1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tuơng lai ngành hàng hải VN

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi honnhien_cotien, 25/01/2007.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. honnhien_cotien

    honnhien_cotien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.395
    Đã được thích:
    0
    tuơng lai ngành hàng hải VN

    chào các bác sinh viên ĐHHH. VN là 1 đất nuớc có hơn 3000 km chiều dài đuờng biển , vị trí trung tâm đông nam á , là cầu cảng đi vào đất liền của lào , campuchia, tây nam TQ .... từ phía thái bình duơng và nam trung hoa ..., với nhiều tài nguyên biển phong phú , đồng thời cũng rất phức tạp về tranh chấp hải phận với các nưóc xung quanh , ngành hàng hải của nuớc ta cần phải đạt đến trình độ nào thì mới có thể hội nhập với khu vực và thế giới .

    gia nhập WTO là 1 thách thức cho ngành đóng tàu VN . để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu ngày càng tăng , giao thông đuờng biển càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết . theo tôi đuợc biết , khả năng đóng tàu của VN hiện nay có thể đóng đuợc tàu trọng tải 52 ngàn tấn để xuất khẩu . nếu so sánh với những con tàu chở dầu hàng triệu tấn của nhật bản thì khoảng cách là khá lớn . tại ngay thành phố cảng hải phòng cũng kô có nhiều nhà máy đóng tàu cỡ lớn , kể ra có NAM TRIỆU , BẠCH ĐẰNG , SÔNG CẤM , BẾN KIỀN... nhưng trọng tải nhiều nhất cũng chỉ là 15 -25 ngàn tấn . có thể do HP chỉ là cảng sông sâu , nhưng tiềm năng HP có thể là 1 cảng biển to hơn rất nhiều .. ngoài ra , ngành sản xuất phụ kiện lắp ráp cũng chưa đuợc đầu tư đúng mức . theo tôi đuợc biết , ngành đóng tàu của VN thực ra vẫn chỉ dừng ở mức lắp ráp , nghĩa là nhập thiết bị chính của nuớc ngoài , sau đó lắp ráp hoàn chỉnh lại. tỉ lệ nội địa hoá chưa cao .

    cùng với sự phát triển của đóng tàu , thì giao thông biển là 1 thách thức với VN . VN cần phải có những cảng tại cả 3 miền có khả năng đón đưọc taù 500 ngàn tấn trong tuơng lai . cần rất nhiều thơì gian và tiền bạc , nhưng đây là việc kô thể kô làm. chỉ có như vậy , chúng ta mới cạnh tranh đuợc với singapore , thailand để tranh taù từ thái bình duơng , cụ thể là mỹ , hàn quốc , nhật... và có thể cả từ úc châu.bên cạnh đó , hệ thống giao thông thuỷ nội địa cũng cần phải đưọc đầu tư nâng cấp , đáp ứng nhu cầu mới . nếu bác nào có dư án xây dựng hệ thống giao thông thuỷ của VN , xin post lên để anh em cùng thuởng thức .

    chốt lại , chiến luợc phát triển cho ngành đóng tàu VN giai đoạn 2006-2010 là thế nào ?? các bác có suy nghĩ gì về tuơng lai của ngành hàng hải VN , làm thế nào để VN có thể hội nhập đuợc với quốc tế trong giai đoạn mới này .
  2. honnhien_cotien

    honnhien_cotien Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    18/12/2004
    Bài viết:
    1.395
    Đã được thích:
    0
    đến khi nào thì VN mình mới có tầu 500 ngàn tấn đầu tiên hạ thuỷ , và bao giờ thì 1 cảng biển cho tàu 500 ngàn tấn có thể cập cảng ??
  3. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    500 ngàn tấn = 50 vạn tấn. Theo tôi biết thì chưa có con tàu nào trên thế giới đạt tải trọng này. Còn về ngành đóng tàu Việt Nam thì xin thưa nó chỉ là trên giấy, được các ông lãnh đạo dựng lên để loè dân tình thôi. Còn thực tế trong ngành thì èo uột. Tất cả các tàu lớn đều dùng thiết kế và giám sát nước ngoài. Việt Nam chưa tự thiết kế được bất cứ con tàu lớn nào. Toàn bộ nguyên vật liệu để đóng tàu đều phải nhập, từ máy móc đến sắt thép, thậm chí cả que hàn cũng phải nhập thì gọi gì là công nghiệp đóng tàu. Nó chỉ đáng gọi là công nghiệp làm thuê thôi. Đối với các tàu đóng theo thiết kế trong nước thì dân đi tàu tránh như tránh dịch bởi nó quá mất an toàn và không đạt chuẩn. Tình trạng phổ biến là phải đổ ximăng ở đáy tàu để giữ cân bằng hoặc tàu không thể chạy hết công suất do đặt chân vịt lệch tâm. Thậm chí dân đi biển còn kháo nhau về những vụ tàu đang chạy tự nhiên thủng do mối hàn kém chất lượng. Vậy thì với tình trạng đó chúng ta có nên mơ về một ngành công nghiệp đóng tàu phát triển hay không. Thậm chí với con tàu 5,2 vạn tấn mà bạn mới khoe ở trên thì xin thưa tàu vừa thả xuống nước đã chìm. Sau đó không thể đưa lại lên đà nên phải đổ ximăng vá tạm sau đó đưa vào đà nẵng sửa chữa.
    Về con đường cho ngành công nghiệp tàu thuỷ VN theo tôi với tình trạng hiện nay chúng ta nên đi theo con đường của ngành công nhiệp tàu thuỷ Ai Cập. Đó là mua tàu cũ sau đó tân trang sửa chữa rồi bán lại kiếm lời. Sau đó tuỳ theo mức độ phát triển của các ngành công nghiệp nặng liên quan hẵng tính đến đóng mới.
  4. eix

