1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TƯ LIỆU VỀ M-113: NIỀM TỰ HÀO CỦA LỤC QUÂN HOA KỲ

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi TranMinhkhochuoi, 16/06/2008.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. SSX

    SSX Guest

    Câu chuyện về M113 tưởng đã ngủ yên trong quá khứ. Vậy mà nó lại khuấy động trên net cả chục
    năm trước và giờ đây chui cả vào TTVNOL. Ai thực sự đứng đằng sau việc này. Ở đây có một cái tên:
    Mike Sparks hay còn gọi là Sparky. Mọi nguồn cơn bắt đầu từ đây. Chùm bài dưới đây có lẽ đem lại
    một ít kinh nghiệm về M113 và quan trọng hơn cả là kinh nghiệm chung trong net và thông tin, nhất là đối
    với các mem trẻ, các vị này có lẽ chưa bao giờ hỏi tại sao các mem già trình độ lại?

    Chứng thực
    Cái tên rất quan trọng. Vài trích dẫn từ các nguồn khác giải thích sâu hơn thực tế tại sao M113 không
    và không thể được gọi là ?oGavins?.
    Từ nguồn Global Security về M113:
    Một nhà quan sát viết ?otrong hơn 30 năm làm việc trong nghành công nghiệp quốc phòng, tôi chưa bao
    giờ, chưa bao giờ nghe bất cứ ai gọi cái xe M113 bằng tên ?oGavin?. Không chỉ ở Mỹ mà rất nhiều nước
    khác dùng cái xe này. Không chỉ trong QĐ, các công ty chế tạo và trang bị chúng, không chỉ các nhóm
    nâng cấp và sửa chữa. Việc dùng từ này xuất hiện không chỉ như là ?okhông chính thức?, nó hoàn toàn
    là hư cấu và tôi tin rằng anh có thể là nạn nhân của trò lừa gạt hay đánh lạc hướng có chủ ý.?
    Từ Wikipedia về M113 Armored Personnel Carrier:
    Binh lính Mỹ có xu hướng gọi M113 đơn giản là ?oxe xích?. Một vài nguồn nói đến xe ?oGavin? ám chỉ đến
    tướng ?oGavin? (cha đẻ của xe), nhưng QĐ Mỹ không bao giờ dùng cái tên này.
    Từ Answers.com.
    Không giống như các xe QĐ nào đó khác, M113 không bao giờ được đặt tên.
    Đã nhiều năm, vài nguồn không chính thức đã nói đến M113 như là ?oGavin? khi ám chỉ đến tướng James
    M. Gavin. Trên thực tế, điều đó là không đúng. QĐ Mỹ chưa bao giờ dùng tên này và M113 chưa bao giờ
    được đặt tên khi nó phục vụ trong QĐ. Chiến dịch kiểu như vậy, qui cái xe này vào ?oGavin? được một người
    bênh vực Gavin tiến hành (Mike Sparks), ông ta hy vọng cái tên Gavin được chấp thuận trong ?ocách dùng
    phổ biến?. Nó đã vấp phải khe hở lớn từ các thành viên QĐ Mỹ, các nhà nghiên cứu QS, và những kẻ say
    mê xe bọc thép là dân sự, phần lớn là châm chọc, trêu tức cái đề xuất trên, một hành động điên rồ khác của
    Sparks?
    Từ DefenseTech.org
    M113 chưa bao giờ, sẽ không bao giờ được gọi là ?oGavin?. Tôi mong cậu bé fan GI sẽ từ bỏ cố gắng dựng
    cái đống phân này dậy. Một trong số các anh đã nói, ?oNếu chúng ta lùi M113 lại thành ?omini-Gavin? ?. Điều
    đó hoàn toàn đã được tiến hành nhiều thập kỷ trước. Nó rất lặng lẽ nhưng mà dưới sức nặng của việc gọi
    tên M114? Địa ngục, hãy tạo ra một cái tên và gọi M114 là ?oBuck Rogers??
    Trước khi anh định chế nhạo kiến thức của tôi, Tôi là lính E-5 11B trong đội M113 khi lĩnh nhiệm vụ và cũng
    là chỉ huy của đội xe bọc thép 3/35AR, 1AD trong chiến dịch bão táp Sa mạc.
    Posted by: Melangell 7-2-2007
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 02:43 ngày 01/07/2008
  2. SSX

