1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tượng các nhân vật lịch sử việt nam và độ tả thực

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi mc_queen1, 10/01/2006.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. mc_queen1

    mc_queen1 Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    31/12/2005
    Bài viết:
    4.151
    Đã được thích:
    4.157
    Tượng các nhân vật lịch sử việt nam và độ tả thực

    Nếu có ai về thành phố Nam Định sẽ thấy ở trung tâm thành phố bức tường Trần Hưng Đạo bằng đồng cao dễ đến 15 met. Khái quát dáng vẻ tượng Trần Hưng Đạo: dáng cao lớn, tóc búi dài, lông mày rậm xếch, mặt chữ điền,.... tóm lại trông rất uy nghi, đúng là một vị tướng theo tử vi. Bây giờ chúng ta đến Hà Nội, quận Đông Đa chiêm ngưỡng tượng Nguyễn Huệ, đắp bằng xi măng,đang cưỡi ngựa, cũng cao khoảng 5-6 met. Nét mặt Nguyễn Huệ cũng ..... gần như y hệt Trần Hưng Đạo. Câu hỏi đặt ra, các nhà tạc tượng dựa vào đâu để tạo hình dáng và khuôn mặt nhân vật. Có thật sự Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ, hay nhiều nhân vật lịch sử khác đều cao lớn, đẹp trai như thế không?
    Các bạn tìm giúp mình câu trả lời.
  2. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    mặt vua Quang Trung được tạc theo mặt của một viên tướng (quên tên >_<) từng được chọn giả dạng Quang Trung sang triều kiến Càn Long mà theo sử sách là "có nét mặt tương tự", may mắn là vị này được các họa gia đời Thanh, theo lệnh Càn Long, vẽ lại chân dung. Nhờ đó mới có khuôn mặt của vua Quang Trung. Tuy nhiên chỉ một số tượng thôi chứ không phải tất cả >_<.
    Còn ngoài ra thì toàn là tưởng tượng, nhiều khi sai be bét ví dụ như tượng Lý Thái Tổ vừa tạc đội mũ vua... Tống, thúc thủ.com >_<
    à, có lẽ mc_queen nên nhờ mod sửa lại cái tiêu đề, đọc thế dễ gây hiểu lầm lắm >_<
  3. mabun

    mabun Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    31/03/2005
    Bài viết:
    1.036
    Đã được thích:
    1
    Nhớ lại chuyện vui vui.
    Khi Hà Nội làm xong tượng vua Lí Thái Tổ đạt cạnh hồ Gươm thì ông Nam Định cũng làm 1 bức tượng LTT khác tại địa phương. Đến khi khánh thành, mọi người bật ngửa khi thấy sao mà giống Cụ Lí HN quá vậy : cũng khuôn mặt ,cũng mũ bình thiên, cũng hoạ tiết,...Dư luận xôn xao, có vị làm toáng lên đòi kiện cáo vi phạm bản quyền .
    Trước tình hình đó, mấy ông Nam Định trả lời tỉnh queo: Ơ hay ! mấy ông lạ thật .Cùng 1 vị vua đó thì đứng đâu chả vậy , không lẽ về đến đây khuôn mặt ,quần áo lại phải khác đi
    Thiên hạ lại ngơ ngác :Ừ nhỉ ,nghe quá có lí.
    Thế là mọi việc lại trở lại trật tự, ai lại về việc đó. Nhưng nghe đồn ,trong thời gian cãi cọ đó có người đi thể dục buổi sáng khi đi ngang qua tượng đức vua, thành kính ngước lên dường như thấy Ngài tủm tỉm cười
  4. tdna

    tdna Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/12/2001
    Bài viết:
    2.268
    Đã được thích:
    0
    Các bác điêu khắc tạc tượng thời nay vấn đề là dốt về kiến thức văn hóa lịch sử , đã dốt lại liều , nên chẳng kiêng nể gì cha ông cả , cứ phang ông nào mặt cũng giống ông nào
  5. caytrevietnam

