1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TƯ LIỆU VỀ M-113: NIỀM TỰ HÀO CỦA LỤC QUÂN HOA KỲ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi TranMinhkhochuoi, 16/06/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Để so sánh giá xe Honda C50 với lương giáo viên thì phải tính đầy đủ như sau:
    giá gốc: 250USDx350đ = khoảng 90ngàn
    ở việt nam lúc đó có 2 loại tỉ giá gọi là "song hành" hình như do tổng trưởng Ngọc phát minh ra, 1 tỷ giá chính thức là 118đ/USD dành cho các giao dịch phi thương mại như gửi tiền học phí du học ra nước ngoài, tỷ giá thương mại là 350đ/USD, dĩ nhiên lúc gần 30/4/75 thì tỷ giá này tăng phi mã do thời cuộc, bình thường nó ổn định trong thời gian khá dài.
    thuế 200% giống như thuế tiêu thụ đặc biệt bây giờ, vì vậy giá xe c50 lên đến:
    90ngànx300%=270 ngàn.
    Lương giáo viên có bằng đại học ngạch A là 27 ngàn, cộng các khoản là khoảng 40ngàn, nếu nuôi vợ (không đi làm) và 2 con và không dạy thêm thì mua xe cũng trầy trật lắm, mình có ông thầy dạy văn đi trám răng bi chôm mất xe c50, phải sắm xe Solex đi dạy gần 2 năm mới tậu được chiếc khác, giá vàng lúc đó khoảng 70ngàn/lượng , có lẽ con số 175USD/ ounce là đúng đấy.
    Nhiều công chức thời chế độ cũ thường nói lương tháng mấy cây vàng, đó là do họ lẫn lộn về thời điễm, khoảng trước 70 thì giá vàng là 10800đ/ lượng (ứng với giai đoạn kim bản vị của đồng dollar,giá vàng là 35USD/ounce), khoãng 72 là 27ngàn/lượng (ứng với giai đoạn Nixon bỏ kim bản vị), khoảng 74-75 là 70ngàn . Nhiều người nhớ lương tháng khoảng 74-75 là 4-5chục ngàn nhưng lại nhớ giá vàng thời trước đó khoảng 10ngàn rồi bảo là lương mấy cây vàng một tháng.
    Dĩ nhiên những người làm cho nước ngoài thì lương cao gấp mấy lần làm cho chính phủ (hồi đó gọi là làm sở Mỹ).
    Mình có thằng bạn làm trung sĩ BĐQ lương chính 14ngàn (trung sĩ nghĩa quân lương có 7ngàn) cộng các khoản phụ cấp đặc biệt là phụ cấp theo bằng cấp: thí dụ bằng dù thêm 2ngàn/tháng, bằng sình lầy (trường dục mỹ) thêm 2ngàn/tháng, bằng viễn thám thêm 2 ngàn/tháng, bằng tổng quản trị thêm 2ngàn/tháng.v.v... tổng cộng mỗi tháng lương gần 30ngàn, mỗi lần về SG là ăn nhà hàng, quần áo bỏ tiệm giặt lúc nào cũng láng. Mình thấy chính sách trả lương theo bằng cấp cũng hay, đặc biệt là sau vài năm phải về thi lại, không đạt thì không được lãnh phụ cấp nữa.
  2. phungccuong

    phungccuong Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/05/2007
    Bài viết:
    178
    Đã được thích:
    1
    Trích dẫn này có nhắc đến loại M-551 Sheridan, lúc đó mình nhớ ở Sài gòn có một thời phương tiện truyền thông ca ngợi loại xe tăng mới như là một loại xe tăng được thiết kế riêng cho chiến tranh việt nam, chi phí nghiên cứu lên đến cả tỷ đô nhưng rồi sau đó xẹp lép không thấy nói gì đến nữa. Không biết có phải loại M551 là để thay thế cho M113 mà người Mỹ đã thấy có nhiều khuyết điểm không phù hợp với chiến trường việt nam.
  3. marsandmoon

    marsandmoon Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    31/12/2007
    Bài viết:
    492
    Đã được thích:
    0
    hình như bác lầm đây đang bàn về M113 chứ ko phải về giá của chiếc c50 hay lương bổng của hạ sĩ quan QLVNCH.
    Có bác nào cho em bít mức độ bù khí của BTR là bao nhiu ko?
    bù khí cho 2 lỗ đạn AK em nghĩ cần là rất lớn
    Được marsandmoon sửa chữa / chuyển vào 16:44 ngày 25/06/2008
  4. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Trích dẫn này có nhắc đến loại M-551 Sheridan, lúc đó mình nhớ ở Sài gòn có một thời phương tiện truyền thông ca ngợi loại xe tăng mới như là một loại xe tăng được thiết kế riêng cho chiến tranh việt nam, chi phí nghiên cứu lên đến cả tỷ đô nhưng rồi sau đó xẹp lép không thấy nói gì đến nữa. Không biết có phải loại M551 là để thay thế cho M113 mà người Mỹ đã thấy có nhiều khuyết điểm không phù hợp với chiến trường việt nam.
    ------------------------------------------------
    Ơ, hình như mình có đọc đâu đó về M-551 và sự chết yểu của nó. Hình như có câu kết luận là: M-551 chết yểu vì chính nhưng lợi điểm của nó .
    Các bác có hứng thú thì để mình tìm lại!
  5. congchi1