    SSX Guest

    Vậy cái tên Gavin đến từ đâu?
    Ý tưởng gọi M113 APC là M113 Gavin chẳng đến từ quan điểm nảy sinh từ những người ủng hộ trong số
    binh lính trên chiến trường. Không ai gọi M113 APV là M113 Gavin trước khi nhà chiến lược quân sự tài tử
    (a-ma-tơ), cựu lính thuỷ đánh bộ bị ruồng bỏ, vệ binh quốc gia, siêu hăng hái-nhiệt thành M113 Mike Sparks,
    tự tuyên bố. Người ta vẫn gọi Sparks là Sparky, vào giữa những năm 1990 bắt đầu đề xướng ý tưởng này
    như một phần của kế hoạch cá nhân cải tổ QĐ Mỹ bằng cách tái trang bị đống xe M113 cũ nát cùng với súng
    không giật 106mm. Cái tên Gavin đặc biệt không được chọn như là một sự vị tha do vô ý sai lầm đối với người
    anh hùng của cuộc chiến tranh cũ hơn là những cố gắng nông cạn làm lầm lạc công chúng trong ý nghĩ rằng
    M113 là một phần của xe chiến đấu bộ binh đổ bộ đường không khi mà nó trên thực tế không và không bao giờ
    là cái gì như vậy.
    Tất cả bắt đầu từ một bài báo của Sparky trên tờ tạp chí Armor Magazine, Jan-Feb 1995, trang 9:
    ?oTại sao chúng ta lại gọi đến M113 APC sau bằng ấy năm? M113A3 có thể thả dù đường không và
    dễ dàng chuyên chở bằng máy bay; sao không gọi nó là xe chiến đấu bộ binh đường không Gavin
    hay xe chở bộ binh đường không sau khi tướng James Gavin đã rất nổi tiếng.?

    Tại sao không? Bởi M113A3 không bao giờ được thả dù bằng đường không hay được thiết kế để đẹp đẽ nhất
    cho ý tưởng của nhà văn Sparky, phiên bản A3 quá nặng. M113 chưa bao giờ và không bao giờ được dùng
    thực sự như xe chiến đấu bộ binh đường không (AIFV) hay xe chở bộ binh bọc thép đường không (AAPC) nhờ
    vào bất cứ khả năng thực tế nào bởi bất cứ đội quân nào ở bất cứ nơi đâu. Nếu ai đó có ý định thì chẳng tìm được
    gì từ cái M113 xưa cũ.
    ?Thiết kế ?~AIFV?T M113 nhằm vào tính ít phức tạp hơn bởi nó không rắc rối hay nặng nề như M2? Các chiến sĩ
    sẽ hãnh diện được cưỡi cái ?~Gavin AIFV?T là cái nhãn quảng cáo dán trên xe của họ.


    Tuyệt, nếu có bất cứ một lý do nào đó tốt hơn để đặt tên cái xe này.. Nếu ai đó đã có bày tỏ về cái tính ít phức tạp
    này trong 50 năm lịch sử hoạt động của nó mà tôi lại chẳng thấy họ.
    Thật sự, xe bọc thép là tên chung chỉ các xe chiến đấu được bọc thép chống đạn. Ngoại trừ họ nhà M2 Bradley
    và Stryker là xe được gọi tên. Nếu như M113 thực sự là AIFV thì có lẽ cái tên Gavin sẽ được cân nhắc một cách xứng
    đáng, kể từ khi tướng Gavin rất nổi tiếng như một nhà chỉ huy đổ bộ hàng không. Nhưng M113 chẳng phải là xe chiến
    đấu bộ binh đổ bộ đường không hay có bất cứ một viễn cảnh thực sự nào mà sẽ thành hiện thực. Mặt khác đã có đến
    80,000 chiếc được chế tạo theo cái vai trò giáp/chở bộ binh/kỵ binh. Thay vào đó, có lẽ vai trò nổi trội nhất của M113 là
    xe chiến đấu kỵ binh ở Việt nam khi mà 80,000 chiếc ACAV bọc thép/kỵ binh chống lại 0 chiếc AIFV. Có nghĩa là nếu
    muốn đặt cho nó một cái tên để vinh danh cái xe tuyệt vời thì tên người sĩ quan bọc thép hay sĩ quan kỵ binh chứ không
    phải tên một sĩ quan bộ binh dù khá mờ mịt là thích hợp nhất.
    Nếu Sparky bỏ đi mọi thứ trên trang web của ông ta về cái xe M113 Gavin, trong ngày mai cái tên này sẽ nhanh chóng
    rơi vào dĩ vãng. Bên cạnh việc oanh tạch không ngớt cái tên này trên mạng net, thì cái ý tưởng này chẳng hề có chỗ đứng.
  3. SSX

    SSX Guest

    Cải tổ Quân Đội ?" Mô hình của Sparky
    Đối với Sparky, M113 khởi đầu như câu trả lời ông ta đã nhận thức ra điều gì là khiếm khuyết trong lĩnh vực chiến tranh
    hàng không và di chuyển hàng không-sự thiếu thốn của bọc thép. Qua nhiều năm M113 trở thành câu trả lời của ông ta
    đối với vấn đề của mỗi một đội quân. M113 hiển nhiên có thể thay thế hầu hết các xe cộ trong QĐ và thuỷ quân và thực
    thi nhiệm vụ của nó tốt hơn mọi đường. Ví dụ, nó có thể thay thế không chỉ Humvee mà còn Stryker, Bradley và AAV7. .
    Sparky thậm chí còn công khai M113A3 là ưu việt về mặt chiến thuật hơn cả M1 Abram xe tăng chiến đấu chủ lực!.
    Trải qua nhiều năm, nỗi ám ảnh của Sparky đối với M113 đã che phủ nốt cái nhận thức vốn đã bị hạn chế của ông ta
    về khả năng thực sự của cái xe này, và bây giờ ông ta đang ở trên cái đường biên của khoa học ?" hư cấu. Lấy ví dụ,
    trong quá trình tiến hành xâm lăng Iraq, Sparky trên thực tế đã đề xuất ý tưởng kỳ quặc đổ bộ M113 xuống sông Tigris
    từ máy bay vận tải C-130 Hercules. Những cái xe ?~M113 Gavin?T tuôn ra từ bụng C-130 sẽ bơi ngược sông Tigris và đánh
    thẳng vào Baghdad!.

