1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tuơng lai ngành hàng hải VN

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi honnhien_cotien, 25/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. tieulinh262

    tieulinh262 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    0
    Tiểu Linh muốn sau này mình cũng thi vào trường ĐHHH để học cùng với các anh ở đây
  2. sea_star

    sea_star Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    30/01/2004
    Bài viết:
    311
    Đã được thích:
    0
    Uhm uhm , vào đây , anh huấn luyện cho ...
  3. oceansua

    oceansua Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    22/01/2003
    Bài viết:
    1.393
    Đã được thích:
    0
    Sẽ huấn luyện cho em nó biết uống rượu (cồn) như nước fanta, trốn học đi chơi... bời hehe
    Mà dạy cho em nó cái tốt nhớ, em ơi, đừng học cái xấu =))
  4. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Tuy nhiên vấn đề này không liên quan lắm đến tương lai ngành vận tải VN. Hình ở đây đã có 2 topic chuyên để buôn chuyện rồi.
  5. tieulinh262

    tieulinh262 Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    22/09/2006
    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    0
    THì thêm topic này để buôn chuyện tiếp thì cũng không sao
  6. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Có một cái tàu dầu có trọng tải 50 vạn rồi, nhưng hoạt động không hiệu quả nên đã bị sửa lại thành FSO.
    Còn các thày giáo trường ta mới chỉ điều khiển những con tàu cỡ nhỏ hơn 25 vạn thôi.
  7. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Chính xác! vừa mới update thông tin xong
    Bác lôi cái topic này lên làm em giật mình, tưởng có vị nào có cao kiến chỉ giáo cho anh em. Hoá ra.....
  8. Sunflower_HL

