1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

TỪ VỰNG TOEFL

Chủ đề trong 'Anh (English Club)' bởi hemuon_vg, 22/02/2004.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. hemuon_vg

    hemuon_vg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2003
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    TỪ VỰNG TOEFL

    Chào các bạn
    Theo em, vấn đề lớn nhất khi làm bài đọc của TOEFL là các câu hỏi về từ vựng.
    Bắt đầu từ hôm nay em sẽ post 1 số kinh nghiệm của em cũng như các strategy mà em học đưọc để làm các câu hỏi về từ vựng. Đồng thời em cũng xin post 1 số từ vựng và từ đồng nghĩa
    (synonym) hay test trong các bài đọc. Cũng coi như là ôn bài luôn kekee
    Mong các bác ủng hộ
  2. hemuon_vg

    hemuon_vg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2003
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Rất xin lỗi mọi người, mấy hôm nay iem bận quá, ko post bài được.12/3 này em thi rùi, đang ra sức cầy cấy
    NHư đã nói ở bài trên, em xin share 1 số skill khi làm bài đọc mà em tổng kết từ kinh nghiệm của bản thân và 1 số sách.
    Đối với bài đọc, theo iem phần hóc búa nhất chính là các câu hỏi về từ vựng. NHư các bác đã biết, trong bài thi của TOEFL, thường có kiểu lôi 1 từ, cho vào nháy kép và bắt mình chọn trong 4 từ cho sẵn từ nào có thể thay thế nó tốt nhất ( The word.... in line ..is closest in meaning to ..)
    ĐỐi với những từ ta đã biết nghĩa, và tìm được ngay từ tương ứng thì chả có gì để . NHưng nhiều trường hợp từ trong nháy kép ko bít, từ trong các phương án lựa chọn cũng chả biết nốt thì đúng là chỉ có mỗi 1 việc : chọn bừa, và nhưng vậy xác suất sai là 75% ( tức là 75% bạn sẽ bị mất đi 3 điêm trong tổng số điểm của bạn, do mỗi câu TOEFL thường ứng với 3 điểm)
    Có 1 số mẹo nhỏ để giải quyết các trường hợp như vậy :
    1. Ít khi bạn có thể dựa vào văn cảnh và nội dung của đoạn đọc hay câu chứa từ đấy để mà suy luận ra nghĩa của từ đó. Hơn nữa cả 4 từ trong phương án lựa chọn khi đem lắp vào câu có từ mà bạn đang bị hỏi thì đều đem lại 1 nghĩa nào đó cho câu Do đó bạn ko nên mất quá nhiều thời gian để đọc lại câu, đọc lại đoạn văn mà chỉ nên tập trung duy nhất vào câu hỏi .
    2. Phân tích từ vựng thật kỹ,. Thường các từ trong phần lựa chọn mà có cùng tiền tố(prefix) hay hậu tố ( suffix) hay phát âm gần giống với từ bị hỏi thì ít khi là từ gần nghĩa với từ bị hỏi
    VD :
    Tìm từ gần nghĩa với controversial
    (a) adversial
    (b) remarkable
    (c) gratyfing
    (d)debatable
    Giả sử cả 4 từ ta ko biết nghĩa
    Lựa chọn (a) có cùng đuôi với từ bị hỏi nên ít khi là câu trả lời đúng
    3. Như trên iem đã nói. Thay vì đọc lại câu có chứa từ cần hỏi hãy giành thời gian, tập trung vào câu hỏi, phân tích các từ. Rất nhiều từ nhin rất lạ nhưng khi phân tích các tiền tố ,thân từ, hậu tố ta sẽ thấy nó ko lạ chút nào mà thực ra chỉ là sự biến đổi của từ mà ta đã biết.
    4. Theo như cuốn Vocabulary BARRON thì trong các câu hỏi từ vựng, các lựa chọn (b) và (c) thường có xác suất chính xác cao hơn. Nhưng mà iem làm nhiều em lại ko thấy thế, em thấy rơi vào D là nhiều nhất. Cái này chả biết thế nào
    Khi làm bài đọc những câu hỏi em tick sai chủ yếu là từ vựng. Thế nên em vừa mua 1 quyển từ, và đang ngồi tụng kinh để học thuộc hết . Thấy rất có tác dụng
    Trên đây là 1 số kinh nghiệm của em. Diễn đạt hơi pú tủng, các bác chịu khó keke
    Có gì hay em sẽ bốt tiếp
  3. emxinh

    emxinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/05/2001
    Bài viết:
    2.684
    Đã được thích:
    0
    không hiểu sao mình hơi khó chịu khi thấy ai đó cố tình viết sai chính tả "em" thành "iem" hay "là" thành "nà" . . . một hai lần thì ko sao nhưng nhiều quá thì đọc rất khó chịu.
    về cách học từ của bạn, mình chỉ góp ý một chút.
    cách học của bạn (tụng kinh để học thuộc hết) có lẽ chỉ là biện pháp tình thế vì tháng 3 này bạn đã thi rồi, vả lại bạn chỉ muốn biết nghĩa của từ để đối phó với bài thi từ vựng. tuy nhiên về lâu về dài thì không nên lạm dụng nó vì cách này rất phản tác dụng. Lý do thì nhiều (thế mới ác chứ, nhỉ ). Mình xin kể ra một vài lý do (mà chính mình đã gặp phải hoặc tự nghĩ ra)
    -Cứ cho là một ngày bạn học được 50 từ, nhưng mà thực sự thì từ giờ đến tháng 3 nếu bạn nắm rõ nghĩa của 300 từ đã là rất giỏi rồi đấy. Sau khi thi thì chỉ khoảng vài tuần đến vài tháng thì những từ đó sẽ rơi rụng gần hết, một số từ gây ấn tượng mạnh với bạn thì bạn sẽ nhớ, một số từ khác, may mắn, thì sẽ đọng lại nhưng rất "lờ mờ", nghĩa là sau này khi bạn nhìn thấy thì bạn nhận ra và biết chắc là mình (từng) biết nó nhưng chịu không thể nhớ ra nó nghĩa là gì. Một số từ khác kém may mắn hơn (&cực kỳ nguy hiểm) bạn sẽ nhớ sai (thường là những từ trông hao hao giống nhau). Trước kia có lần mình cũng đã đề ra (và thực hiện) học 5 từ một ngày, với kế hoạch là sau 1 năm sẽ học được trên dưới 1500 từ nhưng về sau giảm dần còn 3 từ một ngay, rồi 1 từ một ngày he he, dần dần thì chả buồn học nữa vì có nhớ quái đâu. Cho đến bây giờ thì có khi cả tháng học được vài từ hay hơn một chục từ gì đó, nhưng học một cách chắc chắn, chứ không chỉ học nghĩa của từ.
    -nói đến chắc chắn, ý mình là: một từ nó không chỉ có ý nghĩa mà nó còn có cả cách phát âm và chức năng ngữ pháp nữa. khi học từ thì quan trọng nhất không phải là ý nghĩa mà là cách phát âm, rồi mới đến chức năng ngữ pháp, cuối cùng mới là ý nghĩa (đấy là theo ý mình), bởi vì nếu biết cách dùng từ đó trong các văn cảnh cụ thể thì tự khắc sẽ nắm rõ ý nghĩa của nó. đó cũng là lý do mình chỉ học được có khi vài từ một tháng, nhưng rất chắc. có điều học kiểu này phải là lúc mình ko bị cái gì thúc ép cả, cứ tằng tằng mà tiến. mình vào trang web http://www.wordsmith.org/awad/ & đăng ký mỗi ngày nó gửi cho mình 1 từ nhưng thỉnh thoảng mới check 1 mail. cách này cũng vui mà chả mất gì
    -lại quay lại vụ phát âm. học một lúc cả mấy chục từ thì không thể nào nhớ rõ cách phát âm cụ thể cho từng từ được. cái này nghe có vẻ không quan trọng nhưng thực tế thì rất quan trọng. cứ cho là bạn học ý nghĩa của từ rất kỹ đi, sau này khi bạn muốn phát âm cho chuẩn thì lại phải lật lại xem cách phát âm của nó, thế có phải là lãng phí thời gian ko? phải học đến hai lần mà không những thế, lại phải thay đổi thói quen của mình, rất khó chịu.
    nói tóm lại, cách học từ của mình (chỉ dành cho ai có nhiều thời gian nhé) là
    -vài ngày học một đến vài từ
    -với mỗi từ, học cách phát âm, chức năng ngữ pháp & ý nghĩa
    -quan trọng nhất là đặt câu với từ đó. không hẳn là phải viết hẳn ra giấy nhưng có thể nghĩ thầm trong đầu cũng được. tốt nhất là nếu có điều kiện vào internet thì vào google hoặc bất kỳ một trang web tìm kiếm nào, tìm với từ khóa chính là từ mà mình đang học, bạn sẽ thấy cách mà người ta sử dụng từ đó trong các trường hợp khác nhau và từ những ví dụ đó bạn có thể tự bắt chước để đặt câu & tự nhiên bạn sẽ đúc kết cho mình cách dùng từ đó, & tất nhiên là sẽ nhớ rất dai.
    c&c are welcome
     
