1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Từ Nam chí Bắc ,hảy thảo luận và cùng nghiên cứu VỊNH XUÂN

Chủ đề trong 'Võ thuật' bởi DONGBAI, 23/10/2002.

Trạng thái chủ đề:
Đã khóa
  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. dungntqnvn

    dungntqnvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    12/06/2001
    Bài viết:
    240
    Đã được thích:
    0
    Giữ lời hứa, tôi phổ biến một bài của anh Vove, bài này lấy từ Thư viện Việt nam :
    " VX VN thì riêng dòng cụ Tế Công, theo tui biết, cụ dạy mỗi học trò mỗi khác, cho nên riêng về bài bản, cung dã khác nhau từ dầu (không biết có phải do ông giấu nghề hay chỉ là thử nghiệm), rồi lại do từng cá nhân nửa. Bài bản của VX HK thì khá thống nhất, từ Tiểu Niệm Ðầu, rồi Tầm Kiều (TK), Tiêu Chỉ (TC), song song với niêm thủ (chi sao), và mộc nhân. Sau đó thì cũng có nguời tập đao và côn. Nhưng thật sự thì phân hóa rất nhiều, ngay cả trong việc "cứng, mềm" Có lẽ là do tinh thần thương mại, nên nhiều nguời thích học cho xong quyền rồi đi mở võ duờng..., cho nên khi "rờ tay", mới biết có nguời nầy, người nọ (tôi xin ngưng, cũng vì chuyện tế nhị)
    Riêng về VX VN, thì ôi thôi, bài bản khác nhau dù chỉ cách đâu chừng vài ba thế hệ. Có chỗ thì gọi là Tiểu Niệm Ðầu, rồi Thủ Ðầu Quyền, hay Tiểu Luyện Ðầu, hay gọi là bài mộc nhân, hoặc "tram linh tám" (108) hay bài đối luyện. Và còn nhiều nữa. Có chỗ dạy TND rồi Ngu hình tổng hợp, đến Ngu hình khí công, xong Ngu Hình, hay dạy TND, và Thái Âm Khí Công, hoặc dạy na ná như HK là TND, TK, và TC. Sự khác nhau không kể xiết, chỉ có điều TK và TC đa số xem như là kỹ thuật (nên cái nhìn khá thoáng, biết rồi, tập qua, xài được thì thôi, có người không thèm đi kiếm bài quyền - dù biết vẫn tốt). Cách dạy cũng khác, có nguời đi theo chuong trình tuần tự, có nguời chủ trương từ ngọn về gốc, vô là quay tay liền (đến nơi đến chốn, vẫn xài ngon lành !) Ỡ những bậc thầy, đàn anh, cho đến bạn bè, tôi thấy đa số dân VX VN tay chân mềm mại, có lẽ vì do cách niêm thủ là quay tay theo hình tròn, còn ở VX HK, cũng nhiều nguời dù tập lâu vẫn cứng, cũng có thể là do lối "chi sao" của họ (thang thủ -->bàng, và phục, tức chỉ nữa vòng tròn), thiên về thực dụng trong chiến đấu. VX HK trọng bộ vị của tay, chân, còn VX VN trọng về khí, và ý (nên cũng chưa hẳn là hay cho các học trò của mấy ông thầy võ thì giỏi, mà dạy thì không hay, vì không biết cách diễn đạt). Nhưng thực sự, các điểm trên chỉ là cho những nguời đang bắt đầu làm quen với môn nầy. Ðến một lúc nào dó, 2 bên đều như nhau. Tôi cũng có có duyên gặp các vị, từ 2 dòng, đã thấm nhuần VX vào cuộc sống họ thì thấy rõ ràng là giống, rất giống, giống nhau lắm !!!! "
    Các huynh đệ đọc và cho ý kiến nhé, he he.
  2. Nguyen_Son

    Nguyen_Son Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    11/06/2002
    Bài viết:
    180
    Đã được thích:
    0
    Nhận ra đưọc điều này dungntqnvn hẳn cũng sắp đắc đạo rồi. Đỉnh cao có một, chỉ khác mỗi người đi một đường đến đó thôi...
  3. VXDTA

    VXDTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    0
    " Cách dạy cũng khác, có nguời đi theo chuong trình tuần tự, có nguời chủ trương từ ngọn về gốc, vô là quay tay liền"
    Dựa vào đâu phân biệt cái gì là ngọn, cái gì là gốc?
  4. vuhongthai

    vuhongthai Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    07/03/2003
    Bài viết:
    247
    Đã được thích:
    0
    Em nghĩ chắc pác i' muôn' nói tuy` theo thể trạng của mỗi người...
    Ai dương qua' thi` đẩy qua' dương sẽ sang âm...và ngược lại....
    Vũ Hồng Thái
  5. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Dưới đây là link cho một topic về Vĩnh Xuân VN, ở diễn đàn của www.kungfuonline.com . Tác giả tên là Rene Ritchie, học trò của Ngô Lợi Kỳ, thuộc dòng Sầm Năng (Sum Nung)/ Nguyễn Kỳ Sơn . Khả năng, qua một cuốn video tôi được xem qua, thì cũng thường thôi, nhưng do đủ điều kiện đi đây đó, nên kiến thức khá rộng ; Rene cũng bỏ công viết cuốn Complete Wingchun, giới thiệu các dòng VX khác nhau. Rất tiếc, chi tiết về VX VN có khá nhiều sai lạc, do ngôn ngữ, và do cả người cung cấp các tư liệu nầy cũng chẳng biết gì nhiều về VXVN (trong đó tôi có biết một người chỉ học qua VX-Nam Anh chưa đến 1 năm, cũng "làm gan" đóng góp với Rene nữa ! ) Tóm lại, mọi chuyện cũng không có gì đáng nói dù anh chàng Rene vẫn để y chang các sai lầm trong website www.wingchunkuen.com của mình . Riêng tôi thì ít khi nào dám chỉ cho các bạn bè xem các website vốn đã tương đối hiếm hoi về VX VN, vì khi xem qua, cứ ngỡ là đang đọc truyện chưởng ấy .
    Nhưng mới đây, tình cờ tôi đọc topic về VX VN, đọc xong, thấy quê quá !!!! Dù anh ta không biết gì cả về dòng VX nhà ta và có thái độ xem thường, nhưng anh chàng cũng có nhiều quan điểm ta không thể trách được; từ chuyện tự xưng là chính thống, đại diện, cho đến việc "bổ sung bài bản", và chia rẽ giữa các gia đình, ta thấy nhan nhản trên các websites, hay diễn đàn trong và ngoài nước . Do đó, khi một người nào khác nhìn vào VX VN, họ sẽ chỉ thấy một mớ tạp nham mang tính vay mượn nhiều hơn là thực lực .
    Giá như tất cả cùng ngồi lại, chia sẻ những khác biệt hay tương đồng về kỹ thuật, lịch sử, để VX VN dòng cụ Tế Công trở thành một nhà thôi, thì tốt biết bao .
    Tôi cũng đang chuẩn bị liên lạc và viết trả lời cho Rene, đồng thời xem có thể sắp xếp để cho Rene hay bạn bè của anh liên lạc trực tiếp với các môn đồ VXVN (tức là không có nói miệng, mà phải rờ tay rờ chân để khỏi hiểu lầm) . Ông thầy tôi cùng sống chung thành phố với Rene nhưng rất tiếc, tôi lại phải dấu ông về mấy chuyện thị phi nầy, nếu không ông sẽ chửi là dở hơi lo đi làm mấy chuyện tào lao :-)
    Mấy vị trong đây có ý kiến thế nào về chuyện nầy ??? Mong được góp ý :-)
    http://forum.kungfumagazine.com/forum/showthread.php?s=b1a460406ff52e80a0d5970310185d01&threadid=22227
    ------------------------------
    Đây là nguyên văn
    Vietnamese WCK
    Hey Brian,
    Made a separate thread for your questions re: Vietnamese WCK. I've gone over some of this before, but it will be good to put it all in one place.
    Yuen Chai-Wan learned alongside his younger brother, Yuen Kay-San, under Fok Bo-Chuen and later Fung Siu-Ching. He didn't teach much (he preferred fighting) but what he did teach in China is similar to what Yuen Kay-San taught. Later, he moved to Vietnam and taught first in the north, then in the south. His ethnic Cantonese students (Cantonese people living in Vietnam, or of Cantonese descent) seem to have learned very similar to his Foshan students and what Yuen Kay-San taught, including 3 forms, etc. His ethnic Vietnamese students seem to have learned less, mostly Siu Lien Tao.
    Also, keep in mind that while everyone and his sibak traces back to Yuen (Ngyuen Te Cong as the pronounce it) others were also teaching in Vietnam at the time (such as Lui Yiu-Chai) so different influences exist.
    Those of Vietnamese descent, survival more important than lineage during very turbulant times, picked up and added ad***ional material, especially 5-animals related material and extra weapons such as tiger fork, straight sword, etc.
    For cultural reasons, like the Chinese, they'll attribute everything back to a famous founder, if different say its a secret/better version, and if they can, link to Shaolin, mysterious monks, etc.
    There are now many distinct lineages in Vietnam, and a lot of politics (the typical "I'm the true successor" (in their case, they use the term "patriarch") and "we're the original branch") and strange histories popping up (unfortunately, perhaps derived from Complete Wing Chun and/or the Archives as they changed shortly after that time).
    Some discrepencies might also be based on fragments of information (for example, Nam Ahn includes Yuen Kay-San's children as senior students under secret monks, etc. and they did not practice martial arts and were quite a bit younger )
    "Diamond Temple" is another example of this. Diamond is just a symbol of Buddhism, eg. Diamond Palm is Buddhist Palm.
    Anyway, its quite an involved topic, but this should get it started.
    __________________
    Rene Ritchie
    Report this post to a moderator | IP: Logged
    byond1
    Senior Member
    Registered: Nov 2002
    Location: ohio
    Posts: 102 hey ren!!!
    yes...i had to come back...like a sniveling junkie...had to talk some wck history!!
    thanks..for the thread.....
    here are a few questions...im trying to put things together....
    between what years did fbc teach the yuens?
    was this at there estate?
    it was mentioned he as well as fung died at the yune estate?
    what year did the yuens bring fung to live at the estate?
    when you say "what he did teach in china was similar to what yks
    taught"....how do you know this for a fact? what chinese students are you using to form this opinion?
    same question for the chinese vietnam students? who are you using to form this opinion
    ahhhhh ethnic vietnamese got the small curiculum....i see...got ya...that sorta makes sence...what about the yius?? supposidly yiu choi learned from ycw for a fairly long time(lt maby a bit off when he said 15 years) but....yiu kay supports that they only got slt, knives,and i think jong?? from ycw...plus the bamboo jong with the bot san sik....what do you think is the deal here??
    ahhhh i see....the attributing to a "famous founder" makes his lineage line make sence.....fbc learning from leungjan..ect
    they changed after cwc?? heh thats funny...
    have you heard of this specific temple of the diamond that nan mentioned that fok bo chun lived there after taking monastic vows??.
    fok bo chun took the name giac hai dai si
    ...and he mentions ycw learned from fung first!!! and than fung sent ycw to the temple to learn from fok.......and......
    wong wah bo's grandson??? who also learnd from fbc.....have you ever heard anything about wwb decendents???
    evidently wwb grandson was a general in the army.....fighting the japanese.....and led the 8th division of general lo han to soutern vietnam
    o.k just checked the notes...wwb grandson born 1884 fatsan...lived at temple age 6 under vien hanh (yuen hsin)....given the name nguyen minh.....he finnaly retired from active life to a temple in 1949 in suthern vietanm taking the name hoang tuong fong.....1985 moved to taiwan live in the region named lake of sun-moon...died in 1998 age 114
    diamond.,..sure diamond sutra....!!
    brian
    __________________
    "i see thy nose, but not what dog to feed it to" othello
    Report this post to a moderator | IP: Logged

