1. Tuyển Mod quản lý diễn đàn. Các thành viên xem chi tiết tại đây

Tuyên ngôn độc lập

Chủ đề trong 'Lịch sử Văn hoá' bởi APC, 20/08/2003.

  1. 0 người đang xem box này (Thành viên: 0, Khách: 0)
  1. thaihonganh

    thaihonganh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2002
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Rùa Vàng! Quả bác đúng là rùa vàng thật vì khi ẩn khi hiện?bất thình lình. Có nhiều khi mong đựợc gặp bác thì lại không (được) gặp. Cho nên, hễ lần nào gặp bác tôi cũng cảm thấy bất ngờ?và rất vui!
    Nghe câu chuyện do (thầy) bác kể, tôi không khỏi không tự hào về tinh thần độc lập dân tộc của người Việt chúng ta. Mà không riêng gì tôi, chắc mọi người ở đây ai cũng cảm thấy thế. Mà không chỉ ở đây, có lẽ mọi người Việt Nam đều có niềm tự hào đó. Có thể niềm tự hào ấy là một trong những yếu tố khiến đồng bào ta ai cũng yêu tha thiết quê hương làng xóm của mình.
    Lúc nhỏ đi học, các thầy cô giáo của tôi thỉnh thoảng cũng hay kể một vài điển xưa tích cũ. Có một câu chuyện hồi đó tôi không thấy thú vị gì cả nhưng bây giờ đựợc nghe câu chuyện của bác, tự nhiên tôi thấy nó cũng hay.
    Ở một vùng nọ bên Tàu, có rất nhiều hổ dữ (và đói?) thường hay về bắt người ăn thịt khiến dân chúng sống rất khổ sở về tinh thần (và có lẽ cả vật chất). Vì hổ vùng này vừa dữ vừa nhiều nên dân chúng không có biện pháp nào ngăn chặn hiệu quả được. Họ đành bó tay cam chịu và cứ tiếp tục sống như thế. Không ai dọn nhà bỏ đi nơi khác hết cả. Một thời gian sau, có viên quan khác về nhậm chức vùng này. Tên quan này cai trị dân chúng vô cùng hà khắc đến nỗi dân chúng phải lũ lượt bỏ nhà bỏ ruộng đi tìm nơi khác sinh sống.
    Xét cho cùng, TỰ DO là một vấn đề thuộc về bản năng. Không riêng gì con người, ngay cả súc vật cũng vậy. Con chó bị xiềng cũng cố cắn đứt dây trói. Tuy nhiên, có nhiều con chó bị xiềng ngay từ khi còn nhỏ thành ra khi lớn lên cứ ngỡ sợi dây trói là một bộ phận thuộc cơ thể mình, nên không cảm thấy bị ràng buộc gì cả. Thậm chí nhiều con còn ra sức bảo vệ sợi dây đó; nếu có ai đụng chạm vào sợi dây là chúng nhảy chồm đến tấn công ngay. Nhiều con bị buộc dây vào cột lại tưởng cây cột chính là biểu tượng cho sự độc lập của bản thân (vì không có con người đứng gần bên). Chúng đâu có ngờ con người nham hiểm, dùng một (cây) cột để trói chúng cả đời. Nếu không có cây cột ấy thì buộc chúng vào đâu?
    ĐỘC LẬP là một từ Hán-Việt. Từ Hán-Việt thường phải hiểu theo nghĩa bóng. Nhưng đôi khi ta cũng có thể hiểu theo nghĩa đen.
    THÁI HỒNG ANH.
  2. tinvitxauxa