    congchi1 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    25/12/2006
    Bài viết:
    902
    Đã được thích:
    0
    Mệt ghê, có việc vá vỏ tự động mà cãi nhau tới mấy trang.
    http://vietnamnet.vn/khoahoc/2008/05/782824/
    Hàng Vịt, do "Hai sửa xe" chế, chả cần đến hàng quốc phòng.
    Khi keo được bơm trực tiếp vào trong ruột xe, nó sẽ bị áp suất trong ruột đẩy ra. Gặp không khí, keo khô nhanh và bít được lỗ thủng một cách nhanh chóng. Trung bình, một bình keo tự vá có trọng lượng 200g khi được bơm vào ruột xe sẽ giúp bảo vệ ruột xe và bánh xe trong vòng 10 ngày. Sau đó, bánh xe có thể cán thêm khoảng 10 cây đinh nữa mà không cần vá hoặc thay ruột mới.
    Được congchi1 sửa chữa / chuyển vào 17:34 ngày 25/06/2008
  6. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1
    Ăn nguyên băng AK tự vá nổi không?
  7. haiautrinh

    haiautrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2006
    Bài viết:
    466
    Đã được thích:
    0
    Thật ra mình muốn tìm hiểu thật sâu nguyên lý chống đạn của lốp cao su này . Có nhiều bạn nói về nguyên lý mình thấy hợp lý . Nếu các bạn tìm được tài liệu thì càng hay ( mình cũng đã tìm nhưng chưa thấy ). Nhất là đối với BTR .
    Về nguyên lý chống đạn theo mình hiểu là trong lốp xe ( không ruột ) sẽ có nhiều khoang chứa khí độc lập nhau , mỗi khoang sẽ được thông với nhau bằng một van ( hay là cái gì đại loại thế ). Khi bị bắn thủng một khoang chứa khí, van này lập tức đóng lại, không cho không khí từ các khoang khác thoát ra theo đường này. Như vậy xe vẫn chạy được .
    Còn có bạn gì nói keo vá ruột xe gì đó , sao giống đồ chơi quá
    Còn nếu đem so sánh độ chịu đạn của lốp xe BTR với xích M113 chắc hỏng có ai làm đâu ha ?
  8. hungtranbt

    hungtranbt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    0
    Sao lại không. Nếu M113 là của Nga còn BTR là của Mỹ thì giáo sư HP ko so mới là chuyện lạ. Hắn ta dám lấy bánh lốp ra so với bánh xích trên đường trường rồi bảo bánh lốp chạy nhanh hơn thì chuyện này nhằm gì.
  9. dongadoan

    dongadoan Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/05/2004
    Bài viết:
    2.508
    Đã được thích:
    3
    Giời ạ, thế mà cũng cãi nhau mấy trang liền!
    Đơn giản là tất cả các loại xe bánh lốp chiến đấu dùng trong QĐ đều có hệ thống cảm nhận, cảnh báo khi áp suất lốp giảm đột ngột (do bị thủng lốp), lái xe chỉ việc bấm nút hoặc mở công tắc (xe đời cũ như Zil-157) là hệ thống sẽ tự động bơm hơi vào lốp bị giảm ám suất. Nguồn hơi lấy từ bình hơi của xe, liên tục được làm đầy bởi máy nén khí.
    Tuy nhiên, xe đã bị thủng lốp thì chỉ chạy được tối đa trong vòng trên dưới 100km là phải thay lốp. Và tất nhiên, hệ thống nói trên chỉ hoạt động có tác dụng khi vết thủng nhỏ, chứ cả băng AK nã vào thì chịu chết!

    Hắn ta dám lấy bánh lốp ra so với bánh xích trên đường trường rồi bảo bánh lốp chạy nhanh hơn thì chuyện này nhằm gì.
    --------------------------------------------------------------------
    P/s: Bánh lốp không chạy nhanh hơn bánh xích mới là chuyện lạ!
    Được dongadoan sửa chữa / chuyển vào 19:01 ngày 25/06/2008
  10. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    Dear bac Hungtran.
    Chưa chắc là xe bánh xính vượt lầy tốt hơn đâu nhá. Với cơ cấu truyền động độc lập thì đôi khi xe bánh lốp vượt cát lầy và đầm lầy tốt hơn đó.
    Với xe bánh xích thì bác thiết kế hệ thống truyền động độc lập thế quái nào được
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này