    caytrevietnam Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    13/10/2005
    Bài viết:
    1.839
    Đã được thích:
    1
    Đúng rùi, trình độ làng nhàng, kiến thức nông cạn nhưng cứ thích "oai"....dẫn đến tác phẩm rất tệ...Bác nào Văn Miếu thì biết, tượng 3 vị vua có công đối với việc xây dựng, chỉnh sửa , tôn tạo Văn Miếu; các cụ sống cách xa nhau, ở triều đại khác nhau thế mà các nhà "điêu khắc gia" lại cho ác cụ mặt mũi nhang nhác nhau, quần áo cũng từa tựa nhau....Thế mới "rỏi" chứ
  6. chimcanhcutbeo

    chimcanhcutbeo Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    03/06/2003
    Bài viết:
    316
    Đã được thích:
    0
    Các bác đòi hỏi gì ? Tư liệu lịch sử của ta về vấn đề này nói chung là khá thiếu thốn .
    Giờ đất nước còn nghèo, dựng tượng thì là các anh hùng áo vải, đóng phim thì lính tráng nhà ta mặc áo vải, nón dấu, để còn giáo dục tinh thần giản dị tiết kiệm, chờ đến lúc nước giàu rồi thì có khi chúng ta sẽ cho Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt mặc giáp cưỡi ngựa không thua gì ....Alexander Đại Đế
  7. ngac_ngoai_van_con_them

    ngac_ngoai_van_con_them Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    20/01/2003
    Bài viết:
    21
    Đã được thích:
    0
    - chuyện tượng đài thì có quá nhiều cái để nói. Nhưng mà chủ đề này (nội dung của nó) không phù hợp với LSVH
    mod nên chuyển chủ đề này sang "cùng đọc và suy ngẫm" thì phù hợp hơn
    ==========
    - muốn hỏi trình độ của tớ -> hỏi 3 học trò của tớ : gmail, tmkien, FNguyen1. Từ ngày có tớ dạy dỗ, tmkien hiền lành hẳn. Ngay học trò khó bảo gmail, giờ cũng thấy hiện lành rồi, bắt đầu chuyển sang tranh luận LSVN trước 1945, cũng như bỏ những chữ ký "nhạy cảm". Ôi, có ai hiểu trò bằng thầy !
    - Nhớ tới công lao dạy dỗ của tớ, gmail, học trò xuất sắc nhất, còn đề cử tớ làm mod/admin ở box này. Nhân đây, cảm ơn gmail đã có lòng hiếu kính tới thầy, nhưng mà học trò mà đề cử thầy thì không khách quan, anh em trong box không phục. hơ hơ.
    - học trò tmkien, liên minh trưởng liên minh anh em sinh trăm nguyenxxx, được tớ dạy dỗ, nhưng do bản tính sẵn có, cay cú thầy, thường huýt sáo ra hiệu cho anh em sinh trăm nguyenxxx vào bầu cho thầy 1 sao. Ôi, có ai hiểu trò bằng thầy !
    - sắp nhận thêm học trò mới : MDB.
  8. summoner131

    summoner131 Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    14/06/2002
    Bài viết:
    899
    Đã được thích:
    0
    Cái này gọi là nghe hơi nồi trõ , ăn ốc nói mò đấy bạn ạ
    -Trình độ , cái này thì không ai nói chắc được , nhất là trong nghệ thuật, hơn nữa bạn có khi còn chẳng biết nghệ sĩ nào đã tạc nên bức tượng, chứ đừng nói đến những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến quá trình sáng tạo của họ .
    -Kiến thức nông cạn : về vấn đề này thì ngay cả những GS-TS cũng hết sức nông cạn, người Việt xưa không coi trọng nghề vẽ, hội hoạ hàn lâm cổ của VN là số mo, ngày nay chúng ta hầu như không thể biết mặt mũi các vị tiền nhân đã đành, mà ngay cả lối phục trang của vài trăm năm trước cũng khó mà xác định được.
    Chê bai người khác cái mà chính mình cũng không biết, cái này thì không chỉ gọi là Kiến thức nông cạn thôi đâu bạn mc_queen, bạn caytre và bạn Mìn nữa ạ.
  9. tdna