    Không, thực sự là tôi không hề bịa chuyện!
    Ông ta thậm chí còn chẳng nhận ra là tất cả M113 kể từ phiên bản A2 được giới thiệu 30 năm trước đã bị cấm chỉ hoạt
    động dưới nước!

    Sparky đã chẳng hề gây chút ấn tượng nào đối với QĐ Mỹ và lính thuỷ đánh bộ Mỹ bằng cái ý tưởng của ông ta và hiển
    nhiên không còn được công khai trong các ấn bản định kỳ của QĐ mà đang ủng hộ cho cái ý tưởng của ông ta cải tổ QĐ
    và thuỷ quân dựa trên cái xe M113 qua một series mà ông ta tự công bố ?oQĐ suy nghĩ về xe tăng? mà trong đó thực sự chỉ
    có một gã huênh hoang. Nếu quan tâm thì nó đây:
    ? 1st Tactical Studies Group (Airborne!!) - M113 và những khoác lác hàng không: ủng hộ ý tưởng rằng M113 là xe bọc
    thép vĩ đại nhất thời đại có thể làm được mọi thứ, đặc biệt là khi thả từ máy bay hay trên sông nước.
    ? 2nd Tactical Studies Group (Aerospace) ?" Tuyên bố rằng người ngoài hành tinh đã thực sự ở đây và sẵn sàng tấn
    công (chúng ta). M113 có lẽ là lý tưởng để chống lại vũ khí của người ngoài hành tinh.
    ? 3rd Amphibious Warfare Studies Group (Maritime) ?" Chống lại sự hoang tưởng của thuỷ quân lục chiến Mỹ (USMC).
    ? 4th Tactical Studies Group (Conspiracy) - Rác rưởi của câu chuyện ám sát JFK.
    Có một lời khuyên hãy cẩn thận vặn nhỏ âm lượng xuống khi anh dám click vào những đường link của Sparky. Ông ta có
    rất nhiều website cùng rất nhiều tài liệu và nhiều hơn nữa những đường link đã chết. Anh không thể nào tìm kiếm các vấn
    đề đã được QĐ công bố mà mặc nhiên không đụng phải một trong những trang web của ông ta trong Google hay Yahoo.
    Sparky theo đuổi chiến dịch cải tổ QĐ theo cách của ông ta với một sức mạnh rất đáng kể. Khởi đầu ông ta xin có được một
    bài viết trên một ấn bản QĐ nào đó. Tạp chí Armor Magazine của trung tâm Ft. Knox là một ví dụ điển hình, nhưng những tạp
    chí như vậy có vẻ không chấp nhận những biện bạch của ông ta thêm nữa. Khi internet trở thành phổ biến, Sparky bắt đầu
    viết vô số những trang web đến mức ông ta có thể viết và bảo đảm anh sẽ không thể tìm thấy thậm chí một trang web quân sự
    dù tối nghĩa nhất, và cả những trang không quân sự mà không đụng phải trang của ông ta đang nằm trong top những trang được
    thăm viếng nhiều nhất. Ông ta bảo đảm cái tên ?oM113 Gavin? sẽ được những kẻ a-ma-tơ và những người bình thường nhìn thấy.
    Ông ta lập ra một trang ?~Gavin Petition?T và thậm chí giả làm người khác post những bài ca ngợi tô hồng việc làm của ông ta.
    Nhưng cái sự binh nghiệp của ông ta đã chẳng giành được lấy một kết quả nào (xem bên dưới đây), có vẻ như nhận ra ý tưởng
    cải tổ QĐ của ông ta- quan trọng nhất là tạo ra lực lượng M113 Gavin IFV là tôi nghi ngờ là con đường của Sparky tiến đến danh
    tiếng vĩnh cửu, di sản của ông ta.
    Để cho công bằng, thỉnh thoảng cũng rất hợp lý, dù là ý tưởng thông minh mà tìm được cách bò ra từ cái trí óc của Sparky. Dùng
    lại cái súng không giật M40A1 106mm và trang bị cho các tiểu đoàn lính dù xe bọc thép với vài trang bị là cả hai ý tưởng có giá bị
    bàn luận ít nhất. Dĩ nhiên tôi chẳng muốn bàn cãi với Sparky, bởi vì tôi không thể. Ai đó nghi ngờ ông ta đã bị cấm cửa khỏi nhóm
    cải cách của ông ta.
    Một vài ý tưởng khác, như là ý kiến lính dù trang bị nặng vào trận qua vùng hỗn độn trên những cái xe đạp địa hình siêu bền và nhẹ
    là khá nhẹ dạ.
    Dù thế nào,những ý tưởng có vẻ hợp lý bắt nguồn từ Sparky rất nhanh chóng bị tràn ngập bởi những lối viết của người rối rắm (chuẩn
    bị để cuộn màn hình và cuộn và cuộn) xu hướng không còn biết lẽ phải làm bóp méo thô bạo sự thực , sự ngu dốt hay xe bọc thép của
    tất cả các loại, tuyệt đối không dung tha ý tưởng trái chiều hay bằng chứng và ông ta hoàn toàn thiếu tôn trọng và phản ứng kiểu trẻ con
    đối với người phê phán, hay như cả sự hồ nghi tuỳ tiện.
    Sparky đã trở thành phản-nổi tiếng trên net. Khó để đếm được bao nhiêu forum đã cấm cửa ông ta vì cách cư sử lăng nhục của
    ông ta ?" ông ta đang giữ kỷ lục về việc nhanh chóng bị cấm cửa tại forum Heavy Metal trước kia và bây giờ là Tanknet, khoảng năm
    1997, ông ta bị cấm cửa vì xấc xược, quấy rối và spam thành viên khác. Năm 1998 ông ta bị cấm cửa tại SOCNET.
    Tôi chạm chán Sparky lần đầu trong khi ông ta còn ở Heavy Metal 10 năm trước và đó là kinh nghiệm bây giờ tôi vẫn còn nhớ. Không
    có nhiều người trên net mà anh chạm chán đã để lại nhiều tác động như vậy. Tôi đã không ngờ vực con người này lắm dù đã có thời
    gian dài, dù cho đến giờ tôi hoàn toàn không chủ tâm gửi thư cho ông ta khi tôi tình cờ sảy chân vào một trong những trang web của
    ông ta. Nếu tôi kịp nhận ra đó là trang web của ông ta thì tôi đã chẳng buồn mà thư từ nhưng tôi đã sai lầm mà tin tưởng là tôi có thể
    quan hệ với người nào đó có chừng mực. Tôi nghĩ thư của tôi là rất văn hoá và trông đợi một sự đáp trả lịch sự, văn hoá tương xứng
    nếu có. Đó không phải là cái mà tôi nhận được. Để chiều lòng bạn thì đây là một số trích đoạn trong số những gì tôi đã nhận được,
    tại điểm này, tôi nhận ra tôi đã giao thiệp với ai. Chủ đề là đề xuất của Sparky thay thế US Marines AAV7 và EFV bằng ?oAmphGavin?.
  4. SSX

