1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TƯ LIỆU VỀ M-113: NIỀM TỰ HÀO CỦA LỤC QUÂN HOA KỲ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi TranMinhkhochuoi, 16/06/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    GS fuc nói đúng. Cậu này sai rồi. Xe 8.8 lội xuống nữa bánh thì diện tích tiếp xúc cũng ko thua gì xe bánh xích. Lốp cũng tự xẹp đi để bám dính đất hơn.
    Nhưng đây ko phải là điểm chính. Cơ chế chạy của xe track là nó ko bị trượt như bánh hơi, đây là lợi thế. Vấn đề của M113 là gầm quá thấp.
    Xe bánh hơi sa lầy, thứ nhất là bị chạm gầm, thứ nhì là do thụt hố mắc bánh, gầm thấp bánh nhỏ làm góc leo dốc trở thành quá cao, thứ 3 là bánh trơn, công suất thấp, ko có hai ba cầu cùng kéo như xe quân sự. Với APC thì khó gặp chuyện này, chỉ khi cả xe rơi xuống hố hoặc/và dốc quá lớn (theo chiều dọc và ngang) thì mới mắc.
    Để chặn trước ko cho ai hỏi rằng sao ko làm bánh hơi tất mà làm bánh xích làm gì, đây lại thuộc vấn đề về công suất. Xe hơi vượt được lầy nhưng chậm hơn xích.
    Về chuyện bánh hơi dễ bị ăn đạn thủng, đây là chuyện dĩ nhiên, nhưng xích thực ra cũng không chắc chắn lắm, bị lựu đạn giật đứt như chơi.
  2. OldBuff