    tinvitxauxa Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    15/10/2002
    Bài viết:
    182
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Thai,
    lâu lắm mới thấy bác lại phát biểu.
    Tôi rất khâm phục Bác Hồ. Nhiều kinh nghiệm của Bác rất quý giá. Cái câu nói Không có gì quý hơn Độc lập Tự do là một câu nói của Cụ. KHông có gì quý hơn không có nghĩa là Độc lập tự do là quý nhất. Nhưng nhìn vào lịch sử thì biết, dân tộc ta đúng là một dân tộc yêu nước nồng nàn và khát khao độc lập. Đến bây giờ mấy cái thuộc địa của Pháp ở châu Phi, mây hòn đảo ở Úc châu vẫn không có độc lập, đơn giản là họ không có nhu cầu!
    Theo tôi, không có gì là tuyệt đối, những khái niệm không đúng với mọi trường hợp và thời gian. Tự do trong câu nói của Bác phải được hiểu là thoát khỏi thực dân Pháp. Vì vậy khái niệm độc lập và tự do trong câu nói lại trở nên gần hơn bao giờ hết.
    Je suis Viêtnamien, vive le Vietnam
    Được thosan sửa chữa / chuyển vào 14:49 ngày 23/08/2003
  3. Antey2500

    Antey2500 Thành viên rất tích cực

    Tham gia ngày:
    16/07/2002
    Bài viết:
    2.764
    Đã được thích:
    6
    Các bác cứ bàn lung tung xuyên tạc tùm lum ra cả ,nhất là bác Thái em không đồng ý với cái kiểu hy sinh độc lập để có tự do của bác đâu ,bác hiểu độc lập tự do theo kiểu của mình rồi gán cái hiểu đó để giải thích điều Bác đã nói ,em không cần biết bác đội mủ gì hay chống đối hoặc là người sống dưới mái nhà Cộng Hoà Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam em chỉ nhắc bác thế này .
    Ngày xưa Bác Hồ nói về Độc Lập Tự Do là thế này : là người người đều có cơm ăn áo mặc ,đều được giáo dục đều được quyền mưu cầu hạnh phúc .Nhìn lại điều mà Pháp rồi Nhật và Mỹ làm với dân tộc ta ,bọn nó không quan tâm đến dân Việt Nam có đói chết kiệt sức chết ở các đồn điền cao su ,các mỏ than ,có bị chủ điền đánh đập vắt kiệt sức và chết vì đói ngay bên thửa ruộng của mình , Độc Lập Tự Do là con đường duy nhất để dân tộc sống còn .
    Người ta chỉ nghe theo lời của mình khi :
    Ta mang lại lợi ích cho họ khi họ nghe theo.
    Ta làm cho họ sợ nếu họ dám cải.
    Không ai có thể bức ép được dân chúng khi họ không còn thích ta nửa họ sẻ bỏ đi họ sẻ vượt biên ,đó làm điều xảy ra với giới Tư Sản ở Miền Nam củ đơn giản vì cách mạng đem lại lợi ích cho đa số nhân dân nhưng bọn này thì không thế là nó đi ,Độc Lập Tự Do ở đây là lại ích cho toàn dân tộc ,sao cho dân tộc tôi được tự quyết định cái gì là có lợi cho mình ,sao cho dân tôi có cơm ăn áo mặc ,có nhà cửa và những nhu cầu thiết yếu khác như thế là Độc Lập Tự Do.
    Thứ gì gọi là Độc Lập Tự Do khi ta như dân Bắc Hàn phải đi xin cơm gạo của người khác rồi người ta làm eo làm sách quyết định giùm ta những điều không có lợi cho dân tộc ,thứ gì gọi là Độc Lập hay tự do khi mà em gái hay bạn gái ta ra đường bị xe tải nhà binh cán chết mà ta không làm được gì hay bị cưỡng hiếp mà ta chỉ biết nhìn mà thôi .Không có thứ gì thực tế bằng chén cơm và lợi ích ,ngày xưa người TQ bỏ qua HK không phải vì bỏ đi Độc Lập tự do gì cả mà họ không hài lòng với cái Thứ Độc Lập tự do họ đang có họ đòi hỏi thêm và họ đã phiêu lưu để có điều đó.Hiểu Độc Lập tự do theo kiểu bác mà làm lãnh đạo thì không sớm thì muộn cũng mất nước.