    reneritchie
    Senior Member
    Registered: Dec 1969
    Location: QC, CA
    Posts: 1861 Hey Brian,
    Fok taught at the Yuen estate, it was private and they had a lot of room. I don't believe he died there.
    The Yiu's are a bit confusing to me. Yiu Choi learned from Yuen Chai-Wan for a while but didn't get much, then from Ng Jung-So for a while and still didn't get much. I'm not sure what that means.
    (I take that with a grain of salt, however, since it sources back to Leung Ting's presentation, and what Yiu chose to share with him, and what he chose to share for his book).
    There's no specific "Diamond Temple" that I'm aware of, and again I think its just like saying "Christian Church" -- it could be any one of a bunch, or could just be nothing.
    The Vietnamese say all sorts of things. Enough are incorrect that I think, again, they received/passed down fragments and then knitted them together as best they could when they went public.
    The rest is also what I was talking about, LOL! Yuen Min was one of YKS' sons and he didn't practice MA, much less teach WWB's grandson.
    The 'net is full of stuff, some incredibly outlandish. You could probably find a page saying *you* taught Yim Wing-Chun herself if you looked hard enough.
    __________________
    Rene Ritchie
    The Yiu's are a bit confusing to me. Yiu Choi learned from Yuen Chai-Wan for a while but didn't get much, then from Ng Jung-So for a while and still didn't get much. I'm not sure what that means.
    (I take that with a grain of salt, however, since it sources back to Leung Ting's presentation, and what Yiu chose to share with him, and what he chose to share for his book).
    There's no specific "Diamond Temple" that I'm aware of, and again I think its just like saying "Christian Church" -- it could be any one of a bunch, or could just be nothing.
    The Vietnamese say all sorts of things. Enough are incorrect that I think, again, they received/passed down fragments and then knitted them together as best they could when they went public.
    The rest is also what I was talking about, LOL! Yuen Min was one of YKS' sons and he didn't practice MA, much less teach WWB's grandson.
    The 'net is full of stuff, some incredibly outlandish. You could probably find a page saying *you* taught Yim Wing-Chun herself if you looked hard enough.
    __________________
    Rene Ritchie
    T
  6. DHN