    tdna Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/12/2001
    Bài viết:
    2.268
    Đã được thích:
    0
    Tôi thấy nếu ko biết thì ko nên làm , vì làm lung tung vừa tốn tiền lại vừa chỉ tổ người ta cười người VN mình bây giờ chẳng biết gì về cha ông ngày xưa . Hồi tôi vào Đại Nội Huế thấy trong đó cũng thảm . Đại Nội bây giờ hầu như không còn gì , tại hồi chiến tranh các bác nhà mình nã pháo nhiều quá tan hoang hết cả . Một số nơi thấy lúc nào cũng trùng tu ( tốn hàng tỷ đồng ) , mà trùng tu xong nhìn thảm quá , tại các bác ko chịu nghiên cứu tìm hiểu kỹ nên tác phẩm trùng tu so với tác phẩm ban đầu của các cụ cứ gọi là .... 1 trời một vực
  10. tdna

    tdna Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    11/12/2001
    Bài viết:
    2.268
    Đã được thích:
    0
    Về tượng đài thì các bác đọc thêm ở đây
    http://www.vietnam-finearts.com/tintuc/Chitiet.asp?IdTinTuc=385&Nam=2004
    Tượng đài Việt Nam: 40 năm nhìn lại thấy "mất" nhiều hơn "được"
    Tuy thế, những góp ý với tinh thần xây dựng, những giải pháp mang nhiều tính khả thi cũng đã thắp lên một hy vọng cho những ai tâm huyết với nghệ thuật tượng đài Việt Nam.
    Được và mất
    "Được", đấy là con số chừng 60 tượng đài lớn nhỏ (theo thống kê của họa sĩ Nguyễn Văn Chiến) nối tiếp nhau ra đời trong khoảng 40 năm qua. Với một mật độ tương đối dày đặc (trung bình cứ mỗi địa phương có ít nhất 3 công trình - theo thống kê của nhà phê bình mỹ thuật Phạm Quốc Trung), người ta hoàn toàn có thể kết luận: khắp các tỉnh, thành Việt Nam đang dấy lên một cơn sốt làm tượng đài.
    Nhưng vấn đề là chất lượng có đi đôi với số lượng? Khá buồn khi dưới con mắt của hầu hết các nhà chuyên môn tham dự tọa đàm, cái "mất" lại nhiều hơn "được"!
    Nhà nghiên cứu mỹ thuật Phạm Quốc Trung phân tích: tượng đài hiện nay phần lớn nặng tính minh họa, cổ động nhất thời, ngôn ngữ điêu khắc còn mang tính chất của điêu khắc salon phóng to, hiệu quả thẩm mỹ bị hạn chế. Điều đó dẫn đến có những ý kiến trong giới mỹ thuật cho rằng, ngành điêu khắc tượng đài quá lãng phí tiền của và "chỉ giỏi làm xấu môi trường".
    Không chê đích danh một tượng đài nào cả, song nhà điêu khắc Phan Cẩm Thượng đã quy toàn bộ 60 tượng đài đang "đứng" ở Việt Nam về thành 3 dạng. Một, công nông binh: mười cái như một. Hai, anh hùng dân tộc: hễ "văn" thì tay áo thụng dâng sớ, hễ "võ" thì vung kiếm. Ba, tượng Bác Hồ: càng chung chung với độ tuổi khoảng 65, áo Tôn Trung Sơn, đứng nghiêm, giơ một tay hoặc thả tay xuống. Tóm lại là "trình độ tư duy lịch sử rất nghèo nàn".
    Đấy là nội dung, còn bố cục? Theo quan sát của ông Phan Cẩm Thượng thì bố cục tượng ở Việt Nam hầu như chỉ có mỗi một nguyên tắc: trên nhỏ dưới to cho khỏi... đổ! Ông kể chuyện, một nhà điêu khắc người Nga khi sang ta đã nhận xét: "Những công trình điêu khắc tượng đài ở Việt Nam chẳng những không kỷ niệm được các chiến sĩ hy sinh vì Tổ quốc mà còn làm "hy sinh" nền điêu khắc, đồ họa?.