    With these advanced weapon the WW3 will be fought ,but in the WW4 they will fight with sticks and stones (Albert Einstein)
  4. laotuong

    laotuong Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    04/07/2002
    Bài viết:
    101
    Đã được thích:
    0
    Nhân các bác tranh luận về 2 chữ tự do và độc lập, em xin góp một tí.
    Theo em, khi Cụ nói về "Tự do" và "Độc lập" là Cụ muốn nói rằng "Tự do là sự không giới hạn khả năng thoả mãn nhu cầu lợi ích chính đáng của một cá nhân con người". Tuy là tự do đối với cá nhân, nhưng cá nhân ở đây theo em không là cá nhân cụ thể nào cả, mà là mỗi người trong chúng ta, ai cũng như ai theo nghĩa "cá thể" đó. Khi nói đến "tự do" của một dân tộc 25 triệu người có nghĩa là sự "tự do" của 25 triệu cá thể. Khi đòi "tự do" cho 25 triệu cá thể là đòi quyền được ăn, được học, được làm việc, được nói (tất nhiên là nói chứ không phải là chửi)..... của 25 triệu mỗi người (các bác lưu ý cho em chữ mỗi nhé).
    Còn "độc lập" là "sự không giới hạn khả năng thoả mãn lợi ích của một dân tộc". Vẫn 25 triệu người ấy, nhưng bây giờ là 1 dân tộc, không chỉ là 25 triệu cá thể riêng rẽ mà khái niêm "dân tộc" như một chỉnh thể ở đây bao hàm cả các mối ràng buộc quan hệ giữa những người và nhóm người trong 25 triệu ấy với nhau(và cả với bên ngoài). Sự khác nhau giữa "tự do" và "độc lập" về bản chất chính là sự khác nhau giữa "25 triệu cá thể" và "một dân tộc 25 triệu người". Cá thể cần ăn, học, nói, làm.... thì dân tộc cần tự quyết định sẽ phát triển theo hướng nào, làm thế nào để phát triển, tập trung phát triển vào đâu, có nên chơi với "bọn này" không, có nên oánh nhau với "bọn kia" không.....
    Túm lại: "Tự do" và "độc lập" là 2 khái niệm gắn bó với nhau, nhưng không đồng thời là một. Thế mới có chuyện có tự do mà không có độc lập, có độc lập mà chưa chắc có tự do. Tuỳ mỗi lúc mà tự do cao hơn, hay độc lập cao hơn, đó là sách lược. Nhưng theo em, ước mong của *****, hay nói cách khác là mục tiêu chiến lược của dân tộc Việt nam (và những học trò thực thụ của Cụ) là đạt được cả Tự do và Độc lập
    Quay lại chuyện "sách lược" ví dụ nhé: thời đánh Mỹ, em đố các bác kiếm đâu ra bài tình ca uỷ mị nào được sáng tác và phổ biến trên miền Bắc đấy. Đơn giản là vì để thế thì nhân dân còn đâu tinh thần mà sản xuất, quân sĩ lúc nào cũng mong chóng về gặp bạn gái còn "ấy" thì đánh đấm cái nỗi gì. Mà con người ta đời nào thủa nào mà chẳng yêu âm nhạc, mà chẳng có lúc thất tình, nhưng lúc đấy để "tự do quá trớn" thì mất cả "độc lập" rồi cũng chẳng còn cả "tự do". Vậy phải cấm là đúng. Chuyện chính nghĩa thuộc về ai chẳng phải bàn nữa, nhưng chỉ xét về khía cạnh tâm lý chiến, lính Sài Gòn suốt ngày ba cái bài nhạc vàng não nuột (vì không bị cấm mà) nên mới đánh nhau èo uột thế chứ. Bây giờ "độc lập" bảo đảm rồi, các bác thấy đấy, nhạc trẻ bây giờ cũng nhiều bài cũng não nuột lắm chứ, mà có ai cấm đâu, chỉ có điều giới trẻ 22 tuổi trở lên không thèm nghe thôi.
    Lại có khi vì tự do trước mà tạm hy sinh chữ độc lập. Đó là trường hợp của Hiệp định Sơ bộ Việt Pháp 3/6/1946. Việt Nam chấp nhận là "tự do trong khối Liên hiệp Pháp". Việt Nam đòi quyền được ăn, được học, được nói... trước (vì dự tính cũng chưa đủ lực luợng để đánh P vì 2 chữ "độc lập, nghệ thuật nhân nhượng này có lẽ xin bàn sau với các bác), còn "độc lập" thì tạm gác đã. Một khi các nhà thương mại bản xứ không bị kiềm kẹp như trước, các nhà kỹ nghệ có thể tự do phát triển, các tư tưởng tiến bộ được đàng hoàng thể hiện ... thì chẳng mấy mà Việt Nam mạnh. Chỉ cần Pháp thực hiện cho đúng chữ "tự do" ấy trong 2 năm, VN mạnh lên, tuyên bố độc lập, đánh nhau trong 2 năm nữa là vừa độc lập vừa thống nhất. Đó cũng là một nước tính của những người đã hy sinh chữ độc lập để lấy chữ tự do trước. Dù sao họ cũng không quá ảo tưỏng vào Pháp và vào nưóc tính này, họ cũng đã tính đến nước chuẩn bị đánh vì cả tự do lẫn độc lập (và họ đã đúng).
    Kết luận: mỏi tay quá, các bác xem lại phần "túm lại" ở trên nhé
    Không sợ KHÓ, không sợ KHỔ, chỉ sợ KHÔ
    Chẳng ngại MỎI chẳng ngại MỆT, nhưng ngại MỀM

