1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tư tưởng HCM tham khảo ở đâu ạ?

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi xuka_yeu_nobita, 12/02/2005.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. anhkhoayy

    anhkhoayy Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    24/02/2002
    Bài viết:
    483
    Đã được thích:
    0
    Đây là những bài viết nên thảm khảo viết về Tư Tưởng HCM ...Mời các bạn ....
    Bất biến và vạn biến (Hữu Thọ)
    6:03, 04/05/2005
    Hữu Thọ
    Trong cuộc đời, ai cũng phải ứng xử với những tình huống rất phong phú, đa dạng, có những tình huống không thể dự báo. Cho nên, bản lĩnh và nghệ thuật xử thế luôn luôn là một đề tài nghiên cứu của nhiều nhà xã hội học, mong rút ra những quy tắc chung để hướng con người xử lý đúng đắn các tình huống. Những người có hiểu biết về Khổng học đều nhớ một phương châm xử thế "Dĩ bất biến, ứng vạn biến".
    Đó là phương châm ứng xử không chỉ với các chính trị gia mà có thể với tất cả mọi người, không chỉ với những người theo đạo Khổng. Trong cuộc sống không phải cái gì muốn đều được, trong từng lúc phải có những nhượng bộ, nhưng có những nguyên tắc, mục tiêu phải giữ trong bất kể tình huống nào để giữ vững bản chất của nó, đó là cái bất biến.
    Nhưng cái gì là "bất biến" phải giữ để mà ứng "vạn biến" thì mỗi thời một khác, mỗi người có những lý tưởng khác nhau, có những nội dung khác. Đối với những người Việt Nam đương đại thường nhớ tới năm 1946, năm đầu sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước trải qua rất nhiều cam go, phải đối phó với thù trong, giặc ngoài, có lúc ở vào tình thế nghìn cân treo sợi tóc. Trong lúc đó, Bác Hồ của chúng ta lại phải sang Pháp theo lời mời của Chính phủ Pháp để thương lượng, cố gắng duy trì hòa bình, nếu không được thì cố gắng kéo dài thời gian hòa bình được ngày nào hay ngày đó để xây dựng lực lượng, củng cố chính quyền non trẻ, chuẩn bị cho cuộc chiến đấu gay go trước mắt, bảo vệ nền độc lập dân tộc vừa mới giành được sau 80 năm bị Pháp đô hộ.
    Rời đất nước ra đi vì nhiệm vụ không thể thoái thác, Bác Hồ tin tưởng những người ở nhà. Ngày 31/5/1946, trước khi lên đường đi xa dài ngày, tại sân bay Gia Lâm, Chủ tịch Hồ Chí Minh nắm tay cụ Huỳnh Thúc Kháng, một nhân sĩ trí thức yêu nước, nói: "Tôi vì nhiệm vụ Quốc dân giao phó phải đi xa ít lâu, ở nhà trăm sự nhờ Cụ cùng anh em giải quyết cho. Mong Cụ: "Dĩ bất biến, ứng vạn biến". Bác dặn dò cụ Quyền Chủ tịch và những đồng chí ở nhà: Lấy cái không biến đổi, sự vững vàng, kiên định của mình với những mục tiêu bất biến để ứng phó với muôn vàn biến động.
    Cái bất biến mà Chủ tịch Hồ Chí Minh dặn lại, là phải vững vàng, kiên định và khôn ngoan để giữ vững nền độc lập và thống nhất Tổ quốc, ứng phó với các biến động, khi cương quyết, lúc mềm dẻo, nhưng dù mềm dẻo, linh hoạt tới đâu cũng không bao giờ được xa rời, buông lỏng cái "bất biến" như một nguyên tắc của dân tộc, coi như mệnh lệnh quốc dân đối với mỗi người yêu nước. Và quả nhiên, theo nguyên tắc của lời dặn dò đó, cụ Huỳnh Thúc Kháng và những đồng chí ở nhà đã giải quyết nhiều tình huống phức tạp thành công trong suốt một mùa hè, mùa thu của năm dân quốc đầu tiên, không phụ lòng tin của nhân dân và của Bác Hồ.
