1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

tuơng lai ngành hàng hải VN

Chủ đề trong 'ĐH Hàng Hải Việt Nam (VIMARU)' bởi honnhien_cotien, 25/01/2007.

  1. 1 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 1)
  1. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Bạn nghĩ đây là những bài học đắt giá sao???
    Mới chỉ là một vài thất bại nho nhỏ thôi, thấm tháp vào đâu.
    Rõ ràng là để khoe, không khoe không được.
    Hiện nay các chủ tàu nước ngoài, các nhà máy, nhà cung cấp nước ngoài đổ xô vào nước là là do đâu??? Không lẽ bạn nói là tôi rất giỏi là người ta tin à???
    Bạn nói điều này không sai, nhưng không phù hợp với thực tế nước ta. Không lẽ chờ các ngành công nghiệp nặng phát triển rồi mới phát triển ngành đóng tàu à?
    Phát triển song song là hợp lý nhất. Khắc phục dần các khó khăn.
    Thực ra, nếu bạn đã đi làm rồi, và bạn đang lăn lộn trong ngành HH như tôi và một số người ở đây, chắc chắn bạn sẽ có cái nhìn khách quan hơn. Những điều bạn nói ở đây là do chưa có thực tế nên hầu hết suy nghĩ vẫn chỉ là đứng ở góc độ chủ quan của riêng bạn.
    Tuy nhiên, một người có nhiều suy nghĩ và hoài bão như bạn chắc chắn sau này ra trường sẽ là một nhân tố tốt cho ngành Hàng Hải Việt Nam.
    Chúc bạn mau chóng ra trường!
  2. Sunflower_HL