    OldBuff Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    25/11/2007
    Bài viết:
    846
    Đã được thích:
    20
    Chết cười với cái topic này! Mở đầu chiến hữu Khố chuối bị các Hồng vệ binh lấy gạch bìa đỏ đập te tua khố áo vì mất lập trường giai cấp đi quảng bá xe pháo địch. Càng về sau tình hình chuyển biến, bè lũ bốn tên do đồng chí Gia sư tờ-sờ-ca-hát Phú cầy bị xét lại treo cây vì tội tả khuynh! Chung quy cũng chỉ vì lấy gầm xe M113 ra so với chân dài của BTR!
    Hài tí cho đổi mới ko khí ở đây. Đc Má-sẹo có thể xoá đoạn trên!
    Đoạn dưới bàn về M113 và BTR theo khía cạnh xe thiết giáp chở quân!
    Xe thiết giáp chở quân, tiếng Anh Mỹ gọi là APC (Armored Personnel Carrier) và tiếng Nga gọi là BTR ('?оне,?анспо?,е?), là loại phương tiện chuyên chở của bộ binh cơ giới. Xe được trang bị vũ khí nhẹ (trọng liên dưới 20 ly) và có khả năng chuyên chở cỡ tiểu đội bộ binh cơ giới mang đủ trang bị vũ khí.
    APC/BTR có thể được hoán cải để làm nhiều nhiệm vụ khác nhau bên cạnh chở quân như cứu thương, trinh sát, vận tải, hỗ trợ hoả lực, v.v. APC/BTR hỗ trợ hoả lực/chở quân được xếp vào nhóm IFC/BMP (Infantry Fighting Vehicle/'оев<е ма^ин< пе.о,<), hỗ trợ hoả lực/chở quân đổ bộ LTV/BMD (Landing Vehicle tracked/'оевая ма^ина десан,а), v.v.
    APC/BTR đều có các loại bánh xích hoặc bánh lốp. Trong topic này, APC M113 bánh xích giống như BTR-50. Các loại BTR bánh lốp mang ra trong này là BTR-60/70/80/90.
    APC M113/BTR-60/70 (những loại đã và đang được dùng tại VN) được thiết kế để đánh đấm quy ước tại chiến trường bằng phẳng, rộng lớn và khô ráo của Châu Âu sau WW2. Trang bị cho lực lượng bộ binh cơ giới để tác chiến binh chủng hợp thành với tăng, pháo binh và không quân, APC M113/BTR-60/70 cần linh hoạt, cơ động để đuổi kịp và bảo vệ sườn cho các mũi tăng thọc sâu. Bản thân APC/BTR chỉ cần giáp vừa phải để bảo vệ lính trước vũ khí cá nhân của đối phương là được. Khác với BTR-60/70 bố trí sẵn ở cứ dễ bị tập kích hạt nhân, APC M113 được thiết kế phù hợp cho quân viễn chinh Mỹ tăng viện chiến trường Châu Âu bằng đường không hoặc đổ bộ đường biển.
    BTR bánh lốp có lợi khi duyệt binh đỡ hỏng đường, chạy nhanh khi diễu qua lại tuần tra trên đường cao tốc trong thời bình; thời chiến khi thắng thì bon thẳng vào thủ đô địch, khi thua chạy nước rút về hậu phương, xe hỏng thì tháo lốp chế dép cao su, v.v. M113 bánh xích ko lo dính cả băng AK xịt lốp, lội nước nông và leo dốc bùn nhão đều tốt, nhất là ko sợ chạy nhanh bị trượt bánh do địch đổ dầu luyn ra đường, v.v. Ngoài những thứ trên, bánh xích hay bánh lốp chẳng khác nhau nhiều trên chiến trường bằng phẳng, khô ráo. M113 và BTR-60/70 đều có khả năng lội ruộng chân bùn thấp, vượt cát hay tuyết. Nhưng nếu lội sình kiểu đầm lầy ở đồng bằng Cửu Long thì cả APC/BTR đều patinê hết!!
  3. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    Đó cũng là lý do nhiều người không thích M113.
    -Thứ nhất, thiết kế xe bánh xích là để cơ động trong môi trường không thuận lợi như băng tuyết, bùn ( trơn và có độ chịu lực kém ). Tuy nhiên M113 lại không thể vận động trong môi trường bùn và có độ dốc cao như bờ mương hay bờ sông rạch.
    - Không có hệ thống dẫn động độc lập nên không thể thoát khỏi hào hay các bãi lầy.
    Thực tế, sai lầm của việc sử dụng M113 tại Nam VN bắt nguồn từ những nguyên nhân sau:
    - Mỹ và VNCH tin rằng chỉ phải chiến đấu chống quân du kích với vũ khí cá nhân hạng nhẹ với các đơn vị phân tán ( không lên đến cấp đại đội ).
    - Đường tiếp tế của BC sẽ được kiểm soát và cắt đứt một cách hiệu quả bằng không quân và hàng rào điện tử.
    Trong giai đoạn đầu của cuộc chiến M113 dưới sự chỉ huy của thiếu tá Lý Tòng Bá tại tỉnh Hậu Nghĩa thực tế đã không thể tiếp cận du kích trong các hầm hào sau luỹ tre và phòng thủ hiệu quả tại các con đường lớn. Vì lý do đó. TT Diệm đã rút lực lượng này thành lực lượng chống biệt động trong các đô thị miền Nam.
    M113 được thiết kế theo concept của WWW2. Trong đó các lữ đoàn Mỹ được dẫn đầu bởi xe tăng, yểm trợ bởi không quân, chở quân bằng xe bọc thép để tiến qua các vùng đồng bằng châu Âu trong thời gian ngắn nhất.
    Do sự khác biệt của địa hình và loại hình chiến tranh tại VN. M113 đã trở nên không phù hợp. -&gt; Điều này mở ra sự ra đời của các concept khác.
    Các loại xe bọc thép như M113 thường chỉ để chở quân chứ không phải là phương tiện tấn công. Tuy nhiên với thành công ban đầu của Mỹ tại khu vực Củ Chi SG trong việc càn quét du kích với vũ khí thô sơ từ thời Pháp. Mỹ đã có lúc tin rằng có thể sử dụng M113 để tấn công lực lượng nổi dậy.
    Việc nối lại tiếp tế cho miền Nam sau 1963 đã khiến quân GP có những vũ khí tương xứng để biến M113 trở lại với vai trò của nó.
    Không thể thần tượng hoá M113 được vì nó cùng với F5 va A37 của VNCH là gói viện trợ vũ khí hạng nhẹ và giá rẻ cho đồng minh của Mỹ thời kỳ đó.
  4. hungtranbt