    SSX Guest

    Me: Nếu anh muốn cái xe mang được ít lính hơn anh cần phải hoặc là thiết kế lại biên chế tiểu đội, trung đội và đại đội
    cùng với việc trang bị lại và cần một học thuyết quân sự mới và cung cấp cho họ nhiều xe cộ hơn, hoặc là anh cần
    chuyên chở một tiểu đội trên nhiều hơn một xe, một lần nữa lại cần trang bị lại và học thuyết mới. Anh không thể làm vậỵ.
    Sparky: Đ. m. USMC, tiểu đội 13 người là sự ngu xuẩn. Nó ám chỉ đến việc dùng AmphGavin, mà USMC cần phải lôi
    cái đầu ra khỏi cái mông và giảm người trong tiểu đội. USMC cần phải tự cải tổ hay bị loại bỏ.
    Me: Đánh giá của ông về trận An Nasiriyah, mà trong đó ông mô tả cả tá lính thuỷ đánh bộ bị giết chết trong cái xe AAV7
    của họ khi nó bị trúng đạn RPG có vẻ như hoàn toàn thiếu trung thực, nhầm lẫn và một chiều.
    Sparky: Rác rưởi. Anh viết bài cho Fox news hả?
    (note: Tôi thậm chí không rõ cái phỏng đoán trên có nghĩa gì nhưng rõ không phải là sự đáp trả cái điều tôi đã vạch ra rằng
    ông ta mô tả cả tá lính bị giết chết trong xe AAV7 tại Al Nasiriyah là sự dối trá có thể giải thích được. Trận đánh có tài liệu ghi
    chép rất tốt và cái mà ông ta liên tục tuyên bố thậm chí đơn giản là chẳng hề xảy ra.)

