1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TƯ LIỆU VỀ M-113: NIỀM TỰ HÀO CỦA LỤC QUÂN HOA KỲ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi TranMinhkhochuoi, 16/06/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    TƯ LIỆU VỀ M-113: NIỀM TỰ HÀO CỦA LỤC QUÂN HOA KỲ

    Thiết giáp chở quân M-113 hay còn gọi là thiết vận xa M-113 là loại xe APC (Armored Personel Carrier) phổ biến nhất trong lịch sử chiến tranh hiện đaị.

    Được sản xuất vào cuối thập niên 50, vào thời kỳ đầu của chiến tranh lạnh đến nay, với hơn 80.000 chiếc được sản xuất với 12 phiên bản khác nhau nhưng chủ yếu là các phiên bản M-113A1, M-113A2, M-113A3. Hiện nay M-113 còn phục vụ cho quân đội của khoảng 50 quốc gia, trong đó có Việt Nam.
  2. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    [​IMG]
    Theo dự kiến thì topic tư liệu này có 6 phần:
    1-Giới thiệu chung về M-113
    + Lịch sử ra đời
    + Thông số, tí nh năng kỹ thuật
    ...
    2-M-113 trong chiến tranh Việt Nam
    + M-113 và quân đội VNCH
    + M-113 và quân đội các nước đồng minh (với VNCH) tham
    chiến ở Việt Nam
    + Các trận đánh tiêu biểu có M-113 tham dự
    3- M-113 và QĐNDVN
    4- M-113 trong các cuộc chiến tranh khãc-
    5- M-113: các phiên bản được sử dụng ở các nước
    6- Kết luận và số phận của M-113 trong tương lai
    Thiết vận xa M 113 và cuộc thử nghiệm trên chiến trường Việt Nam
    Chiếc M113 đầu tiên được trình làng vào năm 1960 và ngay trong 1962 đã được đưa sang chiến trường Việt Nam để thử nghiệm
    Cuối năm 1961, trước áp lực quân sự ngày càng cao của quân giải phóng miền Nam (GPMN), tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào vị trí phòng thủ của Quân VNCH, Hoa Kỳ đã tăng cường yểm trợ quân sự và kinh tế cho VNCH. Trong số những quân dụng được Hoa Kỳ chuyển giao cho Quân VNCH có loại xe thiết giáp M 113.
    Ban đầu, các xe này được đem huấn luyện và trắc nghiệm trong các cuộc hành quân bộ binh có sử dụng cơ giới. Cuộc chuyển giao M-113 phục vụ trong chiến đầu tiên diễn ra vào ngày 30 tháng 2/1962 với 32 chiếc M 113, trong đó 30 chiếc giao cho hai đại đội thiết giáp VNCH, mỗi đại đội có 15 chiếc. Theo tổ chức, mỗi đại đội có 3 chi đội chiến đấu và 1 chi đội yểm trợ, mỗi chi đội chiến đấu có 3 M-113, chi đội yểm trợ có 4 chiếc M 113, trong đó có 3 chiếc được gắn súng cối 60 ly và 3 súng phóng hỏa tiễn 3.5 và một ban chỉ huy đại đội có 2 M-113, một dành cho đại đội trưởng và một cho đội Bảo trì và sửa chữa.
    Hai đại đội M-113 này chính thức xuất quân vào ngày 11-6-1962, và VNCH quyết định đưa hai đơn vị này xuống đồng bằng Cửu Long để bảo vệ trục lộ huyết mạch nối miền Tây với Sài Gòn. Hai đại đội đặt thuộc quyền điều động của bộ Tư lệnh Sư đoàn 7 và Sư đoàn 21 Bộ binh, sau đó được cải biến thành đại đội 7 (do đại úy Lý Tòng Bá chỉ huy) và đại đội Cơ giới M-113 .
    [​IMG]
    Ảnh chiếc M-113 thời kỳ đầu. Lưu ý chỉ có một khẩu Browning 50 và không có giáp chắn đạn cho xạ thủ
    Được tranminhkhochuoi sửa chữa / chuyển vào 19:27 ngày 20/06/2008
  3. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Thiết vận xa M 113 và cuộc thử nghiệm trên chiến trường Việt Nam
    Theo học thuyết quân sự Hoa Kỳ, loại M 113 được dùng như một loại ?oquân Taxi chiến trường? mang quân đến tận trận địa rồi đội quân xuống bộ tấn công mục tiêu, thế nhưng trên chiến trường VN, kinh nghiệm cho thấy đem lực lượng bộ binh tới sát mục tiêu thường bị tổn thất nặng, khả năng di động bị hạn chế tối đa, phải hy sinh khả năng yểm trợ của thiết vận xa.
    Bộ Tham mưu Liên quân Hoa Kỳ đã khẳng định như ?ođinh đóng cột? rằng Việt Nam là chiến trường của Bộ binh, không phải là đất dụng võ cho lực lượng thiết giáp. Các vị tướng Hoa Kỳ cũng đưa ra dẫn chứng bằng những những thất bại của Thiết giáp Pháp trong cuộc chiến từ 1946-1954 tại Việt Nam. Các nhà quân sự Mỹ kết luận rằng Việt Nam có địa hình chi chít núi non rừng rậm và nhiều sông ngòi đầm lầy chỉ là ?omồ chôn? cho các loại xe cơ giới này.
    Từ những kinh nghiệm đó, Mỹ và quân VNCH đã biến M-113 thành xe chiến đấu trực tiếp hơn là một xe thiết vận xa APC thuần túy. Với một đại liên 12,7 mm và hai trung liên 7,62 mm bắn được về phía bên sườn, M-113 đã trở thành một lo cốt di động khá lợi hại, bộ binh trong xe có thể chiến đấu trực tiếp thay gì núp kín và chờ đến nơi qui định mới xuống xe để chiến đấu. Và cách đánh này cũng được nhiều đơn vị Hoa Kỳ áp dụng sau này.
    Một số hình ãnh M-113 trong những ngày đầu tiên ở chiến trường Việt Nam.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được tranminhkhochuoi sửa chữa / chuyển vào 18:49 ngày 16/06/2008
  4. cuongcalo

