1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TƯ LIỆU VỀ M-113: NIỀM TỰ HÀO CỦA LỤC QUÂN HOA KỲ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi TranMinhkhochuoi, 16/06/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Hi hi, Bác Vaxiliep chờ đến trang 50 mới xem lại tiêu đề.
    Ý của em khi đặt cái tiêu đề này là dựa theo cái bình chọn của Discovery chứ không tán dương M-113 hay vũ khí của Mỹ, VNCH là super gì hết. Em nghĩ trong đa số trường hợp con người là yếu tố quyết định thắng bại chứ không phải vũ khí
    Được Discovery chọn là số 1 nên em đoán là Mỹ sướng tỉ tê. Số lượng M-113 được sản xuất củng đứng đầu bảng trong các loại APC do đó em đặt tựa là vậy thôi.
  2. nVIDIA

    nVIDIA Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/08/2003
    Bài viết:
    568
    Đã được thích:
    0
    nói thế thì Nga cũng chả thể tự hào về dòng Su-27 à? Su-27 lúc đầu thiết kế chỉ thuần ko chiến, sau này 1 đống variant thêm chức năng cường kích, 1 vài phiên bản phát triển thêm từ cơ sở khung Su-27. Tương tự Mỹ cũng chả thể tự hào về ho F-16 à?
    title của topic là M113 nói chung chứ có dòng chữ nào là "M113 trong VN War" đâu?
    just my 2 cents...
  3. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    @bác Vaxiliep
    http://www.hanoimoi.com.vn/vn/41/42522/
    Đánh chiếm Đà Nẵng và xuyên dọc đường 1
    02/04/2005 08:30
    Tối 28-3, khi chúng tôi còn chưa kịp bắt vào cuối đội hình Sư 325 thì đã được tin các mũi tấn công của Quân đoàn 2 vào chiếm lĩnh vị trí tuyến đầu cầu, tấn công Đà Nẵng. Đã quen với không khí của các chiến dịch mà cả tôi và anh Đức Thiện vẫn quá náo nức trước cảnh các đơn vị hợp đồng của Quân đoàn 2 chuẩn bị cho trận tấn công rất lớn vào thành phố lớn nhất miền Trung - Đà Nẵng - tuyến tử thủ mới nhất được quân ngụy Sài Gòn dựng lên dưới sự chỉ huy của tướng ba sao Ngô Quang Trưởng. Viên tướng này đã thề trên làn sóng phát thanh của đài Sài Gòn rằng, y sẽ chết cùng với thành phố vốn trước đây là căn cứ quân sự lớn nhất của Đông Nam á của Mỹ.

    Đêm ấy, cả tôi và Đức Thiện đều không kịp tiếp cận đoàn xe tăng của Lữ đoàn 203 đánh tiên phong trên đèo Hải Vân. Tôi được kể lại rằng, lúc ấy tuyến phòng thủ Hải Vân của Ngô Quang Trưởng thậm chí còn dùng cả gỗ súc lớn lăn từ trên đèo xuống để cản đường xe tăng của ta, rằng Phó tư lệnh Quân đoàn 2, tướng Hoàng Đan, trong lúc cùng cánh tiên phong đánh đèo Hải Vân đã trực tiếp lên chiếc xe tăng đi đầu để có thể khắc phục những sự cố tưởng như phi quân sự ấy. Tôi còn được nghe nhiều giai thoại về ông trong suốt những trận đánh sau này như về một huyền thoại quân sự tài năng và xông xáo...

    Sáng 29-3, tôi có mặt ở kho xăng Liên Chiểu và lên chiếc xe Zeep chiến lợi phẩm do Nguyễn Tân Thái, Trợ lý văn nghệ của Cục Chính trị Quân đoàn 2 lái, thẳng tiến vào sân bay Đà Nẵng. Tại đó, sau một lớp tập huấn cấp tốc, tôi đã làm chủ một chiếc xe Zeep mới để nhanh chóng trở về vị trí tiền phương của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 2. Tại đây, tôi nhận được lệnh từ Chủ nhiệm báo ra gấp ngã tư Điện Bàn, để có thể nhanh chóng đi với mũi tiên phong của Lữ 203 đánh dọc đường 1.