    hungtranbt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    0
    - Dù lốp có xẹp đi, xe 8 bánh thì cũng ko làm cách nào bám đường bằng xích cả. Còn về chuyện không trượt thì khó tin thật vì bánh xích vẫn có thể bị trượt ở bùn lầy như thường. Bánh lốp làm sao mà tài thế? Bánh xích còn có góc vát lớn để vượt bùn, bánh hơi làm được không?
    - Nhưng cho dù như thế nào thì chắc chắn bánh hơi không thể nào bằng được bánh xích trong điều kiện lầy lội. Còn bánh xích không thể nào bằng bánh hơi trong điều kiện đường tốt. Cần phân biệt rõ 2 cái bày.
  5. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    1- Góc vát lớn để vượt chướng ngại vật chứ không phải vượt bùn. (Động học xe bánh xích DHGTVT Hà nội 1992)
    2- Điều 2 đúng một phần. Xe bánh hơi truyền động độc lập sẽ tốt hơn trong điều kiện sa lầy diện tích nhỏ. Còn lầy toàn phần thì xe bánh xích tốt hơn.
  6. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    Chán quá.
    Xe bánh xích là sử dụng cho các kết cấu chịu tải nặng như xe tăng với xe cần cẩu chứ có ai nói xe bánh xích là để vượt bùn đâu.
    Khắc phục trơn trưọt trên tuyết/cát lầy thì bọn Ngố hay Úc đại lợn vưỡn lấy xích sắt bọc bánh xe lại có sao đâu.
    Vượt lầy chỉ là tính năng phụ khi sử dụng xe bánh xích vì tỷ số áp suất/diện tích thôi còn bản thiết kế phương tiện vượt bùn thì em chưa thấy-&gt; mong các bác chỉ giáo.
    Concept, trời ơi là concept. Các bác đi xa lý thuyết sử dụng bánh xích và bánh hơi quá.
    Thế nên em mới hơi buồn cười lúc nhìn một thằng hạng nhẹ như M113 trang bị bánh xích_Giảm tốc độ. giảm cơ động và tăng tải trọng không cần thiết.
    Có thể là vì hồi đó chưa có công nghệ bánh lốp tốt như hiện nay. Cái thiết kế M113 cũng 50 năm rồi.
    Được convitbuoc sửa chữa / chuyển vào 20:27 ngày 25/06/2008
    Được convitbuoc sửa chữa / chuyển vào 20:33 ngày 25/06/2008
  7. hungtranbt

    hungtranbt Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2007
    Bài viết:
    419
    Đã được thích:
    0
    - Bánh xích dùng để chịu tải tốt thì mình đã có post rồi. Nhưng nói đúng ra là nó vừa chịu tải vừa chịu được địa hình.
    - Bùn có thể xem như là chướng ngại vậy vì nó cản trở sự tiến tới của xe. Nhờ có nó mà xe dễ dàng trườn được trên bùn. Còn bánh tròn thì bùn gây ra cản trở lớn, chính điều đó làm cho bánh tròn khó vượt bùn.
  8. souri

    souri Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    18/06/2004
    Bài viết:
    470
    Đã được thích:
    7

    Được souri sửa chữa / chuyển vào 18:34 ngày 26/06/2008
  9. convitbuoc

    convitbuoc Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    07/01/2008
    Bài viết:
    1.153
    Đã được thích:
    918
    Hoàn toàn đồng ý với bác hungtran.
    Tuy nhiên M113 không phải được thiết kế để vượt đầm lầy đâu. Vì hầu hết các phương tiện chiến tranh đều chịu chết với đầm lầy. Ngoài bùn còn cây cối và nước nữa. Nó chỉ để thiết kế cho địa hình thời tiết xấu thôi.
    So với những năm 1950 đầu 1960 thì quả đúng là M113 okie thật vì hồi đó chẳng có phương tiện nào tương xứng.
    Nhưng sau đó thì còn xét lại.
    Nếu bây giờ mà hành quân bằng M113 thì em e không ổn lắm. Nếu nó ổn thì tại Âfghan và Nam tư các lực lượng Nato đã dùng rồi..Còn tại Iraq thì chúa mới hiểu Mỹ nghĩ gì ??? chắc là cho rẻ -&gt; tiết kiêm.
  10. X-Zero

    X-Zero Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/06/2002
    Bài viết:
    550
    Đã được thích:
    0
    Toàn nói những câu lăng nhăng ở đâu đâu ý.
    "Chịu được địa hình" là chịu thế nào?
    "Bùn cản trở sự tiến tới của bánh" là cản trở thế nào?
    Thế túm lại là đã chịu lập luận của bác Fuc (cứ cho là do bác Fuc bịa ra chứ không phải thực tế nó thế đi) rằng M113 gầm thấp không lội ruộng nước miền nam được chưa nào?
    Nhắc tới chuyện bánh hơi lội tuyết là nhớ đến đua xe trên băng ở Canada, không thèm chơi bánh xe cuốn xích hay thép gai, làm hẳn quả bánh chông khủng bố luôn. Trước thấy pic quả xe CEP của Thuỵ điển cũng chơi bánh này, trông hơi bị giật gân.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này