    eix Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    11/01/2007
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Các chú cứ ngồi đấy mà chế nghành đóng tàu đi ! Tôi hỏi các chú? Làm sao để phát triển một ngành công nghiệp nặng trên nền cơ khí chế tạo gần như không có gì của Việt Nam ?
    Chả nhẽ tôi đợi đến khi các chú làm ra sắt, thép ,máy móc , thiết bị v v .... rồi tôi đi đóng tàu à ?
    Đóng ra tàu lớn 100 nghìn tấn không phải quá khó ! Nhưng giờ chưa phải là lúc ! Đợi đến khi nhà máy lọc dầu xây xong đã chứ , bắt tôi đóng lúc này mà không có hàng để chở quá giết tôi à ?
    Tại sao VN không thiết kế được tàu ? Heee các chú cứ nghĩ mà xem ? Đầu vào kém , đào tạo không ra gì ? Nên đa số ra trường kém là phải !(Híc có cả mình trong này ). Cũng được một số thằng giỏi nhưng mà ít lắm , một số thằng ấy thì làm sao thay đổi được cả lũ chây lì ????Heee năm nào cũng gửi một vài thằng đi đào tạo nước ngoài , nhưng chán quá các ông này về nước cũng chỉ lý thuyết thôi nói thì văn vẻ mà làm chả được bao nhiêu ???? Không biết thế nào mà một vài thằng khá giỏi về nước lại đều bị trù dập tơi bời ???Chuyện đời nhiều thứ ko hiểu được
    Vấn đề cảng biển ? VIệt Nam chỉ có 2 vịnh Cam Ranh và Văn Phong là đủ độ sâu để xây cảng nước sâu đích thực thôi . Cam Ranh thì vị trí đia lý ko thuận lợi lắm .Vịnh Văn Phòng thì tuyệt vời !!! Gần khu vực phát triển kinh tế nhất nước , địa thế thuận lợi . Nhưng vấn đề là kiếm đâu ra tiền để xây bây giờ ???
    2-3 tỉ USD chứ ít đâu ???Vụ này đang kêu gọi thang Mitshubishi của Nhật đàu tư vào
    Heee Nói phét tí đang xây cái cảng bé bé thôi , Cái Lân đấy ? Giờ báo chí đang khui ra đầy vụ to vật vả kia kìa , Các bố ban quản lý thì kém , để tư vấn nó lừa cho hết cài này đến cái khác . mà công trình xây xong thì như ... c
    Nói chung chủ đè " phát triển nghành HH "thì rộng quá !
    Cứ chia nhỏ ra từng phần : Vận tải biển ?cảng biển ?Đóng tàu ?Xem ra dễ thảo luận hơn
    Heee thỉnh thoảng vào đây ăn tục nói phét tí
    Được eix sửa chữa / chuyển vào 15:28 ngày 25/01/2007
  5. romaboyvn

    romaboyvn Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    10/03/2002
    Bài viết:
    489
    Đã được thích:
    0
    Nhật bạn đã đóng con tấu 1 triệu tấn rội. đấy là chưa nói đến tâu sân bay. 50 vạn thì mấy ông thuyên trưởng của trường mình cũng đã từng lái rồi.
    Được romaboyvn sửa chữa / chuyển vào 15:40 ngày 25/01/2007
  6. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Khổ lắm các đồng chí ạ !
    Tàu thì toàn trên 2 đến 3 chục tuổi. Được mấy con tàu to to một tí ( so với ở VN ) thì lại cho thuê định hạn , mấy ông bà phòng khai thác thương vụ sáng sớm vác một chiếc cặp to đùng lên cơ quan đọc báo ,chiều lại vác về ... Quá lời ! Thử hỏi làm sao ngành HH ta phat triển được .
  7. sieuhoa_87