    Thời nay, nghĩ lại những ngày tháng đó, thấy tầm nhìn của Bác Hồ và bản lĩnh vững vàng của người bạn, người đồng chí, học trò của Người đã cùng nhau đưa đất nước vượt qua bao thác ghềnh. Nhớ lại để khâm phục, cũng là để học tập. Và như trên đã nói, mỗi lớp người có trách nhiệm với lịch sử dân tộc vào thời gian mình sống và làm việc. Những người bạn già, bạn trẻ ôn lại lịch sử là vì hiện tại và để soi sáng cho công việc hiện tại, cho dù đã có hòa bình, thống nhất, nhưng lại có những phức tạp mới, không dám nói khó hơn nhưng chắc chắn là không dễ dàng hơn các thời kỳ trước. Thử thách của thời kỳ mới không nhỏ.
    Có người đã nói: "Suốt ba mươi năm chiến tranh gian khổ, đầy hiểm nguy, nhưng chỉ bị hy sinh một vị tướng, nhưng ngày nay trong hòa bình, số vị tướng bị "hy sinh" lại nhiều hơn, còn những người có trách nhiệm tương đương các vị tướng trong quân đội thì lại nhiều hơn mấy lần! Vì những biến động và những cạm bẫy trong thời kỳ mới rất nhiều, trong khi đó con người phải năng động xử lý các tình huống phức tạp theo kiểu mới.
    Chính vì thế mà phải xác định nội dung "bất biến" trong thời kỳ mới để mà xử lý cái "vạn biến" kịp thời, đúng đắn. Vậy nội dung "bất biến" của những người cộng sản Việt Nam lúc này là gì? Phải chăng đó là:
    Với định hướng phát triển của đất nước là giữ vững độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc và chủ nghĩa xã hội theo quan điểm của Đảng ta vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội là lợi ích cao nhất.
    Với một đội ngũ cán bộ, công chức hết lòng vì dân, gắn bó với dân, là công bộc của dân, thực hiện cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, không mắc và kiên quyết đấu tranh với quan liêu, tham nhũng và các tệ nạn xã hội khác.
    Với tấm lòng khoan dung, đại độ theo tư tưởng Hồ Chí Minh, thực hiện đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh toàn dân tộc, coi đó là động lực chủ yếu cho sự ổn định và phát triển đất nước.
    Với đồng chí, bạn bè thì thẳng thắn, trung thực, thương yêu lẫn nhau, đoàn kết chân thành vì mục tiêu phấn đấu của dân tộc, vì nguyên tắc tổ chức của Đảng, luật pháp của Nhà nước để Đảng và Nhà nước ta trong sạch, vững mạnh, gắn bó với nhân dân, chỉ có một mục tiêu hết lòng vì nước, vì dân?
    Đó là những lời dặn dò, mong muốn của Bác Hồ; đó cũng là nguyên tắc một tấc không đi, một ly không rời. Giữ cái "bất biến" đó khi phải xử lý cái "vạn biến" để đất nước phát triển phong phú nhưng vững vàng. Vững vàng về đường lối, về phẩm chất và năng lực cán bộ, làm nền tảng cho sự gắn bó với nhân dân, do đó có sức mạnh vô địch giữ vững độc lập, thống nhất, chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu trong quá trình đổi mới, thực hiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập kinh tế quốc tế, giao lưu văn hóa thế giới.
    Thời nào cũng thế, bản lĩnh giữ vững cái "bất biến" thì sẽ tạo ra khả năng xử lý cái "vạn biến" đúng đắn và linh hoạt. Thời đổi mới lại càng phải như thế
    http://www.cand.com.vn/vi-vn/thoisuxahoi/thoiluan/2005/5/56138.cand
  2. chieu_manh