    Sunflower_HL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    1.032
    Đã được thích:
    0
    Xin đính chính với cả nhà. Đây là một vấn đề hết sức nghiêm túc. Vậy nên mong mọi người ko tranh luận theo chiều hướng bắt bẻ + làm nhau phật lòng. Mỗi người có một cái nhìn khác nhau. Cái nhìn đó đúng hay sai chúng ta ko nên bình luận ở đây. vì ko hẳn nó chỉ phụ thuộc vào kiền thức. Mà còn là trải nghiêm cuộc sống. Vậy nên ko phải ai cũng có may mắn được có những kinh nghiệm thực tế xương máu để nhìn nhận một cách toàn diện về thực trạng hiện nay của ngành HH. thanks!
    Ok. Thông tin cụ thể về con tàu này: Ko bàn luận về sự cố đã qua. Và một lần nữa khẳng địng với bạn sự cố này ko liên quan gì tới kỹ thuật đóng tàu của Công ty. Đây là do kỹ thuật hạ thuỷ triền dọc lần đầu tiên được áp dụng. Đầu tháng 3 vừa qua con tàu 53.000T đàu tiên do Công ty Đóng tàu Hạ Long đóng mới trong loạt tàu 53.000T đóng cho Vương quốc Anh đã được đưa vào Huyndai Vinashin- Khánh Hoà khắc phục. Tàu đã được đưa lên đà sửa chữa và hạ thuỷ thành công. Dự kiến khoảng 10/3 tàu sẽ có mặt ở Hạ Long để tiếp tục hoàn thành và bàn giao cho chủ tàu. Trong quá trình đóng tàu và sửa chữa dưới sự giám sát khắt khe của chủ tàu và đăng kiểm DNV, tàu 53.000T - HL01 hoàn toàn thoả mãn toàn bộ tiêu chuẩn quốc tế. Còn nếu muốn nhìn thấy con tàu ấy thế nào thì bạn ra HLong đê. Nghi ngờ chỗ nào mình chỉ cho. Chỉ cần bạn nhìn hội chủ tàu nó kiểm tra mối hàn như thế nào thì khắc bạn sẽ bỏ cái ý nghĩ là tàu hạ xuống mà thủng do công nhân hàn ẩu. hic
    quote-Silent_hill viết lúc 22:15 ngày 27/03/2007:
    Về những vấn đề sunflower đưa ra mình không đồng ý cho lắm.
    Thứ nhất: mình nói là chúng ta không nên mơ về những con tàu lớn chứ mình không nói là không phát triển ngành đóng tàu. Đúng như bạn nhận xét, đóng những con tàu lớn cần phải có kỹ thuật cao, thiết bị hiện đại. Với tầm chúng ta hiện nay chỉ nên đóng những con tàu nhỏ. Chúng ta không phải là kẻ nhiều tiền. Những đồng vốn chúng ta có đều là đi vay và phải trả. Chúng ta không có dư tiền để trả cho những bài học đắt như vậy. Ý kiến cá nhân tôi như đã nói ở trên: đóng tàu nhỏ, sửa tàu cũ, vừa tích vốn, vừa tích kinh nghiệm.
    [/QUOTE]
    Tớ thấy cái này bạn đưa ra là quá mâu thuẫn. Muốn phát triển ngành đóng tàu mà ko mơ về những con tàu lớn sao? Người ta đánh giá một ngành công nghiệp đóng tàu phát triển ko ai đếm xem ông Việt Nam chữa được bao nhiêu cái tàu, đóng được bao nhiêu cái tàu. Mà họ chỉ đòi hỏi: Ông có thể đóng được tàu có trọng tải bao nhiêu đủ tiêu chuẩn quốc tế. Và cũng mong bạn hiểu cho rằng, ko cái gì bằng thực tế. Nếu cứ đóng tàu nhỏ, rồi lôi cái bản vẽ tàu lớn ra ngồi ngắm thì muôn kiếp cái tàu lớn chỉ trên giấy mà thôi. Biết làm có thể lỗ, có thể phải chịu sự cố này kia. Nhưng ko thể ko làm nếu muốn phát triển ngành đóng tàu. Ví dụ điẻn hình nhé. Trước đây có bau giờ ngành Đóng tàu VN được nhắc nhiều như bây giờ ko? Tại sao thế? Vì năng lực đóng tàu của ta được nâng cao và được nhiều đối tác nước ngoài biết đến. Cái tầm của chúng ta đã khác. Ko còn là công xưởng phụ chuyên sửa chữa cho những con tàu quá date nữa.
    quote-Silent_hill viết lúc 22:15 ngày 27/03/2007:
    Thứ hai: bạn nêu thành tích đứng thứ 11 về đóng tàu làm gì. Chúng ta có cần cái vị trí ấy không. Bây giờ là thế kỷ 21 rồi. Chẳng còn ai cần cái danh hão ấy để làm gì. Thử so sánh xuất khẩu gạo với xuất khẩu dầu thô xem. Chúng ta đứng thứ mấy về xuất khẩu gạo và thu được bao nhiêu ngoại tệ. Chúng ta đứng thứ mấy về xuất khẩu dầu thô và thu được bao nhiêu ngoại tệ. Chúng ta cũng từng đứng thứ nhất, thứ nhì về xuất khẩu cà phê, hồ tiêu. Vậy bây giờ nông dân trồng cà phê, hồ tiêu ra sao. Có vẻ bệnh thành tích ăn quá sâu vào chúng ta mất rồi. Chúng ta đóng con tàu 5,3 vạn tấn để làm gì, để phát triển kinh tế hay để lấy thành tích khoe thế giới.