  4. hemuon_vg

    hemuon_vg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2003
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    hì hì, tớ công nhận là học từ kiểu của tớ bây giờ chỉ là đối phó và sau khi thi xong sẽ quên rất nhiều. Nhưng biết làm sao được. Nếu có 1 vốn từ phong phú thì chả nói làm gì. Nhưng mà đã đi thi thì biết thế nào là phong phú hay ko? Dù biết nhiều từ nhưng chắc vẵn sẽ gặp những câu hỏi từ mà cách giải quyét duy nhất là..tung đồng xu.
    Kiểu học của tớ là kiểu giai đoạn nước rút, dành cho ai phải đối phó với kỳ thi TOEFL sắp tới thôi . Còn có thời gian học thì đúng là nên học theo kiểu của bạn.
    Thân
  5. britneybritney

    britneybritney Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    08/05/2002
    Bài viết:
    4.404
    Đã được thích:
    0
    Brit rất mong đọc các bài tiếp theo của bạn hè muộn về từ vựng TOEFL đấy, các bài đọc Brit hầu hết được 9/10 chỉ vì thường xuyên sai một câu từ vựng, thế có tức không cơ chứ! Bạn post lên đây những từ mà mình đã sai hoặc là từ bạn cho rằng khó đi, để Brit học cùng với
    Vài ví dụ sai từ ngu xuẩn của mình nhé
    1.....Canned goods & condensed milk became more common during the 1860''s, but supplies remained low because cans had to be made by hand. By 1880, however, inventors had fashioned stamping and soldering machines that mass-produced cans from tinplate. Suddenly all kinds of food could be preserved and bought all times of the year. ...
    The word "fashioned" in paragraph 1 is closest in meaning to
    A. launched
    B. produced
    C. sold
    D. advertised.
    Hic cái này có thể đoán ra ngay đáp án là B vậy mà Brit đã chọn là D đấy, có lẽ là bị phân tán tư tưởng bởi film nên ko chịu đọc kỹ context.
    2. At the beginning of the nineteenth century, workers were differentiated by skill, income and relative opportunities for advancement. The unskilled fared poorly...
    The word "fared" in paragraph 1 most nearly means
    A. learned
    B. lived
    C. paid
    D. enjoyed
    Đáp án là B, hình như lần đầu tiên Brit làm đã chọn C thì phải.
    3. The resulting sharp reduction in transportation costs enabled sellers to compete successfully in distant markets, opening up great profit-making opportunities to efficient large-scale manufacturers. Limited custom-order and local trade gave way to a massive national market, inevitably affecting the con***ions of the workers who produced for this market.
    The work "custom" in paragraphs 1 is closest in meaning to
    A. taxed
    B. handicraft
    C. specific
    D. tra***ional
    Đáp án là C, chả nhớ brit chọn cái gì nữa.
    Các bạn cũng có thể xem thêm 1 số loại này ở topic [topic]313264[/topic]
    Chúc vui vẻ.

    Now that I've found you, I won't let you go away...
  6. hemuon_vg

    hemuon_vg Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    08/08/2003
    Bài viết:
    46
    Đã được thích:
    0
    Hôm nay gặp 1 câu này mà chết lè lưỡi
    ...This vastly expanded pool of labor allowed for large leaps in our national output
    Chọn từ thay cho từ "leaps"
    (a) reports
    (b) gains
    (c) initiatives
    (d) investments
    Đáp án là (b) hichic. Trình mình kém
  7. captor_of_sin

    captor_of_sin Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    10/07/2003
    Bài viết:
    356
    Đã được thích:
    0

    T. thấy câu này rõ ràng rồi đấy chứ. Thậm chí ngay cả khi bạn chưa bao giờ nhìn thấy từ LEAP thì vẫn có thể đoán ra nghĩa nhờ vào ngữ cảnh.
    Ví dụ: cái pool of labor đó tăng mạnh thì tất nhiên sẽ tạo điều kiện để cái sản phẩm quốc dân tăng vọt.
     