    chieu_manh Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/02/2004
    Bài viết:
    290
    Đã được thích:
    0
    Bác Hồ của tớ có phán một -trong nhiều - câu để đời mà ai cũng thuộc nằm lòng là: "Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người". Câu này cả nước đều xếp vào "tư tưởng HCM" cưa đấy.
  3. TLV

    TLV Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    30/12/2003
    Bài viết:
    1.329
    Đã được thích:
    0
    Chuyên đề 3
    [
    red]TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ ĐỘC LẬP DÂN TỘC GẮN LIỀN VỚI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI, KẾT HỢP SỨC MẠNH DÂN TỘC VỚI SỨC MẠNH THỜI ĐẠI[/red]​
    .
    I- QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH TƯ TƯỜNG DỘC LẬP DÂN TỘC GẮN LIỀN VỚI CHỦ NGHĨA XÃ HỘI CỦA HỒ CHÍ MINH
    .
    1. Vượt qua tư tưởng yêu nước, độc lập dân tộc theo lập trường phong kiến, tư sản
    - Ra đi tìm đường cứu nước,Hồ Chí Minh đã nhận thấy sự bất cập của tư tưởng yêu nước trong khuôn khổ ý thức hệ phong kiến:?trung quân, ái quốc?, chống Pháp giúp vua(cần vương) , để đi đến quan niệm mới; dân là nước,nước là dân.
    - Hồ Chí Minh đã sớm nhận thức được nguyên nhân thất bại của chủ trương cứu nước dựa vào sự giúp đỡ của Trung Quốc, Nhật Bản, những nước cùng máu đỏ da vàng?, do Phan Bội Châu và các chí sĩ yêu nước trong? Phong trào Đông Du? tiến hành
    - Đầu thế kỷ XX, Hồ Chí Minh đã tiếp cận với tư tưởng dân chủ tư sản của Trung Quốc trong cách mạng Tân Hợi(năm 1911), tập trung ở Chủ nghĩa Tam dân (dân tộc độc lập,dân quyền tự do,dân sinh hạnh phúc) của Tôn Trung Sơn.Người đã kính trọng Tôn Dật Tiên, sau này Người đã chắt lọc những nhân tố hợp lý, những quan điểm tiến bộ của Tôn Trung Sơn. Nhưng qua việc quyết định ra đi tìm đường cứu nước bằng cách đến nước Pháp, đến phương Tây, cái nôi của chủ nghĩa tư bản, chứng tỏ Người chưa tin vào tư tưởng yêu nước và con đường cứu nước đó
    2. Bước ngoặt lớn khi Hồ Chí Minh đọc Sơ thảo lần thứ nhất những Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa của V.I. Lênin
    Từ đây Người nhận thức được sâu sắc vấn đề cách mạng giải phóng dân tộc trong thời đại mới được mở ra sau thắng lợi Cách mạng Tháng Mười: thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bàn lên chủ nghĩa xã hội. Do đó, cách mạng giải phóng dân tộc phải đặt trong quỹ đạo của cách mạng vô sản. Người đã chỉ ra: muốn cứu nước và giải phóng dân tộc phải tiền hành cách mạng vô sản
    Hồ Chí Minh đã tìm thấy con đường duy nhất đúng đắn để cứu nước, cứu dân. Đó là con đường cách mạng vô sản , giải phóng dân tộc gắn với giải phóng giai cấp, độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, giai cấp vô sản phải nắm lấy ngọn cờ giải phóng dân tộc, gắn cách mạng dân tộc từng nước với phong trào cách mạng vô sản thế giới?
    3. Từ ?o Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản? đến độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội
    - Nghiên cứu cương lĩnh dân tộc của V.I Lênin: bình đẳng, tự quyết, đoàn kết các giai cấp công nhân các dân tộc, Hồ Chí Minh đã tìm ra con đường cứu nước đúng đắn nhất dựa trên lập trường cách mạng vô sản.Sau khi cách mạng giải phóng dân tộc thắng lợi,phải tiến hành cách mạng chủ nghĩa, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội

    - Độc lập dân tộc đòi hỏi trước hết phải bảo đảm cho dân tộc có quyền tự quyết dân tộc, quyền lựa chọn chế độ chính trị, lựa chọn mô hình và con đường phát triển, độc lập cả về chính trị, kinh tế, văn hóa.
    - Độc lậpdân chủ phải thực sự đảm bảo quyền làm chủ của nhân dân; nhân dân có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc; con người được phát triển toàn diện, có năng lực làm chủ
    - Độc lập dân tộc đòi hỏi phải xoá bỏ tình trạng áp bức, bóc lột, nô dịch của dântộc này với dân tộc khác về kinh tế, chính trị và tinh thần
    - Sự trao đổi hợp tác, hợp tác kinh tế, văn hoá giữa các nước dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền của nhau, bình đẳng cùng có lợi, vì một thế giới không có chiến tranh, không có sự hoành hành cũa cái ác, của những sự tàn bạo và bất công, bảo đảm cho con người sống an ninh và hạnh phúc .
    Như vậy, theo Hồ Chí Minh, để đảm bảo độc lập dân tộcthực sự phải tiến lên chủ nghĩa xã hội, đó là quy luật của thời đại, đáp ứng khát vọng ngàn đời của nhân dân ta là độc lập, tự do, ấm no, hạnh phúc.
    .