    [/QUOTE]
    Tại sao tôi lại ko nhắc. Nếu là thánh tích của Việt Nam, tỉnh tôi đứng thứ mấy của Vn, bạn có quyền nghi ngờ: À ông này ông kia của tỉnh này tỉnh kia ngoại giao tốt (cái này là thực tế ở VN, hic). Nhưng với quốc tế thì xin thưa. Việt Nam chưa đủ tiền, chưa đủ thế lực để ép họ đưa chúng ta lên vị trí thứ 11. Từ trước tới giờ ra thế giới chúng ta bị ép là nhìu chứ được họ nâng lên thì chưa bao giờ bạn thân mến ạ. Khẳng định một lần nữa đấy là công sức của chúng ta. Nếu bạn cho là ko cần thiết thì trôi hỏi bạn. Mấy công Honda Nhật Bản sao ko tập trung sản xuất oto xe máy bán lấy tiền, mà lại bỏ bao nhiêu tiền ra nghiên cứu chế tạo mấy ông người máy đi biểu diễn khắp thế giới. Các ông ấy ko biết là kinh tế chắc. Hic...làm gì có chuyện ấy. Đây người ta gọi là biết nhìn xa. Trong kinh tế, khi lập kế hoạch sản xuất, người ta bao giờ cũng chia thành mấy loại mục tiêu: Ngắn hạn, dài hạn, chiến lược,....Và mục tiêu lợi nhuận ko phải lúc nào cũng lên hàng đầu đâu bạn thân mến ạ.
    quote-Silent_hill viết lúc 22:15 ngày 27/03/2007:
    Thứ ba: theo mình hiểu thì ý bạn là chúng ta có thể phát triển ngành đóng tàu dựa trên nguyên liệu đi nhập ? Vậy bạn có nhớ những lần chúng ta điêu đứng vì phôi thép nhập khẩu tăng giá, cao su, nhựa nguyên liệu tăng giá. Và đang thời sự nhất đây là giá xăng thế giới tăng. Nếu ngành đóng tàu không được phát triển trên nền tảng công nghiệp nặng thì sẽ giống như xây nhà mà không có móng. Nếu chẳng may thị trường TG có biến động lớn thì chắc chắn sẽ ta lâm vào khủng hoảng, sụp đổ.
    [/QUOTE]
    hi hi. Theo nghiên cứ thì 30 năm nưac chúng ta mới đuổi kịp Thái Lan với đk Thái Lan đứng yên ko phát triển. Nhưng với cái suy nghĩ chờ đợi kỉu này thì tôi nghĩ có lẽ nhân 30 với n lần (n>10). bây giờ bạn tưởng tượng nhé. Mỗi nước có một thế mạnh về một mặt hàng. Nếu cứ chờ như thế. Bạn sẽ đưa VN về với mô hình sản xuất tự cug tự cấp. Thế các nước đang phát triển ngành vận tải biển chẳng hạn. Họ phải chờ đến khi tự đóng được tàu rồi mới đi biển à? Thế tàu VN đóng tự đi à? Đây cũng là phân công lao động. Mỗi người có một việc. họ bán thép cho mình, mình đóng tàu bán cho họ. Giá lên thì chúng ta điều chỉnh giá tàu. Sự là sợ chúng ta nhập hàng về tiêu dùng. Lên bao nhiêu phải chịu tưng đó. Ví như tàu nhỏ chúng ta sử dụng chẳng hạn. Chứ đây ta sản xuất lại bàn mà. Ví dụ thực tế luôn. Khi sản xuất tàu 53.00T, Chủ tàu với cái giá ấy chúng ta được quyền sử dụng dây hàn sản xuất trong nước có chứng chỉ quốc tế. Chủ tàu ko chấp nhận yêu cầu sử dụng vật liệu hàn Huyndai Hàn Quốc. Vậy là chúng ta vác ngay cái công văn: yêu cầu nếu muốn sử dụng vật liệu của Huyndai thì ông phải tra thêm cho tôi 30% thuế nhập khẩu do nhà nước quy định việc nhập các mặt hàng trong nước đã sản xuất được---> giá tàu tăng. Vậy nếu họ chấp nhận thì giả tiền đây. Cái này có thật. tôi đánh cái công văn đòi xiền ý. hic
    quote-Silent_hill viết lúc 22:15 ngày 27/03/2007:
    Còn bạn lôi chuyện cổ tích vào đây làm gì. Họ mơ về một ông bụt sẽ hiện lên giúp họ khi họ khóc chứ có mơ về một ngày họ có đủ sức mạnh để thực hiện giấc mơ của mình đâu.
    [/QUOTE]
    Lôi chuyện cổ tích ra đây để chứng minh 1 điều. Có những chuyện trước đây chỉ là mơ (lên vũ trụ, xuống đáy biển...) nhưng giờ chúng ta thực hiện được đó thôi. ko phải chờ ông bụt, Cái ông bụt bạn nói chính là khoa học kỹ thuật. Vậy sao chúng ta ko có quyền mơ. Nhưng phải làm gì để ước mơ thành hiện thực. Mà nói thật, con người ta sống ko có mơ ước, có hoài bão thì...chán lém. ví dụ tôi đang mơ sau này tôi có cái biệt thự to uỵch nằm giữa một khung cảnh yên tình thơ mộng. ( giấc mơ bé xíu nhỉ? ha ha...)có vẻ mơ hồ. Có mà có 100 triệu lên chỗ nào vùng sâu vùng xa là ...ngon. Nhể? hi hi....mơ đi để yêu đời, để có niềm tin vào cuộc sống chứ. Mấy lại, mơ có phải đóng thuế đâu. Tớ vẫn mơ, ứ bỏ được
  3. fromantoan

