1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tư liệu về M-113 (P2): NHỮNG NẺO ĐƯỜNG CHIẾN TRANH

Chủ đề trong 'Kỹ thuật quân sự nước ngoài' bởi TranMinhkhochuoi, 10/07/2008.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1

    Christian Gapp
    Chất độc ngọt ngào của sự diễn dịch
    Trần Kh. dịch
    Trên tấm hình của Nick Út ta chỉ thấy toàn người Việt Nam. Binh lính Việt Nam, nạn nhân Việt Nam - được chụp bởi một nhiếp ảnh gia Việt Nam. Tấm ảnh này có một số điểm chung dễ nhận ra với một "thánh tượng" lớn khác của cuộc chiến tranh Việt Nam, đấy là tấm ảnh phô bày cảnh một Việt c ộng bị trói và bắn chết bởi Nguyễn Ngọc Loan, cảnh sát trưởng thành phố Sài Gòn lúc bấy giờ.
    [​IMG]
    Tấm hình chụp cảnh hành quyết này - đồng thời cũng được quay phim bởi một nhóm phóng viên truyền hình - đã làm cho nhiếp ảnh gia Mỹ Eddie Adams nổi tiếng, ông này cũng làm việc cho AP. Trên tấm ảnh này người ta cũng không nhìn thấy một người Mỹ nào cả, không trong tư cách tác nhân mà cũng không là nạn nhân. Hai tấm ảnh này là những tư liệu nhiếp ảnh nổi bật nhất của chiến tranh Việt Nam, đã trở thành một bộ phận của ký ức tập thể. Điều oái ăm là cả hai tấm hình đều không thể hiện cái khía cạnh quan trọng gắn liền với chiến tranh Việt Nam: Vai trò của người Mỹ. Cả hai chỉ phô bày những bùng nổ đầy tính bạo lực giữa người Việt với nhau. Khuynh hướng muốn thu gọn lại thành chỉ còn một tội phạm chính trong những cuộc tranh chấp bạo động, ở trường hợp chiến tranh Viêt Nam thì đấy chính là người Mỹ, xem chừng có thể làm cho ta không nhận rõ được nhiều nguyên nhân và sự kiện có tính cục bộ tại một vùng đất nhất định. Cũng thế, nhiếu người xem hình chẳng buồn phân biệt cái họ thấy cụ thể với những điều đã được diễn dịch thêm vào sau đó.
    Ta có thể nêu thêm một thí dụ có tính thời sự về cái hiệu ứng này, lần này là với một bức ảnh của Horst Faas chụp vào năm 1964.
    [​IMG]
    Tấm ảnh này đã được đem ra phân tích mới đây trên website của tạp chí Stern, trong loạt bài "Bức ảnh và lịch sử của nó" [5] . Trên tấm hình là cảnh một người đàn ông Việt Nam ôm một đứa bé bị thương nặng hoặc đã chết, ngước nhìn một số binh lính đang ngồi trên xe tăng. Tác giả Philipp Gülland của loạt bài này viết rằng đấy là một nhóm lính bộ binh Mỹ. Vào năm 1972 thì hầu như phần lớn lục quân Mỹ đã rút về nước, nhưng năm 1964 thì bộ binh Mỹ chưa đặt chân đến Việt Nam. Ngoài ra người ta có thể nhận rõ những người lính trên hình không phải là người Mỹ. Thêm một trường hợp người ta nhìn thấy lính Mỹ trên một tấm ảnh chiến tranh Việt Nam, những người lính Mỹ hoàn toàn không có mặt trên hình. Sự diễn dịch đã đánh bại sự kiện hiển nhiên.
  2. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1