    Sunflower_HL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    1.032
    Đã được thích:
    0
    Đắn đo mãi mới dám post bài. Đây là ý kiến cá nhân của Sunflower. Có rì ko phải các bác bỏ quá cho.
    Tôi ko phải là cựu SV HH. Ko học một chút kiến thức nào về Hàng Hải. Bù lại, từ bé tôi đã gắn bó với một trong những nhà máy Đóng tàu được coi là lớn ở khu vực Bắc bộ. Và hiện tại là một nhân viên của VINASHIN.
    Ko dám lạm bàn về kiến thức Hàng Hải cũng như những cái Vĩ Mô. Chỉ xin có một vài ý kiến nho nhỏ:
    - Việt Nam không phải là một nước có truyền thống đóng đầu lâu năm như Ba Lan, Nhật...Vậy nên hiện tại chúng ta (xin phép được gọi chungg cho tất cả những ai học, làm, gắn bó với ngành hàng hải) chưa thể so sánh với các nước này về kỹ thuật, công nghệ, cơ sở hạ tầng và nhất là kinh nghiệm.
    - Hiện tại, Chúng ta mới chỉ là một cậu học trò nhỏ chấp nhận rủi ro, khó khăn để học hỏi, thậm chí mất rất nhiều học phí để trả cho những kiến thức ấy. Tất cả những con tàu lớn hầu như chúng ta chỉ hoàn thiện phần vỏ tàu. Tất cả những máy móc thiết bị khác đều nhập về và lắp ráp. Nguyên nhân do đâu:
    + Tất cả các tàu biển trọng tải lớn yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn rất cao và phải được làm từ các vật tư thiết bị đạt tiêu chuẩn quốc tế. Điều này chắc mọi người rõ hơn tôi. Nhưng thử hỏi ở VN, có bao nhiêu cơ sở sản xuất vật tư thiết bị có được cái chứng chỉ quốc tế ấy. Vậy chẳng nhẽ chúng ta phải ngồi đợi các ngánh công nghiệp nặng khác (sx thép, máy móc...) phát triển thật mạnh chúng ta mới đóng tàu sao? Thế mới có các chính sách phát triển đồng bộ các ngành chứ. Nhưng đâu thể một sớm một chiều được
    + về con người. Ko thể nói tất cả đều giỏi hay tất cả đều kém. Vì có người này nguời kia. Hoặc có ai đó chê trách hệ thống đào tạo của chúng ta. Không sai. hệ thống giáo dục của chúng ta nói chung là thiếu thực tế chứ không riêng gì trường HH hay một trường ĐH cụ thẻ nào. Không yêu cầu mọi người làm gì to tát cho ngành hàng hải. Nhưng có điều tôi mạn phép hỏi mọi người. Liệu hiện tại chúng ta đã làm tốt nhiệm vụ của chúng ta chưa? Các bạn SV HH đã học tốt, đã tích luỹ gì cho hành trang sau này để cống hiến cho sự phát triển của ngành HH? Những nhân viên ưu tú của VINASHIN, các bạn đã cố gắng hết sức và hoàn thành tốt công việc của bạn hay chưa? Tôi ko bàn về tài năng hay gì gì khác. Chỉ muốn nói về ý thức trong công việc. Học cũng là nhiệm vụ và đóng góp của bạn cho ngành HH. Các bạn chờ ai sẽ thiết kế cho những con tàu trọng tải lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế đây? Nếu cứ đổ tội cho cí tên chúng VIệt nam hay mấy ông lãnh đạo thì buồn lắm. Các ông ấy cũng là con người, cũng chỉ có một cái đầu, Và cũng có người này người kia. Không thể đánh đồng như thế. không có người lãnh đạo thì cũng như tàu không thuyền trưởng vậy.
    + Cái đỏ đỏ kia tôi cũng xin hỏi lại bạn: Tôi nhớ khi học văn. Cô giáo thường nói. Truyện cổ tích là những câu chuyện được dân gian tưởng tượng ra nhằm gửi gắm những ước nguyên của họ. Cà những mơ ước này được cho là ko thẻ có thực trong cuộc sống. Ví dụ như họ mơ sẽ bay lên cung trăng như chú cuội, sẽ xuống đáy biển thấy long vương. Nhưng rồi khoa học phát triển. Những ước mơ ấy trở thành hiện thực. Vậy tại sao chúng ta ko có quyền hi vọng vào một ngành công nghiệp đóng tàu phát triển? Cái quan trọng là làm thế nào để biến ước mơ đấy thành hiện thực.
    + Riêng về con tàu 5,3 vạn tấn (chứ ko phải 5,2 vạn) như bạn nêu trên. Tôi xin hỏi một chút. Đã bao giờ bạn nhìn thấy nó chưa? (chỉ nhìn thôi chứ tôi ko yêu cầu bạn hiểu hay trực tiếp bước chân lên con tàu ấy). Bạn có biết sự cố ấy nguyên nhân do đâu ko? Nếu ko biết. Thì xin bạn hãy tôn trọng những người lao động, những kỹ sư, những người thợ trong 70 ngày đêm đã dồn toàn bộ sức lực, thay nhau làm 3 ca, đổ mồ hôi thậm chí cả máu nữa để kịp tiến độ hạ thuỷ con tàu 53.000T đầu tiên của Việt Nam như thế. Vạn sự khởi đầu nan. Con tàu đầu tiên gặp sự cố. Chúng ta đã phải trả học phí cao để cho những con tàu tiếp theo được an toàn.
    Và cuối cùng, tôi nghĩ cái ý kiến của bạn về hướng phát triển của ngành Hàng Hải. Mua tàu cũ về tân trang. Nếu để kiếm lời. Tôi nghĩ ko cần phức tạp thế đâu. Như tôi được biết, thì chỉ cần chúng ta cứ chiến đấu cái lũ tauf chíp chíp 12.500T, 8.7000T, 1730TEU....thì mái thoải. Những tàu ấy chúng ta đóng nhiều, vốn bỏ ra ít, chu kỳ đóng tàu ngắn....lãi nhiều.Nhưng tại sao vẫn phải chịu bỏ học phí cao, chấp nhận rủi ro đóng những con tàu lớn. Đơn giản là với những con tàu bé thì vị thế ngành Hàng hải của VN mãi mãi ko bén mảng lên được vị trí thứ 11 thế giới như bây giờ. Cái gì cũng có cái giá của nó bạn thân mến ạ!
    Hì. Thôi quên mất. Viết một hồi mới nhớ. Sunflower-HL rất vui được làm quen với mọi người.
  9. fromantoan

    fromantoan Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2003
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    1