    sieuhoa_87 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    13/04/2006
    Bài viết:
    1.248
    Đã được thích:
    0
    Hic, chuyện đó các đồng chí không thể trách ai được. Tương lai chính là ở các đồng chí đó!!!
    Tớ tin rồi các cậu sẽ có ngày cho ra đời những con tàu như thế
  8. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    To: Romaboyvn mặc dù việc nói trên diễn đàn là vô thưởng vô phạt nhưng cũng nên tìm nguồn tin chính xác một chút. Về tải trọng tàu các bạn có thể tham khảo ở đây http://en.wikipedia.org/wiki/Largest_ship#Cargo_ships. Về việc tải trọng tàu lớn nhất mà các thuyền trưởng VN đã đi thì tôi không rõ ở các công ty khác thế nào chứ tại Vinic thì hiện nay tàu lớn nhất có thuyền trưởng là người VN có tải trọng 17 vạn tấn. Còn tàu lớn nhất có thuyền viên VN đi có tải trọng 24 vạn tấn. Và tôi tin rằng không còn công ty vận tải biển VN nào có thể cử thuyền viên đi trên các tàu có tải trọng lớn hơn.
    To eix: Tôi cho rằng việc phát triển đội tàu made in VN trong tương lai 20 năm tới là không nên. Bởi như tôi nói ở trên, nền công nghiệp nặng của ta chưa có gì. Do đó đóng mới tàu để xuất khẩu hay để khai thác đều không có lợi. Ý kiến cá nhân tôi cho rằng phương án tốt nhất hiện nay là mua lại tàu cũ của nước ngoài sau đó tân trang lại để bán hoặc khai thác. Nhất là trong xu hướng ngày nay, các nước phát triển thường chỉ khai thác các tàu <12 tuổi. Các tàu này đa số vẫn còn rất tốt và thừa khả năng khai thác được thêm 10, 15 năm nữa. Một lý do nữa mà tôi không tin tưởng ngành đóng tàu VN đó chính là yếu tố con người. Hiện nay đội ngũ thợ của chúng ta chưa thể gọi là lành nghề, thêm vào đó lại không có tác phong công nghiệp, rất thiếu tinh thần trách nhiệm trong lao động. Do đó không thể đảm bảo chất lượng cho các công trình lớn được. Vì vậy mơ mộng đóng các tàu lớn vào lúc này chỉ là hão huyền.
  9. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Năm nào nghe chú Vĩnh Thuận xuống đà , lòng tớ vui khấp khởi,mặc dù lúc đó còn chưa đi học cái nghề này,nhưng thấy tương lai trước mắt rộng mở:thuyền viên Vn đi trên chính con tàu Made In Vn . Rồi con tàu ,Vinashin Sun một phát qua đến Cuba trong Voy đầu tiên, đánh dấu một thời kỳ phát triển của ngành đóng tàu nước nhà. Cho đến khi ra trường ,lênh đênh trên từng vùng biển của Thế giới,nghe tin ở nhà đang đặt ky con 5 vạn 3 tấn,lại tự hào với bè bạn thế giới trong ngành hàng hải .Ngờ đâu,trong chuyến về cảng Sài Gòn ,đang lúc tàu vào luồng ,hoa tiêu kể về sự cố tàu 5 vạn 3 , tay cầm vô lăng ,mắt nhìn la bàn nhưng đầu óc đang tưởng tượng về sự cố sập triền đà đâm thủng vỏ tàu .Hix ,tội nghiệp cho chú này quá. Quả thật ,ngành HHVN chưa thể phát triển như mong muốn,sự cố tàu 5 vạn 3 nói lên rằng tuy được nước ngoài tiến hành đăng kiểm,giám sát , trang bị máy móc hiện đại,nhưng cách làm của con người Vn ta vẫn là "cố đấm ăn xôi", "sinh con rồi mới sinh cha" , triền đà yếu thế mà cho con 5 vạn 3 lao phăng phăng xuống nước,khác nào người khổng lồ đi trên đôi chân nhỏ . Yếu tố chủ quan đã thể hiện ở một dự án mang tầm cở khu vực .
    Một vài nhận xét trên cũng cho thấy Vn chậm và trễ trong lĩnh vực đóng tàu là vì thế .
  10. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Vấn đề đóng tàu bi đát vậy sao không thấy mấy nhân bên đóng tàu có ý kiến gì nhỉ.

Chia sẻ trang này