    II. TƯ TƯƠNG HỒ CHÍ MINH VỀ CHỦ NGHĨA XÃ HỘI VÀ XÂY DỰNG CHỦ NGHĨA XÃ HỘI
    1.Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội
    a) Cơ sở hình thành tư tương về chủ nghĩa xã hội của Hồ Chí Minh
    - Tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội có nguồn gốc sâu xa từ chủ nghĩa yêu nước,truyền thống nhân ái và tinh thần cộng đồng làng xã Việt Nam. Hồ Chí Minh đã từng biềt đến tư tưởng xã hội chủ nghĩa sơ khai ở phương Đông qua? thuyết đại đồng? của Nho giáo ? Sau khi ra nước ngoài khảo sát các cuộc cách mạng thế giới, Hồ Chí Minh đã tìm thấy trong chủ nghĩa Mác-Lênin lý tưởng về một xã hội nhân đạo trong đó ?o sự phát triển tự do của mỗi ngừoi là điều kiện tự do cho tất cả mọi người?. Khi đến nước Nga, Người đã thấy ?o chính sách kinh tế mới? của Lênin và những thành tựu bước đầu của nhân dân Xôviết trêncon đường xây dựng một chế độ xã hội mới.
    Đó là cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần hình thành nên tư tưởng Hồ Chí Minh về chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam .
    Hồ Chí Minh tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ lập trường yêu nước khát vọng giải phóng dân tộc. Người đã tìm thấy trong học thuyết khoa học và cách mạng của Mác con đường chân chính để giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội và giải phóng loài người. Người đã viết:?? chỉ có chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản mới giải phóng được các dân tộc bị áp bức và giai cấp công nhân toàn thế giới?.
    - Hồ Chí Minh tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ phương diện đạo đức. Theo Hồ Chí Minh ?o Không có chế dộ nào tôn trọng con người, chú ý xem xét những lợi ích cá nhân đùng đắn và bảo đảm cho nó được thoả mãn bằng chế độ xã hội chủ nghĩa?. Từ đó, Người tin tưởng cổ vũ? Có gì sung sướng vẻ vang hơn là trau dồi đạo đức cách mạng để góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và giải phóng loài người?
    - Hồ Chí Minh tiếp cận chủ nghĩa xã hội từ truyền thống lịch sử, văn hóa con người Việt Nam.