    Được laotuong sửa chữa / chuyển vào 15:17 ngày 23/08/2003
  5. ruavang

    ruavang Thành viên mới Đang bị khóa

    Tham gia ngày:
    27/10/2002
    Bài viết:
    361
    Đã được thích:
    0
    chào bác Thái: tôi muốn tôn trọng chính mình & tôn trọng cả bác nên không phát triển & tranh luận phần sau trong bài viết của bác. Xin lỗi bác nhưng tôi cảm thấy nó quá thô & kém so với những gì THA có thể viết.
    Nếu tôi cùng bác tranh luận theo hướng đó, nội dung sẽ đi ra khỏi chủ đề ban đầu. Tôi biết điều này sẽ dẫn đến sự treo nick hay sửa bài đến mức không còn nguyên ý nghĩa ban đầu (dĩ nhiên không phải là bài của tôi) . Các mod sẽ làm điều này vì sự tồn tại của ttvn.
    Có phải do thời tiết của quả địa cầu này nóng lên nhiều nên bác cũng bắt đầu nóng nảy ?
    Xin mượn tạm câu chuyện về cụ Trạng Trình & sứ giả của Trịnh Kiểm làm câu trả lời cho bài viết của bác, dù rằng nó không hoàn toàn như vậy. Để trả lời chính xác thì lại như tình trạng tôi đã nêu ngay dòng đầu tiên của bài này.
    Hãy sống và ước vọng.
    Để thấy đời bao dung
    Được ruavang sửa chữa / chuyển vào 05:21 ngày 24/08/2003
  6. Sunrise_Sunset

    Sunrise_Sunset Thành viên mới

    Tham gia ngày:
    19/05/2003
    Bài viết:
    48
    Đã được thích:
    0
    Bài nầy bạn Thái Hồng Anh viết với những ẩn dụ rất hay, khâm phục, khâm phục.
  7. thaihonganh