    fromantoan Thành viên tích cực

    Tham gia ngày:
    22/02/2003
    Bài viết:
    305
    Đã được thích:
    1
    Nói thực với Silent_Hill, bản thân tôi không thích dùng lời lẽ nặng lề trong những trường hợp tương tự nhưng trong trường hợp này, tôi đã chủ định làm thế và bạn đã phản ứng không ngoài dự đoán của tôi.
    Trong các bài của box này, gần như chỗ nào bạn cũng chê bai, coi thường nhưng bài nào hơi chạm tới bạn thì cứ giãy nảy lên. Tôi có chính kiến chứ, có thực tế chứ, có thế nên tôi mới đánh giá những lời bạn nói là võ đoán, là nghe hơi nồi chõ. Bạn nên nhớ ngành đóng tàu ở VN không phải là bố đóng cho con, cháu đóng cho chú, tiền nhà nước bỏ ra còn đâu mặc xác đâu - đây là kinh doanh. Mua căn nhà mà còn phải cân nhắc chứ đóng 1 con tàu cả 1 đống tiền hàng chục triệu đô. Đơn giá có rồi, nước nổi thuyền nổi, giá nguyên vật liệu tăng thì giá con tàu sẽ tăng , trước khi mua và trong quá trình đóng, những chi phí và những phát sinh đã được dự liệu, hợp lý thì làm, chả ai bắt ai được cả - chủ tàu nước ngoài chứ không phải tay mơ. Còn về chất lượng ư, con tàu dùng để chạy quốc tế , muốn ký được hợp đồng thì nó phải có các giấy tờ đăng kiểm, đảm bảo các tiêu chuẩn phù hợp, mà đã đăng kiểm nưóc ngoài như NKK, ABS, GL, DNV... thì họ không dại gì đánh giá ấm ớ để mất đi uy tín lâu nay của họ. Vậy thì chất lượng của nó không chờ tới bạn đánh giá coi thường thế đâu. Sẽ phải có những khó khăn bỡ ngỡ cho đội ngũ kĩ thuật viên và công nhân khi mới bắt đầu nhưng qua thời gian , trình độ và khả năng sẽ tăng lên, không có học nghề sao thành thợ giỏi được.
    Nhắn bạn câu cuối, chẳng ai ngăn cản ai nghĩ về tương lai cả, nhưng có những người nghĩ về tương lai 1 cách mù mịt nhưng có những người nghĩ về tương lai 1 cách tích cực nhưng căn bản họ có cơ sở và kiến thức để tin vào tương lai đó. Dùng luôn câu của bạn: "Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe" - bạn biết chưa đến đầu đến đũa, lý thuyết thì chắp vá mà thực tế thì chưa trải qua, cái gì hiểu rõ thì nói , không biết hoặc biết lờ mờ thì lắng nghe tiếp thu từ người khác chứ đừng phát biểu linh tinh không căn cứ với những người hiểu rõ vấn đề hơn bạn, làm được thế không phải hay lắm ru.
  4. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    Bạn Sunflower làm ở chỗ nào bên nhà máy HL thế nhở, hôm vừa rồi tớ có sang bên ấy.
    tháng sau có lẽ lại sang lần nữa, bạn rảnh thì gặp nhau giao lưu tí nhở :D
  5. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    À quên, hơi lạc để một chút nhưng ở chỗ này có nhiều bác liên quan đến ngành đóng tàu, các bác sang bên Diễn đàn Hàng Hải (http://www.vinamarine.org ) cố vấn cho tôi về việc tổ chức các box liên quan đến đóng tàu với, và cả các box khác nữa nếu các bác thấy chưa hợp lý.
    Các bác cố vấn bằng cách post bài và mục góp ý ấy.
    Nói thực là đóng tàu không phải chuyên môn của tôi nên chả biết tổ chức thế nào cho hợp.
    Mà sao các bác không kéo hết cả sang bên ấy đi cho chuyên môn hoá :D
    Thank you much!
    Được vinamarine.org sửa chữa / chuyển vào 12:43 ngày 28/03/2007
  6. Sunflower_HL

