1. Phiên bản ttvnol.com mới đã chính thức đi vào hoạt động. Trong quá trình sử dụng, nếu phát hiện các lỗi của phiên bản mới, mời mọi người thông báo tại đây.
  2. Các thành viên xem hướng dẫn sử dụng tính năng của diễn đàn tại đây.
  3. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tư tưởng Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh có gì khác biệt và tương đồng

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi beyond_S, 31/08/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. beyond_S

    beyond_S Thành viên mới

    Tư tưởng Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh có gì khác biệt và tương đồng

    Chào các Bác, Em đang làm một Luận văn về Hai Cụ này. Tư tưởng Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh có gì khác biệt và tương đồng mong các bác chỉ giáo! Em xin cám ơn!
  2. Pagan

    Pagan Thành viên mới

    Tặng bác 2 bài viết mở hàng: Phan Bội ChâuPhan Chu Trinh (Wikipedia tiếng Việt).
    Được Pagan sửa chữa / chuyển vào 10:39 ngày 31/08/2007
  3. meofmaths

    meofmaths Thành viên mới

    Chắc cái ý tưởng luận văn của bạn nẩy sinh từ trên talawas hả?
  4. sinhnhamtk

    sinhnhamtk Thành viên mới

    Phan Bội Châu là dùng "Bạo lực cách mạng"
    Phan Chu Trinih là "Mở mang dân trí" hay là "Diễn biến hoà bình"
    Được sinhnhamtk sửa chữa / chuyển vào 17:46 ngày 31/08/2007
  5. Pagan

    Pagan Thành viên mới

    Điểm giống nhau của 2 cụ: đều là người có tài, được nhiều tầng lớp nhân dân kính trọng và ủng hộ, và đều phục vụ lợi ích tổ quốc.
  6. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Một điểm giống nhau khác nữa có thể tóm gọn trong 2 chữ "Nhật Bản". Có lẽ mọi người nghĩ rằng chữ này chỉ có liên quan đến cụ Phan Bội Châu. Theo tôi, cụ Phan Chu Trinh còn "Nhật Bản" hơn cụ kia. Cách suy nghĩ của cụ chính là cách suy nghĩ của sỹ phu Nhật Bản ở TK19. Họ giống nhau ở chỗ đã tìm thấy ở văn hóa Phương Tây không hề mâu thuẫn với những lý thuyết cơ bản nhất của Nho giáo. Giữ gìn và phát huy phần tinh tuý nhất của văn hóa Phương Đông cũng chính là học tập những phần tiến bộ của văn minh Phương Tây. Chỉ tiếc rằng thời của cụ, dân ta đã mất nước. Mà người Pháp (dĩ nhiên là Pháp thực dân) lại không hề thích cái chuyện cái giống da vàng đáng ghét này lại "giống" mình. Nếu đầu thế kỷ 20 có internet, tôi sẽ khuyên cụ Phan Chu Trinh đăng ký một cái nick là sinhnhamtheky... Ặc...
  7. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Phan Bội Châu là một "cán bộ Đoàn" giỏi. Ngày nay, đọc thơ của cụ ta vẫn còn thấy "hừng hực một khí thế" của của một nhiệt tâm yêu nước.
    Chỉ có một điều. Cụ hơi "ngây thơ" khi cho rằng "kẻ thù của kẻ thù là bạn". Cụ sẵn sàng cầu viện các thế lực thù *** của thực dân Pháp không phân biệt Đức, Pháp, Nga, Nhật...
    Nếu đầu thế kỷ 19 có internet, tôi khuyên cụ nên lấy nick là mixture (hỗn hợp).
  8. binto

    binto Thành viên mới

    Có 1 điểm giống nhau nữa ở 2 cụ mà chúng ta phải nhìn thẳng đó là sự thất bại. 1 trong những nguyên nhân sâu xa của sự thất bại đó là vì 2 cụ vẫn chưa thực sự thoát được lối nghĩ, cách làm và ý thức hệ phong kiến.
  9. HoathuongThichBatGioi