    Me: Khi cái xe C211 bị súng chống tăng RPG bắn trúng, nhiên liệu của nó bị bắt lửa và 5 lính thuỷ đã bị thương, nhưng không
    có ai chết bởi cú bắn này.
    Sparky: Một trường hợp cá biệt. Nếu nhiên liệu không bốc cháy trong xe, đã có 5 lính thuỷ kiêu hùng sẵn sàng chiến đấu thay
    vì kêu khóc gọi nhân viên y tế HQ để băng bó thân thể của họ. Anh quên là cái xe xích đã bị bắn trúng và tất cả lính tráng bên
    trong bị thiêu ra tro.
    (note: Không có bằng chứng nào bảo hiểm cho cái tuyên bố cuối cùng này của ông Sparky.)
    Me: Nhưng rất nhiều binh lính đã sống sót nhờ được bảo vệ trong AAV7 và trên thực tế họ mang được rất nhiều các phương
    tiện chiến đấu hiệu quả? Hơi khó để nói số lượng và độ chắc chắn không tạo ra những khác biệt hàng đầu nhưng cuối cùng
    tôi nghĩ điều đó là rất quan trọng.
    Sparky: Ai nói? Anh đang cố bào chữa cho sự kém cỏi bằng những cái kém cỏi hơn (cưỡi xe xích hay là đi bộ). Anh đang
    không thành thật cố trốn tránh những sự lựa chọn tốt hơn bằng cách so sánh những sự lựa chọn tồi với ngay cả những lựa
    chọn còn tồi hơn. Anh phải làm việc trong nội các ông Bush dối trá.
    Me: Nó (M113) thậm chí còn không thể triển khai từ những cái tàu đổ bộ ven bờ như ông khuyến cáo mà không có những bộ
    kit ARISgator. (nhấn mạnh).
    Sparky: Thế cái gì dính vào email vậy? Đồ bị nguyền rủa, đó là cái M113 Gavin không cần bộ ARISgator được phóng từ tàu nổi
    vào bờ. M. kiếp tôi phải nói cho dân chúng biết cái việc họ không thực tế và tất cả đó là giấc mộng bởi danh vọng, người lính thuỷ
    đánh bộ kiêu hùng không thể chấp nhận sự thực rằng nó chống lại mối nguy hại của pro-USMC.

    (note: có bản ghi chép, trong đó Sparky đính kèm cả ảnh QĐ Brazil đổ bộ trực tiếp vào bãi biển từ tàu đổ bộ LCU. Dù thế nào đi nữa
    thì rất khó để thực hiện cuộc đổ bộ nếu không bơi. Thực vậy, cái tấm thép gạt nước ở mũi lại còn chẳng mở ra để gạt nước và thậm
    chí các xe còn không ướt! Mặt khác tôi đang nói về việc triển khai xe bọc thép lội nước từ tàu cách xa bờ 25 dặm biển, đây là trọng
    tâm của buổi nói chuyện để bắt đầu.)

    Me: Máy bay trực thăng CH-53E có thể kéo một khối hàng nặng 16,330kg nên cho phép treo xe M113 thậm chí với đầy đủ bộ giáp
    đính thêm.Nó không thể treo cái xe MTVL mà cái đó là duy nhất trong dòng họ M113 đủ lớn chứa đầy đủ cả tiểu đội lính thuỷ đánh
    bộ.
    Sparky: Âi nói vậy? Anh có còn biết cái xe xích 6 bánh MTVL Gavin nặng bao nhiêu không? Anh có biết cái xe xích hẹp 6 bánh và
    bộ lái lai-điện tử MTVL Gavin nặng bao nhiêu? Không, trông anh như đếch biết, nếu có anh đã không tuyên bố như vậy. Đ. m. cái
    nhà anh và đ. m. cả cái tiểu đội trẻ nít 13 tên của nhà anh. Nếu anh và cả những gã điên khác muốn chết trong cái bầy m. kiếp thì
    hãy làm điều đó bằng tiền của mình chứ đừng lấy tiền của dân đóng thuế.

    (note: Cấu hình chiến đấu của MTVL là 18,144 kg theo Jane?Ts Armour and Artillery)
    Me: Hay là MTVL lội nước.
    Sparky: Ai nói? Tôi đã gửi anh tấm ảnh lúc trước, trong đó là MTVL Gavin đang bơi với cái tháp súng 25mm tự động. Anh lại còn
    bực mình vì phải chấp nhận sự thật hay là anh chỉ muốn bào chữa cho những định kiến của mình?
    (note: theo như BAE Land Systems Division and Jane?Ts Armor and Artillery, việc không có cái tấm gạt nước mũi ở xe
    mẫu và xe chế tạo bán cho Anh làm cho nó không thể lội được nước.)

    (note: Cái bức ảnh đó rõ là cái AIFV ?"một loại xe chiến đấu bộ binh trên cơ sở M113 có vỏ khác lạ và trước đây được QĐ Đức và
    Bỉ dùng, nay hầu hết đã loại bỏ. Đó là xe DEFINATELY chứ không phải MTVL.)