     
     
    You hear that? That is the sound of inevitability
  8. emxinh

    emxinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/05/2001
    Bài viết:
    2.684
    Đã được thích:
    0
    công nhận là luyện kỹ năng đoán nghĩa của từ cũng rất quan trọng. đọc một hai trang sách thì không sao, đọc một hai chục trang hay một hai trăm trang mà lúc nào cũng chăm chăm tra từ thì có mà . . . ngại bỏ xừ.
    có một cách "đoán nghĩa từ" có thể nói là tiết kiệm thời gian rất nhiều. cách này thực ra không phải là "đoán" mà là "kết hợp" nghĩa của từ: đó là chịu khó học thuộc nghĩa của các gốc, prefix và suffix bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp & Latinh.
    vd
    DE- có nghĩa là away, off, remove . . . --> ta có deport, depart, defrost, deactive . . .
    POST- nghĩa là after --> ta có post-graduate, postwar, postpone . . .
    -CIDE nghĩa là kill --> ta có suicide, homicide . . .
    -MIS nghĩa là wrongly --> misplace, mispronounce . . .
    -HEMO- nghĩa là blood --> hemoglobin
    -BREV- nghĩa là short --> abbreviation
    nhiều khi cũng có nhiều từ gốc có thể ghép với nhau, vd autobiography, intoxication . . .
    một số suffix & prefix mà chúng ta vẫn thường dùng là -s / -es nghĩa là số nhiều, -er / -or nghĩa là người . . .
    nhiều khi nếu biết nghĩa của những từ gốc này thì ngoài việc giúp cho mình đoán nghĩa của từ, còn giúp mình hiểu nghĩa của từ sâu hơn --> dùng từ hiệu quả hơn.
    hồi trước ông thầy cho mình nguyên 1 danh sách các từ gốc này bảo mình học, thế mà hồi đấy lười với cả ko để ý, vứt béng đi, bây h tìm lại ko thấy. tìm trên net thì cũng chỉ được một ít nhưng không đầy đủ.
    lúc viết post này thì mình tìm thấy cái này Click here or pdf version here
    hình như là giáo trình của . . . trẻ con lớp 5 ;))) nhưng mà khó ra phết đấy
     
  9. traingheolangtu

    traingheolangtu Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    02/11/2003
    Bài viết:
    656
    Đã được thích:
    0
    Thank you indeed for yr post,emxinh.Actually,it''s useful for me.I''ve voted 5* for ya cos ya deserve it.
    Apart from above ways to learn new word,I''d like to add some ones(for the beginner):
    -Imagining with image when ya know the meaning of new word.E.g:"England",in my head,the image of "Thames river" appears.
    In ad***ion,ya should have a picture dictionary.
    -If ya have to look up a new word such as "use",try to know adj "useful","useless",noun"usage" and"user" and all that jazz.
    -Ya can stick pieces of paper that new words is on in yr house.On the toilet door is "water closet","Fridge" on refrigerator door,etc.It sounds ridiculous,huh?

          Sha:
    Because of you,I forgot the smart ways to lie.Because of you,I'm running out of reasons to cry.
  10. emxinh

    emxinh Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    09/05/2001
    Bài viết:
    2.684
    Đã được thích:
    0
    not ridiculous at all, except those tips are not for beginners IMO.
    Còn một điều nữa ( cực kỳ khó chiu) đó là thỉnh thoảng có một số từ . . . học mãi mà không nhớ (nghĩa). Những từ này rõ ràng là mình biết, gặp rất nhiều lần, nhưng mỗi lần nhìn thấy là lại . . . như mới (thế mới cáu chứ [;p]). Buồn cười ở chỗ là mình phải gặp nó vài lần mình mới nhận ra là mình "biết mà như không biết", sau đó có khi phải . . . vài chục lần gặp lại từ đó thì mình mới nhớ, & tất nhiên là từ đó về sau thì không bao giờ quên [:D]
    Chắc chắn ai cũng đã từng gặp phải vấn đề này. Vậy cách giải quyết của mọi người thế nào? Mình thì mình cũng chả nhớ là mình giải quyêt mấy cái từ khó chịu đó thế nào nữa.
     

Chia sẻ trang này