    Văn hóa Việt Nam lấy nhân nghĩa làm gốc, có truyền thống trọng dân, khoan dung, hoà mục để hoà đồng. Văn hóa Vịêt Nam là văn hóa trọng trí thức, hiền tài.
    Đối với Hồ Chí Minh, chủ nghĩa xã hội mang trong bản thân nó bản chất nhân văn và văn hoá; chủ nghĩa xã hội là giai đoạn phát triển cao hơn chủ nghĩa tư bản về mặt văn hoá và giải phóng con người.
    b) Tư tưởng Hồ Chí Minh về những đặc trưng bản chất của chủ nghĩa xã hội
    Chủ nghĩa xã hội là một chế độ do nhân dân làn chủ, nhà nườc phải phàt huy quyền làm chủ của nhân dân để huy động được tính tích cực và sáng tạo của nhân dân vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
    Chủ nghĩa xã hội có nền kinh tế phát triển cao,dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế dộ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dâ, trước hết là nhân dân lao động.
    - Chủ nghĩa xã hội là một xả hội phát triển cao về văn hóa, đạo đức, trong đó ngưới với người là bạn bè, là đồng chí là anh em, con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột có cuộc sống vật chất và tinh thần phong phú, được tạo điều kiện để phát triển hết mọi khả năng sẵn có của mình.
    - Chủ nghĩa xã hội là một xã hội công bằng và hợp lý: làm nhiều hưởng nhiều, làm ít hưởng ít, không làm thì không được hưởng; các dân tộc đều bình đẳng, miền núi được giúp đỡ để tiến kịp miền xuôi.
    - Chủ nghĩa xã hội là công trìng tập thể của nhân dân, do dân tự xây dựng lấy dưới sự lãnh đạo của Đảng.
    c) Về động lực xây dựng chủ nghĩa xã hội
    Hệ thống dộng lực của chủ nghĩa xã hội trong tư tưởng HồChí Minh rất phong phú, trong đó bao trùm lên tất cả là động lực con người, trên cả hai bình diện: cộng đồng và cá nhân.
    - Phát huy sức mạng đoàn kết của cả cộng đồng dân tộc - độc lực chủ yếu để phát triển đất nước .
    - Phát huy sức mạng của con người được giải phóng, được làm chủ.Để phát huy sức mạng này phải tác động vào nhu cầu và lợi ích của con người; phát huy động lực chính trị, tinh thần, đạo đức, truyền thống, quyền làm chủ của người lao động, thực hiện công bằng xã hội?
    - Khắc phục các trở lực kìm hãm sự phát triển của chủ nghĩa xã hội
    + Phải đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân,căn bệnh đẻ ra trăm thứ bệnh nguy hiểm. Người nhấn mạnh:? Chủ nghĩa cà nhân là kẻ địch hung ác của chủ nghĩa xã hội. Người cách mạng phải tiêu diệt nó?
    + Phải đấu tranh chống tham ô, lãng phí, quan liêu,? bạn đồng minh của thực dân phong kiến ?o, vì ?oNó làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc khổ của cán bộ ta. Nó phá hoại đạo đức cách mạng của ta là cấn, kiệm, liêm, chính?
    + Phải chống chủ quan, bảo thủ, giáo điều, lười biếng, không chịu học tập cái mới, ? Đó cũng là những trở lực đối với sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
    2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về con đừơng quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
    a) Về thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam
    - Trước hết, Hồ Chí Minh đã lưu ý chúng ta cần nhận thức rõ tính quy luật chung và đặc điểm lịch sử cụ thể của mỗi nước khi bước vào xây dựng chủ nghĩa xã hội:? Tuỳ hoàn cảnh, mà các dân tộc phát triển theo con đường khác nhau? Có nước thì đi thẳng lên con đường chủ nghĩa xã hội,? có nước thì phải kinh qua chế độ dân chủ mới, rồi tiến lên chủ nghĩa xã hội?. Hồ Chí Minh đã chỉ ra hai phương thức quá độ chủ yếu: phương thức quá độ trực tíếp (từ chủ nghĩa tư bản phát triển lên chủ nghĩa xã hội) và phương thức quá độ gián tiếp (từ nghèo nàn, lãc hậu, tiền tư bản chủ nghĩa, qua dân chủ nhân dân đi lên chủ nghĩa xã hội).

    - Hồ Chí Minh đã chỉ ra những đặc điểm và mâu thuẫn của thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, nhưng bao trùm, ?o to nhất? là đặc điểm ?o từ một nứớc nông ngiệp lạc hậu tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội không phải kinh qua giai đoạn phát triển tư bản chủ nghĩa?
    - Về độ dài của thời kỳ quá độ, Người nói? Xây dựng chủ nghĩa xã hội là cuộc đấu tranh cách mạng phức tạp, gian khổ và lâu dài?
    - Về nhiệm vụ lịch sử của thời kỳ quá độ, Người chỉ rõ: ?o? phải xây dựng nền tảng vật chất và kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội ?, có công nghịêp và nông nghiệp hiện đại, có văn hoá và khoa học tiên tiến. Trong quá trình cách mạng xã hội chủ nghĩa, chúng ta phải cải tạo nền kinh tế cũ và xây dựng nền kinh tế mới, mà xây dựng là nhiệm vụ chủ chốt và lâu dài?
    - Về những nhân tố bảo đảm thực hiện thắng lợi chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Hồ Chí Minh chỉ rõ phải:

    + Giữ vũng và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng
    + Nâng cao vai trò lãnh đạo của Nhà nước
    + Phát huy tính tích cực, chủ động của các tổ chức chính trị-xã hội
    + Xây dựng đội ngũ cán bộ đủ đức và tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng xã hội chủ nghĩa.
    - Về bước đi của thời kỳ quá độ, Người chỉ rõ:? Ta xây dựng chủ nghĩa xã hội từ hai bàn tay trắng đi lên thì khó khăn còn nhiều và lâu dà?, ?ophải làm dần dần?, ?okhông thể một sớm, một chiều?, ?oai nói dễ là chủ quan và sẽ thất bại?. Tư tưởngchủ đạo của Hồ Chí Minh về bước đi của thời kỳ quá độ ở Việt nam là phải qua nhiều bước, ?obước nhắn, bước dài, tuỳ theo hoàn cảnh?, nhưng ?ochớ ham làm mau, ham rầm rộ? đi bước nào vững chắc bước ấy, cứ tiến dần dần?