    Me: Nó (tháp pháo 2 người trong xe chiến đấu bộ binh) làm tăng đáng kể tầm quan sát cho chỉ huy tiểu đội khi tầm nhìn rộng
    hơn trong tháp pháo chứ không phải chui trong thùng xe và bị hạn chế tầm nhìn bởi cái tháp pháo đó.
    Sparky: Anh bạn nói láo trắng trợn và ngu dốt.
    Me: Kể từ khi EFV được dùng để chở 18 lính cùng với lái xe và 2 người trong tháp pháo, tôi nghĩ rằng lý lẽ lính tráng bị lèn chặt
    bởi cái tháp pháo là giả tạo.
    Sparky: Tôi nghĩ cậu đang dối trá cả cái mẹ đĩ nhà cậu.
    Me: ?binh lính trên chiến trường yêu thích cái xe Stryker của họ. Tôi đã nói chuyện riêng rẽ với rất nhiều người trong số họ và toàn
    bộ họ đều khen ngợi nó. Thế là đủ, tôi không thấy có ai lải nhải như vậy trong những ngày tốt đẹp xa xưa của cái M113.
    Sparky: Những lính nào thế? Những thằng trong những cái xe Stryker dối trá ích kỷ kiêu ngạo giống hệt cậu. Nếu bọn chúng đang
    cưỡi những cái xe bò rơi phân do bố mẹ chúng trang bị thì chúng cũng khom người tự kính trọng mà hợp lý hoá nó: ?othực sự cái xe
    phân này che dấu chúng tôi khỏi bị phát hiện bằng nhiệt-hồng ngoại? và sau một lát khứu giác nhạy bén không còn hoạt động nên
    anh chẳng còn ngửi thấy mùi gì nữa?. Không ai trong số chúng đã thử qua tí ti nào cái xe M113 Gavin hiện đại hoá đầy đủ nên chúng
    chẳng hề có ý niệm gì ?o nhìn giống cái gì vậy? (đúng là giống cái vấn đề anh có). Chúng chẳng có tiêu chuẩn gì để so sánh nhưng
    chúng tôi biết rõ rằng công nghệ cũ của cái M113 đã bị đá đít tại Viêt nam và Stryker, USMC cũng đang bị đá đít ở Iraq. Tôi đi cùng
    những kẻ chiến thắng, thế anh có đi không nếu anh biết cái gì là nhất!
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 03:05 ngày 01/07/2008
  5. SSX

    SSX Guest

    Bạn đã thấy cái ý tưởng của ông Sparky. Và dĩ nhiên ông ta thực sự đã viết tất cả ra giấy giống y như vậy.
    Tin chắc rằng không chỉ có tôi. Một người bạn tôi, đang phục vụ cho một đơn vị Stryker tại Iraq và cũng tham gia vào việc
    thử nghiệm M113A3/Stryker gần đây đã viết thư cho Sparky, hỏi ông ta một vài điều mà ông ta công bố trong các đoạn
    video trên Youtube. Trong thư trả lời, Sparky gọi những cựu binh, những người không giống như Sparky, đã chiến đấu
    cho đất nước của ông ta là ?okẻ thất bại mê muội ích kỷ- ****tard loser narcissist?
    Vẫn còn những ví dụ khác. Đó là trao đổi thư từ với Sparky đã được đăng tại World Affairs Board.
    Như đã thấy, có khuyến cáo không nên cố liên lạc với Sparky để hoặc hỏi các câu hỏi hoặc kiến nghị hay chỉ ra sai đúng
    trong các lý lẽ của ông ta. Đó là lý do vì sao tôi phí phạm thì giờ với cái trang web này. Con người này không thể tranh luận
    cùng nhưng ít nhất tôi có thể cảnh báo người khác và đỡ cho họ vài tai hoạ.
    Mike Sparks là ai?
    Sparky liên tục từ chối xác nhận bất cứ chi tiết nào trong cuộc đời binh nghịêp của ông ta. Ông ta nhận là sĩ quan
