1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tư vấn tuyển sinh đại học : Kinh nghiệm làm bài thi môn địa lý

Chủ đề trong 'Gia sư - luyện thi' bởi phamtuanktdt, 15/06/2016.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. phamtuanktdt

    phamtuanktdt Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    17/02/2016
    Bài viết:
    192
    Đã được thích:
    1
    Môn địa lý là một trong 3 môn thi cơ bản của khối C , vấn đề làm sao để đạt đc điểm cao môn địa lý trong những kỳ thi tuyen sinh dai hoc là một việc khó, hôm nay tôi sẽ cùng mọi người tìm hiểu qua 1 vài cách học và làm bài thi trợ giúp đạt điểm cao môn địa lý .

    [​IMG]

    Phần lí thuyết 1 số đề thi vô cùng phong phú, Tuy vậy hãy phân thành những dạng chủ yếu sau đây :

    - Để làm bài tốt, học sinh lưu ý tổng hợp 1 vài kiến thức được tích lũy và những mối liên hệ nhân quả . Yêu cầu thí sinh phải trả lời câu hỏi : ‘Tại sao”. Với dạng đề nầy, đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức và biết vận dụng chúng để giải thích một hiện tượng địa lí .

    - Dạng đề vấn đề thắc mắc so sánh .
    Yêu cầu học sinh phải phân tích được sự giống nhau và khác nhau giữa hai hay nhiều hiện tượng địa lí . Học sinh ko nên giải đáp theo kiểu học thuộc bài mà cần phải tổng hợp kiến thức, sau đó điểm khác nhau đc sự giống, khác nhau của các hiện tượng địa lí .

    - Dạng đề thắc mắc phân tích, chứng minh .
    Để làm được dạng đề vấn đề này, học sinh cần nắm vững kiến thức và cả số liệu thống kê tiêu biểu để phân tích hoặc chứng minh theo yêu cầu của đề bài . Yêu cầu học sinh chứng minh một thắc mắc nào ấy về địa lí

    - vấn đề thắc mắc trình bày và cách làm .
    Đối với 1 số câu hỏi dạng này mọi người ko cần phải quá lo âu về cách làm bài, thắc mắc hệ trọng để làm tốt câu hỏi dạng này đó chính là phải thuộc bài, thuộc đúng 1 vài gì mà họ yêu cầu , không được viết dông viết dài sang nội dung ko liên quan .

    Phần thứ 2 trong đề thi địa lý đại học đó chính là phần kỹ năng. Hãy đọc thêm cách làm bài phần này nhé .

    - Bảng số liệu: Tính toán và đánh giá số liệu thống kê, cần chú ý số liệu có nội dung gì, một số nội dung được rõ ràng cụ thể hóa ở chỉ tiêu thống kê cụ thể thế nào . bạn cần quan tâm đến 1 vài đơn vị tính của chỉ tiêu, mối quan hệ có khả năng có giữa các chỉ tiêu đấy, số liệu thống kê 1 thời điểm hay một chuỗi thời điểm ... . Phải làm rõ đc sự chuyển đổi của 1 vài giá trị, 1 số chỉ tiêu theo thời gian, phải chỉ ra đc khoảng tầm tăng hoặc giảm mang tính chu kỳ, nhưng lại cần tránh nêu quá chi tiết mà không nêu đc nội dung chính yếu .

    - Dạng bài hay có trong đề thi địa lý đó là biểu đồ. Trên biểu đồ phải ghi đầy đủ 1 vài nhân tố khác như doanh nghiệp, tên biểu đồ . Cần rèn luyện các dạng biểu đồ cột, biểu đồ đường hay đồ thị, biểu đồ tròn, biểu đồ miền. Vẽ biểu đồ đòi hỏi sự chẩn xác về chia ra làm số lượng, tỷ lệ thời giờ, dùng 1 số ký hiệu để thể hiện nội dung khác nhau, có ghi chú .

    - Nguyên tắc lúc vẽ lược đồ Việt Nam là phải đảm bảo độ chẩn xác tương đối về hình dạng, thể hiện đc những hệ thống sông chính, những điểm dân cư, khu vực hành chính cơ bản. Vận dụng những kiến thức đã học được để giải thích hiện tượng Địa lý, lý giải phù hợp và sát với yêu cầu, hạn chế dong dài .

Chia sẻ trang này