    cuongcalo Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    31/08/2005
    Bài viết:
    1.243
    Đã được thích:
    22
    Bài về M113 hình như có người đua rồi mà!
  5. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Thiết vận xa M 113 và cuộc thử nghiệm trên chiến trường Việt Nam
    Trận chiến thất bại đầu tiên của lực lượng thiết giáp M-113 lại là một trận đánh nổi tiếng là đã làm thay đổi hoàn toàn cục diện chiến tranh Việt Nam: trận Ấp Bắc.
    Ngày 2/1/1963, lực lượng VNCH có hơn 2.000 quân chủ lực, bảo an với phương tiện chiến tranh hiện đại: máy bay, 13 xe M113, tàu chiến do cố vấn Mỹ cùng nhiều tướng VNCH chỉ huy đã mở trận càn vào Ấp Bắc, xã Tân Phú, huyện Cai Lậy, Mỹ Tho nhằm tiêu diệt lực lượng vũ trang giải phóng và gom dân lập ấp chiến lược.
    Trong cuộc chiến này M-113 đã bộc lộ một yếu điểm chết người : không có khiên chắn cho xạ thủ. Chẳng những không hoàn thành mục tiêu mà đại đội M-113 còn bị tổn thất nặng: 14 xạ thủ đại liên, 2 lái xe chết, Riêng đại uý Lý Tòng Bá cũng bị thương. Phía MTGP cho rằng đã bắn cháy 3 xe M-113 nhưng các tài liệu độc lập không xác nhận điều này
    Rút kinh nghiệm từ trận đánh trên. M-113 đã nhanh chóng được cải tiến thâm phần khiên bảo vệ cho xạ thủ rồi về sau gắn thêm hai ụ trung liên.
    Riêng lực lượng quân đội Úc khi tham chiến ở Việt Nam đã sử dụng M-113 có gắn tháp pháo T-50
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ảnh M113 quân đội Úc tham chiến ở Việt Nam
    [​IMG]
    Ảnh: M-113-MRV sau này Úc gắn tháp pháo của xe tăng hạng nhẹ FV101 Scorpion
    @ bác cuongcalo:M-113 có... eveywhêre, em chỉ tổng hợp tư liệu cho các bác tham khảo cho dễ
    Được tranminhkhochuoi sửa chữa / chuyển vào 17:38 ngày 22/06/2008
  6. nuibaden

    nuibaden Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/08/2005
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Ủng hộ bác, tiếp tục đê!
  7. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2