    HoathuongThichBatGioi Thành viên mới

    Vì không định bàn về cái âm lịch nên bò hay không nên bò của bác nên em xoá mịa cái chữ kí của bác đi. Bác thông cảm.
    Thử bàn về cái luận điểm dài vài dòng của bác ở trên, trước hết là chúc mừng tinh thần không giấu dốt như bò của bác, bác dẫu biết chỉ ọ ẹ mà vẫn dũng cảm viết linh tinh nên phải nói em đánh giá bác rất cao còn mấy chú kiểu bin to, ba gan, sinh nhầm thế kỉ thì trong mắt em tương đương bò cả.
    Về điểm giống nhau thứ nhất giữa 2 cụ theo như kiến nghị của chú Pagan (đều tốt và đều ... và đều yêu nước), em hoàn toàn đồng ý với sự đồng ý với chú Pagan của bác, và vì có thể bác nói tiếng bò nên chú Pâng sẽ hiểu nên em đề nghị bác có thể kết hợp với chú Pagan viết nội dung này vào sách giáo khoa (cho bò) vì quả thực đúng *** thể chịu, đề nghị bác bổ sung thêm một số điểm mấu chốt về sự giống nhau (như đã biết là đúng *** thể chịu) giữa 2 cụ Phan như : đều có chim, đều có mắt, đều có tay, ra đường có mặc áo, ở nhà có khi cùng không mặc quần và cuối cùng đều chết cả cho đầy đủ và được thêm phần phong phú
    Về luận điểm thứ 2 thì ngoài việc nó dẫn em đến liên tưởng bác từng làm chính trị viên trong quân đội bò ra thì thực em léo thể hiểu nó thế nào cho nó đúng vì thực bác nói khó hiểu léo thể nào chịu được.
    Vứt mẹ nó cái lôi hành văn chả ra kít gì của bác, câu mở thì bảo 2 cụ giống nhau ở chữ "Nhật Bản", phần diễn giải thì bảo cụ Phân Châu Trinh giống sĩ phu Nhật vì những nội dung cơ bản của Nho giáo (cái giáo này nó lại đẻ ở Trung Quốc mới bỏ mạ)- thì cứ coi như nó thịnh hành ở Nhật - lại không mâu thuẫn với văn hoá phương Tây (cụ thể là thời kít nào và âm nhạc/hội hoạ/ văn chương/ thẩm mĩ hay cái ngành nào ?). Thì em cứ tạm hiểu cho bác là Nho giáo giống tôn giáo (cái này em đoán bừa vì chắc đêks gì bác đã nghĩ đến) của phương Tây. Thế thì bọn phương Tây nó có vài ngàn cái con tôn giáo thì ý bác là tôn giáo nào ? Thiên chúa giáo hay tin lành hay Kubalar hay Taleomon hay Bantazutin hay Batđazebina ? Câu sau của bác "giữ gìn văn hoá Phương Đông chính là học tập những tiến bộ của văn minh phương Tây" thì tức là mình giờ cứ cắm đầu vào Buddalism và Hinđu và Phùng học Hữu Lan thì ngày kia sẽ ngộ ra bác Kant bác Heiddeger bác Satre bác Camus bác Popper bác nói gì phỏng ạ ? Thật em rất thật lòng là em *** hiểu gì. Hay bài đấy bác nói tiếng bò với chú Pangan nên em hóng hớt đòi hiểu theo tiếng người nên không được lọn ý ?
    Nếu quả vậy thì mong muốn chân tình của em là bác sẽ dịch lại bài của bác ra tiếng người và bác cháu mình có dịp được tiếp tục thơm nhau.
    Được hoathuongthichbatgioi sửa chữa / chuyển vào 22:55 ngày 16/09/2007
  10. madeinviet

    madeinviet Thành viên mới Đang bị khóa

    Khoan hẵn nói những chuyện khác. Đoạn này phải hiểu ngược lại mới đúng ý tôi.
    Không hiểu nhau mới... thảo luận. Thế bạn giỏi rồi thì bạn lên diễn đàm làm gì? Để khoe giỏi à?

Chia sẻ trang này