    - Về phương pháp, biện pháp, cách thức tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Người luôn luôn nhắc nhở phải nêu cao tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, chống giáo điều, rập khuôn kinh nghiệm nước ngoài, phải suy nghĩ tìm tòi,sáng tạo ra cách làm phù hợp với thực tiễn Việt nam.
  4. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Câu này không phải của Bác Hồ, mà là của Quản Trọng (hoặc Nhạc Nghị ) từ thời Chiến quốc!!!!
    @RandomWalker:: tại sao lại xóa???? nếu thích xóa thì nên làm cho có hệ thống!!! để 1 câu nói của Bác Hồ, mà ai cũng biết là không phải của Bác thì có khác gì tự vả vào mặt mình!!!
    Nếu chú thích có thể xóa luôn Nick của anh!?!?!?!?
  5. Cavalry

    Cavalry Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/10/2001
    Bài viết:
    3.062
    Đã được thích:
    0
    câu đó chính là của Bác đấy chứ, câu của Tàu rắm rối và lằng nhằng lắm, mặc dù tinh thần thì như nhau nhưng không có đơn giản dễ hiểu như câu kia.
    Vả lại 1 câu nói thì là cái gì mà mấy chú cứ lằng nhằng, chẳng lẽ Bác dạy "học tập tốt, lao động tốt" thì các chú lại bảo cái đó ông khác đã nói rồi à!
  6. falke_c

    falke_c Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    04/04/2005
    Bài viết:
    224
    Đã được thích:
    0
    Bác cứ việc nói thoải mái!!! Nhưng khi có thằng nó bảo đấy là tư tưởng hoặc chân lý (của Bác) cho nhân loại thì nên đính chính (không thì sự việc nó chạy theo chiều ngược lại), Thế thôi.
    Câu nguyên văn có gì mà rắc rối: vì lợi ích 1 năm trồng lúa, 10 năm trồng cây, chung thân trồng người!!!
  7. nguyensaigon47

    nguyensaigon47 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/01/2005
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Ông Bác đã phán là ông không có tư tưởng rồi , sao các đồng chí cứ cải nhau về tư tưởng hoài làm mất tình đoàn kết quá vậy .
    không biết bài thơ nầy của đồng chí nào viết nữa ?
    '''' Mười năm Bác, Đảng trồng cây
    Những rừng danh mộc mỗi ngày hiếm hoị
    Trăm năm Bác, Đảng trồng người
    Khỉ trình phương án, đười ươi giảng bàị ''''
    Được nguyensaigon47 sửa chữa / chuyển vào 00:26 ngày 20/06/2005
  8. tmkien1