    của lực lượng vệ binh quốc gia đặc biệt (National Guard Special Forces) nhưng không cho biết ở đơn vị nào (chỉ
    có 2 đơn vị như tôi biết, hoặc là gần nới Sparky sống ở North Caroline hay Georgia). Những gì ta được biết là Sparky
    bắt đầu con đường binh nghiệp làm lính thuỷ đánh bộ Mỹ, nơi ông ta như kể lại là cọ rửa xe USMC cho sĩ quan huấn
    luyện, là ông ta chưa bao giờ được công nhận là chỉ huy trên chiến trường và bị xa thải sau khoảng 7 tháng, trước khi
    thời gian phục vụ kết thúc. Hậu quả sau đó làm ông ta căm ghét sâu sắc lính thuỷ đánh bộ và đội ngũ lính thuỷ đánh
    bộ mà lòng căm ghét đó còn tồn tại đến ngày nay.
    Sau khi bị sa thải, Sparky cũng đạt được đến chức thiếu uý quân dự bị Mỹ có thể vào khoảng 89-90, cấp bậc mà ông ta
    giữ gần suốt 2 chục năm sau! Ông ta phụng sự quốc gia không có gì xuất sắc. Đó là điều tốt nhất tôi có thể nói với lực
    lượng dù vệ binh quốc gia.
    Sparky cho tôi biết ông ta đã ?obị đá vào mông suốt 27 năm trong quân đội. Cũng khoảng thời gian này, Sparky bảo một
    người bạn ông ta 34 tuổi. Bạn làm phép toán. Một điều tôi dám chắc- mà Sparky thì không, cho đến khi có thể xác định rõ,
    luôn bị đá vào mông trong những 27 năm này. Không phải ở Grenada, Lebanon, Panama, Vùng Vịnh (I hay II), Bosnia,
    Kosovo, Somalia, Afghanistan? bạn có một hình ảnh. Có lẽ biệt tài của ông ta không thể bị thay thế.
    Sparky cũng cho hay ông ta đã tham gia vào chương trình thử nghiệm giữa M113A3 và Stryker ICV tại Ft Lewis. Các nhân
    chứng, những người thực sự ở đó thì chẳng có ai thấy hay nghe về ông ta và Sparky thì từ chối trả lời các câu hỏi như là
    ông ta tham gia vào đó với tư cách gì hay ông ta làm việc cho ai. Tại sao người ta cần một kẻ lính dù dự bị gian lận cho
    những thử nghiệm này là một vấn đề rất khó để đo lường.
    Sparky hoạt động dưới rất nhiều bí danh, nó giúp cho ông ta trong việc quảng bá cái ý tưởng của ông ta và giúp hát bài ca tự
    ca ngợi. Ví dụ, ông ta có cái tên Sam Damon Jr. người chuyển giới tính trên net của ông ta là Carol Murphy viết những lời
    nhận xét tán thưởng sách của ông ta và những lời nhận xét ác ý vào những sách không hợp với nhãn quan của ông ta trên
    Amazon.com. Đây là một ví dụ Carol Murphy trên Amazon khen ngợi Sam Damon Jr. nhận xét tô vẽ quyển sách mà Sparky
    công nhận là tác giả:
    As for Sam Damon Jr, God bless him, he can continue to review books and I will continue to enjoy reading his reviews!
    Tự kỷ thế!
    Tại Defensetech.org Sparky viết bài dưới 2 cái tên Sparky và cả là Carol Murphy.
    Trên YouTube Sparky xếp loại video của ông ta dưới cái tên nomorenarcissism, Sealight007 và dynmicpara và dường như
    cả vài cái tên khác. Trên Wikipedia, ông ta đăng nhập vào Talk section dưới tên chính và cả tại IP 24.214.146.99.
  6. SSX