    Christian Gapp
    Chất độc ngọt ngào của sự diễn dịch
    Trần Kh. dịch
    Khả năng phân biệt được giữa cái có thể nhìn thấy và cái được diễn dịch là điểm quan trọng nhất của cái mà người ta thường hay đòi hỏi có tên là "thẩm quyền nhiếp ảnh" hoặc "thẩm quyền truyền thông". Thí dụ của bức ảnh chụp tại Trảng Bàng chứng minh một cách đau đớn rằng ngay cả những người chuyên nghiệp trong lãnh vực truyền thông cũng không nắm vững cái khả năng phân biệt cơ bản này. Và những chuyện tương tự như thế không chỉ xảy ra với những bức ảnh có tính lịch sử được chụp ở Việt Nam. Đây là một hiện tượng phổ biến và đầy tính thời sự. Chẳng hạn như trường hợp "Bức ảnh báo chí của năm" của giải World Press Photo vừa rồi, được chụp bởi nhiếp ảnh gia Spencer Platt.
    [​IMG]
    Tấm ảnh phô bày một nhóm phụ nữ Lebanon ăn mặc rất ***y, ngồi trong xe hơi mui trần màu đỏ chạy ngang qua một khu phố đổ nát vì bom đạn của thành phố Beirut. Ngay sau khi giải thưởng được công bố, một cơn bão phẫn nộ đã bùng lên phản đối "những tên nhà giàu nhâng nháo đạo Chúa", "những du khách chiến tranh" hoặc vì sao lại đi trao giải cho một bức ảnh "như thế". Và lời giải thích của ban giám khảo, rằng sở dĩ tấm hình này đã được chọn vì nó đã chỉ ra được tính phức tạp và mâu thuẫn của cuộc sống thực, cũng vẫn không làm giảm được làn sóng công phẫn. Phải đợi đến khi người ta tìm ra được và phỏng vấn đích thân những người trong hình thì hoá ra đấy không phải là những "du khách chiến tranh" giàu có mà chỉ là những cư dân của Beirut, họ đã mướn một chiếc xe hơi chạy về khu phố của mình để xem lại tình trạng những căn hộ mà họ buộc phải tạm rời bỏ lúc cuộc tấn công bắt đầu. [6]
    [​IMG]

    Nick Út và các sinh viên (Ảnh: Daniel Gamert)
    Bằng việc có thể trao đổi và thảo luận trực tiếp với Nick Út và Horst Faas, giảng viên Michael Ebert đã cho các cô cậu sinh viên của ông một cơ hội độc đáo để phát triển cái trực cảm cho những câu chuyện ẩn đằng sau những tấm hình. Đấy chính là sự truyền đạt "thẩm quyền nhiếp ảnh" thực thụ. Và hy vọng là điều này sẽ còn được tiếp tục.
  3. dienthai

    dienthai Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    21/03/2006
    Bài viết:
    2.949
    Đã được thích:
    13
    Đố chú abtomat47 bên hông chiếc 113 của Mẽo treo cái túi gì?
    [​IMG]
  4. Mig19Farmer

    Mig19Farmer Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    01/03/2004
    Bài viết:
    1.465
    Đã được thích:
    1
    Súng Type-44 Tàu, nhà mình gọi là K44. Trên nòng lắp 1 trái đạn mà nhà ta vẫn gọi là đạn AT. Cái của nợ này là hàng tự sản xuất của quân giới Việt Nam copy loại rifle greande của Mẽo thời WWII.
    [​IMG]
  5. architecto

    architecto Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    14/11/2006
    Bài viết:
    269
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn Mig19, xem phim Ván bài lật ngửa, tập 1 có đoạn NTLuân đánh đồn Mỹ Tài dùng con này, thắc mắc không biết nó là cái gì.
    Thank!.
  6. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1
    Vậy mà cũng đố tui
    Cái tên file của đc tự nó trả lời rồi
    Để các đc khác trả lời giúp
  7. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn đc Mig 19 Nông dân, vậy
    đc Si mô nốp trả lời là
    "có em hè hè, súng trường mô phỏng kiểu mosin-nagant 1944 gắn quả lựu đạn hay cối cá nhân." có đúng không?
    Xin lỗi vụ súng ống tuy nick tui là abtomat 47 nhưng tui chỉ phân biệt được mấy cây súng thường thấy
    Còn trái đạn này có đc PM cho tui nói là lựu đạn chống tăng PGN-2.(Ba lan sx thì phải)
    Đc có thể cung cấp thêm thông tin về quả đạn này được không?
    Súng thì không bắn nổi M-113 nhưng quả đạn là hạ được M-113
  8. simonov

    simonov Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    20/01/2008
    Bài viết:
    901
    Đã được thích:
    29
    ĐC Mig19 đúng rồi.
    http://grenadelauncher.com/WWII-rifle-grenade2.JPG
    http://mosinnagant.net/images/m44hardlaminateed.jpg
    Khẩu phóng lựu mà anh du kích cầm là kết hợp giữa hai thứ ở link trên. Quân giới của mình cái gì chế cũng được hết
  9. abtomat47

    abtomat47 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    09/06/2008
    Bài viết:
    1.083
    Đã được thích:
    1
    Cám ơn cả hai đồng chí. Tui vote cho cả hai
    Chú Chuối than phiền bài ĐKZ tui viết sơ sài quá
    Có gì các đc giúp bổ xung dùm
    Xin đa tạ
  10. ov10

    ov10 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    26/02/2006
    Bài viết:
    6.093
    Đã được thích:
    6
    M-113 trú nắng.
    [​IMG]

Chia sẻ trang này