    Thiết vận xa M 113 và cuộc thử nghiệm trên chiến trường Việt Nam
    Thời gian này, Thiết vận xa M-113 càng ngày càng trở thành một loại thiết giáp đa năng, có thể đi bất cứ nơi nào trong toàn lãnh thổ miền Nam Việt Nam kể cả những nơi tưởng rằng rất khó sử dụng cho thiết giáp như ở Miền Tây sông ngòi chằng chịt. Bất cứ địa thế hiểm trở nào, M-113 cũng có cách thích ứng ngay. Trong năm 1963 nhiều chiến thuật, kỹ thuật và đơn vị mới được thử nghiệm trên chiến trường 4 vùng chiến thuật. Trong số những cải tiến này là loại xe M-113 được gắn thêm một khẩu đại liên Browning 50. Với lớp giáp khá dầy, tốc độc nhanh, công suất lớn và đặc biệt M-113 có khả năng lội nước rất nhanh, lúc đầu M-113 đã gây rất nhiều khó khăn cho quân GPMN.
    Tổng công Mỹ đã viện trợ cho VNCH 1400 chiếc chưa kể số lượng M-113 của riêng Quân đội Mỹ và các nước chư hầu như Úc, Đại Hàn?Các xe M-113 này đã được bố trí trên phạm vi rộng toàn lãnh thổ (VNCH) từ Bến Hải tới mũi Cà Mau
    M-113 việ trợ được chở bằng tàu thủy đến các cảng Nam Việt Nam chủ yếu là cảng Sài gòn.
    Tháng 8 năm 1966, Đặc khu Rừng Sác lần đầu sử dụng thủy lôi sừng chạm do Liên Xô chế tạo. Hai trái thủy lôi hiện đại nhưng không có đủ phương tiện kèm theo để ra trận được: chiến sĩ Rừng Sác phải khắc phục những khó khăn tưởng chừng không vượt nổi, trong đó có sáng kiến "cần cẩu đước" (của Ban tham mưu trận đánh), để đưa hai trái thủy lôi xuống những chiếc ghe chài, (mỗi trái nặng 1075 kilô kể cả ghếch). 8 giờ sáng ngày 23 tháng 8 năm 1966, tại khúc quanh ngã ba Vàm Cống, chiếc tàu vận tải quân sự 10.000 tấn của Mỹ mang tên Baton Rouger Victory Franciscô ngày 8 tháng 8 năm 1966, trên tàu có 45 thủy thủ, 100 thiết giáp M. 113, 3 máy bay phản lực, một khối lượng thực phẩm đủ phục vụ cho sư đoàn 4 Mỹ trong một mùa khô. Đây là chiếc tàu quân sự lớn nhất từ trước đến nay của quân xâm lược bị đánh chìm trên đoạn sông Lòng Tàu. Chiếc tàu này sau được Mỹ trục vớt lên nhưng số 100 thiết giáp M-113 nói trên phải sửa chữa rất tốn kém trong vòng bốn tháng trời, Riêng ba chiếc máy bay thì Mỹ chở về nước luôn không rõ là để sửa chữa hay cho ra nghĩa địa Nevada.
    [​IMG]
    Ảnh M-113 ở rừng U Minh
    @các bác cho em từ từ nhé vì dạo này em đá nhiều sân quá mà bài vở thì phải cố gắng cho nó tươm tất một tí.
  8. maseo

    maseo GDQP - KTQSNN Moderator

    Tham gia ngày:
    22/12/2004
    Bài viết:
    3.125
    Đã được thích:
    320
    Theo Globalsecurity số M113 được SX lên tới hơn 80K lận, và cũng ko chỉ có Mẽo mà cả Bỉ, Ý, Pak cũng làm. Số nước có M113 trong biên chế quân đội thì nhà em ko rõ, chỉ biết nó được bán cho cả thảy 47 nước tính luôn 4 ông tự trồng được kể trên. Số nước có được nhờ ăn cướp ko biết ngoài Vịt ta còn thằng nào ko để được cái tổng trên 50? Bác cho biết nguồn được ko?
    Chào thân ái và quyết thắng!
  9. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Theo Globalsecurity số M113 được SX lên tới hơn 80K lận, và cũng ko chỉ có Mẽo mà cả Bỉ, Ý, Pak cũng làm. Số nước có M113 trong biên chế quân đội thì nhà em ko rõ, chỉ biết nó được bán cho cả thảy 47 nước tính luôn 4 ông tự trồng được kể trên. Số nước có được nhờ ăn cướp ko biết ngoài Vịt ta còn thằng nào ko để được cái tổng trên 50? Bác cho biết nguồn được ko?
    Chào thân ái và quyết thắng!
    [/quote]
    Các tài liệu M-113 của em sưu tầm từ năm trước bây giờ không nhớ nguồn vì em thường cắt dán vào word. Có chỗ nào sai như 80K là chính xác thì các bác chỉ ra để em sửa lại. Còn sx thì gốc là Mỹ nhưng sau hãng EBA sous licensen cho nhiều nước> Global nói như trên nhưng Nga thì cho là ngoài Mỹ còn thêm năm nước sx M-113 là: CHLB Đức, Israel, Iran, Ai cập và Thổ Nhĩ Kỳ. 50 hay 47 nước dùng cũng tùy thời điểm bác ạ như bây giờ một số thằng giàu nó thay M-113 bằng Bradley< Em sửa lại là khoản 50 nhé.Có gì sai các bác cứ chỉnh dùm em
    Được tranminhkhochuoi sửa chữa / chuyển vào 23:00 ngày 16/06/2008
  10. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    THỐNG SỐ KỸ THUẬT CỦA M-113
    Lúc mới ra đời đơn giản như thế này
    [​IMG]
    Sau cải tiến trông hì hờm chưa
    [​IMG]
    Singapore còn ác hơn gấn cả tên lửa Igla của Nga lên M-113
    [​IMG]
    [​IMG]
    Được tranminhkhochuoi sửa chữa / chuyển vào 23:24 ngày 16/06/2008
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này