    tmkien1 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    16/06/2005
    Bài viết:
    92
    Đã được thích:
    0
    Hơ hơ, cảm ơn mấy bác. Vào đây mới biết câu ?omười năm, trăm năm? là của bác Quản Trọng hay Nhạc Nghị gì đó.
    Thực ra theo tớ thì đây là lỗi của mấy người học trò xuất sắc của Bác. Bác Hồ là bậc thầy về vận dụng các câu châm ngôn và có biến cải đi cho phù hợp với hoàn cảnh. Tuy nhiên, các học trò của Bác cứ thần tượng Bác quá thành ra cứ cố gắng lắp ghép, đưa mấy câu này vào ?otư tưởng Hồ Chí Minh? làm nó bị tầm thường hóa, nhàm, xơ cứng, khiên cưỡng vì không còn phù hợp với bối cảnh và thời điểm nữa.
    Chẳng hạn, Bác nói ?ocán bộ phải là đày tớ của nhân dân?. Cái thời điểm Bác nói thì có thể hợp lý. Bây giờ cán bộ nào đi học chính trị, đọc báo Đảng cũng được nghe nói đi, nói lại về điều này nhưng thực ra ai cũng biết là không còn đúng nữa. Bản thân tâm lý người Việt Nam coi làm quan là ?osang?, một người làm quan cả họ được nhờ và hầu hết những ai làm cán bộ cũng là để hưởng những lợi ích vật chất và tinh thần từ việc này (tớ chắc chắn không có có vị lãnh đạo nào lại thích con cái tham gia vào ?ogiai cấp tiên phong? là công nhân cả mà đều muốn cho con đi học đại học và trên đại học để về làm ?ođày tớ?). Quan điểm hiện đại coi quan chức là người thực hiện dịch vụ công, người dân đóng thuế nuôi anh, anh cung cấp dịch vụ công cho người dân. Nếu anh làm kém thì sẽ bị loại thông qua bầu cử. Đây là quan hệ rất sòng phẳng và minh bạch chứ không phải nói một đằng làm một nẻo như Việt Nam.
    Mấy câu như ?okhông sợ nghèo, chỉ sợ không công bằng? khi Bác nói thì Việt Nam vẫn còn đang thiếu ăn thì hợp lý nhưng hiện tại đọc báo vẫn thấy nhan nhản. Câu này chỉ phù hợp cho xã hội nông nghiệp chứ muốn phát triển kinh tế thị trường thì phải chấp nhận bất bình đẳng ở mức độ nào đó thôi, cầu toàn làm sao được.
    Nói chung, truyền thống cả ngàn năm nay, từ lúc dành được độc lập thì Việt Nam không có nhà triết học nào đúng ý nghĩa của nó (trừ Trần Đức Thảo), Bác Hồ cũng vậy. Cái này là xuất phát từ cơ tầng xã hội và kinh tế nhỏ bé nên không cần thiết có hệ tư tưởng riêng được nâng lên tầm triết học trong khi lại có thể vay mượn và hấp thu nó từ các nền văn minh lớn. Việc lập ra môn tư tưởng Hồ Chí Minh thực ra xuất phát từ mục tiêu chính trị nhiều hơn là khoa học. Cái này chắc chắn học tập từ anh Khựa. Trước những năm 90, Việt Nam không có khái niệm này nhưng từ khi học được từ Trung Quốc câu: ?oXây dựng CNXH mang màu sắc Trung Quốc? ?otư tưởng Mao Trạch Đông? thì Việt Nam cũng có y khuôn: ?oXây dựng CNXH mang màu sắc Việt Nam? ?otư tưởng Hồ Chí Minh?. Một khi đã cố lập nó ra rồi thì cũng phải cố gắng tìm những cái gì có thể được gọi là ?otư tưởng? của Bác để đưa vào cho nó khoa học thành ra rất khiên cưỡng.
  9. nguyensaigon47

    nguyensaigon47 Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    17/01/2005
    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Câu đó ông Bác '' Mượn '' (tiếng bình dân của tớ gọi là Chôm ) !của Quản Trọng , hơn nữa ông Bác có tất cả khoảng 39 cái bí danh ( gần tới 47 )do vậy các '' Sử gia '' trong đây mới khó xử và muốn đưa vào dòng tư tưởng cũng khó mà mò ........và nếu giả tỷ đưa vào dòng tư tưởng nguyên quán thì phải là Nguyễn Sinh Cung ( Nguyễn bà con với tớ ) hoặc giả tỷ đưa vào dòng tư tưởng Nguyễn ái quốc thì dể gây hiểu lầm với cụ Phan Chu Trinh vì ngay cả danh hiệu Nguyễn ái Quốc '' Của '' ông Bác cũng ( '' Mượn '' bút hiệu chung '' Nguyễn Ái Quôc'' của các cụ Phan Chu Trinh, Phan Văn Trường, Nguyễn An Ninh và Nguyễn Thế Truyền tại Pháp thuộc Đồng bào Ái hữu hội, đến năm 1914 đổi ra thành Hội những người An-nam yêu nước).
  10. kienvn

    kienvn Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    17/05/2004
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    0
    Hay lắm! Cả 2 bài của 2 bác đều đáng đọc nhưng phông chữ nhỏ quá. Tớ mạn phép nàm cho ló nớn tí nhé.

Chia sẻ trang này