    thaihonganh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2002
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Rùa Vàng! Khi viết cái phần sau đó, tôi không hề nghĩ bác sẽ tranh luận với tôi về nó vì hai lý do. Thứ nhất, đã từ lâu tôi biết bác không thích nói chuyện nhạy cảm; bác thích nói chuyện chính trị nhưng chỉ là chuyện của thiên hạ chứ không phải ?ochuyện nhà?. Trong khi ấy, cái phần sau đó, ai cũng hiểu là tôi nói ?ochuyện nhà?. Thứ hai, lý do này càng đơn giản hơn nữa, khi viết phần đó, ?ođộc giả? mà tôi nhắm vào không phải là bác. Nếu như đây là lần đầu tiên bác và tôi gặp nhau thì tôi sẽ không bao giờ đưa cái phần đó vào bài viết tôi trả lời bác, vì chắc chắn sẽ làm bác hiểu lầm. Nhưng đây, bác và tôi đã trao đổi với nhau nhiều lần ở trên diễn đàn cũng như trong PM, tôi cứ nghĩ là bác luôn hiểu tôi thật sự muốn nói gì và nói về ai.
    Lâu nay tôi vẫn hay mượn câu chuyện trao đổi với người này để ám chỉ người khác. Những lần như thế tôi đều PM cho người đó để họ khỏi hiểu lầm. Nhưng lần này vì viết cho bác nên tôi chủ quan, cứ tưởng bác sẽ ?ođi guốc trong bụng tôi?, do đó tôi đã không PM cho bác. Nếu bác đã thật sự hiểu lầm như thế, hoàn toàn do lỗi của tôi. Tôi thành thật xin lỗi bác!
    Không biết có phải vì hiểu lầm chuyện đó mà bác cho rằng tôi đã ?onóng nảy? chăng? Nếu không phải vì hiểu lầm mà bác nghĩ như thế thì tôi thấy vô lý quá. Câu chuyện của bác kể cũng như bài của bác Cavalry trả lời tôi về hình thức lẫn nội dung đều nhẹ nhàng (đặc biệt bài viết của bác lại càng tế nhị hơn nhiều) và hoàn toàn mang tính thảo luận (theo đúng nghĩa của từ này). Bởi thế, nếu tôi ?onóng nảy? thì ?onóng nảy? với ai ở trong chủ đề này?
    Còn những cảm nhận của bác khi đọc phần sau của bài viết vừa rồi của tôi thì bác bảo sao tôi nghe vậy chứ không biết đúng hay sai. Dầu sao, tôi vẫn nghĩ đó là một lời phê bình mang tính xây dựng.
    Tôi vẫn còn nhớ buổi tiệc rượu hôm nào bên Thảo Luận mà bác đã tham gia với tôi. Vì chủ đề này không phải do tôi tạo ra, nên nếu nó có ?omệnh hệ? gì thì tôi rất áy náy với tác giả của chủ đề. Vậy tôi xin hẹn gặp lại bác vào một dịp khác.
    THÁI HỒNG ANH.
  8. thaihonganh

    thaihonganh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2002
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Tinvitxauxa,
    Lâu lắm mới được gặp lại bác! Còn chuyện tôi phát biểu ở đây thì không lâu lắm đâu; nhưng bởi vì bài của tôi đăng ở LS-VH không thọ được lâu, nên tiếc là bác không kịp đọc.
    Về tài năng của Bác Hồ, tôi không dám bàn ở đây, chỉ muốn nói qua về từ TỰ DO mà Bác đã dùng trong bản tuyên ngôn. Nếu hiểu rằng TỰ DO chỉ nghĩa là nhân dân ta thoát khỏi sự sự áp bức của thực dân Pháp chứ không phải là sự áp bức của bất cứ ai thì có nghĩa gì lắm đâu. Giống như là ?osang tên? mà thôi. Giả sử Bác nói rằng:?Đồng bào thân mến, lâu nay đồng bào bị bọn ngoại bang cai trị, từ giờ trở đi, cai trị đồng bào là *********, những người cùng chung nòi giống với đồng bào?, thì ai mà muốn theo Bác? Cho nên, cái TỰ DO mà Bác nói đến trong bản tuyên ngôn là cái TỰ DO đúng nghĩa thật sự của nó, chứ không phải là thứ TỰ DO ?obình mới rượu cũ?. Không phải là ?otránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa?!
    Bởi thế tôi mới nói trong bài trước:?Hồ Chủ Tịch viết cái gì cũng hay, nói cái gì cũng hay.?
    THÁI HỒNG ANH.
  9. thaihonganh