    Cần nhớ lại là, ngay sau khi giải phóng Huế, toàn bộ Quân đoàn 1 và vùng chiến thuật 1 của địch lâm vào thế ?otrứng để đầu đẳng?. Các sư đoàn 325, 324, 304 của Quân đoàn 2 đã trở thành các gọng kìm cô lập Đà Nẵng trong khi các lực lượng vũ trang của Quân khu Trị Thiên và Quân khu 5 (gồm nhiều sư đoàn - lúc đó có bí danh là Công trường) đã sẵn sàng phối hợp và đánh chiếm Đà Nẵng. ?oTướng tử thủ? Ngô Quang Trưởng thậm chí đã chỉ kịp vơ quân trang lên trực thăng trốn ra khơi. Chỉ chi tiết này thôi đã cho thấy quân địch hoang mang đến cùng cực trước các mũi tấn công vũ bão của ta gồm nhiều binh chủng hợp thành, mà chủ yếu là Quân đoàn 2 - với xe tăng, pháo tự hành, pháo phòng không (đôi khi phải hạ nòng bắn thẳng), các phương tiện công binh, thông tin liên lạc đã hiện đại hơn rất nhiều... trở thành các ?oquả đấm thép? có sức mạnh thực sự trên chiến trường miền Nam lúc bấy giờ. Tôi vẫn còn nhớ khi Quân đoàn 2 được thành lập trước đó 1 năm, cán bộ chiến sĩ của Quân đoàn vẫn tự hào là ?oquả đấm thép 2? của Bộ. Điều này một lần nữa minh chứng cho các quyết định hiện đại hóa quân đội, thành lập các binh đoàn mạnh cho chiến trường là hết sức đúng đắn của Đảng và Bộ Tư lệnh tối cao.

    Sáng 1-4, tôi có mặt tại ngã tư Điện Bàn. Lúc đó, Tiểu đoàn 2 - Lữ xe tăng 203 đang chuẩn bị hành quân. Tôi đưa giấy giới thiệu phóng viên mặt trận liền được dẫn tới chiếc xe đi đầu của chính trị viên phó tiểu đoàn, anh Chu. Chu mừng rỡ mời tôi lên xe tăng và cho biết Ban chỉ huy tiểu đoàn chỉ còn một mình anh, và vì thế, nếu tôi đi cùng xe với anh, sẽ rất tốt.

    Lúc bấy giờ, một loạt địa phương dọc đường 1 đã được giải phóng: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa nên tốc độ hành quân của quân ta khá nhanh. Đi cùng với Tiểu đoàn 2 xe tăng là một số đơn vị bộ binh cơ giới của Sư 304, tuy nhiên trong hành tiến, tiểu đoàn xe tăng vẫn là đơn vị đi đầu.

    Lần đầu tiên tôi chứng kiến cảnh những chiếc xe tăng của Liên Xô sản xuất nặng tới 18 tấn lại có khả năng bơi qua sông, trong khi chiếc xe lội nước M113 chiến lợi phẩm đi cùng đoàn lại bị chìm khi đi qua một con sông ở Quảng Ngãi. Lúc bấy giờ các cầu chính dọc đường 1 đã bị quân ngụy phá phần lớn hòng cản bước tiến của quân ta. Khi qua một cây cầu bị đánh như thế ở gần Tam Kỳ. Chính trị viên Chu đã ra lệnh cho cả đoàn tăng vượt sông khi công binh không đến kịp. Tôi còn nhớ Chu mời tôi vào xe, đóng kín cửa lại và ra lệnh mở cửa phản lực, tăng hết tốc lực lao xuống nước. Trái với hình dung của tôi, chiếc xe tăng xé nước và ung dung vượt sông, nước sông chỉ mấp mé ở diềm thành xe, trong khi cánh cửa phản lực đẩy nước ở phía sau tạo sóng như thể một con tàu. Đấy là lần đầu tiên tôi được thấy sức mạnh của các đơn vị xe tăng trong điều kiện tác chiến phức tạp và càng thấy rõ hơn sức mạnh của chiến đấu hiệp đồng binh chủng trong chiến tranh hiện đại.