    Trái lại, nhà điêu khắc Phạm Công Hoa thì đem ngay tượng đài Quang Trung ra mà phê thẳng cánh và gọi đó là "những sai lầm không thể sửa chữa". Ông chê gì có lẽ không cần nhắc lại nữa vì cụm tượng đài này thời gian qua đã... "nổi váng" tại các hội thảo và cả trên mặt báo rồi. Nhưng, có một nhận định của ông đáng để nhiều người suy ngẫm: Nhà nước đã đổ bao nhiêu tiền của vào xây dựng tượng đài, nhưng cứ như thế này thì mất tiền oan mà không được gì cả!
    Một ngàn lẻ một nguyên nhân
    Bước sang một chủ đề cũng "xưa như trái đất": nguyên nhân của những sai sót trong xây dựng tượng đài, hầu hết các nhà chuyên môn đều tự thừa nhận sự non nớt kinh nghiệm với một lý do dễ thông cảm: Việt Nam không có truyền thống làm tượng đài. Tuy thế, lại ít thấy ai đề cập đến một hạn chế cần phải xem xét ngay đó là khâu đào tạo.
    Nhà điêu khắc Đinh Xuân Việt kêu gọi một sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các bên điêu khắc, kiến trúc sư, sử học... trong xây dựng tượng đài. Cũng chung quan điểm này, tham luận của kiến trúc sư Ngô Huy Giao đáng là một bài học cho "dân" tượng đài tham khảo: "50% sự thành công của tượng đài là ở không gian, 25% là chất liệu, 25% là kiểu dáng, hình khối tượng".
    Nhưng, muốn đảm bảo đúng tỷ lệ này thì lại cần đến một quy hoạch tượng đài - bài toán khó với các nhà quy hoạch Việt Nam trong tình trạng các thành phố lớn đều đã san sát nhà cửa, chợ búa. PGS.TS, nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo đề xuất một biện pháp "chữa cháy": tất cả các đô thị phải lên kế hoạch trong vòng 10 - 15 năm tới xem cần những pho tượng gì để nghiên cứu, sắp xếp địa điểm đặt tượng một cách hợp lý.
    Với tất cả những thành công và hạn chế kể trên, rất nhiều nhà chuyên môn đã đặt câu hỏi: có nên phát triển rầm rộ tượng hoành tráng không khi mà 4.000 năm nay, truyền thống Việt Nam vốn là tượng đền thờ? Có nên kết hợp tượng đài với thờ cúng cho phù hợp với truyền thống thờ cúng tổ tiên và tâm lý ngưỡng vọng của người Việt? Có nên tiếp tục cơn sốt tượng đài hay dừng lại lắng nghe, ngẫm nghĩ, đúc rút kinh nghiệm? Câu trả lời, rất tiếc, lại không phải do những con người tâm huyết ngồi đây quyết định!
    Trong thời gian ngắn ngủi của cuộc tọa đàm, khá nhiều những câu chuyện "bếp núc" cũng được những người trong nghề "phơi bày" với một thái độ bức xúc. Đó là họ đã bị bó chân bó tay như thế nào khi bên B (phía nắm kinh phí) can thiệp vào quá trình xây dựng tượng.
    Nhà điêu khắc Đinh Xuân Việt thì đề nghị xem xét lại tỷ lệ thành viên Hội đồng nghệ thuật vì có cả những người ngoài chuyên môn tham gia và yêu cầu một cơ chế bỏ phiếu công khai.
    Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo lại tỏ ra hết sức bất bình trước thực trạng "cửa trước, cửa sau" trong một số cuộc thi tượng đài.
    Nhà phê bình mỹ thuật Nguyễn Đỗ Bảo cũng nửa đùa nửa thật về những dự án xây dựng tượng đài mà chỉ 50% là nghệ thuật tượng đài còn 50% là... nghệ thuật "phong bì".
    Laodong

Chia sẻ trang này