    DHN Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    22/03/2002
    Bài viết:
    876
    Đã được thích:
    0
    He he, có gì đâu, thì ai đi sưu tầm thông tin cũng sẽ gặp phải thông tin không chính xác. Đến người cung cấp thông tin cũng không biết độ chính xác của thông tin là bao nhiêu cơ mà đ/c Vove.
    Tui có tay bạn quen là một trong ba tác giả của cuốn Complete Wingchun. Họ viết cũng chẳng phải ác ý gì, chỉ từ thu thập thông tin mà ra.
    Công nhận là hắn choáng khi thấy mình nói rằng VX ở VN tập theo bài bản như của HongKong hay Mainland.
    Tui cũng đùa bảo là ở Vn bọn tao, VX có nhiều hệ thống lắm. Cứ có quay tay là họ gọi đấy là VX của TeCong rùi.
    Cũng từ tay này mà tui thấy rằng bài bản, quyền pháp chỉ là cái vỏ của sự vận động cu?a cơ bắp bên trong.
    Ông thầy của Vove nói đúng, hơi đâu mà đi lo chuyện tào lao. Có gì cứ nhắn chú Rene là có dịp gặp nhau nói chuyện cho vui. MÌnh cũng có tài liệu cóc gì đâu để mà chứng minh nhỉ.
    Ơ, mà chú Rene này ở Montreal, sao lại cùng thành phố ????
    nothing is forever
  7. VXDTA

    VXDTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    0
    Cũng bình thường thôi mà.
    Tiếc rằng bây giờ chúng tôi ở VN không còn điều kiện đi lại như trước nữa song một đàn anh của tôi đã vào tay thử với một số môn sinh dòng SUMNUNG khi đi thăm Phật Sơn cũng học hỏi được đôi điều. Về niêm thủ có thể khẳng định kiến thức của VXVN rất đầy đủ. Cách đây mấy năm, 01 cao thủ HongKong sang Hà Nội vào tay với bác Bình bún, bác Nhâm và thầy tôi đã thốt lên như vậy.
    Chuyện thống nhất bài bản rất khó khăn. Lấy nội dung làm căn cứ thì dường như thế nào cũng đúng. Lấy mẫu hình chuẩn thì không có. Bản thân ngay cụ Quý lúc sinh thời đi quyền mỗi giai đoạn, mỗi độ tuổi mỗi khác (về hình) Có 6 bài ngũ hình tôi có thể đi tới gần 20 version khác nhau. !? Tuy nhiên riêng trong dòng cụ Quý các thầy tôi đang thống nhất lại hình, lấy những gì cô đọng nhất. xa hơn nữa chắc phải tốn nhiều công sức lắm.
  8. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
    Hehehe, tớ đọc cảm thấy nóng gáy :-) Chắc vì đang uống thuốc nhiều quá, hỏa nó vượng . Rene sau nầy hình như dọn xuống Toronto. Tháng 7, có lẽ tớ qua đó, nếu tiện, sẽ thu xếp gặp hắn . Hiện nay tụi nầy đang trao đổi riêng thôi . Đợi qua hết cái bệnh SARS đã :-)
    Vấn đề không phải ở chỗ phải dùng tài liệu để chứng minh . Nếu chỉ dùng vào khai sinh, thì làm sao biết đứa bé nào đó là con của DHN, vì ông bạn cứ quất ngựa truy phong miết, phải thử DNA thôi ! . Trong VX, có lẽ gặp nhau, quay tay, đi bài quyền hay khí công, rồi nói về những điểm mấu chốt thì có lẽ dễ thấy thôi . Ngay cả như tay nào siêng tập bài TNĐ, nhìn cùi chỏ là biết liền :-)
    Thật sự chuyện nầy cũng con sâu làm rầu nồi canh . Cho nên khi đưa vấn đề nào ra công chúng, nên cẩn trọng, đừng võ đoán, hay mù quáng tin theo các vị đi trước rồi ăn nói lung tung, dễ sinh ra mất lòng, hoặc để thiên hạ cười mủi :-)
  9. Vove

    Vove Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    25/07/2002
    Bài viết:
    1.048
    Đã được thích:
    0
  10. VXDTA

    VXDTA Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    07/11/2002
    Bài viết:
    657
    Đã được thích:
    0
    1. Chuyện dạy Tây dấu mấy phần ở đâu cũng nói tới. :) !?
    2. Quả thực với những người say mê VX sai biệt vài hình không quan trọng, quan trọng ở nội dung. Song cũng chính vì thế gây khó khăn trong việc phổ biến rộng rãi VX. Khi ra CLB chúng ta có vẻ thiếu chuyên nghiệp.
Trạng thái chủ đề:
Đã khóa

Chia sẻ trang này