    Chỉ có một lần duy nhất, đoàn xe tăng phải dừng lại ở Tuy Hòa, yểm trợ cho bộ đội địa phương tại đây vây bắt bọn ác ôn ngụy để duy trì trật tự an ninh vùng mới giải phóng. Mũi tiên phong đã dừng ở Khánh Hòa đợi đại quân trước khi tấn công thành phố Phan Rang - cánh cửa tử thủ mới của ngụy quyền Sài Gòn. Tại đây, tôi đã được chứng kiến cảnh chuyển quân hùng vĩ của bộ đội ta trước một chiến dịch lớn. ống kính máy ảnh của tôi đã kịp ghi lại cảnh suốt mấy cây số đường 1 tràn ngập xe tăng, pháo tầm xa, pháo phòng không và các loại xe vận tải chở quân, chở vũ khí. Cũng tại đây, trước khi lâm trận, tôi cũng đã gặp nhiều đồng chí và bạn chiến đấu ở nhiều đơn vị khi chiếc xe của tôi được phép chạy dọc đoàn quân này. Cánh quân sẽ đánh chiếm Phan Rang được đặt dưới sự chỉ huy của Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam tướng Lê Trọng Tấn và Tư lệnh Quân đoàn 2, tướng Nguyễn An - người được cánh phóng viên trẻ chúng tôi kính trọng sâu sắc cả về năng lực quân sự, tác phong lẫn văn hóa ứng xử với cán bộ, chiến sĩ toàn quân đoàn.

    HNM

  4. boy_tia_lia

    boy_tia_lia Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2005
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    1
    Xin cho hỏi 2 cái lỗ đó có công dụng gì vậy các giáo sư
    [​IMG]

    M 113 bơi thiệt hay chân chạm đất ( theo giáo sư FUC là lội)
    http://youtube.com/watch?v=rJ-qd6RDCR0
    Được boy_tia_lia sửa chữa / chuyển vào 11:29 ngày 28/06/2008
  5. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Ý tôi là muốn khoanh vùng xác định rõ ràng khu vực tranh luận để tránh lan man ấy mà. Nếu không khoanh vùng thì kiểu gì cũng rối loạn, bởi vì đến giờ phút này còn chưa thể ngã ngũ về mỗi chuyện M113 bơi được hay không. Mỗi người theo quan niệm của mình nghĩ đến 1 phiên bản. Một ai đấy cũng có thể lôi con ARISGATO ra chứng minh nó bơi được vì đấy cũng là xe M113 vì nó là 1 phiên bản nâng cấp từ M113. Giống như VD Su-27 của bạn - nếu tôi bảo M113 chỉ là anh "taxi chiến trường" chứ không tấn công được và đem M113 nguyên thuỷ ra để chứng minh thì rõ ràng là tôi không sai, người khác lại nói nó là thiết giáp chuyên tấn công và lôi ACAV ra thì rõ ràng người ta đúng, nhưng có bác lại đem mấy cái loại xe lắp cối, pháo ra nói nó chỉ là xe hoả lực hỗ trợ thì cũng đố ai cãi được...blah...blah...Nên tốt nhất nếu thảo luận thì khoanh vùng trọng tâm, còn không thì từ đêm đến sáng chả bao giờ ngã ngũ được.
  6. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Đấy các bác thấy chưa, không khoanh vùng thảo luận nên loạn lên thế đấy. Hic hic có mỗi cái đường link của mấy anh Braxin mà 4 - 5 ông tranh thủ post lên rồi, chứng tỏ cũng chả xem chả đọc gì cả. Còn đây là thêm một chứng cớ nói về chuyện M113 đời đầu tại VN không biết bơi nhé (lời của người hùng LTB giải thích lý do mình phải chậm trễ trong trận Ấp Bắc) "Không lâu sau đó, Đại Đội 7 M-113 phải đối diện với con kinh thiên nhiên mà nông dân địa phương gọi là "kinh lạn" không bờ ác nghiệt. Lần đầu dưới mắt tôi, nó như một dòng nước chảy xuôi qua một bãi ruộng bằng phẳng, lởm chởm vài bụi cỏ với lá rủ mình quặt què theo nước........Xa đội chúng tôi thay nhau từng bước mò mẫm dọc bờ kinh nhưng không lần nào cho xe băng ngang được vì lòng kinh toàn là bùn không đáy. Vì không hiểu và nhận ra yếu tố đặc biệt này mà phía cố vấn Mỹ đã hiểu lầm, cho tôi là thiếu tinh thần trách nhiệm, không muốn đụng độ với địch quân.
  7. AndrewTran