    SSX Guest

    Đó là cái tên mà bạn muốn đặt cho những cái xe bọc thép của chúng ta?
    Trò hề Sparky gây cảm hứng ra vài cái ý niệm Gavin độc nhất vô nhị:
    [​IMG]
    Khôi hài chỉ vì ít hiểu biết thực tế của M113

    * Xe bọc thép M113 được dùng chỉ một số lượng hạn chế ở Việt nam cũng như tại Iraq hiện nay
    mối nguy hiểm lớn nhất mà nó phải đương đầu là mìn mà bây giờ chúng ta gọi là IED. Từ 10-1968
    đến 3-1969 282 chiếc trong số 1841 chiếc M113 hoạt động đã bị phá huỷ bởi mìn làm 54 lính thiệt mạng,
    546 lính bị thương. QĐ Úc từ 3-1968 đến 6-1969 mất 25 chiếc M113 vì mìn làm 5 lính thiệt mạng, 30 bị
    thương. Binh lính đã thành thói quen ngồi trên nóc xe M113 thay vì bên trong xe để giảm thương vong
    khi dính mìn. Có 2 miếng giáp dưới mông vẫn hay hơn 1 miếng.
    * Các tấm giáp chống mìn bổ xung lót đáy làm ảnh hưởng nghiêm trọng khả năng nổi của xe và cần thiết
    phải bổ xung thêm các thiết bị hỗ trợ nổi khác.
    * Khi M113A2 được giới thiệu và bây giờ là model sử dụng phổ biến trong QĐ Mỹ, khối lượng của nó đã
    tăng quá so với phiên bản trước làm giảm nghiêm trọng tính nổi khi bơi. Điều đó thúc đẩy TRADOC
    (TT huấn luyện và chiến thuật) từ ngừng yêu cầu bơi đối với M113A2 đến ra lệnh cấm bơi khi huấn luyện.
    * MTVL,phiên bản thân dài của M113 đang tiếp thị cho BAe (Anh) không có khả năng bơi vì thiếu tấm
    hướng sóng ở mũi.
    * Bộ giáp miếng thụ động cho M113 nhìn chung loại trừ khả năng nổi của nó do quá nặng-trên 2 tấn.
    Khi được giới thiệu ở bản M113A3 thì bộ kit bơi cũng được giới thiệu. Nó gồm một cặp phao lớn đính
    vào 2 bên sườn xe để phục hồi khả năng nổi cho dòng xe nâng cấp.
    * Khối lượng rỗng của xe M113A3 vượt quá thiết kế max của khối lượng có thể thả dù đường không
    của xe M113 nguyên bản 2 tấn. Có nghĩa là M113A3 không thể thả bằng dù từ máy bay như ông
    Sparky tuyên bố.
    * M113 khi dùng để hộ tống các đoàn công xa tại Iraq làm giảm bi thảm tốc độ của đoàn xe- từ 65+mph
    xuống còn 40mph maximum- làm tăng rất lớn mức độ nguy hiểm bị quân nổi loạn tấn công. Chúng cũng
    tiêu tốn nhiều dầu hơn đáng kể so với xe bánh lốp như là Stryker hay M1117 ASV, xích xe làm hỏng hạ
    tầng, xé rách đường lát và biến đường không lát thành những ổ xa lầy đầy bùn. Và trên tất cả, nó quá chậm
    chạp để có thể truy đuổi các xe chạy chốn/khả nghi.
    TG: 5/29/2007
    Được SSX sửa chữa / chuyển vào 02:56 ngày 01/07/2008
  7. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    @bác Vaxiliep: theo em thì ý bác cũng có lý là nếu còn không bơi được thì chưa thể bàn chiến thuật được. Vậy các bác theo phe bơi cứ tiếp tục tranh luận với bác Vaxiliep cho ngã ngủ nhé. Yêu cầu nói có sách mách có chứng, không lý sự cùn và hòa nhã
    @ bác SSX: cám ơn bác mất nhiều thời gian để đọc và tổng hợp các bài trên giúp cho anh em có cái nhìn rộng hơn về M-113 trên bình diện thế giới.
    Thực sự thì đến nay, cuộc tranh cãi về M-113 vẫn cònầm ỉ trên thế giới chứ không phải chỉ trong TTVNOL.
    Tuy có nhiều khuyết điểm nhưng phe pro M-113 cho rằng xe M-113 có thể cải tiến và nhấn mạnh đến tính kinh tế của nó.
    Em dự định phần này đưa vào phần 6 của tóp nhưng các bác có thể tranh luận luôn bây giờ(nếu có) rồi đến phần 6 em kết lại thôi.
  8. Khikho007

    Khikho007 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    15/04/2004
    Bài viết:
    1.810
    Đã được thích:
    3
    Thật không bạn? Theo tôi biết là T34 nổi tiếng vì số lượng sản xuất và tính cơ động. Chứ tiêu diệt thì T34 phải đứng chiều ngược lại. Bị bắn cháy nhiều nhất mới đúng.
  9. xn3

    xn3 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    28/10/2006
    Bài viết:
    557
    Đã được thích:
    1
    khặc khặc, nghĩa là đạn 14,5mm không có chì phải không nhỉ.
    Đọc lại đám OV10 đã post đi, có đọan ghi rõ đạn AK xuyên thép bắn thủng M113 ở cự ly gần đấy.
    16mm thép làm giáp thì chắc chắn là chấp 4cm nhôm đểu của M113 rồi đấy. Hợp kim nhôm không bao giờ được thiết kế làm giáp vì điểm chảy (yeld point) của nó quá thấp. Nếu cậu muốn thử thì lấy cái giũa thép đểu ra mà khắc tên lên vỏ M113 thử xem, khắc rất dễ do vậy đạn xuyên thép bắn từ súng bộ binh dễ dàng xuyên vào vỏ hoặc cày rãnh trên vỏ nhôm.
    Trần đời chưa thấy ai lấy nhôm làm giáp chống đạn cả. Ngay cả lĩnh vực hàng không cần nhẹ nhàng mà gia cường chỗ ghế lái của phi công UH-1 người ta vẫn phải dùng thép, bọc buồng lái A10 bằng titan, hay là người Mỹ dốt đến mức không biết nhôm làm giáp rất tốt như các bác???
    Cái thứ đạn bộ binh chạm mục tiêu vỡ tan thì chỉ có mỗi đạn Mỹ thôi ạ. AK nó không vỡ mà dúm lại. Còn xin lỗi, bảo đạn xuyên thép đập vỡ một lỗ ở giáp rồi chui vào thì hiểu biết có phần hạn chế quá đấy. Thử gúc hộ cái armor piercing rồi ngồi đọc xem có sáng hơn ra tý nào không!
    @SSX: cảm ơn bác, em cũng chóang vì khi khô chuối mở cái tóp này mới biết M113 có tên riêng là Garvin Giờ thì em đã hiểu!
    Nói chung bạn khô chuối nên giải thích thêm về "niềm tự hào" vì rõ ràng Mỹ không hề tự hào gì về cái thùng nhôm này!
  10. TranMinhkhochuoi

    TranMinhkhochuoi Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/10/2006
    Bài viết:
    1.082
    Đã được thích:
    2
    Bác xn3 thích đi tắt đón đầu nhể?
    Đây bác xem dùm em trang này
    http://www10.ttvnol.com/forum/quansu/1060245/trang-6.ttvn
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này