    thaihonganh Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    19/10/2002
    Bài viết:
    465
    Đã được thích:
    0
    Chào bác Antey,
    Tôi xin bàn đến cái ?oquyền được mưu cầu hạnh phúc? trong khái niệm TỰ DO mà Bác Hồ đã nói. Hoạt động thương mại (và trở thành giai cấp tư sản) cũng là một cách (rất hiệu quả) để ?omưu cầu hạnh phúc?. Chính ngay trong bản tuyên ngôn, Bác Hồ cũng cho rằng việc ?okhông cho các nhà tư sản ngóc đầu lên? là một hành động ?otrái hẳn với nhân đạo và chính nghĩa?. Bác Antey có thể nêu tên một vài nhà tư sản nào ở miền Bắc trong suốt thời gian Bác Hồ làm ************* hay không? (Khi nói về tư sản miền Nam phải bỏ nước ra đi, chắc bác Antey dường như cũng quên đọc lại bản tuyên ngôn của Bác Hồ.)
    Còn chuyện bảo rằng bọn thực dân đế quốc không quan tâm đến sinh mạng của người dân (Việt Nam) thì bác thử nhớ lại những cuộc cải cách ruộng đất xem sao.
    Tôi tính đáp lễ bác đầy đủ nhưng thấy bài viết của bác dài mà chấm phết không rõ ràng. Cho nên, tôi đọc nhưng cứ sợ không hiểu đúng và hết ý của bác. Bởi thế tôi xin phép được trả lời bác ngang đó.
    À, ở câu cuối cùng (có lẽ là lời kết luận cho nội dung chính của bài viết), bác đã nhận xét khá tiêu cực về tài lãnh đạo đất nước của tôi (hi hi, mới nghe mà cảm thấy sướng rơn trong bụng!). Ôi bác Antey, bác quên một điều là cho đến bây giờ nước Nam Hàn vẫn còn nằm chình ình ra đó, chứ có mất vào tay ai đâu? Hơn nữa, bác có gì chứng minh rằng thiên hạ khắp năm châu biết đến (và nể trọng) nước Việt Nam nhiều hơn nước Nam Hàn không? Đừng nói gì chuyện kinh tế, chỉ riêng cái chuyện đá banh không thôi, trong suốt mấy mùa World Cup tôi chỉ thấy tên Nam Hàn, chứ Việt Nam có thấy đâu? Ờ, suýt nữa quên, Nam Hàn còn đứng ra tổ chức giải Thế Vận Hội và cả giải World Cup (cùng với Nhật) nữa chớ! Biết đến bao giờ người ta mới hát ?oviva Olympics Hanoi?? Hi hi, lý luận như bác, chắc phải bắt chước nhân vật Hamlet mà lẩm bẩm:?Tồn tại hay không tồn tại?? Hay là các nhà lãnh đạo Nam Hàn hiểu ĐỘC LẬP TỰ DO hổng có giống tôi?
    Alike or not alike?
    THÁI HỒNG ANH.
  10. Minhln

    Minhln Thành viên quen thuộc

    Tham gia ngày:
    05/01/2001
    Bài viết:
    495
    Đã được thích:
    1
    Lý luận của bác Thái Hoàng Anh về Nam Hàn thấy giống lý luận của mấy anh Campuchia quá: Nếu chúng ta không có thằng Pon Pot thì chúng ta đã trở thành Nhật Bản ở Đông Nam Á rồi. Vận dụng từ lý luận của bác, tôi có thể suy ra thế này: Nếu bác Thiệu giờ này còn ngồi ở dinh Độc lập thì có lẽ Việt Nam sẽ là Afghanistan thứ 2.
    Tôi từ bé được tự do thích gì làm nấy nên không hiểu rõ lắm khái niệm tự do các bác đang bàn ở đây, chỉ kể lại những điều tai nghe mắt thấy: Cách đây gần 30 năm ở Việt Nam có tự do nên dân Việt Nam đổ xô sang Mỹ để làm nghề ... sơn sửa móng chân, còn ngày nay nước Nga có tự do nên gái Nga chạy hết sang Đức làm điếm.

    Jedes Ende ist ein neuer Anfang

Chia sẻ trang này