    AndrewTran Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/05/2006
    Bài viết:
    3.135
    Đã được thích:
    80

    Về cơ bản M-113 biết bơi nhưng không bằng PT-76 . Nhưng một số M-113 thêm quá nhiều giáp trụ các thứ thì chỉ biết lội mà thôi. có thể đó là lý do khiến ông nói gà bà nói vịt mà thôi. cải thế đủ rồi ạ. Đề nghị Bác Minh cứ tiếp theo ý của Bác ấy.
    Được AndrewTran sửa chữa / chuyển vào 12:40 ngày 28/06/2008
  8. haiautrinh

    haiautrinh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/05/2006
    Bài viết:
    466
    Đã được thích:
    0
    Bác này lại đi tin lời ông này, trong khi Chú Sáu nói thì Bác chẳng tin. Quan điểm của Bác như vậy là em không đồng ý .
    Mà Bác trích chưa đầy đủ, đầy đủ thì phải như thế này nè
    Không lâu sau đó, Đại Đội 7 M-113 phải đối diện với con kinh thiên nhiên mà nông dân địa phương gọi là "kinh lạn" không bờ ác nghiệt. Lần đầu dưới mắt tôi, nó như một dòng nước chảy xuôi qua một bãi ruộng bằng phẳng, lởm chởm vài bụi cỏ với lá rủ mình quặt què theo nước. Quả thật, nếu là một thi sĩ, con kinh lạch trước mặt sẽ là nguồn cảm hứng của muôn bài thơ, nhưng ở đây, nó như là khúc xương khó nuốt của những con trâu sắt M-113.
    Canh cánh với trách nhiệm, lo cho sự an nguy của phi hành đoàn, tôi phân vân chưa biết phải xử trí ra sao. Có lần tôi đưa ra ý kiến lên ban cố vấn cũng như Bộ Chỉ Huy Hành Quân nên chỉ thị cho một cánh quân bạn nào gần đó mở cuộc hành quân bộ đến nơi chiếc trực thăng bị rơi, dù chậm nhưng chắc chắn hơn là sử dụng Đại Đội 7 M-113. Lý do là không làm sao chúng tôi đoán biết việc vượt qua kinh lạch để tiến đến mục tiêu phải mất bao nhiêu thời gian.
    Xa đội chúng tôi thay nhau từng bước mò mẫm độc bờ kinh nhưng không lần nào cho xe băng ngang được vì lòng kinh toàn là bùn không đáy. Vì không hiểu và nhận ra yếu tố đặc biệt này mà phía cố vấn Mỹ đã hiểu lầm, cho tôi là thiếu tinh thần trách nhiệm, không muốn đụng độ với địch quân. Đó là một nhận định phiến diện, cạn cợt, không hiểu thực trạng của địa thế chiến trường. Lối suy nghĩ và nhận định ấu trĩ ấy tôi không hề hay biết. Đến khi qua Mỹ, đọc quyển The Bright Shining Lie của Neil Sheehan có viết những điều ngộ nhận sai lầm đó về tôi, tôi mới biết. Lúc đó thì quá trễ để nói lại vần đề cho rõ.
    Nghĩ lại, trong cảnh đầu tắt mặt tối của tôi và anh em các xa đội, ông sĩ quan cố vấn J. Scanlon của chúng tôi ngồi luôn trên xe với chiếc máy truyền tin, không nhúc nhích một bước, đã nói gì với Trung Tá John Paul Vann, cố vấn Sư Đoàn 7 đang bay trên đầu với chiếc phi cơ L-19. Sau khi Scanlon đưa ống nói cho tôi, lần đầu tiên tiếp chuyện thẳng với Vann, tôi nghe được một câu hắc búa của John Paul Vann:
    - Anh Bá! Nếu anh không cho xe qua kinh thì tôi sẽ nói cho Đại Tướng Lê Văn Tỵ bỏ tù anh!
    Câu nói này tôi không bao giờ quên. Lúc vừa nghe, tôi tức giận đỏ bừng cả mặt. Tôi âm thầm tự nhủ, tại sao ông Vann này lại có thể thốt ra một câu như vậỷ! Tôi thẳng thắn trả lời:
    - Trung tá Vann! Tôi rất mong thấy ông đáp xuống đây để tận mắt ông nhìn thấy những khó khăn thực tế của trận địa và những gì chúng tôi đang làm. Bằng không, vì lý do nào đó mà tôi phải đi ở tù, thì đó chẳng qua là vì danh dự của người lính!
    Khi đó, trong đầu tôi bỗng thấp thoáng cái câu "một ngày lính là chín ngày tù" của ai đó đặt ra và bây giờ tôi thấy như rất đúng. Tôi nói lời chào cám ơn Trung Tá Vann rồi cúp máy. Theo tôi, đó là đầu dây mối nhợ của câu chuyện "ăn thua" trong trận Ấp Bắc.
    John Paul Vann, một sĩ quan cố vấn, nóng nảy quá độ, hăng say quá trớn, sợ bị qui trách nhiệm, "ăn thì OK, thua thì đổ thừa." Mà thực ra, trong trận Ấp Bắc có gì phải quan trọng hóa việc ăn thua, ngoài những trở ngại, những khó khăn chồng chất, chết chóc xảy ra khi phải đánh nhau với kẻ thù dùng du kích chiến kiểu "nói láo, đánh lén, bắn sẻ, chém vè." Ngày đó, trong trận cuối cùng, ********* cũng đã bị Đại Đội 7 M-113 đẩy lui để lại 8 xác tại chỗ, kể cả người chỉ huy.
    Không bao giờ tôi quên những khó khăn gian khổ mà tôi và những anh em binh sĩ thuộc quyền tưởng là không tài nào vượt qua được, kể cả lần các M-113 bị kẹt xích, kẹt bùn loay hoay giữa ruộng hơn một ngày đêm, anh em các xa đội phải thay nhau liên tiếp móc kéo xe ra khỏi vùng nguy hiểm. Cuối cùng, Đại Đội 7 M-113 cũng vượt qua được con kinh lạn ác nghiệt đó để tiến đến mục tiêu Ấp Bắc khoảng trên dưới 4 giờ chiều.
    Mà các Bác cho em hỏi, kinh " không bờ " là kinh như thế nào ạh ?
    Được haiautrinh sửa chữa / chuyển vào 12:41 ngày 28/06/2008
  9. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    Bậc lên xuống.
  10. vaxiliep

    vaxiliep Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    06/03/2006
    Bài viết:
    1.180
    Đã được thích:
    2
    Thực ra chuyện này cũng không khó hiểu, con sông cũng có chỗ nông chỗ sâu, lúc nước đầy lúc nước cạn. Ai nhìn sông Hồng hay Hồ Tây lúc mênh mông nước mà chả kinh, thế nhưng bơi ra giữa thì có chỗ chỉ ngập đến...đầu gối! Với cả ở trên này nhiều chú chỉ tin tưởng vào tài liệu của phía các chú ấy, chứ của đối phương thì các chú ấy gọi là "tài liệu CTV dành cho HVB" nên không công nhận đâu.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này