    Sunflower_HL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    1.032
    Đã được thích:
    0
    Hi. Đổi tên rùi bạn ạ. Công ty Đóng tàu Hạ Long. Bạn đến khi nào báo trước một câu. Ko vào Công ty thấy đứa nào đeo kính cận vác xe máy chạy đi chạy lại nhìu ...gần nhất thì là tớ. Toè ko làm kỹ thuật, đại khái có nhiệm vụ vác mấy cái máy móc vật tư nước ngoài từ cảng về Công ty (toàn thể loại mấy tấn, tớ vác khổ lém). Có rì bạn nhắn nick YM: biendem064 cho mình nhá! (mà nếu bạn đến Công ty để tiếp thị khéo chẳng nhẵn mặt tớ rùi ý...hic)...
  7. Sunflower_HL

    Sunflower_HL Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    05/09/2006
    Bài viết:
    1.032
    Đã được thích:
    0
    Tớ mò vào đó rùi. Nhưng đăng ký xong nói thật chẳng bít sử dụng ntn. Muốn mon men vào để hói mấy thứ. vì dân ngoại đạo như tớ làm Đóng tàu khổ lém. Mới đầu vào hỏi mấy cái đơn giản: bu lông, ốc vít,...thì còn bít. Chứ động đến mấy thứ lạ lạ như: Maní, gudông, chost fast, kính thuỷ, nghi khí....chít lun. Có lần làm thủ tục HQ hỏi, cái hộp chia gió của Điều hoà trung tâm có động cơ ko. hic...má ơi đã nhìn thấy bau giờ đâu, đã học tí nào đâu mà bít. Đớ hết cả người. May có ông anh đi cùng giải thích: Nó chỉ là cái hộp nhiều ngăn chia gió đi các phòng...Đại khái sau một thời gian thì giờ cũng đỡ nhìu rồi. Được cái tớ iu nghề, tự hào khi mỗi con tàu mới được giao. Tối qua gần 12h đêm Công ty vừa hạ thuỷ con tàu đầu tiên trong loạt tàu 8.700T đóng cho Kanematsu-Nhật Bản. Tàu có tên Bingo. Cũng chẳng hìu nó có nghĩa là rì. tự nhiên nhớ đến chữ Bingo trong phim Bảo mẫu FBI. hi hi...ngộ thật!
  8. vinamarine.org

