    1. Điều quái lạ huyền hoặc do tin nhảm nhí mà có.
    Tin vào dị đoan (1)
    Mê tín dị đoan thực chất là niềm tin mê muội vào những điều ta coi là nhảm nhí. Mê tín dị đoan là những hành vi không những đã lỗi thời trái với đa số, mà còn có tính phản văn hoá, dẫn đến những tiêu cực trong đời sống cộng đồng, ngăn cản hoặc phá hoại sản xuất thậm chí dẫn đến sự chết chóc.
    Không ít người cho rằng, mê tín dị đoan là một dạng tín ngưỡng tiêu cực nhất: là tín ngưỡng sai lầm nhảm nhí tin vào sự tồn tại của sức mạnh siêu nhiên, hư ảo như thần thánh, ma quỷ, số phận, ảo mộng, phù thủy, tướng số, vào phép lạ.
    Từ cách tiếp cận trên ta thấy mê tín dị đoan cũng có niềm tin như tín ngưỡng, tôn giáo nhưng nó là niềm tin mê muội, mù quáng vào sự thần bí, thần thánh ma quỷ, số mệnh mà thiếu sự suy xét đánh giá một cách khoa học.
    Thực chất mê tín dị đoan là những mảnh vỡ của tín ngưỡng, tôn giáo hay nói cách khác là những biểu hiện của tôn giáo, tín ngưỡng bị lợi dụng. Mê tín dị đoan thường đi liền với tôn giáo, tín ngưỡng, có lúc núp dưới danh nghĩa tôn giáo, tín ngưỡng để dễ bề hoạt động. Thực chất ở nước ta bọn buôn thần bán thánh, cố tình đồng nhất tín ngưỡng, tôn giáo và mê tín dị đoan để biện hộ cho những hoạt động bịp bợm của chúng. Vì vậy, việc xác định loại hình mê tín dị đoan thường dựa vào những biểu hiện, khả năng hoặc hậu quả xã hội tiêu cực mà nó gây nên.
    Tác hại của mê tín dị đoan là rất nghiêm trọng, một khi nó bị lợi dụng vào các mục đích chính trị. mê tín dị đoan không chỉ mâu thuẫn với chủ nghĩa duy vật biện chứng, mà còn mâu thuẫn cả với các tôn giáo chính thống.
    Tệ mê tín dị đoan ở nước ta hiện nay phát triển tới mức báo động, có nhiều nguyên nhân. Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng bàn về nguyên nhân của mê tín dị đoan, Người chú ý đến 3 nguyên nhân chính đó là: Do trình độ dân trí thấp, do phong tục tập quán cũ để lại, do có kẻ xấu tuyên truyền. Ngày nay có thể kể đến một nguyên nhân nữa đó là tác động của mặt trái của cơ chế thị trường đã và đang thâm nhập vào đời sống tâm linh.
    Mặt trái của cơ chế thị trường đã tác động đến đời sống xã hội. Nó đã và đang tạo ra qúa trình phân hoá giàu nghèo ngày càng rõ nét. Bên cạnh đó nạn tham nhũng trở thành quốc nạn; tệ nạn xã hội ngày càng gia tăng; nhiều giá trị đạo đức truyền thống bị chà đạp, xói mòn...Kinh tế thị trường vừa là động lực phát triển của xã hội, vừa là tác nhân làm tăng tính bấp bênh, mất ổn định xã hội, số người gặp cơ may hay rủi ro cũng tăng lên...Tất cả những điều đó luôn làm cho con người phải đối phó căng thẳng, làm mất trạng thái cân bằng tâm lý trong xã hội cũng như mỗi con người. Đây chính là nguyên nhân của những lo âu bên trong và được thể hiện ra bên ngoài bằng sự trông chờ vào vận may, vào sự che chở, cứu giúp của các lực lượng siêu nhiên. Rõ ràng điều đó đã dẫn người ta đến với các chùa, đền, miếu, phủ, đến với cõi linh thiêng với các ông thầy, bà bói, gọi hồn, tìm mộ... Để không chỉ cầu phúc lộc, giải hạn, thăng quan tiến chức, thi cử ...mà còn cầu buôn gian bán lận, cầu xin cho gia đình, người thân khỏi vòng lao lý của pháp luật...
    Xoá bỏ mê tín dị đoan là một quá trình đấu tranh lâu dài và khó khăn, bền bỉ của nhiều người, nhiều cấp, nhiều ngành; với một hệ thống giải pháp đồng bộ, toàn diện. Các giải pháp cần được thống nhất hành động:
    Một là: Phải tiếp tục bỗi dưỡng nhận thức trước hết là cho đội ngũ cán bộ, đảng viên về bản chất của tôn giáo, tín ngưỡng thuần tuý với mê tín dị đoan và đâu là việc lợi dụng tôn giáo, tín ngưỡng để hoạt động mê tín dị đoan. Để làm tốt vấn đề này, điều trước tiên đòi hỏi hệ thống tuyên giáo làm công tác tư tưởng, văn hoá từ TW tới cơ sở phải tuyên truyền cho mọi người, mọi tầng lớp xã hội, hiểu được chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta về công tác tôn giáo; nhất là trong tình hình hiện nay các thế lực thù địch đang lợi dụng vấn đề tôn giáo để nêu vấn đề dân chủ, nhân quyền, nhằm chống phá cách mạng nước ta.
    Cùng với việc phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng với mê tín dị đoan, phải giáo dục để nhân dân hiểu rõ tác hại của mê tín dị đoan đối với đời sống cộng đồng. Nhà nước và các cơ quan quản lý tôn giáo nên từng bước thể chế hoá chi tiết các qui định về hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội dân gian để quần chúng nhân dân hiểu và chấp hành.
    Hai là: Cùng với việc tuyên truyền, giáo dục phải kết hợp đồng thời với việc xử lý hành chính, hoặc các hình thức cao hơn nữa đối với những kẻ cố tình reo rắc mê tín dị đoan. Vạch trần những thủ đoạn lừa bịp nhảm nhí của bọn thầy bói, thầy tướng số tử vi, đồng cốt, trừ tà ma giải hạn... đang lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của một bộ phận nhân dân để vụ lợi, phá hoại hạnh phúc gia đình, an ninh trật tự xã hội và đoàn kết cộng đồng.
    Bên cạnh đó Nhà nước phải tăng cường kiểm soát các loại sách báo, ấn phẩm có nội dung mê tín dị đoan, xử phạt nghiêm minh các đối tượng sản xuất, tàng trữ, mua bán các loại văn hoá phẩm độc hại.
    Việc phê phán và loại bỏ hoạt động mê tín dị đoan ở nước ta hiện nay là một nội dung lớn trong chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng và Nhà nước ta. Nó chỉ đạt được kết quả khi động viên được mọi tầng lớp xã hội, mọi tín đồ chức sắc tôn giáo, đồng lòng, hăng hái tham gia. Song nhân tố quan trọng nhất vẫn là sự chuyển biến sâu sắc của các cơ quan trong hệ thống chính trị các cấp, của toàn thể đảng viên cán bộ của Đảng.

Chia sẻ trang này