    Hoan hô bạn Sunflower. Còn đừng chú ý tới Silent_Hill làm gì, học ở trường thì ấm ớ nhưng nói vĩ mô thì ghê hồn. Toàn nghe hơi nhưng viết như đúng rồi. Đà nẵng nó có cái đà cái ụ nào mà cho con 53 ngàn vô đó hả silent. Còn tàu 50 vạn thì nó có từ lâu lắm rồi, dùng để làm mother ship lấy dầu ở Nam phi mà. Chắc chắn silent chưa được vô 1 cái shipyard nào để nghiên cứu 1 cách nghiêm túc nên cứ tưởng tượng ra các nhà máy đóng tàu của mình như đóng xe cải tiến. Đi làm đi rồi hãy nói bạn ạ.
  10. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Hoan nghêng sunflower tham gia diễn đàn. Lâu lắm mới thấy một người thực sự nghiêm túc. Đúng là vụ sửa tàu ở Đà Năng là mình chỉ nghe nói chứ chưa có nguồn tin xác thực, ai có tin cụ thể đính chính hộ mình cái.
    Về những vấn đề sunflower đưa ra mình không đồng ý cho lắm.
    Thứ nhất: mình nói là chúng ta không nên mơ về những con tàu lớn chứ mình không nói là không phát triển ngành đóng tàu. Đúng như bạn nhận xét, đóng những con tàu lớn cần phải có kỹ thuật cao, thiết bị hiện đại. Với tầm chúng ta hiện nay chỉ nên đóng những con tàu nhỏ. Chúng ta không phải là kẻ nhiều tiền. Những đồng vốn chúng ta có đều là đi vay và phải trả. Chúng ta không có dư tiền để trả cho những bài học đắt như vậy. Ý kiến cá nhân tôi như đã nói ở trên: đóng tàu nhỏ, sửa tàu cũ, vừa tích vốn, vừa tích kinh nghiệm.
    Thứ hai: bạn nêu thành tích đứng thứ 11 về đóng tàu làm gì. Chúng ta có cần cái vị trí ấy không. Bây giờ là thế kỷ 21 rồi. Chẳng còn ai cần cái danh hão ấy để làm gì. Thử so sánh xuất khẩu gạo với xuất khẩu dầu thô xem. Chúng ta đứng thứ mấy về xuất khẩu gạo và thu được bao nhiêu ngoại tệ. Chúng ta đứng thứ mấy về xuất khẩu dầu thô và thu được bao nhiêu ngoại tệ. Chúng ta cũng từng đứng thứ nhất, thứ nhì về xuất khẩu cà phê, hồ tiêu. Vậy bây giờ nông dân trồng cà phê, hồ tiêu ra sao. Có vẻ bệnh thành tích ăn quá sâu vào chúng ta mất rồi. Chúng ta đóng con tàu 5,3 vạn tấn để làm gì, để phát triển kinh tế hay để lấy thành tích khoe thế giới.
    Thứ ba: theo mình hiểu thì ý bạn là chúng ta có thể phát triển ngành đóng tàu dựa trên nguyên liệu đi nhập ? Vậy bạn có nhớ những lần chúng ta điêu đứng vì phôi thép nhập khẩu tăng giá, cao su, nhựa nguyên liệu tăng giá. Và đang thời sự nhất đây là giá xăng thế giới tăng. Nếu ngành đóng tàu không được phát triển trên nền tảng công nghiệp nặng thì sẽ giống như xây nhà mà không có móng. Nếu chẳng may thị trường TG có biến động lớn thì chắc chắn sẽ ta lâm vào khủng hoảng, sụp đổ.
    Còn bạn lôi chuyện cổ tích vào đây làm gì. Họ mơ về một ông bụt sẽ hiện lên giúp họ khi họ khóc chứ có mơ về một ngày họ có đủ sức mạnh để thực hiện giấc mơ của mình đâu.
    to fromantoanĐúng là tôi chưa ra trường nhưng điều đó không ngăn cản tôi nghĩ về tương lai. Mỗi người đều phải tự định hướng được con đường đi của mình. Nếu cậu có chính kiến thì hãy thẳng thắn mà phát biểu, đừng ở sau té nước theo mưa. Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe.

Chia sẻ trang này