    vinamarine.org Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    25/02/2007
    Bài viết:
    57
    Đã được thích:
    0
    *****nflower_HL: Hê hê, tớ quen gọi là nhà máy rồi, chờ đến lúc tớ gọi là Cty chắc còn lâu lắm
    Thì cũng tương tự như bên này thôi mà, chẳng qua cấu trúc của nó khác, nó rành mạch hơn.
    Diễn đàn được chia ra làm nhiều chuyên mục liên quan đến Hàng Hải.
    Ví dụ cụ thể thế này nhé:
    Nếu bạn muốn đăng bài liên quan đến Giao nhận hàng, xuất nhập khẩu, bạn có thể click vào chuyên mục Vận tải biển và giao nhận hàng hoá, sau đó bạn nhấn vào nút Chủ đề mới để đăng bài viết của bạn (mở chủ đề).
    Nếu bạn muốn hỏi về cách sử dụng diễn đàn, bạn hãy vào mục Hỏi đáp sử dụng diễn đàn, đây là chuyên mục con của chuyên mục Góp ý đề nghị
    Nếu bài của bạn không thuộc về các chuyên mục sẵn có trên diễn đàn, bạn có thể đăng vào mục Tổng hợp
    Bạn có thể vào đây để tìm hiểu chi tiết hơn http://forum.vinamarine.org/faq.php
  9. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Tớ muốn nói rằng với tình hình chúng ta hiện nay thì chưa nên mơ tới những con tàu lớn làm gì. Lý do thì mình đã nói ở phần đầu topic rồi, không muốn nói lại nữa. Bạn nói tầm của chúng ta đã khác, nước ngoài đã biết đến chúng ta? Vậy bạn hãy dẫn chứng những con tàu chúng ta đã đóng và được đối tác nước ngoài chấp nhận. Bạn làm ở công ty đóng tàu chắc không thiếu thông tin loại này.
    Bạn không hiểu ý mình chỗ này. Không phải mình nghi ngờ cái vị trí 11 kia mà mình muốn bạn nhìn vào cái thực tế bên trong cái vị trí ấy. Giống như vị trí thứ 2 về xuất khẩu gạo vậy. Đúng là ta đứng thứ 2 thế giới nhưng ngoại tệ thu về lại chẳng bao nhiêu. Nếu so với công sức chúng ta bỏ ra thì lợi nhuận lại càng chẳng ra sao nữa. Tương tự với cà phê hay hồ tiêu cũng vậy. Ngược lại ngành dầu khí chúng ta không có tên trên bản đồ thế giới nhưng lại là ngành mang lại nguồn thu lớn nhất cho nước ta. Chúng ta đóng tàu đứng thứ 11 nhưng với tình trạng nhập khẩu toàn bộ thế kia thì chúng ta có được bao nhiêu lãi. Còn Nhật Bản sản xuất robot mục tiêu chính là để nghiên cứu công nghệ tự động. Đó là cái nhì chiến lược. Nhưng đó là việc của các nước phát triển. Hãy nhìn lại thời kỳ đầu phát triển của nước Nhật xem. Khi ấy họ thèm vào mấy trò nghiên cứu. Họ chỉ tập trung vào mua công nghệ, cải tiến công nghệ sẵn có thậm chí ăn cắp công nghệ để phát triển kinh tế. Chúng ta cũng nên học tập theo con đường này.
    Hình như bạn hơi tuyệt đối hoá vấn đề rồi đấy. Mỗi quốc gia khi phát triển đều phải cố gắng tránh phải dựa vào ngành kinh tế của nước khác. Nếu nói chuyên môn hoá, phân công chuyên môn trên phạm vi thế giới thì các nước Châu Âu việc gì phải bỏ tiền tỷ ra bảo vệ nền nông nghiệp trong nước. Mỹ việc gì phải đau đầu đấu nhau với TQ về vấn đề hàng may mặc. Việc que hàn mà bạn nêu trên thì chúng ta có thể đòi tiền vì đấy là yêu cầu của phía chủ đầu tư. Còn nếu như nơi cung cấp que hàn cho chúng ta (giả sử là nước ngoài) bất chợt tăng giá thì liệu có đòi được tiền của chủ đầu tư không. Hiện nay chúng ta phần lớn đang nhập khẩu phôi thép của TQ. Giả sử 1 ngày nào đó TQ muốn xuất khẩu tàu, nó nâng giá thép xuất khẩu lên, chúng ta cũng nâng giá tàu lên thì bán cho ma à. Nếu chúng ta dựa vào nguồn nguyên liệu nước ngoài cũng đồng nghĩa với việc chúng ta trở thành kẻ bị động và dễ dàng bị nước ngoài thao túng.
    Cũng là một cách hiểu về chuyện cổ tích. Tớ thì cóc ưa chuyện cổ tích. Làm quái gì có phép lạ. Chỉ có bản thân tự phấn đấu mà thôi.
  10. Silent_hill

    Silent_hill Thành viên gắn bó với ttvnol.com

    Tham gia ngày:
    15/12/2006
    Bài viết:
    2.468
    Đã được thích:
    1.281
    Chịu! em thiếu tiền kinh niên nên với em cái tàu ấy to lắm rồi
    Thế cái tàu ấy đã hoàn thành được mục đích khoe chưa. Chất lượng tốt hay xấu cứ khai thác vài năm đưa lên đà sửa chữa là biết nhau ngay. Đâu phải cứ giơ mấy cái tàu to ra là loè được thiên hạ.
    Đồng ý với bác khoản này. Ngành đóng tàu cần phải phát triển song hành với ngành cơ khí. Nếu chúng ta chưa thể SX máy chính thì ít ra cũng phải SX được máy đèn, máy lái. Không thể tách rời sự phát triển của ngành đóng tàu với ngành cơ khí như hiện nay được.
    Khi nhìn nhân một vấn đề mình luôn tìm cách nhìn nó dưới nhiều góc độ. Những ý kiến này đều là ý kiến của riêng mình. Tuy vậy không thể tuỳ tiện đánh giá nó là chủ quan hay khách quan được. Mọi ý kiến nêu ra đều xuất phát từ chủ quan một con người. Các ý kiến của bạn cũng là chủ quan của bạn thôi.

Chia sẻ trang này